您现在的位置是:NEWS > Ngoại Hạng Anh
“Điểm mặt” một số kịch bản phổ biến được sử dụng để gọi điện lừa đảo người dân
NEWS2025-01-31 23:58:45【Ngoại Hạng Anh】6人已围观
简介Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin,Điểmmặtmộtsốkbảng xếp hạng ngoại hạng đứcbảng xếp hạng ngoại hạng đức、、
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin,Điểmmặtmộtsốkịchbảnphổbiếnđượcsửdụngđểgọiđiệnlừađảongườidâbảng xếp hạng ngoại hạng đức Bộ TT&TT cho biết, thời gian vừa qua, cơ quan này thường xuyên nhận được phản ánh từ người dân về việc họ nhận được các cuộc gọi giả mạo.
“Mặc dù đa số người dân đã biết đến hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi giả mạo, kể cả những người có kiến thức về công nghệ cũng như cập nhật các tin tức xã hội thường xuyên cũng vẫn bị mắc bẫy. Nguyên nhân là do những thủ đoạn lừa đảo này quá tinh vi và chuyên nghiệp”, chuyên gia Trung tâm NCSC nhận xét.
Theo các chuyên gia, để khiến người dùng “sập bẫy”, đối tượng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo chủ yếu đánh lòng tham hay nỗi sợ hãi của nạn nhân (Ảnh minh họa: Internet) |
Các chuyên gia cũng cho biết thêm, trên thực tế, đã có rất nhiều người dân bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Để khiến người dùng “sập bẫy”, đối tượng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo này chủ yếu đánh lòng tham hay nỗi sợ hãi.
Điểm ra một số kịch bản phổ biến đang được nhiều đối tượng xấu sử dụng để lừa đảo người dân, Trung tâm NCSC thông tin, trong đó có kịch bản đối tượng xấu giả mạo lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ nghiêm trọng như buôn ma túy, gây tai nạn bỏ trốn, lừa đảo xuyên quốc gia...
Khi nạn nhân nói rằng mình không liên quan hoặc không phải là tội phạm được nói đến, các đối tượng lừa đảo sẽ khai thác thông tin cá nhân hoặc nói rằng có thể thông tin cá nhân của nạn nhân bị lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó dẫn dụ nạn nhân làm theo những yêu cầu của mình.
“Người dân cần lưu ý rằng các lực lượng chức năng nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc online qua mạng”, chuyên gia NCSC phân tích.
Một kịch bản phổ biến khác là đối tượng xấu giả mạo nhân viên của sàn thương mại điện tử, trung tâm mua sắm, đài truyền hình, công ty xổ số... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó, thúc giục nạn nhân nếu không thực hiện ngay những yêu câu đưa ra thì sẽ không có cơ hội nhận được phần thưởng giá trị nữa.
Từ đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP gửi về điện thoại hay đưa ra bất kỳ lý do nào khác để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm trộm tiền trong tài khoản.
Bên cạnh đó, nhiều người dân còn gặp phải những cuộc gọi giả làm nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm; nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước; nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt điện…
Khi nhận được các cuộc gọi giả mạo này, các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.
Ngoài ra, người dân có thể nâng cao kiến thức và mức độ nhận diện để tránh trở thành nạn nhân của các cuộc gọi lừa đảo bằng việc xem các video do một số YouTuber thực hiện kể về quá trình bị lừa đảo hoặc các tình huống được xây dựng trên những câu chuyện có thật.
Đơn cử như YouTuber “Anh Thám Tử” đã tạo dựng những tình huống lừa đảo có thật thông qua việc ra mắt website Dauhieuluadao.com (Dấu hiệu lừa đảo), với mong muốn hỗ trợ người dùng có thêm kiến thức, kỹ năng phòng tránh trước những cuộc tấn công lừa đảo.
Trước đó, vào đầu tháng 4, Trung tâm NCSC và Google đã hợp tác cho ra mắt website DauhieuLuadao.com (Dấu hiệu Lừa đảo) nhằm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến đang gia tăng cả về phương thức lẫn số lượng. Trang web này cung cấp các tình huống lừa đảo điển hình, giúp người dân nhận biết những phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay tại Việt Nam cũng như trên thế giới, đồng thời đưa ra những “nguyên tắc vàng” trong hành xử để giúp người dân tự ngăn chặn, bảo vệ mình.
Kể từ khi ra mắt, dự án “Dấu hiệu Lừa đảo” đã trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm, sự lan tỏa của dự án lần này đã tạo cảm hứng cho nhiều Nhà sáng tạo nội dung trên YouTube. Từ đó, nhiều YouTuber đã sản xuất ra các video có nội dung dựa trên các tình huống lừa đảo điển hình và có thật, được nhiều người dân cảnh báo về Trung tâm NCSC.
Cụ thể, đồng hành cùng Google và NCSC giúp người dân dễ dàng nhận biết chiêu trò lừa đảo, chiến dịch lần này đã có sự góp sức của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng. Các nhà sáng tạo nội dung YouTube như Anh Thám Tử, Hay Online, Thám tử Nhí, Bà Lão Thám Tử; hay các nhóm sáng tạo BabyKopo Home, Rikaki Gaming, Dalin Vlog, và nhóm Hài độc thoại Saigon Tếu đã sáng tạo ra các video và bài viết với chủ đề xoay quanh các tình huống lừa đảo thường xảy ra trong thực tế, song vẫn còn nhiều người dân chủ quan và cả tin dẫn tới việc bị mắc bẫy của kẻ lừa đảo.
Vân Anh
Người dùng Internet cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tuyển cộng tác viên cho sàn điện tử
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khuyến nghị người dân cảnh giác với những lời mời chào tuyển làm cộng tác viên bán hàng online cho các sàn thương mại điện tử.
很赞哦!(55)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Lens vs Angers, 23h15 ngày 26/1: Phong độ trái ngược
- 'Hà Nội đẹp và chưa đẹp'
- Đất tranh chấp từ thời hợp tác xã, phân xử thế nào?
- Kỳ thi đánh giá năng lực Bộ Công an năm 2024
- Nhận định, soi kèo Rionegro Aguilas vs La Equidad, 6h00 ngày 28/1: Ra quân nhẹ nhàng
- Cùng đường, con trai chạy xe ôm khóc nấc xin giúp viện phí cho cha
- Học trò Đàm Vĩnh Hưng đầu tư 700 triệu làm MV cổ trang
- Đền Trần sẽ phát ấn trong 6 ngày
- Nhận định, soi kèo Porto vs Santa Clara, 1h00 ngày 27/1: Khủng hoảng
- Lời trăng trối cuối của mẹ: Con được mua về với giá 10 triệu đồng
热门文章
站长推荐
Soi kèo phạt góc Genoa vs Monza, 02h45 ngày 28/01
Bực nhất là mỗi lần sếp sang, cô ta còn giở giọng: “Không làm việc đi còn ngồi lì ra đấy”. Rồi cô ta còn nói là, ‘toàn một lũ ngu, làm ăn thì kém, không biết gì hết làm sao mà dám nhận lương’. (ảnh minh họa)
Còn nhớ, ngày tôi mới vào phỏng vấn, Ngọc là người ra gặp tôi, rồi nói chuyện hỏi han tôi như tra khảo vậy. Tôi còn tưởng, Ngọc giữ chức to lắm nên cũng cung kính trả lời. Sau này tôi mới biết, cô gái này chỉ bằng tuổi tôi.
Hôm sau, tôi được nhận đi làm, dù là bằng tuổi nhau nhưng lúc nào Ngọc cũng dùng cái giọng đàn chị để nói với tôi. Ví như: “Mai đi làm đúng giờ nhé, chậm một phút cũng không được”. Có hôm tôi ốm, muốn xin về sớm nghỉ ngơi thì Ngọc nói: “Nếu ai cũng giả vờ ốm thì có mà chết à?”, mà tôi nào có giả vờ. Lúc nào Ngọc cũng trịch thượng, sai tôi hết cái này tới cái kia, sai cả tôi pha cà phê cho cô ấy, tôi bực quá. Hỏi ra mới biết, cô ta chẳng giữ chức vụ gì, vậy hà cớ gì tôi phải làm cái kiếp nhân viên mới. Thời đại nào rồi chứ.
Bực nhất là mỗi lần sếp sang, cô ta còn giở giọng: “Không làm việc đi còn ngồi lì ra đấy”. Rồi cô ta còn nói là, ‘toàn một lũ ngu, làm ăn thì kém, không biết gì hết làm sao mà dám nhận lương’. Nghe Ngọc thốt ra những lời ấy, tôi bực bật lại Ngọc: “Tôi ghét nhất là người khác dùng từ ngu với mình. Ở đây không biết ai ngu hơn ai”. Thế là cô ta tức nổ con ngươi, nhìn tôi chằm chằm mãi không thôi. Nói chung, tôi không cam chịu cái kiểu có người cậy 'ma cũ bắt nạt ma mới' như thế. Thời đại nào rồi mà còn hống hách kiểu ấy. Ai giỏi thì người ấy thắng, ai tài thì người ấy được. Tôi chúa ghét kiểu đàn bà chỉ biết lợi dụng thân xác để mưu sinh.
Bị đánh ghen, nhục nhã và ê chề
Các chị trong công ty ai cũng biết chuyện của Ngọc nhưng không ai dám nói gì. Vì họ sợ một ngày nào đó, Ngọc sẽ mách cho người ta biết, tức là sếp biết thế là bị trù. Tôi đã nghĩ ra cách, bắn tin cho vợ sếp, để cô ta phát hiện ra mối quan hệ mờ ám của chồng mình và rồi Ngọc sẽ phải trả giá.
Ngọc nhục nhã, nói không lên lời, khóc lóc thảm thiết mà không ai vào can. Vì vốn không ai vừa mắt Ngọc, có khi nhiều người còn hả hê vì màn đánh ghen này. (ảnh minh họa)
Tôi thật sự vừa khó chịu với Ngọc lại vừa không thích loại con gái đi cặp bồ còn hống hách như thế. Như người ta, biết thân biết phận thì không nói gì, im đi cho các chị em thoải mái. Đây lại còn cậy chức quyền dù chẳng có chức quyền gì. Thế là, tôi tìm được mail của chị vợ anh sếp, và đã mail một bức thư. Tôi muốn tố cáo Ngọc.
Được vài ngày, khi chúng tôi đang ăn cơm và Ngọc còn đang mải chăm sóc sếp trên văn phòng thì có một người đàn bà ăn mặc rất lịch sự bước vào. Cả phòng không biết đó là ai nên hỏi chị ta gặp ai. Chị mới xưng mình là vợ của sếp và đùng đùng đi lên nhà. Lúc này, Ngọc bị bắt quả tang tại trận. Thật không may cho Ngọc, cô lại đang hí húi với sếp. Chị vợ sếp lôi Ngọc xoành xoạch, khiến cô không ngẩng được đầu lên. Chị ta túm tóc, tát vào mặt Ngọc mà ông sếp không nói gì.
Ngọc nhục nhã, nói không lên lời, khóc lóc thảm thiết mà không ai vào can. Vì vốn không ai vừa mắt Ngọc, có khi nhiều người còn hả hê vì màn đánh ghen này. Ngọc đáng bị như vậy, đi cướp chồng người lại còn ra oai. Tôi chỉ đứng đó mà nhìn và cũng không ai biết, tôi là người mách vợ sếp.
Tôi mặc kệ, cũng không can thiệp vào chuyện này. Tôi không muốn làm Ngọc phải thế này thế kia, chỉ là muốn dạy cho cô ta một bài học để lần sau không còn dám lên mặt dạy đời nữa. Sau hôm ấy, Ngọc không còn dám nói gì nữa và ngày hôm sau, cũng không dám đi làm. Có lẽ, Ngọc sẽ xin nghỉ luôn và chúng tôi cũng đã loại được một người chuyên hống hách. Hi vọng đi đâu đó, Ngọc sẽ rút được kinh nghiệm bản thân và cũng sẽ không còn đi theo con đường này nữa. Dù sao, con người cũng có nhiều lỗi lầm nhưng mà biết sửa sai là điều đáng trân trọng nhất. Hi vọng Ngọc sẽ sống chân chính hơn...
(Theo Khampha.vn)">Kết cục ê chề của ‘cô bồ công sở’
- Ngoài yếu tố môi trường, điều làm tôi chú ý là lý do kinh tế. Nếu một m3 đất san lấp có giá 4 USD (giá phổ biến ở Việt Nam hiện tại), thì số vật liệu này có giá trị tương đương 15 triệu USD nếu chúng ta học cách tận dụng.
Sinh sống và làm việc tại UAE, đập vào mắt tôi mỗi ngày là những công trường xây dựng sôi động. UAE, với bờ biển dài, những cảng biển tất bật hối hả, những đảo nhân tạo mang tính biểu tượng, những công trình lớn ven biển... là minh chứng cho khả năng khai thác và tận dụng vật liệu trầm lắng biển.
Dubai Khor (còn gọi là Dubai Creek) là một điển hình về việc sử dụng thành công bùn cát nạo vét để san lấp cho các công trình xây dựng. Nó là một cửa biển "tự nhiên" (ở vùng sa mạc không có sông), chia Dubai thành hai thành phố chính: Bur Dubai và Deira. Đến năm 1961, Dubai Creek bắt đầu được nạo vét mở rộng để trở thành một thương cảng lớn. Theo thời gian, Dubai Creek được nối với Vịnh Ảrập và Business Bay (một khu vực ở trung tâm Dubai, bao gồm tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa) bởi kênh đào nhân tạo Dubai Water Canal. Lòng kênh được nạo vét với độ sâu 4-6m, bề rộng có nơi lên đến 120 m. Bùn cát nạo vét được sử dụng để đắp phía sau hệ thống tường chắn cao xây dựng hai bên bờ.
Môt ví dụ khác trong việc dùng vật liệu nạo vét để làm đường giao thông là dự án nạo vét luồng hàng hải tại Đảo Mubarraz nằm ở Vịnh Ảrập, cách thủ đô Abu Dhabi (UAE) khoảng 100 km về phía tây bắc. Từ năm 1983 đến 1985, một kênh hàng hải nhân tạo với tổng chiều dài 31 km, rộng 125 m và sâu 6-7m đã được nạo vét. 10 triệu m3 vật liệu trầm tích cacbonat được sử dụng để đắp cao xây dựng một con đường dài 17 km, rộng 150 m, cao hơn 3,3 m so với mực nước biển trung bình (msl). Con đường này nối các khu vực sản xuất dầu và hòn đảo chính cũng như để bảo vệ các đường ống dẫn dầu và dây cáp.
Những ví dụ tiếp theo là các đảo nhân tạo UAE, tiêu biểu là Đảo Cây Cọ (Palm Islands) ở Dubai và Đảo Yas ở Abu Dhabi. Các đảo nhân tạo này được hình thành dựa trên nguồn vật liệu chính là bùn cát trầm tích hút lên trực tiếp từ biển và phun như cầu vồng cho đến cao độ thiết kế.
Tôi đã làm thực nghiệm và nghiên cứu khá nhiều loại vật liệu. Rất nhiều trong số đó là bùn cát được lấy từ môi trường biển cũng như các đảo nhân tạo. Vật liệu nạo vét từng nơi sẽ có thành phần hạt khác nhau và các tính chất khác nhau. Bùn cát nạo vét biển, thoạt tưởng không có khả năng chịu tải vì trạng thái lỏng lẽo do dư thừa nước. Nhưng qua quá trình xử lý, nó sẽ có độ bền và khả năng chịu tải tương đương các vật liệu xây dựng truyền thống. Trong một nghiên cứu của tôi, "cát vôi" (calcareous sand) với hàm lượng rất cao của can-xi trong các mảnh vỏ sò nhỏ có khả năng chịu tải trọng động (ví dụ động đất) tốt hơn cát thạch anh (silica sand) có cùng độ đầm chặt tương đối (relative density).
Về nguyên tắc, nước cần phải được thoát ra khỏi bùn cát nạo vét. Đây cũng là chìa khoá để làm tăng giá trị của bùn cát nạo vét, tăng hiệu quả vận chuyển, và giảm tác động môi trường. Cách xử lý đơn giản và chi phí thấp nhất là để vật liệu nạo vét bùn cát biển thoát nước một cách tự nhiên nhờ trọng lượng bản thân hoặc/ và dưới một áp lực của trọng lượng phụ thêm nào đó (cố kết). Nói nôm na, nó giống như việc chúng ta để nước thoát ra khỏi bao bột gạo mới xay. Nước thoát ra càng nhiều thì bùn cát càng chặt và dễ sử dụng.
Bùn cát nạo vét cần được chứa ở bãi tập kết vật liệu có diện tích lớn, còn gọi là các hồ trầm tích (sediment basin hay sediment lagoon). Các bãi tập kết này được thiết kế hệ thống thoát nước đặc biệt, với độ dốc giật cấp, có "đáy rỗng" được gọi là "porous baffles" trong tiếng Anh, tạo bởi vải địa kỹ thuật, ống đục lỗ, và cấp phối, giúp nước thoát ra nhưng vật liệu thì được giữ lại; có các rãnh bên, để tăng nhanh quá trình thoát nước, và được thiết kế để thu nước tràn (bên trên vật liệu đã trầm lắng).
Các biện pháp thoát nước bị động nêu trên có ưu điểm là chi phí thấp. Đối với một số loại bùn cát có tỷ lệ hạt mịn cao (độ thấm thấp) thì quá trình thoát nước chậm hơn. Và các biện pháp thoát nước nhanh khác (thoát nước chủ động) cần được áp dụng, ví dụ như phương pháp lọc bằng các ống vải địa kỹ thuật (geotextile tubes), ép nước trên băng tải (belt press), phương pháp ly tâm, hoặc phương pháp rung. Theo quan sát và các kết quả thí nghiệm của tôi thì bùn cát biển có khả năng thoát nước nhanh hơn suy nghĩ thông thường của mọi người.
Bùn cát sau khi được nạo vét thì tối ưu nhất là được chuyên chở trên các siêu sà lan. Tải trọng sà lan càng lớn thì càng có lợi về chi phí và tiết kiệm thời gian. Trong quá tình này một phần lớn nước biển có thể được thoát ra khỏi bùn cát một cách tự nhiên. Một số tàu/ sà lan nạo vét tải trọng lớn còn có trang bị sẵn các thiết bị dewatering system giúp tăng nhanh quá trình thoát nước. Đây cũng là một lợi điểm vì chuyên chở đường thuỷ sẽ tiết kiệm chi phi phí và ít giảm phát thải CO2 hơn đường bộ. Vấn đề này sẽ đơn giản hơn nếu vật liệu nạo vét được sử dụng ngay cho công trình lân cận.
Để tăng khả năng chịu tải và giảm lún, bùn cát nạo vét còn có thể trộn với các cốt liệu khác, hoặc đầm nén, hoặc trộn thêm một tỷ lệ nhỏ chất kết đính, hoặc kết hợp hợp lý các biện pháp nêu trên. Theo kinh nghiêm của tôi, thì với từ 5% đến 10% thể tích xi-măng được trộn vào ở độ ẩm thích hợp kết hợp nỗ lực đầm nén đủ, vật liệu có thể đạt cường độ tương đương vữa xây truyền thống.
Vật liệu trầm lắng biển là vật liệu tự nhiên và vì thế nhìn chung thân thiện với môi trường vì vật liệu này đã tồn tại rất lâu trong tự nhiên và đã không ảnh hưởng đến các loài sinh vật biển. Ứng dụng của bùn cát nạo vét biển khá đa dạng, từ đắp đê chắn sóng, xây đảo nhân tạo, lấn biển, bảo vệ các đường ống dưới biển, tạo môi trường sống rừng ngập mặn để kiểm soát xói mòn bờ biển, san lấp bãi rác, san lấp sau tường chắn, đê đập, san lấp nền công trình... 3,8 triệu m3 bùn cát nạo vét tại cảng Quy Nhơn hoàn toàn có thể được sử dụng vào những mục đích trên.
Sử dụng vật liệu lắng bùn biển, mở rộng ra là nguồn tài nguyên địa phương sẵn có, hoặc rộng hơn nữa là vật liệu tái chế, sẽ giảm thiểu chi phí vận chuyển, giảm tác động môi trường, đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn tài nguyên tự nhiên quý hiếm khác.
Với tôi, khái niệm về "rác" hoặc "phế thải" đã thay đổi. Mọi thứ đều hữu dụng. Bằng cách xây dựng các quy trình xử lý hiệu quả, các biện pháp quản lý chất lượng và kỹ thuật ứng dụng, chúng ta sẽ nâng cao giá trị của các loại vật liệu này.
Đối với Việt Nam, việc tận dụng tiềm năng của vật liệu lắng bùn biển sẽ giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt vật liệu san lấp, đóng góp vào sự phát triển hạ tầng và kinh tế của quốc gia.
Bùi Mẫn
">Đổ tiền xuống biển
19h, ngày 29/9, còn hơn một tiếng nữa đêm diễn cuối cùng của sân khấu Superbowl sẽ bắt đầu. Chú Sinh ngồi một góc trong hậu trường, ngắm nhìn những gương mặt diễn viên trẻ đi qua đi lại.
“Chú Sinh ơi, con không thấy băng dính!”, “Con cần con dao Thái mà tìm hoài không thấy, chú Sinh ơi!”, “Con nói nhỏ nè, chú cho con mượn chiếc quần dài để con vào cúng Tổ, mặc vậy sao được chú nhỉ!”… Sau mỗi lần bị gọi tên, chú Sinh đều đứng dậy hỗ trợ. Thỉnh thoảng, chú “quạu” một chút nhưng lại cười hiền ngay.
“Hay bị kêu như vậy, chú có phiền không?”, Zing.vn đặt câu hỏi, chú Sinh tếu táo: “Phiền gì con ơi vì chúng nó còn phiền hơn như thế. Đấy, như hôm bữa, chú bị bệnh, đã bảo không sao nhưng tụi nhỏ cứ lôi ra, bắt nằm xuống để cạo gió. Mệt muốn chết”.
Người đàn ông đứng sau sân khấu, thuộc từng phân cảnh để hỗ trợ kịp thời cho vở diễn.
Ông “tổng quản” 14 năm ở Superbowl
Các bạn trẻ ở Superbowl của NSND Hồng Vân gọi chú Sinh là “tổng quản” nhưng không phải “quản mọi chuyện” mà là “cứu mọi chuyện”. Nôm na là nếu không thấy cái kéo ở đâu, chú Sinh cũng phải ra tay hay trót quên đạo cụ ở nhà, chú Sinh cũng phải cứu.
“Vì ở lâu nên thành quen, chú thuộc từng bước chân, bị cúp điện, tối om cũng vẫn đi ngon lành. Hồi trước chú vốn là dân cải lương nhưng có thời gian nghỉ. Một ngày, cô Hồng Vân đến kêu về làm, cũng chừng 14 năm rồi, có lẽ là người lâu nhất ở đây”, chú Sinh tâm sự.
"Con đứng cạnh chú này không lát đụng trúng mấy đứa, xong cảnh này là tụi nó ào vô để đổi màn đấy", chú Sinh lẩm nhẩm theo từng câu thoại, canh giờ để đổi bối cảnh.
Nhà chú Sinh ở quận 5, hàng ngày chú chạy xe máy đến Superbowl. Luôn là người đến sớm nhất, và cũng là người về muộn nhất. Ngoài công việc quản lý cơ sở vật chất, chú Sinh còn chịu trách nhiệm kéo màn nhung trong mỗi đêm diễn.
Chú Sinh không nhớ mình đã kéo màn nhung bao nhiêu lần trong suốt 14 năm. Nhưng những thế hệ ở sân khấu Hồng Vân đã học tập và trưởng thành ở Superbowl thì “vị tổng quản” không thể nào quên được.
Nhạc nổi lên, người đàn ông dùng sức kéo màn, bắt đầu cho đêm diễn.
“Có tất cả 11 khóa đã học ở Superbowl, nhiều người đã thành sao, có thành công và danh tiếng. Biết bao kỷ niệm đã đi qua ở nơi này. Giờ cũng còn những khóa chưa tốt nghiệp, nghĩ cũng thương tụi nhỏ vì chưa rõ sẽ đi về đâu, không biết địa điểm mới có ấm cúng như này không. Chúng nó cũng như con mình, nếu bơ vơ, mình cũng thấy đau lòng”, chú Sinh ngậm ngùi.
Chú Sinh tập thử với diễn viên cảnh ngã trên sân khấu, sau đó chú hướng dẫn lại cách ngã sao cho "chuẩn" và sửa sang lại đạo cụ.
Vị “tổng quản” đã có nói khẽ để trách “tụi nhỏ” mà lại bị nghe thấy mất. “Tụi nhỏ” ùa đến và thử làm phóng viên: “Sau khi sân khấu tháo dỡ, chú Sinh sẽ đi đâu?”.
Chẳng cần suy nghĩ lâu, chú Sinh cười to: “Thì tao về sân khấu Phú Nhuận, tao vẫn làm cho cô Vân, lo là lo cho chúng mày chứ!”. Sau câu nói, chú cháu quây quần bên nhau, cười giòn.
"Cứ thiếu, cứ mất cái gì là tụi nó lại tìm đến tôi. Mệt nhưng vui".
Chú Sinh bảo mọi người đều đã chuẩn bị tâm lý cho việc tháo dỡ Superbowl từ lâu nên cũng không ai bất ngờ. “Nhưng ai cũng tiếc nuối vì người ta sẽ đập cả tòa này đi để xây tòa mới, lần này thì chắc chắn rồi, không trì hoãn được. Cô Vân buồn mà tụi nhỏ cũng buồn. Nhìn tụi nhỏ cười nói vậy thôi chứ chúng thẫn thờ lắm vì đây là gia đình mà”, chú Sinh nói, mắt hướng về “lũ trẻ”.
Chú Sinh bên chỗ ngồi quen thuộc trong cánh gà với ngổn ngang trang thiết bị.
“Không biết có còn được đứng chung với nhau”
Trong số “lũ trẻ” mà chú Sinh nhắc đến có Lan Tuyền. Tuyền sinh năm 1999, vừa tròn 20 tuổi nhưng đã gắn bó với sân khấu Superbowl được 2 năm. Trước giờ diễn, trong lúc chờ NSND đến thắp hương, Tuyền đôn đáo chuẩn bị bánh trái, hoa quả để cúng Tổ. Hỗ trợ cho Lan Tuyền là Minh Mẫn và Hữu Huy.
“Mọi khi sân khấu thắp hương ở ban thờ Tổ nghiệp và cô Thanh Nga nhưng hôm nay là buổi cuối nên chúng mình chuẩn bị cả một ban thờ ở giữa sân khấu. Cúng Tổ nghiệp quan trọng lắm, không ai quên bao giờ, chỉ có không làm nghề này nữa thì mới quên thôi”, Lan Tuyền chia sẻ.
Trước mỗi đêm diễn, các bạn trẻ đều cúng Tổ nghiệp mong mọi thứ diễn ra suôn sẻ.
Ngoài Lan Tuyền, mỗi vở diễn ở sân khấu Superbowl đều có khoảng 20-30 diễn viên trẻ. Phần lớn đó là những diễn viên đã và đang học tập ở sân khấu kịch Hồng Vân. Họ cùng nuôi ước mơ nghệ thuật và trân trọng mỗi lần được đứng trên sân khấu.
Triệu An cũng bằng tuổi Lan Tuyền và là diễn viên K7 của Superbowl. Trong 2 năm ở sân khấu, Triệu An nhớ rất rõ mình đã có 2 vai và đứng tất cả 27 lần trên sân khấu. Trong đêm diễn cuối cùng, Triệu An không có vai nhưng cậu vẫn đến để ủng hộ những người bạn của mình. “Chúng mình là một gia đình, không có vai cũng vẫn đến để xem có hỗ trợ được gì không”.
Mỗi diễn viên đều được học cách tự trang điểm cho mình, đôi khi những lần phải hóa trang khác biệt thì cần đến sự trợ giúp của đồng nghiệp.
NSND Hồng Vân dặn dò từng diễn viên trẻ trước đêm diễn.
Đứng cạnh Triệu An là Hữu Trí, nam chính của đêm diễn cuối cùng ở Superbowl. Nghe An trả lời phỏng vấn, thỉnh thoảng Trí lại đùa vài câu. Trí sinh năm 1995, hơn An 4 tuổi nhưng phải xưng em, gọi An bằng anh vì đó là “luật của nghề này”.
“Mình là khóa sau, anh An khóa trước nên phải gọi là sư huynh”, Trí nói. Nghe vậy, An đùa: “Nhưng thỉnh thoảng cũng vẫn kêu mày tao”. Vừa nói chuyện, Trí vừa nhớ xem hôm nay mình đã “kiêng” đủ chưa vì đóng vai quan trọng trong vở diễn cuối ở Superbowl.
“Thứ nhất là không được ăn hột vịt lộn vì sẽ lộn lời. Thứ hai là không cúng mía. Thứ ba là không được ăn bắp và chuối”, Trí thờ phào vì đã “kiêng” đủ. Trước khi đêm diễn mở diễn, Trí thành tâm đứng vái tứ phương, cầu mong không mắc lỗi gì trong đêm diễn.
Không chỉ là diễn viên trên sân khấu mà đằng sau tấm màn nhung, mỗi người đều tự tay chuẩn bị đạo cụ, bối cảnh, không nề hà bất cứ việc gì.
Zing.vn đặt câu hỏi cho cả Lan Tuyền, Triệu An và Hữu Trí về tương lai sau khi sân khấu Superbowl đóng cửa: “Chúng mình cũng buồn, nhoi nhói nhưng sẽ không khóc đâu vì phải lạc quan chứ, cô Vân sẽ có địa điểm mới thay thế cho Superbowl. Chỉ không biết là chúng mình còn được diễn chung hay không”, các diễn viên trẻ cùng tâm sự.
Trước khi màn nhung được kéo ra, Tuyền, An, Trí, Hưng và nhiều diễn viên trẻ khác đều khẳng định rằng sẽ không khóc. Nhưng chỉ 2 tiếng sau, khi đêm diễn đã hoàn thành, nước mắt đã rơi.
Hết vai diễn của mình, các diễn viên trẻ thường nán lại sau cánh gà để xem đồng nghiệp thể hiện trên sân khấu.
Hồng Vân ôm học trò, nước mắt sau màn nhung
20h30, chú Sinh đứng bên sân khấu, kéo tấm màn nhung ngăn cách khán giả với những bí mật của hậu trường. Màn nhung chỉ được kéo ra khi những thiết kế sân khấu đã kỹ càng, khi những diễn viên đã hóa thân thành nhân vật, khi những cảnh huống đã lộng lẫy nhất.
Dàn diễn viên chủ yếu thuộc thế hệ cuối 9X, thậm chí sinh năm 2000.
Tầng 13 được chọn là cho buổi biểu diễn cuối cùng ở Superbowl. Dàn diễn viên 100% là những người trẻ, tuổi ngoài đôi mươi. Từng người ra sân khấu, mỗi người một ngoại hình, mỗi người một nhân vật, mỗi người một màu sắc. Nhưng họ chung nhau ở tuổi trẻ, ở nhiệt huyết. Những nét diễn có thể còn bản năng, còn tự nhiên, có thể chưa hoàn hảo nhưng lại đủ sự đáng yêu và chân thực để chinh phục những người ngồi dưới.
Có những người mới vào nghề được vài tháng đến vài năm nhưng đều thể hiện hết mình trên sân khấu.
Hơn 100 khán giả đã đến trong buổi diễn cuối cùng, đã cùng hét lên trong những khoảnh khắc sợ hãi của một vở kịch kinh dị, đã cùng cười với những tình huống, câu thoại hài hước. Không một ai ra về, hơn 100 người đã ở lại đến phút cuối cùng.
Khán giả được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong đêm diễn.
22h30, vở diễn khép lại. Từ trong cánh gà, NSND Hồng Vân bước ra sân khấu. Phản ứng đầu tiên của nữ ca sĩ gạo cội là cùng các học trò cúi đầu cảm hơn khán giả đã đến với đêm diễn cuối cùng của Superbowl.
NSND Hồng Vân và học trò cúi đầu cảm ơn khán giả đã đồng hành với sân khấu 14 năm qua.
Hồng Vân thông báo về việc ngày mai sân khấu sẽ được tháo dỡ và Superbowl phải khép lại sau 14 năm. Nữ nghệ sĩ sẽ tập trung cho sân khấu Phú Nhuận, còn những vở diễn mang màu sắc trẻ trung như Tầng 13 sẽ được chuyển về Đại Đồng với sự hỗ trợ của Phước Sang.
Mọi người đều lặng đi khi nghe NSND Hồng Vân chia sẻ những lời nói cuối cùng trên sân khấu.
Nữ nghệ sĩ chia sẻ ngắn gọn và bình tĩnh nhưng đến khi nói lời tạm biệt và chúc khán giả ngủ ngon, chị bật khóc. Màn nhung sau đó được kéo lại. Nhưng khi biết có một nữ học trò của mình muốn được chia sẻ, Hồng Vân đã tự lấy tay kéo tầm màn nhung và đưa micro cho học trò.
Trong nước mắt, nữ học trò của Hồng Vân muốn có một tấm ảnh chung với khán giả, cũng là để lưu lại một khoảnh khắc đẹp trong ngày chia tay. Khán giả vỗ tay đồng ý. Có lẽ, rất ít khi có một bước ảnh đã được chụp theo cách như thế.
Khi khán giả đã ra về, những diễn viên trẻ vẫn lán lại sân khấu. Họ khóc, ôm và nắm tay nhau. Sân khấu Superbowl đã khép lại nhưng tuổi trẻ, lý tưởng và đam mê còn mãi. Trong những ánh mắt nhìn nhau có cả hoài bão nghệ thuật đang rực cháy.
Theo Zing.vn
Sân khấu kịch 14 năm của NSND Hồng Vân phải đóng cửa
Bà bầu Hồng Vân buồn và mệt mỏi nhưng không còn cách nào khác, đành chấp nhận đóng cửa sân khấu kịch Superbowl.
">Đêm diễn cuối ở sân khấu Hồng Vân: Chuyện sau tấm màn nhung
Kèo vàng bóng đá Venezia vs Hellas Verona, 00h30 ngày 28/1: Đối thủ kỵ giơ
- - Được đánh giá là hai thí sinh mạnh nhất trong đội HLV Nguyễn Hải Phong, Ưng Đại Vệ và Đoàn Thế Lân khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối khi bất ngờ dừng chân sớm tại Sing my song - Bài hát hay nhất.
Sau đêm mở màn của đội HLV Đức Trí diễn ra thành công, các thành viên trong đội HLV Nguyễn Hải Phong cũng chính thức nhập cuộc với phần thi của mình.
Tiết mục Chí Phèo của Bùi Công Nam
Play">Hồi ức Phan Mạnh Quỳnh gây sốt Sing my song
- Tối 7/1/2020, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội), Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tổ chức chương trình nghệ thuật "Giới thiệu gương mặt nghệ sĩ năm 2019".
Chương trình được ghi nhận là đêm vinh danh, giới thiệu tới công chúng cả nước gương mặt những nghệ sĩ xuất sắc đã đạt thành tích cao nhất tại các cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc trong hai năm trở lại đây 2018 và 2019 mà lần đầu tiên Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức.
Các nghệ sĩ được vinh danh là những gương mặt tiêu biểu đóng góp cho nghệ thuật nước nhà trong năm 2019. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định: "Đây là dịp các nghệ sĩ của ngành nghệ thuật biểu diễn cả nước lại có dịp gặp mặt để cùng ôn lại thời gian lao động đã qua đồng thời là bước khởi động đầu tiên tạo tiền đề cho hoạt động trở thành thường niên trong những năm tới. Thông qua hoạt động này, một lần nữa, các nghệ sĩ biểu diễn đã đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc tiếp tục được tôn vinh rộng rãi trong cộng đồng để khán giả yêu nghệ thuật sẽ biết nhiều hơn đến công sức, tâm huyết và sự sáng tạo mà các nghệ sĩ đã xây dựng nên trong các tác phẩm nghệ thuật, các tiết mục biểu diễn, nhằm nâng cao thêm uy tín trong giới hoạt động nghệ thuật…".
Đây là buổi 'đại tiệc' nghệ thuật vinh danh các nghệ sĩ. Suốt 2 tiếng, chương trình đã thực sự là một "bữa đại tiệc" nghệ thuật biểu diễn của nền sân khấu nước nhà với đầy đủ những cung bậc cảm xúc của hầu hết các loại hình nghệ thuật được thể hiện trên sân khấu từ xiếc, ca, múa, âm nhạc cổ điển, hiện đại cho đến nhạc kịch, chèo... được chọn lựa từ các giải Vàng của Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018, Liên hoan Cải lương toàn quốc, Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ V-Hà Nội 2018, Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018, Liên hoan Các ban nhạc toàn quốc 2019, Liên hoan Tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2019, Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019, Cuộc thi Tài năng trẻ biên đạo múa toàn quốc, Liên hoan Chèo toàn quốc, Cuộc thi Âm nhạc mùa thu 2019...
Tình Lê
Xuân Bắc - Công Lý được vinh danh trong Gương mặt nghệ sĩ năm 2019
NSƯT Xuân Bắc, NSND Công Lý cùng hơn 200 nghệ sĩ các lĩnh vực sẽ được vinh danh tại chương trình Gương mặt nghệ sĩ năm 2019.
">'Đại tiệc' nghệ thuật vinh danh các nghệ sĩ
Ngọc cho biết, chính vì có những ngày tháng nghèo khó bên ngoại và những lần ăn cơm từ thiện, mặc đồ thừ thiện đã có cô ngày hôm nay. Ảnh: NVCC. Cô là kết quả của mối tình không hạnh phúc của ba và mẹ. 24 năm trước, cuộc sống ở nhà chồng quá cực khổ, sinh con gái được mấy tháng, mẹ Ngọc bỏ về nhà mẹ đẻ sống. Ba Ngọc nhất định không trao con nhỏ cho vợ. Mẹ Ngọc phải nhờ người quen, hàng xóm đến nhà chồng ‘bắt’ con gái về nuôi. Từ đó, cô bị nhà nội khước trừ.
‘Trong giấy khai sinh của tôi không có tên của ba. Đổi lại, tôi được mẹ, ông bà ngoại, các cậu dì rất thương’, Ngọc nhớ về quá khứ.
Mọi rắc rối bắt đầu từ khi Ngọc đến tuổi đi học. Cô bị bạn bè hắt hủi, trêu là đứa trẻ không cha. Dù thế, cô không thấy tự ti, mà cố gắng học thật giỏi và nuôi giấc mơ trở thành ca sĩ bằng cách tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường lớp và địa phương.
‘Nhiều khi, nhìn các bạn có ba, được ba chở đi chơi, đi học, tôi thèm lắm. Nhưng mẹ không bao giờ nhắc về ba, dù tôi hỏi rất nhiều’, Ngọc nhớ lại.
Thông qua các cậu, dì, bà ngoại và những người hàng xóm, bé Ngọc khi đó biết được, nhà nội và nhà ngoại ở cùng làng. ‘Tôi vui lắm. Tôi đinh ninh sẽ đến lớp, tự hào nói với các bạn: ‘Mình cũng có ba đó. Ba mình đang ở cạnh mình’, cô gái sinh năm 1995 nhớ lại.
Ngọc cho biết, trong đám tang ba hai năm trước, cô cũng về để dự, nhưng nhận được những ánh mắt tò mò của nhiều người khi nhìn cô là đứa con rơi của ba. Tuy nhiên, hiện cô không còn giận ba và nhà nội nữa. Ảnh: NVCC. Niềm vui của cô vụt tắt khi gặp ba và bà nội ở chợ. Họ lảng đi khi thấy đứa trẻ 10 tuổi chăm chăm nhìn mình. Mẹ đang đi làm xa. Cô chạy thật nhanh về nhà sà vào lòng bà ngoại mếu máo và biết rằng, ba không cần mình.
14 tuổi, làm hồ sơ giả đi làm công nhân
Năm Ngọc 13 tuổi thì mẹ mất. Cũng năm đó, ông ngoại cô qua đời, để lại một món nợ lớn cho vợ con. Sau đám tang chồng, bà ngoại Ngọc bán hết tài sản để trả nợ. Hơn 60 tuổi, bà phải sống trong căn nhà rách toác, cơm không đủ ăn và phải đi làm thuê để trả nợ, nuôi cháu ngoại.
‘Lúc đó, tôi chỉ ước ba đến đón mình về nuôi, cực khổ bao nhiêu tôi cũng chịu được. Nhưng ba chỉ đến dự đám tang mẹ xong rồi không đến nữa. Năm học cuối cấp hai, tôi cần phải có bằng vi tính để nộp cho trường. Ngoại không có tiền cho tôi học. Tôi gọi cho ba xin. Ba nói ra quán cà phê chờ, 2 giờ sau ba sẽ mang đến cho. Vậy mà, ba để tôi chờ mãi’, Ngọc kể, giọng nghẹn ngào.
Từ lúc đó, cô nữ sinh cấp hai hận ba và thấy cuộc sống của mình trở nên bế tắc, như không có lối ra. Hết lớp 9, Ngọc nghỉ học để đi làm thuê phụ kinh tế với ngoại.
Chưa đủ tuổi để vào xí nghiệp làm công nhân, Ngọc lấy chứng minh thư của dì, dán hình mình vào để làm hồ sơ ứng tuyển. Qua được các vòng phỏng vấn, cô trở thành nữ công nhân dù đang ở tuổi trẻ vị thành niên. ‘Các thầy cô luôn gọi động viên, khuyên tôi nên đi học lại. Nhưng lúc đó, tôi chỉ ước mình kiếm thật nhiều tiền giúp ngoại, giúp cuộc sống của mình khá lên’, Ngọc nói.
Lily Chen bên bà ngoại trong đêm chung kết. Ảnh: NVCC. Tuổi 16, Ngọc nhận ra, con đường mình chọn chưa đúng. Cô quyết định về quê, đến trường cấp ba xin học lại. Con đường phía trước có nhiều chông gai, nhưng cô tự động viên, chỉ cần mình cố gắng, chăm chỉ và có tình yêu của ngoại vun đắp, cô sẽ làm được.
Buổi sáng, Ngọc mặc chiếc áo dài trắng, mang cặp sách đạp xe đến trường đi học. Chiều và các ngày nghỉ, cô cùng bà ngoại đi cạo mủ cao su, nhặt hạt điều, cấy lúa kiếm tiền cơm, mua đồ dùng học tập.
‘Tôi chỉ phải lo tiền ăn và tiêu vặt. Quần áo, thì có đoàn từ thiện phát cho. Cứ ngày 23 tháng chạp hàng năm, tôi nhận quần áo một lần. Đồ cũ nhưng mặc được. Lúc đó, bà cháu tôi còn được cho cả đồ ăn, quà bánh nữa’,
Tình cờ được làm ca sĩ
Năm 2015, Ngọc thi đậu vào ngành dược của một trường đại học tại TP.HCM. Chia tay ngoại, cô lên thành phố nhập học. Để có tiền trang trải sinh viên, Ngọc làm thêm nhiều việc khác nhau.
Một lần, cô đi làm PG cho một nhãn hàng thì gặp được một người làm truyền thông. Thấy cô sinh viên có khuôn mặt sáng, cao 1m70, người này giới thiệu cho đi đóng phim, chụp hình quảng cáo, tham gia các sự kiện nghệ thuật. Công việc cho Ngọc thu nhập tốt, nhưng đổi lại việc học dược lại dang dở. Hiện Ngọc đã tạm hoãn việc học để tập trung cho việc ca hát.
Ngọc trong một lần đi sự kiện. Ảnh: NVCC. Nói về lý do có giấc mơ làm ca sĩ nhưng lại đi học dược, Ngọc cho biết, năm 2008 mẹ cô qua đời vì bệnh suy thận mãn tính. Cô muốn học dược để sau này có thể chữa bệnh, bốc thuốc cho người nghèo nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên dự định con dở dang.
Năm 2018, Ngọc cùng bạn đi thi solo chương trình Tình Bolero và được ban tổ chức mời vào thử giọng. Với chất giọng ngọt ngào, gương mặt sáng Ngọc được nhận tấm vé vào vòng trong.
Ngọc cho biết, hai năm trước bố cô đã mất vì tai nạn giao thông. Đến nay, cô không hận ông nữa. ‘Có lẽ ba không nhận tôi là có nỗi khổ riêng. Tôi được như ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ của rất nhiều anh chị, cô dì và ánh mắt dõi theo của bà ngoại ở quê. Tôi muốn nói lời cảm ơn mọi người’, Ngọc nói.
Cô cũng cho biết, vì là tay ngang đi hát, vì thế, tới đây cô sẽ luyên thanh, học nhạc, kỹ thuật hát để bước đi của mình được vững hơn.
Thầy Phan Văn Sang, phó hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Bến Cầu, Tây Ninh) cho biết, Ngọc học lớp 11 và lớp 12 ở trường. Hai năm liền, Ngọc là học sinh khá giỏi. ‘So với các em cùng trang lứa, em là học sinh lớn tuổi hơn, nhưng em ấy không vì thế mà mặc cảm. Suốt thời gian học ở trường, em ấy học rất năng nổ, tích cực tham gia các hoạt đồng của trường, lớp, nhất là các chương trình văn nghệ’, thầy Sang nói.
Tốt nghiệp đại học không xin được việc, cô gái Nghệ An đi Nhật nhặt lá tía tô
Ở quê, hơn một năm rải đơn khắp nơi xin việc làm không được, Đức (Nghệ An) nộp hồ sơ đi xuất khẩu lao động.
">Cô gái nghèo Tây Ninh bị nhà nội khước từ trở thành người nổi tiếng