您现在的位置是:NEWS > Ngoại Hạng Anh
Nhận định, soi kèo Vendsyssel vs Fredericia, 0h00 ngày 2/9
NEWS2025-02-08 01:39:41【Ngoại Hạng Anh】1人已围观
简介ậnđịnhsoikèoVendsysselvsFredericiahngàbrighton đấu với wolves Hoàng Ngọc - brighton đấu với wolvesbrighton đấu với wolves、、
很赞哦!(58687)
相关文章
- Soi kèo góc Cluj vs Hermannstadt, 22h59 ngày 5/2
- Sau 2 năm đóng cửa, Nhà hát Múa rối Thăng Long chính thức biểu diễn trở lại
- TikToker hứng chỉ trích vì giả vờ xăm cho con gái 3 tuổi
- Ferrari VN chối bỏ trách nhiệm trong vụ tai nạn siêu xe 488 GTB ở Hà Nội
- Nhận định, soi kèo Nữ Melbourne City vs Nữ Western United, 13h00 ngày 5/2: Sáng kèo dưới
- Xăng tăng giá, thời của xe điện đã tới?
- Mất gương chiếu hậu, cần gạt mưa ở điểm giữ xe tự phát
- Học sinh cấp 2
- Nhận định, soi kèo Araz Nakhchivan vs Zira, 19h00 ngày 6/2: Cửa dưới ‘ghi điểm’
- Đạo diễn Phan Đăng Di dạy diễn xuất tại LHP châu Á
热门文章
站长推荐
Soi kèo phạt góc Wellington Phoenix vs Brisbane Roar, 11h00 ngày 6/2: Đội khách lép vế
Căn phòng đầy rác do hai cô gái để lại. Ông La, chủ khách sạn cho biết, trước đó có hai cô gái đến chỗ ông thuê phòng. Hàng ngày, các nhân viên muốn vào phòng dọn dẹp nhưng đều bị khách từ chối.
Khi trả phòng, hai cô gái nói với nhân viên: "Mời các bạn xem kiệt tác của chúng tôi trong hơn một tháng".
Nhân viên khách sạn mở cửa phòng thì choáng váng khi thấy rất nhiều rác, hộp đồ ăn sẵn, vỏ chai nước uống vứt cả trên giường, thức ăn thừa thậm chí đã có cả giòi…
Ông La vô cùng bất ngờ. Ông cho biết, suốt 5 năm kinh doanh khách sạn, chưa bao giờ ông gặp cảnh tượng này. Số rác hai cô gái để lại nhiều đến nỗi, những nhân viên dọn dẹp phải chứa trong 5 bao đầy.
Sự việc lan truyền trên mạng khiến nhiều người bức xúc. “Không hiểu hai cô gái nghĩ gì khi làm chuyện này”, “Một trò đùa không vui chút nào”, “Ý thức như này thì xinh mấy cũng không thể yêu” - là những bình luận của cư dân mạng về sự việc.
Linh Giang(Theo Sohu)
">Cô gái nói một câu lúc rời khách sạn, ông chủ chết lặng khi kiểm tra phòng
- Sau khởi động cuộc thi sáng tác truyện đồng thoại Eneos &Mogu Đóa hoa đồng thoại, Quỹ Bắc Cầu đã trao tặng sách 200 cuốn sách "Hòa bình là gì" cho trẻ em tại Làng Hòa Bình (Thanh Xuân) và Làng trẻ em SOS (Cầu Giấy), Hà Nội.
Tại Làng Hòa Bình, bà Katsu Megumi - đại diện Quỹ Bắc Cầu đã trực tiếp trao tận tay những cuốn sách ý nghĩa tới các em nhỏ khuyết tật là các nạn nhân chất độc da cam. Thăm và trực tiếp nhìn các em nhỏ của Làng Hòa Bình tham gia lao động, sản xuất từ dệt vải đến tạo ra những sản phẩm thủ công tỉ mỉ như khăn, túi..., bà Katsu Megumi bày tỏ sự xúc động, cảm phục và chia sẻ với những khó khăn, nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, giáo viên cũng như các trẻ em Làng Hòa Bình.
Bà Katsu Megumi tặng sách cho trẻ em Làng Hòa Bình. Bà Katsu Megumi hy vọng, sau buổi trao tặng sách này, Làng Hòa Bình và Quỹ Bắc Cầu sẽ tiếp tục có các hoạt động hợp tác nhằm đem lại những điều kiện tốt hơn cho trẻ em của Làng.
Về sự hỗ trợ của Quỹ Bắc Cầu, cô Chu Thị Lan - Phụ trách chuyên môn Làng Hòa Bình cho rằng, những cuốn sách của Quỹ là món quà ấm áp tình người, đem lại nguồn động viên, góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt hàng ngày của các cháu, giúp các cháu ở Làng có thêm niềm vui. Đồng thời chắp thêm đôi cánh ước mơ cho các cháu trong tương lai, tạo cơ hội cho các cháu thêm tự tin hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
Bà Katsu Megumi và các em ở Làng Hòa Bình. Tại Làng trẻ SOS, bà Katsu Megumi cũng trao tặng những cuốn sách tới các em nhỏ và bày tỏ hy vọng, qua những cuốn sách sẽ góp phần khích lệ các em nhỏ niềm đam mê đọc sách, hình thành văn hóa đọc trong giới trẻ.
Bà Katsu Megumi cho biết, ngày 20/3 là ngày Quốc tế hạnh phúc, cũng là ngày tựa sách Hòa Bình là gì được ra mắt. Quỹ Bắc Cầu chọn cuốn sách này để tặng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh với mong muốn hòa bình, tình yêu sẽ luôn hiện diện trên trái đất, để chúng ta có điều kiện chăm sóc thế hệ trẻ tốt hơn.
Quỹ Bắc Cầu tặng sách cho Làng trẻ em SOS. Tình Lê
Khởi động 'sân chơi' dành cho độc giả yêu truyện đồng thoại
Đồng thoại là thể loại truyện viết cho trẻ em, trong đó loài vật và các vật vô tri được nhân cách hoá để tạo nên một thế giới thần kỳ, thích hợp với trí tưởng tượng của các em.
">Khích lệ các em nhỏ niềm đam mê đọc sách ở Làng Hòa Bình, Làng SOS
- Sáng 12/11, Viện Nghiên cứu kinh thành tổ chức toạ đàm khoa học quốc tế trực tuyến: Nhận diện hình thái kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ. Tọa đàm tập trung khai thác các tư liệu khảo cổ học được khai quật tại Hoàng Thành Thăng Long và khu di tích Lam Kinh (Thanh Hóa) nhằm bước đầu công bố một số kết quả nghiên cứu mới về kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ.
Đặc sắc ngói rồng men vàng và xanh lục
Theo PGS.TS Bùi Minh Trí – Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh thành, nghiên cứu phục dựng lại tòa điện Kính Thiên thời Lê sơ ở Hoàng thành Thăng Long là ước mơ, khát vọng, tâm huyết của các nhà khoa học và các nhà quản lý.
Ngói rồng men vàng và xanh lục. Các cuộc khai quật ở khu vực "trục trung tâm" và khu vực "điện Kính Thiên" trong nhiều năm qua đã có nhiều phát hiện mới, cung cấp thêm nhiều tư liệu khoa học quan trọng cho những hiểu biết về diện mạo, quy mô của các công trình kiến trúc và quy hoạch không gian kiến trúc trong Hoàng cung Thăng Long, đặc biệt là về kiến trúc thời Lê sơ và thời Lê Trung Hưng.
Phát hiện quan trọng nhất về kiến trúc thời Lê sơ đó là dấu tích nền móng của kiến trúc hành lang, các loại cấu kiện gỗ sơn son thếp vàng và số lượng lớn các loại ngói lợp mái cung điện có men màu vàng và men màu xanh lục.
"Những phát hiện khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long bao gồm khu vực điện Kính Thiên đều xác nhận rằng, các công trình kiến trúc cung điện, lầu gác trong Hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ cũng phổ biến là kiến trúc gỗ, trên mái được lợp ngói. Nhưng thời kỳ này đã có những thay đổi rất cơ bản về quy hoạch không gian, về quy mô và kết cấu kiến trúc, đặc biệt là sự xuất hiện nhiều loại ngói men (ngói lưu ly) bên cạnh ngói đất nung mang phong cách đặc trưng, khác biệt hoàn toàn so với ngói thời Lý, Trần trước đó.
Ngói thời kỳ này phổ biến là ngói ống và ngói cong, trong đó ngói diềm mái là ngói câu đầu và ngói trích thủy giống như loại ngói lợp trên mái các cung điện cổ ở Trung Quốc hay Hàn Quốc. Từ phát hiện này cho thấy, bộ mái kiến trúc cung điện trong Hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ vốn rất phong phú, đa dạng và có nhiều sắc màu nhất bởi sự đan xen tương phản từ các loại ngói men vàng, men xanh và ngói đất nung màu đỏ hay màu xám đen.
Trong đó đặc sắc và khác biệt nhất là loại ngói rồng men vàng và xanh lục được tạo khối theo từng bộ phận của con rồng (đầu, thân, đuôi), khi ghép lại theo chiều dọc của mái sẽ tạo thành hình một con rồng hoàn chỉnh. Đây là loại ngói độc đáo nhất trong tất cả các loại ngói lợp mái cung điện cổ ở châu Á thời bấy giờ, đưa lại một sắc thái rất riêng biệt cho kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ", PGS.TS Bùi Minh Trí phát biểu.
Từ những nghiên cứu chuyên sâu với trường hợp của Hoàng thành Thăng Long, PGS.TS Bùi Minh Trí nhận định rằng, thời Lê sơ cũng có thể có những quy định về màu sắc của các loại ngói men song rất tiếc là không có tư liệu nói đến. Những nghiên cứu từ đồ gốm ngự dụng và các ghi chép của thư tịch về quy định triều phục trong cung có thể thấy rằng, màu vàng là màu cao cấp nhất, là màu mang tính biểu trưng cho quyền lực tối cao của hoàng đế. Do đó, chúng ta có thể tin rằng, ngói men vàng thời Lê sơ cũng là loại ngói cao cấp nhất và nó được sử dụng để lợp trên mái cung điện quan trọng nhất của hoàng cung. Theo đó, loại ngói rồng men vàng là loại ngói cao cấp nhất, nó được sử dụng để lợp trên mái tòa chính điện trong Cấm thành, tức điện Kính Thiên, giống như trường hợp điện Thái Hòa (Cố Cung Bắc Kinh) hay điện Thái Hòa (Đại Nội Huế).
Kết quả nghiên cứu này cũng đồng nghĩa lý giải rằng, loại ngói men xanh lục và ngói đất nung màu xám hay màu đỏ trong hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ chắc chắn có phẩm cấp thấp hơn ngói men vàng và nó được sử dụng ở nhiều công trình có những chức năng khác nhau và ở những không gian khác nhau.
Kiến trúc đấu củng phổ biến
Các cuộc đào xung quanh khu vực điện Kính Thiên cũng đã tìm thấy khá nhiều cấu kiện gỗ, bao gồm cột, xà, ván sàn và đặc biệt trong số đó có một số cấu kiện nằm trong kết cấu của hệ đấu củng, ví dụ như "bình áng". Tư liệu này minh chứng rõ rằng, kiến trúc thời Lê sơ cũng thuộc loại kiến trúc đấu củng.
Mảnh mô hinh tháp men xanh mô tả kết cấu đấu - củng thời Lê sơ khai quật được ở khu vực điện Kính Thiên năm 2021. Sự xuất hiện "bình áng" trong hệ đấu củng của thời Lê sơ phản ánh nét tương đồng với tạo tác kiến Trung Quốc thời Nguyên – Minh và hình ảnh này chúng ta cũng có thể nhìn thấy qua đấu củng trong kiến trúc Hậu cung chùa Bối Khê (Thanh Oai, Hà Nội). Nhưng vấn đề xác định "đơn áng" hay "trùng áng" trong kiến trúc đấu củng thời Lê sơ sẽ là bước nghiên cứu mở rộng về sau.
"Cho dù có những nét tương đồng nhưng chúng ta vẫn có thể nhìn thấy trên mô hình này cho thấy sự khác biệt khá thú vị giữa đấu củng Việt Nam và Trung Quốc, đó là sự tạo tác đầu rồng nhô ra trên tầng đấu củng (đầu ma diệp). Đây được xem là nét đặc trưng riêng biệt trong đấu củng của kiến trúc cung điện Việt Nam thời Lê sơ. Như vậy tư liệu hiện nay cho thấy, kiến trúc trong hoàng cung Thăng Long từ thời Lý, Trần đến thời Lê sơ đều phổ biến là kiến trúc đấu củng. Đây là phát hiện rất quan trọng, được xem là chìa khóa để giải mã về hình thái kiến trúc", PGS.TS Bùi Minh Trí khẳng định.
Điện Kính Thiên là tòa điện thiết triều nằm chính giữa trung tâm Cấm thành của Kinh đô Thăng Long (Đông Đô – Đông Quan) thời Lê sơ (1428-1597). Đây là tòa điện quan trọng nhất, mang biểu trưng cho quyền lực tối cao của nhà vua và triều đình.
Trải qua nhiều biến cố thăng trầm lịch sử, cũng giống như thực trạng của các cung điện thời Lý, Trần, toàn bộ kiến trúc cung điện thời Lê sơ trong Hoàng cung Thăng Long đều không còn tồn tại đến ngày nay. Tất cả đã bị đổ nát và bị vùi lấp dưới lòng đất. May mắn và duy nhất còn sót lại trên mặt đất đến ngày nay đó là thềm bậc đá chạm rồng của tòa điện Kính Thiên được dựng vào năm 1467. Đây cũng là dấu tích quan trọng minh chứng vị trí không gian và lịch sử tồn tại của tòa chính điện trong Cấm thành của Kinh đô Thăng Long xưa.
Tình Lê
Phát hiện mộ táng, mô hình hình kiến trúc tráng men xanh - vàng quý hiếm thời Lê sơ
Ngày 22/4, Đoàn khai quật Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội thuộc Viện Khảo cổ học đã báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khu vực chính điện Kính Thiên năm 2021.
">Ngói rồng men vàng đặc sắc tại Hoàng Thành Thăng Long
Kèo vàng bóng đá Leganes vs Real Madrid, 03h00 ngày 6/2: Khó cho Los Blancos
Cô gái còn gặp những người trẻ như ca sĩ- nhạc sĩ Phạm Phương Thảo, người đã viết những ca khúc về 10 cô gái Đồng Lộc với mong muốn đặt mình vào các cô để có cảm xúc viết nên ca khúc ca ngợi Mười đoá hoa sen…
Bộ phim của hai đạo diễn Dương Lan Hương - NSƯT Phùng Lê Anh Minh quay ở 5 tỉnh miền Trung, 2 tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 150 diễn viên, điểm nhấn là sự tham gia của nhân chứng lịch sử, các diễn viên tên tuổi như Văn Báu, Quách Thu Phương, các giọng ca gạo cội như NSND Thu Hiền, NSND Quốc Hưng, NSƯT Phạm Phương Thảo, các ca sĩ trẻ như Vũ Thắng Lợi, Nguyễn Thu Hằng.
Phim không chỉ để lại rất nhiều xúc cảm cho người xem mà còn mang giá trị tư liệu đặc biệt khi trên đường tìm cha, cô gái đã gặp gỡ những nhân chứng lịch sử với những câu chuyện vô cùng xúc động, khiến người xem rơi nước mắt. Bên cạnh đó những cảnh quay đại cảnh được các đạo diễn thực hiện vô cùng công phu, đẹp mắt, nhiều cảnh quay xúc động, tỉ mỉ còn đem đến ấn tượng không thua kém gì những phim điện ảnh về chiến tranh.
Đạo diễn Dương Lan Hương cho biết, bộ phim được phát triển từ phim ca nhạc "Hồn ngàn thu” của ca sĩ Nguyễn Thu Hằng đã phát hành năm 2021 và để lại nhiều dấu ấn. “Trên chất liệu đã có tôi muốn viết câu chuyện dài hơi hơn trên cái tứ đó, để câu chuyện dày dặn hơn và có nhiều ý nghĩa hơn trong phim” – nữ đạo diễn cho biết.
Nguyễn Thu Hằng cũng chính là người đảm nhận vai cô con gái đi tìm cha và là giọng ca chính của phim. Chính vì thế, quán quân Sao Mai có nhiều cảm xúc để hoá thân vào nhân vật, khi là một cô gái trong sáng hồn nhiên, lúc là người con hiếu thảo mang nặng tâm tư với những niềm tự hào, thương cảm về cha. Cảnh cười, cảnh khóc đều được Nguyễn Thu Hằng thể hiện tốt không kém diễn viên chuyên nghiệp. Chiếc khăn dù của người cha gửi về ngày trước được cô con gái mang theo suốt hành trình, là một đạo cụ được Nguyễn Thu Hằng tận dụng rất tốt trong việc biểu lộ trạng thái cảm xúc của mình.
Đoàn phim quay trong 16 ngày, 2/3 thời gian là quay đêm, có những ngày dầm mưa rét vùng núi cao phía Bắc, đường lầy lội, phải bám dây thừng trèo đèo lội suối, có những ngày băng qua đồi cát nắng cháy Quảng Bình, không chỉ thế còn phải hít rất nhiều khói bụi trong các cảnh tạo hiệu ứng bom rơi đạn nổ. “Trong thời tiết khắc nghiệt như thế, mọi người vẫn tràn đầy năng lượng, cố làm việc tốt. Bản thân tôi rất tự hào khi tham gia dự án này, tôi đã gắng hết sức mình để góp phần làm nên nén tâm nhang gửi đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho nền hoà bình đất nước” - Nguyễn Thu Hằng chia sẻ.
Nguyễn Thu Hằng cũng nói thêm, quá trình làm phim, vào vai nhân vật người con là quá trình cô học được những bài học lịch sử giá trị, biết ơn cha anh đã hy sinh xương máu cho hoà bình, vì vậy, dù vất vả bao nhiêu cô cũng không thấy thấm gì với những mất mát mà cô nghe, thấy và đặc biệt hơn là nhập vai người con đi tìm cha đã hy sinh.
Người mẹ trẻ chấp nhận xa con nhỏ 2 tuổi, lao động hăng say nghiêm túc đã nhận được sự ủng hộ, khen ngợi, hỗ trợ đồng hành từ các nghệ sĩ lớn, hết lòng yêu mến cô.
Sau khi phim ca nhạc Theo dấu chân cha lên sóng, rất nhiều đồng nghiệp và người xem đã gửi lời chúc mừng tới Nguyễn Thu Hằng. Nữ ca sĩ trẻ cho biết, có khán giả inbox cô khen ngợi bộ phim và cho biết đã rơi nước mắt vì quá cảm động. Cô đã thức rất muộn để đọc những chia sẻ của mọi người đối với mình và bộ phim. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ của người nghệ sĩ.
Nguyễn Thu Hằng là gương mặt trẻ nhất giành giải Quán quân trong lịch sử cuộc thi Sao Mai khi vừa tròn 17 tuổi. Cũng trong năm này, Nguyễn Thu Hằng đã tốt nghiệp loại xuất sắc hệ trung cấp 4 năm chuyên nghiệp tại Học viện âm nhạc Quốc Gia Việt Nam. Hiện cô đang là giảng viên của Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2018, Nguyễn Thu Hằng vinh dự là một nghệ sĩ trẻ được tặng giải thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ Đô, là một giải thưởng cao quý trao tặng cho những thanh thiếu niên có thành tích tốt trong các lĩnh vực.
Sao mai Thu Hằng ra MV mới đậm hơi thở Tây Bắc">Phạm Phương Thảo, Nguyễn Thu Hằng ấn tượng trong phim 'Theo dấu chân cha'
Vụ tai nạn thảm khốc tại Mỹ khiến 4 người tử vong (Ảnh: Nypost) Theo thông tin từ phía cảnh sát Buffalo, New York, nhóm gồm 6 thanh thiếu niên với độ tuổi từ 14 – 19 đã bị cáo buộc trộm cắp chiếc Kia thông qua thử thách “Kia Boyz” – vốn là một từ khoá (hashtag) độc hại lan truyền trên mạng xã hội tiktok, khuyến khích và dạy mở khóa xe ô tô bằng cáp kết nối USB. Sau khi đánh cắp chiếc ô tô này, nhóm thanh thiếu niên kể trên đã lái xe bỏ trốn. Tuy nhiên, do chạy quá tốc độ, ô tô đã mất lái và đâm thẳng vào tường.
Chiếc xe bị đánh cắp đã va chạm mạnh ở tốc độ cao khiến 5 người ngồi trong xe văng ra ngoài. Ba trong số 6 người đã tử vong ngay tại chỗ và 1 người tử vong tại bệnh viện. Hai thành viên còn lại là một bé gái 14 tuổi và tài xế 16 tuổi may mắn thoát chết. Chiếc xe Kia cũng hóa thành đống sắt vụn khi toàn bộ thân xe bị bẹp rúm.
Bé gái 14 tuổi hiện vẫn đang được điều trị trong khi nam tài xế 16 tuổi đã được xuất viện và đang phải đối mặt với nhiều tội danh khác nhau, trong đó có tội danh sở hữu tài sản trộm cắp, lái xe quá tốc độ.
Trong những tháng gần đây, số vụ trộm xe Kia, Hyundai đã tăng chóng mặt tại Mỹ do sự bùng nổ của hashtag “Kia Boyz” trên mạng xã hội Tiktok. Chỉ trong nửa đầu tháng 7, số vụ trộm xe Kia và Hyundai đã tăng tới 35% tại Virginia, Mỹ.
Hãng xe Hàn Quốc cũng đang phải đối mặt với một số vụ kiện từ các liên bang của Mỹ do vấn đề liên quan đến độ an toàn trên các mẫu xe của mình.
Minh Nhật(Theo KRQE News)
Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Hyundai và Kia có nguy cơ bị kiện vì trào lưu dạy trộm xe trên TiktokHãng xe Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều rắc rối kiện tụng sau khi hàng loạt vụ trộm cắp xe ô tô xảy ra do một trào lưu độc hại xuất hiện trên Tiktok.">4 thanh thiếu niên thiệt mạng sau thử thách trộm ô tô trên tiktok
Xóm Mả Lạng nhìn từ trên cao. Trong ký ức của thiếu tá Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng Công an phường Nguyễn Cư Trinh, từng làm cảnh sát khu vực này hơn 9 năm, Mả Lạng, trước đây là khu nghĩa địa, bên cạnh có một nhà thờ. Những người lao động nghèo không có chỗ ở đã đến đây dùng ván, tôn, bạt bắc từ ngôi mộ này sang ngôi mộ khác làm chòi che nắng mưa. Cái tên Mả Lạng ra đời từ đó.
Cuối tháng 4/1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng. Chính quyền thành phố vận động người dân sống tại đây đi xây dựng các vùng kinh tế mới ở Bình Dương, Bình Phước… Khu vực này bị bỏ hoang.
Ở nơi mới, khó kiếm tiền, điều kiện sống khắc nhiệt, họ quay lại thành phố thì không còn chỗ ở nên lang thang khắp nơi. Để giải quyết trình trạng này, chính quyền thành phố quyết định di dời các ngôi mộ đi nơi khác, san lấp đất, dựng các căn chòi bằng phên tre, tôn cũ, mỗi căn rộng từ 5-10 m2 theo lô, rồi gom những người sống lang thang về, cấp nhà cho ở thông qua hợp đồng thuê.
‘Chính vì việc gom dân như vậy đã dẫn đến việc những thành phần lưu manh đường phố về Mả Lạng sống. Họ tự xưng đại ca, tạo ra các băng nhóm, phân chia địa bàn, phân chia khu vực để làm các việc phạm pháp’, thiếu tá Nam nói.
Xóm Mả Lạng trước đây. Ảnh: Nhiếp ảnh gia người Nhật Doi Kuro. Theo thiếu tá Nam, trước đây Mả Lạng chỉ rộng bằng nửa sân bóng đá, đi bộ hơn một phút là hết, nhưng ở những năm 90, nơi đây được phân thành các khu rõ rệt. Khu A là đòi nợ thuê. Khu B, đâm thuê chém mướn. Khu C chuyên cướp giật, móc túi, tiêu thụ hàng gian. Khu D hành nghề mại dâm…
Sống trong khu vực ‘nhạy cảm’, bà Khuyên chẳng dám cho con cháu giao lưu với hàng xóm. Con đi học, vợ chồng bà thay phiên nhau đưa đón tận nơi. Khi con muốn đi chơi, vợ chồng bà phải đưa đến nơi khác.
‘Mấy thanh niên xăm trổ cứ đi qua đi lại. Những người nghiện hút say thuốc nằm ngổn ngang giữa đường. Tỉnh dậy, họ đập cửa xin cơm ăn, rồi la lối om xòm.
Cứ về đến nhà là tôi đóng cửa lại. Ông nhà tôi luôn để sẵn một con dao, cây sắt dài gần chỗ ngủ và cửa ra vào’, bà Khuyên rùng mình nhớ lại những năm tháng cũ.
Bà Khuyên cho biết, đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại những ký ức về Mả Lạng bà lại rùng mình. Ảnh: Thảo Nguyên. Căn nhà dài 1,3m, rộng 3,2 m của vợ chồng bà Nguyễn Thị Hoàng xưa kia nằm ngay khu hoạt động mại dâm. Thời điểm đó, bà làm nghề giúp việc, chồng đi làm thợ hồ. Nhà bà ở giữa, hàng xóm hai bên vợ chồng hành nghề mại dâm.
Hàng ngày, người chồng chở vợ đi đến các khu nhạy cảm hành nghề. Xong việc lại chở về. ‘Nhiều hôm, bạn chồng đến chơi, nếu có nhu cầu, anh chồng môi giới cho vợ. Cô vợ với khách lên gác, anh chồng ngồi dưới canh cửa. Nhà sát nhau, tường và trần bằng tôn nên mọi tiếng động bên tôi nghe hết’, bà Hoàng kể.
Lúc đó, các con bà Hoàng đang tuổi lớn, nhiều lần hai vợ chồng muốn sang góp ý với hàng xóm nhưng lại sợ. ‘Họ hung hăng lắm, mình nói có khi bị đánh. Vợ chồng tôi phải gửi con về nhà ông bà’, bà Hoàng nói.
Thiếu tá Nam cho biết, vì cùng sống chung với tội phạm nên đã có nhiều người làm ăn lương thiện bị nhiễm. ‘Họ đặt câu hỏi, 'Sao mình đi làm cả ngày, đội mưa đội nắng không đủ ăn, còn mấy người kia ngồi nhà mà tiền rủng rỉnh?'. Vì thế, khi được rủ rê, họ tham gia.
Mả Lạng hiện nay đã hoàn toàn đổi thay, mọi ngóc ngách đều gắn camera theo dõi. Đồ dùng, xe máy đắt tiền để bên ngoài cả đêm cũng không mất. Mọi người trong xóm ai cũng thân thiện, hòa đồng. Cửa nhà thì luôn mở. Ảnh: Thảo Nguyên. Những người nhanh tay lẹ mắt được phân đi làm nghề móc túi, trộm cắp. Người khỏe mạnh, chạy xe giỏi thì đi giật đồ. Người khéo ăn nói thì được giao đi bán hàng gian. Những người phụ nữ, các cô gái thì được chưng diện để đi làm gái bia ôm, nghề mát-xa, đứng đường’, Phó trưởng Công an phường Nguyễn Cư Trinh kể.
Bà Khuyên cho biết, Mả Lạng trước đây rất tiêu điều, phức tạp và hỗn loạn Bà Khuyên cho biết, Mả Lạng trước đây rất tiêu điều, phức tạp và hỗn loạn. Trước khi anh Nam về làm cảnh sát khu vực, nơi đây đã thay đến 7 người công an nhưng chẳng ai trụ được lâu.
Thiếu tá Nam kể, năm 2001, anh 20 tuổi, mới ra trường. Ngày đầu tiên về phường Nguyễn Cư Trinh nhận công tác, anh được trung tá Nguyễn Ngọc Chính, trưởng công an phường lúc đó phân về làm cảnh sát khu vực Mả Lạng.
‘Lúc đó, tôi như một tờ giấy trắng, chẳng biết gì về khu này. Được phân công nhiệm vụ, tôi rất hào hứng. Các đồng nghiệp, các anh đi trước, bạn bè ai cũng khuyên nên bỏ cuộc. Mẹ tôi thì khóc vì thương con. Nhưng bố tôi nói tỉnh bơ: ‘Lửa thử vàng. Vàng thật vàng giả là do nó. Chưa va chạm gì cả mà đã nhu thì làm sao khá được’.
Những lời nói đanh thép của người bố từng nhiều năm hoạt động trong hàng ngũ công an làm tôi thêm quyết tâm là phải đưa Mả Lạng trở về bình yên’, thiếu tá Nam nói.
(Còn nữa)...
Xóm trọ phức tạp ở Sài Gòn: Mại dâm, trộm cắp, không ai muốn rời đi
Trời mưa, nước đen dưới áo và rác thải tràn vào nhà, mùi hôi rình, ruồi muỗi vo ve. Ngày nắng thì nóng nực, bức bối nhưng gia đình ông Dũng không thể dọn đi.
">'Xóm giang hồ' Sài Gòn: Vợ bán dâm trên gác, chồng ngồi trước cửa canh chừng