您现在的位置是:Bóng đá >>正文
Tranh cãi không dứt về ngày giỗ tổ sân khấu
Bóng đá3856人已围观
简介Hàng năm cứ đến ngày 12.8 âm lịch,ãikhôngdứtvềngàygiỗtổsânkhấgiờ hoàng đạo giới làm nghệ thuật nói c...
Hàng năm cứ đến ngày 12.8 âm lịch,ãikhôngdứtvềngàygiỗtổsânkhấgiờ hoàng đạo giới làm nghệ thuật nói chung và giới nghệ sĩ nói riêng có nhiều hoạt động mang tính tâm linh để tưởng nhớ những bậc tiền bối trong nghề mà họ gọi chung là “Tổ nghiệp”.
Giới nghệ sĩ đặt niềm tin mãnh liệt vào những vị tổ mà họ đang tôn thờ luôn phù trợ họ trên suốt chặng đường theo đuổi nghệ thuật. Tuy nhiên điều này cũng đã gây tranh cãi trong suốt thời gian qua.
![]() |
Hoài Linh trong ngày khánh thành nhà thờ Tổ |
Có rất nhiều truyền thuyết và giai thoại về tổ nghề sân khấu. Mỗi truyền thuyết là một câu chuyện khác nhau. Truyền thuyết phổ biến nhất là câu chuyện về hai vị hoàng tử mê hát được truyền miệng trong giới nghệ sĩ và trong dân gian. Chuyện kể rằng, có một vị vua nọ, hiếm muộn về đường con cái, nhưng trời đất đã thương tình ban ơn cho ông hai vị hoàng tử tuấn tú khôi ngô.
Tuy nhiên hai vị hoàng tử này lại không màng đến việc triều chính, họ chỉ suốt ngày đam mê coi ca hát. Trong một lần trốn vua cha đi xem hát, hai vị hoàng tử đã chết vào ngày 12.8 âm lịch. Sau khi chết linh hồn của hai hoàng tử luôn ở lại sân khấu và độ trì cho các nghệ sĩ trong suốt nghiệp cầm ca. Từ đó giới nghệ sĩ mượn hai vị hoàng tử này làm thần hộ trì cho nghề hát và ngày mất của hai vị trở thành ngày giỗ tổ nghề. Tuy nhiên truyền thuyết này vẫn còn nhiều tranh cãi và cách hiểu khác nhau trong giới làm nghệ thuật.
Một truyền thuyết khác cho rằng, tổ của nghề sân khấu là một người ăn mày, trong khi đó có truyền thuyết lại kể tổ của nghề là một đứa trẻ con… Mỗi truyền thuyết đều mang tính chất ước lệ, có chi tiết hợp lý, nhưng cũng có chi tiết hoang đường. Tuy nhiên, đối với giới nghệ sĩ, điều đó không quan trọng, mỗi người đều tôn thờ tổ nghiệp theo cách của riêng mình. Điểm chung nhất của họ là tin tưởng tuyệt đối vào “Tổ nghiệp”. Cứ mỗi lần lên sân khấu thì các nghệ sĩ đều đến bàn thờ tổ trong hậu trường thắp hương khấn vái mong tổ phù hộ.Nghệ sĩ Hoài Linh là một trong những người tin tưởng vào tổ nghiệp nhất. Anh cũng đã dành cả tâm huyết của mình để xây một khu đền thờ với kinh phí đến 100 tỉ đồng để thờ tam vị thánh tổ của nghề đồng thời cũng thờ rất nhiều nghệ sĩ có tên tuổi đã khuất.
Ngày giỗ tổ sân khấu ban đầu chỉ giới hạn trong giới cải lương, hát bội, tuồng, chèo. Nhưng trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngày giỗ tổ bắt đầu được đông đảo giới nghệ sĩ và những ngành nghề có liên quan đến nghệ thuật như phim ảnh, ca nhạc, kịch chọn làm ngày giỗ tổ.
Năm 2011, theo đề nghị của Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký và ban hành quyết định số 13/QĐ-TTg lấy ngày 12.8 âm lịch làm ngày “Sân khấu Việt Nam”. Kinh phí để tổ chức ngày "Sân khấu Việt Nam" cũng được trích từ ngân sách nhà nước. Từ đó đến nay, ngày giỗ tổ sân khấu được tổ chức rầm rộ hơn trên mọi miền đất nước, đặc biệt là tại khu vực TP.HCM.
Lễ vật của các nghệ sĩ dâng lên tổ nghiệp trong ngày giỗ |
Gần đây, trên các diễn đàn mạng bắt đầu có những cuộc tranh cãi về tổ nghề và ngày giỗ tổ. Nhiều ý kiến đặt câu hỏi: Giới nghệ sĩ đang giỗ ai và ngày 12.8 âm lịch có phải đúng là ngày giỗ tổ sân khấu Việt Nam không?.
Một trong những ý kiến được tranh cãi nhiều nhất là của nhà báo N.H.S. Trong một trạng thái trên trang Facebook cá nhân, N.H.S viết có đoạn như sau: “Nghệ sĩ Việt đang ăn giỗ ai? Ngày xưa, theo truyền thống, cứ đến ngày 11 và 12.8 âm lịch, giới cải lương tổ chức off đoàn để ăn đám giỗ tổ nghề. Cái ngày giỗ ấy được copy từ ngày giỗ tổ Hồ Quảng. Ngày giỗ tổ Hồ Quảng là ngày giỗ chung của 4 nghề: ca kỹ, cướp, trộm và ăn mày (Thiên Địa Hội). Ông tổ này là Bạch Mi Thần. Vì cải lương là một phần giao thoa giữa ca cổ với ca kịch, giống với Hồ Quảng nên dân cải lương ngày xưa lấy luôn ông Bạch Mi Thần làm tổ nghiệp. Ông tổ thật sự của cải lương Việt chính là nhạc sĩ Cao Văn Lầu, giỗ ngày 13.8 dương lịch, tức 18.7 âm lịch. Bà tổ chính thống của hát chèo Việt là Huyền Nữ Phạm Thị Trân. Ngày giỗ bà là 18.2 âm lịch. Ngoài ra, còn 1 ông tổ hát tuồng của dân Việt cần được tưởng nhớ. Đó là Hiệp Biện Đại Học Sĩ Đào Tấn. Ngày giỗ của ông tổ này rơi vào ngày 15.7 âm lịch… Ngày xưa, do nhiều lý do khách quan, dân cải lương bị ngộ nhận về ông tổ nghề. Ngày nay, học giả sân khấu đông như kiến cỏ, hà cớ gì lại chọn cái ngày thờ ông tổ Trung Hoa làm ngày tôn vinh nghệ thuật sân khấu Việt?”.
Lập tức ý kiến của N.H.S bị phản ứng dữ dội từ giới nghệ sĩ Việt cùng các nhà báo chuyên viết về sân khấu, và cả những những khán giả yêu sân khấu cũng tỏ ra khá bất bình. Phản đối lại ý kiến này là nhà báo H.H.B, người có nhiều năm theo sát với sân khấu đã viết: “Tục lệ giỗ tổ của giới sân khấu xuất phát đầu tiên từ những gánh hát bội sơ khai hát rong trong dân gian, và chỉ xuất hiện hơn trăm năm nay. Lưu ý, hát bội thì rất khác với cải lương lẫn cải lương Hồ Quảng vì hai loại hình này xuất hiện sau hát bội. Lưu ý tiếp, mặc dù hát tuồng ở miền Bắc, miền Trung có từ thời Lý, Trần, sau này đến thời Nguyễn vào miền Nam thành hát bội tính ra cũng vài trăm năm nhưng nó chỉ dành cho vua quan, nhà giàu nên không có giỗ tổ. Nhắc lại, giỗ tổ sân khấu chỉ có cách đây hơn trăm năm khi xuất hiện những gánh hát bội sơ khai hát rong trong dân gian ở các đình chùa miếu mạo, đất chợ...
Tổ sân khấu được thờ gồm những ai. Xin thưa, các vị tổ này không mắc mớ gì đến những người đầu tiên làm nghề hát ở Việt Nam một cách cụ thể như tuồng, chèo, hát bội gì đó dù các vị này cũng được thờ chung cả trên bàn thờ tổ của nghệ sĩ. Nó càng không mắc mớ gì đến tổ Hồ Quảng… Thờ tổ sân khấu chính quy từ hát bội còn truyền lại như vầy: Trên cao đặt ngai Ông ở phía trái, ngai Bà ở phía phải. Dưới một bậc là bài vị tiên sư, Hội đồng lưỡng ban, Thập nhị công nghệ, Tiền hiền, Hậu hiền... Phía dưới nữa, bên trái thờ Bạch hổ (đầu cọp, biểu tượng tổ vai võ), bên phải thờ Linh Quan Thổ Địa (mặt ông Địa, biểu tượng tổ vai hề), phía dưới cùng là bàn thờ ông Ngỗ nghịch (vì thần yểm trị sự phá phách, gây rối nội bộ). Bên ngoài cửa rạp, dưới gốc cây to, hay hơi xa các bàn thờ kia là bàn thờ ông bà chủ quán, biểu tượng người ơn của bạn hát nghèo. Tức là bàn thờ tổ sân khấu thờ rất nhiều vị, kể cả những vị khai quốc công thần, khai thôn lập ấp và những nghệ sĩ tiền nhân nhiều đời”.
Diễn viên Lê Tuấn Anh, chồng của NSND Hồng Vân, cũng tỏ ra rất bức xúc trước những nhận định của một số người về tổ ngành sân khấu. Tuy đã xa nghệ thuật đến gần 20 năm nhưng anh cũng đã quyết định lên tiếng. Nghệ sĩ Lê Tuấn Anh nói: “Mấy hôm nay trên mạng Facebook có cuộc tranh luận về ông tổ và ngày giỗ tổ nghiệp của những người làm nghệ thuật. Có thể một số người họ nói không sai, nhưng có lẽ chưa hoàn toàn đúng với thực tế. Có vài dòng chia sẻ, lời bình luận dùng lời lẽ khá nặng nề để chỉ trích, miệt thị tổ nghiệp, đồng nghĩa việc xem thường anh chị em nghệ sĩ”.
Giải thích cho việc mình là một diễn viên điện ảnh nhưng vẫn tôn thờ tổ nghiệp nghề sân khấu, nghệ sĩ Lê Tuấn Anh lý giải: "Mình trong ngành điện ảnh, nhưng mình không thờ ông Tây Lumiere. Mình tin vào ông tổ nghề đậm nét Việt theo các bậc cha chú, đàn anh đi trước. Phim ảnh của VN trước đây và hiện nay vẫn luôn cộng tác với đông đảo những nghệ sĩ sân khấu, nên việc truyền niềm tin tốt đẹp hướng đến tổ nghiệp cho nhau có lẽ cũng không khó giải thích”.
Nghệ sĩ Lê Tuấn Anh kể lại: “Mình trước đây ăn cơm điện ảnh, rồi cũng ham vui tham gia kịch nghệ, góp mặt vào những chương trình giao lưu văn nghệ khắp mọi miền đất nước. Lúc mới vào nghề, thấy nhiều bậc cha chú, đàn anh đi trước luôn có niềm tin vào tổ nghiệp. Hằng năm, ngày giỗ tổ như ngày hội thực sự của những người làm nghệ thuật, đặc biệt là những người tham gia biểu diễn. Họ thành tâm dâng hương hoa, lễ vật... cầu mong tổ nghiệp luôn phù trợ cho mình, cầu xin cái "duyên", "sáng" khi đứng trên sân khấu, trong phòng thu âm, trước ống kính máy quay... cầu xin ơn tổ để khán giả luôn quan tâm, yêu thương mình, kể cả xin thật nhiều sức khoẻ để gắn bó lâu dài với nghề... Vào những ngày này, giới nghệ sĩ gần như tự hiểu, tự nhớ để nhanh đến những nơi tổ chức lễ giỗ mà biểu đạt lòng tôn kính... Nó hoàn toàn không giống như mấy lễ hội phong trào, cổ súy tích cực để buộc tưởng nhớ, suy tôn. Và cũng không chỉ có ở những ngày này, mà mình thấy hầu như các sân khấu, các đoàn văn nghệ thuộc miền Trung, Nam đều có bàn thờ tổ. Nghệ sĩ khi đến là thường thắp nhang khấn vái chào tổ rồi mới vô hoá trang, trước khi ra sân khấu lại đứng vái lần nữa để xin mọi sự suôn sẻ xin mình sẽ ra biểu diễn tốt. Ngoài yếu tố tâm linh, đó còn là sự biểu thị lòng tôn trọng khán giả của người nghệ sĩ. Và niềm tin ấy của các bậc đàn anh đã truyền lại cho những người như mình, dù lúc khá ấy mù mờ về tổ, tương truyền là hai vị hoàng tử đam mê ca kỷ, cũng nghe đến ông thần xa xôi nào đó, rồi lại nghe là người ăn mày... Nhưng hiểu rõ nét nhất là vinh danh những người nghệ sĩ lỗi lạc tiền bối, có nhiều cống hiến cho nghệ thuật, đặt những viên gạch đầu tiên cho con đường nghệ thuật khai thông và lưu truyền mãi mãi. Và dù thuở xa xưa tổ có là ăn mày hay là gì đi chăng nữa, họ vẫn có công và xứng đáng để tôn kính”.
Diễn viên Lê Tuấn Anh cũng tỏ ra rất tin tưởng vào tổ nghiệp, anh chia sẻ niềm tin của mình: “Tin vào tổ, kính trọng tổ... gần như là đạo của nhiều người làm nghệ thuật, của giới nghệ sĩ. Niềm tin đó đồng nghĩa với việc họ luôn phải trui rèn nghề nghiệp, cố gắng phấn đấu để khán giả công nhận và yêu thương. Những ngày giỗ tổ sân khấu tưng bừng như ngày hội để đồng nghiệp gặp gỡ vui vẻ bên nhau, không có sự phân biệt đẳng cấp, mọi người đều bình đẳng trước bàn thờ tổ, dù anh là một ngôi sao sáng chói hay chỉ là một nhân viên hậu đài kéo rèm. Và mọi sân si, đố kỵ, hiềm khích trước đó cũng có thể hoá giải, lượng thứ cho nhau trong ngày giỗ tổ.
Vậy đó, nếu lạm bàn về nguồn gốc, chính danh hay không của ông tổ nghề sân khấu thì có khác nào hoài nghi về ông Phật, vị Chúa... dù có Việt hoá thành ông Bụt, mẹ Quan Âm... thì các Ngài cũng có xuất xứ từ những nơi xa xôi đến để giúp con người ta hướng thiện, hiểu điều hay lẽ phải, siêng lành tránh dữ, tu tâm tích đức...”.
Lê Tuấn Anh còn nhắn gởi lời tâm huyết của mình tới NSƯT Hoài Linh: “Dù anh chưa đến được nơi em đã phải lao tâm khổ tứ, chắt bóp biết bao nhiêu năm tháng để miệt mài xây dựng nhưng anh nghe nhiều anh em bè bạn trầm trồ khen ngợi sau khi đến phụng cúng tổ nghiệp tại công trình uy nghi, tráng lệ mà em tâm nguyện phải thực hiện cho bằng được dù có phải mất hết cuộc đời mình như là cách trả ơn Tổ, tri ân khán giả, chia sẻ cùng đồng nghiệp thêm một điểm tâm linh để có thể đến cầu xin hoặc bày tỏ lòng biết ơn đối với tiền nhân. Qua mạng internet, nhìn hình ảnh em hoan hỉ với nụ cười hạnh phúc, anh và rất nhiều người vui theo. Vẫn còn vài hạng mục phải làm, em phải giữ gìn sức khoẻ để hoàn thành tâm nguyện, trông em ngày càng giống xác ve, kiệt sức đó em à.
Chúc mừng Hoài Linh cùng với lòng ngưỡng mộ, em đã không xây cung điện hồ bơi nguy nga, không sắm siêu xe để hưởng thụ, để chứng minh đẳng cấp. Em gặm khúc bánh mì khô khốc, nằm co ro ngủ bụi bờ trên mặt bàn, vạt chiếu, hết sức dung dị ở đời thường, luôn toả sáng khi nhập vai... bào kiệt sức mình để gom góp xây dựng ngôi nhà chung cho tất cả mọi người, cho những ai thành tâm muốn đến. Đó chính là đẳng cấp em à, đời này nói thì dễ, nhưng từ lời nói đến việc thực hiện là khoảng cách vợi vời. Một lần nữa, xin nhận từ anh lòng ngưỡng mộ và kính trọng”.
Thờ tổ nghề được coi là một truyền thống tốt đẹp có từ lâu đời của dân tộc Việt Nam, điều đó thể hiện sự biết ơn của các thế hệ kế cận nhớ đến công lao của những bậc tiền bối hữu công, những vị sáng lập, mở mang tri thức ngành nghề các đời sau. Riêng với giới nghệ sĩ Việt Nam, việc chọn tổ nghiệp để tôn thờ và chọn ngày để tỏ lòng biết ơn tổ nghiệp vẫn còn đang có rất nhiều tranh cãi và những quan điểm chưa thật sự thống nhất. Xem chừng việc tranh cãi này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm sau nữa. Mặc khác những hoạt động tâm linh xuất phát từ truyền thuyết luôn là vấn đề nhạy cảm đối với cách nghĩ cách của từng người. Trong khi đó, bản thân các truyền thuyết về tổ nghề sân khấu luôn có những di bản bởi được truyền miệng từ người này sang người khác.
Được biết đến nay, ngoài quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày “Sân khấu Việt Nam” là 12.8 âm lịch hàng năm, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vẫn chưa có những cuộc hội thảo lớn, những công trình khoa học nghiên cứu chuyên sâu về tổ nghề của ngành mình. Để từ cơ sở đó, giới nghệ sĩ căn cứ tổ chức các hoạt động giỗ tổ một cách thống nhất, tránh diễn ra những cuộc tranh cãi không đáng có, làm tổn hại đến tâm tư tình cảm của người nghệ sĩ và làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của nghề vốn có truyền thống rất lâu đời tại Việt Nam.
Theo Một thế giớiTags:
相关文章
Kèo vàng bóng đá Celtic vs Dundee FC, 02h45 ngày 6/2: Tin vào chủ nhà
Bóng đáHư Vân - 05/02/2025 12:10 Kèo vàng bóng đá ...
【Bóng đá】
阅读更多Nhận kết quả ung thư đại tràng khi vào viện khám đau bụng
Bóng đáCác bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đang tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân ung thư BSCKI Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Ung Bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ: “Bệnh nhân trẻ tuổi nhất tôi từng mổ mới 21 tuổi. Người bệnh này không phải phát hiện giai đoạn sớm, khi đến đã có hiện tượng tắc ruột”. Cũng theo bác sĩ Dũng, tại Bệnh viện Bãi Cháy, mỗi năm các bác sĩ phẫu thuật khoảng hơn 100 bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng.
Ung thư đại trực tràng do nhiều nguyên nhân như chế độ sinh hoạt, môi trường, di truyền, tuổi tác, polyp. Đặc biệt, những người bị polyp đại tràng không chữa trị kịp thời, để lâu ngày sẽ khiến các polyp này có nguy cơ cao phát triển thành loại ung thư này.
Ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm các triệu chứng thường âm thầm nên rất khó phát hiện. Do vậy, khi có một trong các dấu hiệu sau, chúng ta nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám:
- Rối loạn đại tiện như tiêu chảy, táo bón kéo dài hoặc đi phân mỏng và dẹt như lá lúa.
- Cảm giác buồn đi ngoài thường xuyên, đi ngoài không hết phân.
- Đại tiện ra máu lẫn với phân, đại tiện phân màu đen.
- Đau bụng thường xuyên.
- Mệt mỏi thường xuyên.
- Sút cân không rõ nguyên nhân.
BSCKI Nguyễn Văn Dũng thông tin ung thư đại tràng, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tỷ lệ được chữa khỏi lên tới 90%, thậm chí có người đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh. Tiên lượng sống sau 5 năm ở người bị ung thư tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, nếu phát hiện khi bệnh ở giai đoạn sớm, điều trị hiệu quả hơn.
Bác sĩ Dũng cũng khuyến cáo, ung thư đại trực tràng nguy hiểm nhưng chúng ta vẫn có thể chủ động phòng tránh bằng việc thay đổi lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và tầm soát ung thư định kỳ. Trong đó, việc tầm soát ung thư đại trực tràng cũng đóng vai trò quan trọng giúp bạn phòng tránh và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.
Đối với những người không có nguy cơ cao bị ung thư đại trực tràng nên bắt đầu sàng lọc ở lứa tuổi 50. Đối với những người có nguy cơ cao, như tiền sử gia đình có người bị chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng, nên bắt đầu sàng lọc ở độ tuổi trẻ hơn.
Về căn bệnh này, TS.BS Ung Văn Việt, Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cũng thông tin, ngay cả khi đã được điều trị triệt căn, người bệnh vẫn có nguy cơ xuất hiện tế bào ung thư đại trực tràng mới. Do đó, sau khi điều trị, người bệnh cần được tái khám định kỳ đúng lịch để được làm các xét nghiệm máu, siêu âm bụng, soi đại tràng, chụp hình cắt lớp để đánh giá nguy cơ tái phát.
Hiện nay, ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến, chiếm tỉ lệ cao ở Việt Nam và trên thế giới, việc tầm soát và phát hiện sớm có vai trò vô cùng quan trọng giúp điều trị hiệu quả từ đó giảm gánh nặng về tâm lí, kinh tế.
Theo tổ chức Ung thư Thế giới năm 2020, ước tính mỗi năm có trên 1,9 triệu người mắc và khoảng 935.000 người chết vì ung thư đại tràng. Thống kê của Globocan 2020, Việt Nam ghi nhận gần 16.000 ca mắc mới và hơn 8.200 ca tử vong vì căn bệnh này. Mỗi năm, Việt Nam thêm 16.000 ca ung thư đại trực tràng
Đa số người bệnh ung thư đại trực tràng được phát hiện ở giai đoạn muộn nên việc điều trị khó khăn, tốn kém.">...
【Bóng đá】
阅读更多Bí mật quay HS phạm luật: Bắt cóc bỏ đĩa?
Bóng đá- Tình hình học sinh vi phạm giao thông tại 5 trường THPT điểm tại Hà Nội đã giảm nhưng liệu việc làm điểm có như bắt cóc bỏ đĩa?
">...
【Bóng đá】
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Johor Darul Ta'zim vs PDRM, 19h15 ngày 5/2: Đối thủ yêu thích
- ‘Trùm bảo mật’ John McAfee bị bắt vì trốn thuế
- ‘Bà mẹ Harvard’ chia sẻ cách dạy con xuất chúng
- Nghe hàng chục vì sao phát ra âm thanh độc đáo
- Nhận định, soi kèo Persita Tangerang vs Persik Kediri, 15h30 ngày 7/2: Tin vào đội khách
- Trường ĐH Nông lâm TP.HCM công bố phương án tuyển sinh đại học chính thức 2019
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Persis Solo vs Persebaya Surabaya, 19h00 ngày 7/2: Khó tin chủ nhà
-
Hiện trường vụ tai nạn. ( Ảnh người dân cung cấp)
Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, xe tải BKS 92C - 246.04 do tài xế T.T.C (ngụ Sóc Trăng) điều khiển theo hướng Phan Thiết - Đồng Nai. Khi đến địa điểm trên thì tông vào đuôi xe đầu kéo kéo rơ-mooc BKS 84R - 000.63 đang đi cùng chiều phía trước.
Vụ tai nạn khiến đầu xe tải bể nát, dính chặt vào đuôi xe đầu kéo. Lực lượng cứu hộ đã đến hiện trường và hỗ trợ đưa tài xế xe tải ra ngoài, nhưng do vết thương quá nặng, tài xế đã tử vong tại chỗ.
Đến 20h30, thi thể nạn nhân được đưa về đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.
Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Phòng 6, Cục CSGT đã có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông. Đồng thời, khoá phần đường cao tốc chiều Bắc - Nam gần vị trí tai nạn, điều tiết cho các phương tiện lưu thông hướng này ra khỏi cao tốc tại nút giao Quốc lộ 55 để đi Quốc lộ 1.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân đã đến khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn.
Được biết, đây là vụ tai nạn thứ 3 liên tiếp trong 5 ngày qua trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Trước đó, sáng 24/11 một xe tải biển số tỉnh Hưng Yên chạy trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo hướng từ Bắc vào Nam. Khi chạy đến Km35+300, đoạn thuộc xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, Bình Thuận thì tông vào đuôi xe tải biển số tỉnh Quảng Nam chạy cùng chiều phía trước.
Cú tông mạnh khiến đầu xe tải biển số tỉnh Hưng Yên móp méo, dính chặt vào đuôi xe Quảng Nam.
Phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Thuận đã huy động một xe chuyên dụng cùng nhiều cán bộ đến giải cứu người mắc kẹt bên trong cabin xe ra ngoài. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương.
Khoảng 23h30 ngày 20/11 tại km 6+500 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận cũng xảy ra tai nạn giữa xe khách và xe đầu kéo. Vụ tai tạn khiến phụ xe khách chết tại chỗ. Ngoài ra, nhiều người khác trên xe khách bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.
Lê Hoàn" alt="Lại xảy ra tai nạn trên cao tốc Phan Thiết">Lại xảy ra tai nạn trên cao tốc Phan Thiết
-
" alt="Những kiểu 'xả xì trét” cực tai hại của teen"> Những kiểu 'xả xì trét” cực tai hại của teen
-
Các tin đồn lan truyền trên internet cho rằng Hà Thanh Xuân và Thắng Ngô đã hủy kết bạn trên Facebook, xóa nhiều ảnh chụp chung.
Hiện tại, theo quan sát của phóng viên, tài khoản cá nhân "Thang Ngo" của doanh nhân không thể tìm thấy trên Facebook. Tài khoản của Hà Thanh Xuân hoạt động bình thường, ảnh chụp chung gần nhất của hai vợ chồng đăng ngày 15/11/2022.
VietNamNet liên hệ, doanh nhân Thắng Ngô cho hay: "Hiện tại, chúng tôi chỉ quan tâm đến công việc kinh doanh, không có gì để nói về đời sống riêng tư. Những thông tin trên mạng xã hội không liên quan chúng tôi".
Thắng Ngô và Hà Thanh Xuân. Anh nói thêm cả ngày nay liên tục nhận được tin nhắn hỏi thăm của bạn bè, người thân. Doanh nhân cảm ơn sự quan tâm của mọi người.
Liên hệ Hà Thanh Xuân, chị không phản hồi về tin đồn. Sau đó, ca sĩ đăng ảnh di chuyển trên ô tô với chú thích: "Sau cơn mưa trời lại sáng".
Tháng 4/2022, vợ chồng ca sĩ Hà Thanh Xuân và doanh nhân Thắng Ngô chia sẻ độc quyền với VietNamNet về tình yêu dành cho nhau trước thềm hôn nhân.
Theo đó, hai người quen nhau qua sự giới thiệu của một người quen. Thời điểm đó, Thắng Ngô và vợ cũ đã thống nhất ly hôn, chỉ chờ Quyết định công nhận thuận tình ly hôn từ tòa án.
Sau thời gian tìm hiểu qua mạng, Hà Thanh Xuân và Thắng Ngô chính thức hẹn hò. Họ muốn nhanh chóng tiến tới hôn nhân. Đám cưới của hai người diễn ra vào tháng 5 cùng năm, có sự góp mặt của nhiều ngôi sao trong nước và hải ngoại.
Hậu đám cưới, vợ chồng ca sĩ bỗng trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận. Một bộ phận người dùng mạng tin rằng Thắng Ngô đã phụ bạc vợ cũ để đến với Hà Thanh Xuân.
Ảnh cưới của vợ chồng Hà Thanh Xuân. Sau đó, chị Thanh Đào - vợ cũ của doanh nhân lên tiếng giải thích, gián tiếp phủ nhận tin đồn ca sĩ Hà Thanh Xuân là người thứ 3 phá hoại hạnh phúc gia đình chị.
Dù vậy, dư luận tiêu cực vẫn không lắng xuống. Doanh nhân Thắng Ngô tiếp tục bị người dùng mạng mỉa mai những câu nói "ngôn tình" dành cho 2 người phụ nữ.
Thắng Ngô từng nói về vợ cũ: "Rất may mắn khi có bà xã luôn luôn đồng cam chịu khổ", "Nếu không có bà xã, tôi đã không đứng ở đây", nói về Hà Thanh Xuân: "Tôi rất khó cười nhưng chỉ vài tháng quen biết Xuân, thời gian tôi cười bằng cả đời mình cộng lại", "Nếu vì tiền, chắc chắn Xuân không chọn tôi vì có rất nhiều đại gia theo đuổi cô ấy".
Sau quãng thời gian bị chỉ trích, Hà Thanh Xuân và Thắng Ngô vẫn duy trì thói quen cập nhật cuộc sống chung, đăng ảnh tình cảm bên nhau. Ngày Quốc tế Phụ nữ vừa qua, ca sĩ không nhắc đến ông xã, vô hình trung làm dấy lên tin đồn chia tay.
Hà Thanh Xuân thông báo chấm dứt mối quan hệ với 'vua cá Koi'
Ca sĩ Hà Thanh Xuân khẳng định đã chia tay vua cá Koi' Thắng Ngô." alt="'Vua cá Koi' lên tiếng về tin ly hôn ca sĩ Hà Thanh Xuân">'Vua cá Koi' lên tiếng về tin ly hôn ca sĩ Hà Thanh Xuân
-
Nhận định, soi kèo Young Boys vs Yverdon
-
Trường Tiểu học Hennessy Road Government ở vịnh Đồng La, Hồng Kông. Ảnh: SCMP Bà Lý Quân Bình, 45 tuổi, xuất hiện trước tòa vào hôm thứ Ba (14/3/2023) thừa nhận tội danh đưa hối lộ. Hành vi này có thể bị phạt 3 năm tù và 100.000 đô la Hồng Kông (300 triệu VNĐ).
Luật sư nói với tòa rằng, bà Lý không nhận thức đầy đủ luật pháp Hồng Kông bởi vừa chuyển đến đây. Được biết, bà Lý chuyển đến Hồng Kông vào tháng 6/2022 cùng với con trai duy nhất, khi đó mới 6 tuổi.
Tuy vậy, thẩm phán Chui Yee-mei bác lời bào chữa, cho biết, bị cáo có chủ đích rõ ràng khi 2 lần đưa phong bì.
Trước đó, ngày 6/6/22, bà Lý nộp đơn đăng ký học cho con tại Trường Tiểu học Hennessy Road Government ở Vịnh Đồng La, sau khi không hài lòng với kết quả kế hoạch phân bổ của phòng giáo dục.
Nhà trường đã sắp xếp một cuộc phỏng vấn đầu tiên cho cậu bé nhưng không mời đến vòng thứ hai. Sợ con trượt, bà Lý đã đến gặp hiệu trưởng và xin xem xét lại đơn đăng ký của con trai. Bà được nói đợi thông báo của nhà trường.
Ảnh minh họa. Ngày 18/6/22, bà Lý gửi hiệu trưởng 1 phong bì dán kín chứa một lá thư và 1 phong bì nhỏ hơn có 18 tờ 1.000 và 4 tờ 500 đô la Hồng Kông.
Bản tóm tắt vụ án của công tố viên cho biết, hiệu trưởng bị sốc và ngay lập tức trả lại tiền cho bà Lý, không kiểm tra bên trong có bao nhiêu.
Không bỏ cuộc, 2 ngày sau, bà Lý quay lại trường với 20.000 đô la Hồng Kông, mong muốn tìm cơ hội cuối cùng cho con nhưng bị bắt trước khi thực hiện hành vi đưa hối lộ.
Thẩm phán Chui nói, mặc dù cha mẹ cố gắng đảm bảo trường học tốt nhất cho con, nhưng điều này phải được thực hiện dựa trên luật. Bất kỳ nỗ lực nào thông qua hối lộ là không công bằng đối với các ứng cử viên khác.
Bị cáo thừa nhận hành vi sai trái, nói với các điều tra viên của Ủy ban Độc lập Chống tham nhũng Hồng Kông rằng số tiền này được dùng để đóng góp cho trường nếu đơn đăng ký của con trai bà thành công.
Người bào chữa thúc giục tòa án xem xét áp dụng lệnh lao động công ích hoặc án tù treo. Tuy vậy, thẩm phán từ chối, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội.
Bà Lý Quân Bình bị tạm giam cho đến khi tòa tuyên án vào ngày 28/3/2023.
Tử Huy
Bắt quan chức giáo dục vì nghi vấn nhận hối lộ tuyển sinhCác công tố viên Tokyo vừa bắt giữ một viên chức cấp cao của Bộ Giáo dục Nhật Bản vì nghi ngờ nhận hối lộ từ một trường đại học tư để đổi lấy lợi ích cá nhân.
" alt="Hối lộ hiệu trưởng 60 triệu đồng 'giữ chỗ' cho con, mẹ bị bắt giam">Hối lộ hiệu trưởng 60 triệu đồng 'giữ chỗ' cho con, mẹ bị bắt giam