
Diễn viên Nguyễn Chánh Tín vừa qua đời tại nhà riêng ở TP.HCM vào rạng sáng 4/1, hưởng thọ 68 tuổi. Ca sĩ Bích Trâm, vợ của ông cho biết đêm qua chồng bà vẫn trò chuyện với nhau bình thường, rồi đi ngủ. Sáng sớm, bà sang phòng chồng để gọi ông dậy ăn sáng thì phát hiện tay chân của ông đã lạnh: "Chồng tôi ra đi bất ngờ và lặng lẽ!".
 |
Diễn viên Nguyễn Chánh Tín đã sống chung với bệnh tiểu đường hơn chục năm qua. |
Tài tử hào hoa lừng lẫy 1 thời
Nghệ sĩ Chánh Tín là một diễn viên và đạo diễn nổi tiếng một thời của điện ảnh nước nhà. Ông sinh năm 1952 tại Bạc Liêu trong một gia đình có truyền thống võ học. Ông là con trai của "hào kiệt" xứ Bạc Liêu - Nguyễn Chánh Minh với Hoa khôi Lưu Ngọc Lan. Dù người cha thành kiến với đàn ca hát xướng nhưng Chánh Tín sớm bộc lộ năng khiếu và đam mê với nghệ thuật. Ông Nguyễn Chánh Minh qua đời khi Chánh Tín 15 tuổi. Sau khi cha mất, tài tử theo học trường Mạc Đĩnh Chi (Sài Gòn), bắt đầu thực hiện đam mê ca hát.
Năm 1974, ông được mời đóng vai chính đầu tay trong phim Vĩnh biệt tình hè. Ở thập niên 1980-90, nghệ sĩ Chánh Tín nổi tiếng với bộ phim "Ván bài lật ngửa" - vai Nguyễn Thanh Luân.
 |
Vẻ ngoài lãng tử của Nguyễn Chánh Tín lúc bấy giờ đã làm rất nhiều thiếu nữ siêu lòng. |
Tuy nhiên, ít người biết rằng Chánh Tín không phải là diễn viên đầu tiên được chọn cho vai Nguyễn Thành Luân trong phim, bởi trước đó biên kịch Trần Bạch Đằng đã chọn một diễn viên khác và phim cũng đã quay xong 1 tập. Nhưng khi xem lại, nhà biên kịch cảm thấy không hài lòng và quyết định mời Nguyễn Chánh Tín (lúc bấy giờ đang là danh ca của gánh hát và một diễn viên “tay ngang”) đến thử vai. Bằng lối diễn chân thật, tự nhiên và có một nét gì đó khác người, Nguyễn Chánh Tín đã lập tức được biên kịch Trần Bạch Đằng mời đảm nhiệm vai Nguyễn Thành Luân. Từ đó, nam nghệ sĩ hóa thân một cách trọn vẹn vào nhân vật.
Gương mặt đậm chất nam tính, vóc dáng cao ráo của nghệ sĩ Chánh Tín đã làm cho vai diễn này mãi mãi là tượng đài trong mắt công chúng. Vai diễn này đã ghi dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả và giúp nam nghệ sĩ sinh năm 1952 nổi tiếng hơn rất nhiều.
Sau đó ông tiếp tục tham gia hàng loạt các bộ phim và để lại ấn tượng sâu đạm trong lòng khán giả như Điệp khúc hy vọng (1988), Tóc ngắn (1999), Khi đàn ông có bầu (2005), Chuyện tình Sài Gòn (2006), Dòng máu anh hùng (2007). Bộ phim cuối cùng Nguyễn Chánh Tín tham gia là Em chưa 18 vào năm 2017.
Không chỉ đóng phim, Chánh Tín còn là ca sĩ được nhiều người mến mộ. Ông xuất hiện trên mặt báo như một "hiện tượng âm nhạc" sau khi thể hiện thành công hai ca khúc "Tìm nhau" và "Nghìn trùng xa cách" của nhạc sĩ Phạm Duy trong một cuộc thi văn nghệ tại trường.
3 lần phá sản, mong ngày đủ 2 bữa ăn một ngày
Năm 1974, diễn viên Chánh Tín và Bích Trâm nên duyên vợ chồng. Hai người cùng chung tay trong sự nghiệp ca hát. Họ vốn là một cặp ca sĩ được yêu thích trong năm 1980. Cả hai có với nhau một trai, một gái.
Đặc biệt, nhờ lấy con nhà giàu (ca sĩ Bích Trâm) nên Nguyễn Chánh Tín càng mạnh về kinh tế. Tuy nhiên nhưng năm tháng xế chiều, nghệ sĩ không còn giữ được phong độ như trước. Thành công trong sự nghiệp diễn xuất, Chánh Tín còn chuyến hướng sang đầu tư hãng phim với lợi nhuận khổng lồ.
Những năm 2010, Chánh Tín bắt đầu kinh doanh bất động sản. Sau 3 năm chuyển hướng, thị trường bất động sản đóng băng khiến công ty của Chánh Tín hết vốn, không còn khả năng chi trả. Tháng 4/2013, Chánh Tín thừa nhận đang đứng trên bờ vực phá sản vì dự án bị "ngâm". Đến ngày 14/3/2014, dư luận xót xa khi hay tin Nguyễn Chánh Tín mang trọng bệnh và sắp phải ra đứng đường vì phá sản ở tuổi 62. Khoảng thời gian khó khăn đó, Chánh Tín phải lăn lộn đủ nghề để mưu sinh. Ông vừa đi hát phòng trà, bán quán nhậu vừa nhận phim để có tiền trang trải cuộc sống.
 |
Cặp vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín đã có gần 50 năm gắn bó. |
Sau 3 lần phá sản, cuộc sống của ông chật vật từng ngày. Tâm sự về chuyện đã từng là đại gia, nam nghệ sĩ U70 cho biết: "Tôi cũng từng là đại gia đấy! Nhưng thôi, giờ còn để ý làm gì. Tất cả cái gì ra đi thì do nó phải ra đi thôi. Chúng ta phải lo cuộc sống phía trước chứ. Tôi giờ cũng sáu mươi mấy rồi, coi mấy đứa em làm gì thì đu theo thôi chứ không mong làm giàu gì nữa".
Có thời điểm cuộc sống của ông chật vật lo làm sao cho đủ ngày 2 bữa cơm đến nhà ở cũng phải mượn của người em kết nghĩa. Nghệ sĩ Chánh Tín từng chia sẻ: "Mong sao ngày có đủ hai bữa, chứ mong gì nữa giờ".
"Trải qua mất mát ai cũng đau, tiếc và có lúc suy sụp chứ nhưng là đàn ông không thể buông xuôi hay khoanh tay bó gối. Tôi nghĩ mình còn sức thì sẽ làm lại được. Nếu ở hai lần đầu, còn trẻ, còn cố gắng được nhiều hơn nhưng ở tuổi 60 tôi chỉ mong không bị thiếu thốn là mừng rồi", ông nói.
T.N

NSƯT Nguyễn Chánh Tín qua đời đột ngột
Nguyễn Chánh Tín đã đột ngột trút hơi thở cuối cùng lúc 5 giờ ngày 4-1 tại nhà riêng.
" alt=""/>Chánh Tín: Đại gia giàu nức tiếng phải chật vật mưu sinh tuổi già sau 3 lần phá sản
13 năm có mặt trên sóng truyền hình, Táo Quân đã trở thành “đặc sản” không thể thiếu trong đêm giao thừa ngày Tết. Ấy thế nhưng nhiều năm gần đây khán giả đã bắt đầu thấy chương trình có dấu hiệu “đuối”, nhạt... Vậy vì sao Táo Quân bị “đuối”, nhạt? |
Liệu năm nay Táo Quân 2016 có bớt nhạt? |
Sức ép làm chất lượng chương trình kém đi?
Cái sự “đuối” ấy nó thể hiện ở việc tiếng cười ngày càng nhạt, vấn đề chưa được đẩy lên cao trào, sự trào lộng bị cắt xén, hiện tượng được đưa vào câu chuyện chưa điển hình, diễn viên không có nhiều cái mới… Tuy nhiên, khán giả xem thấy nhạt thì kêu nhạt, cảm nhận có gì đó “đuôi đuối” thì kêu “đuối”… chứ thực tế chẳng ai biết được vì sao. Nếu có biết âu cũng chỉ là những lời đồn đoán nổi trôi trên mạng xã hội hoặc các diễn đàn. Vậy nguyên nhân thực sự khiến Táo Quân ngày càng nhạt liệu có phải vì bị đuối hoặc vì bị tác động nào đó?
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, người đã có nhiều năm nghiên cứu về sân khấu và nghệ thuật học thì tính ưu việt của chương trình Táo Quân đó là dựa vào một truyền thuyết dân gian để sáng tạo thành một chương trình truyền hình giúp người dân giã từ quá khứ một cách vui vẻ. Việc giã từ quá khứ được hình dung là sự tổng kết những vấn đề nóng trong năm dưới góc độ hài hước khiến cho câu chuyện vừa dí dỏm nhưng lại vừa có tính phê phán những sự việc tiêu cực. Điều này làm thỏa mãn những bức bối của người dân vì thế họ rất chờ đón và muốn xem.PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái cũng cho rằng, một vài năm trở lại đây, chương trình không mang đến nhiều thú vị như trước. Có thể do bị “cấp trên” soi nhiều quá nên êkíp không dám mạnh tay và cũng có thể do khán giả đòi hỏi ngày càng cao nên chưa đáp ứng kịp.
Đạo diễn Phạm Đông Hồng, cha đẻ của những phim hài Tết khá có tiếng ở miền Bắc chia sẻ rằng, dù là người sáng tạo ra nhiều phim hài Tết nhưng ông vẫn rất mê Táo Quân. Hơn chục năm qua, dù bận đến mấy thì cứ đến tối 30 Tết là ông ở nhà chờ xem Táo Quân. Thậm chí, khi mời các diễn viên đóng hài Tết là những gương mặt kỳ cựu của dàn Táo Quân, ông cũng hay hỏi han để nắm tình hình. Tuy nhiên, theo đạo diễn Phạm Đông Hồng thì mấy năm gần đây chương trình này hơi đuối một chút.
“Theo nhiều nguồn tin tôi biết được thì bộ phận viết kịch bản chịu quá nhiều sức ép. Lẽ ra người ta viết thế này nó sẽ hay hơn nhưng vì có một vài cuộc điện thoại từ trên dội xuống họ lại buộc phải điều chỉnh theo hướng khác. Sức ép từ trên xuống khiến mọi người phải tiết chế lại, còn phía trên là trên nào thì tôi không rõ. Mọi năm tôi có hỏi một số diễn viên trong dàn Táo Quân là năm nay chương trình sẽ như thế nào, diễn viên kể năm nay sẽ như thế này, như thế kia… nhưng khi xem lại không có những điều như diễn viên kể, tôi không biết những cái đó đi đâu hết. Tất nhiên, đây là chương trình phát trên đài quốc gia, có hàng triệu khán giả xem nên cần phải có sự định hướng nhưng nếu định hướng chặt chẽ quá sự sáng tạo sẽ bị hạn chế. Vì vậy, chất lượng của chương trình phần nào đó kém đi”, đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ.
MC Thảo Vân, người đã đồng hành với chương trình này rất nhiều năm qua cũng chia sẻ, chất lượng của Táo Quân phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là kịch bản. Kịch bản của Táo Quân có năm hay, có năm chưa hay. Lý do còn nằm ở “chất liệu” là các sự kiện xã hội xảy ra trong năm đó. Chưa kể, Táo Quân còn chịu sức ép từ nhiều phía. Khán giả chỉ là một trong số những sức ép mà những người thực hiện Táo Quân phải đối diện.
Không nên né tránh bởi né cũng chẳng được
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải từng chia sẻ rằng, Táo Quân xuất hiện trên sóng VTV từ năm 2013 cho đến nay đã 13 số. Nếu chương trình không hấp dẫn, thú vị và không có nhiều đổi mới… chắc chắn sẽ không giữ được cho đến tận bây giờ. Tuy nhiên, theo vị đạo diễn được xem là “linh hồn” của Táo Quân thì việc đánh giá sự hay dở của một bộ phim hay một bản nhạc còn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý và trạng thái ở thời điểm thưởng thức. Bản thân người xem sẵn có những ác cảm hoặc định kiến thì dù bản nhạc hoặc bộ phim có hay đến mấy cũng khó mà hấp dẫn được.
 |
Dàn diễn viên tham gia Táo Quân. |
Đồng quan điểm, NSND Khải Hưng- “cha đẻ” của Táo Quân cho rằng, sở dĩ Táo Quân bị giảm nhiệt là do thời điểm ngày nay, sự phát triển của mạng xã hội và các trang báo điện tử khiến cho thông tin được phổ cập một cách tường tận đến từng người dân. Trong khi đó, Táo Quân lại là chương trình làm sau mang tính tổng kết của một năm nên khi xem những vấn đề khán giả đã biết có thể họ sẽ không cảm thấy hấp dẫn nhiều.
“Táo Quân là chương trình mang lại tiếng cười hóa giải vào dịp cuối năm vì thế những câu chuyện, sự việc, hiện tượng… được đề cập đến trong chương trình hoàn toàn là chuyện cũ, đã được giải quyết rồi. Nhưng vì được nhắc lại hoặc làm mới bằng gốc độ hài hước nên mọi người vẫn muốn xem. Tuy nhiên, cái khó là đã nói sau thì phải nói như thế nào cho hay, cho thú vị.
Nhiều năm gần đây, những chuyện nhảy cảm người ta còn biết tường tận hơn những năm trước đây rất nhiều vì có sự ra đời của mạng xã hội. Từ cái mạng xã hội này mà người ta đâm ra thấy vấn đề của Táo Quân cũ đi, nhạt đi. Nhưng thực tế thì vì họ nghe quá nhiều người nói đến vấn đề đó trên mạng xã hội nên họ không còn hứng thú với nó nữa. Bên cạnh đó, Táo Quân cũng không thể đi theo ý của khán giả được. Có thể năm nay đưa chuyện này thì năm sau đưa chuyện kia. Tôi thì thấy mấy năm gần đây Táo Quân hát hơi nhiều mà hát là trò chứ không phải tích. Tích là những câu chuyện, sự việc, hiện tượng… lại không có mấy. Mà trò lại là thế mạnh của anh Đỗ Thanh Hải nên Táo Quân chưa bao giờ hết sự thú vị.
Với tư cách là khán giả xem chương trình, tôi thấy format Táo Quân năm nào cũng như nhau vì mỗi năm đều có những vấn đề riêng. Có những vấn đề nên đưa ra thì có lợi cho đất nước và có những vấn đề không nên đưa ra vì không có lợi cho ai cả nên kịch bản không có là chuyện đương nhiên. Còn nói do sức ép từ “thế lực” nào đó mà khiến cho chương trình bị giảm nhiệt theo tôi là không có.
Việc cắt các đoạn trong Táo Quân cũng thế. Cắt là vì nó quá dài mà chiếu trên truyền hình thì chỉ có thời lượng nhất định. Thêm vào đó, nhận thức chính trị của những người quản lý, họ thấy cần phải đưa có liều lượng thì dĩ nhiên phải cắt thôi.
Tôi nghĩ Táo Quân xưa nay sức chiến đấu vẫn rất cao. Và theo tôi, tất cả các vấn đề nóng hổi trong năm đều có thể đưa được vào Táo Quân dưới gốc độ trào lộng. Bằng cái tài, cái khéo của đạo diễn, diễn viên làm sao để những câu chuyện, sự việc, hiện tượng đó làm cất lên tiếng cười hòa giải là được. Tôi nghĩ không nên né tránh bởi nếu né cũng chẳng né được... ”, NSND Khải Hưng nói.
Theo đạo diễn Khải Hưng thì kịch bản của Táo Quân trước đây không có tác giả cụ thể bởi nó là tác phẩm sáng tạo của một tập thể. Cả đạo diễn lẫn diễn viên trong quá trình tập nảy sinh ý tưởng này, ý tưởng kia… và cứ thế bồi đắp cho kịch bản sinh động. Thường trong các buổi tập bao giờ cũng có ít nhất là vài người thư ký, cứ có ý tưởng gì là ghi vào ngay.
Theo Dân trí
Xuân Bắc không biết ai viết kịch bản Táo quân" alt=""/>Sức ép làm chất lượng Táo Quân 2016 đi xuống