Cuối tuần nhâm nhi gỏi bao tử chua ngọt
相关文章
- 、
-
Nhận định, soi kèo Mohun Bagan vs Bengaluru FC, 21h00 ngày 27/1: Tin vào cửa trên -
Theo Th.S Phan Mỹ Linh (Đại diện phụ trách đội tuyển tranh biện Việt Nam) và anh Vũ Anh Tuấn (Trưởng ban Kĩ thuật giải Tranh biện vô địch thế giới 2021) – 2 người đồng sáng lập Liên đoàn Tranh biện Việt Nam thì: Tranh biện là một môn thể thao trí tuệ, trong đó học sinh được rèn luyện kỹ năng bao gồm lắng nghe, trình bày, phản biện; được tích lũy kiến thức về xã hội, chính trị, văn hóa, đồng thời được xây dựng nhân cách. Lứa tuổi thích hợp để học DebateTuy nhiên, nhiều người dễ nhầm lẫn giữa hùng biện và tranh biện vì cùng đều bàn luận về một chủ đề nhất định.
“Nếu trong hùng biện, một thí sinh có thể sử dụng cảm xúc của mình để bày tỏ quan điểm cá nhân một cách độc lập thì tranh biện lại yêu cầu chiến lược làm việc nhóm chặt chẽ để cùng đưa ra một hệ thống luận điểm dựa trên những lập luận logic, những phân tích thông số và sự kiện lịch sử có thật để thuyết phục ban giám khảo. Tranh biện là một con đường hai chiều mà để chiến thắng, bạn không chỉ cần đưa ra ý thật hay mà còn phải phản biện được luận điểm của đội bạn thật tốt ”, anh Anh Tuấn giải thích.
Lứa tuổi thích hợp để tiếp cận với Tranh biện
Tuy phụ khởi điểm thích hợp của từng học sinh tùy thuộc vào sự trưởng thành về tâm sinh lý của cá nhân, nhưng nhìn chung thì 11 tuổi hay lớp 6 là thời điểm hợp lý. Đây là thời điểm về tâm sinh lý, học sinh đã hình thành được kim chỉ nam của đúng-sai, có nhiều chuyển biến, tiếp nhận các kiến thức chủ động hơn và bắt đầu suy nghĩ phản hồi tốt.
Th.S Phan Mỹ Linh (Đại diện phụ trách đội tuyển tranh biện Việt Nam) và anh Vũ Anh Tuấn (Trưởng ban Kĩ thuật giải Tranh biện vô địch thế giới 2021) – 2 người đồng sáng lập Liên đoàn Tranh biện Việt Nam Riêng lứa tuổi nhỏ hơn nên có lộ trình bài bản trước khi bước vào tranh biện.
“Các bé tiểu học nên bắt đầu từ kịch nghệ để rèn luyện phong cách, khả năng tiết chế cảm xúc và thể hiện biểu cảm phù hợp với thông điệp đưa ra. Bước tiếp theo sẽ là tiếp cận với bộ môn hùng biện để hình thành chính kiến cá nhân, xây dựng sự hiểu biết rồi mới làm quen với tranh biện. Lộ trình này không nên bị đốt cháy giai đoạn để khơi gợi niềm đam mê yêu và xây dựng một nền móng vững chắc cho tranh biện”, cô Mỹ Linh chia sẻ.
Còn anh Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu cho học sinh khi tham gia tranh biện và bố mẹ nên phân biệt rạch ròi giữa tranh biện – một kỹ năng không thể thiếu được của thế kỷ 21 và tranh biện chuyên nghiệp – một môn thể thao đối kháng với mục tiêu du đấu tại các giải trong và ngoài nước. Khi có được mục tiêu rõ ràng, gia đình mới có thể có lộ trình và chiến lược cụ thể giúp nuôi dưỡng đam mê và đồng hành cùng con thay vì tạo phải áp lực.
Một yếu tố quan trọng hàng đầu khi tham gia học tranh biện là việc chọn huấn luận viên. Khác với những thầy cô giáo truyền đạt kiến thức về cách kỹ năng hoặc môn học, người huấn luyện viên tranh biện trực tiếp ảnh hưởng đến nhân sinh quan – cách nhìn nhận cuộc sống của học sinh. Ngoài kinh nghiệm sư phạm trong phương pháp giảng dạy, kinh nghiệm tham đấu ở các giải có chất lượng trong nước và quốc tế để định hướng về lối tư duy và tạo điều kiện tập luyện cho học sinh của mình, một huấn luyện viên tốt phải là người có tâm với sự phát triển của học sinh – không hơn thua, không thắng bằng mọi giá.
Bên cạnh đó, cần chú ý đến luật thi đấu phù hợp lứa tuổi, trình độ. Với học sinh mới hoàn toàn thì nên khởi động bằng luật World Scholar Cup (WSC) với thời gian 4 phút nói, chưa có chất vấn để giảm áp lực thi đấu. Sau đó là luật World Schools hay còn gọi là WSDC: thi đấu đội 5 người – 3 người nói chính/ trận, trình bày trong 8 phút, có chất vấn, và có một đề được chuẩn bị trước. Luật thi đấu này được Liên đoàn tranh biện thế giới thiết kế riêng để phù hợp với tâm sinh lý và sự phát triển đồng đều từ phong cách, nội dung đến chiến thuật của học sinh lứa tuổi 14 trở lên. Những luật khó hơn như luật Nghị viện Châu Á (AP) – thiên về nội dung, luật Nghị viện Anh (BP) - thiên về chiến thuật sẽ phù hợp với các bạn học sinh đã có nhiều kinh nghiệm tham đấu và các bạn sinh viên đại học.
Cuối cùng là chọn các cuộc thi. Theo 2 chuyên gia, thí sinh nên chọn thử sức với những cuộc thi có Ban chuyên môn dày dạn kinh nghiệm, có chất lượng chấm thi và tổ chức tốt trong nước và quốc tế như Hanoi Open – Vietnam Schools Debating Championship (tiếng Anh), Giải Vô địch Tranh biện quốc gia (NSDC/ tiếng Việt), Giải vô địch Tranh biện Nghị viện Anh (VBC/ Tiếng Anh), trước khi du đấu tại các giải quốc tế trong khu vực như Cúp Vô địch Oldham tại Singapore, hay Giải Vô địch Tranh biện WSDC Châu Á tại Thái Lan.
Còn lộ trình chuyên nghiệp sẽ theo hướng: Học (học kiến thức nền, cách thể hiện); Thi, chấm (tham gia thực hành va chạm tại các cuộc thi để rèn luyện tính đối kháng khi có nhiều kinh nghiệm sẽ tham gia chấm tại một số giải); Dạy (vừa phát triển kỹ năng cá nhân tự mài sắc kiến thức của mình, vừa thể hiện trách nhiệm xã hội cộng đồng).
Th.S Mỹ Linh cũng nhấn mạnh “Xây dựng kế hoạch phát triển tranh biện cho các bạn học sinh không thể thiếu sự đồng hành của phụ huynh và nhà trường. Bắt đầu từ việc xây dựng môi trường lắng nghe quan điểm cá nhân, tôn trọng cảm xúc của các con. Gia đình có thể khơi gợi bằng cách đặt câu hỏi mở trong những cuộc trò chuyện, tạo cơ hội và xây dựng đam mê cho các con chia sẻ về các vấn đề chính trị, xã hội,...”.
Ngọc Linh
Nghiên cứu sông Tô Lịch giúp cô gái 22 tuổi vào thẳng tiến sĩ tại Mỹ
Chưa tốt nghiệp đại học nhưng Nguyễn Bảo Ngọc (sinh năm 1999) đã được Trường ĐH California, Berkeley cấp học bổng toàn phần cho 5 năm theo học tiến sĩ.
"> -
Khoảnh khắc nữ du khách bị sét đánh tử vong trên bãi biểnChính quyền thành phố Aquila cho biết, nữ du khách Elvia de Jesus đang trong kỳ nghỉ cùng chồng của cô, Roberto de Jesús. Cặp đôi vừa tắm biển lên và đang di chuyển về khu vực an toàn trước khi cơn bão ập đến thì bất ngờ nữ du khách bị sét đánh trúng.
Chồng của De Jesús đã thực hiện hô hấp nhân tạo và các nhân viên y tế cũng như sĩ quan hải quân đã đến để hỗ trợ nhưng nữ du khách đã tử vong.
Còn người đàn ông được đưa đến bệnh viện địa phương nhưng sau đó anh đã qua đời vì vết thương quá nặng.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), ít nhất 40 triệu vụ sét đánh xuống đất ở Mỹ mỗi năm. Tỉ lệ một người bị sét đánh là dưới 1 phần triệu và gần 90% số người sống sót.
Theo báo cáo của Cơ quan Thời tiết Quốc gia, tính từ đầu năm 2023, đã có 11 người thiệt mạng do sét đánh ở Mỹ, trong đó có ít nhất 2 trường hợp bị sét đánh khi đang tắm biển.
Thang máy 'sống ảo' gặp sự cố, 5 người thiệt mạng trong khu nghỉ dưỡngINDONESIA - Năm công nhân tại một khu nghỉ dưỡng sang trọng nổi tiếng trên Instagram ở Bali đã thiệt mạng khi dây cáp kéo thang máy của khách sạn bị đứt, khiến các nhân viên rơi xuống khe núi cao gần 100 mét."> -
Những phong tục Tết từ xa xưa vốn bình dị nhưng mang nhiều ý nghĩa. Những “thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/ cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”, hay “Cây nêu - dấu Phật đuổi hung thần/ Cỗ mũ trên bàn cúng Táo quân/ Mùng bốn tết xong làm lễ tiễn/ Giấy tiền ông vải đốt đầy sân” (Năm mới - Đoàn Văn Cừ). Và “Sáng ngày mồng một sớm tinh sương/ Mẹ tôi cấm chúng tôi ra đường/ Mở hàng mỗi đứa năm xu rưỡi/ Rửa mặt hoa mùi đượm nước hương” (Tết của mẹ tôi - Nguyễn Bính)… luôn ùa về trong tâm trí người Việt Nam mỗi dịp Tết đến, xuân về. Tết xưa Tết nay, dòng chảy giữ nếp nhàPhong tục tuy mỗi nơi mỗi khác song đều có những nét chung, những việc cần làm: Lau dọn nhà cửa; Cúng ông Công, ông Táo; Gói bánh chưng; xin chữ; Chơi hoa dịp Tết; Mâm ngũ quả; Thăm mộ tổ tiên; Cúng tất niên; Đón giao thừa; Hái lộc; Xuất hành; Xông đất; Thăm hỏi, chúc Tết; Mừng tuổi; Lên chùa…
Ngày nay, tuy nhiều hoạt động không tồn tại hay đã dần mai một, thế nhưng những phong tục đẹp, ý nghĩa vẫn còn hiện hữu. Những cây nêu vẫn được dựng lên trước cửa, tục rắc vôi bột ngoài sân vẽ hình cái cung, cái nỏ để xua đuổi tà ma..., tuy không phổ biến nhưng vẫn len lỏi trong cuộc sống.
Tết là dịp để sum họp gia đình. Những người con đi xa, đến Tết lại mong ngóng về với cha mẹ, gặp gỡ ông bà. Trở về để vun đắp tình cảm, bồi dưỡng tinh thần. Về để cảm nhận tình làng, nghĩa xóm,
ở xa, Tết bao giờ cũng muốn trở về. Trở về không phải là để “No 3 ngày Tết” như thời xa xưa đói kém mà trở về để bồi đắp tinh thần. Tình làng, nghĩa xóm là dấu ấn của những ngày Tết. Mừng tuổi người già là “kính già già để tuổi cho”. Và một điều đặc biệt là tưởng nhớ, tri ân những người đã khuất. Hơi ấm chiều Ba mươi là sự đoàn tụ; đoàn tụ giữa người còn sống đoàn tụ giữa người sống và người đã khuất. Những người con đi xa thành đạt phải luôn nhớ về cội nguồn tổ tiên. Ba mươi Tết mặc dù bận rộn nhưng phải giành thời gian để thăm mộ tổ tiên, đón các cụ về vui Tết cùng cháu con. Chiều sâu về tính nhân văn chính là sự tri ân, là mong muốn được đáp đền…
Bây giờ kinh tế thị trường cái gì cũng bán, cái gì cũng có nhưng gói bánh chưng, giã giò nhiều nơi bây giờ vẫn tiếp tục lưu giữ. Nông thôn vẫn còn nhưng ở thành thị, nhiều gia đình vẫn giữ việc gói bánh chưng, gói giò. Ý nghĩa về tinh thần đôi khi nhiều hơn ý nghĩa vật chất. Đó là lúc tụ tập cùng làm, mỗi người một việc, là sự gắn bó sẻ chia là vợ chồng, con cái quây quần.
Những phong tục Tết xưa mang nặng dấu ấn về tinh thần, giá trị văn hóa, là nếp nhà mà cha ông truyền lại. Bây giờ giá trị về vật chất nhiều thứ đã thay đổi nhưng giá trị tinh thần vẫn còn nguyên giá trị. Xuân là để mừng thọ tri ân người già, nay thì trở thành nét đẹp đầu xuân ở đâu cũng có.
Những tập tục như xông đất, hái lộc, lên chùa…cũng không khác trước là bao. Trong quan niệm ngày đầu năm chọn người xông đất cũng phải là người hợp tuổi với gia chủ, là người tốt, thành đạt…hái lộc cũng không còn như xưa vì phải bảo vệ cây xanh nên có sẵn dịch vụ cây lộc…
Ngày xuân là mở đầu của một năm. Dòng chảy văn hóa sẽ lại tiếp tục một vòng tròn. Trở về là để ra đi. Trở về cội nguồn tổ tiên, trở về để kính trọng tri ân những người sinh thành và nuôi dưỡng, là gặp gỡ bạn bè người thân suốt một năm miệt mài làm ăn. Trở về để nuôi dưỡng tâm hồn để ra đi tiếp tục cống hiến, trưởng thành “Ta trở về trên cánh đồng quê xưa/ Hạt lúa vàng, hạt mồ hôi chát mặn/ Ta lớn khôn thêm giữa nghĩa tình xóm làng…” Trở về- Lê Tự Minh).
Tết xưa, tết nay dù thời gian có đổi thay, dù những tập tục có mai một nhưng giá trị văn hóa, giá trị tinh thần của nếp nhà vẫn còn. Đó là bồi đắp lòng tự hào, tự tôn, là nhớ về côi nguồn tổ tiên, tri ân cha mẹ. Trở về để lại cất cánh bay xa.
Nguyễn Đăng Tấn
">