
- Sáng nay, gần 200.000 thí sinh ở các địa phương gồm HàNội, TPHCM, Quảng Ninh, Đồng Nai, Quảng Ngãi bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. |
Học sinh Hà Nội hát quốc ca trước giờ vào thi. Ảnh: Văn Chung
|
TP.HCM: Đề Ngữ văn chỉ có 20% - 30% hỏi kiến thức cơ bản
Tại TP.HCM,có 77.726 thí sinh dự thi, tăng 9.000 thí sinh so với năm trước. Trong đó có 7.255 em thi vào lớp 10 chuyên. Toàn thành phố có 135 hội đồng thi.
Theo cấu trúc đề thi môn văn, phần yêu cầu về nhận biết, thông hiểu, vận dụng chỉ chiếm 20% - 30%, yêu cầu vận dụng cao chiếm 70% - 80%.Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, cách ra đề thi sẽ giảm thiểu cách học tủ, học vẹt, văn mẫu của học sinh, hình thành lối tư duy học văn, dạy văn mới,không văn mẫu, rập khuôn…
Hà Nội: Đề thi sẽ tăng cường câu hỏi mở
Lượng thí sinh tăng gần 10.000 do thuộc lứa tuổi "rồng vàng" (sinh năm 2000), trong khi chỉ tiêu tuyển sinh không tăng khiến cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội được đánh giá là rất căng thẳng.
Toàn thành phố có 160 điểm thi với 3.350 phòng thi. Trung bình mỗi điểm có 20 phòng, mỗi phòng 24 thí sinh thi, nhiều nhất là 28.
Hà Nội đã huy động hơn 10.800 giáo viên, nhân viên trật tự, công an, cán bộ y tế... để phục vụ chokỳ thi này. Năm nay sẽ có gần 30.000 học sinh phải học hệ ngoài công lập.
Sở GD-ĐT TP Hà Nội cho hay đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu lớp 9; sẽ có những câu hỏi mở, liên hệ giữa kiến thức trong chương trình và thực tế cuộc sống.

|
Thí sinh quên giấy tờ được người nhà đưa ở ngoài cổng điểm thi. |
Quảng Ninh: Gần 12.000 thí sinh
Sáng 11/6, 11.836 thísinh tốt nghiệp THCS của tỉnh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hệ chuyênvà không chuyên năm học 2015-2016. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT nămnay diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 11 đến 13/6).
Toàn tỉnh có 11.897thí sinh đăng ký dự thi vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 11.028thí sinh dự thi vào các trường THPT không chuyên, với 466 phòng thi, 27 hộiđồng thi; 869 thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Hạ Long, với 35 phòng thi, 1hội đồng thi.
Trong cả kỳ thi này,Sở GD-ĐT đã bố trí 1.432 cán bộ, giám thị, nhân viên tham gia vào công tác thi.Trong đó, có 1.156 giám thị; 105 thanh tra cắm chốt; 12 thanh tra lưu động.

|
Tranh thủ xem lại bài trước giờ vào phòng
|
Đồng Nai: Lần đầu tiên tổ chức theo kiểu mới
Theo đó, kỳ thi tuyểnsinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016 được diễn ra trong 3 ngày: 11, 12 và13/6.
Đây là năm học đầutiên, Đồng Nai thực hiện phương án tuyển sinh vào lớp 10 theo kiểu mới. Tất cảcác trường THPT công lập trên địa bàn TP.Biên Hòa và một số trường THPT cônglập của các huyện, TX.Long Khánh đồng loạt tổ chức thi tuyển sinh một đợt vớiTrường THPT chuyên Lương Thế Vinh, thay vì tổ chức thành 2 đợt thi như trướcđây. Thí sinh có thể đăng ký thi tuyển ở bất kỳ trường THPT nào tổ chức thituyển mà không giới hạn phạm vi tuyển sinh.
Học sinh có tối đa 3nguyện vọng. Nếu rớt nguyện vọng 1 thì xét nguyện vọng 2, 3. Điểm xét tuyểnnguyện vọng 2, 3 phải cao hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng 1, 2 ít nhất 1 điểm.
Với thay đổi này, thísinh rất dè dặt khi nộp hồ sơ thi tuyển vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh.Bởi, nếu không đậu vào trường này, thì các em sẽ giảm cơ hội vào những trườngtốp trên như: THPT Ngô Quyền hay THPT Trấn Biên, THPT Long Khánh.
Quảng Ngãi: Thi theo hình thức 2 chung
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học2015-2016 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13/6, sớmhơn 1 tháng so với mọi năm, theo hình thức "2 chung" là chung đợt vàchung đề thi.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT,đến thời điểm này 13.113 thí sinh đăng ký dự thi vào các trường công lập trênđịa bàn tỉnh, trong khi đó, trong năm học 2015- 2016, toàn tỉnh có 12.870 chỉtiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, 480 chỉ tiêu tuyển sinhvào các trường tư thục và 350 chỉ tiêu trường chuyên.
Trước đó, trong cácngày 9/6 đến 10/6 hàng trăm ngàn thí sinh ở các địa phương khác nhau như HảiDương, Ninh Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Huế, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc…đã tổ chức kỳ thituyển sinh vào lớp 10.
Văn Chung – Lê Huyền
" alt="Gần 200.000 thí sinh thi môn đầu tiên vào lớp 10"/>
Gần 200.000 thí sinh thi môn đầu tiên vào lớp 10
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày tôn vinh những người thầy, người cô đã truyền tải những kiến thức, dạy bảo cho những người học trò nên người. Nhân dịp đặc biệt này, nam ca sĩ Dương Triệu Vũ cũng dành những lời biết ơn gửi đến Đàm Vĩnh Hưng.Dương Triệu Vũ xem Đàm Vĩnh Hưng như một người thầy đặc biệt đã dìu dắt, nâng đỡ trong suốt chặng đường sự nghiệp 15 năm qua. Không chỉ là một người thầy, Đàm Vĩnh Hưng còn là một người anh, một người bạn tri kỉ trong cuộc đời của Dương Triệu Vũ.
Anh viết: "Hôm nay là một ngày đặc biệt, nên Vũ nghĩ rằng nên gửi một lời cảm ơn đặc biệt cho một người rất đặc biệt trong cuộc đời của Vũ. Anh vừa là một người anh, một người bạn tri kỷ, một người thầy.
Vũ nghĩ rằng trong suốt cuộc hành trình sự nghiệp 15 năm nay của mình, Vũ đã nợ anh một lời cảm ơn.
Cảm ơn anh Đàm Vĩnh Hưng! “Người Thầy” trong âm nhạc của Vũ".
 |
Dương Triệu Vũ gửi lời cảm ơn tới Đàm Vĩnh Hưng ngày 20/11. |
Dương Triệu Vũ nhớ lại cách đây 15 năm khi lần đầu tiên về Việt Nam, hình ảnh Mr. Đàm đứng trên sân khấu, toả sáng dưới ánh đèn tròn rực rỡ là một trong những hình ảnh đẹp nhất trong trí nhớ của nam ca sĩ về người anh của mình. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng lớn khiến Dương Triệu Vũ luôn thôi thúc bản thân mình để một ngày có thể đứng ở vị trí đó.
"Vũ vẫn còn nhớ cách đây 15 năm khi lần đầu tiên về Việt Nam. Hình ảnh anh Hưng đứng trên sân khấu toả sáng dưới ánh đèn tròn châu sa rực rỡ rất uy quyền, đó là một trong những hình ảnh đẹp nhất trong trí nhớ của Vũ về anh Hưng. Nó là nguồn cảm hứng vô cùng lớn khiến Vũ luôn thôi thúc bản thân mình để một ngày có thể đứng ở vị trí đó. Và trong suốt những năm tháng non nớt chập chững vào nghề ấy, Vũ luôn có anh Hưng bảo vệ.
Cảm giác anh Hưng giống như “gà mẹ” sẵn sàng giang đôi cánh bảo vệ đám gà con mỗi khi có diều hâu xuất hiện mà chẳng cần biết mình sẽ sống hay chết. Thậm chí cho tới bây giờ mỗi người có một vị trí riêng, nhưng mỗi lần đứng trên sân khấu cùng anh Hưng Vũ vẫn luôn có cảm giác nhỏ bé, an toàn bởi chỉ cần có anh Hưng, điều duy nhất mình cần phải làm là chỉ cần hát vì cho dù trời long đất lỡ thì vẫn có anh ở đó sẵn sàng che chắn. Và có thể trên con đường nghệ thuật còn quá nhiều những chông gai, Vũ vẫn tin sẽ luôn có anh Hưng đồng hành" - Dương Diệu Vũ chia sẻ.
 |
Dương Triệu Vũ và Đàm Vĩnh Hưng giữ mối quan hệ thân thiết suốt nhiều năm. |
Đáp lại tình cảm của Dương Triệu Vũ, Mr. Đàm cũng dành tặng những lời có cánh cho người em thân thiết. Với Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ là người hiếm có khi vừa thông minh, hát hay, khôn ngoan, lĩnh hội nhanh, có học thức, đẹp trai, văn minh và nhảy giỏi. Mr. Đàm luôn mong muốn Dương Triệu Vũ có vị trí, chỗ đứng nhất định và thành công rực rỡ trên con đường sự nghiệp.
"Đâu có bao giờ dám nói hay dám nhận điều này đâu! Vì biết tính Tin (tên thân mật của Dương Triệu Vũ - pv) tự ái cao lắm! Sau 17 năm mới nhận được chữ thầy từ người 'học trò' đầu tiên trong đời ca sĩ của mình! Bao nhiêu tâm huyết, công lực và mánh khoé nghề nghiệp đều truyền hết cho Tin, thậm chí nếu có ngai vàng thực sự thì Hưng cũng sẵn sàng giao cho Tin.
Vì Tin là 1 người hiếm có: thông minh, hát hay, khôn ngoan, lĩnh hội nhanh, học thức, đẹp, văn minh, nhảy giỏi, quá nhiều hạng mục để trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp đích thực.
Và lúc nào cũng mong Tin có vị trí, có chỗ đứng nhất định, có thành công rực rỡ... Tin đã làm được.
Cám ơn Tin với lời tri ân này! Đợi điều này 17 năm rồi, mãi mãi vẫn như thế dành cho Tin yêu dấu", Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ.
 |
Đàm Vĩnh Hưng dành những lời có cánh cho đàn em. |
Hà Lan

Đàm Vĩnh Hưng 'quẩy' cùng hàng ngàn cổ động viên ở phố đi bộ
- Tối 19/11, Đàm Vĩnh Hưng có mặt ở phố đi bộ Nguyễn Huệ cùng hàng ngàn người để xem và cổ vũ tuyển Việt Nam thi đấu với Thái Lan.
" alt="Dương Triệu Vũ gửi lời cảm ơn đến Đàm Vĩnh Hưng nhân dịp 20/11"/>
Dương Triệu Vũ gửi lời cảm ơn đến Đàm Vĩnh Hưng nhân dịp 20/11
- Các chuyên gia của Đại học Đông Tế (Tongji University,Shanghai) cho rằng Trung Quốc đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng giá trị đương đại do tiến trình hiện đại hóa và toàn cầu hóa. Điều này liên quan tới một số vấn đề nghiêm trọng về xã hội và văn hóa Trung Quốc, như sự gia tăng đáng báo động trong các vấn đề sức khỏe tâm thần ở những người trẻ tuổi, từ trẻ em đến sinh viên đại học... Vậy, với nhiều nét tương đồng về tiến trình phát triển,Việt Nam đối diện như thế nào?!
Sự chơi vơi giữa các dòng giá trị
Xin bắt đầu với trường hợp vụt sáng thành “sao” của anh chàng trồng ổi Lệ Rơi – Nguyễn Đức Hậu. Công thức thành danh của anh chỉ đơn giản, gồm bốn yếu tố (1) Thích hát nhưng hát rất dở, (2) Biết sử dụng mạng xã hội, (3) Bất chấp dư luận và (4) Sự phát khùng của xã hội. Câu hỏi đặt ra là tại sao những điều quái gở kiểu Lệ Rơi lại xuất hiện ngày càng nhiều, được lăng – xê, được đón nhận, rồi chấp nhận như một tất yếu?
B.V.S.Bhanusree, Giáo sư Triết học, Đại học Andhara Visakhapatnam, Ấn Độ cho rằng lòng tham con người trong việc tích lũy của cải và thâu tóm quyền lực khiến con người mờ mắt, trở nên hung ác, tàn bạo. Thế giới dần trở nên nhỏ bé nhưng khoảng cách giữa con người với con người ngày càng bị nới rộng. Sự đánh mất "tính người" cần được xem xét như một quá trình tụt hậu, trở về thời đại của sự man rợ thay vì tiến hóa lên nấc cao hơn của giá trị con người.
Ở Trung Quốc, các học giả dễ dàng giải thích sự khủng hoảng giá trị bởi sự đối lập giữa tư duy Khai sáng kiểu phương Tây với truyền thống Nho giáo kiểu phương Đông. Ở nước ta, giải thích như vậy cũng được, nhưng tính đặc thù kiểu Việt Nam có lẽ phức tạp hơn.
Sự phức tạp này có ba khả năng. Khả năng thứ nhất, xã hội hiện đại, hội nhập toàn diện với quốc tế, người ta cởi mở, dễ chấp nhận cái riêng, cái dị biệt, cho phép cái tôi cá nhân ngang hàng, thậm chí phớt lờ số đông, đứng trên cộng đồng. Khả năng thứ hai, đó chỉ đơn thuần là các phương thức “chiêu trò” PR hình ảnh để cầu danh, hoặc mưu lợi vật chất. Khả năng thứ ba, đó là hệ quả tất yếu của quá trình phát triển. Một mặt là nhận thức lệch lạc về giá trị của các cá nhân. Mặt khác phản ánh sự xuống cấp của chuẩn mực đạo đức và sự bất lực của hệ thống giá trị khi không thể phòng ngừa, ngăn chặn, kiểm soát, cũng như trừng phạt.
Thật khó để kết luận chính xác giá trị xã hội đang xấu đi, hay tốt lên với tích chất là một tiến trình của lịch sử! Sự khác biệt trong tư duy, nhận thức và hành động của các thành phần xã hội tạo ra các trào lưu hiện sinh vừa thống nhất, vừa dị biệt, vừa mâu thuẫn.
Cá nhân, cộng đồng và trách nhiệm xã hội
Nhà văn hóa học, Giáo sư, TSKH Trần Ngọc Thêm (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) chỉ ra một số sự khác biệt trong quan niệm về giá trị giữa Việt Nam và phương Tây. Ví dụ, khái niệm “Individualism” của phương Tây được hiểu là cái tôi, là bản sắc cá nhân, tức là một giá trị. Trong khi đó, ở Việt Nam, từ “cá nhân” thường bị hiểu theo nghĩa tiêu cực là ích kỷ, độc đoán, tức không phải giá trị xã hội. Một ví dụ khác, khái niệm “Flexible”, ở Việt Nam, được hiểu là linh hoạt, mềm dẻo, tức là một giá trị. Trong khi đó, người phương Tây lại hiểu theo nghĩa tiêu cực, coi đó là người ba phải, dễ bị lung lay, tức không phải là giá trị xã hội. Điều này cho thấy cách hiểu về giá trị là rất khác biệt, đôi khi là đối lập.
Chính vì sự mâu thuẫn đó dẫn đến một câu hỏi. Vậy, giá trị của cá nhân hay chuẩn mực của cộng đồng, cái nào cần có trước, cái nào định hình cái nào?!
Trên thực tế, các nền văn hóa thế giới đều nhất quán về vị trí, vai trò của giá trị xã hội. Giá trị là những khuôn mẫu lý tưởng được xã hội coi trọng, được dư luận đồng tình, được cộng đồng biểu dương. Nói một cách ngắn gọn, giá trị là những gì tốt đẹp nhất được xã hội thừa nhận. Như vậy, giá trị của cá nhân phải gắn trực tiếp với tập thể, với cộng đồng, với trách nhiệm xã hội.

|
"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà chúng ta có thể dùng để thay đổi thế giới" - Nelson Mandela |
Theo PGS,TS. Nguyễn Tài Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, từ “Responsibility” trong tiếng Anh, nghĩa là trách nhiệm, gồm “Response” tức là phản hồi và “Ability” nghĩa là năng lực. “Responsibility”, trước hết, được hiểu là năng lực phản hồi. Điều đó cho quá trình chủ thể có nghĩa vụ hành động trong sự kết nối, sự phản hồi với cộng đồng tạo ra cái gọi là trách nhiệm xã hội. Và do đó, trách nhiệm xã hội là một giá trị.
Như vậy, con đường ngắn nhất, hợp lý nhất, thành công nhất để khẳng định cái riêng, cái tôi phải là kết nối tốt, phản hồi tốt, đáp ứng tốt trước những tiêu chuẩn của cộng đồng. Như vậy, mọi cái tôi nên băt nguồn từ trách nhiệm xã hội của bản thân. Ở đây, cũng cần lưu ý, việc mượn danh trách nhiệm xã hội cho mục đích cá nhân, khẳng định giá trị bản thân theo những cách vô văn hóa, phản giá trị đều sớm muộn tạo ra những cái tôi cô đơn.
Tiến trình của hệ giá trị Việt Nam
Một bài viết gần đây trên Vietnamnet đề cập đến việc có những “giá trị Người” dù mất đi, nhưng lại được vinh danh, ca ngợi. Những “giá trị Người” với tài năng, nhân cách của mình, biết tôn trọng cộng đồng, hướng cái riêng, niềm đam mê của cá nhân, góp phần làm đẹp thêm sức sống và bản sắc văn hóa dân tộc. Đó là cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trần Quang Cơ, giáo sư âm nhạc dân tộc Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Phan Nhân. Như vậy, giá trị cũ không mất đi, không phai nhạt, mà vẫn hiện hữu, được ca ngợi và biểu dương.
Vậy, tính thời đại của khái niệm giá trị cần được hiểu như thế nào?
PGS,TSKH Lương Đình Hải, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, cho rằng: bảng hệ giá trị Việt Nam, một mặt chịu thách thức ghê gớm, mặt khác, lại có cơ hội để chuyển đổi, hội nhập và phát triển. Sự biến động hệ giá trị diễn ra dưới nhiều biểu hiện khác nhau: có sự biến mất, triệt tiêu của các giá trị cũ (ví dụ:trung với vua), có sự xuất hiện của các giá trị mới (ví dụ:bình đẳng giới, nhân quyền); có sự thay đổi thang bậc, vị thế của các giá trị (ví dụ: sỹ nông công thương); có sự đổi mới từng phần nội dung các giá trị (ví dụ: giàu có, cần kiệm); thu nhận và cải biến một số nội dung giá trị bên ngoài (dân chủ, tự do ngôn luận); có sự xung động giữa các giá trị (mới và cũ, bản địa và du nhập); có sự tiếp thu, làm giàu thêm hệ giá trị bản địa và có sự mở rộng tầm ảnh hưởng ra khỏi phạm vi dân tộc – quốc gia.
Những phân tích trên cho thấy tính thời đại của hệ giá trị, thực chất, không phải là sự thoái trào, mất đi hay phủ nhận các giá trị cũ, mà là những chuyển dịch trong khuôn khổ đạo đức, luân lý và pháp luật.

|
Hội thảo quốc tế “Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập” diễn ra tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hà Nội, ngày 4/7/2015 |
Tiến trình của hệ giá trị Việt Nam cũng cần xác định trên cơ sở một tiến trình văn hóa, tức là biến đổi dựa trên nền tảng khuân mẫu được chấp nhận bởi số đông. Văn hóa không bất biến. Do vậy, giá trị của con người có thể biển đổi. Tuy nhiên, với tư cách là tinh hoa của thời đại, khi một giá trị được định hình, nó sẽ là vĩnh viễn. Do đó, sẽ là ngốc nghếch cho những ai cố tình phớt lờ, đứng lên, đạp lên điều được số đông coi trọng!
Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và sử dụng cách tiếp cận về tiếp biến văn hóa là phương thức hợp lý để kiểm soát, duy trì và định hình giá trị cho cá nhân và xã hội trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Giáo dục sẽ giúp giảm dần những ý tưởng định hình giá trị kiểu Lệ Rơi. Tiếp biến văn hóa là cơ sở để thích ứng với những hiện tượng mới như hôn nhân đồng giới, hay kể cả việc xem xét hợp pháp hóa mại dâm trong tương lai v.v..
Xin kết thúc bài viết với quan điểm của bà Hu Yeping - Giám đốc điều hành Hội đồng Nghiên cứu Giá trị và Triết học Hoa Kỳ: Giáo dục giá trị cần được ghép bởi hai từ “dạy dỗ” và “trau dồi, tu dưỡng” hay “nuôi dưỡng, ấp ủ”. Nghĩa là giáo dục không chỉ là dạy con người kỹ năng, sinh tồn, nghề nghiệp, chuyên môn. Quan trọng hơn, giáo dục là rèn luyện tâm hồn, là nuôi dưỡng tinh thần lành mạnh để phát triển cá tính và bản chất phù hợp của con người. Tiến trình của hệ giá trong bất cứ thời đại nào, chỉ xoay quanh 3 câu hỏi: “Loại hình giáo dục nào chúng ta nên cung cấp?”, “Mẫu người nào chúng ta định “sản xuất ra”? Và “Chúng ta dự định tương lai thế giới loài người sẽ như thế nào”?
(Cảm nhận và suy nghĩ từ Hội thảo quốc tế “Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập”)
- Nhạc Phan Linh (giảng viên Học viện Báo chí - Tuyên truyền)
" alt="Mẫu người nào chúng ta định sản xuất ra?"/>
Mẫu người nào chúng ta định sản xuất ra?