CĐV MU la ó, đòi trảm Van Gaal
- Các CĐV Quỷ đỏ la ó,ĐVMUlaóđòitrảdu bao thoi tiet giăng biểu ngữ đòi sa thải, trong lúc chiến lược gia người Hà Lan phát biểu sau trận đấu bù thắng Bournemouth 3-1, buộc phải xuống dự EUROPA League.
Do bị tạm hoãn vì nghi có bom, cùng với Bournemouth, thầy trò Van Gaal đã khép lại Premier League 2015/16 muộn hơn các đội khác. Các pha lập công của Wayne Rooney, Marcus Rashford và Ashley Young giúp MU giành chiến thắng 3-1. Tuy nhiên, Quỷ đỏ (xếp thứ 5) vẫn phải xuống chơi ở giải "hạng 2" EUROPA League mùa tới, do thua Man City hiệu số bàn thắng.
![]() |
HLV Van Gaal bị la ó trong lúc phát biểu |
Đây là lần thứ 2 trong vòng 25 năm qua, MU vắng mặt ở đấu trường danh giá nhất châu Âu - Champions League. Tuy vậy, thuyền trưởng Van Gaal vẫn nói cứng trong bài phát biểu tại Old Trafford lúc mãn cuộc: "Các CĐV mong đợi rất nhiều nhưng tôi nghĩ mọi người đã kỳ vọng quá cao.
Đội bóng đang trong quá trình chuyển đổi và tôi đã nói điều đó khi mới đặt chân đến đây. Có lẽ, tôi cần mang đến một thông điệp rõ ràng hơn nữa".
![]() |
Biểu ngữ mong Van Gaal sớm rời Old Trafford |
Dù thừa nhận không đoạt vé dự Champions League "là một bước lùi", nhưng bất kể bị các cầu thủ thứ 12 la ó, giăng băng rôn đòi sa thải thì Van Gaal vẫn tin có thể trụ lại cho đến khi hết hợp đồng:
"Vâng, tôi vẫn là HLV ở đây, Nhà hát của giấc mơ. Vì tôi đã ký hợp đồng 3 năm. Tôi muốn đi đến hết hợp đồng". Và hứa hẹn: "Xin cảm ơn các bạn đã luôn ủng hộ, sát cánh cùng chúng tôi. Chúng tôi sẽ mang cúp FA về Nhà hát của giấc mơ".
![]() |
Các CĐV cho rằng đã đến lúc "tuylip thép" ra đi |
Đên như huyền thoại của MU, Peter Schmeichel, cha của thủ thành - nhà tân vô địch NH Anh, Kasper Schmeichel, cũng phải lên tiếng rằng, ông đã chán xem MU chơi bóng dưới thời Van Gaal.
Vào thứ Bảy này, MU sẽ chơi chung kết FA Cup ở sân Wembley, gặp Crystal Palace.
Trong bài viết đăng ngày 27/9, nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities cho biết Apple đang phát triển kính thông minh Vision Pro thế hệ thứ 2, dự kiến sản xuất từ nửa cuối năm 2025.
Vision Pro đời mới nhiều khả năng không thay đổi nhiều về thông số lẫn thiết kế nhằm cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, Kuo cho biết sản phẩm sẽ dùng chip xử lý M5, nâng cấp lớn so với chip M2 trên thế hệ đầu tiên.
Nhờ chip xử lý mới, Vision Pro thế hệ 2 sẽ hỗ trợ bộ công cụ trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence. Đây cũng là điểm nhấn lớn nhất trên thiết bị.
"Lợi thế bán hàng sẽ là sự kết hợp Apple Intelligence với điện toán không gian. Thay đổi phần cứng lớn gồm nâng cấp chip xử lý lên M5 (hiện tại là M2) nhằm cải thiện đáng kể sức mạnh tính toán, đảm bảo trải nghiệm người dùng Apple Intelligence tốt nhất", Kuo cho biết.
Theo nhà phân tích, thách thức lớn nhất với Vision Pro hay các thiết bị gắn lên đầu là giao diện tương tác với người dùng cần trực quan và hiệu quả hơn. Apple Intelligence có thể cải thiện đáng kể yếu tố này nhờ kết hợp công nghệ theo dõi chuyển động mắt, điều khiển cử chỉ và AI tạo sinh.
Hiện tại, chưa rõ Táo khuyết có kế hoạch trang bị Apple Intelligence cho Vision Pro đời đầu hay không. Để tham khảo, thiết bị sử dụng chip xử lý M2, trong khi các mẫu iPad và Mac dùng M2 đều hỗ trợ bộ công cụ này.
Giữa tháng 9, trang tin 9to5Mactìm thấy đoạn mã liên quan đến tích hợp mô hình AI tạo sinh lên Vision Pro, nằm trong bản cập nhật iOS 18.1 beta 4. Điều này cho thấy Apple đang tìm cách mở rộng Apple Intelligence lên mẫu kính giá 3.500 USD.
Giá bán của Vision Pro thế hệ 2 được cho không thay đổi. Theo Kuo, phiên bản mới có thể thu hút người dùng nếu giải quyết đúng nhu cầu, giảm giá, giảm khối lượng và tăng thời lượng pin.
"So với các sản phẩm phổ thông hiện có như iPhone, trải nghiệm người dùng sáng tạo khi tích hợp Apple Intelligence với Vision Pro sẽ đáng chú ý hơn", Kuo nhấn mạnh.
Ông cho rằng nếu Vision Pro tích hợp công cụ tạo video tương tự Sora của OpenAI, trải nghiệm người dùng có thể cải thiện đến mức "không tưởng".
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn
" alt="Vision Pro thế hệ 2 sẽ có Apple Intelligence"/>Vision Pro thế hệ 2 sẽ có Apple Intelligence
![kinh te ban quyen nhan vat 11.jpg](https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2024/4/23/kinh-te-ban-quyen-nhan-vat-11-1432.jpg?width=0&s=NlqK_EOCN1-clseVPEvVfw)
Chia sẻ tại hội thảo về nền kinh tế dựa trên bản quyền nhân vật chiều 23/4, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) cho hay, hãng Disney của Mỹ là minh chứng rõ nhất cho nền kinh tế dựa trên bản quyền nhân vật. Công ty này sản xuất ra các bộ phim, nhân vật hoạt hình và khai thác các sáng tạo đó để hình thành một hệ thống thương mại lớn.
Thống kê của Licensing Global cho thấy, tổng quy mô nền kinh tế từ bản quyền nhân vật trên toàn thế giới ước đạt 278 tỷ USD. Trong đó, các tên tuổi lớn trong ngành này là Pokemon (11,6 tỷ USD), Disney (61,7 tỷ USD), Warner Bros (15,8 tỷ USD) và Hasbro (11,5 tỷ USD). Xu hướng tăng trưởng doanh thu bán lẻ của ngành này được dự báo khoảng 20% mỗi năm trong nhiều năm tới.
Tại Việt Nam, SConnect hiện là một trong những công ty tiên phong trong việc phát triển bản quyền nhân vật. SConnect lúc đầu tập trung vào sản xuất nội dung hoạt hình trên YouTube, hướng tới người xem là đối tượng trẻ em tại thị trường nước ngoài.
Sau đó, công ty này mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác như lập trình game, mobile app, cấp quyền hình ảnh, phân phối nội dung cho đến bán bản quyền nhân vật. Hiện SConnect đã có 18 tài sản trí tuệ từ các nhân vật tự phát triển.
![W-kinh-te-ban-quyen-nhan-vat-4-1.jpg](https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2024/4/23/w-kinh-te-ban-quyen-nhan-vat-4-1-1433.jpg?width=0&s=YpgzVu3QGNR8cztp7xnk4A)
Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, từ nhân vật Wolfoo ban đầu, SConnect hiện đã đóng gói quy trình để sáng tạo ra các bộ tài sản trí tuệ mới, đồng thời có chiến lược phát triển riêng cho từng loại tài sản này, từ sản xuất nội dung, sáng tạo game, app giáo dục cho đến các sản phẩm thương mại.
“Chúng ta hoàn toàn có thể sáng tạo ra các bộ nhân vật hoạt hình Việt Nam và thương mại hóa chúng bằng cách làm Việt Nam, thông qua các tựa game, app giáo dục...”, Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam nhận định.
Bà Lại Thị Mai, Đồng sáng lập kiêm CEO WOA UNI cho hay, hoạt động kinh doanh bản quyền nhân vật bắt nguồn từ việc ai cũng có cho mình một thần tượng nào đó. Người ta thường có tâm lý ủng hộ vô điều kiện và sẵn sàng chi trả lớn để đồng hành tại các sự kiện và sở hữu vật dụng liên quan đến thần tượng.
“Lĩnh vực này với Việt Nam tuy còn rất mới nhưng trên thế giới đã tồn tại từ hơn 100 năm trước. Hãng Disney của Mỹ đã biến bản quyền nhân vật trở thành một ngành công nghiệp. Tiếp đến là sự nổi lên của các nhân vật truyện tranh Nhật Bản, gần đây hơn là Hàn Quốc”, bà Mai nói
![W-kinh-te-ban-quyen-nhan-vat-2-1.jpg](https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2024/4/23/w-kinh-te-ban-quyen-nhan-vat-2-1-1434.jpg?width=0&s=CZXdDAg1ebXp-Fv5GucsVA)
Nhận xét về thị trường Việt Nam, bà Mai cho rằng, các hoạt động thương mại liên quan đến bản quyền sở hữu trí tuệ đối với các nhân vật hiện mới chỉ nhen nhóm, chưa hình thành một hệ sinh thái đủ lớn.
Hoạt động khai thác bản quyền ở Việt Nam hiện chủ yếu thông qua việc hợp tác với các KOL, KOC (những người có sức ảnh hưởng) hoặc thiết kế mascot (linh vật) thương hiệu. Bên cạnh đó, do nhận thức của thị trường còn hạn chế, tình trạng hàng nhái, sao chép hình ảnh nhân vật nổi tiếng tại Việt Nam còn diễn ra nhiều.
Theo CEO WOA UNI, hình thành nền kinh tế bản quyền nhân vật chính là cách các doanh nghiệp sản xuất nội dung số thương mại hóa tài sản trí tuệ của mình. Để đi theo con đường này, các doanh nghiệp nội dung số sẽ phải liên tục có hoạt động nuôi dưỡng, phát triển sản phẩm như tạo thêm các nội dung mới hay các hoạt động văn hóa, giải trí kèm theo.
Do nhận thức của thị trường Việt Nam chưa đầy đủ, nhiều nhà sản xuất nội dung trong nước đang lựa chọn các thị trường nước ngoài làm điểm đến. Việc hình thành, phát triển nền kinh tế dựa trên bản quyền nhân vật tại Việt Nam sẽ là cơ hội để người Việt có thể phát huy năng lực sáng tạo, từ đó phát triển kinh tế số trên chính quê hương mình.
![](https://static-images.vnncdn.net/files/publish/2024/4/22/phat-trien-nguon-nhan-luc-nganh-cong-nghiep-ban-dan-can-tam-nhin-chien-luoc-1252.png?width=260&s=k3MUKJt2OTohwR4EednMkw)
Nền kinh tế bản quyền nhân vật sẽ tạo ra Disney, Warner Bros Make in Viet Nam
国际新闻
- Siêu máy tính dự đoán Monaco vs Benfica, 3h00 ngày 13/2
- Tình cũ Brooklyn Beckham diện đồ táo bạo đến tiệc xa xỉ của Cannes
- Siêu mẫu 2 lần giành danh hiệu 'cô gái đẹp nhất thế giới'
- Chế độ ẩn danh trên Google Chrome không hoạt động như bạn nghĩ
- Nhận định, soi kèo Bahla vs Al Khaburah, 21h30 ngày 10/2: Cửa trên thất thế