Sáng tạo là hạnh phúc đối với mỗi một người nghệ sĩ. Đó cũng là con đường dẫn lối cho Trang Thanh Hiền và Nguyễn Mỹ Ngọc khi họ gặp nhau ở “Mùa trong vườn”.Một triển lãm đong đầy cảm hứng từ nghệ thuật đồ họa của hai người phụ nữ này từng bị hoãn đến lần thứ 3 bởi dịch bệnh,ểnlãmMùatrongvườncủaTrangThanhHiềnvàNguyễnMỹNgọlich bong da anh hom nay cuối cùng cũng được trưng bày đúng ngày đầu năm (1/1/2022) để khởi đầu cho một hy vọng mới.
Không dừng lại ở khuôn khổ dự định ban đầu Mùa trong vườn, qua ba lần giãn cách, dường như các bộ tranh đã được dày lên đáng kể cho cuộc ra mắt công chúng lần này. Mỗi tác phẩm như một lời tự sự, một dấu ấn về khoảnh khắc sáng tạo, đa dạng mà lại nhất quán.
Trang Thanh Hiền là giảng viên Khoa Lý luận, Lịch sử và Phê bình mỹ thuật. Nhiều năm nay song hành với nghiên cứu mỹ thuật cổ, chị sáng tác tranh trên chất liệu mực nho và giấy dó. Nguyễn Mỹ Ngọc là giảng viên khoa Đồ họa; là một trong những họa sĩ đồ họa thực hành nghệ thuật với tranh khắc gỗ và in kẽm.
Sự gặp gỡ của hai người phụ nữ trong cuộc triển lãm lần này là một mối duyên hội họa đặc biệt - không phải lúc nào cũng có được. Giữa họ, dường như có một sự tiếp sức lẫn nhau, học hỏi, chia sẻ, cùng đồng hành, cùng vỡ òa trong cảm xúc với nghệ thuật đồ họa tranh in. Ở đó, nỗ lực kiếm tìm của mỗi cá nhân từ các chất liệu, kỹ thuật như khắc gỗ, khắc cao su, in độc bản thể hiện tham vọng muốn vượt lên truyền thống tạo ra những sáng tạo bay bổng đầy chất thơ thấm đẫm cái tôi trữ tình của người làm nghệ thuật.
Bức tranh "Trăng" của Trang Thanh Hiền - Khắc gỗ, in độc bản.
Trang Thanh Hiền mang đến triển lãm những tác phẩm lấy cảm hứng từ các loài hoa với chất liệu khắc gỗ. Đây không phải lần đầu tiên chị sáng tác trên chất liệu này, nhưng trong thể nghiệm mới nhất này, Trang Thanh Hiền có phần không theo trình tự cơ bản. Các tác phẩm của chị đã nảy sinh những cách thức sáng tạo khác như in chồng các bản khắc khác nhau, in nối bản, ghép bản, in phối hợp cùng thủ ấn họa, mang tính gợi mở cho thực hành nghệ thuật tranh in vượt qua những lối mòn quy tắc.
Trong nghệ thuật đồ họa, tranh khắc gỗ vốn là một thể loại có truyền thống lâu đời ở Việt Nam như các dòng tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống Kim Hoàng. Việc sử dụng ván gỗ vốn là một phương tiện để nhân bản tạo ra những tác phẩm giống nhau về hình thức. Tuy nhiên với nghệ thuật hiện đại và đương đại, tính độc bản của mỗi tác phẩm mới là điều quan trọng để ghi dấu ấn cho những khoảnh khắc sáng tạo khác nhau của mỗi người nghệ sĩ.
Trang Thanh Hiền cho rằng, lượng bản tranh in ra không quan trọng bằng số lượng các bản hoàn thiện sau in thông qua những thể nghiệm đa dạng. Tranh bộ và tranh ghép với các chủ đề như sen, lá, thiền đã đã tạo nên một sắc thái khác trong triển lãm lần này.
Nguyễn Mỹ Ngọc có con đường đồ họa liên tục từ khi là sinh viên mỹ thuật. Với vẻ ngoài nhẹ nhàng nhưng nội lực mạnh mẽ, chị đưa sự phóng túng, ngẫu hứng, mong làm mới nó, hướng đến tính cá biệt của mỗi tranh in ra.
Sau nhiều thử nghiệm đi sâu vào các chất liệu tranh in truyền thống, dường như, chị vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn. Khoảng 3 năm gần đây, chị chuyển hướng và tìm thấy cảm xúc thực sự với tranh khắc cao su kết hợp in độc bản. Cao su mềm mại cho phép khắc những nét khoáng hoạt, bay bổng. In độc bản là phương pháp thuận lợi cho thực hành tranh in ngẫu hứng.
Sự kết hợp đa kỹ thuật, chất liệu của cô cũng rất hợp xu hướng tranh in đương đại. Đặc biệt nó thỏa mãn sự đam mê với hình thể và chồng lớp dựa trên cảm hứng nhất thời, giàu tính trực họa của họa sĩ. Những tác phẩm của Mỹ Ngọc đậm chất tự sự của người con gái, người đàn bà với những ẩn ức, với những dịu êm, khắc khoải về cả thân xác lẫn tinh thần.
Mùa trong vườn là câu chuyện vừa riêng lại vừa chung của hai người phụ nữ, của hai tác giả, hai giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ở vườn ấy có những hoa tươi rực rỡ, có lá khô quằn lại, có hương sắc đàn bà. Nguyễn Mỹ Ngọc với các hình thể nude, có khi mạnh mẽ, có khi ẩn khuất trong đám hoa lá cây cỏ rậm rạp. Trang Thanh Hiền đọng lại nhiều cảm hứng cá nhân trong khám phá các kỹ thuật khác nhau, từ in đơn sắc đến khắc gỗ phá bản đa sắc. Tác phẩm của họ trong triển lãm này dường như có chung quan điểm về thực hành nghệ thuật tranh in để tạo nên tính cá biệt, độc bản cho mỗi tác phẩm. Ở đó với cùng một bản khắc nhưng cách in ấn khác nhau qua mỗi thời điểm sáng tạo lại tạo nên những bất ngờ thú vị trong cảm xúc của mỗi người nghệ sĩ.
Triển lãm mở cửa tự do từ 1/1/2022 đến hết 12/1/2022 tại 42 Yết Kiêu, Hà Nội.
Họa sĩ Trang Thanh Hiền (1974)
Tôi mê đồ họa từ lâu và đã từng sáng tác những tác phẩm khắc gỗ từ những năm 2000 kết hợp giữa vẽ tay trên giấy dó và in bản gỗ những chi tiết. Tuy nhiên công việc nghiên cứu mải miết dường như đã kéo tôi ra khỏi những sáng tạo với thể loại tranh này. Có thể nói, người khơi lại nguồn cho cảm hứng đó trở lại như một mạch ngầm chính là họa sĩ Nguyễn Mỹ Ngọc.
“Mùa trong vườn” với tôi là một cảm hứng tràn trề, một nguồn năng lượng mới, cảm xúc mới để thoát ra những quen thuộc với mực nho và giấy dó, để tìm đến gỗ và dao khắc sau rất nhiều năm. Đôi lúc tôi nghĩ rằng, có lẽ không phải tôi tìm đến đồ họa, mà đồ họa hiện đại đã tìm tôi, nó giúp tôi hoàn thiện phần sáng tạo nằm trong khả năng khám phá nghệ thuật của bản thân từ sâu thẳm trái tim mình.
Họa sĩ Nguyễn Mỹ Ngọc
Mùa thay bao nhiêu lá là bấy nhiêu trạng thái thay đổi của người phụ nữ, mà tôi đi tìm. Qua thân hình lúc thì trơ trọi cô đơn, lúc lại ẩn mình e ấp khi thì mạnh mẽ căng tràn như nét khắc ngọt của dao cứa, khi lại mềm mại ẩn hiện dưới làn mực loang nhòe!
Tôi đi tìm người phụ nữ đó như đi tìm tôi trong nghệ thuật Đồ họa Tranh in, một loại hình nghệ thuật vừa lý trí lại vừa giàu cảm xúc. Nghệ thuật mà tôi đã cố gắng theo đuổi suốt từ những năm tháng sinh viên cho đến lúc thành nghề. Trong quá trình đó, đã có lúc tôi tưởng mình chi tiết đến sắc nhọn trong kỹ thuật khắc kẽm, nhưng rồi tôi lại thèm cái cái cảm giác mềm mại tự do của hội họa. Bởi vậy trong thời gian gần đây khi cố gắng kết hợp các kỹ thuật đồ họa với nhau, mong muốn phá vỡ phần nào cảm giác cứng nhắc của các nét dao khắc, tôi đã cố gắng kết hợp kỹ thuật khắc cao su với kỹ thuật in độc bản cộng với vẽ đồ nét bằng tay, để mong muốn tạo ra được nét mơ màng, phóng túng cho các bức tranh khắc của mình.
Dự đoán tỷ số vòng 1/8 Cúp C1 hôm nay 14/2Dự đoán tỷ số Cúp C1 hôm nay ngày 14/2/2023 - Dự đoán tỷ số các trận đấu thuộc vòng 1/8 UEFA Champions League chính xác nhất." alt="Nhận định PSG vs Bayern Munich: Vòng 1/8 Cup C1 mùa giải 2022/2023" />Nhận định PSG vs Bayern Munich: Vòng 1/8 Cup C1 mùa giải 2022/2023
Thủ môn từng được cho là mảnh ghép hoàn hảo với tuyển Việt Nam thẳng thắn: “Đây chắc chắn là tương lai tươi sáng, là con đường rộng mở và là niềm hãnh diện của bất kỳ cầu thủ nào chơi bóng ở xứ sở này”. Chia sẻ này như một lời chốt hạ về sự lựa chọn của Filip Nguyễn sau một thời gian đứng giữa ngã 3 đường.
2. Như thường lệ, dù 3 năm qua bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo thành công vượt trội so với trước đây, nhưng người hâm mộ và giới chuyên môn vẫn muốn mọi thứ tốt hơn bằng nguồn cầu thủ nhập tịch.
Muốn đội tuyển, bóng đá nước nhà bay cao dựa trên nguồn lực cầu thủ có gốc gác Việt Nam đương nhiên rất bình thường, nhất là khi đã có một Đặng Văn Lâm rất thành công như từng thấy. Vì vậy khi Filip Nguyễn từ chối khiến người hâm mộ ít nhiều tổn thương.
nhưng ông Park khá bình thản
Chẳng những vậy, có những trách cứ nhắm về bộ phận có trách nhiệm của bóng đá Việt Nam khi chậm trễ làm tuyển Việt Nam vừa mất một tài năng thực sự đang chơi bóng tại châu Âu như Filip Nguyễn.
3. Việc Filip Nguyễn chọn Czech, trên thực tế chẳng phải điều quá ngạc nhiên, cũng như quá đáng buồn đối với HLV Park Hang Seo bởi như từng nói trước đây chiến lược gia người Hàn Quốc không còn quá thiếu người cho vị trí gác đền ở tuyển Việt Nam.
khi có sự trợ lực từ người đồng hương Kim Hyun Tae lẫn có trong tay nhiều thủ môn ổn định vào lúc này
Từ Tấn Trường, Đặng Văn Lâm, Tuấn Mạnh cho tới dàn thủ thành trẻ như Văn Hoàng, Văn Toản... đang tạo ra sự an tâm, lẫn cạnh tranh rất lớn trong màu áo tuyển Việt Nam ở lần tập trung này, chưa kể còn đó Nguyên Mạnh, Văn Phong chẳng hạn.
Thậm chí, vào lúc này HLV người Hàn Quốc còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ VFF nhằm nâng cao chuyên môn, năng lực cho các thủ thành người Việt, bắt đầu từ tuyển trẻ và U22 rồi sau này là tuyển Việt Nam với một trợ lý đồng hương nổi tiếng, ông Kim Hyun Tae.
Việc đề nghị và mang được người đồng hương Kim Hyun Tae tới chắc nằm trong toan tính của HLV Park Hang Seo cho tương lai, sau những khó khăn trước đây mà các thủ thành tuyển Việt Nam, U22 từng mang lại ở thời gian đầu tiên..
Có sự chuẩn bị cho tương lai đồng thời đang sở hữu hàng loạt thủ thành đảm bảo phong độ ổn định (ít nhất ở thời điểm hiện tại) bảo sao thầy Park không... ung dung, dù để mất Filip Nguyễn.
Xuân Mơ
" alt="Filip Nguyễn lắc đầu với tuyển Việt Nam: Thầy Park tính gì?" />
...[详细]
Hơn cả việc học Anh ngữ, ILA tạo ra môi trường đa dạng hoạt động để học sinh thực hành và phát triển
Thu hút 3000 thí sinh trên toàn quốc
ILA lựa chọn chủ đề “Your Future Starts Now” (Kiến tạo tương lai hôm nay) cùng với những đề tài vừa gần gũi vừa tạo nhiều cảm hứng. Với lứa tuổi 6 - 10, các em thuyết trình về những chủ đề liên quan đến “Môi trường”. Với thí sinh từ độ tuổi 11 - 16, các em thoả sức thể hiện khả năng Anh ngữ, kiến thức và kĩ năng với chủ đề “Future jobs” (Công việc tương lai).
Anh Lê Việt Anh, phụ huynh học sinh ILA chia sẻ: “Tôi đánh giá cao cuộc thi. Đề bài thiết thực vì nó gắn chặt với cuộc sống của học sinh. Đây cũng là những vấn đề toàn cầu và người trẻ cần nhận thức và chung tay giải quyết”.
ILA Speak Up 2020 ghi dấu ấn về chất lượng và hình thức dự thi
Đại diện ILA cho biết, ILA Speak Up 2020 triển khai hình thức dự thi mới lạ khi 2 vòng đầu diễn ra trên nền tảng trực tuyến. Với đề tài và luật thi hấp dẫn, cuộc thi đã thu hút 3000 thí sinh toàn quốc tham dự, 105 tác phẩm tại vòng 2, đạt 1 triệu lượt tương tác trên các kênh mạng xã hội.
Từ 3000 thí sinh trên khắp toàn quốc, 36 bạn trẻ đã xuất sắc có mặt tại trận chung kết diễn ra cuối tuần qua tại TP.HCM. Với 3 vòng thi ”Kiến thức”, “Tranh luận”, “Thuyết trình”, các bạn trẻ đã chứng tỏ tài năng và bản lĩnh với những đề thi được nhiều người đánh giá: đầy thử thách, chất lượng và mang tính thời đại.
Trận chung kết ILA Speak Up có đề thi sâu rộng, hấp dẫn
Cơ hội phát hiện những tài năng mới
Ở vòng chung kết, các thí sinh đã có phần tranh tài gay cấn khi biện luận bằng tiếng Anh về những chủ đề “nóng” như: “Có nên cấm sử dụng chai nhựa?”, “Công nghệ khiến con người thông minh hơn?”. Với hiểu biết sâu rộng cùng sự chuẩn bị kĩ càng, các thí sinh đã đưa ra những lập luận sắc sảo, thuyết phục.
Một phụ huynh chia sẻ, “Đây là lần đầu tiên con tôi dự thi trên sân khấu lớn và tôi thực sự xúc động khi thấy con rất bản lĩnh, nói tiếng Anh rất hay. Tôi thấy quyết định cho con mình học tại ILA là hoàn toàn chính xác”.
Học sinh ILA đã chứng tỏ khả năng tiếng Anh lưu loát, kĩ năng tốt, hiểu biết sâu rộng và bản lĩnh sân khấu vững vàng
Qua 2 vòng thi, 6 thí sinh xuất sắc nhất thuộc 2 nhóm tuổi (6-10, 11-16) bước vào vòng “Thuyết trình”. Top 6 đã chứng minh bản lĩnh và tầm vóc của những nhà lãnh đạo trẻ tương lai khi đưa ra những ý tưởng, sáng kiến đột phá với 2 chủ đề: “Nếu nhận được khoản tài trợ trị giá 1 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới, bạn sẽ đầu tư vào đâu?” và “Hãy kể về Thế giới của bạn vào năm 2040”.
Thí sinh Nguyễn Hoài Nam gây ấn tượng khi trở thành một người nông dân thông minh trong tương lai, xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp tích hợp công nghệ tân tiến. Trong khi đó, “nhà đầu tư” Nomura Yoshio đã trình bày 1 kế hoạch chi tiết, tập trung đầu tư vào giúp đỡ người nghèo, phát triển công nghệ bảo vệ môi trường, xây dựng chương trình hỗ trợ lương thực và phát triển giáo dục. Đây cũng chính là 2 quán quân của cuộc thi.
Nhà báo Bạch Dương - thành viên Hội đồng giám khảo nhận định: “Các bạn thí sinh xứng đáng trở thành những nhà lãnh đạo toàn cầu. Tôi nể phục kiến thức và tư duy của các bạn. Những ý tưởng đột phá của học sinh chỉ mới 10 tuổi thực sự làm tôi xúc động”.
Những nhà lãnh đạo tương lai toả sáng tại “đấu trường” Speak Up 2020
Cuộc thi khép lại trong dư âm của niềm tin và hi vọng tích cực, niềm tin vào một thế hệ trẻ tài năng, đam mê, dám dấn thân với những giấc mơ lớn.
Cả nước hôm nay chung tay lên đường ra trận Không chiến hào, không khói lửa, đạn nổ bom rơi Mặt trận Cô-rô-na nhóm lửa tình thương cháy bất tận Ta xung phong diệt thù Covid hỡi đồng đội ơi!
Bao miền quê thân yêu đang vẫy gọi ta lên đường Toàn quân đi trùng trùng theo vũ khí 5K Người chiến sỹ áo trắng ngày đêm tiền phong trên chiến trường Vì tổ quốc yên bình quyết tiêu diệt hết Cô-rô-na.
Việt Nam ơi! Đất nước vang dội những chiến công Lịch sử đỏ thêm trang thắng giặc vi rút Cô-rô-na Việt Nam ơi! Xứng danh con lạc cháu hồng Tim thắm màu cách mạng vườn Tổ quốc nở hoa./.