您现在的位置是:NEWS > Bóng đá
Soi kèo phạt góc Melbourne City vs Western United, 16h45 ngày 28/5
NEWS2025-01-20 16:17:23【Bóng đá】1人已围观
简介èophạtgócMelbourneCityvsWesternUnitedhngàtin nóng Phong Lan - 28/05/2022 tin nóngtin nóng、、
很赞哦!(8)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Leicester City vs Fulham, 22h00 ngày 18/1: Khó có bất ngờ
- Chồng bắt quả tang vợ ngoại tình ngay trên xe ô tô
- Phim kinh dị 18+ 'Cám' vừa ra rạp đã thổi bay phim của Hoài Linh
- Nghiên cứu hiệu ứng kiến lười phát hiện điều cực ý nghĩa trong cuộc sống
- Nhận định, soi kèo Real Betis vs Alaves, 0h30 ngày 19/1: Nỗ lực trụ hạng
- Mitsubishi Xforce thể hiện sao trong bài đánh giá an toàn của ASEAN NCAP?
- Ca sĩ Thu Minh U50 đi hát không phải để mưu sinh
- Nhớ nhầm ngày, chú rể đón dâu sớm 5 hôm và cái kết
- Nhận định, soi kèo Real Betis vs Alaves, 0h30 ngày 19/1: Nỗ lực trụ hạng
- Bụi mịn Hà Nội
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Nongbua Pitchaya vs Lamphun Warrior, 19h00 ngày 18/1: Khách thất thế
- Tổ chức Kỉ lục Châu Á đã xác nhận Chùa Một Cột là "ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á".">
Kiến trúc độc đáo của Chùa Một Cột
- Video con trâu có cặp sừng chỉ địa độc lạ tại tỉnh Long An.
Hướng mặt về phía cánh đồng hoang mênh mông cỏ tươi, ông Trần Văn Trung (SN 1964, huyện Đức Hòa, Long An) gọi lớn: “Cui! Cui! Lại đây”. Ông vừa dứt lời, từ phía xa, con trâu đang đầm mình trong vũng nước bật dậy.
Nó xô ngã những bụi cỏ cao rồi tiến về phía phát ra tiếng gọi. Khi đầu con trâu vượt khỏi đám cỏ rậm, người xem ồ lên vì ngạc nhiên. Không giống như nhiều con trâu khác, Cui có cặp sừng vô cùng độc đáo.
Cặp sừng của con trâu này không uốn cong, mọc hướng ra phía sau đầu một cách hùng dũng như bình thường. Thay vào đó, chúng mọc dài, thẳng, hướng xuống đất. Từ xa, cặp sừng của Cui trông như chữ V úp ngược, còn được gọi là sừng chỉ địa.
Ông Trung khẳng định, con trâu của gia đình có cặp sừng độc nhất vô nhị. Bởi, ông chưa từng gặp con thứ hai như vậy tại địa phương, thậm chí khắp các tỉnh miền Tây.
Ông chia sẻ: “Từ nhỏ đến bây giờ, tôi chỉ thấy trâu có sừng cong vút, mọc hướng lên trên. Tôi chưa bao giờ thấy con trâu nào mọc sừng như con Cui nhà tôi.
Tôi tìm hiểu khắp tỉnh, thậm chí mấy tỉnh miền Tây cũng chưa thấy có con trâu nào như vậy. Do đó, tôi tạm xem con trâu này là con trâu có cặp sừng độc nhất vô nhị ở tỉnh Long An”.
Cui được ông Trung mua lại từ chủ cũ cách đây khoảng 20 năm. Năm đó, ông đã lập gia đình, ra ở riêng. Dẫu vậy, ông còn rất khó khăn, phải ở nhà tranh, vách lá.
Sinh sống bằng nghề nông, ông muốn mua con trâu để làm việc đồng áng và xem đó như của để dành. Tuy nhiên thời điểm ấy, giá trâu trưởng thành rất đắt, ông chưa đủ điều kiện để mua.
Sau đó, có người tên Út Kiệt thường xuyên đem đàn trâu của mình đến thả gần nhà ông Trung. Biết ông Út Kiệt có ý định bán trâu, ông Trung đến hỏi giá.
Tuy nhiên, những con trâu đẹp, to lớn, khỏe mạnh đều có người hỏi mua hoặc được bán với giá từ 30 triệu đồng trở lên. Số tiền trên vượt quá khả năng của ông Trung.
Đang lúc chán nản, ông bất ngờ nhìn thấy con trâu cái già, có cặp sừng kỳ lạ. Ông hỏi thăm và được biết, con trâu này bị nhiều người chê xấu, thậm chí xem là con vật xui xẻo vì có cặp sừng kỳ dị nên không ai chịu xuống tiền.
Ông Trung nhớ lại: “Lúc đó, nó được ông Út Kiệt cột chung với những con trâu khác ở ruộng gần nhà nên tôi chú ý rất kỹ. Ngoài cặp sừng kỳ lạ tôi chưa từng thấy, con trâu này rất hiền lành.
Dù chưa quen biết nhưng khi đến gần, tôi có thể dễ dàng vuốt ve nó. Mỗi khi như vậy, nó đều cúi đầu, đưa mõm về phía tôi. Tôi hỏi thì được ông Út Kiệt đồng ý bán lại với giá 13,5 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với những con trâu cùng kích thước khác”.
"Hái ra tiền"
Mua được con trâu khỏe mạnh lại “vừa túi tiền”, ông Trung vui lắm. Vì công việc đồng áng đều được thực hiện bằng máy móc hiện đại, ông chỉ nuôi con trâu có cặp sừng chỉ địa với mục đích lấy nghé bán.
Mỗi ngày, ông dắt trâu ra cánh đồng hoang gần nhà rồi cột nó ở đó. Đến bãi cỏ, con trâu có dáng đi lầm lũi chỉ lui cui gặm cỏ nên ông đặt tên cho nó là Cui.
Từ ngày về với chủ mới, Cui không chỉ hiền lành mà còn rất biết nghe lời chủ. Cui chỉ gặm cỏ quanh khu vực được phép, không bao giờ xâm phạm ruộng lúa, hoa màu của người dân.
Cui ngoan hiền, khỏe mạnh đến nỗi, ông Trung gần như không phải chăm sóc, tốn kém bất cứ khoản chi phí nào. Con trâu này không cần chuồng trại cũng chưa bao giờ nhiễm bệnh.
Từ lúc mua đến bây giờ, sáng sáng ông Trung chỉ việc dắt nó ra đồng hoang gặm cỏ. Chiều, ông lại dắt Cui về đìa nước gần nhà để nó trầm mình xuống ngủ tránh muỗi xuyên đêm.
Gần như không phải chăm sóc gì nhưng Cui rất mắn đẻ. Trung bình, cứ 2 năm Cui lại đẻ 1 con nghé cho chủ. Đặc biệt, dù sở hữu cặp sừng kỳ lạ, không giống đồng loại nhưng nghé của Cui lại rất đẹp, khỏe mạnh.
Đa số nghé do Cui sinh ra vừa dứt sữa đã có người hỏi mua. Ông Trung chia sẻ: “Tôi không nghĩ con trâu này đem lại xui xẻo. Ngược lại, từ lúc mua đến bây giờ, nó chỉ đem lại kinh tế cho gia đình dù tôi không hề tốn kém gì.
Đến nay, nó đã sinh hơn 10 con nghé. Nghé của nó đều khỏe, đẹp. Tôi chỉ nuôi từ 5- -6 tháng là có người đến hỏi mua. Bán nghé của con trâu này giúp gia đình tôi có một khoản thu nhập tốt dù gần như không tốn chi phí đầu tư, chăm sóc”.
Cũng theo ông Trung, ngoài việc sở hữu cặp sừng độc đáo, Cui được nhận định có tuổi đời thuộc hàng “lão làng” so với đồng loại. Bởi, trước khi được ông Trung mua lại cách đây khoảng 20 năm, Cui đã trải qua 2 đời chủ với những thời gian ngắn dài khác nhau.
Do đó, ông Trung phỏng đoán Cui đã gần 30 tuổi. Con số này vượt xa tuổi thọ trung bình của loài trâu chỉ khoảng 20-22 năm. Điều này càng khiến con trâu có cặp sừng chỉ địa thêm đặc biệt.
Sau gần 20 năm nuôi dưỡng, ông Trung gắn bó và xem con trâu đặc biệt này như một thành viên trong gia đình. Thế nên dù được nhiều người đến hỏi mua lại với giá cao, ông đều không bán.
Ông tâm sự: “Tôi xem nó như thành viên của gia đình. Bởi, tôi mua được nó từ lúc mình còn nghèo khó. Từ ngày mua về đến bây giờ, tôi chưa bao giờ la mắng hay đánh nó một roi nào.
Không chỉ giúp gia đình tạo ra thu nhập, gắn bó lâu, tôi cảm nhận được nó cũng có tình cảm với mình. Thế nên tôi không có ý định bán nó dù có người đến hỏi mua với giá cao”.
Lạ kỳ con trâu 3 sừng và trâu…lùn nhất thế giới?
Anh Phạm Văn Hải ở xã Quới Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đang có trong tay một con trâu có thể được coi là lùn nhất thế giới.
">Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’
Phiến đá cổ giải mã cách chia ruộng cổ xưa của người Mông ở Sin Suối Hồ. Ảnh: X.Đ Theo ông Vàng A Chỉnh, trưởng bản Sin Suối Hồ, phiến đá cổ có các vệt chạm khắc được người dân gọi bằng tên dễ nhớ là "đá sổ đỏ". Tên gọi trên xuất phát từ việc, người dân tộc Mông xa xưa dùng các vệt khắc trên phiến đá để thay cho việc chứng minh quyền sở hữu một khoảnh ruộng vừa được khai khẩn.
"Mỗi vạch khắc được quy ra tương đương với một khoảnh ruộng bậc thang đã được khai hoang", ông Chỉnh chia sẻ.
Theo ông Chỉnh, hiện nay, những phiến đá cổ này còn tạo giá trị trong việc thu hút khách tham quan khi đến bản du lịch Sin Suối Hồ. Chính quyền xã đã đặt một tấm biển chỉ dẫn với dòng chữ: Đá sổ đỏ - di sản cổ đại của người Mông. Với tấm biển chỉ dẫn này, nhiều người khi đến Sin Suối Hồ không khỏi tò mò và tìm đến tận nơi để khám phá.
Theo Trưởng bản Sin Suối Hồ, hiện chưa có tài liệu nào khẳng định tính chính xác về việc chia ruộng thông qua vệt khắc trên phiến đá cổ. Tuy nhiên, thông qua các hình khắc và tập quán của người Mông trên địa bàn, thì cách hiểu mỗi vạch khắc tương ứng với một thửa ruộng có thể là một gợi ý cho các nhà nghiên cứu.
"Những vệt khắc trên phiến đá cổ có tạo hình giống với các ô ruộng bậc thang ở bản Sin Suối Hồ. Đối chiếu với địa hình và các ruộng bậc thang, những vệt khắc trên phiến đá cổ phù hợp với các thung lũng, sườn đồi và cách bố trí nguồn nước chảy xuống ruộng bậc thang", ông Chỉnh thông tin thêm.
Mục sở thị những phiến đá cổ tại Sin Suối Hồ cho thấy, phiến đá nằm trên sườn đồi thoai thoải, có vị trí gần nhà dân. Trên phiến đá là những vết khắc có trật tự, nhìn tổng thể không khó để nhận ra các vệt khắc đang nhắc đến những ô ruộng bậc thang uốn lượn, chồng lên nhau như nét đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.
Trên phiến đá cổ còn hiện rõ những vệt khắc dạng chữ viết thông qua các hình khối biểu thị một thông điệp, dụng ý nhất định. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tài liệu nào giải mã được những kí tự nêu trên.
Nhiều năm qua, phiến đá cổ vẫn hiện diện trong đời sống của bao thế hệ người dân tộc Mông ở bản Sin Suối Hồ. Những người am hiểu về địa phương này cho rằng, phiến đá còn phản ánh thực tế quản lý đất đai của người xưa. Bí ẩn về những phiến đá cổ đã tạo nên điểm nhấn, thu hút khách du lịch mỗi khi đến với Sin Suối Hồ.
Chiêm ngưỡng cây thị hơn 800 tuổi độc nhất vô nhị ở Hòa Bình
Cây thị hơn 800 tuổi ở huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình có gốc to, cả chục người ôm không xuể. Cây được công nhận là Cây di sản Việt Nam.">Bí ẩn vệt khắc trên phiến đá cổ của người Mông ở Tây Bắc
Nhận định, soi kèo Santa Clara vs Estoril, 22h30 ngày 18/1: Chủ nhà đang sung
Phim quy tụ dàn diễn viên thực lực 2 miền Bắc - Nam. Phim quy tụ dàn sao nổi tiếng ở cả hai miền Bắc - Nam như: NSND Lan Hương, Hồng Ánh, Ngọc Lan, NSƯT Trương Minh Quốc Thái, NSƯT Hạnh Thúy, Quỳnh Lương, Thuận Nguyễn, Trung Dũng, NSƯT Cát Tường, NSƯT Đại Nghĩa…. cùng nhiều diễn viên khác.
NSND Lan Hương đảm nhận vai bà Kim Gấm - người mẹ chồng đứng đầu Đỗ Gia. Trong khi diễn viên Hồng Ánh và Ngọc Lan lần lượt xuất hiện với vai trò chị em dâu Thúy Hạnh - Ánh Dương. Diễn viên Trương Minh Quốc Thái trong vai Quốc Tài, chồng của nhân vật Ánh Dương.
Diễn viên Ngọc Lan bày tỏ cô vốn ngưỡng mộ và xem đàn chị Hồng Ánh là "idol đời đầu" trước khi cùng hợp tác. Trong phim, cả hai có những màn đối đầu gay cấn, kịch liệt để tranh giành quyền lực, địa vị gia tộc.
Nữ diễn viên cho hay: "Khi xem chị Hồng Ánh diễn trên sân khấu, chỉ cần thấy chị ấy buồn, tôi cũng đã cảm thấy đau lòng. Điều này khiến tôi gặp khó khăn khi thực hiện các cảnh diễn đối kháng với chị trong phim.
Tôi không muốn làm điều gì tổn thương đến người mình ngưỡng mộ. Tuy nhiên, tôi may mắn được đạo diễn Nhâm Minh Hiền giúp kéo trở lại trạng thái chuyên nghiệp trong những set quay".
Đây cũng là lần đầu tiên Trương Minh Quốc Thái và Ngọc Lan đóng cặp vợ chồng. Cả hai diễn xuất ăn ý, nâng đỡ nhau ở từng phân đoạn.
“Có những cái không bàn trước, tạm gọi ‘ông ứng bà hành’, vào cảnh quay tự dưng nó bật ra. Tôi và Ngọc Lan cứ diễn thôi, cả hai không tính toán. Nhưng hiệu quả đạt lại rất cao, chúng tôi diễn chung cảm thấy rất đã”, nam diễn viên cho hay.
Dàn diễn viên quen thuộc trên màn ảnh. Ngọc Lan nói thêm: “Không chỉ mình tôi, ai cũng muốn được làm việc chung với anh Quốc Thái. Đây là lần đầu tiên tôi được đóng phim với anh. Hai anh em có nét diễn giống nhau nên làm việc rất nhịp nhàng”.
Hạnh phúc bị đánh cắpkhai thác sâu những mâu thuẫn và sự ganh đua trong nội bộ gia đình, cũng như các giá trị truyền thống và sự bảo vệ di sản gia đình. Ngoài dàn diễn viên chính, phim có sự góp mặt của NSƯT Cát Tường, Hạnh Thúy, Thuận Nguyễn, Thủy Phạm... dự kiến lên sóng từ 19/8 trên nền tảng VieONvà VTV9.
First look của phim "Hạnh phúc bị đánh cắp"
Thú sưu tầm ly, cốc độc đáo trị giá trăm triệu đồng của diễn viên Ngọc LanThay vì ưa thích hàng hiệu, kim cương, diễn viên Ngọc Lan nhiều năm sưu tầm ly với số lượng không đếm xuể, giá trị ước tính hàng trăm triệu đồng.">Ngọc Lan, Hồng Ánh đối đầu gay cấn, khó khăn vì cảnh 'nặng đô'
- Khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu nằm ở phía Tây nền điện Kính Thiên, trong quần thể di tích Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long- Hà Nội, di sản văn hóa thế giới.
Khai quật từ năm 2002, với diện tích khai quật lớn nhất từ trước đến nay, khu di tích đã phát lộ một hệ thống di tích, di vật vô cùng phong phú, đa dạng. Bên cạnh những dấu tích kiến trúc đan xen, chồng xếp lên nhau qua nhiều thời kỳ lịch sử là hàng triệu hiện vật được tìm thấy trong lòng đất huyền bí. Nhiều hơn cả là những di vật vật liệu trang trí kiến trúc cung đình cùng các đồ dùng của Hoàng cung xưa kia, minh chứng cho sự phát triển của kinh đô Thăng Long, kinh đô của quốc gia Đại Việt từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 18.
Dấu ấn của mỗi thời kỳ lịch sử đều tìm thấy ở khu di tích Hoàng thành Thăng Long qua số lượng di vật đồ sộ, cho thấy vị trí trung tâm của khu di tích và phản ánh lịch sử lâu dài của Kinh đô Thăng Long. Chúng ta hãy cùng tham quan khu trưng bày các hiện vật tiêu biểu khai quật được tại khu di tích để cảm nhận vẻ đẹp tài hoa của bàn tay người thợ thủ công xưa kia.
Các di vật của thời Đại La được tìm thấy ở khu di tích vô cùng phong phú, cho thấy đây là vị trí trung tâm, trị sở của An Nam đô hộ phủ, thuộc Đường, khẳng định Thành Thăng Long được xây dựng trên cơ sở Thành Đại La của viên Tiết độ sứ Cao Biền. Các loại vật liệu kiến trúc tìm thấy tại đây là các loại ngói âm dương, trang trí họa tiết mặt linh thú, mặt hề, hoa sen. Gạch chữ nhật chiếm số lượng nhiều phổ biến có màu xám đen, được dùng để xây cống nước, giếng nước, đường đi hay bó nền các kiến trúc. Tiêu biểu là gạch in chữ Hán “ Giang Tây quân”, phiên hiệu quân đội bên Trung Quốc thời Đường. Loại gạch vuông dùng để lát nền cũng được tìm thấy, có trang trí hoa văn sinh động như viên gạch in hình cá sấu bơi trong sóng nước, hay gạch in nổi hình hoa sen và văn dây leo.
Đồ gốm sứ nước ngoài khá phong phú như: Tượng sư tử men ngọc của lò gốm Tây Thôn (Quảng Đông – Trung Quốc), vò gốm men xanh, bình rượu men trắng của lò gốm Trường Sa ( Hồ Nam – TQ) thời Đường thế kỷ 8 – 9. Đặc biệt là các mảnh gốm men xanh lam vùng hồi giáo Tây Á (Islam)…
Đến thời Đinh Tiền Lê, mặc dù không giữ vai trò kinh đô của đất nước, nhưng những dấu ấn của miền Kinh phủ thời Đinh Tiền Lê cũng được tìm thấy ở khu di tích. Tiêu biểu là viên gạch khắc chữ Hán “ Đại Việt quốc quân thành chuyên” (Gạch xây quân thành nước Việt), ngói úp nóc gắn tượng uyên ương và quầng sáng. Bên cạnh đồ gốm Trung Hoa, là các loại đồ gốm được sản xuất trong nước như gốm men xanh, men nâu của lò Thanh Lãng, Lũng Hòa ( Vĩnh Phúc), đồ sành của lò Đương Xá (Bắc Ninh).
Các hiện vật thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long vô cùng đẹp đẽ, tinh mỹ, phản ánh sự phát triển thịnh trị của thời kỳ này. Nhiều loại vật liệu trang trí kiến trúc như ngói gắn lá đề trang trí rồng, phượng hay các phù điêu, tượng tròn tạo tác hình đầu Rồng, đầu chim phượng hay uyên ương với họa tiết trang trí tinh xảo, trau chuốt cho chúng ta những hình dung về vẻ đẹp lộng lẫy của hoàng cung Thăng Long thời Lý. Những viên gạch vuông lát nền cũng được trang trí cầu kỳ hoa văn cúc dây, mẫu đơn và sen dây. Các chân đá tảng lớn kê chân cột được chạm cánh sen cho thấy quy mô to lớn của các công trình kiến trúc.
Đồ gốm thời Lý có chất lượng cao, gồm các dòng gốm men ngọc, men trắng, men vàng, men xanh lục và hoa nâu với nhiều kiểu loại như bình, vò bát, đĩa, âu,chậu, đĩa đài sen, hộp có nắp…Trong số đó có nhiều đồ gốm sứ cao cấp, được chế tác tinh xảo, hoa văn trang trí mang tính biểu trưng cao quý như hình rồng, hoa sen, hoa cúc, văn như ý…Rất độc đáo là di vật nắp hộp men xanh lục, có đường kính 18,5 cm, trang trí rồng uốn khúc, dải văn mây hình khánh, văn như ý và dải văn nhũ đinh.
Các di vật thời Trần tìm thấy ở khu di tích phong phú, đa dạng và kế thừa từ thời Lý. Tuy nhiên cũng sáng tạo ra những dấu ấn đặc trưng như kỹ thuật trang trí hoa chanh, các loại ngói mũi sen, mũi lá, các loại phù điêu, tượng tròn với hình khối, đường nét khỏe khoắn, mang phong cách khoáng đạt của thời đại Trần. Bằng chứng sinh động về cuộc sống Hoàng cung Thăng Long thời Trần được phản ánh rõ qua sự phong phú, đa dạng của các đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày như đồ gốm sứ, đồ sành, đồ kim loại…Trong đó đồ gốm hoa nâu có kích thước lớn, khối hình chắc khỏe, hoa văn khoáng đạt được thời Trần rất ưa chuộng.
Đồ kim loại quý như thanh kiếm cẩn tam khí được coi là báu vật của Hoàng cung, những mảnh trang sức bằng vàng, các loại dao cau, bình vôi phản ánh nhiều mặt về đời sống Hoàng cung đương thời. Thạp gốm hoa nâu, trang trí hoa sen dây, Chậu gốm hoa nâu, trang trí chim khách trong đầm sen, Loa gốm men nâu, trang trí khắc chìm văn cánh sen và dây lá cuốn là những hiện vật tiêu biểu, độc đáo của thời kỳ này.
Phát hiện quan trọng, phản ánh đời sống cao cấp của Hoàng cung Thăng Long thời Lê là những sưu tập đồ gốm sứ được sản xuất tại lò Thăng Long. Sự hoàn hảo và tinh mỹ của các loại gốm trắng mỏng, đồ gốm hoa lam cao cấp trang trí rồng chân có 5 móng, in chữ Quan hay Kính, đồ ngự dụng dành cho nhà vua. Đặc sắc là loại gốm “ ngói ống hình con rồng”, hình tượng hóa các con rồng có thân và vây lưng nằm trải dài theo dốc mái. Đây là loại ngói duy nhất có ở Thăng Long, thể hiện sự sáng tạo, độc đáo trong nghệ thuật trang trí kiến trúc Hoàng cung Thăng Long thời Lê sơ. Có thể nói một sưu tập đồ gốm dùng trong cung Trường Lạc, có in chữ Trường Lạc, Trường Lạc cung, Trường Lạc khố.
Hiện vật Thời Mạc tuy không phong phú bằng các thời kỳ trước, nhưng tại khu di tích cũng tìm thấy các loại ngói âm dương lợp diềm mái trang trí rồng, các loại gạch hộp có kích thước lớn trang trí hình rồng làm bằng đất nung hay được phủ men vàng rất đẹp. Bên cạnh đó, khu di tích cũng tìm thấy một số đồ gốm ngự dụng của vua Mạc trang trí rồng và đồ gốm cao cấp của vương hậu trang trí chim phượng
Khác với thời Mạc, vật liệu kiến trúc thời Lê Trung hưng rất phong phú, đa dạng, có rất nhiều loại: gạch, ngói, chân tảng, thềm bậc, tượng linh thú…, nhiều và phổ biến là các loại gạch và ngói. Đáng lưu ý là gạch, ngói thời kỳ này thường không được tráng men như thời Lê sơ mà chủ yếu là đất nung, được làm bằng hai loại đất: đất sét đỏ và đất sét xám. Trong đó, loại được làm bằng đất sét màu xám phổ biến hơn và về màu sắc nó khá gần gũi với màu của vật liệu kiến trúc thời Đại La. Tiêu biểu là các loại ngói mũi lá, đầu trang trí văn như ý và văn kỷ hà. Đồ gốm sứ cũng rất phong phú, tiêu biểu có ấm sành vai khắc hình lá, Bát gốm hoa lam, vẽ chấm dải theo lối đề thơ chữ hán. Đặc biệt là tượng người phụ nữ gốm men trắng, thời Lê Trung hưng, thế kỷ 17.
Các đồ gốm thời Nguyễn được tìm thấy chủ yếu là gốm hoa lam, gốm men trắng ngả vàng và gốm men nâu. Trong đó, gốm Bát Tràng tìm thấy khá nhiều, chủ yếu là các loại âu, liễn có nắp, bình vôi, các loại chén nhỏ và các loại bát, đĩa lòng rộng vẽ cành trúc, khóm trúc hay hoa cúc.
Dấu ấn của 1300 năm lịch sử thật quý giá và bí ẩn trong lòng đất Thăng Long – Hà Nội. Và những gì đã phát lộ, những di vật của Hoàng thành Thăng Long, di vật nghìn năm từ lòng đất đã để lại ấn tượng thật khó phai trong lòng du khách.
Hiện vật Hoàng thành Thăng Long:
Gạch vuông lát nền, trang trí nổi cá sấu bơi trong sóng nước, Thời Đại La ( thế kỷ 8- 9)
Vò gốm men trắng xám phới vàng, thời Đại La (thế kỷ 8- 9)
Ngói úp nóc gắn tượng uyên ương, thời Đinh- Tiền Lê ( thế kỷ 10)
Tượng đầu chim phượng, trang trí đầu nóc mái, thời Lý (thế kỷ 11- 12)
Ngói úp nóc mái, gắn lá đề trang trí chim phượng, thời Lý (thế kỷ 11- 12)
Tượng đầu chim phượng, thời Trần (thế kỷ 11- 12)
Ngói ống tạo hình con Rồng, men vàng, thời Lê sơ ( thế kỷ 15)
Ngói ống tạo hình con Rồng, men xanh, thời Lê sơ ( thế kỷ 15)
Gạch hộp trang trí rồng thời Mạc ( thế kỷ 16)
Chim phượng gắn trên thân ngói úp nóc, thời Lý (thế kỷ 11- 12)
Thạp gốm hoa nâu, thời Trần (thế kỷ 13- 14)
Bát gốm hoa lam, vẽ rồng chân có 5 móng, đồ ngự dụng thời Lê sơ ( thế kỷ 15)
Tượng người phụ nữ, gốm men trắng, thời Lê Trung hưng (thế kỷ 17)
Liễn gốm hoa lam, vẽ khóm trúc, thời Nguyễn (thế kỷ 19)
(Theo Hoangthanhthanglong.vn)
">Hoàng Thành Thăng Long – di vật nghìn năm từ lòng đất
Ca sĩ Vicky Nhung. Ca khúc với chủ đề tình cảm đôi lứa quen thuộc, mang đến cho người nghe cảm xúc lãng mạn, ngập tràn yêu thương. Theo nữ ca sĩ, Đà Lạt là thành phố gói gọn tất cả kỷ niệm đẹp trong tình yêu, vui có, buồn có và cả những lúc cô đơn. Cô muốn khắc họa một thành phố sương mù - nơi chứng kiến hạnh phúc của bao cặp đôi.
"Trái với lời đồn “đi Đà Lạt là chia tay”, tôi muốn biến vùng đất này trở thành điểm đến cho các đôi lứa yêu nhau. Tôi cũng mong ca khúc là liều thuốc xoa dịu cho những trái tim tan vỡ", nữ ca sĩ chia sẻ.
Theo Vicky Nhung, đây là một trong những ca khúc lãng mạn nhất của mình. Điều này được thể hiện rõ qua cách sáng tác lẫn trình bày. Khác với phong cách da diết, đượm buồn của những tác phẩm trước, cô chọn cách thể hiện nhẹ nhàng, trữ tình hơn. Việc thay đổi màu sắc âm nhạc giúp ca sĩ đa dạng hình ảnh mỗi khi tái xuất.
Trong MV, Vicky Nhung tiếp tục phát huy thế mạnh người kể chuyện tình. Dù không đảm nhận vai trò diễn viên chính, song sự xuất hiện của nữ ca sĩ để lại dấu ấn. Với vai trò dẫn chuyện, cô giúp tổng thể sản phẩm mạch lạc, cuốn hút hơn.
Nhìn lại nửa đầu năm 2024, Vicky Nhung cho hay đã nỗ lực hoạt động chăm chỉ. Cô liên tục cho ra mắt những dự án lớn phục vụ khán giả. Dù bận rộn, nữ ca sĩ luôn dành mọi tâm huyết cho từng sản phẩm để đảm bảo chất lượng. Ở một số MV, cô đảm nhận nhiều vai trò từ nhạc sĩ, ca sĩ, đạo diễn, biên tập đến dựng phim.
Vicky Nhung từng tham gia chương trình Giọng hát Việt - The Voice 2015. Cô gây ấn tượng với khán giả nhờ phong cách tomboy, chất giọng nội lực. Cuộc thi là bước đệm để Vicky Nhung theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp.
Các sáng tác được yêu thích của cô là Một đêm, Tình yêu tự tìm được lối, Giá như ta chẳng biết nhau, Lời nói dối sau cùng... Ngoài ra, ca sĩ từng thành công với dự án Chill with Vicky Nhungvới những bài hát được phối lại theo phong cách đậm chất nhạc riêng của Vicky.
MV "Đà Lạt của chúng ta" của Vicky Nhung
Tố My, Vicky Nhung hòa giọng trước hàng nghìn khán giảCác ca sĩ như Tố My, Vicky Nhung, Hà Nhi... tham gia đêm nhạc đặc biệt tại thành phố Quy Nhơn, thu hút hàng nghìn khán giả tham dự.">Vicky Nhung làm MV, muốn phá vỡ 'lời nguyền' đi Đà Lạt là chia tay