
Cuộc đời đầy giông bão và biến cố
![]() |
Đàm Vĩnh Hưng tại buổi họp báo ở Hà Nội. |
- Cái tên liveshow sắp tới “Có những niềm riêng”, như minh chứng về những niềm riêng Đàm Vĩnh Hưng đã trải qua năm tháng qua?
Tôi chỉ muốn gọi đây là một đêm nhạc đặc biệt dành tặng các fan nhân dịp sinh nhật mình. Nhiều năm đi hát, tôi thấy ở Hà Nội hát chưa bao giờ là đủ. Nếu ở Sài Gòn tôi có thể hát say mê tới 1 hoặc 2h sáng vẫn có khán giả, nhưng ở Hà Nội thì khác. Cho nên với tôi, lúc nào hát ở Hà Nội tôi cũng thấy thiếu thiếu gì đó.
“Có những niềm riêng” là do tôi chọn chủ đề, và tất nhiên, tôi sẽ chọn bài hát theo chủ đề này. Nhiều năm nay, rất nhiều các đêm nhạc chọn chủ đề một kiểu nhưng nội dung lại một kiểu, thường họ chọn chủ đề gắn với ca khúc hot đã đưa tên tuổi họ lên chẳng hạn. Chỉ chọn chủ đề với cái tên thật kêu, còn nội dung chả liên quan.
“Có những niềm riêng” là tôi nói chung chung, cuộc sống này, ai cũng có những niềm riêng của mình, đó là cuộc sống gia đình, là sự chia ly...
Không biết có lần nào bạn đã nghe tôi hát bài “Có những niềm riêng chưa”, nhưng lời bài hát đó thật kỳ lạ và tôi mê hát bài này lắm. “Có những niềm riêng làm sao nói hết/ Như mây như mưa như cát biển khơi”, đấy niềm riêng của tôi nhiều như thế, biết nói như thế nào bây giờ?
Bằng đó năm đi hát, tôi có quá nhiều niềm riêng, nhưng tôi không thể nói ra vì biết đâu ảnh hưởng tới người khác. Nếu cuộc đời tôi làm phim thì mỗi một ngày tôi kể ra sẽ là một tập phim. Một bộ phim đầy giông bão và đầy biến cố.
- Anh có ý định làm phim về đời mình?
2 năm qua tôi đã cho nhóm biên kịch tự quan sát cuộc sống của tôi, tôi cung cấp cho họ những thông tin về tôi không sai một chi tiết nào. Những thông tin tệ nhất, kinh khủng nhất, đen tối nhất, bậy bạ nhất, tôi nói sạch. Phim về tôi sẽ không giống bất cứ bộ phim nào trên thế giới nói về cuộc đời của một nghệ sĩ. Kịch bản viết về tôi mấy cuốn mà tôi loại hết. Chờ tới năm 2020 chính thức Đàm Vĩnh Hưng sẽ bùng nổ.
![]() |
Đàm Vĩnh Hưng cho rằng, hào quang đến quá sớm với nghệ sĩ trẻ khiến họ có những lựa chọn sai lầm. |
Cờ bạc dường như là mẫu số chung của nghệ sĩ
- Những khách mời trong liveshow của anh như Hồ Ngọc Hà, Hoài Lâm,...đều có một đời sống thật sóng gió trên mặt báo, phải chăng, anh muốn kéo họ vào để chia sẻ niềm riêng cùng với mình?
Mọi người cũng biết Hoài Lâm đã từng trải qua những sóng gió. Tôi gặp Hoài Lâm lúc 14 tuổi, giờ con mới 22 tuổi không quá nhiều kinh nghiệm để trưởng thành. Một người hào quang tới quá sớm, thành công vang dội và được tung hê, khiến cho con (Hoài Lâm - PV) chọn sai cũng là điều dễ tha thứ. Tôi không chắc sau này mình 70 tuổi, mình cũng không chọn sai.
Hoài Lâm là người duy nhất nhận được sự quan tâm cực độ của tôi. Tôi yêu thương Hoài Lâm như một đứa con. Từ một đứa lông bông, lơ ngơ, tôi dạy dỗ cho mọi thứ, dạy cách hát, đối nhân xử thế. Tôi đã chuẩn bị mọi thứ cho Lâm thì con lại tuột ra khỏi tay tôi, chạy theo sự lôi kéo khác. Hoài Lâm đi, con quỳ xuống khóc xin lỗi tôi mấy lần.
Nhưng cuối cùng, tôi vẫn chọn Hoài Lâm cho các show của mình bởi tôi luôn muốn con có cơ hội đẹp nhất, không phải là 1 hay 2 lần, mà là cứ có cơ hội là tôi chọn Hoài Lâm.
- Thời gian Hoài Lâm rơi vào khủng khoảng, anh có vai trò như thế nào bên cậu ấy?
Hoài Lâm hay trốn tôi, tôi là người chủ động nhắn tin qua lại với cậu ấy. Nhưng phải khi nào tôi nhắn tin kiểu gọi dài giọng ra chữ Lâm mà chữ ‘m’ cuối cùng dài vô tận ấy, thì Lâm mới nhắn tin trả lời liền. Đến giờ phút này tôi phải nói thật vì thông tin về Hoài Lâm đã đầy trên báo chí, tôi bịt không kịp nữa rồi.
Vì thật ra mới đầu có thông tin về Hoài Lâm, tôi toàn phủ nhận hết bảo “không có chuyện này, không có chuyện kia”. Cha mẹ nào cũng thế thôi, con hư mấy cũng là con mình, giấu được cho con chuyện gì thì giấu thôi.
Có những lúc Hoài Lâm còn bảo tôi: “Sư phụ ơi hay con đi chạy Uber, hay con làm phòng thu mix nhạc”. Nó “điên” tới mức độ như thế cơ mà. Tôi phải khuyên nhủ Hoài Lâm mãi, tôi bảo: “Ông trời đã ban cho con món quà vô cùng tuyệt vời mà bất cứ ca sĩ trẻ nào ở tuổi con cũng không hát hay bằng con, tại sao lại phải chọn lựa như vậy. Con chỉ cần hát 3, 4 bài đứng trên sâu khấu một lúc bằng người ta đi làm công tích góp cả năm trời. Làm phòng thu chỉ thoả đam mê của con nhưng mix một bài được 1 đến 2 triệu cả ngày chưa xong còn bị nói lên nói xuống”. Nói rồi Hoài Lâm cũng nghe tôi.
Sau những biến cố xảy ra, những quyết định sai Hoài Lâm đã nhìn ra. Hoài Lâm đã trở lại, vẫn như tính khí cũ của mình, tự thân vận động và không cầu cứu ai.
![]() |
Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ, nhiều nghệ sĩ lao vào cờ bạc vì nghĩ rằng, đêm nay hát kiếm được vài chục triệu thì đêm mai cũng thế, nhưng ai ngờ... |
- Nổi tiếng quá sớm và choáng ngợp trước hào quang như Hoài Lâm có nhiều trong showbiz Việt không thưa anh?
Nhiều lắm bạn ơi! Showbiz ngày nay, sự thành công tới bất ngờ, họ không được trải qua thử thách với nghề, sự “lên voi và xuống chuột” nên họ không quý những giây phút huy hoàng. Thêm vào đó, ngày nay có quá nhiều câu chuyện của showbiz thế giới, sự đỏng đảnh của các ngôi sao. Có thể đầu óc của lớp trẻ cho thế là hay, và lựa chọn sai lầm kéo theo sự hoang tưởng.
Hoài Lâm con tôi cũng là một trường hợp như vậy. Hoài Lâm hát và thu âm chỉ bằng một chiếc điện thoại “cùi bắp” mà làm nhanh lắm. Từng cùng bố mẹ ở gánh hát ở dưới quê, đi bằng chèo ghe, chèo đò cuộc sống khó khăn rồi lại được xuất hiện trong các cuộc vui xa xỉ, hát bài hát được cả 50 chục tới 100 triệu, một đứa trẻ mới lớn sao không choáng ngợp. Và nó nghĩ rằng ngày mai cũng sẽ được như thế, ngày kia cũng vậy.
Cho nên trong giới nghệ sĩ, cờ bạc rất nhiều, nó như mẫu số chung của nghệ sĩ hay sao ấy. Tôi không nói xấu ai, nhưng đó là thực tế có thật mà lâu nay không ai dám động tới. Nghệ sĩ nghĩ rằng đêm nay ta hát được, ngày mai ngày kia vẫn thế và vẫn kiếm được tiền, vậy cứ chơi đi, thế rồi sinh ra thói hư tật xấu.
Đến lúc già phải xin người này người kia, khiến cho nghệ sĩ khó khăn thật, nhưng trước kia họ không phải như thế, họ xấu hổ với chính mình. Giúp họ họ không muốn nhận, tội lắm. Nói thật trong giới nghệ sĩ, tôi không ưa chơi với ai cờ bạc, ma tuý, thuốc lắc.
- Dành sự quan tâm đặc biệt cho Hoài Lâm, còn Dương Triệu Vũ thì sao, thông tin anh và Dương Triệu Vũ đã kết hôn có chính xác?
Nhiều người cứ thắc mắc quan hệ của tôi với Dương Triều Vũ. Tình cảm là cái gì đó thiêng liêng, ai hiểu thế nào cũng được. Là do cách nghĩ của mọi người, giờ tôi phủ nhận hay khẳng định liệu mọi người có tin không, hay vẫn giữ quan điểm cá nhân của mình. Vậy nên, tới giờ phút này, ai nghĩ như thế nào nó sẽ là như thế đó.
Tình Lê
- Dương Triệu Vũ kể lại những lần lưu diễn, ăn uống, lăn lộn sân bay,... từng trải qua với ca sĩ Hồng Ngọc, Đàm Vĩnh Hưng.
" alt=""/>Đàm Vĩnh Hưng: Cờ bạc dường như là mẫu số chung của nghệ sĩDù vậy, theo ông Hoàng Đạo Cương, tổng thể và so sánh với các mục tiêu, yêu cầu đề ra, kết quả đạt được chưa đồng đều. Các cơ sở dữ liệu còn thiếu đồng bộ và chưa được khai thác một cách tối ưu. Vấn đề bảo mật thông tin và quyền riêng tư cũng đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi phải có cách tiếp cận toàn diện, khoa học và thận trọng.
Vì thế, thời gian tới, để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, Bộ VHTTDL sẽ tập trung xây dựng, phát triển nguồn nhân lực về công nghệ thông tin. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành, tạo sự kết nối với các dữ liệu khác, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số, công tác quản trị, điều hành và hoạch định chính sách.
Cho rằng dữ liệu là tài nguyên quan trọng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long nhấn mạnh, việc phát triển cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao và du lịch phải có sự kết nối, liên thông, đưa lên môi trường mạng để có dữ liệu sống, tăng cường mở dữ liệu cho xã hội tiếp cận. Bên cạnh đó, xây dựng dữ liệu phải gắn với định hướng khai thác, sử dụng để dữ liệu có giá trị; thúc đẩy chia sẻ để tránh một dữ liệu nhưng nhiều cơ quan cùng thu thập…
Tại hội thảo, các ý kiến cũng cho rằng, việc xây dựng cơ sở dữ liệu cần chú trọng gắn kết chặt chẽ với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng.
Tiến sĩ Phạm Thị Khánh Ngân (Cục Di sản văn hóa - Bộ VHTTDL) cho rằng, việc xây dựng kho dữ liệu còn chưa được thực hiện thường xuyên và bền vững; chưa tính đến việc liên kết dữ liệu để cùng khai thác đáp ứng nhu cầu phát triển. Phần mềm dùng chung còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Cơ sở dữ liệu được xây dựng và vận hành độc lập với ứng dụng công nghệ khác nhau, quản lý và khai thác riêng, chưa có sự liên kết và phân cấp quản lý, khai thác.
Đại diện Cục Di sản Văn hóa đề xuất cần xây dựng nền tảng tích hợp dữ liệu quốc gia về di sản văn hóa Việt Nam để quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Hoàn thiện các quy chế phối hợp, cập nhật, chia sẻ dữ liệu trong hệ thống các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trên phạm vi toàn quốc. Xây dựng chính sách khuyến khích đào tạo và đào tạo lại ở trong nước và nước ngoài cho cán bộ có trình độ ngoại ngữ và tin học đáp ứng yêu cầu phân tích, đánh giá, số hóa và cập nhật dữ liệu quốc gia...
Ông Phạm Quốc Hoàn, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh nhận định, việc đưa các hoạt động chuyên môn, quản lý lên môi trường số sẽ làm tăng tính minh bạch hóa, công khai, tăng sự kiểm tra, giám sát, làm ảnh hưởng đến lợi ích cục bộ của một số cơ quan, đơn vị nên ban đầu triển khai sẽ có rào cản.
Đại diện Viện Phim Việt Nam cho biết, hiện nay đang lưu giữ gần 80.000 cuốn phim nhựa. Nhằm mục đích lưu trữ, bảo quản lâu dài các tư liệu trên đồng thời khai thác, phổ biến rộng rãi tới công chúng, Viện có kế hoạch, lộ trình nhằm số hóa các tư liệu quý giá đó. Tuy nhiên, phần lớn các trang thiết bị đã lạc hậu nên việc số hoá phim gặp nhiều khó khăn. Công tác lưu trữ và quản lý dữ liệu vẫn còn thủ công do chưa có hệ thống lưu trữ dữ liệu chuyên dụng cũng như phần mềm quản lý dữ liệu hiện đại, phù hợp với đặc thù công việc.
Bên cạnh đó, tính bảo mật dữ liệu của tư liệu số hóa cũng là vấn đề cần được đặt ra, việc sao chép, chia sẻ dữ liệu, để lọt thông tin hoàn toàn có thể xảy ra do vô ý của cá nhân trong đơn vị nếu không được kiểm soát chặt chẽ.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, cơ quan chuyên trách về chuyển đổi số của Bộ VHTTDL cho biết, thời gian tới sẽ tập trung hoàn thiện các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng để bảo vệ cơ sở dữ liệu ngành.
Palegg: bất cứ thứ gì mà bạn ăn kèm được với một lát bánh mì
![]() |
Gufra: lượng nước có thể đựng được trong một vốc tay
![]() |
Baku-Shan: một cô gái đẹp khi được nhìn từ phía sau
![]() |
Schlimazl: một người thường xuyên gặp điều không may
![]() |
Duende: sức mạnh bí ẩn mà một tác phẩm nghệ thuật làm thay đổi sâu sắc một con người
![]() |
Age-Otori:nhìn tệ hơn sau khi cắt tóc
![]() |
Kyoikumama: một bà mẹ không ngừng thúc đẩy con đạt thành tích trong học tập
![]() |
L’appel Duvide: một sự thôi thúc bản năng nhảy từ những vị trí cao xuống
![]() |
Luftmensch: những người có chút mơ mộng, hay còn gọi là người ở trên mây
![]() |
Tretar: vật thay thế/ dự trữ thứ 2
![]() |
Torchlusspanik: sự sợ hãi giảm cơ hội vì tuổi tác
![]() |
Schadenfreude: cảm giác niềm vui xuất phát từ việc nhìn thấy sự bất hạnh của người khác
![]() |
Tingo: hành động lấy đồ vật mà mình thích từ nhà của một người bạn bằng cách mượn dần dần từng thứ một
![]() |