您现在的位置是:Thế giới >>正文
Cặp anh em sinh đôi người Mỹ sống cạnh nhau 50 năm mà không biết
Thế giới49人已围观
简介Karen Warner,ặpanhemsinhđôingườiMỹsốngcạnhnhaunămmàkhôngbiếngoại hạng anh 23 24 ở bang Indiana, Mỹ, ...
Karen Warner,ặpanhemsinhđôingườiMỹsốngcạnhnhaunămmàkhôngbiếngoại hạng anh 23 24 ở bang Indiana, Mỹ, sinh tháng 11/1969 và được nhận làm con nuôi khi mới 3 tháng tuổi.
Vào năm 9 tuổi, cô tình cờ biết được mình là con nuôi. Karen chưa bao giờ cảm thấy buồn phiền vì việc này và tin tưởng rằng cha mẹ ruột có thể có nỗi khổ tâm mới để cô đi làm con nuôi.
Karen đã có tuổi thơ hạnh phúc dù biết mình là con nuôi. Ảnh: The Epoch Times |
Vào năm 2018, bang Indiana của Mỹ thông qua đạo luật cho phép những người sinh trước năm 1994 truy cập vào hồ sơ nhận nuôi. Tò mò, Karen đã liên hệ Bộ Y tế và nhận được kết quả vào tháng 4/2019.
Karen vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra mình còn có một người anh sinh đôi. “Những năm tháng qua, tôi luôn cảm thấy trống trải như thiếu mất một nửa. Anh ấy chính là một nửa mà tôi đã không hề biết tới trong suốt 50 năm,” Karen nói.
Ngay lập tức, Karen bắt đầu hành trình tìm kiếm người anh sinh đôi của mình. Cô đã liên hệ với Tổ chức ủy quyền nhận con nuôi của bang Indiana, làm các xét nghiệm ADN và thậm chí còn thuê một điều tra viên riêng. Tuy nhiên, sau một năm ròng rã tìm kiếm, Karen vẫn không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào về người anh song sinh của mình.
Vào tháng 11/2020, Karen đến một văn phòng địa phương để được giúp đỡ về hóa đơn điện nước. Nhân viên tại đó tình cờ lại là người biết tới hành trình tìm kiếm anh trai song sinh của cô nên đã đề nghị tìm giúp trong danh sách cử tri của bang Indiana.
Nhờ đó, Karen đã biết được tên và địa chỉ của 3 người đàn ông có cùng ngày tháng năm sinh và sinh cùng bệnh viện với Karen.
Karen đã xác định được hai người không phải anh trai cô, nhưng người thứ 3, Michael Jackman lại là một người quen mà Karen biết từ thời cấp 2. Cả hai người từng ở trong một ban nhạc, Michael chơi trống, còn Karen chơi kèn clarinet. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa họ chỉ dừng ở mức quen biết.
Karen đã nhắn tin hỏi Michael và nhận được câu trả lời rằng anh đúng là con nuôi, được sinh ra tại bệnh viện Saint John’s Hickey Memorial. Họ của cha mẹ ruột của anh là Cunningham, giống với họ của cha mẹ ruột Karen.
Đó là tất cả những gì Karen đã tìm kiếm bấy lâu nay. “Ôi trời, tôi nghĩ anh là anh trai sinh đôi của tôi”, Karen gọi điện cho Michael trong tâm trạng xúc động.
Karen và Michael đoàn tụ. Ảnh: The Epoch Times |
Sau đó, hai anh em phát hiện ra họ không chỉ sống cách nhau 7 dãy nhà, Michael còn từng sống trong cùng một tòa chung cư với Karen nhiều năm trước; chỉ là anh đã chuyển đi ngay trước khi Karen chuyển đến. Họ đã học cùng trường cấp 2 và cấp 3 và không hề biết rằng họ là một cặp sinh đôi.
Trước sự trùng hợp ngẫu nhiên này, Michael đã rất kinh ngạc. “Tôi vẫn luôn cảm thấy thiếu một điều gì đó trong cuộc đời mình và giờ em gái sinh đôi của tôi đã tới lấp đầy khoảng trống đó”, Michael chia sẻ.
Kết quả xét nghiệm ADN đã xác nhận quan hệ huyết thống của hai người. Hiện tại, cặp song sinh đang dành thời gian bên nhau để hiểu nhau hơn. Gần đây, họ vừa phát hiện ra mình còn có 3 anh chị em cùng cha khác mẹ.
Xem thêm video: Bí ẩn làng sinh đôi ở Ấn Độ
Diệu Linh(Theo The Epoch Times)
Bà mẹ sinh đôi ở tuổi 58
Bất chấp những lời đàm tiếu, bà Trương sống tại TP Yên Đài, Trung Quốc khẳng định bản thân không hối hận khi sinh con ở tuổi 58.
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo St. Pauli vs Augsburg, 21h30 ngày 1/2: Đứt mạch toàn thắng
Thế giớiPha lê - 31/01/2025 16:44 Đức ...
【Thế giới】
阅读更多Căn hộ cao cấp Hà Nội: Cung lớn, giá vẫn tăng
Thế giới...
【Thế giới】
阅读更多Không thể dùng bạo lực học đường nhân danh giáo dục
Thế giớiCâu chuyện phạt – kỷ luật học sinh lại một lần nữa rộ chuyện trong ngành giáo dục. Lần này là mâu thuẫn về phương pháp kỷ luật giữa gia đình và cô giáo. Cô giáo lần này bắt quỳ - vụ việc ở Trường THCS Tô Hiệu (Hà Nội) hay cô giáo liên tiếp tát, dùng thước vụt mạnh nhiều học sinh – vụ việc ở Trường Tiểu học Quán Toan (Hải Phòng). Còn phụ huynh thì phản đối. VietNamNet đã có cuộc trao đổi với TS Lê Nguyên Phương - chuyên gia tâm lý học đường, giảng viên chương trình cao học bộ môn Tâm lý học đường tại ĐH Chapman (Mỹ) - về câu chuyện này.
TS Lê Nguyên Phương
Nhục hình vi phạm nhân phẩm con người và thực sự không kết quả
Quan điểm của ông trước hai sự việc trên là như thế nào, thưa ông?
- Tôi xin nói trước là khi trao đổi, tôi dùng chữ “nhục hình” với ý nghĩa nguyên gốc là “hình phạt làm cho đau đớn về thể xác”, chứ không phải ý nghĩa hạ nhục.
Theo nhiều nghiên cứu, ngoài việc có nguy cơ gây chấn thương trẻ, những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý là hậu quả chắc chắn sẽ xảy ra, trong đó phải kể đến tiến trình nhập tâm những tiêu chí luân lý sai lệch và sự tăng gia những hành vi phản xã hội cũng như sự hiếu chiến của nhiều trẻ.
Nó làm tổn hại quan hệ gia đình và nhà trường, giữa giáo viên và trẻ, khi mà những thành viên xã hội ngày càng ý thức hơn về phẩm giá của chính mình.
Và cuối cùng, dùng nhục hình nghĩa là chúng ta trực tiếp truyền đạt với trẻ “hãy dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, và ai có quyền lực hơn sẽ được dùng nó, ai ít quyền lực hơn phải phục tùng”.
Trong cuốn "Dạy con trong hoang mang", tôi có kể lại phát biểu của một vị mục sư Hoa Kỳ.
Khi được phỏng vấn bởi đài NPR, mục sư Nirvana Gayle ở thành phố Los Angeles (bang California, Hoa Kỳ) cho rằng ông không dạy con bằng nhục hình và trước đây bố mẹ ông cũng không nuôi dạy ông bằng nhục hình, vì con cái “cũng là con người và chúng ta cần sự kiên nhẫn và thời gian để xây dựng phương pháp và cách thức khác để dạy dỗ và huấn luyện con cái chúng ta”.
Mục sư Gayle còn đi xa hơn khi so sánh việc trừng phạt bằng đòn roi tức là hạ thấp con mình xuống hàng súc vật và chính thời xưa chủ nô cũng dùng roi vọt để điều khiển nô lệ.
Trong một phát biểu đồng tình với khuyến cáo của các hiệp hội Tâm lý học, Nhi khoa và Y khoa Hoa Kỳ phản đối bạo hành con trẻ, nhà giáo Rafranz Davis cũng nhận xét “Tôi nghĩ rằng lối thực hành ấy được dùng để kiểm soát những người ít quyền lực hơn mình”.
Nhưng phạt quỳ, ít ra ở trường hợp này, dường như không gây đau đớn về thể xác…- Chúng ta cần phải hiểu rõ khái niệm dùng nhục hình. Theo định nghĩa của GS Murray Straus, chuyên gia nghiên cứu tại ĐH New Hampshire, “nhục hình” (corporal punishment) là việc áp dụng có chủ đích loại hình phạt gây ra những đau đớn cho thể xác như là một phương pháp để thay đổi hành vi.
Trong môi trường học đường, nếu giáo viên hay giám thị sử dụng các hình phạt sau thì đều có thể xem như là nhục hình: đánh đập học sinh, bắt học sinh phải giữ một nguyên vị trí trong một thời gian dài như bắt quỳ, hay bắt học sinh không được thực hiện một nhu cầu tự nhiên của thể xác như bắt nhịn tiêu tiểu.
Mở rộng hơn nữa thì chúng ta có thể dùng khái niệm bạo lực học đường của GS Stuart Henry đã đăng trên Viện Chính trị và Khoa học Xã hội Mỹ. Theo GS. Henry, bạo lực là “sự sử dụng quyền lực để hại người khác”.
Quan trọng nhất trong định nghĩa này là khái niệm làm hại được giáo sư Henry mở rộng để bao gồm nhiều lãnh vực khác nhau.
Ngoài tổn thương thể xác, người bị hại còn bị tổn thương tinh thần như tâm lý hay cảm xúc; vật chất như vật sở hữu hay điều kiện tài chính kinh tế; xã hội hay quan hệ xã hội và bản sắc; đạo đức và luân lý…
Và người gây hại có thể dùng quyền lực để tước đoạt hay trấn áp một trong những sở hữu của người bị hại trong các lĩnh vực trên.
Chẳng hạn, một giáo viên khi dùng quyền lực của một giáo viên gọi một em học sinh là ngu dốt và cấm những em trong lớp không được chơi với em đó, thì đó là một hiện tượng của bạo lực học đường. Phạt quỳ cũng thuộc diện này.
Người giáo viên trong thí dụ không làm tổn thương thân xác của em học sinh đó nhưng đã tước đoạt phẩm giá, tước đoạt sự an lành trong tâm trí, tước đoạt vị trí xã hội trong lớp học, và trấn áp các quan hệ xã hội của em.
Đó là một hành động vi phạm quyền lợi của trẻ em. Và vì trẻ em là một con người nên về căn bản, đó là một hành động vi phạm nhân quyền.
Theo TS Lê Nguyên Phương, phạt quỳ cũng là hiện tượng bạo lực học đường Không thể dùng bạo lực nhân danh giáo dục
Thế nhưng, theo ông, khi dùng nhục hình, chúng ta có đạt được mục đích là kỷ luật học sinh không?
- Câu trả lời là không.
Những câu phát biểu đại loại như, “dùng nhục hình để khép trẻ vào kỷ luật, để sau này nó nên người” có gốc từ chủ trương “cứu cánh biện minh cho phương tiện”, một câu nói thường được cho là của chính trị gia Machiavelli hay kịch tác gia Sophocles.
Chủ trương này thực ra sai lầm tận căn bản. Phương tiện quan trọng không kém cứu cánh, con đường đến đích cũng vậy. Chúng ta không thể diệt chủng nhân danh ổn định thì chúng ta cũng không dùng bạo lực nhân danh giáo dục.
Phương tiện chúng ta dùng thể hiện ở hiện tại bản chất của chúng ta từ trước đến nay, nhưng đồng thời nó cũng hình thành tính cách của chúng ta từ đây về sau.
Thánh Gandhi cho rằng không những phương tiện bất xứng sẽ hạ giá cứu cánh mà những phương tiện xấu xa sẽ không bao giờ dẫn đến mục tiêu tốt đẹp.
Chúng ta lên án khủng bố giết người vô tội cho mục đích của họ cũng như vậy. Như Mạnh Tử còn bảo rằng “Làm một chuyện bất nghĩa, giết một kẻ vô tội mà được cả thiên hạ đều không nên làm”.
Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy phương tiện nhục hình không dẫn đến cứu cánh mong đợi.
Trong một nghiên cứu tổng duyệt các bài nghiên cứu khác về nhục hình, chuyên gia tâm lý Elizabeth Gershoff thử tìm tương quan giữa loại hình phạt này và các kết quả mà cha mẹ và thầy cô nghĩ mong muốn như phục tùng ngay tức khắc, tiếp thu bài học luân lý, quan hệ tốt với cha mẹ…
Kết quả cho thấy nhục hình chẳng giúp gì cho trẻ ngoài chuyện làm cho trẻ phục tùng ngay lúc đó.
Không những chẳng đạt được mục đích, nhục hình trong kỷ luật còn làm tăng sự hiếu chiến, hành vi phản xã hội, và thậm chí một số chứng rối loạn tâm thần của trẻ, kể cả thui chột nhiều chức năng trí tuệ.
Một nhóm giáo sư ở Trường ĐH Toronto đã thấy trẻ bị dùng nhục hình trong trường thường kém hẳn trong các chức năng trí tuệ như hoạch định hay tư duy trừu tượng.
Đây không phải chỉ là nghiên cứu ở các nước ngoài đâu. Nghiên cứu của tổ chức Đời Trẻ (Young Lives) được thực hiện bởi Paul Portela và Maria Pells tại 4 quốc gia đang phát triển là Ethiopia, India, Peru, và Viêt Nam vào năm 2015 cho thấy những trẻ em bị nhục hình trong học đường ở 8 tuổi thì khi đến 12 tuổi có thể sẽ bị kém tự tin và điểm số toán và ngữ vựng sẽ kém hơn.
Dùng nhục hình là tạo ra những trái bom nổ chậm
Có một điều rất đáng lưu tâm là trong vụ việc phạt quỳ học sinh, rất nhiều ý kiến ủng hộ biện pháp của cô giáo. Ông nhìn nhận ra sao về hiện tượng này?
- Tôi nghĩ bất cứ sự tiến bộ nào cũng bắt đầu bởi những mâu thuẫn giữa những cái cũ và cái mới, giữa cái nhân bản và phi nhân bản...
Xem qua những tranh luận giữa hai phe thủ cựu và phe cấp tiến trên mạng về “quỳ hay không quỳ” tôi lại thấy mừng, vì mâu thuẫn là tiền đề của sự chuyển hóa mà.
Tuy nhiên, tôi thấy một số lý luận của phe “chống quỳ” chưa đầy đủ lắm, còn mang tính lý tưởng, và chưa nêu rõ những sai lầm trong lý luận của phe “chọn quỳ”.
Một số lý luận của phe “chọn quỳ” thì phạm lỗi ngụy biện nhiều quá, như “điều quan trọng là hiệu quả”, “tôi vẫn thành đạt (giàu có, nên người, học giỏi…)”, “thầy cô thương, muốn nên người nên mới hành động như vậy”, “không trừng phạt chuyện nhỏ, lớn lên nó sẽ hư hỏng, trộm cắp…”, “thầy cô chẳng dám đụng học sinh... và như ta thấy, học trò loạn lạc, đánh nhau đánh cả thầy cô, ăn cắp ăn trộm cô hồn…”, “Thầy cô khổ sở, bị áp lực…”.
Thậm chí, có người còn đưa ra khẩu hiệu có biết quỳ trước cha mẹ thầy cô mới không quỳ trước độc tài cường quyền.
Nếu chúng ta có chút kiến thức về luận lý học hay tư duy phản biện thì thấy các lập luận này đều phạm phải các loại ngụy biện, như suy diễn quá xa, kết luận hay khái quát hóa sai, đe dọa, đánh lạc hướng, ép chọn 1 trong 2, kêu gọi lòng thương hại…
Thật ra, nếu bên nào mà cứ cãi chày cãi cối bởi những lập luận không hợp luận lý, phi logic thì quả thật khó mà có sự chuyến hóa hay tiến bộ.
Nhưng nếu cả hai bên khi tranh luận đều xác định phạm trù và định nghĩa sẽ dùng trong cuộc tranh luận, dùng lập luận hợp lý logic, trích dẫn chứng cứ khả tín và khoa học, và nhất là tranh luận để tìm ra vấn nạn và giải pháp cho bài toán kỷ luật trẻ thay vì để thỏa mãn cái bản ngã và thành kiến của mình, thì tôi tin kết quả sẽ giúp cho nền giáo dục của trẻ ở trường và ở nhà của đất nước chúng ta nhiều hơn.
Một nhóm giáo sư ở Trường ĐH Toronto đã thấy trẻ bị dùng nhục hình trong trường thường kém hẳn trong các chức năng trí tuệ như hoạch định hay tư duy trừu tượng Tuy nhiên, nếu cứ cho rằng dùng nhục hình vẫn đang là biện pháp được một số giáo viên sử dụng trong trường học, thì ảnh hưởng của nó đối với trẻ sẽ là gì, thưa ông?
- Bác sỹ tâm thần Bruce Berry của Học viện Chấn thương Trẻ em tại thành phố Houston bang Texas cho biết bộ não của trẻ bị đe dọa đến sợ hãi không chỉ thay đổi các vùng mạng thần kinh mà còn thu nhỏ lại về kích thước.
Những chấn thương vì sợ hãi ảnh hưởng toàn diện mọi khía cạnh của sự phát triển của mỗi con người chúng ta, “Càng bị đe dọa, hành vi, suy nghĩ và thế giới quan của bạn càng trở nên sơ khai”.
Vì sao ư? Vì khi mạng sống bị đe dọa, thực hay tưởng tượng, thì nhu cầu bản năng sống còn sẽ vượt lên lý trí.
Nhìn từ khoa học thần kinh thì đó là việc hệ viền vốn chi phối phản ứng cảm xúc “cướp chính quyền” trong tay của vỏ não, vùng phát triển gần đây trong lịch sử tiến hóa của sinh vật và nắm vai trò chi phối nhận thức cũng như khả năng suy nghĩ, tư duy và tưởng tượng.
Khả năng khiến người ra người phải chăng chỉ là khả năng biết dừng lại và phản tỉnh về suy nghĩ, lời nói, và hành động của mình?
Cho nên bạn cũng đừng lấy ngạc nhiên khi con người trong một xã hội nào đó đã trở nên man dã thú tính nhiều hơn khi họ đã lớn lên trong những gia đình và học đường dùng sự đe dọa làm nền tảng giáo dục rồi lại phải trải qua những cuộc chiến máu lửa mà cái chết lúc nào cũng cận kề.
Những trái bom nổ chậm đó chỉ chực chờ một ngọn lửa của một va chạm quyền lợi hay thậm chí tầm thường như một lời khích bác để nổ tung.
Việc dạy trò bằng nhục hình cũng tương tự dạy con bằng nhục hình hay bạo lực.
Chúng ta thử xem Diane Baumrind nói gì về hậu quả của lối dạy con theo lối độc đoán: "Lối dạy theo kiểu độc đoán có thể xây dựng nên những đứa con biết lễ phép và vâng lời trong gia đình, có thể học tập tốt và kỷ luật ở trường, và công dân phục tùng ngoài xã hội. Nhưng lợi không bù hại. Hậu quả tiêu cực mà chúng ta có thể thấy ngay là sự tức giận, bất mãn, và uất ức của trẻ khi chúng bị áp lực hay thậm chí đàn áp để tuân phục những mệnh lệnh lề luật trong gia đình và nhà trường mà có khi rất tùy hứng và chủ quan của cha mẹ, thầy cô.
Về cảm xúc, chúng thường tự ti, bất hạnh, giận dữ hay yếu đuối, thiếu tình nhân ái; về trí tuệ, chúng kém óc sáng tạo và tư duy độc lập.
Trong xã hội, chúng kém khả năng ứng xử giao tiếp. Khi lãnh đạo trong công ty hãng xưởng, chúng chỉ lập lại mô hình “cai trị” của cha mẹ, thầy cô chúng đối với nhân viên: đòi hỏi rất nhiều nhưng hỗ trợ không bao nhiêu, thích nhân viên phục tùng không thắc mắc, và kiếm lỗi để trừng phạt nhiều hơn là kiếm công để khen thưởng. Nếu là cấp dưới, những đứa trẻ này khi lớn lên luôn sống trong sự sợ hãi sẽ thất bại, một mặt luôn muốn làm vui lòng nhưng lại ngấm ngầm bất mãn căm tức cấp trên. Chúng không biết làm việc trong quan hệ bình đẳng mà chỉ thích hợp trong những tổ chức có mô hình đẳng cấp phân biệt cứng nhắc"...
Xin cảm ơn ông.
• Tiến sĩ Lãnh đạo Giáo dục chuyên ngành Tâm lý Giáo dục tại University of Southern California (USC).
• Trải qua 15 năm tư vấn học đường cho lứa tuổi từ mầm non đến đại học.
• Là người đầu tiên tiếp nhận giải Chuyên gia Thực hành Tâm lý Học đường Quốc tế kiệt xuất của tổ chức International School Psychology Association (ISPA) 2011.
• Là chuyên gia Fullbright của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và là người sáng lập tổ chức Liên hiệp Phát triển tâm lý Học đường tại Việt Nam 2009.
• Tác giả bộ sách Dạy con trong hoang mang đạt giải thưởng Sách Giáo dục 2018.
Ngân Anh thực hiện
Phạt quỳ: "Cảm thông, nhưng đã đến lúc nói không!"
-Đã có nhiều đồng cảm với áp lực của giáo viên, nhưng đến lúc cách phạt "truyền thống" cần chấm dứt để xác lập những giá trị và nền tảng giáo dục văn minh.
">...
【Thế giới】
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Gokulam vs SC Bengaluru, 20h30 ngày 29/1: Thất vọng cửa dưới
- Cách xoa dịu nỗi buồn cho mẹ của Thuý Hằng, Thuý Hạnh
- Hanoi Telecom mở học viện Tekmonk đào tạo nhân lực công nghệ trẻ
- Du học sinh xinh đẹp, chân dài miên man
- Nhận định, soi kèo Al Najma vs Al Zlfe, 19h50 ngày 29/1: Tin vào chủ nhà
- 5 loại mã độc phổ biến tấn công hàng triệu máy tính tại Việt Nam
最新文章
-
Soi kèo góc Everton vs Leicester, 22h00 ngày 1/2
-
- Hơn 200 cua-rơ nhí từ 1-6 tuổi đã tranh tài tại giải đua xe thăng bằng chuyên nghiệp Cua-rơ Nhí xuyên Việt 2018. Bên cạnh sự hào hứng không ít bé đã "bỏ cuộc chơi" ở phút 89 trong sự tiếc nuối của cha mẹ. Ban tổ chức cho biết, giải cua-rơ nhí Xuyên Việt 2018 lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng nhận được sự tham gia nhiệt tình của 200 vận động viên nhí từ 1-6 tuổi. Giải đấu giúp các em nhỏ phát triển thể chất, cơ hội cho các bé vui chơi tự do, trải nghiệm những khoảng thời gian ý nghĩa, vui tươi bên nhau.
Hào hứng ở vạch xuất phát Giải đấu quy tụ nhiều vận động viên nhí chuyên nghiệp, thường xuyên tham gia thi đấu tại các giải đua xe thăng bằng quốc tế tại Thái Lan, Hàn Quốc…
Lứa tuổi 2013, bé Nguyễn Đức Phúc Khang (5 tuổi, Đà Nẵng) xuất sắc giành chức vô địch liên tiếp tại cả Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Giải vô định còn thuộc về các cua-rơ nhí Phan Nguyên Nhật (SN 2012), Nguyễn Nguyên An (SN 2014), Thái Hoàng Nguyên Khôi (SN 2015).
Dù được bố mẹ tiếp sức nhưng một số cua-rơ bỏ cuộc chơi ở phút 89 Được động viên từ người thân nhưng cua-rơ này vẫn bỏ đường đua ở phút 89 Phó GĐ Sở VH&TT Đà Nẵng Nguyễn Trọng Thao mong muốn, có thêm nhiều hơn nữa những không gian vui chơi ý nghĩa cho trẻ em. Về lâu dài, các hoạt động như thế này sẽ được duy trì. Cua-rơ nhí xuyên Việt sẽ không chỉ kích thích niềm đam mê với thể thao, giúp các em nhỏ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, mà cũng sẽ là dịp để cha mẹ nhìn lại đời sống của con mình, có những chia sẻ và thấu hiểu hơn, tạo cơ hội cho con được trải nghiệm, học hỏi và trưởng thành một cách tích cực và lành mạnh.
Nhiều cua-rơ hào hứng trên đường đua Các tay đua vượt chướng ngại vật Phó GĐ Sở VH&TT Đà Nẵng Nguyễn Trọng Thao trao giải cho các cua-rơ nhí Giải đua xe thăng bằng chuyên nghiệp Cua-rơ Nhí xuyên Việt 2018 do Kênh truyền hình Kids & Family TV (VTC11) phối hợp cùng Liên đoàn Xe đạp và Mô tô Việt Nam tổ chức.
Nguyễn Hiền
" alt="Nước mắt cua">Nước mắt cua
-
- Đám đông nam thanh niên vây quanh cô gái bị rách bikini với những lời reo hò tạicông viên nước Hồ Tây (Tây Hồ, Hà Nội) sáng 19/4. Hình ảnh được ghi lại khiếnnhiều người ngỡ ngàng.Vỡ trận công viên nước: Thi nhau vượt rào, rách cả nội y" alt="Cô gái rách bikini bị quây kín ở công viên nước Hồ Tây"> Cô gái rách bikini bị quây kín ở công viên nước Hồ Tây
-
Chương trình thách thức ĐMST được phát động từ cuối tháng 10/2022. Có thể kể đến những gương mặt DN uy tín trong làng công nghệ như: Công ty Công nghệ Thông tin VNPT với Giải pháp nhận diện khuôn mặt, Nền tảng số họp trực tuyến từ; Công ty Cổ phần MISA mang tới Nền tảng Quản trị Doanh nghiệp hợp nhất; Công ty Cổ phần EM và AI cùng Bộ giải pháp AI phân tích và giám sát cuộc gọi tự động dành cho tổng đài doanh nghiệp EM&AI; Công ty Cổ phần Công nghệ Retex với Nền tảng quản trị sản xuất tinh gọn theo thời gian thực…
Không chỉ đến từ Việt Nam, các DN nộp hồ sơ đăng ký giải pháp còn đến từ các nước và vùng lãnh thổ có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động và phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines...
Các giải pháp tham gia Thách thức ĐMST Việt Nam tập trung vào 4 vấn đề chính.
Đó là, nâng cao năng lực quản trị cho DN nhỏ và vừa qua chuyển đổi số; ứng dụng chuyển đổi số hỗ trợ DN nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; tăng cường liên kết giữa DN FDI, DN lớn và SMEs thông qua nền tảng số; tăng cường đối thoại hiệu quả giữa Chính Phủ và DN qua nền tảng số.
Theo Ban tổ chức, 12 giải pháp đổi mới sáng tạo nhất sẽ được xướng tên và 4 giải pháp xuất sắc nhất sẽ được vinh danh tại Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động của Trung tâm ĐMST Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Triển lãm Quốc tế ĐMST Việt Nam (VIIE 2023) dự kiến vào cuối tháng 10 tới.
Vân Anh và nhóm PV, BTV" alt="758 giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số">758 giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số
-
Nhận định, soi kèo Nusantara Utd vs PSMS Medan, 14h50 ngày 30/1: Một mất một còn
-
Thơ Chính Hữu vào đề thi Ngữ văn lớp 10 ở Hà Nội Xem đáp án đề thi Ngữ văn thi lớp 10 ở Hà Nội TẠI ĐÂY
Chia sẻ với VietNamNet, cô Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Đông La (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhận định đây là đề thi vừa sức, nội dung vào những phần kiến thức cơ bản các học sinh đã được học.
Ở phần 1, với bài thơ "Đồng chí", các học sinh được học trực tiếp ở học kỳ 1.
"Cấu trúc của đề thi ở phần này cũng quen thuộc với học sinh. Do đó các học sinh ôn tập tốt dễ đạt điểm cao ở phần này", cô Dung chia sẻ.
Theo cô Dung, ở phần 2, ngữ liệu được sử dụng cũng quen thuộc với học sinh. Đây cũng là bài học trực tiếp ở kỳ 2. có trong tài liệu ôn thi của Sở.
"Tuy nhiên, nếu học sinh không xác định đúng yêu cầu của đề sẽ tập trung đi vào vai trò của tri thức, mà không làm nổi bật tri thức làm nên giá trị của con người", cô Dung nói.
Đánh giá chung, cô Dung cho rằng đây là đề thi phù hợp với khung thời gian 90 phút.
Thí sinh học chắc kiến thức hoàn toàn có thể đạt mức điểm tốt.Cụ thể, các câu hỏi trong đề thi Ngữ văn thi lớp 10 ở Hà Nội năm 2021 như sau:
Phần 1(6,0 điểm)
Đồng chí là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Chính Hữu và thơ ca kháng chiến chống Pháp. Mở đầu bài thơ, tác giả viết:
“Quê hương anh nước mặn, đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá.
Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hạn quen nhau,
Súng bên súng, đầu sát bên đầu,
Đêm rét chung chăn thành đổi tri kỷ.
Đồng chí
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)1. Ghi lại năm sáng tác bài thơ Đồng chí. Tác phẩm này được in trong tập thơ nào của Chính Hữu?
2. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí của những người lính cách mạng trong đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng phép lặp để liên kết và câu ghép (Gạch dưới, chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép lặp và một câu ghép).
3. Đoạn cuối bài thơ có một hình ảnh giản dị mà giàu sức gợi: “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”.Hình ảnh thơ đó giúp em hiểu gì về vẻ đẹp của những anh bộ đội Cụ Hồ”
Phần II (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Người ta kể rằng, có một máy phát điện cỡ lớn của công ti Pho bị hỏng. Một hội đồng gồm nhiều kĩ sư họp 3 tháng liền tìm không ra nguyên nhân. Người ta phải mời đến chuyện gia Xien-mét-xơ.Ông xem xét và làm cho máy hoạt động trở lại. Công ti phải trả cho ông 10.000 đôla. Nhiều người cho Xten-mét-xơ là tham, bắt bí để lấy tiền. Nhưng trong giấy biên nhận, Xien-mét-xơ ghi: “Tiền vạch một đường thẳng là 1 đôla. Tiền tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy giá: 9 999 đô la”. Rõ ràng người có tri thức thâm hậu có thể làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi (Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)
1. Theo em, vì sao Xten-mét-xơ cho rằng "vạch một đường thẳng” có giá 1 đôla nhưng tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy" lại có giá 9 999 đô la?
2. Dựa vào đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người
Điểm phần 1: 1 (1,0 điểm); 2 (4,0 điểm); 3 (1,0 điểm)
Điểm phần II: 1(1,5 điểm); 2 (2,5 điểm)
Sau khi kết thúc bài thi môn Ngữ văn, các thí sinh sẽ tiếp tục làm bài thi môn tiếng Anh trong 60 phút.
" alt="Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn tại Hà Nội năm 2021">Lịch thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2021
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn tại Hà Nội năm 2021