Bóng đá

Điều còn mãi 2016: Hòa nhạc đa sắc tôn vinh nghệ thuật đỉnh cao

字号+ 作者:NEWS 来源:Giải trí 2025-03-01 18:06:32 我要评论(0)

Như đã thành nếp nghe,ĐiềucònmãiHòanhạcđasắctônvinhnghệthuậtđỉu 23 việt nam hòa nhạc quốc gia “Điều u 23 việt namu 23 việt nam、、

Như đã thành nếp nghe,ĐiềucònmãiHòanhạcđasắctônvinhnghệthuậtđỉu 23 việt nam hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” là một chương trình nghệ thuật có chất lượng được khán giả mong chờ trong mỗi dịp ngày Quốc khánh 2/9 hàng năm.

{ keywords}
 Sân khấu sang trọng và tối giản hết mức để làm nổi bật âm nhạc và các nghệ sĩ trình diễn.

 Chương trình năm 2016 này đan xen hài hòa giữa khí nhạc với thanh nhạc cũng là một cách tôn vinh những tác phẩm thanh nhạc, đồng thời là cơ hội để giới thiệu những tác phẩm khí nhạc chọn lọc của tác giả trong nước. Bức tranh giao hưởng thính phòng Việt Nam được giới thiệu một cách khái quát qua tác phẩm của các nhạc sĩ thuộc 3 thời kỳ khác nhau.

Tác phẩm giao hưởng “Chào mừng” viết cho đàn bầu solo cùng dàn nhạc nổi tiếng quen thuộc của GS. Trọng Bằng thể hiện lối tư duy âm nhạc của các nhạc sĩ thế hệ đầu của nền âm nhạc cách mạng luôn thiên về sự chuẩn mực và cân phương theo lối tư duy âm nhạc cổ điển.

Trong khi đó, dù cũng đầy chất học thuật lại đậm chất dân gian khi khai thác những bài dân ca nổi tiếng ở mỗi vùng khác nhau như “Mưa rơi” dân ca Xê - Đăng, “Trống cơm” cùng âm hưởng dân ca quan họ… Tác phẩm “Bốn bức tranh” của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc tạo cảm giác đầy hứng thú cho người nghe. Chiến công hiển hách trên sông Bạch Đằng đã ghi một dấu son trong lịch sử dân tộc đã được Trần Mạnh Hùng khai thác vào trong tác phẩm “Bạch Đằng Giang”.

{ keywords}
Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam góp không nhỏ vào thành công của chương trình.

Thay vì nếp cũ thường dễ gặp mô-típ hào hùng, hoành tráng, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ tràn ngập tác phẩm ở dạng đề tài này thì dẫu vẫn có những khoảng khắc hoành tráng nhưng có cảm nhận tác giả đi sâu vào những suy tư nội tâm về sự kiện lịch sử này nhiều hơn. Từ góc nhìn cá nhân về một chiến công lớn trong quá khứ đã tạo được sự tinh tế cho tác phẩm. Phú Quang đúng là một nhạc sĩ sinh ra để sáng tác ca khúc trữ tình.

Điều này đã thể hiện ngay trong chính tác phẩm khí nhạc ông viết cách nay vài thập kỷ mang tên “Tình yêu của biển” viết cho flute cùng dàn nhạc giao hưởng. Có một thú vị là những giai điệu trong “Tình yêu của biển” đã trở nên quen thuộc khi nó được giới thiệu nhiều lần trên Đài Tiếng nói VN, nhiều khi tác phẩm được cắt từng phần nhỏ để làm nhạc nền minh họa của đài nhưng có lẽ, phải tới chương trình nhiều người mới biết nó là sáng tác của Phú Quang. Vừa đắm mình trong không gian âm nhạc, tôi vừa mường tượng giá như có nhiều cơ hội để “Bốn bức tranh”, “Bạch Đằng Giang”, “Tình yêu của biển”… đến với công chúng, nhất là giới trẻ thì hay biết mấy.

{ keywords}
Ca sĩ Thành Lê và Lê Anh Dũng

Đương nhiên lối hát bel canto (hát đẹp) trong nghệ thuật thanh nhạc chuyên nghiệp đã được các ca sĩ phát huy trong chương trình hòa nhạc. Nếu cảm nhận nhỏ hơn nữa có thể thấy có 3 màu giọng khác nhau và vì thế chế độ âm thanh cho mỗi màu cũng có những khác biệt nhất định. Trong khi, Thành Lê và Lê Anh Dũng cùng xuất hiện với những ca từ tràn đầy tình yêu đôi lứa trong “Tình ca Tây Bắc” (Bùi Đức Hạnh), với lối hát thính phòng pha màu sắc pop tạo cảm giác gần gũi với người nghe.

Vẫn lối hát này được hai nghệ sĩ tiếp tục thể hiện trong phần đơn ca xuất hiện sau đó. Lê Anh Dũng vừa tình cảm, vừa hào sảng trong “Chào sông Mã anh hùng”. Nếu như Lê Anh Dũng, Thành Lê có vẻ đang pop hóa thính phòng thì Tùng Dương lại cho khán giả cảm nhận xu hướng ngược lại, thính phòng hóa nhạc nhẹ khi thể hiện ca khúc “Người là niềm tin tất thắng” (Chu Minh). Đương nhiên phần trình diễn của Tùng Dương tạo được ấn tượng với khán giả, nhất là khi anh thể hiện “Hồ trên núi” (Phó Đức Phương) đầy hào sảng.

{ keywords}
Ca sĩ Tùng Dương

 

Trong khi NSƯT Đăng Dương vẫn giữ được phong độ và chuẩn mực của một giọng hát thính phòng khi thể hiện “Dáng đứng Việt Nam” (Nguyễn Chí Vũ) thì NSƯT Hồng Vy có lẽ là người thiệt thòi nhất khi phần trình bày của chị với ca khúc “Cảm xúc tháng Mười” (Nguyễn Thành – Tạ Hữu Yên) có hơi chút vấn đề về âm thanh hơi nhỏ so với các ca sĩ khác khiến cho không ít khán giả cảm thấy khó nghe khi phần dàn nhạc có vẻ như lấn át giọng hát. Nhưng cũng vì điều chừng như sự cố nhẹ này đã lại khiến cho phần trình diễn của Hồng Vy đậm tính thính phòng hơn, khi mà toàn bộ khán giả phải rất tập trung mới có thể thưởng thức và cảm nhận được đầy đủ.

{ keywords}
Ca sĩ Hồng Vy

 Yếu tố dân tộc là sợi dây xuyên suốt toàn bộ chương trình. Nó không chỉ nằm trong nội dung mà còn trong màu sắc, chất liệu âm nhạc của từng tác phẩm. Từ những tác phẩm có quy mô lớn viết cho dàn nhạc cho tới ca khúc, hầu như chất liệu âm nhạc dân gian luôn tràn ngập. Đây là một thủ pháp hết sức quen thuộc và có từ lâu đời trong lịch sử âm nhạc thế giới. Ngoài ra nó còn hết sức hữu ích cho công chúng Việt, vốn phần nhiều trong số đó không hẳn là khán giả của dòng nhạc giao hưởng thính phòng đó là đã tạo được cảm giác gần gũi, dễ tiếp cận, dễ hình dung ra tinh thần của tác phẩm.

Một chương trình được tổ chức trong dịp lễ trọng đại của dân tộc, một danh sách những tác phẩm ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, với Lãnh tụ cũng như tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm… Còn gì bằng khi trong không khí ngày Quốc khánh 2/9 lại ngồi tại Nhà hát lớn Hà Nội, một chứng tích lịch sử quan trọng, để lắng nghe những giai điệu về truyền thống yêu nước trải dài ở khắp các địa phương trên cả nước để rồi kết thúc bằng bản hoan ca “Đất nước trọn niềm vui” (Hoàng Hà).

{ keywords}
Ca sĩ Đăng Dương

 Có một điều tôi cho rằng đặc biệt thú vị, nó thể hiện quan điểm của nhạc sĩ phụ trách âm nhạc của chương trình là dù tính chất anh hùng ca trong những tác phẩm giao hưởng, trong những bản chính ca đã được tôn vinh với âm lượng vừa đủ, trong khi đó tính chất trữ tình cũng được đề cao cùng sự tinh tế trong cách phối khí ca khúc. Từ đây có thể mường tượng ra khuynh hướng đời sống hóa âm nhạc giao hưởng thính phòng.

Khác biệt so với khuynh hướng giao hưởng hóa nhạc đại chúng nhằm nâng cao và tôn vinh những tác phẩm, giọng ca đã được đời sống âm nhạc đại chúng ghi nhận trong chính “Điều còn mãi” thời gian trước đây. Điều này đồng nghĩa, có thể “Điều còn mãi” sẽ dần khu biệt đối tượng khán giả sang lượng khán giả “tinh”. Tuy nhiên nó lại vô cùng cần thiết cho đời sống âm nhạc thời điểm này. Hơn nữa, nếu tiếp tục đi theo hướng này, thông qua “Điều còn mãi” bè bạn quốc tế có thể nhận biết được bức tranh khái quát nhưng đầy đủ về nền âm nhạc nước nhà.

{ keywords}
Nhạc sĩ Phó Đức Phương ghi vào sổ lưu niệm của hòa nhạc Điều còn mãi 2016.

 Nguyễn Quang Long

Ảnh:Phạm Hải

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
Bchỉ trong "vài nốt nhạc", nhưng gặp hero Cthì lại chạy "mất dép". Chính sự tương phản này làm nên những trận đánh thư hùng và quyết liệt ở các game MOBA, người chơi phải vô cùng cẩn thận và lựa chọn thật kỹ càng class của Hero cũng như những cách lên item phù hợp với trận đấu.

Game MOBA đang là thể loại  ăn khách nhất hiện nay nhờ gameplay hấp dẫn

Và có thể nói, Thời Đại Anh Hùngđủ tự tin khi cống hiến một lượng tướng khá đa dạng về vai trò. Phiên bản chính thức đã giới thiệu 49 tướng với đa phần là những danh tướng thời Tam Quốc cùng với một số tướng hư cấu như Nguyên Tông, Lam Quỳ, Hanzo Hattori. Các dạng tướng được chia thành: cận chiến/đấu sĩ(fighter), đỡ đòn(tanker), pháp sư(mage), hỗ trợ(support),đánh xa/xạ thủ (marksman) và sát thủ(assassin).

Hệ thống tướng đa dạng về phong cách

Tướng cận chiến luôn là lựa chọn số một của những game thủ có tính chất hào sảng và dũng cảm. Trương Phihay Mã Đại là những lựa chọn ban đầu tuyệt vời, với khả năng áp sát gây sát thương cực mạnh, đủ sức tiễn các pháp sư máu giấy lên bảng đếm số chỉ trong vài giây cũng như là một tay phá rừng đáng gờm. Nếu bạn là người trọng kỹ thuật hơn sức mạnh thì các tướng pháp sư như Quách Gia với ưu thế giữ khoảng cách bằng các chiêu sát thương diện rộng sẽ luôn là ưu tiên một.  

Như một luật bất thành văn, nếu trong đội thiếu đi vai trò của tướng đỡ đòn thì chiến thắng đã phần nào nghiêng về đội bạn. Rất may, Thời Đại Anh Hùngsở hữu một lượng tanker “máu trâu” rất hùng hậu nhưTào Nhân, Mạnh Hoạch, Điển Vi… Điển hình như chiêu Phàn Thành Tử Chiến của Tào Nhân có thể chia sẻ giáp và tăng máu cho mình và đồng đội giúp đội hình cứng cáp hơn bao giờ hết.

Hạ Hầu Đôn - một trong những đấu sĩ khủng nhất

Một pha xuất chiêu của Tào Nhân

Tuy nhiên, độc đáo nhất không ai khác hơn vị trí sát thủ với khả năng đảo đường, tập kích và dồn sát thương cực mạnh. Trong những ngày đầu thử nghiệm, Lữ Mông là một trong những thích khách được nhiều người ưu ái với bộ đôi Bối Thủy Kích (làm chậm mục tiêu) và Tán Phong Nhẫn (tấn công lan) lấy mạng kẻ địch chỉ trong tích tắc. Có thể nói, đây là vị trí được Thời Đại Anh Hùng chăm chuốt rất kỹ nhằm tạo nên những pha đột biến mọi lúc mọi nơi và trên mọi mặt trận.

Trong nhiều game MOBA khác, vị trí hỗ trợ luôn là tiếng nói nhạt nhòa khi chỉ số tổng thể khá yếu, luôn là người bảo vệ tận tụy nhưng lại luôn là đối tượng gặp nhiều nguy hiểm nhất. Tuy nhiên, Thời Đại Anh Hùng đã làm một cuộc cách mạng giúp các tướng hỗ trợ trở nên mạnh mẽ và chủ động hơn hẳn. Hệ thống trang bị có sự tổng hòa tốt về lượng máu/giáp với sức sát thương đã phần nào tạo nên những cách build tướng cân bằng hơn. Nếu khôn khéo, một Tiểu Kiều yểu điệu vẫn dư sức khiến kẻ địch khiếp vía với những pha thi triển băng thuật mạnh bá đạo không thua kém một pháp sư nào.  

Màn múa võ thị uy của quân sư Quách Gia

Dù thích phong cách nào, người chơi đều có thể tìm thấy những đột phá riêng và vị thế của mình trên chiến trường. Sức mạnh, trí tuệ hay sự khéo léo, ranh mãnh sẽ đem lại chiến thắng sẽ luôn là câu hỏi khó có lời đáp trong Thời Đại Anh Hùng.    

Thông tin chi tiết tại: http://ah.gate.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/ThoiDaiAnhHungVN

Q7

" alt="Thời Đại Anh Hùng sở hữu số lượng tướng vô cùng đa dạng" width="90" height="59"/>

Thời Đại Anh Hùng sở hữu số lượng tướng vô cùng đa dạng