{keywords}Cuộc gọi dữ liệu 5G độc lập đầu tiên trên thế giới của nhà mạng Hàn Quốc 

Hiện tại các nhà khai thác di động trên thế giới đang triển khai mạng 5G không độc lập (non-standalone) có nghĩa là trên cơ sở tận dụng mạng lõi của mạng 4G và sử dụng công nghệ Chia sẻ phổ tần động (DSS) để triển khai và cung cấp dịch vụ 5G.

Đây là một giải pháp hiệu quả trong giai đoạn đầu triển khai mạng 5G nhằm giúp các nhà mạng triển khai nhanh chóng mạng 5G bằng cách sử dụng cùng phổ tần số cho cả 4G và 5G. Tuy nhiên, với mạng 5G không độc lập thì tốc độ, dung lượng và độ trễ của mạng sẽ không đạt như kỳ vọng. Vì vậy, xu thế chuyển sang mạng 5G độc lập là điều tất yếu để các nhà mạng triển khai dịch vụ 5G đầy đủ đến người dùng.

Để đạt được cột mốc quan trọng trên mạng 5G độc lập này, công ty đã áp dụng phần mềm giao diện vô tuyến mới độc lập cho các trạm gốc 5G không độc lập hiện có của mình và hoàn thành khả năng tương tác đa nhà cung cấp giữa thiết bị mạng của Ericsson và Samsung.

SK Telecom cũng đã áp dụng các công nghệ 5G quan trọng như tạo nhiều mạng ảo bằng một mạng 5G vật lý duy nhất (còn gọi là công nghệ network slicing) và điện toán biên di động (MEC) cho mạng 5G độc lập của mình. Công nghệ network slicing đang được làm nổi bật như một công nghệ thiết yếu để cung cấp hỗ trợ tối ưu cho các loại dịch vụ 5G khác nhau bằng cách phân vùng một mạng vật lý thành nhiều mạng di động ảo. Trong khi đó công nghệ MEC giúp giảm thiểu độ trễ bằng cách cung cấp lối tắt để truyền dữ liệu thông qua việc thiết lập trung tâm dữ liệu quy mô nhỏ tại trạm gốc hoặc bộ định tuyến 5G. MEC có thể cải thiện hiệu suất của các dịch vụ 5G có độ trễ cực thấp như chơi game trên đám mây, nhà máy thông minh và xe tự lái.

Park Jong-kwan, Phó Chủ tịch đồng thời là người đứng đầu phòng thí nghiệm 5GX của SK Telecom cho biết: “Với việc thực hiện thành công cuộc gọi dữ liệu trên mạng 5G thương mại sử dụng công nghệ mạng 5G độc lập với đa nhà cung cấp của chúng tôi, chúng tôi hiện đang đứng trước ngưỡng cửa ra mắt dịch vụ 5G độc lập. SK Telecom sẽ cung cấp các dịch vụ và mạng 5G tốt nhất để hiện thực hóa một cấp độ hoàn toàn mới về trải nghiệm của khách hàng trong kỷ nguyên 5G”.

Trong một hội nghị với các nhà đầu tư, Giám đốc Tài chính Poong-Young Yoon của SK Telecom cho biết, đến hết tháng 11/2019 nhà mạng đã có 1,5 triệu thuê bao trong phân khúc 5G, chiếm tỷ lệ 44% trên thị trường 5G của Hàn Quốc và dự kiến kết thúc năm 2019 với hơn 2 triệu thuê bao 5G. Đến cuối năm 2020, SK Telecom dự kiến sẽ có tổng cộng 7 triệu thuê bao trong phân khúc 5G.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai đầy đủ dịch vụ thương mại 5G vào ngày 3/4/2019. Các nhà mạng SK Telecom, KT Corp và LG Uplus ban đầu đã ra mắt dịch vụ thương mại 5G giới hạn vào tháng 12/2018 như một phần của thỏa thuận với Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc là các nhà mạng phải triển khai đồng thời để tránh cạnh tranh quá mức. SK Telecom, KT Corp và LG Uplus ban đầu cung cấp dịch vụ 5G tại các khu vực hạn chế ở Seoul.

Vào tháng 6/2018, Hàn Quốc đã hoàn thành một quy trình đấu thầu thông qua đó họ đã trao phổ tần ở cả hai băng tần 3,5 GHz và 28 GHz cho các nhà khai thác. Chính phủ đã cung cấp tổng cộng 280 MHz trong băng tần 3,5 GHz và 2.400 MHz trong băng tần 28 GHz.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Mạng 5G sẽ khác biệt như thế nào so với 4G?

Mạng 5G sẽ khác biệt như thế nào so với 4G?

Công nghệ mạng di động 4G đang được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong đó có ứng dụng gọi xe phổ biến hiện nay như Uber. Với việc phát triển lên mạng 5G, hành khách sẽ được trải nghiệm trong các chiếc xe tự lái.

" />

Cuộc gọi dữ liệu 5G độc lập đầu tiên trên thế giới đã thành công

Nhận định 2025-02-01 06:09:44 4659

Cuộc gọi dữ liệu trên mạng 5G độc lập diễn ra vào ngày 16/1 vừa qua tại Busan,ộcgọidữliệuGđộclậpđầutiêntrênthếgiớiđãthànhcôlịch u23 châu á thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc, sử dụng mạng 5G thương mại của SK Telecom được triển khai tại khu vực đó.

Theo một tuyên bố mới đây từ nhà mạng SK Telecom thì nhà mạng này dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G cho người dùng trên mạng 5G độc lập tại Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2020.

{ keywords}
Cuộc gọi dữ liệu 5G độc lập đầu tiên trên thế giới của nhà mạng Hàn Quốc 

Hiện tại các nhà khai thác di động trên thế giới đang triển khai mạng 5G không độc lập (non-standalone) có nghĩa là trên cơ sở tận dụng mạng lõi của mạng 4G và sử dụng công nghệ Chia sẻ phổ tần động (DSS) để triển khai và cung cấp dịch vụ 5G.

Đây là một giải pháp hiệu quả trong giai đoạn đầu triển khai mạng 5G nhằm giúp các nhà mạng triển khai nhanh chóng mạng 5G bằng cách sử dụng cùng phổ tần số cho cả 4G và 5G. Tuy nhiên, với mạng 5G không độc lập thì tốc độ, dung lượng và độ trễ của mạng sẽ không đạt như kỳ vọng. Vì vậy, xu thế chuyển sang mạng 5G độc lập là điều tất yếu để các nhà mạng triển khai dịch vụ 5G đầy đủ đến người dùng.

Để đạt được cột mốc quan trọng trên mạng 5G độc lập này, công ty đã áp dụng phần mềm giao diện vô tuyến mới độc lập cho các trạm gốc 5G không độc lập hiện có của mình và hoàn thành khả năng tương tác đa nhà cung cấp giữa thiết bị mạng của Ericsson và Samsung.

SK Telecom cũng đã áp dụng các công nghệ 5G quan trọng như tạo nhiều mạng ảo bằng một mạng 5G vật lý duy nhất (còn gọi là công nghệ network slicing) và điện toán biên di động (MEC) cho mạng 5G độc lập của mình. Công nghệ network slicing đang được làm nổi bật như một công nghệ thiết yếu để cung cấp hỗ trợ tối ưu cho các loại dịch vụ 5G khác nhau bằng cách phân vùng một mạng vật lý thành nhiều mạng di động ảo. Trong khi đó công nghệ MEC giúp giảm thiểu độ trễ bằng cách cung cấp lối tắt để truyền dữ liệu thông qua việc thiết lập trung tâm dữ liệu quy mô nhỏ tại trạm gốc hoặc bộ định tuyến 5G. MEC có thể cải thiện hiệu suất của các dịch vụ 5G có độ trễ cực thấp như chơi game trên đám mây, nhà máy thông minh và xe tự lái.

Park Jong-kwan, Phó Chủ tịch đồng thời là người đứng đầu phòng thí nghiệm 5GX của SK Telecom cho biết: “Với việc thực hiện thành công cuộc gọi dữ liệu trên mạng 5G thương mại sử dụng công nghệ mạng 5G độc lập với đa nhà cung cấp của chúng tôi, chúng tôi hiện đang đứng trước ngưỡng cửa ra mắt dịch vụ 5G độc lập. SK Telecom sẽ cung cấp các dịch vụ và mạng 5G tốt nhất để hiện thực hóa một cấp độ hoàn toàn mới về trải nghiệm của khách hàng trong kỷ nguyên 5G”.

Trong một hội nghị với các nhà đầu tư, Giám đốc Tài chính Poong-Young Yoon của SK Telecom cho biết, đến hết tháng 11/2019 nhà mạng đã có 1,5 triệu thuê bao trong phân khúc 5G, chiếm tỷ lệ 44% trên thị trường 5G của Hàn Quốc và dự kiến kết thúc năm 2019 với hơn 2 triệu thuê bao 5G. Đến cuối năm 2020, SK Telecom dự kiến sẽ có tổng cộng 7 triệu thuê bao trong phân khúc 5G.

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai đầy đủ dịch vụ thương mại 5G vào ngày 3/4/2019. Các nhà mạng SK Telecom, KT Corp và LG Uplus ban đầu đã ra mắt dịch vụ thương mại 5G giới hạn vào tháng 12/2018 như một phần của thỏa thuận với Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc là các nhà mạng phải triển khai đồng thời để tránh cạnh tranh quá mức. SK Telecom, KT Corp và LG Uplus ban đầu cung cấp dịch vụ 5G tại các khu vực hạn chế ở Seoul.

Vào tháng 6/2018, Hàn Quốc đã hoàn thành một quy trình đấu thầu thông qua đó họ đã trao phổ tần ở cả hai băng tần 3,5 GHz và 28 GHz cho các nhà khai thác. Chính phủ đã cung cấp tổng cộng 280 MHz trong băng tần 3,5 GHz và 2.400 MHz trong băng tần 28 GHz.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Mạng 5G sẽ khác biệt như thế nào so với 4G?

Mạng 5G sẽ khác biệt như thế nào so với 4G?

Công nghệ mạng di động 4G đang được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong đó có ứng dụng gọi xe phổ biến hiện nay như Uber. Với việc phát triển lên mạng 5G, hành khách sẽ được trải nghiệm trong các chiếc xe tự lái.

本文地址:http://play.tour-time.com/html/540a199336.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Nhận định, soi kèo Venezia vs Hellas Verona, 0h30 ngày 28/1: Đả bại tân binh

Tất cả những thay đổi dưới đây đều đang được thử nghiệm trên máy chủ PBE để chuẩn bị cho bản cập nhật 8.13. Lưu ý rằng, vì chúng vẫn đang trong quá trình THỬ NGHIỆM nên mọi thứ có thể thay đổi vào phút chót.


1/ CÂN BẰNG SỨC MẠNH TƯỚNG, TRANG BỊ VÀ NGỌC TÁI TỔ HỢP

  Quỷ Kiếm Darkin (Q)

  • STVL gây thêm lên quái rừng giảm từ 15% xuống 10%.

  Bắn Dây Móc (E)

  • Sát thương giảm từ 75/120/175/210/255 xuống 60/95/130/165/200.

  • STVL cơ bản tăng từ 60 lên 62.

  Ý Chí Ionia (Nội tại)

  • Sát thương cơ bản trên đòn đánh (tối đa điểm cộng dồn) giảm từ (10-66) xuống (4-48).
  • Tỉ lệ cộng thêm vào sát thương trên đòn đánh (tối đa điểm cộng dồn) tăng từ (8-16% SMCK cộng thêm) lên (16% SMCK cộng thêm).
  • Tốc độ đánh (tối đa điểm cộng dồn) tăng từ (20-40%) lên (30-50%).

  Vũ Điệu Thách Thức (W)

  • Sát thương (tối thiểu) thay đổi từ [10/30/50/70/90 (+60% SMCK) (+40% SMPT)] thành [14/30/46/62/78 (+40% SMCK) (+30% SMPT)].
  • Sát thương (tối đa) thay đổi từ [20/60/100/140/180 (+120% SMCK) (+80% SMPT)] thành [35/75/115/155/195 (+100% SMCK) (+75% SMPT)].
  • Tỉ lệ SMCK cộng thêm vào sát thương (tối đa thời gian vận sức) tăng từ 100% lên 150%.

  Lệnh: Bảo Vệ (E)

  • Tỉ lệ SMPT cộng thêm vào sát thương tăng từ 30% lên 40%.

 Pyke

  • Máu gia tăng mỗi cấp độ giảm từ 110 xuống 100.
  • Kháng phép gia tăng mỗi cấp độ tăng từ 1.25 lên 2.0.
  • Giáp gia tăng mỗi cấp độ tăng từ 4 lên 5.

  Phun Khói Độc (Q)

  • Năng lượng tiêu hao mỗi giây hoàn trả từ 17 về 13.

  Hất (E)

  • Lượng máu tối đa của mục tiêu tương ứng với sát thương giảm từ 6/6.5/7/7.5/8% xuống 3/4/5/6/7%.

  Lấp Lánh (E)

  • Giáp cộng thêm tăng từ 30% lên 50%.
  • Sát thương giảm từ 105/150/195/240/285 xuống 90/130/170/210/250.

  Vũ Trụ Rạng Ngời (R)

  • Thời gian hồi chiêu tăng từ 160/130/100 xuống 180/150/120 giây.

  Bọc Thuốc Súng (E)

  • Sát thương của bọc thuốc súng giảm từ 60/70/80/90/100 xuống 60/67.5/75/82.5/90.

  Nhắm Mắt Bắn Bừa (R)

  • SMCK thay đổi từ 30/40/50 thành 20/40/60.
    • So với hiện tại tăng từ 20/30/40 lên 20/40/60

  Mũi Tên Bạc (W)

  • Sát thương chuẩn cộng thêm giảm từ [5/7/9/11/13% lượng máu tối đa của mục tiêu] xuống [4/6.5/9/11.5/14% máu tối đa của mục tiêu].
    • So với hiện tại tăng từ [4/6/8/10/12% lượng máu tối đa của mục tiêu] lên  [4/6.5/9/11.5/14% lượng máu tối đa của mục tiêu]

 Xayah

  Phi Dao Đôi (Q)

  • Thời gian hồi chiêu hoàn trả từ 9/8/7/6/5 về lại 10/9/8/7/6 giây.

  Triệu Hồi Lông Vũ (E)

  • Thời gian hồi chiêu hoàn trả từ 12/10.5/9/7.5/6 về lại 12/11/10/9/8 giây.

  Cuồng Đao Guinsoo

  • Nội tại DUY NHẤT:
    • SMCK cộng thêm giảm từ 4% xuống 2.5%.
    • SMPT giảm từ 4% xuống 2.5%.

  Phong Thần Kiếm

  • SMCK tăng từ 70 lên 75.
  • Tốc độ di chuyển thay đổi từ (10% tốc độ di chuyển trong 1.75 giây) thành (20% tốc độ di chuyển trong 0.75 giây).
  • Nội tại DUY NHẤT – Phong Thần Trảm: Hoàn trả từ (+1% sát thương với mỗi 0.75% tỉ lệ chí mạng) về lại (+1% sát thương với mỗi 1.5% tỉ lệ chí mạng).

  Ngọc Siêu Cấp Mưa Kiếm(hệ Áp Đảo)

  • Các đòn đánh không thể cách nhau quá 2 giây, tăng từ 1 giây, nếu không hiệu ứng sẽ kết thúc.
  • Thời gian hiệu lực giảm từ (5 giây trong giao tranh) xuống (4 giây trong giao tranh).

2/ KHÁC

Cập nhật Splash Art mới

Cho’Gath Hắc Tinh

 

Darius Lang Vương

 

Garen Sư Vương

 

Biểu cảm mới

Biểu tượng anh hùng mới

Biểu tượng eSports mới

Biểu tượng & banner của Rift Rivals 2018

 

Màn hình đăng nhập mới

Gnar_G(Theo Surrender@20)

">

LMHT: Cập nhật tin tức ngày 19/6 – Aatrox mới bị nerf

12 players sẽ thi đấu trong trận đấu đặc biệt tại Overwatch League (OWL) Season 1, All-Star Game, đã được BTC công bố.

2/6 teams được tuyển chọn dựa vào số phiếu bầu chọn của fan hâm mộ, bắt đầu từ ngày 01-17/6. 12 players khác sẽ được gọi tên thông qua sự tín nhiệm của đội ngũ huấn luyện viên, đồng nghiệp và những người có chuyên môn sẽ được thông báo vào những tuần tới đây.

Nhưng giờ đây, chúng ta đang có những cái tên đầu tiên. Và sau đây là danh sách đội hình thi đấu All-Star Game tại OWL Season 1 thuộc các Divisions khác nhau:

Atlantic Division

  • Bang "JJoNak" Seong-Hyun, support New York Excelsior
  • Park "Saebyeolbe" Jong-Ryeol, NYXL DPS
  • Kim "Pine" Do-Hyeon, NYXL flex
  • Hong "Ark" Yeon-Jun, NYXL support
  • Lee "Carpe" Jae-Hyeon, Philadelphia Fusion DPS
  • Hong "Gesture" Jae-Hui, London Spitfire tank

Pacific Division

  • Baek "Fissure" Chan-Hyung, Los Angeles Gladiators tank
  • Scott "Custa" Kennedy, Los Angeles Valiant support
  • Kim "Geguri" Se-Yeon, Shanghai Dragons tank
  • Kim "Fleta" Byung-Sun, Seoul Dynasty DPS
  • Ryu "Ryujehong" Je-Hong, Seoul Dynasty flex-support
  • Brandon "Seagull" Larned, Dallas Fuel flex

All-Star Game của OWL Season 1 sẽ diễn rả trong hài ngày 25-26/8 tại Blizzard Arena Los Angeles, LA, Mỹ. Chi tiết về sự kiện, bao gồm giá vé và trải nghiệm fan hâm mộ sẽ sớm được BTC tiết lộ.

All-Star Game là một phần trong chuỗi những hoạt động bên lề giải đấu OWL Season 1. Giai đoạn vòng bảng của mùa giải OWL đầu tiên đã khép lại, và sáu teams xuất sắc nhất giành quyền chơi tại vòng play-off đã được xác định.

Phân chia các cặp đấu tại vòng play-off OWL Season 1

Cơ cấu giải thưởng cho top 4 OWL Season 1

Vòng play-off của OWL Season 1 sẽ bắt đầu vào ngày 11/7 tại Blizzard Arena. Sau đó, trận Chung kết Tổngsẽ được tổ chức ở Barclays Center tại Brooklin, New York, Mỹ vào ngày 28/7.

Chịu (Theo Dot Esports)

">

Đây là những players sẽ góp mặt tại trận đấu toàn sao của Overwatch League

Aatrox đơn giản là không thể ngăn cản vào lúc này! Riot Games đã thừa nhận điều đó khá nhiều lần trên trang mạng Reddit – cho biết, Aatrox đang không ở trạng thái lành mạnh, và hướng làm lại vị tướng này nhằm cải thiện tình hình trên Đấu Trường Công Lý.

Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng tới các đội tuyển lợi dụng/chịu đựng sức sát thương kinh khủng khiếp của Quỷ Kiếm Darkin. Hãy nhìn đường trên Park "Thal" Kwon-hyuk của SK Telecom T1đã phải khổ sở ra sao khi đối đầu với Aatrox trong Ván 2 gặp MVP tại giải đấu LCK Mùa Hè 2018 diễn ra vào tối nay (20/6).

Thal đã làm mọi thứ gần như hoàn hảo để đi đường với Aatrox của Kang "ADD" Geon-mo. Thậm chí, Thal là người nắm trong tay lợi thế với Darius - nhờ sức sát thương và khả năng hồi phục tốt khoảng đầu ván - phá hỏng được Nội tại của Aatrox và hạ gục hắn ta khi có được sự trợ giúp của đồng đội đi rừng Park "Blossom" Beom-chan để ghi điểm Chiến Công Đầu.

Sau đó, Thal đã nỗ lực tập trung vào kiếm chỉ số lính và cố gắng hết sức để không phải nằm xuống. Đó là tình huống tưởng chừng như ADD đã không thể gượng lại – nhưng đây là Aatrox và trong metagame hiện tại, hắn ta có thể làm mọi điều tưởng chừng như không thể.

ADD cần sự trợ giúp – đi rừng của MVP, Kim "Yondu" Kyu-seok, đã ngay lập tức có mặt – để cùng anh kiếm được vài điểm hạ gục. Đó không phải là lỗi cùa Thal, anh ta có thể làm gì được nữa?

Điều đáng nói ở đây là những pha ganks của Yondu không thực sự dặt ADD vào những tình huống “ngon ăn”. Thal vẫn dẫn trước ADD về chỉ số lính, nhưng bằng cách nào đó Aatrox vẫn sở hữu một loạt các trang bị đắt tiền gồm Cuồng Đao Guinsoo, Rìu Đại Mãng Xà và Giày Ninja. Nó khiến cho ADD không thể tìm ra đối thủ trên bản đồ.

ADD đủ sức đánh gục mọi kẻ địch lẫn các trụ bảo vệ. Và như một lẽ tất yếu, SKT buộc phải cắt cử tới bốn người lên để ngăn cản Aatrox, nhưng MVP đã nhanh chóng tận dụng nó bằng các trụ bảo vệ.

MVP đã được hưởng lợi từ Aatrox để giúp họ giành chiến thắng ván đấu mà không hề có lợi thế ở giai đoạn đi đường. Trong meta hiện tại, không có bất cứ Xạ Thủ nào đủ sức gây sát thương theo thời gian để hạ gục được Aatrox ở những tình huống tay đôi.

Và khi buộc phải đặt niềm tin vào một Lucian có tầm tấn công rất ngắn, SKT đương nhiên đã khiến họ rơi vào một tình thế nguy hiểm với những pha băng cắt của MVP. Ván đấu gần như đã được định đoạt chỉ sau 15 phút thi đấu đầu tiên.

Đó là một trong những vấn đề chính trong meta này: đường dưới đa dạng hơn hẳn là điều tốt nhưng việc cầu tuyết được lăn quá nhanh và các đội dù khởi đầu tốt hơn vẫn có thể dễ dàng bị đánh bại chỉ với những tình huống không quá rõ ràng.

Aatrox là hội tụ của tất cả những điều trên, hắn ta mất cân bằng và không đem đến sự lành mạnh cho các trận đấu LMHT.

Tin tốt lành với hầu hết chúng ta là Aatrox đã được làm lạivà sẽ ra mắt phiên bản mới ở bản cập nhật 8.13sắp tới. Còn tin xấu ư? Hầu hết các giải đấu LMHTchuyên nghiệp vẫn đang sử dụng phiên bản 8.11, điều đó nghĩa là các cao thủ vẫn còn sử dụng Quỷ Kiếm Darkin trong rất nhiều trận đấu quan trọng nữa.

Chịu (Theo Dot Esports)

">

LMHT: Aatrox cũ làm khổ SKT để chứng minh độ ‘bá đạo’

Nhận định, soi kèo Aston Villa vs West Ham, 23h30 ngày 26/1: Khó cản chủ nhà

 PGS. TS Nguyễn Văn Dững: Một số facebookers hình như luôn chờ sẵn có sự việc là….bật, kể cả những trí thức, những người có học hành đàng hoàng.

Trả lời phỏng vấn Infonetvề việc mạng xã hội (MXH) “lên đồng tập thể” trước đề xuất của đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh Phan Thị Hồng Xuân là dùng lu để chống ngập nước, PGS.TS Nguyễn Văn Dững, giảng viên cao cấp Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng “đây là điều đáng tiếc”.

- Thưa ông, MXH hiện nay đang "nổi sóng" trước đề xuất của  bà Phan Thị Hồng Xuân là “phát lu cho dân” để chống ngập nước trong thành phố. Theo ông, việc cộng đồng mạng "nổi sóng" chê bai và chỉ trích đề xuất trên có đúng hay không?

Ông Nguyễn Văn Dững:MXH nổi sóng giận dữ, chỉ trích, theo tôi có thể do tiềm ẩn tâm trạng thiếu lành mạnh trong xã hội chúng ta. Hễ cứ có quan chức nào nêu ra cái gì ngoài chống tham nhũng quyết liệt, thì hầu như đều bị chỉ trích, phản đối và phản bác dữ dội.  Điều này theo tôi  không tốt. Mỗi cư dân trên mạng xã hội nên bình tĩnh xem xét, vì cái chung, vì cộng đồng và đừng vì xả bực bội cá nhân gì đó.

- Như nhiều chuyên gia phân tích, đề xuất này không mang tính khả thi, tuy nhiên vị đại biểu vẫn nói lại rằng "bà không tự nghĩ ra, mà phương pháp này được Nhật Bản và một số nước đã thực hiện". Theo ông, đề xuất như vậy có hợp lý?

Ông Nguyễn Văn Dững:Đề xuất mỗi nhà dùng Lu hứng nước giúp chống ngập khi có trận mưa lớn có ý nghĩa cần kíp như vị đại biểu HĐND là một đề xuất có gốc gác, chứ không bộc phát. Đó là giải pháp dân gian, truyền thống đã được một số nước sử dụng. Có thể nói như kiểu “chiến tranh nhân dân”, huy động sức mạnh toàn dân, thủ công, nhưng hiệu quả.

Một số nước trong đó có Nhật Bản đã sử dụng nó trong một thời gian và có ý nghĩa.

Bởi vì, với những trận mưa lớn xảy ra, nếu có chum, lu hay bể hứng nước có thể giảm rất đáng kể lượng nước mặt tràn gây ngập úng.

Ví dụ một trận mưa đổ xuống khoảng 10 triệu mét khối nước, nếu dùng 3-4 triệu cái chum hay cái lu hoặc bể với sức chứa khoảng 3-5 triệu m3 nước thì đó là cách chống ngập khẩn cấp hiệu quả, chứ không đùa!

Tất nhiên là chỉ những nhà có điều kiện đặt chum, lu hay xây bể và nước hứng được sẽ sử dụng vào rửa, giặt,... cũng tốt. Với những nhà cao tầng, cần nghiên cứu phương án xây bể chứa, cũng tốt.

- Nói như ông thì rõ ràng thì đề xuất trên có căn cứ, chứ không bộc phát. Vậy vì sao không chỉ cư dân mạng mà nhiều chuyên gia trong nước cũng lên tiếng phản đối?

Ông Nguyễn Văn Dững: MXH phản đối dữ dội theo tôi có thể là do đề xuất này chưa được trình bày, giải thích như một phương án hay giải pháp để thuyết phục người khác mà chỉ mới nêu ra đề xuất cái tên sự việc thôi. Một số facebookers hình như luôn chờ sẵn có sự việc là…."bật", kể cả những trí thức, những người có học hành đàng hoàng.

Mặt khác, hình như trong xã hội đang tiềm ẩn tâm lý phản đối tất cả, dù là các đề xuất cá nhân, dù là nghe chưa tường hay chưa xem xét thấu đáo, cũng đã bùng lên làn sóng phẫn nộ, chỉ trích gay gắt. Đây là hiện tượng đáng buồn, cần có chiến lược giải quyết tầm quốc gia về truyền thông và quyết sách KT-XH.

- Thưa ông, lâu nay trước bất cứ một đề xuất "sốc" nào cũng sẽ gặp phản ứng của dư luận và mặc nhiên cộng đồng mạng lao vào lên án, chỉ trích. Vậy theo ông, chúng ta cần ứng xử như thế nào cho phù hợp khi tranh luận trong đời sống thực cũng như trên không gian mạng?

Ông Nguyễn Văn Dững: Theo tôi, tất cả chúng ta, dù là cư dân mạng hay ở đâu và với địa vị pháp lý như thế nào cũng nên làm quen với các ý kiến khác mình, thậm chí là đối lập với ý kiến hay quan điểm cá nhân hay tổ chức - dù đó là đề xuất của quan chức hay công dân nói chung. Và không vì khác ý kiến, khác quan điểm mà chửi bới, làm ầm lên.

Nếu khác ý kiến hay quan điểm nhau thì có thể phản hồi, phản biện lại nhưng khi phản biện hay tranh luận trên MXH, người đưa ra quan điểm tranh luận phải mang tính xây dựng, thái độ góp ý chân thành. 

Việc tranh luận có thể phản bác, nhưng là phản bác có lập luận thuyết phục, không nên chửi bới hay phỉ báng người khác. Nếu không đưa ra được lập luận thuyết phục mà chỉ chửi bới ý kiến người khác thì nhiều người nghe được, đọc được cũng bị ảnh hướng tâm lý và người "được" chỉ trích càng bị tổn thương. Bởi chúng ta đều là con người, có cảm xúc và lý trí cả.

Tất nhiên, là cán bộ công chức thì cần sẵn sàng đón nhận các ý kiến cả khen và chỉ trích khi thực thi công vụ với thái độ cầu thị. Trường hợp ĐBHĐNDTP Hồ Chí Minh trình bày lại ý kiến của mình trên báo chí là rất đúng mực, rất đáng trân trọng. 

Chúng ta mong muốn xã hội có quá trình mở rộng dân chủ nhanh hơn để tranh luận, để đóng góp cho sự phát triển bền vững nhưng đó là sự tranh luận hay phản biện có văn hóa, chứ không phải là tận dụng cơ hội để xả tức bực, để chửi bới, để chì chiết nhau. Như vậy chỉ làm vẩn đục môi trường tranh luận và chẳng có ích gì cho xã hội chúng ta cả. Đó là điều đáng tiếc.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

N. Huyền (thực hiện)">

Chửi bới đề xuất dùng lu chống ngập: Facebookers, MXH chỉ chờ có sự việc là... 'bật'!

3 bước kiểm tra an toàn của người thân trong trận lũ Tây Bắc bằng Facebook

Facebook Messenger tự dịch tin nhắn, hỗ trợ chat với người nước ngoài

友情链接