Cái gọi là bao che khuyết điểm thường xuất hiện khi một cá nhân quá yêu thích điều gì đó và mong muốn bảo vệ nó. Đây cũng là một cảm xúc rất bình thường, bởi nó giống như bản năng tự nhiên của con người sinh ra khi có mối liên kết chặt chẽ với thế giới bên ngoài. Game thủ chắc chắn không nằm ngoài quy tắc đó, nhưng họ không để tình cảm lấn át lý trí mà dám nhìn thẳng vào sự thật và nói lên quan điểm của mình, cho dù đó là vạch trần điểm xấu của game.
Lấy từ kinh nghiệm bản thân để cảnh báo
Như đã thấy thì chúng ta bắt gặp nhiều nghiên cứu, bài viết nói về tác dụng của game như tinh mắt, thông minh, tốt cho sức khỏe,... Tuy nhiên tác dụng này thực tế không lớn lắm và chỉ đúng khi tần số chơi game mang tính hợp lý vừa phải. Thế nhưng có mấy ai đủ định lực để kiềm chế thời gian cày kéo của mình chạy theo đúng quỹ đạo. Trung bình khoảng 80% game thủ khó giữ được lý trí một khi tiếp xúc với game, chứ đừng nói đến trải nghiệm nó một cách vừa phải. Lúc này game thủ đóng vai trò người trong cuộc nên hiểu rõ nhất ưu điểm hay tác hại của game.
Một game thủ tên Dương thẳng thắn chia sẻ:
"Tôi rất yêu game và không hối hận khi đến với nó nhưng cũng phải công nhận vì game mà tôi đã phải trả giá khá nhiều. Việc học bê trễ, nghỉ ngơi không điều độ và sức khỏe ngày càng kém".
Game không có lỗi, chỉ trách sự tự chủ của người chơi rất thấp. Có lẽ các thành viên cảm thấy bản thân mình hiện tại thua kém bạn bè vì bỏ mất quá nhiều thời gian vào game, trong khi đáng lẽ phải phấn đấu gây dựng sự nghiệp nên những tác dụng nhỏ nhặt của game như tinh mắt sáng tai bị bỏ qua. Họ chơi vì sở thích vì tình yêu, nên cho dù game không có tác dụng và nhiều lắm tác hại thì game thủ vẫn trung thành như cũ.
Có nhất thiết phải tìm ra tác dụng của game?
Nếu đã gọi là tình yêu thì chắc chắn sẽ yêu không lý do, nên chuyện lo lắng game thủ từ bỏ game là hoàn toàn không có cơ sở. Hàng ngày chúng ta tiếp xúc với game nên quá hiểu rõ nó, những lời lẽ đẹp đẽ ca ngợi dường như không cần thiết bởi nó chỉ mang tác dụng ngược lại, giống như tự giễu game thủ. Nếu bạn hỏi bất kì một thành viên nào rằng tại sao lại đến với game, thì câu trả lời thường gói gọn là thích hoặc do bạn bè rủ rê chứ tuyệt nhiên không phải nhìn vào lợi ích hay tác dụng của game.
Như vậy việc nhắc tới tác dụng của game là hoàn toàn không cần thiết, thậm chí dư thừa và khiến game thủ phủ nhận. Thay vào đó chúng ta nên ca ngợi, thắt chặt tình cảm giữa người chơi với game không đơn thuần là thế giới ảo nữa và hi vọng một tương lai không xa, cả game thủ và game đều đạt được những thành công trên hành trình của mình.
Theo Infogame
" alt=""/>Không phải cứ yêu game là cho rằng nó tốtNhiều người bạn đã tranh cãi và bảo tôi rằng DotA thì phức tạp hơn AOE vì có tới hơn một trăm nhân vật, mỗi loại lại có đặc tính khác nhau với bốn kỹ năng, hàng chục loại trang bị với vô vàn kiểu kết hợp. Khi tổng hợp lại sẽ là hàng ngàn điều phải nhớ cũng như hàng trăm cách tùy biến khác nhau. Nhưng khi so sánh, tôi nhận ra rằng rất nhiều người cả năm trời vẫn chỉ có thể chơi chuyên được một vài loại nhân vật trong DotA, với những cách lên đồ không khác gì nhiều trong mỗi trận đánh. Còn với AOE, sự đa dạng và phức tạp, luôn luôn thay đổi của nó xuất hiện ngay từ đầu game với các dạng địa hình cùng tài nguyên khác nhau. Nói một cách khác, DotA là trò chơi đơn giản dựa trên một hỗn hợp "nguyên liệu" ban đầu đồ sộ, như kiểu mọi người lựa chọn đĩa thức ăn trong buổi buffet hoành tráng. Còn với AOE, bạn như một đầu bếp tạo ra hàng trăm món nhậu dựa trên những nguyên liệu đơn giản và không đa dạng ban đầu. Và rõ rồi, tôi thích mình là một người đầu bếp hơn suốt ngày làm thực khách đi chọn món để ăn.
Xin phép được trích dẫn một câu mà bạn tôi hay nói: "Hiếm có một game nào dễ chơi nhưng lại vô cùng như Chế".
![]() |
Khi chơi DotA, tôi phải chấp nhận hi sinh và nhường nhịn nhiều hơn. Khi đồng đội mình là late, tôi phải nhường last hit, nhường cho họ KS đối phương, nhường land, nhường bãi quái. Gần như mọi lúc phải quan sát tất cả mọi người, xem họ đang làm gì, ở đâu, có gặp nguy hiểm gì không, chuẩn bị combat như thế nào. Dù hạnh phúc trong chiến thắng chung nhưng khi phải kết hợp với những "con gà" (xin phép gọi những bạn newbie như vậy), khi phải cùng đội với quiter, feeder, niềm hạnh phúc khi chơi game được thay bằng cơn phẫn nộ.
Những lúc như vậy, tôi thường lặng lẽ dừng lại và chuyển sang AOE, nơi mà những nỗ lực và khả năng của bản thân được đề cao một cách gần như tuyệt đối. Trong AOE, mỗi tương hỗ thật sự không nhiều cho tới khi bạn đã đủ mạnh mẽ và có khả năng đàn áp. Tôi biết và luôn tự nhủ mình phải nhanh hơn, phải đông quân hơn, "bá đạo" hơn. Quiter không nhiều bởi phần lớn đó là anh em bạn bè, feeder không ảnh hưởng tới thế trận của tôi, và tôi cũng có thể tập trung vào "sự nghiệp" riêng của mình hơn để "cái tôi" được thể hiện.
![]() |
Khi chơi AOE, tôi không có cảm giác gay cấn, hồi hộp, hấp dẫn hay li kì bằng DotA nhưng nếu hỏi rằng game nào khiến tôi tập trung và tính toán nhiều hơn, AOE lại giành phần thắng. Chơi DotA, tôi có thể thả lỏng cho đầu óc mình mỗi khi hero chạy về hồi máu, khi farm rừng, khi di chuyển ở các khu vực an toàn. Còn AOE, mỗi giây mỗi phút đều là vàng bạc, là dân công, là gỗ thịt đá vàng, là lo lắng... Còn nói về sự cân bằng, có thể tính chi li các chỉ số thì DotA sẽ vượt trội nhưng với AOE, "dĩ bất biến ứng vạn biến", lợi thế hơn thiệt về loại quân lúc đầu cũng chẳng phải là điều mười mươi có thể quyết định tỉ số trận đấu.
Chơi AOE, tôi cũng không phải chịu những lời mắng nhiếc quá nặng nề hay những câu chửi đầy tính miệt thị của những người xa lạ suốt cả trận đấu bởi đâu có nhiều thời gian "chết" để gõ phím. Kỹ năng điều khiển nhanh nhạy từ AOE cũng khiến cho việc chơi DotA tiến bộ lên khá nhiều.
Bên cạnh đó, tôi đã có thêm một sở thích và niềm đam mê mới là những buổi tường thuật trực tiếp các cao thủ AOE thi đấu thường xuyên trên mạng hàng tuần. Không tốn thời gian quá dài nhưng rất thú vị, đây thực sự là khoảng thời gian xả stress sau những ngày làm việc. Điều mà tôi không thể cảm nhận hoặc quá khó để tiếp xúc như với các trận thi đấu DotA.
![]() |
Một điều khiến tôi thích thú với AOE hơn nữa là chỉ cần ra ngoài với một người bạn, tôi cũng có thể chơi được, 2 người hay 3 người nữa, vẫn chơi được chứ không phải chờ đủ 10 người hay "mượn" tạm một ai đó lạ hoặc ở tận đâu đâu làm đồng đội. Thậm chí, chúng tôi chơi được AOE khi cả quán game mất mạng.
Dù sao đi nữa, tôi vẫn cố gắng chơi cả AOE và DotA mỗi khi rảnh rỗi, đi cùng bạn bè ra quán game hoặc ở nhà một mình. Cho dù có nhiều thứ thay thế khác như HoN, LoL hay DotA 2, tôi nghĩ là mình vẫn sẽ tiếp tục với hai "tình yêu" này trong một thời gian dài nữa.
Theo gamethu
" alt=""/>Nếu buộc phải lựa chọn: AOE vẫn hay hơn hẳn DotALấy ý tưởng từ một trò chơi dân gian, Bắn Ná Pặc Pặclà cơ hội để người chơi Touchtrổ tài thiện xạ để có cơ hội nhận được các giải thưởng hấp dẫn như tai nghe Urbeat, bàn phím và chuột Logitech. Ngoài ra, xu, các loại trứng, code,… và hàng loạt quà tặng giá trị ingame khác cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua khi tham gia vào sự kiện này.
Với mỗi1000 Rubyđược chuyển vào game, các vũ công Touch nhận được ngay một trứng, dùng ná bắn trứng, phần thưởng sẽ “rơi” ra lập tức. Người chơi có thể “bắn tỉa” từng trứng một bằng ná thường hoặc “bắn chùm” 5 trứng bắng ná vàng. Nếu không may mắn với vai trò của một xạ thủ, gamer vẫn hoàn toàn có thể nhận được những phần thưởng hấp dẫn bằng cơ hội thứ 2: tích lũy điểm số tại bảng xếp hạng của trò chơi.
Nếu như các Toucher dùng ná bắn trứng thì các tanker của BangBang Online sẽ dùng chính chiếc tank Batman để hạ trứng và rinh về Ipad mini 2, bộ đôi bàn phím và chuột Logitech, xu khóa cùng chiếc tank 4, tank 5 Thánh Gióng,... Có thể nói, đây là cơ hội và cũng là thách thức khá gay cấn dành cho game thủ BangBang, bởi lẽ, với tài thiện xạ của các tay súng này, “trứng” của NPH sẽ bị bắn tơi bời!
Là hai trong số các sản phẩm tạo nên dấu ấn của CMN Online trong thoài gian vừa qua, Touch và BangBang Online đang ngày càng được cộng đồng dòng game casual yêu thích không chỉ bởi gameplay hấp dẫn mà còn vì được tham gia vào rất nhiều sự kiện vui nhộn do BĐH game tổ chức. Hy vọng, với sự kiện mới này, Touch và BangBang sẽ mang đến những giây phút trở về tuổi thơ đầy thú vị.
Q7
" alt=""/>'Bắn ná' nhận iPad cùng game thủ Touch, BangBang