当前位置:首页 > Công nghệ > Nhận định, soi kèo Ibri vs Al Rustaq, 21h40 ngày 21/2: Tự tin hành quân 正文
标签:
责任编辑:Thời sự
Nhận định, soi kèo Beroe vs Hebar, 20h15 ngày 21/2: Cửa trên đáng tin
Say rượu đi quá giới hạn, chàng trai chết lặng sau cuộc gọi của cô bạn thân
Rùa Hồ Gươm là một sinh vật thuần tuý
Một trong nhữngngười lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ danh xưng “Cụ Rùa Hồ Gươm” chính là PGS HàĐình Đức, nhà khoa học vẫn thường được mọi người biết đến với biệt danh “giáo sư Rùa”. Ông đã có vài chục năm nghiên cứuvề loài động vật này.
Ở hướng ngược lại,một nhà khoa học khác, PGS.TS Trần Lâm Biền lại khẳng định như đinh đóng cột rằngkhông nên gọi đó là “Cụ Rùa” mà chỉ nên gọi là “rùa Hồ Gươm”. Nhà nghiên cứunày còn tuyên bố rằng ngoài ông Đức ra, không ai gọi rùa Hồ Gươm là “Cụ Rùa” cả.Theo tôi, hai nhà khoa học khả kính này nên… đổiquan điểm cho nhau.
Ông Hà Đình Đứclà nhà nghiên cứu về rùa. Do đó, ông thừa hiểu rằng rùa Hồ Gươm chỉ là một sinhvật. Nó cũng trải qua vòng đời sinh lão bệnh tử như bao loài khác và không thểnào có tuổi thọ vượt hơn 200 năm được.
Với tư cách là mộtnhà sinh học, việc ông gọi “Cụ Rùa” thay vì “rùa Hồ Gươm” trong nhiều bài viếtvà phỏng vấn cho thấy rằng ông dường như đang không nhìn nhận cá thể rùa HồGươm dưới góc độ sinh vật học thuần tuý.
Thay vào đó, ôngđang “thần thánh hoá” nó lên, gán ghép cá thể rùa này với những câu chuyện truyềnthuyết từ cách đây hơn 600 năm.Tất nhiên, đăngsau câu chuyện gọi rùa Hồ Gươm bằng “cụ”, tôi thấy có một sự trân quý lớn củaông Hà Đình Đức dành cho rùa Hồ Gươm. Đấy là điều đáng ghi nhận. Nhưng việc dùngdanh xưng “Cụ Rùa” với tư cách là đối tượng nghiên cứu khoa học là một điềukhông hợp lí.
Gọi “Cụ Rùa” – tại sao không?
Ngược lại, ôngTrần Lâm Biền là một nhà nghiên cứu văn hoá dân gian. Cho nên, tôi tin chắc rằngông hơn ai hết hiểu rõ tâm thức của dân gian dành cho rùa Hồ Gươm.
Khi bác bỏ cáchgọi rùa Hồ Gươm bằng Cụ, ông Trần Lâm Biền cho thấy rằng ông coi rùa Hồ Gươm chỉlà một sinh vật bình thường, không chút thần thánh gì cả. Đây lẽ ra phải là quan điểm và cách dùng củamột nhà sinh học.
Còn khi đứng từgóc độ văn hoá dân gian, tôi ngạc nhiên khi thấy ông Trần Lâm Biền nói rằng trừông Hà Đình Đức, không ai gọi rùa Hồ Gươm bằng Cụ cả. Thực tế có lẽ phải ngượclại mới đúng. Hầu hết mọi người dân đều gọi rùa Hồ Gươm bằng “Cụ”.
Bản thân tôi khinói chuyện vẫn gọi rùa Hồ Gươm bằng “Cụ” mặc dù tôi luôn coi đó là một cá thểrùa thuần tuý.
Việc tôn kính đốivới cá thể rùa Hồ Gươm là có thực. Đó là câu chuyện của văn hoá dân gian, lĩnhvực mà ông Trần Lâm Biền nghiên cứu. Người dân rõ ràng nhìn thấy mối liên hệ giữarùa Hồ Gươm và câu chuyện truyền thuyết của vua Lê Thái Tổ thời xa xưa. Việc họgọi rùa Hồ Gươm bằng “Cụ” đã phản ánh rõ nét cái tâm thức dân gian ấy.
Chưa kể, rùa HồGươm nói riêng và rùa nói chung là những sinh vật có tuổi thọ rất cao và thườngđược xem là một biểu tượng của sự trường tồn. Do đó, người ta hoàn toàn có líkhi gọi nó bằng “Cụ”.
Đấy là việc màcác nhà nghiên cứu văn hoá cần ghi nhận, chứ không phải bài bác, phủ nhận.
Trên thực tế, việcsùng bái hay thần thánh hoá các loài động vật không phải là một chuyện gì xa lạtrong văn hoá và tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Rất nhiều loại vật đã được tônthờ giống như các vị thần thánh. Chẳng hạn, cá voi thường được ngư dân Việt từvùng Thanh Hoá tới tận Bến Tre thờ phụng và gọi là cá ông hay thần Nam Hải. Nếudân chài phát hiện được cá voi mắc cạn thì người đó có bổn phận chôn cấtvà để tang cá Ông như để tang chính cha mẹ mình.
Mà khi kính trọngcác loài động vật như thế, tôi thấy dường như người ta sẽ có ý thức hơn nhiềutrong việc bảo vệ nó và bảo vệ môi trường. Có lẽ ta sẽ chẳng có một suối cá BáThước nếu như người dân không gọi chúng là “cá thần”.
Tôi vẫn còn ám ảnhmãi hình ảnh con tê giác một sừng cuối cùng bị bắn chết ở vườn quốc gia Nam CátTiên cách đây vài năm. Giá mà người ta cũng tôn sùng chú tê giác xấu số kia là“cụ tê giác”, chắc gì nó đã phải nhận một kết cục đau lòng như thế?
Thế nên, gọi rùaHồ Gươm bằng “Cụ” thì cũng là điều hết sức bình thường. Điều quan trọng hơn phảilà cái ý thức bảo vệ của người dân dành cho các bậc “lão niên” này.
" alt="Có nên gọi rùa Hồ Gươm bằng “Cụ”?"/>
Cũng có sự khác biệt giữa các nhóm học sinh tham gia PISA. Trái với dự đoán của người nghiên cứu, trong thực tế khác biệt về điểm bài thi giữa học sinh giàu và học sinh nghèo tính trung bình thấp hơn khoảng 5 điểm khi thi trên máy tính, so với thi trên giấy.
Trong khi đó, ở Thụy Điển và Nga, học sinh nam bất ngờ có thành tích môn toán cao hơn học sinh nữ ở bài thi trên máy tính - mặc dù nghiên cứu nhận thấy không có khác biệt về giới ở những nước này khi dùng phiên bản thi trên giấy.
Tại sao thi trên máy tính dẫn tới sự thay đổi?
Có một số cách giải thích sự khác biệt rõ nét về kết quả PISA. Nghiên cứu trước đây cho rằng việc thực hiện bài thi trên giấy và trên máy tính cần các quá trình nhận thức khác nhau.
Các chiến thuật làm bài thi quan trọng, chẳng hạn để các câu hỏi khó nhất giải quyết sau, không còn khả thi nữa. Học sinh không thể chuyển sang câu hỏi kế tiếp, hoặc phần kế tiếp nếu chưa hoàn thành phần trước.
Thi trên máy tính cũng có thể khiến tập trung hơn, nhất là khi để trả lời đúng câu hỏi học sinh cần sử dụng các công cụ tương tác trên màn hình. Mặt khác, như mọi người, kết quả thi của học sinh cũng có thể bị ảnh hưởng bởi cảm giác thất vọng nếu phải làm việc trên hệ điều hành chậm chạp hoặc máy tính trục trặc.
Kết quả nghiên cứu nhấn mạnh một số vấn đề khi diễn giải kết quả PISA 2015 sắp được công bố. Đó là: chúng ta có thể so sánh kết quả thi với các vòng đánh giá trước đây nhằm theo dõi các khuynh hướng theo thời gian không?
Có thể so sánh kết quả thi giữa các nước sử dụng phiên bản giấy và phiên bản máy tính của PISA 2015 không? Chúng ta có nên mong chờ sự khác biệt về điểm PISA giữa các nhóm kinh tế-xã hội sẽ giảm xuống không? Điều này sẽ có ý nghĩa gì đối với việc so sánh quốc tế về thành quả giáo dục giữa học sinh nam và học sinh nữ?
Mặc dù chúng ta phải chờ câu trả lời cho tất cả các câu hỏi trên, rõ ràng khi học sinh sử dụng phiên bản giấy và phiên bản máy tính cho cùng một bài thi, điều này có thể dẫn tới những khác biệt đáng lưu ý về kết quả.
Nhận định, soi kèo Empoli vs Atalanta, 0h00 ngày 24/2: Không ngoài dự đoán
Trong một thông cáo đưa ra vào ngày 13/6, Celsius cho biết “do điều kiện thị trường khắc nghiệt, công ty sẽ tạm dừng tất cả hoạt động rút tiền, hoán đổi và chuyển tiền giữa các tài khoản”.
Động thái này đã làm dấy lên lo ngại về khả năng thanh toán của Celsius. So với thời điểm tháng 10 năm ngoái, công ty này đã chứng kiến số tài sản trong quỹ khách hàng bay hơi hơn 50%.
Mã thông báo của Celsius cũng mất 97% giá trị trong giai đoạn này.
“Hành động vì lợi ích của cộng đồng là ưu tiên cao nhất của chúng tôi”, trích thông cáo của Celsius. “Nhằm đáp ứng các cam kết và tuân thủ khuôn khổ quản lý rủi ro, công ty đã kích hoạt một nội dung trong Điều khoản sử dụng, cho phép quá trình này được diễn ra. Celsius có những tài sản quý giá và công ty đang làm việc tích cực để đáp ứng các nghĩa vụ của mình”.
Theo dữ liệu của Coin Metrics, đồng tiền mã hoá lớn nhất thế giới Bitcoin đã giảm hơn 8% giá trị, xuống dưới 24.000 USD, trong khi Ether cũng có mức giảm tương tự, chỉ còn 1.300 USD.
Những nhà tham gia thị trường cho rằng Celsius có dính líu tới terraUSD, đồng ổn định vừa sụp đổ thời gian vừa qua. Tuy nhiên, sàn giao dịch phủ nhận thông tin này.
Tuần trước, Celsius vẫn khẳng định không gặp bất cứ vấn đề gì về việc thực hiện thanh toán rút tiền. Công ty cho biết đã dự trữ số tiền mã hoá Ether hơn cả tiêu chuẩn để đáp ứng các nghĩa vụ liên quan.
Lĩnh vực cho vay tiền mã hoá vẫn đang nằm trong vùng xám pháp lý. Các cơ quan quản lý thị trường tại Mỹ tin rằng nhiều sản phẩm tài chính liên quan lĩnh vực này cần được coi như chứng khoán để bảo vệ nhà đầu tư.
Vào tháng 2, BlockFi, một đối thủ của Celsius đã dính án phạt 100 triệu USD từ Uỷ ban chứng khoán và giao dịch Mỹ do vi phạm luật chứng khoán.
Vijay Ayyar, giám đốc quốc tế tại sàn giao dịch crypto Luno cho biết, việc Celsius tạm dừng cho rút tiền khiến tình trạng bán tháo trên thị trường tiền mã hoá càng nghiêm trọng hơn.
Vinh Ngô(Theo CNBC)
" alt="Thị trường crypto đỏ lửa, sàn cho vay tiền mã hoá Celsius ngừng giao dịch"/>Thị trường crypto đỏ lửa, sàn cho vay tiền mã hoá Celsius ngừng giao dịch
Tuy nhiên sau đó, mọi chuyện thực sự không ổn. Tôi cảm nhận rõ sếp để ý đến mình, thường xuyên gọi tôi vào phòng riêng hay sắp xếp cho tôi làm chung dự án... Nhân những dịp như vậy, chú lại "soi" tôi từ đầu đến chân, thậm chí động chạm, sàm sỡ khiến tôi sợ hãi, hoảng loạn.
Tôi định chịu đựng để giữ công việc nhưng càng ngày, sếp càng được đà lấn tới. Tôi đã phải viết đơn tố cáo lên cấp cao hơn. Nhưng phần lớn mọi người trong công ty không tin tôi, thậm chí còn nghe lời phó giám đốc, rằng tôi mới là người chủ động, muốn "đi đường tắt" để thăng tiến.
Quá tức giận và tủi hổ, tôi cuối cùng cũng phải xin nghỉ. Sự việc này mãi là vết thương trong lòng tôi, khiến tôi sợ hãi, xót xa cho cuộc sống khó khăn của mình nơi thành phố. Tôi không dám kể chuyện này với bố mẹ ở quê, sợ bố mẹ lo lắng thêm.
Trải qua hết công việc này đến công việc kia, cách đây hơn một năm, tôi xin được việc ở một công ty truyền thông khác. May sao tại cơ quan mới, môi trường làm việc toàn người trẻ trung, khá ổn đối với tôi. Nhờ vậy, tôi gặp được anh. Anh là trai thành phố, tử tế, giỏi giang và lúc nào cũng quan tâm, giúp đỡ tôi.
Tình cảm giữa chúng tôi nảy sinh khá nhanh. Chúng tôi đều cảm nhận, đây chính là nửa còn lại của mình nên sau gần một năm yêu nhau, cả hai quyết định tiến tới hôn nhân. Dù gia đình anh khá giả, ở thành phố, bố mẹ anh vẫn không chê tôi. Thấy tôi vất vả, họ còn thương yêu tôi hơn.
Hai nhà đã gặp mặt, dự định sau Tết sẽ tổ chức đám cưới. Tuần trước là giỗ ông nội anh, anh nói tôi lên nhà ăn cỗ, cũng để giới thiệu tôi với cả gia đình. Tôi vui vẻ đồng ý ngay, dù trong lòng có chút hồi hộp, muốn thể hiện thật tốt trước mặt mọi người.
Hôm đó, tôi đến từ rất sớm, ăn mặc chỉn chu, xinh xắn. Tôi nhanh chân nhanh tay, nhiệt tình phụ giúp các cô, các dì ở dưới bếp. Mọi người trong nhà đều khen tôi vừa đẹp người, vừa đẹp nết, khen bạn trai tôi chọn vợ khéo.
Gần đến giờ ăn cỗ, mọi người bảo chờ chú út đến rồi cả nhà cùng ăn. Chú bận việc nên đến muộn một chút. Chú cũng làm trong ngành truyền thông giống tôi, lại đang giữ vị trí cao. Sau này nếu cần, tôi có thể nhờ chú chỉ bảo, giúp đỡ.
Cỗ bàn đã bày biện xong, không khí cả gia đình đầm ấm, vui vẻ. Có thể hòa hợp cùng gia đình anh, tôi mừng lắm. Nhưng niềm hân hoan của tôi chưa được bao lâu bỗng tắt lịm, ngay khi thấy chú út của anh bước vào nhà. Đó không ai khác chính là ông phó giám đốc công ty cũ, từng sàm sỡ và đổ oan cho tôi. Gương mặt đó, sự tủi hổ đó, tôi làm sao quên được.
Thấy chú bước vào, bạn trai nhanh chóng kéo tôi ra giới thiệu: "Chú ơi, đây là vợ sắp cưới của cháu mà thời gian qua, cháu hay kể với chú ạ". Trong khi bạn trai tôi tỏ ra vui mừng, cả tôi và chú đều chào nhau rất gượng. Theo một cách phản xạ tự nhiên, chân tôi cứ bước xa dần, tôi không dám đứng gần chú. Bởi tôi từng rất sợ chú, sợ cái chạm tay, sợ ánh mắt thiếu đứng đắn ấy.
Chú có vẻ đã nhận ra tôi ngay, chỉ nói "chào cháu" rồi đi thẳng vào bàn. Cả bữa cơm hôm đó, tôi không thể nuốt nổi, không còn nở nụ cười được nữa. Mắt tôi thỉnh thoảng lại đảo sang mâm có chú ngồi.
Tôi quá bối rối, chưa bao giờ nghĩ tình cảnh này lại xảy đến với mình. Hôn lễ đã ấn định rồi, người đàn ông khiến tôi quá khinh thường, sợ hãi lại chính là chú của chồng sắp cưới.
Tôi có nên nói ra sự thật không, liệu có ai tin tôi không? Hay lại như trước kia, mọi người sẽ đứng về phe ông ta? Cuộc hôn nhân này liệu tôi có giữ được không?
Theo Dân Trí
Ra mắt nhà chồng sắp cưới, tôi hoảng loạn khi nhận ra chú anh là ai