Thuật ướp xác khi còn sống của các nhà sư Nhật Bản
Từ năm 1081-1903,ậtướpxáckhicònsốngcủacácnhàsưNhậtBảkết quả giải vô địch quốc gia ý khoảng 20 tu sĩ còn sống thuộc pháp môn Chân ngôn tông đã ướp xác thành công theo tập tục Sokushinbutsu ở Nhật Bản.
Thông qua chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, các nhà sư đã làm việc để cơ thể mất nước, loại bỏ chất béo, cơ bắp và độ ẩm trước khi ngồi thiền trong hộp làm từ gỗ thông vào những ngày cuối đời.
Thuật ướp xác trên thế giới
Trong khi sự kiện này có vẻ đặc biệt đối với các nhà sư Nhật Bản, nhiều nền văn hóa trên thế giới đã tiến hành thuật ướp xác.
Một số nhà sư đã ướp xác trước khi chết. |
Trong cuốn Living Buddhas: The Self-Mummified Monks of Yamagata, Japan (tạm dịch: Những vị phật sống: Các nhà sư tự ướp xác ở Yamagata, Nhật Bản), tác giả Ken Jeremiah viết: "Thuật ướp xác ra đời bởi nhiều tôn giáo cho rằng thi hài bất diệt là dấu hiệu của khả năng hiếm có để liên kết với những thế lực không thuộc cõi trần".
Dù không phải giáo phái duy nhất ướp xác, các nhà sư Chân ngôn tông ở Yamagata, Nhật Bản, nổi tiếng trong việc tiến hành nghi lễ đặc biệt này. Một số học viên của họ đã ướp xác thành công khi còn sống.
Với mục đích tìm kiếm sự cứu rỗi cho nhân loại, các nhà sư trên con đường hướng tới Sokushinbutsu tin rằng hành động hiến tế này được thực hiện bởi một tu sĩ vào thế kỷ thứ 9 tên là Kukai. Người này sẽ giúp nhà sư tiếp cận thiên đường Tusita, nơi họ sẽ sống 1,6 triệu năm và được ban khả năng bảo vệ con người.
Mong muốn cơ thể đồng hành cùng tâm hồn ở thiên đường Tusita, họ bắt đầu hành trình đầy đau đớn, tự ướp xác từ trong ra ngoài để ngăn chặn sự phân hủy sau khi chết. Quá trình này mất ít nhất 3 năm. Phương pháp ướp xác được hoàn thiện qua nhiều thế kỷ để thay đổi và thích nghi với khí hậu ẩm ướt (môi trường không phù hợp để ướp xác).
Làm thế nào để biến mình thành một xác ướp?
Để bắt đầu quá trình tự ướp xác, các nhà sư sẽ áp dụng chế độ ăn kiêng gọi là mokujikigyo (tạm dịch: Ăn cây). Tìm kiếm thực phẩm từ những khu rừng gần đó, các nhà sư tồn tại nhờ vào việc ăn rễ cây, quả hạch, quả mọng, vỏ cây và lá thông. Bụng của các xác ướp còn được cho là có đá sông.
Trước khi ướp xác, nhà sư sẽ thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. |
Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt này phục vụ 2 mục đích. Một là chuẩn bị về mặt sinh học để ướp xác bằng cách loại bỏ chất béo và cơ bắp trong cơ thể. Quy trình này giúp ngăn chặn sự phân hủy bằng cách loại bỏ đi các vi khuẩn tự nhiên có trong dinh dưỡng và độ ẩm.
Hai là, ở mức độ tâm linh, việc tìm kiếm thức ăn và sống trong môi trường cô lập sẽ tác động cứng rắn vào tinh thần của nhà sư, đưa họ vào kỷ luật và khuyến khích sự suy ngẫm.
Chế độ ăn kiêng thường kéo dài 1.000 ngày. Một số nhà sư sẽ lặp lại chế độ này 2 hoặc 3 lần nhằm chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn tiếp theo của Sokushinbutsu. Để bắt đầu quá trình ướp xác, các nhà sư có thể đã thêm một loại trà được ủ bằng vỏ cây sơn mài. Nguyên liệu này khiến cơ thể của họ sau khi chết trở nên độc hại, nguy hiểm với côn trùng.
Các nhà sư sẽ tiếp tục thiền định và không uống bất cứ thứ gì ngoài lượng nhỏ nước muối. Khi cái chết cận kề, họ sẽ nghỉ ngơi trong hộp làm từ gỗ thông chật chội. Sau đó, các đồng môn sẽ hạ chiếc hộp xuống lòng đất sâu khoảng 3m.
Sokushinbutsu đến nay đã bị chính phủ Nhật Bản nghiêm cấm thực hiện. |
Quan tài được lấp bằng than và có trang bị thanh tre làm ống thở. Sau khi chôn, nhà sư sẽ dùng một chiếc chuông nhỏ để thông báo cho người khác rằng họ vẫn còn sống. Trong nhiều ngày chôn sống, nhà sư sẽ ngồi thiền giữa bóng tối và rung chuông.
Khi tiếng chuông dừng lại, những người trên mặt đất cho rằng nhà sư đã chết. Họ sẽ tiến hành niêm phong ngôi mộ và để xác chết nằm trong đó 1.000 ngày.
Sau khi khai quật quan tài, những môn đồ sẽ kiểm tra cơ thể xem có dấu hiệu phân hủy hay không. Nếu thi thể vẫn còn nguyên vẹn, các nhà sư tin rằng người quá cố đã đạt đến Sokushinbutsu. Họ sẽ mặc áo choàng cho thi thể và đặt chúng trong một ngôi đền để thờ cúng. Với những thi thể có dấu hiệu phân rã, các nhà sư sẽ chôn cất một cách khiêm tốn.
Nỗ lực đầu tiên với Sokushinbutsu diễn ra vào năm 1081 và kết thúc trong thất bại. Từ đó, 100 tu sĩ đã cố gắng đạt được mục đích cứu nhân độ thế bằng cách tự ướp xác. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20 người thành công.
Ngày nay, không ai tiến hành tục ướp xác Sokushinbutsu. Chính quyền thời Minh Trị (1868-1911) ở Nhật Bản đã hình sự hóa nghi lễ này vào năm 1877, coi hành động đó là lỗi thời và suy đồi. Vào năm 1903, nhà sư cuối cùng đã chết vì thực hiện thuật ướp xác Sokushinbutsu bất hợp pháp.
Sen nở giữa đông, hoa cúc hoa lau đẹp mê hồn ở Ninh Bình
Nhắc đến vùng đất cố đô, người ta thường nhắc đến những địa danh sơn thủy hữu tình hay mang đậm kiến trúc cổ xưa, tôn giáo mà ít ai biết Ninh Bình cũng có những mùa hoa hết sức đặc biệt.
-
Siêu máy tính dự đoán Nottingham vs Brighton, 19h30 ngày 1/2Đông Nhi khóc và cười hạnh phúc kể về hành trình làm mẹNhận định, soi kèo Kerala Blasters với Punjab, 21h00 ngày 12/2: Lấy lại tự tônNhận định, soi kèo Jeonbuk Hyundai Motors với Pohang Steelers, 17h00 ngày 14/2: Lịch sử gọi tênSoi kèo góc FCSB vs MU, 03h00 ngày 31/1Nhận định, soi kèo Nigeria với Bờ Biển Ngà, 03h00 ngày 12/02: Lửa thử vàngHà Anh tự sự về Hà Nội sau thời gian cách ly xã hộiHà Anh tự sự về Hà Nội sau thời gian cách ly xã hộiSoi kèo phạt góc Leganes vs Rayo Vallecano, 3h00 ngày 1/2Mỹ Tâm gây sốt khi cover hit của Chi Pu, Erik
下一篇:Nhận định, soi kèo Enosis Neon Paralimni vs AEK Larnaca, 23h30 ngày 29/1: Khó tin chủ nhà
- ·Nhận định, soi kèo Brisbane Roar vs Western Sydney, 15h35 ngày 31/1: Khó cho chiếu trên
- ·Nhận định, soi kèo Al
- ·Nhận định, soi kèo Jordan với Qatar, 22h00 ngày 10/2: Không có lần đầu tiên
- ·Nhận định, soi kèo Pas Giannina với Aris Thessaloniki, 0h00 ngày 11/2: Chủ nhà khó có điểm
- ·Nhận định, soi kèo Central Cordoba vs Atletico Tucuman, 07h30 ngày 31/1
- ·Nhận định, soi kèo UTA Arad với FC Botosani, 23h00 ngày 12/2: Chia điểm?!
- ·Nhận định, soi kèo Javor Ivanjica với Partizan Belgrade, 20h00 ngày 10/02: Khách lấn chủ
- ·Nhận định, soi kèo Alianza Petrolera với Deportivo Pereira, 08h20 ngày 12/02: Đứt mạch thắng lợi
- ·Nhận định, soi kèo Brisbane Roar vs Western Sydney, 15h35 ngày 31/1: Khó cho chiếu trên
- ·Nhạc phim 'Trưng Vương' lọt top Billboard
- ·Nhận định, soi kèo Al Kuwait SC với Al
- ·Bằng Cường cùng nhóm Gemini ra MV khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi
- ·Nhận định, soi kèo Pumas UNAM vs Deportivo Toluca, 10h05 ngày 30/1: Lợi thế sân nhà
- ·Hà Anh tự sự về Hà Nội sau thời gian cách ly xã hội
- ·Nhận định, soi kèo Trat với Sukhothai, 18h30 ngày 11/02: Chưa thể vươn lên
- ·Nhận định, soi kèo Pas Giannina với Aris Thessaloniki, 0h00 ngày 11/2: Chủ nhà khó có điểm
- ·Nhận định, soi kèo Istanbul BB vs Samsunspor, 23h00 ngày 1/2: Bệ phóng sân nhà
- ·Châu Khải Phong ra sản phẩm mới sau thời gian dài tránh dịch
- ·Nhận định, soi kèo Uthai Thani với Chiangrai United, 19h00 ngày 11/2: Chia điểm!
- ·Tiếng hát dành cho công nhân sau dịch Covid
- ·Nhận định, soi kèo Al Hilal vs Al
- ·Nhận định, soi kèo Cracovia Krakow với Radomiak Radom, 21h00 ngày 10/02: Ba điểm trọn vẹn
- ·Nhận định, soi kèo Pas Giannina với Aris Thessaloniki, 0h00 ngày 11/2: Chủ nhà khó có điểm
- ·Lam Trường, Hà Anh Tuấn, Hoàng Rob rộn ràng tung sản phẩm trở lại
- ·Nhận định, soi kèo Kapaz vs Sabah Baku, 19h00 ngày 31/1: Cơ hội của đội khách
- ·Jimmii Nguyễn ra mắt bản tình ca cuối cùng
- ·Nhận định, soi kèo Al Najma vs Al Zlfe, 19h50 ngày 29/1: Tin vào chủ nhà
- ·Nhận định, soi kèo Trat với Sukhothai, 18h30 ngày 11/02: Chưa thể vươn lên
- ·Soi kèo góc Everton vs Chelsea, 21h00 ngày 22/12
- ·Đời buồn của ‘Đệ nhất danh ca’ Hong Kong Mai Diễm Phương
- ·Nhận định, soi kèo Queretaro vs Pachuca, 08h00 ngày 30/1: Ai cũng có điểm
- ·Ca sĩ Lan Trinh bật khóc khi thắng kiện ông bầu Hoàng Vũ
- ·Đời buồn của ‘Đệ nhất danh ca’ Hong Kong Mai Diễm Phương
- ·200 nghệ sĩ tham gia MV 'Niềm tin chiến thắng'
- ·Nhận định, soi kèo Ismaily vs Tala'ea El Gaish, 21h00 ngày 31/1: Đối thủ kị dơ
- ·Vũ Đức Sao Biển: một hồn thơ nhạc, nửa đời đau thương