Ba năm trước, Brendan Greene thất nghiệp tại quê nhà Kildare, Ireland và nhận được khoản tiền phúc lợi từ những nhân viên làm công tác xã hội. Ông được khuyên nên ngừng lãng phí thời gian vào việc phát triển những tựa game miễn phí.
“Họ nói với tôi đi tìm việc hoặc sẽ bị cắt tiền viện trợ”, Greene nói. “Tôi đã bỏ ngoài tai những điều đó.”
Những ý tưởng từ thời điểm đó đã dẫn dắt tới tựa game online “hot” nhất vào thời điểm hiện tại. Tính từ khi được bán ra vào tháng 3/2017, PlayerUnknown’s Battlegrounds(PUBG) đã bán được 13 triệu bản, phá vỡ nhiều kỷ lục về dòng game PC, vượt qua cột mốc bán chạy của những tựa game nổi tiếng khác như Grand Theft Auto Vvà đánh bại Dota 2về số lượng người chơi trên Steam.
PUBG thu hút 1,645,460 người chơi cùng lúc (ở thời điểm cao nhất) vào tuần vừa qua
Những “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp game như Sony cho tới Tencent đều đã đặt hàng để mong muốn tạo ra những phiên bản dành riêng cho consosle và mobile từ tên tuổi lừng danh này.
“Cảm giác như cả vũ trụ đang hướng mắt về tôi vậy”, Greene nói khi ông 41 tuổi.
Chân dung Brendan Greene, người sáng tạo ra thể loại game battle royale với đỉnh cao là PUBG
Ông đã hợp tác với một nhà phát triển game tới từ Hàn Quốc có tên là Bluehole, Inc. để tạo ra PUBG, được coi là phiên bản kỹ thuật số của tác phẩm “The Hunger Games”, nơi 100 người chơi tranh đấu để tìm ra người sống sót cuối cùng.
Công ty vốn ít tên tuổi giờ đã được định giá 5,2 tỷ Won (khoảng 4,6 triệu USD), gia tăng gấp năm lần sau ba tháng, theo 38 Communications, tổ chức chuyên theo dõi giá cả cổ phiếu chưa niêm yết tại thị trường Hàn Quốc.
Người sáng lập Bluehole, Chang Byung-gyu, hiện đang sở hữu 20% giá trị công ty – biến ông trở thành một tỷ phú – ít nhất là trên lý thuyết.
Chang Byung-gyu, Chủ tịch kiêm sáng lập viên của Bluehole, Inc.
Ông Chang cho biết, công ty của ông đã đàm phán với nhiều hãng console lớn trên thế giới về việc đem PUBGtới với thị phần người chơi rộng lớn hơn. Microsoft sẽ độc quyền khởi chạy PUBGtrên Xbox One vào năm nay. Bluehole cũng đang đàm phán với Sony để giới thiệu một phiên bản dành cho hệ máy PlayStation trong tương lai gần.
“Tôi không nghĩ bất cứ ai trong ngành công nghiệp cũng hy vọng điều này”, Piers Harding-Rolls, Giám đốc nghiên cứu thị trường game của IHS Markit, nói. “PUBG có lẽ sẽ vươn tầm để trở thành sản phẩm độc quyền quan trọng nhất trên Xbox One ở cuối năm 2017 và đó là điều tôi nghi ngờ rằng Microsoft đang trông đợi.”
Việc PUBGnhanh chóng trở thành một “hit bự” là điều hiếm có trong làng game hiện đại. Ngành công nghiệp hiện đang bị chi phối bởi các nhà phát triển đã gây dựng được tên tuổi như Take-Two Interactive và Electronic Arts với một loạt những thương hiệu “bom tấn” như GTAhay Madden(phiên bản thứ 29).
Trường hợp nổi đình đám gần đây nhất là Minecraft, tựa game xây dựng “lai” thế giới mở được phát triển bởi một nhà phát triển độc lập Thụy Điển, ra mắt vào năm 2009.
Greene đã có một sự nghiệp đầy trắc trở khi ban đầu ông vốn được đào tạo để đi theo nghề nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa, Sau đó, Greene kết hôn với một người phụ nữ Brazil và chuyển sang quốc gia của vợ sinh sống khi mới bước sang tuổi 30.
Mối quan hệ nay tan vỡ khiến Greene thậm chí còn không đủ tiền chi trả vé máy bay quay trở về nhà. Ông sống ngoài đường phố São Paulo bốn giờ đồng hồ và kiếm được hơn 1000 Reas (tương đương khoảng 316 USD) trong một tháng nhờ việc thiết kế trang web và chụp ảnh hội chợ, đám cưới.
Greene chơi game để đốt thời gian. Và sau khi đã chán ngấy tất cả tựa game mà mình sở hữu, ông đã nảy sinh cơ duyên với cái gọi là modding từ đó nhằm chỉnh sửa những đoạn code hiện có để tạo ra những phiên bản tùy biến.
Với kỹ năng lập trình căn bản, ông đã tùy biến Arma 2, vốn là một trò chơi bắn súng, trở thành một tựa game sinh tồn lấy cảm hứng từ một bộ phim Nhật Bản – “Battle Royale”.
Lời giới thiệu của chế độ chơi mà Greene tạo ra từ Arma 2rất đơn giản: 100 người nhảy dù xuống một hòn đảo hoang, nhặt cung nỏ, giáp và chảo rán rồi sau đó tiêu diệt lẫn nhau. Người cuối cùng còn sống sót sẽ giành chiến thắng.
Một cảnh hành động trong PUBG
Ý tưởng của Greene ngay lập tức tạo được hiệu ứng tích cực và bản mod này bắt đầu thu hút hàng ngàn người chơi mỗi tuần.
Lẽ thông thường trong modding, Greene đã không đề cập tới chuyện tiền nong nhằm tránh những vấn đề tranh chấp pháp lý với nhà sáng tạo Arma 2và tự bỏ tiền túi để chi trả phí vận hành server.
Thậm chí khi đã quay trở về Ireland, ông vẫn tiếp tục chỉnh sửa bản mod – khiến nó thu hút tới 70.000 người chơi khi cao điểm – cho tới khi Sony cấp phép cho ý tưởng này vào cuối năm 2014 cho sản phẩm H1Z1.
“Tôi đã rất vui bởi vì tôi có thể đi tới văn phòng phúc lợi xã hội và nói rằng: Nhìn đi, tôi không còn phải kiếm tiền nữa”, Greene chia sẻ.
Cũng tại quãng thời gian đó ở Seoul, Giám đốc sản xuất của Bluehole Kim Chang-han cũng đang suy nghĩ về những tựa game sinh tồn và mời gọi Greene ghé thăm Hàn Quốc.
Hai người này đã nhận ra tầm nhìn của mình là tương đồng và quyết định tạo ra một tựa game mới. Quá trình phát triển PUBGbắt đầu vào đầu năm 2016 và tháng 3 năm nay, một phiên bản “Early Access” đã được bán với giá 30 USD.
Mặc dù vẫn còn vô số lỗi cùng sự thiếu ổn định, nhưng PUBGđã gần như ngay lập tức trở thành tựa game bán chạy nhất trên Steam – nền tảng chơi game PC lớn nhất thế giới. Người chơi dường như đã mê mẩn với ý tưởng đơn giản, thiết kế chân thực cùng sự linh hoạt của trò chơi.
“Nó luôn khác biệt ở mỗi lúc”, John Teasdale, một người chơi Australia rất nổi tiếng trên Twitch. “Bạn có thể giết người bằng lựu đạn, vũ khí cận chiến, những khẩu súng khác nhau. Người bẫy người. Họ sẽ để lại đồ vật trong những tòa nhà để khiến nó trông như chưa bị lục tung. Để cửa mở. Dùng đồng đội đã ngã xuống làm mồi nhử. Có rất nhiều chỗ cần tâm lý chiến.”
Các kỹ sư nhà nhà thiết kế đang làm việc tại trụ sở của Bluehole được đặt tại Pangyo, Hàn Quốc
Sự nổi tiếng bất ngờ không đảm bảo thành công lâu dài. Ngành công nghiệp game đã chứng kiến rất nhiều những trường hợp vụt sáng rồi tắt lịm mãi mãi. Thêm vào đó, cả Bluehole lẫn Greene đều không có kinh nghiệm trong việc quản lý các tựa game có quy mô rộng lớn như PUBGvà khiến cho nó nhiều lần gặp trục trặc.
Ở một chủ đề thảo luận trên trang mạng Reddit, có gần 300.000 tài khoản chia sẻ những pha xử lý đáng nhớ nhất trong PUBG, trong khi vẫn không ngừng chê bai đội ngũ phát triển Bluehole về những lỗi mới phát sinh.
Copycat cũng là những mối đe dọa. Epic Games, đối tác của Bluehole, cũng vừa mới tung ra chế độ chơi mới của Fortnitelấy cảm hứng từ PUBG. Giám đốc điều hành của Ubisoft Entertainment SA, Yves Guillemot, cho biết vào tháng 7 vùa qua, công ty của ông cũng đang theo đuổi thể loại game sinh tồn tương tự trong tương lai.
Tuy nhiên, điều này không hề làm nản lòng những đối tác cùng các bạn hàng của Bluehole. Ông Chang đã ký kết một bản hợp đồng thương thảo quyền phát hành với Kakao Games nhằm liên kết với nhà sản xuất ứng dụng nhắn tin trên điện thoại nổi tiếng nhất Hàn Quốc. nổi tiếng nhất Hàn Quốc.
Tại Trung Quốc, thị trường game lớn nhất thế giới, Chang biết rằng Bluehole sẽ cần một đối tác hàng đầu. Tencent, công ty game đại diện cho Trung Quốc với những sản phẩm chiến lược như Liên Minh Huyền Thoại và Clash Royale, đã liên hệ với Bluehole về một thỏa thuận phát hành cùng lời để nghị mua lại cổ phần.
“Tencent có thể là một đối tác rất quan trọng với chúng tôi”, ông Chang bày tỏ sự hứa hẹn về những cuộc đàm phán đã qua nhưng từ chối chia sẻ chi tiết.
Về phần Greene, ông vẫn đang tập trung vào nhiệm vụ hoàn thiện tiến độ công việc nhằm tung ra phiên bản chính thức của PUBGtrên PC vào cuối năm nay – để người chơi sớm có cơ hội nâng cấp từ phiên bản Early Access.
Greene đã làm việc cho Bluehole trong suốt những năm qua, và ông Chang muốn trao cho “cha đẻ” của dòng game đấu trường sinh tử một lượng cổ phần công ty để duy trì mối quan hệ hợp tác.
Chịu(Theo Bloomberg)
" alt=""/>Từ kẻ phải nhận tiền trợ cấp xã hội tới ‘cha đẻ’ của tựa game nổi tiếng nhất thế giớiNăm tuyển thủ Việt Nam đã giành quyền tham dự All-Star Event tại Barcelona vào tháng 12 năm ngoái
Giải đấu sẽ được tổ chức tại sân khấu LCS Bắc Mỹ tại Los Angeles, California và fan hâm sẽ là người quyết định xem đội tuyển nào góp mặt tại sự kiện LMHTđáng chú ý nhất vào thời điểm cuối năm 2017.
Fan cần phải bỏ phiếu bầu chọn cho một xạ thủ, hỗ trợ, đi rừng, đường giữa và đường trên để đại diện cho các khu vực tương ứng tham gia tranh tài tại giải đấu All-Star năm nay – dĩ nhiên tuyển thủ có số lượng phiếu bầu cao nhất sẽ nhận được tấm vé máy bay đi Mỹ.
Sau đó, các tuyển thủ sẽ được quyền lựa chọn HLV từ khu vực của họ để lãnh đạo đội.
Không giống với năm ngoái, Riot Games đang hướng tới sự thay đổi khi loại bỏ suất của khu vực Wildcard và số lượng đội tham dự từ sáu lên tám.
Đội hình Siêu Sao Hàn Quốc tại 2016 All-Star Barcelona
Bên cạnh năm khu vực lớn là LCK Hàn Quốc, LPL Trung Quốc, LCS Châu Âu, LCS Bắc Mỹ và LMS Đài Loan, 2017 All-Star Event còn có sự góp mặt của GPL Đông Nam Á, TCL Thổ Nhĩ Kỳ cùng CBLOL Brazil nhờ màn trình diễn của họ ở những giải đấu quốc tế trong suốt năm vừa qua.
Cụ thể, tám đội tuyển siêu sao sẽ được chia thành hai bảng đấu thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm theo thể thức Best-of-One (Bo1). Hai đội có thành tích cao nhất ở vòng bảng sẽ bước tiếp vào vòng Bán kết, với hai cặp đấu được phân định theo thứ hạng trên BXH, theo thể thức Best-of-Three (Bo3).
Trận Chung kết sẽ diễn ra vào ngày 10/12, nơi mà trận Best-of-Five (Bo5) được tổ chức để tìm ra vị vua của 2017 All-Star Event.
Bốn thành viên của đội Siêu Sao Châu Âu tại 2016 All-Star Barcelona
Để tám đội có đủ thời gian chuẩn bị cho giải đấu chính, hạng mục 1v1 đã được cắt giảm thời lượng. HLV của mỗi đội sẽ là người lựa chọn hai siêu sao đại diện cho khu vực của mình thi đấu ở hạng mục solo 1v1, thay vì chỉ một người như trước.
Theo đó, BTC sẽ tiến hành bốc thăm chọn ra tám cặp đấu theo định dạn Single Elimination (thua trận đồng nghĩa với bị loại). Cả hai vòng 1/16 và Tứ kết đều theo thể thức Bo1, sau đó loạt Bo3 sẽ được áp dụng ở những trận đấu cuối cùng thuộc vòng Bán kết và Chung kết.
Fan giờ chỉ có thể tham gia bỏ phiếu bầu chọn cho những tuyển thủ trực thuộc khu vực của họ, thêm một sự thay đổi đáng kể nữa so với năm trước. Riot thông báo rằng, họ quyết định từ bỏ cách thức tổ chức giống như năm ngoái và buộc mỗi khu vực phải chiến đấu cho chính họ, thay vì tạo ra một giải đấu giải trí và vui nhộn như những gì chúng ta đã biết.
Vòng bầu chọn của 2017 All-Star Event sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 11 sắp tới - giá vé sẽ được công bố cùng thời điểm.
2016
" alt=""/>LMHT: ‘Siêu Sao Đại Chiến 2017’ khởi tranh vào tháng 12 tại MỹNgoài ra, bạn có thể vuốt trái và phải phía dưới màn hình, bên cạnh đường báo nút Home để di chuyển qua lại giữa các ứng dụng đang mở. Kéo xuống từ phía bên phải hoặc trái chỗ khuyết phía trên màn hình sẽ đưa bạn đến khu vực điều khiển hoặc trung tâm thông báo, trong khi giữ nút khóa sẽ kích hoạt Siri.
Như vậy, chỉ với vài thao tác nhỏ, Apple không chỉ cho thấy một phím Home cứng là không cần thiết đến như thế nào, mà còn tránh phải sử dụng lặp lại thanh điều hướng ảo của Android đã có từ trước đó một thời gian. Cho dù vậy, các nhà phát triển cũng được khuyến cáo cần phải chú ý đến tỷ lệ màn hình mới và phần viền khuyết lấn vào phía trên màn hình cảm ứng, khi tạo ra các ứng dụng hiển thị cho iPhone X.
Dưới đây là một số rắc rối và khác biệt về giao diện giữa iPhone X với các thế hệ iPhone trước đó, và nó sẽ buộc các ứng dụng bên thứ ba phải điều chỉnh lại để phù hợp hơn với thiết bị mới này.
Khu vực màn hình
Thiết kế không viền và một tỷ lệ khung hình mới trên iPhone X cũng đồng nghĩa với việc thiết bị này sẽ có kích thước màn hình thực khác hẳn khi so sánh với bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus, cũng như các dòng iPhone cũ hơn. Theo Apple, màn hình iPhone X dài hơn khoảng 20% theo chiều dọc so với iPhone 8, nhưng diện tích màn hình nhỏ hơn một chút so với iPhone 8 Plus – khoảng 12,8 inch vuông so với 13 inch vuông – do sự khác biệt về tỷ lệ màn hình và phần khuyết.
Xem video
Cùng với Samsung và LG, Apple là hãng smartphone lớn tiếp theo chấp nhận xu hướng tỷ lệ khung hình 2:1 Univisium cùng với chiếc iPhone X. Nhưng về mặt kỹ thuật, màn hình iPhone X có độ phân giải 1125 x 2436 pixel (tỷ lệ 2,17) do tính cả thanh trạng thái xung quanh chỗ khuyết, do vậy thiết bị này bao phủ các tỷ lệ từ chuẩn Univisium cho đến chuẩn giấy viết thư. Trong khi đó, tỷ lệ của những chiếc Samsung Galaxy S8/S8 Plus là 2,05, còn tỷ lệ trên chiếc LG V30 là chính xác 2:1 (1440 x 2880).
Đó là một tỷ lệ đẹp và mỹ miều, nhưng hiện giờ có bao nhiêu bộ phim điện ảnh và phim truyền hình được ghi lại theo tỷ lệ 2:1? Câu trả lời là không nhiều lắm, và cho đến nay, phần lớn nội dung video, bao gồm cả các clip YouTube, đều được làm với các chuẩn khác. Kết quả là trên tất cả những chiếc flagship này, bao gồm cả iPhone X, các đoạn video tiêu chuẩn sẽ bị cắt xén hai bên, thu nhỏ lại hoặc phải dãn ra để lấp đầy màn hình. Vậy Apple sẽ giải quyết nó như thế nào?
Dường như các đoạn video thông thường sẽ xuất hiện trong một khung hình chữ nhật, nhưng khi bạn chạm 2 lần vào màn hình, video sẽ tự động lập kín toàn màn hình, tất nhiên là trừ phần khuyết. Một số ý kiến cho rằng điều này có thể làm rối trí, nhưng nên nhớ rằng chiếc S8 và V30 cũng đang phải cắt xén, kéo dãn và đóng khung các video lại, một giải pháp bắt buộc vào lúc này.
Trong khi khung hình chữ nhật có thể thu nhỏ kích thước của đoạn video so với trên iPhone 8, nhưng việc kéo dãn nó ra sẽ có thể làm bạn khó chịu khi đang xem phim vì phần khuyết trên màn hình.
Lướt web
Đọc và lướt web sẽ có các trải nghiệm tuyệt vời với các màn hình có tỷ lệ mới như trên Galaxy S8, LG V30 hay iPhone X. Với không gian chiều dọc lớn hơn so với tỷ lệ 16:9, iPhone X hiển thị nhiều nội dung của một trang hơn so với iPhone 8 Plus, cho dù có diện tích màn hình tương tự, và tất nhiên sẽ hơn hẳn iPhone 8, khi bạn sẽ phải cuộn nhiều hơn để đọc hết một lượng nội dung tương đương.
Ứng dụng
Với lĩnh vực này, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn. Apple đang khuyên các nhà phát triển phải chú ý đến phần khuyết, và không bao phủ đến khu vực thanh status ở bên phải và trái phần khuyết đó, trừ khi cần thiết hoặc nó mang lại điều gì đó ý nghĩa cho giao diện ứng dụng của họ. Điều này có nghĩa là phần lớn các ứng dụng, sẽ chỉ kéo dài tới phần khuyết, và làm giảm diện tích thực của màn hình so với kích thước đường chéo 5,85 inch.
Hơn nữa, Apple cũng cảnh báo các nhà phát triển chú ý đến các đường viền (margin) của những góc bo tròn trên màn hình và thanh chỉ báo phím Home ở phía dưới, để họ giấu nó đi trong những trường hợp cần thiết, như xem video hoặc hình ảnh.
Chế độ hiển thị nằm ngang
Một thách thức nữa đang trở nên rõ ràng hơn – chế độ hiển thị nằm ngang trên iPhone X - khi ngay cả Safari, tùy thuộc vào màu nền website, cũng hiển thị các thanh trắng trên cả hai cạnh màn hình. Đây sẽ là nơi trải nghiệm trên iPhone X tỏ ra sút kém so với iPhone 8.
Chính vì vậy, dưới đây các bạn sẽ thấy các nhà phát triển đang phải chiến đấu với giao diện mới của iPhone X như thế nào, để hoặc hợp tác hoặc sẽ phá vỡ thiết kế không viền màn hình mới này:
Phần kết
Có thể thấy rằng, tỷ lệ khung hình mới của iPhone X không chỉ có những thách thức tương tự như trên các flagship khác, Galaxy S8 và LG V30, mà còn khó khăn hơn khi phải xử lý phần khuyết trên màn hình. Nó sẽ là điều bất lợi khi xem các đoạn video tiêu chuẩn, nhưng lại là một ưu điểm khi đọc sách hoặc lướt web, trong khi nếu một ứng dụng được thiết kế tốt, nó sẽ vượt qua thách thức về hiển thị này.
Tuy vậy, với sự có mặt của Samsung, LG và giờ là Apple theo tỷ lệ khung hình mới này, xu hướng là rất rõ ràng. Và khi so sánh giao diện của iPhone X với chiếc iPhone 8, điều chúng ta cần nhớ là một chiếc được thiết kế cho tương lai, còn một chiếc là để đáp ứng nhu cầu của đám đông vẫn gắn bó với di sản của iOS. Sẽ rất thú vị khi chứng kiến các ứng dụng và nội dung đa phương tiện được thiết kế theo tỷ lệ khung hình mới để đáp ứng xu hướng ngày càng rõ rệt này.
Theo GenK
" alt=""/>So sánh giao diện giữa iPhone X và iPhone 8