您现在的位置是:Kinh doanh >>正文
Đau bụng với màn diễn kịch của Xuân Bắc
Kinh doanh561人已围观
简介- Nghệ sĩ Quốc Khánh và Xuân Bắc đã có màn tung tẩy diễn kịch cùng nhau một vở kịch khá hài hước nh...
- Nghệ sĩ Quốc Khánh và Xuân Bắc đã có màn tung tẩy diễn kịch cùng nhau một vở kịch khá hài hước nhưng đầy xúc động xung quanh câu chuyện về sự đam mê diễn xuất của những người đã trót nặng lòng với sân khấu.
Chúc mừng Vân Hugo ly dị chồng,ĐaubụngvớimàndiễnkịchcủaXuânBắliv Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt
Ánh Tuyết: Khi tôi chết, hãy hỏa thiêu, đừng chôn cất hay thờ cúng
Diễn viên Quốc Tuấn: Bé Bôm hôn đàn trước khi đi ngủ
Clip B diễn kết hợp của Quốc Khánh và Xuân Bắc:
Sáng 24/11, Nhà hát Kịch Việt Nam đã tổ chức buổi Lễ kỷ niệm 40 năm lớp diễn viên Khoá 1 của Nhà hát.
40 năm trước, những nghệ sĩ như NSND Lan Hương (Hương Bông), NSND Lệ Ngọc, NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Trung Anh, NSƯT Quế Hằng, NSƯT Việt Thắng, NSƯT Thúy Phương, NSƯT Ánh Hồng, nghệ sĩ Phú Đôn... đã trở thành những đồng nghiệp chung một cơ quan, những nghệ sĩ trẻ chập chứng bước vào nghề. Nhiều gương mặt tên tuổi bùi ngùi khi gặp lại những người thầy kính yêu của mình nhân kỷ 40 năm lớp diễn viên Khóa 1 - Nhà hát Kịch Việt Nam.
Các nghệ sĩ khoá 1 Nhà hát Kịch Việt Nam cùng các thầy cô giáo của mình hát vang trong ngày hội ngộ. |
Thế nhưng, cái duyên với sân khấu là sơi dây gắn kết hơn 40 con người xa lạ lại với nhau - và trong suốt 4 năm được đào tạo tại Nhà hát, họ đã trưởng thành, gắn bó, có những người vẫn theo nghiệp diễn nhưng có những người đã rẽ ngang. Nhưng tựu chung, họ đều có những đóng góp tích cực cho nền nghệ thuật nước nhà.
40 năm là chặng đường rất dài, hơn nửa đời người và tương đương với sự nghiệp của một con người. Sau bằng đó năm, họ đã khao khát được gặp lại những người bạn cũ cùng đam mê, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm cũ, nhìn ngắm lại những năm tháng tươi đẹp của tuổi trẻ.
Buổi lễ kỷ niệm diễn ra đầy xúc động. |
Buổi lễ kỷ niệm diễn ra vô cùng ấm cúng và xúc động. Có những nụ cười rạng rỡ nhưng cũng có cả những giọt nước mắt lăn dài trên má. Họ mừng mừng tủi tủi gặp nhau, gặp thầy và gặp bạn.
Để cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa này diễn ra suôn sẻ và thân tình, thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam đã phải vào Nam ra Bắc, tỉ mỉ ghi lại bằng hình ảnh những cuộc gặp bất ngờ, đầy xúc động. Họ kể cho nhau nghe những niềm vui và cả những khoảng lặng cuộc đời.
Các nghệ sĩ khoá 1 Nhà hát Kịch Việt Nam. |
Đạo diễn Trọng Trinh chia sẻ, trước khi viết đơn xin được đi học đạo diễn truyền hình, anh không nghĩ rằng chia tay sân khấu lại khó khăn tới vậy. Khi cầm tờ quyết định được đi học đạo diễn trên tay, anh chạy qua sân khấu mà khóc như một đứa trẻ. Lúc đó, anh cảm nhận hết được sân khấu là thành đường như thế nào.
Trong khi đó, NSƯT Xuân Bắc - PGĐ Nhà hát Kịch Việt Nam không khỏi tự hào vì mình là thế hệ đàn em đi sau, được đào tạo từ cái nôi của kịch nói số 1 này. "Chúng ta phải luôn tự hào, nước Việt Nam thủ đô là Hà Nội, Hà Nội thì có phố Tràng Tiền là phố đầu tiên từ trung tâm, trên phố Tràng Tiền thì Nhà hát của chúng ta ở địa chỉ số 1. Vậy nên số 1 là Nhà hát Kịch Việt Nam, chúng ta trước, sau và mãi mãi vẫn sẽ là Nhà hát số 1", NSƯT Xuân Bắc tự hào.
Tình Lê
NSND Lê Khanh tái xuất sân khấu kịch thủ đô với vở ‘Quẫn’
Trong lần tái xuất này, NSND Lê Khanh tin tưởng, vở kịch ‘Quẫn’ không còn là sự bất ngờ mà kỳ vọng sẽ tạo nên cú đột phá ngoạn mục.
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Eintracht Frankfurt vs Wolfsburg, 21h30 ngày 2/2: Tận dụng lợi thế
Kinh doanhHoàng Ngọc - 02/02/2025 10:21 Đức ...
阅读更多Binance phát động 'giải cứu' Axie Infinity
Kinh doanhSky Mavis huy động thành công 150 triệu USD từ vòng tài trợ do Binance dẫn đầu nhằm khôi phục Ronin Network. Ảnh: Sky Mavis.
Theo thông báo, kết hợp với quỹ cân đối kế toán của Sky Mavis, 150 triệu USD vừa được góp vào sẽ đảm bảo hoàn trả cho tất cả người dùng bị thiệt hại từ vụ hack. Tuy nhiên, Ronin Bridge sẽ được mở lại sau khi hoàn thành quá trình nâng cấp và kiểm tra bảo mật kéo dài vài tuần. Trong thời gian chờ đợi, hầu hết người dùng có thể rút và gửi ETH trên Ronin thông qua Binance. Khi Ronin Bridge hoạt động trở lại, toàn bộ khách hàng có thể rút tiền gửi trên nền tảng.
Chia sẻ trong thông báo của Binance, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Điều hành Sky Mavis cho biết công ty cam kết hoàn trả toàn bộ các khoản tiền cho người dùng và tăng cường bảo mật nội bộ để ngăn chặn những cuộc tấn công trong tương lai.
Trong khi đó, 56.000 ETH (khoảng 185 triệu USD) bị chiếm đoạt từ Axie DAO sẽ được phân bổ một phần trong khi Sky Mavis làm việc với cơ quan thực thi pháp luật nhằm thu hồi. Nếu không thể tìm lại được số tiền này trong vòng hai năm, AxieDAO sẽ bỏ phiếu về bước xử lý tiếp theo.
“Để hệ sinh thái toàn cầu tiếp tục phát triển, chúng tôi bắt buộc phải làm việc cùng nhau, đặc biệt là về bảo mật, điểm mạnh của Binance. Chúng tôi tin tưởng Sky Mavis sẽ đem lại tăng trưởng cho ngành (blockchain). Đồng thời, Binance cần hỗ trợ họ để giải quyết sự cố gần đây”, Giám đốc Điều hành Binance, Changpeng Zhao cho biết.
Vào ngày 23/3, các nút xác thực trên cầu nối Ronin của Sky Mavis và AxieDAO bị tấn công. Hacker đã chiếm đoạt 173.600 ETH cùng 25,5 triệu USDC. Sky Mavis thừa nhận số nút xác thực giao dịch của nền tảng quá ít, dẫn đến dễ dàng bị tấn công. Công ty cho biết sẽ nâng cấp trình xác thực lên tối đa 21 nút trong 3 tháng tới. Đồng thời, các nút này sẽ được phân quyền quản lý giữa các bên liên quan trong cộng đồng Axie, giảm tính tập trung.
Sau sự cố, nhiều người chơi Axie lo lắng về tương lai nền tảng khi số tiền bị mất quá lớn. Ngoài ra, các hoạt động giao dịch với Ronin Network và sàn giao dịch Katana đều đình trệ.
Giá token thuộc hệ sinh thái Sky Mavis biến động mạnh sau thông tin được cứu trợ.
Bất chấp vụ hack, phía Sky Mavis vẫn thể hiện sự lạc quan với nền tảng GameFi của mình. “Axie Infinity xử lý khối lượng giao dịch NFT nhiều gấp 3 lần các chuỗi khác, trừ Ethereum. Hiện có 2,6 triệu người sở hữu Axie, cao gấp 4 lần trò chơi NFT xếp thứ 2. Với 2,2 triệu người chơi, Axie Infinity là game NFT lớn nhất mọi thời đại”, Sky Mavis viết trong thông báo.
Ngay sau khi thông báo khoản tài trợ 150 triệu USD từ Binance, Sky Mavis cũng chính thức mở lại sàn giao dịch Katana. Ngoài ra, giá các token thuộc hệ sinh thái Axie Infinity như AXS, RON, SLP có sự hồi phục sau thông tin tích cực. Tuy nhiên, những đồng tiền số này giảm nhanh sau đó.
Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.
(Theo Zing)
Hacker vụ Axie Infinity đang dùng 'máy trộn' để tẩu tán 600 triệu USD
Việc hacker sử dụng "máy trộn" Tornado Cash nhằm xóa dấu vết cho thấy người này không có ý định trả lại tiền.
">...
阅读更多Ngắm kiệt tác, đoán tính cách
Kinh doanh...
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Radnicki 1923 vs OFK Beograd, 22h59 ngày 3/2: Xây chắc top 8
- Dell PowerEdge R7525 'cỗ máy chủ' dành riêng cho trung tâm dữ liệu
- Cách đăng ký 4G VinaPhone 1 ngày không giới hạn dung lượng
- Hoa hậu Hong Kong gây sốc khi diễn cảnh tắm táo bạo trên truyền hình
- Nhận định, soi kèo Pafos vs PAC Omonia, 22h00 ngày 3/2: Tin vào cửa trên
- Tim bị nghi phẫu thuật thẩm mỹ vì cằm nhọn bất thường
最新文章
-
Nhận định, soi kèo U23 Benfica vs U23 Torrense, 21h00 ngày 4/2: Đại bàng gẫy cánh
-
Hạn cuối để các ứng viên nộp hồ sơ học bổng là ngày 8/7/2022, trừ học bổng cho các chương trình Thạc sỹ và cho sinh viên quốc tế được xét duyệt theo học kỳ. Cụ thể, nhà trường sẽ trao tặng 6 học bổng “Chắp cánh ước mơ” cho sinh viên khuyết tật và/ hoặc có hoàn cảnh khó khăn để theo học tại RMIT Việt Nam. Trong đó, có 2 suất mở ứng tuyển rộng rãi; 4 suất còn lại sẽ được xét duyệt hồ sơ bởi các tổ chức phi lợi nhuận là đối tác của trường gồm REACH, KOTO, Hội người mù Việt Nam và Trung tâm Vì người mù Sao Mai.
Giáo sư Peter Coloe, Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam cho biết: Kể từ khi mở rộng chương trình vào năm 2020, học bổng “Chắp cánh ước mơ” đem đến thêm cơ hội thay đổi cuộc đời cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Đây là những người nếu không có các suất học bổng này sẽ không có cơ hội theo học chương trình đại học.
Ngoài học phí toàn bộ chương trình tiếng Anh và đại học, cùng sinh hoạt phí hàng tháng, tiền nhà, 1 máy tính xách tay và chi phí về thăm quê (nếu cần), sinh viên nhận học bổng sẽ được hưởng trọn vẹn toàn bộ các lợi ích khác như chuyên môn và kinh nghiệm quốc tế của đội ngũ giảng viên, trang thiết bị và cơ sở vật chất tiêu chuẩn cao, cũng như chương trình học bám sát thực tế đang diễn ra trong các ngành và mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp trong các ngành mà trường đã gầy dựng được trong nhiều năm qua.
Học bổng toàn phần là hạng mục học bổng danh giá nhất của RMIT Việt Nam sẽ được trao cho 7 học sinh trung học có thành tích học tập xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và thể hiện được tiềm năng lãnh đạo. Ứng viên học bổng sẽ phải trải qua 3 vòng gồm sàng lọc hồ sơ, sơ tuyển và phỏng vấn bằng tiếng Anh.
Đáng chú ý, trong tổng số 20 hạng mục học bổng dành cho sinh viên mới, với mức chi trả từ 25% đến 50% học phí, ứng viên quan tâm đến lĩnh vực STEM lần đầu tiên có thể ứng tuyển học bổng để học về hàng không, tâm lý học, trí tuệ nhân tạo và an toàn thông tin tại RMIT Việt Nam.
Cử nhân Khoa học ứng dụng (Hàng không) và Cử nhân Khoa học ứng dụng (Tâm lý học) chào đón khoá đầu tiên từ năm 2021, còn chương trình Thạc sĩ Trí tuệ nhân tạo và Thạc sĩ An toàn thông tin vừa ra mắt vào tháng 3 và bắt đầu nhận hồ sơ ứng tuyển cho năm học 2022.
Trong đó, học bổng Thạc sĩ Trí tuệ nhân tạo và Thạc sĩ An toàn thông tin áp dụng áp dụng cho sinh viên tương lai đăng ký theo các chương trình đào tạo này tại RMIT Việt Nam. Học bổng sẽ được xét dựa trên thành tích học tập, kinh nghiệm làm việc, sự đóng góp cho cộng đồng và khả năng lãnh đạo. Tổng số lượng học bổng là 7 suất, với mỗi suất trị giá 50% học phí chương trình.
Ngoài ra, sinh viên mới muốn nộp đơn vào học các ngành Cử nhân Quản trị du lịch và khách sạn, Cử nhân Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) hoặc Cử nhân Ngôn ngữ còn có cơ hội ứng tuyển học bổng trị giá 50% học phí.
Tính đến nay, Đại học RMIT tại Việt Nam đã trao hơn 1.530 suất học bổng trị giá hơn 420 tỉ đồng tới các bạn học sinh trung học và học viên cao học nổi trội, cũng như sinh viên đang học tại trường có kết quả học tập tốt.
Vân Anh
Nhân lực ngành Trí tuệ nhân tạo đang rất thiếu ở Việt Nam và trên thế giới
Theo các chuyên gia, ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) đang rất thiếu những nhân sự tài năng kể cả ở trình độ sơ cấp và cao cấp. Tuy nhiên, Việt Nam đang có tiềm năng lớn để đào tạo thế hệ nhân tài AI tương lai.
" alt="Đại học RMIT công bố chương trình học bổng năm 2022">Đại học RMIT công bố chương trình học bổng năm 2022
-
Đất phương Nam là một trong số những bộ phim gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8x và 9x. Được chuyển thể từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Đây được xem là một trong những phim truyền hình chuyển thể thành công nhất từ tác phẩm văn học. Đất phương Nam nói về hành trình tìm lại cha của cậu bé An và người bạn đồng hành Thằng Cò cùng sự bao dung, nhân hậu của những người dân đất phương Nam đã lay động trái tim của nhiều khán giả.
Sau 22 năm ra đời, bộ phim vẫn liên tục được trình chiếu trên nhiều kênh truyền hình địa phương, nhận được sự mến mộ của nhiều tầng lớp khán giả. Tuy nhiên, nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối cho cuộc đời và những ngã rẽ thăng trầm của Thằng Cò ngày nào.
Phùng Ngọc vai diễn Thằng Cò. Vai Thằng Cò được giao cho diễn viên nhí Phùng Ngọc – cậu bé có gương mặt sáng sủa thông minh. Nhưng ít ai biết rằng vai diễn này đến với Phùng Ngọc thật là tình cờ. Năm đó mẹ Phùng Ngọc mất, anh sống với ba nhưng ông nuôi không nổi nên một người chú ở Sài Gòn thấy vậy nhận anh về. Anh tình cờ được đi theo quay trong đài truyền hình một tiết mục giải trí nhỏ thôi.
Khi đang đứng chờ tới lượt mình thì có một người hỏi anh: “Con là con của ai, con làm gì ở đây?”. Phùng Ngọc cũng thật thà kể, người đó nghe xong đòi gặp người nhận nuôi Phùng Ngọc và mời anh về đóng phim.
Chú của anh nghe vậy mới nói: “Thi thì thi, hẹn ngày lên thử vai coi sao”. Ai ngờ Phùng Ngọc đỗ luôn với vai Thằng Cò. Vai đó đã gắn liền cả cuộc đời của tôi.
Sau thời gian đóng Đất phương Nam, Phùng Ngọc có tham gia thêm bộ phim Ông nội và cháu đích tôn, từ đó không theo nghiệp diễn nữa.
Sự nghiệp diễn xuất không thành công, Phùng Ngọc trở về Bình Dương sinh sống. Anh làm nhiều nghề để mưu sinh như cắt tóc, chạy xe ôm… Thời gian qua, Phùng Ngọc không hề “an cư” ở bất cứ nơi đâu mà anh tới, từ Vĩnh Long, Cần Thơ, TP.HCM hay Phú Quốc. Phùng Ngọc chỉ sinh sống được một, hai năm rồi chuyển đi, cũng vì tính cách thích lang bạt, nay đây mai đó mà vợ anh quyết định ly hôn.
Phùng Ngọc trở nên phát tướng. Nhiều năm lăn lộn ngoài đời, anh trở nên phát tướng, đánh mất vẻ ngoài ưa nhìn của Thằng Cò lanh lợi, đáng yêu ngày nào. Cũng vì ngoại hình thay đổi khiến Phùng Ngọc trở nên tự ti, không còn tự tin để đóng phim, đành chấp nhận làm công việc chân tay kiếm sống.
Về giấc mộng đóng phim, Phùng Ngọc bảo đã tan biến rồi. Anh bảo thời cuộc giờ đã khác. Người ta cần diễn viên có ngoại hình đẹp, lại có điều kiện. Còn anh giờ cơ thể đã phát tướng, gương mặt sần sùi lại chai sạn, quần áo lôi thôi thì làm sao thích hợp đóng phim. Anh tâm sự: “Tôi bây giờ thích hợp để lang thang hơn là đóng phim. Ngày xưa, tôi được mời đóng Đất phương Nam cũng tình cờ. Chưa từng nghĩ đến hào quang nên giờ dù có tắt đi, tôi cũng không bận lòng. Hiện tại, tôi chỉ nghĩ đến việc kiếm ăn ngày 3 bữa”.
Dàn diễn viên Đất phương Nam hội ngộ. Hồi tháng 1 vừa qua, chương trình Ký ức vui vẻ đã mời những gương mặt diễn viên quen thuộc trong bộ phim Đất phương Nam tham dự. Diễn viên Hùng Thuận người đảm nhận vai An và cũng là diễn viên nhỏ tuổi nhất đoàn nhớ lại: "Cứ 5h sáng là thức dậy, 6h15 phải có mặt tại đoàn. 6 rưỡi thì bắt đầu quay cho đến tận tối. Cứ liên tục như vậy trong suốt 6 tháng 28 ngày".
Hùng Thuận rưng rưng kể lại ngày quay phim đầu tiên của anh và diễn viên Phùng Ngọc. Thậm chí, đến bây giờ anh vẫn nhớ chính xác đó là ngày 23/2/1996: "Hôm đó là ngày 23/2/1996, khoảng 4-5h sáng đoàn phim khởi hành đi quay cảnh đầu tiên của phim. Lúc ấy cả Thuận và Ngọc đều không nghĩ rằng mình sẽ đi đóng phim gì hết, mà chỉ nghĩ là một cuộc đi chơi.
Đến lúc chú Vinh Sơn đạo diễn phim nói diễn, thì cả 2 đứa cứ đặt bản thân vào trong đó thôi chứ cũng không biết diễn gì hết", Hùng Thuận kể.
Cả hai cùng chia sẻ nhiều kỷ niệm những ngày đóng Đất Phương Nam.
Đặc biệt có một kỉ niệm đến tận bây giờ Hùng Thuận và Phùng Ngọc cũng không thể quên được. Đó chính là lần 2 "cậu bé" lao vào đánh nhau chỉ vì lý do rất trẻ con."Hôm đó quay cảnh đêm, quay đi quay lại riết không được, quạu quá 2 thằng lao vào nhau đánh lộn. Người lớn phải can ra, cuối cùng cả 2 thằng đều bị đau hết", Phùng Ngọc nhớ lại.
Mới đây, trong một cuộc nói chuyện với truyền thông, khi được hỏi về cảm xúc của anh lúc gặp lại đoàn làm phim Đất phương Nam sau 22 năm, Phùng Ngọc chia sẻ với “Tôi rất vui và xúc động. Nhìn mọi người khỏe mạnh tôi mừng lắm. Những người từng làm phim chung giờ đây ai cũng có con đường riêng của mình, tôi cũng chỉ mong cho họ được nhiều sức khỏe như vậy thôi.
Tôi đi làm cả ngày, không về Sài Gòn nên cũng không thể gặp lại mọi người được. Tôi có số điện thoại, nhưng tôi ít khi gọi cho họ vì ai cũng có công việc riêng nên tôi không muốn làm phiền đến mọi người”.
Theo Dân Việt
Hùng Thuận liên tục xin lỗi vợ cũ vì đã 'chạy trốn'
Hùng Thuận còn tự trách bản thân ích kỷ khiến cuộc hôn nhân của mình tan vỡ trong chương trình Sao hỏa sao kim tập 7.
" alt="Thằng Cò trong Đất phương Nam giờ ra sao?">Thằng Cò trong Đất phương Nam giờ ra sao?
-
Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và Viện Khảo cổ học vừa có "Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò Khu vực chính điện Kính Thiên năm 2019". Cuộc khai quật được thực hiện từ ngày 10/7/2019 đến nay dưới sự chủ trì của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội và Viện Khảo cổ học Việt Nam với tổng diện tích 990m2. Đây cũng là cơ sở khoa học để đánh giá về tính chất, niên đại, quy mô, chức năng và giá trị của các di tích tại Khu vực Chính điện Kính Thiên. Mặt bằng hố trước khi khai quật. Dấu tích sân vườn thời Lê Trung hưng
Về kết quả sơ bộ, báo cáo khẳng định Hoàng Thành Thăng Long nói riêng và Kinh Thành Thăng Long nói chung là một khu di tích rộng lớn, phong phú và phức tạp, việc nhận diện kiến trúc của Hoàng Thành không thể một sớm một chiều mà phải trường kỳ, tỉ mỉ và từng bước. Các kết quả nghiên cứu năm 2019 đã đem lại thêm những nhận thức mới, những giá trị mới.
Trong đó, việc phát hiện cống nước gạch kiên cố thời Đại La đã chứng minh cho giả thiết khu vực trung tâm của thành Đại La vẫn là ở khu vực trung tâm Hoàng Thành Thăng Long. Đây được xem là đặc biệt giá trị, nó chính là minh chứng cho giả thiết, trung tâm của thành Đại La vẫn là trung tâm Hoàng Thành Thăng Long.
GS Nguyễn Quang Ngọc (Giám đốc Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô) nhấn mạnh, việc phát hiện ra dấu tích văn hóa Lý và đặc biệt là dấu tích văn hóa trước Lý (hay Tiền Thăng Long) ở khu vực này là rất quan trọng. Những dấu tích kiến trúc Tiền Thăng Long có thể là những mảnh còn sót lại của các điện Nhật Quang, Long Thụy thời kỳ đầu định đô Thăng Long.
Mặt bằng tổng thể kiến trúc sân vườn thời Lê Trung hưng. PGS.TS Bùi Minh Trí (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh thành) nhận định, kết quả cuộc khai quật năm 2019 đã tiếp tục thu được nhiều phát hiện mới quan trọng, góp phần minh chứng rõ hơn, sâu hơn và toàn diện hơn về các di tích của thời Lê (Lê sơ, Mạc, Lê Trung hưng) ở khu vực này, đồng thời cho thấy rõ khu vực trục trung tâm cũng có nhiều loại hình di tích của các thời kỳ nằm chồng xếp lên nhau, có lịch sử tồn tại liên tục, lâu dài hơn 1300 năm không hề đứt đoạn, từ thời Đại La, Đinh – Tiền Lê đến thời Lý, Trần, Lê. Tuy khai quật trong diện tích nhỏ 990m2, nhưng cuộc khai quật này đã phát hiện được nhiều loại hình di tích và di vật rất đặc sắc của Hoàng thành Thăng Long trong bề dày lịch sử 1.300 năm.
PGS.TS Bùi Minh Trí nhấn mạnh, phát hiện mới về dấu tích kiến trúc sân vườn thời Lê Trung hưng gồm đường đi và hệ thống bồn hoa nằm dọc hai bên đường là đặc biệt quan trọng, minh chứng rõ hơn về trình độ quy hoạch không gian và cảnh quan sân vườn của các công trình kiến trúc trong Hoàng cung Thăng Long đương thời. Theo sử cũ trong Hoàng cung Thăng Long có các Vườn Ngự (hay Ngự viên), dành cho nhà vua và hoàng gia dạo chơi, nhưng không có những mô tả cụ thể. Theo đó, phát hiện này gợi cho chúng ta nhiều điều thú vị khi nhận diện và luận bàn về kiến trúc cảnh quan trong chốn Hoàng cung Thăng Long xưa.
Dấu tích cống nước thời Đại La. Bên cạnh đó, các kiến trúc thời Đinh - Tiền Lê, thời Lý, thời Trần tiếp tục phân bố ở khu vực sau nền điện Kính Thiên, chứng tỏ tính chất trung tâm khá đồng đều trên toàn bộ các vị trí đã khai quật tại khu vực Trung tâm và cũng là tương đồng với toàn bộ khu vực 18 Hoàng Diệu và Vườn Hồng. Trong đó, thời Lý phát hiện di vật tượng rồng đất nung kích thước rất lớn (có phần lớn hơn tượng rồng ở khu 18 Hoàng Diệu) cho thấy có thể có kiến trúc có quy mô lớn, quan trọng thời Lý ở đây. Thời Trần các dấu tích kiến trúc ở đây có quy mô nhỏ. Hiện tượng dấu vết cháy rất nhiều (than tro) gợi đến việc sử sách chép về các cuộc chiến tranh vào cuối thời Trần thế kỷ 14 khiến cho kinh thành bị cháy nhiều lần thành tro bụi.
Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết thời Lê Sơ, thời Lê Trung hưng, các dấu tích đã xuất lộ nhiều gợi lên nhiều giả thiết mới. Ví như, thời Lê Sơ có 2 dấu tích bó nền, 1 dấu tích kiến trúc có móng cột. Các dấu tích này phản ánh thời Lê Sơ xây dựng ở đây nhiều công trình quan trọng (dấu tích đất nền màu gạch đỏ và dấu tích dải nền trang trí hoa chanh được gia cố rất cẩn thận). Kiến trúc có móng cột chạy theo hướng Bắc Nam có thể là kiến trúc kiểu hành lang tương tự dấu tích của kiến trúc hành lang ở phía Tây Đoan Môn đã phát hiện năm 2013-2014.
Điều này gợi ý về không gian kiến trúc chính điện Kính Thiên thời Lê Sơ ở phía sau nền điện Kính Thiên có phần thu hẹp lại hơn so với phần phía trước. Thời Lê Trung hưng hình thành tổ hợp kiến trúc có móng cột lớn phía Tây và kiến trúc sân vườn phía Đông. Kiến trúc có móng cột có khả năng là kiến trúc 5 gian 2 chái nằm trên trục Ngự đạo thẳng tới Đoan Môn- Kính Thiên. Rất có khả năng đây là kiến trúc "cổng" của một khu cung điện khác trong khu vực Trung tâm. Theo thư tịch cổ và bản đồ cổ thì sau khu chính điện Kính Thiên là khu điện Cần Chánh. Vậy nếu đúng đây là kiến trúc cổng thì đây là di tích đánh dấu sự bắt đầu của khu vực kiến trúc quan trọng thứ hai trên trục Trung tâm. Đó là khu vực điện Cần Chánh, nơi làm việc của Hoàng đế và triều đình Lê Trung hưng.
Gạch thông gió thời Lê Trung hưng. Tiếp tục mở rộng khai quật
GS.TSKH Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hoá quốc gia đề xuất, năm 2020 và các năm sau tập trung khai quật trục trung tâm Đoan Môn - Kính Thiên - Hậu Lâu - Bắc Môn để có thêm tư liệu phục hồi không gian Điện Kính Thiên.
Cũng theo GS. Lưu Trần Tiêu, Điện Kính Thiên là nơi thiết triều, nơi tiếp các sứ thần, không phải là nơi làm việc của Vua. Nghiên cứu các công trình cung điện ở cố đô Huế cho thấy trên đường thần đạo có nhiều công trình, trong đó phía sau điện Thái Hòa có điện Cần Chánh, nơi làm việc của các vua triều Nguyễn. Bởi vậy, có thể mở rộng các hố khai quật về phía Tây Nam của hố khai quật năm 2019 để xem có nền móng công trình dạng Cần Chánh.
Đặc biệt, "Đường nước lớn" là một phát hiện quan trọng và nổi bật nhất của khảo cổ học trong không gian Điện Kính Thiên, đề nghị mở rộng toàn bộ các hố khai quật khảo cổ học để làm rõ được toàn bộ quy mô của công trình này (nhất là tìm ra được các góc của đường nước). Đây là công trình sẽ thu hút khách tham quan. Ngoài ra, trong thời gian tới đề nghị nghiên cứu, khai quật làm rõ hơn hệ thống "trường lang" trong không gian Điện Kính Thiên.
Một phần mào của tượng đầu rồng lớn bằng đất nung thời Lý, thế kỷ 11-13. Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam kiến nghị, trong thời gian tới cần tiếp tục khai quật khảo cổ học trong khu Hoàng thành để tiến tới phương án phục dựng không gian Điện Kính Thiên. Đặc biệt là cần mở một diện tích khai quật hạn chế ở khu vực trước sân Điện Kính Thiên song song với khai quật mở rộng toàn diện tích khai quật của hố 2019.
Ngoài ra, PGS Trần Đức Cường cũng lưu ý, những khó khăn trong việc giải tỏa, tiếp nhận các công trình thuộc "Cục tác chiến" cũng cần được chú ý. Để có thêm hiểu biết về các di tích thuộc Hoàng thành, cần có chương trình khai thác tài liệu ở trong nước một số Trung tâm lưu trữ trong nước (Hà Nội, Huế...) và nếu có thể ở nước ngoài (Viện Viễn đông bác cổ Pháp ở Pháp).
Gốm men trắng cao cấp thời Lý, thế kỷ 11-13 Còn theo PGS.TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội di sản văn hóa Việt Nam cho rằng, cần hoàn thiện và nghiệm thu dự án nghiên cứu phục dựng hạng mục Điện Kính Thiên cả phần vỏ kiến trúc (qua 3D) và phần nội dung, chức năng, nội thất sau khi được phục dựng. Coi đây là cơ sở trình thiết kế kỹ thuật trong tương lai. Mạnh dạn triển khai đề án nghiên cứu phục dựng lễ hội Đèn Quảng Chiếu với tư cách thí điểm để tham khảo ý kiến cho viêc từng bước hàn chỉnh. Đây cũng là phương án gia tăng sự sống động cho khu di sản.
PGS.TS Phạm Mai Hùng, Phó chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam đề nghị, số lượng di vật khai quật phong phú và đa dạng, đề xuất kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép triển khai ngay nhiệm vụ tu sửa, nâng cấp tòa nhà của Bộ Quốc phòng để từng bước trưng bày di sản văn hóa Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tàng Hoàng cung Thăng Long, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
Tình Lê
" alt="Phát hiện dấu tích 'vườn thượng uyển' tại Hoàng Thành Thăng Long">Phát hiện dấu tích 'vườn thượng uyển' tại Hoàng Thành Thăng Long
-
Nhận định, soi kèo Real Betis vs Athletic Bilbao, 3h00 ngày 3/2: Củng cố vị trí Top 4
-
Cuộc đời lạ lùng của người đàn ông có IQ cao nhất thế giới