当前位置:首页 > Nhận định > Nhận định, soi kèo Ohod Medina vs Abha, 20h10 ngày 3/2: Tin vào Abha 正文
标签:
责任编辑:Thế giới
Cũng trong tập này, Như Ý (Thuỳ Anh) phát hiện ra bài dự thi vòng 2 của Dương trùng hợp với tác phẩm của một kiến trúc sư nổi tiếng. Như Ý lập tức gặp Dương để xúc phạm và yêu cầu cô rút bài dự thi nếu không muốn bị bẽ mặt. "Vì mối quan hệ của chị và anh Lâm, tôi đang khuyên chị thật lòng. Đừng để mất mặt thêm 1 lần nữa", Như Ý cảnh báo.
Dương nói cô bất ngờ với thái độ của Như Ý và hỏi lại: "Phải chăng cô không có được tình cảm của ai đó nên cô mới đố kỵ?". Lúc này Như Ý lật bài ngửa với Dương: "Chẳng qua tôi muốn chừa cho chị một chút mặt mũi, chị lại tỏ vẻ thanh cao à? Ý tưởng thiết kế nhà mặt trời của chị từ đâu mà có?"
Còn Lâm (Mạnh Trường) thì bất luận có chuyện gì anh vẫn đứng về phía Dương và tin cô mới là người đúng. Một mình Lâm đứng ra bảo vệ Dương trước sự 'bắt nạt' của công ty mình, kể cả phải đối đầu với sếp. Lâm đề nghị sếp Giang (Khôi Trần) mời Dương sang công ty để công khai xin lỗi. "Bản vẽ nháp đó vốn dĩ không phải của em. Em sẽ gửi trả cho chủ nhân của nó. Đến khi đó cô ấy muốn làm thế nào em không can thiệp được đâu", Lâm nói.
Dương đạo ý tưởng thiết kế hay cô là nạn nhân của âm mưu hãm hại nào đó? Lâm có bảo vệ cho Dương thành công? Chi tiết tập 24 Chúng ta của 8 năm sau lên sóng lúc 21h40 tối nay trên VTV3.
Diễn viên sinh năm 1999 sexy có cảnh nóng táo bạo ở 'Chúng ta của 8 năm sau'Thủ vai tình nhân cũ của Tùng trong 'Chúng ta của 8 năm sau' là Cù Thị Trà, nữ diễn viên sinh năm 1999 có nhan sắc không hề thua kém Huyền Lizzie và Quỳnh Kool." alt="Chúng ta của 8 năm sau tập 24: Như Ý xúc phạm Dương, Lâm một mực bảo vệ tình cũ"/>Chúng ta của 8 năm sau tập 24: Như Ý xúc phạm Dương, Lâm một mực bảo vệ tình cũ
Tháng 3/2021, Trấn Thành trở thành hiện tượng của màn ảnh Việt khi ra mắt với vai trò đồng đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất và diễn viên chính của phim Bố già với doanh thu cực kỳ ấn tượng trong bối cảnh rạp chiếu đang khủng hoảng sau dịch Covid-19.
Trấn Thành chứng tỏ mình không hề ăn may mà là nhà làm phim có tài và biết cách kéo khán giả đến rạp ngay ở phim đầu tiên. Ra mắt bộ phim thứ 2 dịp Tết Nguyên Đán, ngay lập tức Nhà bà Nữtạo nên cú nổ lớn ngoài phòng vé, liên tiếp phá vỡ mọi kỷ lục doanh thu và kết thúc bằng con số kỷ lục: 475 tỷ đồng, giành luôn vị trí quán quân trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời.
Nhà bà Nữdo Trấn Thành đạo diễn và đóng chính trở thành điểm sáng của phòng vé Việt năm qua, thậm chí còn dẫn đầu top 10 những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất ở lĩnh vực phim chiếu rạp năm 2023 trên Google Việt Nam.
Loạt phim doanh thu cao nhất 2023 (Tổng: 1301 tỷ)Nhà bà Nữ: 475 tỷKhông dừng lại ở đó, Đất rừng phương Nam -bộ phim Trấn Thành tiếp tục tham gia với nhiều vai trò lại trở thành cú nổ tiếp theo ngoài phòng vé khi thu về 140 tỷ đồng vào giai đoạn thấp điểm. Đất rừng phương Namdù ra mắt giữa tháng 10 nhưng nhanh chóng đứng hạng 3 trong những phim có doanh thu cao nhất 2023, theo Box Office Vietnam.
Như vậy 2 phim có Trấn Thành đã thu về 615 tỷ đồng. Điều đáng nói là phim nào có Trấn Thành gần như là đảm bảo về doanh thu cao và luôn là những tác phẩm gây tranh cãi khi công chiếu.
Xếp vị trí thứ 2 về doanh thu là Lật mặt 6của Lý Hải. Phim công chiếu dịp 30/4 và thu về 273 tỷ đồng, con số cách biệt với các bộ phim trăm tỷ còn lại trong top doanh thu. Là phần hay nhất trong cả loạt phim,Lật mặt 6 chứng tỏ sức hút không hề nhỏ đến từ thương hiệu Lật mặtvà Lý Hải giúp tạo nên cú nổ tiếp theo phòng vé năm qua.
Trong khi đó, 2 phimSiêu lừa gặp siêu lầyvà Chị chị em em 2cùng thu về 121 tỷ đồng. Ê-kípNgười vợ cuối cùngcông bố phim đã vượt mốc 100 tỷ đồng nhưng số liệu từ Box Office Vietnam cho thấy phim mới thu về 96 tỷ. Như vậy 2023 chỉ có 5 phim vượt mốc doanh thu 100 tỷ và tổng doanh thu của 7 phim có doanh thu cao nhất đạt 1301 tỷ, một con số mơ ước.
Phim thảm họa chết như ngả rạ
Tuy thế, phòng vé Việt 2023 cũng chứng kiến cái chết tức tưởi của vô số phim Việt. Dù được truyền thông mạnh, có dàn diễn viên đình đám tham gia nhưng những bộ phim nghèo nàn về nội dung lẫn hình ảnh và không có gì đặc sắc đã không thể trụ rạp lâu với doanh thu bết bát.
Theo số liệu từ Box Office Vietnam, tổng doanh thu 7 phim bết bát nhất phòng vé chỉ đạt 17 tỷ đồng, hầu hết có doanh thu lẹt đẹt khoảng 2 tỷ đồng. Điều này có nghĩa nhà sản xuất chỉ thu về một nửa trong số đó sau khi khấu trừ cho các rạp chiếu, chưa kể chi phí truyền thông và phát hành gần như nắm chắc phần lỗ.
Loạt phim doanh thu thấp nhất 2023 (số liệu từ Box Office Vietnam)Bến phà xác sống: 4 tỷ
Khi ta hai lăm: 3 tỷ
Chạm vào hạnh phúc: 2,4 tỷ
Giao lộ 8675: 2,4 tỷ
Live: Phát trực tiếp: 2 tỷ
Fanti: 1,8 tỷ
Bên trong vỏ kén vàng: 1,4 tỷ
Thành phố ngủ gật: 230 triệu
Khán giả giờ đây có nhiều kênh tham khảo hơn trước khi quyết định mua vé vào rạp. Kinh tế khó khăn, nhiều tựa phim lựa chọn ngoài rạp cộng với việc tiếp cận dễ dàng với phim ảnh trên nền tảng trực tuyến khiến người xem ngày càng cân nhắc hơn khi bỏ tiền mua vé xem phim, trừ khi đó là một tác phẩm hay hoặc bắt buộc phải xem ngoài rạp.
Những tranh cãi quanh bộ phim hay những chiêu trò PR 'bẩn' không còn tác dụng kéo khán giả đến rạp bởi họ có các kênh tham khảo đa dạng. Hiệu quả của việc truyền miệng luôn có tác dụng, họ sẽ dễ dàng bỏ qua một tựa phim bị cư dân mạng chê bai hay cảm thấy tốn tiền, tốn thời gian khi ra rạp mà gặp phải một bộ phim tồi. Do vậy, những bộ phim có chất lượng kém gần như không có cơ hội "sống sót" sau 1 tuần ra rạp.
Có thể thấy danh sách dài các bộ phim chất lượng kém có doanh thu thấp khi ra rạp năm qua như:Bến phà xác sống(4 tỷ), Khi ta hai lăm (3 tỷ), Chạm vào hạnh phúcvàGiao lộ 8675(2,4 tỷ), Live: Phát trực tiếp (2 tỷ) và Fanti (1,8 tỷ).
Đáng tiếc nhất là Bên trong vỏ kén vàng - bộ phim giúp Phạm Thiên Ân giành giải Camera Vàng cho phim đầu tay tại LHP Cannes 2023 vì kén người xem nên chỉ thu về 1,4 tỷ đồng khi công chiếu tại rạp Việt. Đây là kết cục đã đoán được trước của những bộ phim nghệ thuật. Bởi ngay như bom tấn Vầng trăng máudù có chi phí sản xuất cao ngất ngưởng lên tới 200 triệu USD đến từ ê-kíp đạo diễn và diễn viên hàng đầu của Hollywood cũng chỉ thu về 6 tỷ đồng ở rạp Việt.
Bộ phim có doanh thu chiếu rạp thấp nhất năm qua là Thành phố ngủ gật. Ra rạp cùng ngày với Đất rừng phương Nam nhưng bộ phim kinh phí thấp này chỉ chiếu ở HN và TP.HCM với rất ít suất chiếu do là dòng phim khó xem, kén khán giả. Thành phố ngủ gật chỉ trụ rạp được 2 tuần và ra về với doanh thu thấp kỷ lục: 230 triệu đồng.
2023 khép lại với bức tranh đa dạng về doanh thu và cũng rất khó đoán định về gu xem phim của khán giả Việt. Các bộ phim chiếu Tết đã hoàn thành và đang trong chiến dịch chạy đua quảng bá để chuẩn bị cho mùa phim sôi động nhất năm của rạp chiếu. Sự góp mặt của Trấn Thành trong dự án điện ảnh thứ 3 công chiếu từ mùng 1 Tết Nguyên Đán 2024 tiếp tục được kỳ vọng sẽ mang tới cú nổ tiếp theo cho phòng vé Việt 2024.
Khoảng cách doanh thu giữa phim thấp nhất và cao nhất thị trường là cực kỳ khủng khiếp!
"2023 là năm thành công nhất về mặt doanh thu trong lịch sử phim Việt. Đương nhiên năm nào chúng ta cũng có những phim đạt doanh thu cao và những phim đạt doanh thu thấp. Trên thực tế có phim đạt được mức doanh thu 230 triệu, so với mức doanh thu đỉnh như của Nhà bà Nữ gần 500 tỷ rõ ràng ta thấy khoảng cách doanh thu giữa phim thấp nhất và cao nhất thị trường là cực kỳ khủng khiếp.
Song 2023 vẫn là năm doanh thu toàn thị trường cao nhất. Thậm chí chúng ta có được 1 bộ phim đi vào lịch sử phim chiếu rạp Việt Nam có doanh thu cao nhất là Nhà bà Nữ.Nếu nhìn vào thành tích khủng sẽ thấy đây là năm thành công. Sẽ có những tác phẩm đạt tiếng vang nhưng cũng có những tác phẩm dừng lại ở mức mang ra rạp chiếu nhưng khán giả không quan tâm, đó là điều bình thường của một thị trường đang vận hành.
Với tôi, đây là 1 năm có nhiều tín hiệu lạc quan tích cực và cho thấy tiềm năng rất lớn của phim chiếu rạp Việt, chỉ là các nhà làm phim có mang đến những bộ phim thực sự hấp dẫn để khán giả chịu ra rạp hay không. Bằng chứng là những bộ phim như Nhà bà Nữ, Lật mặt 6đã thực sự kéo khán giả đến rạp và họ xem phim với tâm thế cực kỳ thích thú, thấy được số tiền và thời gian họ bỏ ra cho một bộ phim là hoàn toàn xứng đáng, thậm chí vượt qua kỳ vọng của họ.
Có lẽ năm 2024 sẽ gặp 2 vấn đề quan trọng. Đó là kinh tế bị ảnh hưởng của năm 2023 sẽ tác động đến doanh thu của các phim năm 2024. Doanh thu của năm 2024 sẽ phụ thuộc vào 2 quý đầu năm trong đó có mùa phim Tết với Maicủa Trấn Thành và dịp 30/4 với Lật mặt 7của anh Lý Hải. Đây vẫn là 2 bom tấn được khán giả chờ đợi nhất năm 2024. Song tôi nghĩ năm 2024 sẽ khó đạt được mức doanh thu của năm 2023 chứ chưa nói gì đến sẽ vượt được".
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt
" alt="2 phim của Trấn Thành thu 615 tỷ, phòng vé Việt 2023 ngập thảm họa"/>2 phim của Trấn Thành thu 615 tỷ, phòng vé Việt 2023 ngập thảm họa
Năm 1983, bố mẹ Thiên Tân là ông Nguyễn Duy Thành (SN 1960) và bà Nguyễn Thị Năm (SN 1962, Thanh Oai, Hà Nội) hạnh phúc chào đón con gái đầu lòng. Liên tiếp sau đó, vợ chồng ông vừa vui, vừa lo lắng khi sinh thêm 3 cô con gái.
Ông Thành là con trưởng nên áp lực sinh con trai luôn đè nặng. Gia đình càng thêm căng thẳng khi 2 em trai của ông Thành lần lượt có con trai.
Chứng kiến vợ sinh con vất vả, ông Thành muốn dừng lại với 4 người con gái. Tuy nhiên, những câu hỏi thăm, gợi ý “kiếm thêm con trai” khiến vợ chồng ông cảm thấy tự ti. Thương chồng, bà Năm cố gắng sinh thêm, không than vãn.
Thiên Tân kể: “Lúc sinh tôi, mẹ đã 38 tuổi. Lo lắng cho sức khỏe của vợ, bố tôi quyết định không sinh nữa. Ông bảo, không có con trai cũng không sao, quan trọng gia đình êm ấm”.
Bình thường, bố của Thiên Tân rất ít nói. Những lúc vui, có chút rượu, ông tâm sự: Tôi có 8 con gái, sướng hơn khối người. Ông bảo, con gái cũng nối dõi, thờ cúng bố mẹ như thường.
Ông thường căn dặn 8 cô con gái: “Bây giờ, bố làm con trưởng nên việc cúng bái ông bà, tổ tiên vẫn ở nhà mình. Sau này, chị cả các con sẽ thờ cúng bố mẹ, còn việc hương khói ông bà, tổ tiên thì để chú lo liệu”.
Dù có đến 8 người con, nhưng bố mẹ Thiên Tân biết buôn bán nên kinh tế gia đình ổn định. Tuy nhiên, chị em Thiên Tân vẫn luôn tự giác chăm lo cho nhau, không để bố mẹ lo lắng.
Khi Thiên Tân 4 tuổi, chị cả lấy chồng, chị 2 và chị 3 thì học đại học. Vì vậy, cô thân thiết và gần gũi nhất với 3 chị gái thứ 5, 6, 7.
Lúc còn sống chung với nhau, mấy chị thường dạy học và đưa đón Thiên Tân thay bố mẹ. Là con út, Thiên Tân được bố mẹ cưng chiều nhất nhà, nhưng các chị không bao giờ ganh tỵ.
Thiên Tân vào đại học, đến nhà chị thứ 3 sống để thuận tiện đi lại. Cô được chị thứ 6 giúp đỡ tiền sinh hoạt phí.
Dù bố mẹ hoàn toàn có thể lo lắng cho các con nhưng chị em Thiên Tân rất tự lập, ai cũng làm thêm, biết kiếm tiền từ sớm.
Chị em Thiên Tân nghĩ, cách báo hiếu tốt nhất là bản thân cố gắng có công việc ổn định, sống hạnh phúc. Các con sống tốt, tự lập thì bố mẹ đỡ lo, tuổi già bớt muộn phiền.
4 lần họp mặt trong năm
Hiện, Thiên Tân sống cùng chị gái ở quận Hà Đông, còn bố mẹ ngụ tại huyện Thanh Oai, Hà Nội. Những chị gái khác lập gia đình, trong đó có 2 người lấy chồng cùng làng, 4 người lấy chồng khác huyện.
Bố mẹ Thiên Tân có lối sống tiết kiệm, mua gì cũng thấy tiếc. Thế nên, cô và các chị dùng tiền riêng mua sắm, tặng bố mẹ món này món kia.
Thiên Tân và chị gái chưa chồng, cố gắng 1 năm đưa bố mẹ đi du lịch vài lần. Vào các dịp lễ Tết, mấy chị em biếu bố mẹ một chút tiền. Đó là cách 8 chị em nhắn nhủ bố mẹ yên tâm, công việc và thu nhập của các con ổn định.
Về vật chất, bố mẹ Thiên Tân không cần con cái lo lắng. Vì vậy, 8 chị em thường bảo ban nhau, thường xuyên về thăm bố mẹ.
Tất cả thống nhất một năm cố định 4 lần họp mặt đông đủ, gồm: Tết dương lịch, tết Nguyên đán và sinh nhật bố mẹ. Ngoài ra, khoảng 2 tháng, chị em hẹn nhau về tổ chức nấu nướng, ăn cùng bố mẹ. Người nào ở cữ hoặc nuôi con nhỏ, không về cũng không sao.
Tính đến nay, nhà Thiên Tân có tổng cộng 8 con gái, 6 chàng rể và 14 cháu (11 cháu trai và 3 cháu gái). Mỗi lần, cả nhà tụ tập đông đủ, con cháu đùa giỡn náo nhiệt, bố mẹ Thiên Tân rất hạnh phúc.
Lần kỷ niệm 40 năm ngày cưới của bố mẹ, 8 chị em Thiên Tân tự lên kế hoạch, tổ chức ăn uống, chụp ảnh kỷ niệm cho cả nhà.
Dù còn ngại ngùng nhưng bố mẹ Thiên Tân vô cùng xúc động, hào hứng tham gia lễ kỷ niệm cùng con cháu.
Ngày trước, ông bà làm lễ đơn sơ, không có điều kiện chụp ảnh cưới. Sau 40 năm tần tảo, ông bà được sống trong hạnh phúc lứa đôi bên 8 cô con gái đã trưởng thành.
Trước đây, do quan niệm "trọng nam khinh nữ", nhiều gia đình đối mặt với áp lực sinh con trai để nối dõi tông đường. Nhiều nhà cố gắng đẻ mong có được mụn con trai khiến cuộc sống vốn dĩ vất vả lại càng thêm khốn khó. Ngày nay, nhiều quan niệm cũ đã lùi xa. Chuyện sinh con một bề không còn là gánh nặng đối với nhiều cặp vợ chồng nữa. Một số gia đình trước đây từng khốn khổ trước áp lực không có con trai, nay lại cảm thấy mừng vì các con gái sống tình cảm, hiếu thảo với cha mẹ. Dư luận thậm chí cho rằng việc sinh con một bề như vậy là hạnh phúc và may mắn. |
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Kỳ cuối: Gia đình xứ Nghệ có 10 con: Anh đi hỏi vợ, 5 em gái lẽo đẽo theo sau
Người đàn ông Hà Nội là con trưởng, sinh 8 con gái: Tôi sướng hơn khối người
NSND Quốc Anh có biết từ bao giờ mình lại bị đóng đinh vào những vai quan tham, đểu cáng ở mảng hài kịch? Phải chăng từ vai Lý lác trong "Râu quặp"?
- Việc bị đóng đinh vào những vai như quan tham, quan huyện, Lý trưởng, chánh tổng, ... có lẽ từ khi tôi còn ở Nhà hát Chèo.
Ở đấy, tôi đã từng đóng Lý trưởng, sau đó tôi đóng rất nhiều dạng vai từ chính diện đến phản diện nhưng vai được các cụ, các thầy ấn tượng và thích nhất vẫn là Lý trưởng.
Trước đó, tôi đã tham gia một trích đoạn Bá kiến và tôi nghĩ mình bị đóng đinh vào những vai diễn này từ những năm đó - khoảng năm 2002..
Cùng với Xuân Hinh, Quang Tèo, anh là một trong những nghệ sĩ hài được khán giả yêu mến gọi là "Vua hề chèo", "Vua hài đất Bắc"… anh nghĩ sao về những danh xưng đó dành cho mình?
- Thú thật, danh xưng đối với tôi không quá quan trọng. Khán giả yêu mến nên gọi như vậy, chứ tôi không dám nhận mình là "Vua hề chèo" hay "Vua hài đất Bắc" đâu.
Trên sân khấu chèo hay hài kịch tôi chỉ dám nhận mình là nghệ sĩ đóng tròn trịa các dạng vai tính cách khác nhau.
Ở mảng sân khấu chính kịch, một vai diễn tôi không bao giờ quên được đấy là nhân vật Nguyễn Trãi trong vở Nguyễn Trãi ở Đông Quan.
Thực tế, khi được phân vai Nguyễn Trãi, tôi đã trăn trở rất nhiều. Tôi đọc kịch bản này khi đang "chạy sô" ở Bắc Kạn. Mấy đêm liền tôi thức trắng.
Tôi đã mua rất nhiều sách viết về Nguyễn Trãi để nghiền ngẫm về nhân cách và nỗi oan khiên của cụ, những mong có thể tái hiện lại hình ảnh Nguyễn Trãi trên sân khấu.
Trong quá trình luyện tập và diễn xuất, tôi cũng đã cố gắng để lột tả được "cái thần" của Nguyễn Trãi.
Tôi đã cố gắng làm sao để đẩy cái hồn cốt Nguyễn Trãi mà tôi đang thể hiện lên cao, thoát ra khỏi cái vẻ bề ngoài.
Và quả thực, như các cụ nói "gái có công thì chồng không phụ", vai Nguyễn Trãi đã mang về cho tôi thành công rực rỡ khi được Huy chương Vàng ở hội diễn.
Tôi phải khẳng định đó là sự thăng hoa giữa thầy và trò. Thầy tôi - cố NSND Doãn Hoàng Giang giao cho tôi vai này với lời nhắn: "Tôi tin cậu".
Với NSND Quốc Anh, "cái được" lớn nhất của nghệ sĩ hài là cát-xê cao, nhanh chóng nổi tiếng hay chỉ đơn giản là sự vui vẻ, mang lại tiếng cười cho mọi người?
- Đúng là tôi nhận thấy mình có duyên với hài, nhất là những vai hề như Lý trưởng, Thầy rởm, Lý lác… Với tôi, mọi "cái được" mà bạn nói ở trên đều không quan trọng, mà quan trọng là được làm nghề, được khán giả biết đến ở nhiều dạng vai và được yêu mến.
Quả thật, với "sân khấu đại chúng" là tấu hài, sự nổi tiếng cũng đến nhanh hơn và tôi cũng không phủ nhận nhờ băng đĩa hài, người ta biết đến tôi nhiều hơn.
Trước tôi cũng diễn hề chèo, nhưng rõ ràng khi ra với sân khấu đại chúng, tác động và sự lan tỏa nhanh hơn nhiều. Tôi cho rằng, với sân khấu nào cũng nên hết mình.
Thú thật, kể cả thời đỉnh cao nhất hay cho đến bây giờ, tôi cũng không đòi hỏi cát-xê.
Đến tuổi ngoài 60 rồi, kiếm tiền nhiều cũng chẳng để làm gì, các cụ nói chẳng sai: "Chết cũng mang đi thôi", nên tốt nhất hãy làm điều mình thích và cảm thấy nhân văn, ý nghĩa đó là vui, là giàu có rồi.
Nhớ lại thời hoàng kim, có kỷ niệm nào anh ấn tượng nhất có thể chia sẻ?
- Thời đó, tôi được mời đi show rất nhiều, dày đặc tại các tỉnh thành, huyện này sang huyện khác. Có những tháng đi đến 20 ngày, đúng là cũng vui, nhưng rất hại sức khỏe.
Tôi còn nhớ thời đấy có Quang Tèo, Thắng Vẹo, vợ chồng Công Lý, Giang Còi, bác Phạm Bằng, Vân Dung, Minh Hằng đi diễn cùng.
Anh em đi diễn với nhau có rất nhiều kỷ niệm, không thể nào kể hết được và nó đọng lại trong lòng mỗi người tình nghệ sĩ.
Có lần, diễn ở Điện Biên, chúng tôi thống nhất với bầu show phải đưa cát-xê cho các cụ cao tuổi trước, ví dụ như cụ Bằng, phải trân trọng những cây đa, cổ thụ trong nghề.
Hồi đấy, Bình Trọng (con trai NSND Trần Nhượng - PV) cũng rất hay đi cùng tôi, anh em đi diễn bằng xe máy, tôi không biết lái xe. Trọng là người chở và chúng tôi cứ thế đi diễn triền miên. Thực sự khoảng thời gian đó rất vui.
Thời kỳ đỉnh cao, cát-xê anh kiếm được anh dùng thế nào? Mua vàng hay đầu tư bất động sản?
- Nếu hồi đấy mua vàng thì chắc bây giờ trong nhà phải chất hàng đống (cười). Nói vui vậy thôi, với tôi, điều đó không quan trọng.
Thời đó, đi làm có tiền tôi không mua đất, cũng chẳng mua vàng, tôi giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn khác trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
Tôi nghĩ, giàu nghèo do số nên cứ để thuận theo tự nhiên. Vì tôi quan niệm, nhìn lên không bằng ai nhưng nhìn xuống cũng chẳng ai bằng mình.
Điều tôi quan trọng nhất là giữ được tình cảm đối với quý vị khán giả.
Đặc biệt, tôi rất ít nhận lời làm quảng cáo. Tôi chỉ nghĩ một điều, chẳng giàu có gì nếu mình có thêm vài trăm triệu. Tôi sợ nếu quảng cáo không đúng sự thật, không đúng với giá trị của sản phẩm mà người dân tin tưởng mình rồi kéo nhau mua thì mình mang tội.
Vì thế, tôi không bao giờ quảng cáo thực phẩm chức năng hay thuốc thang, kể cả có giấy phép tôi cũng phải xem lại rất kỹ.
Tôi quảng cáo 1 lần duy nhất cách đây 5 năm cho sản phẩm của nhà máy sản xuất phân bón của Nhà nước. Tôi cảm thấy sản phẩm đó tốt cho bà con nông dân, dùng phân đó bón cho cây trồng như thế nào, hiệu quả kinh tế mang lại ra sao.
Để có một NSND Quốc Anh như bây giờ, chắc hẳn anh cũng không thể quên những năm tháng nghèo khổ của đời nghệ sĩ?
- Đó là năm tháng thời bao cấp đói khổ, rét mướt, ăn bo bo và mì trắng thay cơm. Thỉnh thoảng, tôi cùng đám bạn học ra làng kì cạch cả buổi chỉ câu được một con cá, mò được vài chú cua đồng, hay bắt được rổ ốc đá để cải thiện.
Đời diễn viên nghèo lắm, đi diễn khắp nơi cùng chốn, ngay cả những ngày giáp Tết, tôi cùng diễn viên nhà hát đi diễn khắp các tỉnh miền Bắc, hết ở đồng bằng trung du lại ngược lên miền núi, đi xuống miền biển, đói vẫn hoàn đói.
Vậy mà đến ngày về chỉ mong mua sọt cam mang về quê cho cha mẹ, gia đình, nhưng rồi tiền cát-xê hai tháng cũng chẳng đủ để mua được sọt cam.
Nhiều năm tôi phải ở lại Hà Nội vì không đủ tiền mua vé về quê sum họp ngày Tết với gia đình.
Cuộc sống khó khăn, đói khổ đó không chỉ với một người mà cả một thế hệ, nhưng mọi người vẫn cứ phải sống, phải đi và tiến về phía trước.
Bây giờ, anh đã đề huề nhà cửa, đã vi vút ô tô và tiền tiêu rủng rỉnh, vậy có ký ức nào cụ thể về cái khổ, cái đói một thời vẫn ám ảnh anh không thôi?
- Chuyện đã qua hơn 35 năm nay, nhưng mỗi lần nhớ lại, hay đi qua đoạn Thường Tín, Hà Tây cũ, trong lòng tôi lại trăn trở.
Đó là năm đầu của thập niên 80, khi đó, tôi mới 20 tuổi, đi từ quê Thanh Hóa ra Hà Nội để vào năm học. Đi trên xe mà trong túi chẳng có nổi một xu. Xe dừng ở Thường Tín, bác tài đến thu tiền vé, lúc đấy, tôi không có tiền, ấp úng nói mong bác tài thông cảm.
Người đàn ông trung niên vằn mắt nhìn tôi: "Trông thư sinh trắng trẻo thế mà bảo không có tiền?!". Mấy chục năm qua, ánh mắt ấy vẫn ám ảnh tôi…
Ông ta bảo: "Mày không có tiền thì ai bảo ngồi trên xe tao?". Vừa dứt lời, ông ta dùng hết sức tát một cái như trời giáng xuống gáy tôi, rồi ném tôi xuống xe. Chiếc xe lao đi, còn lại một mình tôi trên đường vừa buồn, vừa tủi, vừa đuối lý. Tôi đi bộ 20 cây số vào một ngày cuối chiều mùa hè từ Thường Tín về Nhà hát chèo Việt Nam.
Lúc đó, hơn ai hết, tôi thấm thía cái nghèo, cái khổ, cả nỗi nhục, đói khát và thiếu thốn... Chuyện có vậy đó, mà ám ảnh tôi đến bây giờ.
Đi qua những năm tháng thăng trầm của cuộc sống, của nghiệp diễn và cho đến bây giờ, với anh, nỗi lo nghệ thuật và nỗi lo "cơm áo gạo tiền", nỗi lo nào khổ hơn?
- Tôi nghĩ, nỗi lo nghệ thuật mới khổ và trăn trở hơn. Còn cơm áo gạo tiền đối với tôi không quan trọng. Thời buổi bây giờ, chẳng còn sợ đói mà chỉ mong sống làm sao cho khỏe và sang lên.
Tôi thực sự là một người rất kỹ tính, khi truyền lửa cho các em, bao giờ tôi cũng nói làm nghệ thuật phải có sự đam mê trước. Hãy yêu và đam mê với nghề đi, Tổ nghiệp chưa phù hộ được lúc này thì chắc chắn sẽ phù hộ cho mình vào khi khác.
Từ năm 20 đến 25 tuổi tôi rất long đong, lận đận, mãi đến khi 40 tuổi tôi mới bắt đầu nổi tiếng và được khán giả biết đến.
Người ta vẫn nói, cuộc đời của các nghệ sĩ hài, chỉ tươi cười dí dỏm trên sân khấu, còn ở đời thực thì buồn nhiều hơn vui, "bên ngoài cười nụ, bên trong khóc thầm", anh thấy điều đó đúng không?
- Tôi nghĩ điều đó không chỉ đúng với tôi mà nhiều nghệ sĩ khác cũng như thế. Vì mỗi người một số phận, trời cho cái này sẽ lấy đi cái khác, không ai có thể tròn trịa cả.
Nghệ sĩ hài khiến khán giả cười ra nước mắt nhưng trong lòng họ cũng có những bi kịch, uẩn khúc riêng. Nhiều khi chẳng chia sẻ với ai, chỉ giữ trong lòng.
Với tôi, chắc chắn từng có những buổi diễn hài xong trong lòng buồn mênh mang, buồn tê tái.
Còn nhớ, hồi tôi đóng vai Lý lác trong Râu quặp, đúng khi khởi quay, tôi có tin buồn: bố bị ung thư. Tôi cố làm hài, diễn trước ống kính sao cho nhân vật thật hay nhưng tối về… một mình lên gác thượng, ngồi hút hết 3 bao thuốc lá. Tôi nghĩ về bố, thương bố, rơi nước mắt vì cái án tử hình lửng lơ trước mặt.
Sau khi quay xong thì bố tôi mất. Oái oăm ở chỗ, khán giả biết đến tôi nhiều ở phim hài đó.
Rồi lúc sự nghiệp của tôi ở đỉnh cao nhất thì hôn nhân lại đổ vỡ. Như tôi đã nói, Tổ nghiệp sẽ không cho ai đầy đủ mọi thứ, cho cái này thì mất cái kia.
Thời đấy, thi thoảng gặp bạn bè, tôi vẫn hay nói vui: "Trời cho những cái bên ngoài, trời lại hại những cái sơ sài bên trong".
Dẫu vậy, tôi chia tay với vợ cả rất nhẹ nhàng. Tôi nhận nguyên nhân đổ vỡ về mình, giữ được hạnh phúc gia đình hay không do bản thân tôi chứ không phải do cô ấy. Có lẽ, chúng tôi không có duyên. Số trời đã định, không tránh được.
Ngẫm lại, tôi thấy, cuộc đời còn nhiều điều hay và thú vị nên hãy vượt qua nỗi buồn của mình và lại cống hiến.
Đối với tôi, tiếng cười phải có tính nhân văn, thâm thúy và sự sâu lắng, đọng lại trong lòng khán giả nhiều thông điệp, ý nghĩa.
Anh tin vận mệnh mỗi người gắn liền với cái tuổi của mình không?
- Chắc là có đấy. Tôi sinh lúc sang canh vào tháng 2 âm lịch năm Nhâm Dần (1962). Hổ sinh mùa xuân lại vào ban đêm nên lỗi mùa, không thuận duyên, đường đời lắm gian truân, nhọc nhằn. Có lẽ đúng như vậy!
Với NSND Quốc Anh, thăng trầm anh đã trải qua mà thăng hoa cũng được hưởng, để rồi sau tất cả, ở tuổi 61, anh nhận thấy cuộc sống mình gói gọn trong…?
- Cuộc sống của tôi hiện tại có thể nói là an nhàn, bình yên, không còn sóng gió, thoải mái làm nghề và không có gì phải tiếc nuối nữa.
Tôi vẫn nói, tuổi ngoài 60 rồi tốt nhất làm gì, nói gì hay quyết định việc gì cũng đừng bao giờ phải thốt lên hai từ "giá như".
Và may mắn nữa chứ?
- Nếu không may mắn làm sao có được hạnh phúc như bây giờ (cười).
Và để được trong sự bình yên đó chắc chắn phải có bóng dáng và sự hy sinh của người phụ nữ, mà người phụ nữ ấy không còn trẻ trung nữa, cũng gần U60 rồi. Người vợ thứ 2 của tôi không làm nghệ thuật nhưng rất hiểu và thông cảm với tôi.
Người ta nói sợi dây gắn kết hai vợ chồng chính là những đứa con. Nhưng với anh chị lại khác, hôn nhân của anh và vợ 2 bao năm qua vẫn hạnh phúc dù không có con chung?
-Người ta cũng nói, tuổi già niềm vui lớn nhất là sum vầy bên con cháu nhưng hoàn cảnh tôi hơi éo le một chút là không thể có con.
Trước kia, khi còn 30, 40 tuổi, tôi suy nghĩ, nặng lòng và cũng trách móc bản thân nhiều lắm. Nhưng đến tuổi này rồi, với tôi, ở đâu cũng là gia đình, kể cả con riêng trước nay tôi vẫn đối xử tốt như con đẻ. Quan trọng là chúng tôi đùm bọc, chia sẻ và yêu thương nhau mà sống.
Sau khi nghỉ hưu, một ngày của anh diễn ra như thế nào? Bí quyết gì để vẫn phong độ như vậy?
- Tôi nghỉ hưu nhưng không nghỉ làm, tôi vẫn đi diễn. Tất nhiên ở độ tuổi này, tôi luôn có sự chọn lọc kể cả những show diễn. Tôi không thể à uôm, dễ dãi như thời trẻ được.
Tôi sống và ăn uống rất đơn giản. Tôi chỉ thích ăn đậu phụ luộc chấm muối, có khi tôi ăn cả ngày cũng được. Tôi cũng chẳng tập luyện gì, thú vui những lúc rảnh rỗi của tôi là đi câu cá.
Còn bí quyết, tôi nghĩ đều ở suy nghĩ của mình. Điều gì vui vẻ, hạnh phúc thì nên giữ lại còn lăn tăn, muộn phiền thì nên bỏ ra khỏi đầu, như thế cũng đã thoải mái rồi.
(Theo Dân Trí)
" alt="NSND Quốc Anh: Ám ảnh quá khứ nghèo khổ, hé lộ hôn nhân với vợ 2"/>NSND Quốc Anh: Ám ảnh quá khứ nghèo khổ, hé lộ hôn nhân với vợ 2