当前位置:首页 > Thế giới > Nhận định, soi kèo AC Milan vs Inter Milan, 0h00 ngày 3/2: Derby màu xanh 正文
标签:
责任编辑:Công nghệ
Nhận định, soi kèo Estrela vs Benfica, 3h30 ngày 3/2: Đẳng cấp lên tiếng
Webtoons mang lại làn sóng mới cho ngành truyện tranh. Ảnh: The Korea Times.
Alex R. Carr, CEO về phát triển xuất bản tại Tapas Entertainment cho biết: "Một thập kỷ rưỡi trước, mọi người đều nói về việc chuyển từ bản in sang kỹ thuật số. Bây giờ thì ngược lại".
Các nhà xuất bản đều cho rằng sự phổ biến của truyện tranh trực tuyến đi kèm với lượng khán giả được tích hợp sẵn. Thông tin về lượng độc giả và mức độ tương tác của họ cũng dễ dàng được tính toán dựa trên số liệu của các nền tảng số.
Chiara Tognetti, một chuyên gia về bản quyền quốc tế chuyên đại diện cho các nhà xuất bản Đông Á, cho biết: "Đây (kho truyện tranh trực tuyến) chính là nguồn nội dung khổng lồ”.
Truyện tranh trên web cũng đang có lượng độc giả ngày càng tăng và đa dạng, đặc biệt là thu hút người hâm mộ nữ và cung cấp nhiều lựa chọn nội dung cho cộng đồng LGBTQ+. Vì ít có sự kiểm soát hơn đối với những người sáng tạo mới khi xuất bản trên các nền tảng này, nên truyện tranh web cũng là nơi những tài năng mới xuất hiện.
Andrea Colvin, Giám đốc biên tập tại nhà xuất bản Little, Brown Ink cho biết: “Tôi thích sự tự do mà những người sáng tạo có được khi kể những câu chuyện họ không thể kể trên giấy in. Không chỉ vì chúng kỳ quặc hơn hoặc mơ mộng hơn, mà còn vì chúng không cố gắng nhồi nhét vào những khuôn khổ cũ”.
Với sức hút của các đầu truyện tranh web, việc cạnh tranh để mua bản quyền những tác phẩm hay cũng rất khốc liệt. Khi Colvin lần đầu tiên tìm kiếm truyện tranh trên web để mua, bà cho biết: “Trong số 10 truyện tranh hàng đầu tôi muốn mua, 8 trong số chúng đã có hợp đồng xuất bản”.
Rich Young, Giám đốc sáng tạo và phát triển kinh doanh tại nhà xuất bản Ablaze đồng tình: “Có nhiều người chơi hơn trên thị trường và ngày càng cạnh tranh hơn”.
Khác với các nhà xuất bản khác, Ablaze tập trung vào việc tìm kiếm những viên ngọc ẩn, đặc biệt là trong thế giới truyện tranh Hàn Quốc trên web. Đầu truyện tranh bán chạy nhất của Ablaze cho đến nay là bản in truyện tranh võ thuật trên web The Breakercủa Jeon Geuk-Jin và Park Jin-Hwan, với tổng doanh số cho đến nay là khoảng 50.000 bản. Phần tiếp theo, The Breaker: New Waves, sẽ phát hành vào tháng 2 năm tới.
Rebecca Taylor, Giám đốc biên tập tại Inklore, thì nhắm vào những bộ truyện phục vụ đối tượng độc giả chính của họ là người hâm mộ thể loại lãng mạn - kỳ ảo và thân thiện với người đồng tính.
Bà tận dụng sự minh bạch của các nền tảng webtoon với cách tiếp cận dựa trên số liệu. Taylor giải thích: “Khi tôi nhận được công việc này, điều đầu tiên tôi làm là vào trang web sáng tác truyện của người hâm mộ Archive of Our Own, xem qua toàn bộ đầu truyện tranh trên web, liệt kê ra những đầu truyện gốc có nhiều truyện ăn theo và đối chiếu với số lượng độc giả thực tế”. Mục tiêu của Taylor là “tìm kiếm các đầu truyện vừa nhận được nhiều sự chú ý và vừa được tương tác nhiều từ người hâm mộ”.
Lượng độc giả trực tuyến của webtoon tạo đà cho xuất bản truyện tranh. Ảnh: PW. |
Inklore tin rằng cách tiếp cận chi tiết của mình sẽ mang lại hiệu quả. Họ đã in hơn 100.000 bản truyện Under the Oak Tree, một tác phẩm lãng mạn của Suji Kim với các cộng sự, được phát hành trực tuyến trên Manta.
Trong quá trình in ấn, các nhà xuất bản và biên tập viên cũng liên tục điều chỉnh cách tiếp cận khi chuyển từ hình thức hiển thị trực tuyến theo thanh cuộn dọc trên web sang bố cục trang trên giấy in.
Deanna McFadden, Phó chủ tịch chiến lược xuất bản tại Webtoon cho biết: "Điều thực sự thú vị về cuộn dọc là nó không có ranh giới. Tuy nhiên, có những hạn chế đối với dạng trang in".
Giống như nhiều nhà xuất bản truyện tranh khác, Webtoon hiện thuê các nhà thiết kế để phác thảo truyện tranh khi được chuyển thể thành sách in.
Colvin nhấn mạnh rằng các biên tập viên phải tìm hiểu nội dung của từng tác phẩm một. Bà so sánh Hooky, truyện giả tưởng dành cho mọi lứa tuổi của Miriam Bonastre Tur được chuyển thể thành sách in với bố cục trang chặt chẽ theo từng hành động còn cuốn Lore Olympuslãng mạn của Rachel Smythe thì được thiết kế với các trang mở tạo không gian cho sự lãng mạn nồng cháy.
Kaitlin Ketchum, Giám đốc biên tập tại Ten Speed Graphic, lưu ý rằng hầu hết họa sĩ truyện tranh xuất bản trên web đều không hề nghĩ tới kế hoạch xuất bản in trong quá trình sáng tác. Bà cho biết: "Nhiều truyện tranh trên web được viết thành các phần và chúng không phù hợp với dạng sách".
Truyện tranh trên web cũng thường dài và do đó một hợp đồng bản quyền có thể bị kéo thành một hợp đồng dài hạn đối với một nhà xuất bản. Ketchum cho biết: "Trung bình, chúng tôi thấy rằng một đầu truyện web 20-25 tập sẽ phù hợp với một cuốn sách. Nhưng đôi khi bạn tiếp cận với một đầu truyện tranh, thấy đã có 213 tập và vẫn đang tiếp tục".
Ví dụ, đầu truyện Blades of Furry(Little, Brown Ink, dự kiến ra mắt tháng 5/2025), sẽ dài 512 trang và những tập tiếp theo thậm chí còn sẽ dày hơn sau đó.
Hiểu được sự tương tác trực tuyến rất quan trọng đối với doanh số bán hàng, nhà xuất bản Difference Engine có trụ sở tại Singapore đang tìm cách gia tăng điều đó bằng các chiến lược quảng cáo mới. Nhằm thu hút độc giả tới với ấn bản in của truyện tranh Tiger Girls, dự kiến ra mắt vào tháng 5/2025 tại Singapore, sau đó là triển khai ra quốc tế, Difference Engine triển khai một chiến dịch truyền thông xã hội với nhiều bản phác thảo hậu trường, bối cảnh về các huyền thoại châu Á truyền cảm hứng cho truyện tranh và các câu hỏi và trả lời của các nhà sáng tạo Felicia Low-Jimenez và Claire Low.
Tại Tapas và Webtoon, những người đăng ký đọc truyện tranh sẽ được thông báo khi bản in ra mắt. Ví dụ, ngay khi mùa đầu tiên của truyện tranh trực tuyến Rainbowcủa Angel and Sunny Gloomkết thúc, Tapas đã sẵn sàng công bố các tập sách in đầu tiên.
Còn Inklore thì khai thác lại các cộng đồng người hâm mộ mà họ từng tiếp cận khi tìm hiểu sở thích để mua bản quyền truyện tranh. Taylor chia sẻ: “Bạn có thể chia sẻ điều đó với người hâm mộ vì họ đang ở trên cùng một nền tảng. Khi họ nói rằng họ muốn bản in của tác phẩm nào đó, bạn có thể nói với họ: ‘Đây rồi’ .”
Và khi các nhà xuất bản tìm kiếm những cách thức độc đáo để tiếp thị các bộ truyện tranh in, họ nhận ra rằng chính những người sáng tạo là công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất. Theo Colvin, những người sáng tạo sử dụng kênh tương tác của họ để "đưa độc giả đến với sách in và điều đó tạo ra sự khác biệt rất lớn".
"Là một người sáng tạo, bạn có ảnh hưởng lớn hơn nhiều đến người hâm mộ của mình so với tôi, với tư cách là một nhà xuất bản", Trotman cũng nhận định.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.
" alt="Webtoon thay đổi cuộc chơi ngành truyện tranh"/>Trước đó, tối 29/10, Chi Pu tham gia Lễ hội âm nhạc Asia Youth Music Festival 2023ở Trung Quốc. Cô mang tới các ca khúc: Black Hickey, Mời anh vào team em, Đóa hoa hồng, Từ hôm nay.
Trên sân khấu, nữ ca sĩ tự tin trình diễn bài hát Black Hickey- từng bị khán giả phản ứng và gọi là 'nhạc rác'. Không chỉ trình diễn, Chi Pu còn có màn giao lưu bằng tiếng Trung. "Đây là lần đầu tiên tôi biểu diễn một mình tại Trung Quốc. Vì vậy tôi hồi hộp. Các bạn có thể cổ vũ tôi nhiều hơn được không? Tôi cảm thấy biết ơn vô cùng khi nhiều khán giả Trung Quốc biết đến, yêu thương và ủng hộ mình. Tôi rất hạnh phúc", Chi Pu nói.
Tháng 12/2023, nữ nghệ sĩ sẽ góp mặt trong dự án phim điện ảnh Người mặt trời. Cô đảm nhận vai Triệu, bộ phim do Timothy Linh Bùi - nhà sản xuất của Chị chị em em - làm đạo diễn.
Diệu Thu
Chi Pu tự tin trình diễn trước hơn 30.000 khán giả tại Trung QuốcChi Pu tự tin trình diễn ca khúc từng bị gọi là "nhạc rác" trên sân khấu lễ hội âm nhạc Asia Youth Music Festival 2023 tại Trung Quốc." alt="Chi Pu tự tin cùng dàn nghệ sĩ Trung Quốc khuấy đảo đại nhạc hội"/>Chi Pu tự tin cùng dàn nghệ sĩ Trung Quốc khuấy đảo đại nhạc hội
Trong bối cảnh sự lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến nguồn cung chất bán dẫntừ Trung Quốc ngày càng gia tăng, Mỹ sẽ tiến hành rà soát chuỗi cung ứng chất bán dẫn trong nước. Đáng chú ý, quyết định này được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc dừng xuất khẩu công nghệ chế biến đất hiếmtừ tháng 12/2023.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhấn mạnh rằng chỉ những nỗ lực của chính phủ Mỹ không thể giúp đảm bảo chuỗi cung ứng bán dẫn đáng tin cậy, vì vậy ngành bán dẫn trong nước cũng sẽ phải đóng vai trò tích cực trong quá trình này.
Việc rà soát sẽ giúp củng cố chuỗi cung ứng chất bán dẫn, tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho hoạt động sản xuất chip truyền thống và giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào nguồn cung chip sản xuất tại Trung Quốc.
Ngoài ra, quá trình đánh giá sẽ cung cấp các dữ liệu cần thiết để phát triển các chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn mạnh mẽ, đa dạng và linh hoạt của Mỹ.
Quy trình rà soát dự kiến sẽ bắt đầu khởi động vào tháng 1/2024, được kết hợp với các khoản tài trợ và giải thưởng mới theo Đạo luật Khoa học và CHIPS của Mỹ. Đạo luật này được thông qua vào tháng 2/2023, cung cấp khoản vốn trợ cấp 52,7 tỷ USD cho hoạt động sản xuất chip trong nước và tín dụng thuế cho các nhà sản xuất chip nội địa để giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào nguồn cung cấp nước ngoài.
Ở châu Âu cũng xuất hiện những quan ngại tương tự về sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp chip nước ngoài, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất Trung Quốc.
Vào tháng 9/2023, đạo luật Chip châu Âu chính thức có hiệu lực, với mục tiêu đảm bảo độ tin cậy của chuỗi cung ứng chip và tăng cường hoạt động sản xuất tại EU. Mục tiêu chính của luật là gia tăng thị phần của EU trên thị trường chip toàn cầu lên 20% vào năm 2030.
Sáng kiến này dự kiến sẽ cung cấp 3,3 tỷ euro để hỗ trợ xây dựng các dây chuyền sản xuất tiên tiến, phát triển nền tảng thiết kế chip dựa trên đám mây và tạo ra một hệ thống đảm bảo độ tin cậy của chuỗi cung ứng chip.
(theo OL)
Mỹ rà soát chuỗi cung ứng bán dẫn, quan ngại về an ninh quốc gia
Nhận định, soi kèo Odisha vs NorthEast United, 21h00 ngày 3/2: Đối thủ yêu thích
Một biên tập viên truyện tranh đang xử lý công việc trên máy tính. Ảnh: Đức Huy.
Biên tập, in ấn và phát hành là ba công đoạn trong quy trình xuất bản đã có sự thay đổi lớn khi áp dụng công nghệ. Đối với biên tập viên, trí tuệ nhân tạo dần trở thành một công cụ đắc lực trong việc tổng hợp và trích xuất thông tin.
Trong ngành in ấn, không gian Internet và sự phát triển của thiết bị in đã tiết kiệm sức người hơn rất nhiều. Còn với phát hành, thương mại điện tử dường như đã trở thành một phần không thể thiếu đối với các đơn vị sách.
Thực tế, các công ty sách ở Việt Nam đang khai thác AI hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Minh Hiền - phụ trách biên tập tại Thái Hà Books - giải thích rằng AI có khả năng rất mạnh trong việc tổng hợp và trích xuất tài liệu. Thay vì đọc nhiều cuốn sách để lọc ra chi tiết mình cần, AI có thể làm được việc đó.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ hỗ trợ biên tập viên trong việc dịch thuật và kiểm tra ngữ pháp mà còn có khả năng phát hiện và sửa lỗi bản thảo. Việc tra cứu thuật ngữ chuyên môn, vốn từng là một công đoạn phức tạp và tốn nhiều thời gian, nay đã trở nên dễ dàng hơn nhờ các công cụ tra cứu thông tin nhanh chóng.
"Khi chưa áp dụng công nghệ, người làm phải biên tập tối thiểu 50% bản thảo mới có cái nhìn rõ ràng về nội dung. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đại, yêu cầu về tốc độ và chất lượng ngày càng cao, công nghệ đã hỗ trợ biên tập viên xử lý công việc hiệu quả hơn”, bà Nguyễn Khánh Ly - biên tập viên tại Công ty CP TIMES - cho biết.
Bà Nguyễn Khánh Ly - biên tập viên tại Công ty CP TIMES. Ảnh: TIMES. |
Dù mang lại nhiều lợi ích, việc áp dụng công nghệ, đặc biệt là AI, cũng đặt ra nhiều thách thức. Một số biên tập viên lo ngại rằng AI có thể thay thế một phần công việc của con người. Bà Nguyễn Thị Minh Hiền nhận xét: "AI chỉ là phần phụ, làm việc dưới sự dẫn dắt của con người. Nếu để AI viết sách, đó sẽ là một tác phẩm vô hồn". Điều này cho thấy rằng, dù AI có thể hỗ trợ mạnh mẽ, vai trò của con người trong việc biên tập và viết sách vẫn không thể thay thế hoàn toàn.
Bà Thái Phương - phụ trách biên tập tại công ty San Hô Books - cũng nhấn mạnh rằng cần có sự trao đổi, thảo luận giữa các biên tập viên về cách sử dụng AI một cách hiệu quả và phù hợp. Các biên tập viên cần hiểu rõ rằng AI là công cụ hỗ trợ, giúp nâng cao năng suất và chất lượng công việc, nhưng không thể thay thế sự nhạy bén và tinh thần sáng tạo của con người.
Công nghệ thay đổi cách làm việc và đặt ra nhu cầu đào tạo mới cho các biên tập viên. Việc nâng cao kiến thức và kỹ năng sử dụng AI đang trở nên cần thiết. Nhiều đơn vị xuất bản đã bắt đầu tổ chức các chương trình đào tạo, hội thảo về AI cho nhân viên. Bà Thái Phương cho biết: "Các công nghệ mới như máy tính, thiết bị điện tử và các công cụ tải về đã giúp tăng cường năng suất và hiệu quả công việc”.
Việc áp dụng công nghệ vào xuất bản không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là cơ hội để các công ty sách tăng khả năng đưa quy trình xuất bản trở nên tinh gọn và hiệu quả hơn.
AI không phải thứ duy nhất đang góp phần thay đổi diện mạo của ngành xuất bản khiến mọi thứ tinh gọn, đơn giản hơn. Cùng đó, công nghệ in cũng có tác động lớn nhất đối với xuất bản, đặc biệt là bước chuyển từ in bản can truyền thống sang in kẽm trực tiếp (CTP). Công nghệ CTP đã giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu thời gian lẫn chi phí. Trước đây, in bản can sử dụng bản phim âm bản để tạo hình ảnh, sau đó chuyển qua các bước thủ công để in.
Tuy nhiên, phương pháp này tốn nhiều thời gian và dễ phát sinh lỗi. Với sự ra đời của công nghệ in kẽm trực tiếp, quy trình này trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn, khi dữ liệu từ máy tính được chuyển trực tiếp lên bản kẽm thông qua hệ thống laser, giảm thiểu sự can thiệp của con người.
Máy in bản kẽm hiện nay tại một xưởng in. Ảnh: Đức Huy. |
Ông Nguyễn Văn Dòng - Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam - nhận định: "Ngành in hiện không chỉ có quy mô sản xuất lớn, chất lượng sản phẩm cao ngang với trình độ quốc tế, mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn đi đầu trong việc chuyển đổi công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực in kỹ thuật số”.
Theo ông Nguyễn Văn Dòng, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã đưa ra những phương thức quản lý hiện đại, giúp tiết kiệm nhân lực và nâng cao hiệu quả sản xuất, đặc biệt là trong việc phát triển công nghệ số hóa trong in ấn.
Việc ứng dụng công nghệ in kẽm đã giúp các nhà in không còn phải lưu trữ các bản phim vật lý cồng kềnh, mà thay vào đó là hệ thống dữ liệu số hóa tiện lợi và dễ dàng quản lý. Không chỉ vậy, công nghệ này còn giúp giảm thiểu lượng hóa chất sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường.
Trong thời đại số, phát hành sách đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ nhờ sự phát triển của công nghệ và sự phổ biến của các nền tảng trực tuyến. Hiện nay, mỗi đơn vị xuất bản đều có gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada... Nhờ đó, các công ty phát hành, làm sách sẽ chủ động mở rộng kênh phân phối và đem lại doanh thu tốt hơn.
Một ví dụ tiêu biểu là đơn vị phát hành sách Fahasa đã thành lập kênh bán hàng điện tử từ năm 2015. Fahasa đã tận dụng các cửa hàng truyền thống để cung ứng nguồn hàng cho dịch vụ bán trực tuyến. Giai đoạn này chứng kiến sự tăng vọt về nhu cầu sách thiếu nhi, khi nhiều phụ huynh mong muốn cung cấp cho con em mình tài liệu học tập và giải trí ngoài những thiết bị công nghệ. Điều này tạo cơ hội lớn cho các nhà xuất bản trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường sách thiếu nhi và sách giáo dục.
Không chỉ dừng lại ở việc số hóa kênh phát hành hay quy trình nội bộ, Fahasa còn đầu tư mạnh mẽ vào các nhà kho thông minh. Những nhà kho này, còn được gọi là nhà kho 4.0, tích hợp các công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu hóa quy trình lưu trữ và quản lý hàng hóa. Sự thay đổi này đã nâng cao hiệu suất và cải thiện độ chính xác và an toàn trong quản lý kho.
Phiên livestream bán sách của Saigon Books. Ảnh: Saigon Books. |
Cùng Fahasa, ông Vũ Xuân Trường - đại diện Công ty TNHH ĐT&PT Giáo dục Hiedbooks - nhận định: "Chuyển đổi nội dung sách sang số hóa là phải thay đổi kênh phân phối từ trực tiếp sang trực tuyến. Với sự hỗ trợ của Internet, nhiều loại sách và bài viết hiện nay được xuất bản trực tiếp trên các nền tảng số và thương mại điện tử”. Nhờ vậy, sách số không còn bị giới hạn bởi địa lý, mà có thể tiếp cận với người đọc khắp mọi nơi trên thế giới một cách dễ dàng.
Ngoài ra, các hình thức như livestream bán sách đã trở nên phổ biến, với những phiên bán hàng có doanh thu lên tới hàng trăm triệu đồng, thu hút hàng nghìn lượt người xem và tương tác.
Có thể thấy, ngành xuất bản Việt Nam đang từng bước thích ứng với công nghệ số, từ biên tập, in ấn đến phát hành. Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến như Internet of Things đã giúp tối ưu hóa quy trình biên tập và in ấn, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả.
Đặc biệt, việc phát hành sách qua các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng phổ biến, giúp các đơn vị xuất bản mở rộng kênh phân phối và gia tăng doanh thu. Những doanh nghiệp như Fahasa đã chuyển đổi số thành công, đầu tư vào nhà kho thông minh và tận dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Tất cả những thay đổi trên cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành xuất bản trong kỷ nguyên số, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.
" alt="Xuất bản Việt Nam hòa mình vào dòng chảy công nghệ"/>"Tình cờ tôi đi khám bệnh bác sĩ nói khối u đó khá lớn. Trải nghiệm đó thay đổi hoàn toàn thế giới quan, cuộc sống của tôi. Trước biến cố, tôi là người coi trọng danh vọng, tiền đồ bản thân. Khi căn bệnh ập đến, tôi thấy rằng mình chưa sống với đam mê, nhiệt huyết của mình mà chỉ sống đủ với kỳ vọng của xã hội. Đó là điều tôi cảm thấy tiếc nuối", Hồng Đăng chia sẻ.
Từ những trăn trở đó, Hồng Đăng nỗ lực vượt qua biến cố và trở thành huấn luyện viên về sức khỏe tinh thần.
Trong khi đó, cô Đinh Thị Kim Phấn là người hăng hái tham gia chương trình chăm sóc vật chất, tinh thần dành cho bệnh nhi ung thư. Đến năm 2009, cô bắt đầu phụ trách lớp học chữ ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Chia sẻ về công việc giảng dạy đặc biệt này, cô Kim Phấn thừa nhận: "Những lần đầu tiên khi vào căn phòng mà chỉ toàn là những bé bị trọc đầu, tôi cảm giác các bé rất mong manh, dễ vỡ. Vượt qua cảm xúc ban đầu, tôi đến gần hơn với các em".
Theo cô Kim Phấn, đã có nhiều giáo viên dù theo lớp đến tận 3 năm nhưng vẫn không vượt qua được rào cản về mặt tâm lý, đành chấp nhận từ bỏ. Nguyên nhân đến từ việc họ phải chứng kiến học trò của mình ra đi mãi mãi. Với tâm huyết của một nhà giáo, cô Kim Phấn dựa vào tình hình sức khỏe của các bạn nhỏ để có cách thức dạy học cho phù hợp.
"Có những em cả đời chưa viết hết được một cuốn vở. Suốt ngần ấy năm, tôi dạy khoảng 1.500 - 1.600 bé nhưng hầu hết ra đi", cô nghẹn ngào.
Trong vai trò một người giáo viên, cô Kim Phấn không chỉ giảng dạy mà còn là chỗ dựa tinh thần cho các học trò. Để làm được điều đó, người phụ nữ này rèn luyện sự kiên trì, bản lĩnh và đặt sự tâm huyết, tình yêu thương vào công việc.
"Mình cũng là người, chứ đâu phải gỗ đá mà không có cảm xúc khi chia tay các bé. Thời gian đầu, chỉ cần một bé ra đi thôi là tôi sốc cả một tuần lễ, phải khó khăn lắm tôi mới vượt qua được. Nhiều khi đang tiếc thương bé này thì bé khác tiếp nối. Mọi thứ cứ dồn dập như thế. Tôi phải giữ thăng bằng cho bản thân và để công việc được tiếp tục chứ không thể bỏ cuộc", cô bộc bạch.
Lắng nghe câu chuyện về người thầy đặc biệt này, Á hậu Hồng Đăng không khỏi cảm kích. Người đẹp cho rằng đây là một hành trình ấn tượng để "tìm được sức mạnh từ nỗi đau".
Nữ MC quen thuộc trên sóng VTV xúc động nhớ kỷ niệm với học trò khiếm thịMC của chương trình 'Câu chuyện giáo dục', là giáo viên thỉnh giảng tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trịnh Vân Anh có nhiều kỷ niệm ấn tượng với học trò." alt="Á hậu Hồng Đăng trải lòng về thời gian đối diện với biến cố khối u ở ngực"/>Á hậu Hồng Đăng trải lòng về thời gian đối diện với biến cố khối u ở ngực
Bác sĩ cảnh báo, các gia đình cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng bình gas mini. Thông thường, các tai nạn xảy ra khi đang đun nấu, bình gas phát nổ gây thương tích nặng nề vùng trước mặt, có trường hợp phải cắt cụt cẳng tay.
Điều đáng ngại là trong tình huống này, bình gas mini chưa được sử dụng và để ngoài trời nắng cũng tự động phát nổ.
Để đảm bảo an toàn trong nấu nướng bằng bếp gas, người dân nên tự bảo vệ mình và gia đình bằng cách mua bình gas và phụ kiện (van điều áp, ống dẫn gas, kẹp) của các hãng kinh doanh có uy tín. Đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra bình gas ở nhà.
Đối với bình gas mini, nên sử dụng loại bình có nhãn mác và chỉ sử dụng một lần, sau đó vứt bỏ vì tái sử dụng không an toàn. Nếu bếp gas đã bị tróc sơn, chốt bình gas lỏng hay bếp khó đánh lửa, tốt nhất không nên sử dụng vì có nguy cơ rò rỉ gas ra bên ngoài, gây cháy nổ.
Linh Giao
" alt="Bình gas mini phát nổ khiến bé trai 8 tuổi bị thương"/>