Xe sang tăng giá, các 'đại gia' làng xe Việt vẫn “án binh bất động”
Xe sang chắc chắn tăng giá
Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo cách mới đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá bán các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc tại thị trường Việt,ănggiácácđạigialàngxeViệtvẫnán binhbấtđộbảng xếp hạng v-league hôm nay đặc biệt là các mẫu xe có giá bán cao. Ngay khi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực, hàng loạt xe sang nhập khẩu đã chính thức tăng giá mạnh tại thị trường Việt Nam. Từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1, hàng loạt thương hiệu xe sang nhập khẩu đã chính thức điều chỉnh tăng giá tại thị trường Việt Nam.
Theo bảng giá bán mới nhất cúa Mercedes-Benz Việt Nam, gần như toàn bộ các dòng xe của Mercedes-Benz (chỉ trừ dòng C-class được lắp ráp trong nước) đều tăng giá từ 2016 với mức tăng vài chục đến hơn 1 tỷ đồng. BMW cũng cập nhật giá bán mới cho các mẫu xe của mình tại thị trường Việt. Giá các xe áp dụng từ thời điểm 1/1 tăng giá từ 49 triệu tới 650 triệu đồng cho các mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, phần lớn tăng hàng trăm triệu đồng. Trong đó, tăng mạnh nhất là BMW 640i Gran Coupe, với mức tăng 640 tỷ đồng, từ 3,64 tỷ lên 4,29 tỷ đồng. Mẫu BMW X6 xDrive30d tăng tử 3,389 tỷ lên 3,888 tỷ đồng. Còn BMW là 118i cũng tăng giá từ 1,299 tỷ lên thành 1,379 tỷ đồng.
Cuối tháng 12, hãng xe Porsche cũng bắt đầu điều chỉnh giá cúa một số dòng xe. Mức tăng cao nhất trong anh em nhà Porsche thuộc về chiếc Panamera Turbo Executive khi mức giá mới của chiếc xe này hiện ở mức 11,74 tỷ đồng, tức là tăng tới 2,4 tỷ đồng so với mức giá 9,34 tỷ đồng từ trước đó. Ngoài ra, các phiên bản khác thuộc dòng này cũng tăng giá từ 4,36 tỷ đồng lên 44,61 tỷ đồng, tăng 250 triệu cho phiên bản thấp cấp nhất.
Ở thời điểm hiện tại, chỉ có Audi là không công bố tăng giá cho các mẫu xe sang mà mình nhập khẩu và phân phối. Liên lạc với Audi, đại diện truyền thông của hãng xe Đức cho biết, hãng chỉ báo giá cụ thể đến các khách hàng ở từng thời điểm mua xe.
Nhiều đại gia làng xe vẫn "án binh bất động"
(责任编辑:Kinh doanh)
下一篇:Siêu máy tính dự đoán Real Madrid vs Las Palmas, 22h15 ngày 19/01
- " alt="Tham khảo mười mấy kiểu chống nóng siêu dị từ internet nếu nhà bạn vẫn chưa lắp điều hòa" />
- Mới đây, Facebook đã bất ngờ gặp phải sự cố nghiêm trọng khi rất nhiều người dùng không thể truy cập vào trang chủ vào khoảng 6 giờ chiều nay (22/2/2018).
Đây không phải lần đầu tiên mạng xã hội lớn nhất thế giới phải đối mặt vấn đề trên. Trước đó vào tháng 11/2017, Facebook đã gặp phải sự cố sập toàn cầu trong nhiều giờ đồng hồ, hay mới đây nhất vào đêm 26/1/2018, nền tảng này tiếp tục gặp tình trạng tương tự.
Nghiêm trọng hơn, dường như hiện tượng sập Facebook lần này không chỉ giới hạn tại Việt Nam mà còn diễn ra trên rất nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Trên các diễn đàn lớn, rất nhiều người dùng đang tỏ ra hoang mang, phẫn nộ bởi vấn đề “mới mà không hề mới” này vẫn tiếp tục ám ảnh họ trong nhiều tháng qua mà chưa hề được khắc phục triệt để.
Tuy nhiên, tình trạng này hiện chỉ xảy ra với phiên bản Facebook trên máy tính. Còn người dùng smartphone hay tablet vẫn có thể truy cập và sử dụng bình thường. Cũng giống như những lần trước, đây chỉ là sự cố tạm thời và có thể đội ngũ kĩ thuật của Facebook đã bắt tay vào việc khắc phục vấn đề này. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật đến các bạn những thông tin mới nhất. Mời các bạn chú ý theo dõi.
Theo GenK
" alt="Facebook bất ngờ sập trên diện rộng, màn hình trắng xóa không thể làm gì" /> - Vẫn là phong cách hành động bí mật, thế nhưng Metal Gear Survive sẽ là một game phối hợp nhóm giữa 4 game thủ. Vẫn là những hình ảnh quen thuộc của Fox Engine, nhưng giờ đây đối thủ của những người lính can trường từng một lòng đi theo Big Boss lại là những sinh vật cực kỳ quái dị với những mảnh tinh thạch trên đầu, khá giống với những con quái vật trong The Phantom Pain.
Konami có vẻ như đang áp dụng lại lối chơi của MGS3 cho Metal Gear Survive , tựa game online sinh tồn mới toanh đang cho game thủ thử nghiệm miễn phí trên PS4 và Xbox One. Cách chơi này đã biến mất trong những phiên bản Metal Gear Solid sau này như Guns of the Patriots, Peace Walker hay The Phantom Pain. Chính hệ thống Survival Viewer với thức ăn, vũ khí, nhu yếu phẩm được làm lại hoàn toàn để hợp thời hơn là thứ níu chân game thủ ở lại với Metal Gear Survive chứ không gì khác.
Ngay gần base camp của tôi trong game là một bức tường bụi độc khổng lồ của thế giới Dite song song với trái đất, nơi người chơi bị đày xuống đó sau khi phát hiện ra bị nhiễm một loại ký sinh bí ẩn, thứ khiến cho những hình nhân dị dạng với mảnh tinh thạch trên đầu tồn tại và lảng vảng khắp nơi xung quanh. Nếu đặt chân vào đó mà không có bình oxy, tôi sẽ game over ngay lập tức.
Đến đây thì cái sự hèn trong tôi mách bảo, ngoài này nắng đẹp hơn, ở nhà săn thú nấu ăn cho đỡ drama. Nhưng bên trong bức tường bụi độc đó, là những điều bí ẩn ai cũng muốn khám phá, những vật phẩm và công thức chế đồ đạc, vũ khí mới. Cứ 10 game sinh tồn, thì hầu hết đều cố gắng tạo ra một thứ gì đó kích thích game thủ phải xách ba lô lên mà đi, khám phá những nơi hiểm nguy nhưng đầy hứa hẹn. Metal Gear Survive, những phút đầu tiên cũng cố gắng làm điều tương tự để thôi thúc người chơi khám phá thế giới kỳ quái này.
Thông thường trong những tựa game sinh tồn, bạn sẽ chỉ cần để ý tới máu và stamina để hoạt động hiệu quả trong game. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần đi kiếm đủ thức ăn là sống khỏe. Nhưng trong Metal Gear Survive mọi thứ không đơn giản như vậy. Săn được một con thú làm thịt, bạn sẽ phải nấu chín nó. Làm hỏng vũ khí, bạn sẽ phải sửa hoặc đúc ra một cái mới. Lấy được nước uống, bạn sẽ phải lọc trước khi uống nếu không muốn đang chiến đấu thì lăn ra… đau bụng.
Cảm giác bị cô lập, nguy hiểm rình rập khắp mọi nơi cũng quay trở lại trong Metal Gear Survive. Bạn bị thương? Tự bật menu lên để cầm máu hoặc uống thuốc. Hết đạn? Tự vào bàn tạo ra vật phẩm mới. Không có khái niệm loot vũ khí trong game này, và bạn sẽ chỉ tìm được những nguyên vật liệu thô, còn lại đều phải “chế biến” mới có thể sử dụng.
Quan trọng hơn cả, bên trong thế giới Dite là những người bị biến đổi, trở thành những "Wanderers" cực đông và hung hãn. Để chống lại đám zombie hung hãn, bạn sẽ có thể chế tạo rất nhiều loại vũ khí, đạn dược, hàng rào, bom lửa… Mọi thứ cho phép bạn chiến đấu hoặc cầm chân những con quái vật đủ loại. Có loại chỉ biết chạy đến phía bạn để cào cấu, nhưng lại có loại hạ gục xong sẽ phát nổ, và bạn sẽ phải dùng chính trí khôn của mình để vượt qua tất cả những thử thách mà game đưa ra.
Cùng lúc, bạn phải đối mặt với cả hai vấn đề, tránh né hay chiến đấu một cách hiệu quả nhất đám Wanderer để khai thác nguồn tài nguyên Kuban quý giá chỉ có ở đây, nhưng cùng với đó là phải để ý tới những chỉ số sức khỏe của cá nhân, từ đói, khát đến stamina khi di chuyển và chiến đấu. Nghe có vẻ vô cùng ấn tượng nếu là một tựa game sinh tồn, thế nhưng tiếc một điều là, Metal Gear Survive làm chưa đến nơi đến chốn.
Có lẽ điểm cộng lớn nhất của game chính là hai thứ: Cơ chế craft đồ có chiều sâu, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chiến đấu của nhân vật trong game, và bầu không khí bên trong thế giới Dite ảm đạm và đầy nguy hiểm. Cảm giác bị cô lập, nguy hiểm rình rập khắp mọi nơi cũng quay trở lại trong Metal Gear Survive. Bạn bị thương? Tự bật menu lên để cầm máu hoặc uống thuốc. Hết đạn? Tự vào bàn tạo ra vật phẩm mới. Không có khái niệm loot vũ khí trong game này, và bạn sẽ chỉ tìm được những nguyên vật liệu thô, còn lại đều phải “chế biến” mới có thể sử dụng.
Còn lại, từ cốt truyện cho đến gameplay, Metal Gear Survive trông giống như một miếng vải chắp vá từ nhiều miếng khác, sử dụng tài nguyên và mô hình nhân vật của chính Metal Gear Solid V: The Phantom Pain (dù sao thì cũng là tài sản của Konami, dùng ra sao là quyền của họ). Chính vì thế trông Metal Gear Survive chẳng có chút cá tính nào hết.
Chưa kể, dù bầu không khí của thế giới game ấn tượng, nhưng cái cách mà Konami tạo ra thế giới đó lại quá lười nhác. Nếu có cơ hội vào game, bạn sẽ thấy nó chẳng giống PUBG, chẳng giống Hunt Showdown, lại càng không thể so bì được với ARK với vẻ đẹp muôn màu. Xung quanh là cát, cát, cát và cát, thi thoảng điểm xuyết ít núi non và những công trình đổ nát khắp mọi nơi. Bạn chỉ có vài việc đơn giản là chiến đấu chống lại đám zombie, và nhặt nhạnh những món đồ bị hút vào thế giới này thông qua wormhole, chẳng khác gì ve chai cả.
Trong khi đó, vẫn giữ công thức cũ của một tựa game sinh tồn, bạn sẽ bắt đầu với những trang bị tầm thường, và sẽ phải tự bươn chải để tạo ra những món vũ khí đáng sợ hơn, căn cứ vững chắc hơn, an toàn hơn... Thế nhưng chính bản thân nhân vật mà bạn điều khiển lại sớm tạo ra cảm giác mệt mỏi nhàm chán, đơn giản vì bạn không điều khiển Big Boss, gã chiến binh siêu hạng, mà chỉ là lính tráng dưới trướng của gã mà thôi. Cảm giác cứ đi loanh quanh đập vài lần mới vỡ một chiếc bàn gỗ hay thùng phuy để lấy nguyên vật liệu craft đồ thực sự không vui tẹo nào.
Dù có được một chút ít cá tính riêng ở gameplay, thế nhưng tựa game đúng phong cách "chắp vá" của Konami lại không thể phát huy được sự hứa hẹn từng có trước đây ở phiên bản beta. Thế giới thì thiếu sức sống và cuốn hút, chiến đấu nhai đi nhai lại, AI thì cũng chẳng thông minh, giao diện thì cái này chồng lấn lên cái kia, ấy là chưa kể câu chuyện hút máu game thủ, bắt chúng ta bỏ 10 USD để mở khóa nhân vật mới nữa chứ.
Có người nói rằng, Metal Gear Survive cùng lúc đánh dấu sự tái sinh cũng như cái chết của cả dòng game hành động bí mật huyền thoại. Là một fan của Metal Gear, tôi không muốn tin điều đó chút nào, thế nhưng điều đó, qua nhiều ngày trời cố gắng nán lại với game, tôi đã phần nào nhận ra là có lý.
Theo GameK
" alt="Đánh giá Metal Gear Survive: Bình mới, nhưng tiếc nỗi rượu thì... chẳng ngon tẹo nào" /> Đây là cách để Facebook chứng minh rằng công ty đang cố trở thành nền tảng ứng dụng bảo mật quyền riêng tư tốt. Ông chủ Facebook cũng thừa nhận việc công ty này đang hứng chịu cơn bão chỉ trích vì không bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.
"Tôi biết rằng hiện tại Facebook phải là công ty có uy tín lớn về việc bảo vệ quyền riêng tư", Mark Zuckerberg nói đùa cùng nụ cười gượng gạo. Đáp lại câu nói đùa này, cả khán phòng trong đó có nhân viên Facebook đều im lặng.
Đến cả các nhân viên Facebook cũng không cười khi Mark Zuckerberg nói đùa về việc bảo vệ quyền riêng tư. Trang Mashable bình luận đây là câu nói đùa quá tệ hại, và là "cái tát thẳng vào mặt các nạn nhân của Facebook". Mashablecho rằng đội ngũ PR của Facebook cần đào tạo lại khả năng nói đùa của Mark Zuckerberg.
Facebook sắp phải trả hàng tỷ USD tiền phạt vì vi phạm thỏa thuận bảo vệ quyền riêng tư của người dùng đã ký với Ủy ban Thương mại Mỹ năm 2011. Trong 6 tuần qua, Facebook liên tục hứng chịu những chỉ trích dữ dội.
Hồi tháng 3, Facebook thừa nhận lưu trữ hàng triệu mật khẩu người dùng mà không mã hóa. Điều này tạo cơ hội cho nhân viên Facebook biết được mật khẩu của người dùng.
Vào tháng 4, Facebook tiếp tục dính vào khủng hoảng khi để lộ 1,5 triệu email người dùng. Trước đó, Facebook thừa nhận vào tháng 9/2018 rằng dữ liệu của 30 triệu tài khoản bị tin tặc đánh cắp.
Xa hơn nữa là vụ 87 triệu người dùng bị thao túng gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử Mỹ trong vụ bê bối Cambridge Analytica.
" alt="Mark Zuckerberg đùa 'thiếu muối' rồi tự cười tại sự kiện Facebook" />- Kế hoạch này đã dấy lên một trào lưu trong các nhà sản xuất pin để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cô-ban từ nước Cộng hoà Dân chủ Congo. Đất nước châu Phi này đã phải chịu nạn tham nhũng, bạo lực và thậm chí cả nạn lạm dụng lao động trẻ em trong nhiều năm. Tuy nhiên quốc gia này cũng sản xuất hơn một nửa số lượng cô-ban cung cấp cho thế giới. Do nhu cầu ngày càng tăng, nhất là khi các loại xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến, và do thiếu một nguồn cung cấp thay thế đã đẩy giá thành lên hơn gấp 3 lần kể từ đầu năm 2016.
Samsung SDI, một chi nhánh của Công ty điện tử Samsung, sẽ mua lại cổ phần của một công ty sở hữu công nghệ tái chế, và sẽ kí một thoả thuận để đảm bảo nguồn cung cấp cô-ban dài hạn, theo một email của công ty. Điều này đã khiến Samsung phải đối mặt với sự cạnh tranh của Volkswagen AG, BMW AG và Panasonic Corp để chiếm lấy nguồn kim loại này.
Lee Hyun-bock, nhà phân tích nghiên cứu tại Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc cho biết: "Vấn đề về giá cả là động lực lớn nhất cho SDI. Việc giữ giá thành thấp là rất quan trọng, nhất là khi các đối thủ Trung Quốc đang trở thành một mối đe doạ. Ngoài ra, xu hướng chuyển sang tái chế để giảm sự phụ thuộc vào Congo là điều quá rõ ràng."
SDI không cho biết công ty mà họ đang đàm phán cùng, và thay đó chỉ liệt kê American Manganese Inc., và Umicore SA là những công ty tái chế hàng đầu trong tuyên bố của họ.
Umicore là một trong những khách tiêu thụ cô-ban lớn nhất thế giới, và hiện đang đầu tư để nâng cao khả năng tái chế kim loại này trong sản xuất ở Olen, Bỉ. Việc tái chế là cần thiết vì khai thác nguyên liệu thô sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu của thế giới, nếu như nhu cầu xe điện cứ tiếp tục tăng như hiện nay cho đến năm 2025, giám đốc điều hành Marc Grynberg chia sẻ trong một cuộc họp vào tuần trước.
Điện thoại cũ có nguồn gốc rất đa dạng. Samsung sản xuất hàng trăm triệu thiết bị với pin cho chứa cô-ban. Trong tháng bảy, họ chia sẻ rằng việc tái chế hàng triệu chiếc smartphone Note 7 có thể đem lại khoảng 157 tấn cô-ban, đồng, và các khoáng chất khác.
Công nghệ khai thác khoáng sản từ pin chết có bổ sung 25.000 tấn cô-ban, theo dự báo của các nhà phân tích từ CRU Group. Samsung SDI đang cạnh tranh với Panasonic và LG Chem Ltd. để sản xuất pin lithium-ion, được dùng trong nhiều thiết bị khác nhau, từ các đồ gia dụng cho đến du thuyền.
Một khi nguồn cung cấp cô-ban từ điện thoại ổn định hơn, Samsung SDI có thể sẽ theo chân của Toyota Motor Corp và Panasonic và chiết xuất vật liệu từ các loại xe điện. Bloomberg New Energy Finance dự đoán khoảng 311.000 tấn pin xe ô tô điện sẽ dừng hoạt động vào năm 2025.
Samsung SDI cũng đang đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm sử dụng niken, bao gồm pin niken- cô-ban - mangan, với tỷ lệ niken lên đến 88%. Công ty cũng muốn sử dụng pin niken- cô-ban- nhôm ô-xít cho các loại xe điện, phản ánh xu hướng giảm thiểu sử dụng cô-ban trong việc sản xuất pin.
Theo GenK
" alt="Samsung sẽ tái chế điện thoại cũ vì giá cô" /> - Ta có ông Robert H. Goddard, kỹ sư, giáo sư, nhà vật lý học, nhà phát minh, cha đẻ của quả tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng đầu tiên, có thể coi là người tiên phong của Cách mạng Vũ trụ. Công lao của ông lớn tới mức tên của ông được đặt cho Trung tâm Vũ trụ của NASA. Vào cái thời xưa, ông dám liều lĩnh đưa ra ý tưởng rằng tên lửa của ông có khả năng bay lên Vũ trụ, chụp hình Mặt Trăng và bay tới những hành tinh xa hơn nữa.
Ta cũng có Times – Thời Đại, tờ báo uy tín của nước Mỹ, hoài nghi về những gì ông Goddard có thể làm. Họ cho xuất bản một bài báo đả kích rất mạnh mẽ mà đến giờ, có thể được coi là một bài báo kinh điển.
Họ có tin rằng tên lửa của ông Goddard có thể bay cao hơn được tầng khí quyển để phóng vào quỹ đạo những phương tiện nghiên cứu khoa học, nhưng vẫn lo lắng về việc tên lửa kiểu gì cũng rơi xuống đất. Đáng lo ngại hơn, Times nhấn mạnh rằng nó có thể rơi vào đầu "những người đứng bên đường vô tội". Để quả tên lửa có thể an toàn đáp xuống bệ phóng, cần phải có sự bình tĩnh tuyệt vời và "những kỹ năng thượng thừa", Times đã nói như vậy.
Còn về việc vượt qua được bầu khí quyển ư? Times coi đó là chuyện hoang đường. Việc một quả tên lửa có thể bay được trong môi trường chân không của Vũ trụ sẽ "phủ nhận luật cơ bản của động lực học, điều mà chỉ có Giáo sư Einstein và những cá nhân xuất sắc mà ông chọn ra, vốn đã rất ít và rất hiếm, có thể làm được".
Họ tuyên bố luôn là ông Goddard "chẳng biết gì về lực và phản lực cả, và cần phải có một cái gì đó hơn là chân không để mà đẩy vào đó, khiến tên lửa bay về phía trước".
Và để kết luận lại bài đả kích của mình, tờ Times bổ sung thêm là "Hiển nhiên là ông này thiếu cả những hiểu biết được dạy hàng ngày trong trường trung học".
Kết quả của việc du hành Vũ trụ thế nào chắc bạn cũng đã rõ và tất nhiên, tờ báo Times - tờ báo uy tín của nước Mỹ đăng lời xin lỗi.
Vào ngày 17 tháng Bảy năm 1969, họ nói rằng: "Qua những điều tra và thử nghiệm, chúng tôi xác nhận sự chính xác của những gì Isaac Newton nghiên cứu được hồi thể kỷ 17 và hiện tại nó đã khẳng định được khả năng vận hành của tên lửa trong trạng thái chân không, cũng ổn định như vận hành trong tầng khí quyển vậy. Tạp chí Times hối tiếc vì sai sót của mình".
Từ lúc đó tới giờ, ta đã đi được rất xa.
Theo GenK
" alt="Bài báo kinh điển năm 1920: tạp chí Times lên tiếng chế nhạo việc du hành vũ trụ" />
- ·Nhận định, soi kèo NEC vs Fortuna Sittard, 22h45 ngày 19/01: 3 điểm ở lại
- ·18 tình huống kỳ quặc khiến Hollywood phải sử dụng hiệu ứng đặc biệt để chỉnh sửa các phân cảnh phim
- ·Ví điện tử chỉ được chi tiêu tối đa 20 triệu/ngày
- ·Sửng sốt với trụ sở mới đẹp như châu Âu thu nhỏ của Tập đoàn Huawei
- ·Nhận định, soi kèo Getafe vs Barcelona, 03h00 ngày 19/1: Barca bật chế độ “hủy diệt”
- ·Có một nơi trên thế giới điện thoại “cục gạch” vẫn bán chạy hơn smartphone
- ·Cách tạo lời nhắc gọi lại trên iPhone
- ·13 chi tiết đáng kinh ngạc trong những bộ phim nổi tiếng mà có thể bạn đã bỏ qua
- ·Nhận định, soi kèo Al
- ·Viettel lập kỷ lục về số lượng sản phẩm dịch vụ đoạt giải Sao Khuê
Sáng nay 26/2, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức hội nghị để lắng nghe về các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô từ các các hiệp hội, doanh nghiệp.
Dự hội nghị này có ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; đại diện Đại sứ quán các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu; đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, cuộc họp này với mong muốn lắng nghe, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc cụ thể của các doanh nghiệp như các phản ánh của doanh nghiệp nhất là trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô, tổ chức đã gửi đến tại 2 văn bản nêu trên. Đồng thời, cũng nhấn mạnh rằng với các nhà đầu tư trong lĩnh vực ô tô, Việt Nam đã có những chủ trương, cơ chế, chính sách hết sức nhất quán để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Tại cuộc họp vẫn tiếp tục có những luồng ý kiến trái chiều xung quanh các quy định mới của Nghị định 116 và Thông tư 03. Cụ thể, đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Toyota, Ford, GM...cho rằng một số quy định tại Nghị định 116 không phù hợp thông lệ quốc tế trong đó phải kể đến Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA). Đồng thời, đề nghị tạm hoãn Nghị định 116 để xem xét lại cho rõ ràng hơn và mong muốn Chính phủ Việt Nam có giải thích rõ ràng hơn cả Nghị định 116 và Thông tư 03.
" alt="Xin tạm hoãn Nghị định 116 để nhập khẩu ô tô" />- Hai huyền thoại trong lĩnh vực bình luận Dota 2đã quyết định rời bỏ.
Vào ngày 13/02 vừa qua, Ben "Merlini" Wu và David "LD" Gorman đã chính thức thông báo giải nghệ công việc bình luận và phân tích các trận đấu Dota 2.
Đây là dấu chấm hết cho năm năm sự nghiệp gắn liền với các buổi phát sóng giải đấu Dota 2 của Merlini, khi anh lần đầu tiên gắn bó với công việc của mọt panelist tại The International 2013. Trong khi đó, LD sẽ kết thúc sáu năm gây dựng tên tuổi trong cộng đồng Dota 2toàn cầu.
Merlini thông báo quyết định trên trang Twitter cá nhân và kèm theo phần giải thích chi tiết được đăng tải trên Reddit. Tóm gọn lại, anh cho biết, mình cảm thấy không chắc chắn về tương lai của bản thân trong eSports, liên quan tới tài chính và mục tiêu cá nhân.
Trước khi dành toàn bộ thời gian để casting, Merlini là một trong những player có kỹ năng cá nhân điêu luyện bậc nhất Bắc Mỹ - đạc biệt là trong thời đại DotA AllStars, một custom map của tựa game Warcraft III: The Frozen Throne.
Nổi tiếng với hero Zeus cùng sự hiểu biết cặn kẽ về trò chơi, nhiều người đã nói rằng Merlini đã đi trước thời đại DotA. Anh là một trong số những pro player đầu tiên nhận ra tầm quan trọng của Observer Ward rất lâu trước khi người chơi khác bắt đầu dành dụm khoản tiền nhỏ bé để kiểm soát tầm nhìn trên map đấu.
Highlight nổi tiếng nhất ở thời thi đấu hoàng kim của Merlini đã cho thấy độ “hổ báo” của safelane Zeus sẵn sàng đương đầu với trilane. Dù gặp bất lợi khi phải đi lane với ba heroes đối phương, nhưng với sự tỉnh táo và kỹ năng điêu luyện, Zeus trong tay Merlini vẫn lần lượt hạ gục từng kẻ địch.
Sau khi trải qua những năm tháng thi đấu DotAđỉnh cao, Merlini chuyển sang nghiệp bình luận viên và analyst (phân tích viên) – tận dụng được kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng của anh về tựa game MOBA hàng đầu thế giới.
Con về LD, anh thông báo quyết định giã từ công việc BLV thông qua trang Facebook các nhân. LD trích dẫn rằng, anh đang bắt đầu ở những vị trí mới, bao gồm nhà sản xuất của một casting studio, người đại diện và là tập trung vào phát triển Beyond the Summit, đơn vị chuyên tổ chức các giải đấu eSports – khiến anh vắng mặt trên bàn phân tích trong một quãng thời gian dài.
Sáng lập năm 2012, Beyond the Summit đã trở thành “sân khấu trình diễn” khả năng bình luận của một mình LD và công ty này cũng đã đứng ra tổ chức nhiều giải đấu eSports quốc tế để phục vụ nhiều cộng đồng đa dạng. Kể từ đó, LD ngày càng có ít thời gian ngồi xuống bàn và cast các games Dota 2.
LD đã góp giọng trong hai trận Chung kết Tổng TI2 & TI3 cùng nhiều giải đấu Dota 2tầm cỡ khác. Nhưng nhiều người hẳn sẽ nhớ mãi chất giọng của LD khi anh góp sức không nhỏ vào sự thành công của bộ phim tài liệu lịch sử “The Play”.
Dù lui về phía hậu trường để tập trung phát triển công ty của riêng mình, cộng đồng hẳn sẽ không dễ dàng quên được LD – một trong những caster hay nhất Dota 2.
Hiện tại, cả Merlini và LD đều chưa nói về sự trở lại trên bàn phân tích trong tương lai gần.
None (Theo Dot Esports)
" alt="Dota 2: Hai casters huyền thoại tuyên bố nghỉ hưu" /> - Trong thông tin được VNPT phát ra trưa nay, ngày 28/2/2018, nhà mạng này đã cho hay, vào hồi 6h30 ngày 27/02/2018 đã xảy ra sự cố trên tuyến cáp biển quốc tế Asia Pacific Gateway – APG.
Trao đổi với ICTnews, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tham gia đầu tư tuyến cáp biển APG cho biết thêm, vị trí gặp sự cố trên tuyến cáp quang biển APG ngày 27/2/2018 được xác định là cách HongKong 125 km, gây mất dung lượng kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam – HongKong.
Tuy nhiên, do đã khá quen thuộc với các tình huống cáp biển gặp sự cố, được bảo dưỡng, do đó, trong lần gặp sự cố thứ 2 trong năm nay của cáp quang biển APG, các nhà mạng đều đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, huy động lưu lượng ứng cứu nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới các khách hàng.
Cũng trong thông tin chia sẻ với báo chí, đại diện VNPT khẳng định, ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã lập tức thực hiện phương án khắc phục. Cụ thể, nhà mạng này đã chủ động định tuyến lưu lượng kênh quốc tế sang các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định, phối hợp với đối tác quốc tế bố trí lưu lượng ứng cứu các kênh quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi sự cố.
Đồng thời, VNPT đã và đang triển khai các biện pháp để đảm bảo chất lượng dịch vụ, cung cấp thông tin về sự cố và hỗ trợ khách hàng kịp thời.
“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự cố bất khả kháng nêu trên. VNPT cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với đối tác quốc tế khắc phục sự cố sớm nhất có thể để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng”, đại diện VNPT chia sẻ.
APG là tuyến cáp biển mới, được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Với tổng chiều dài khoảng 10.400 km, APG có khả năng cung cấp băng thông tới 54 Tb/s và con số này mang lại tốc độ Internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần nếu so với AAG. APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ mới nhất: 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng) giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương đến các nền kinh tế lớn: Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn từ đó đáp ứng sự tăng trưởng theo cấp số nhân nhu cầu băng rộng khu vực châu Á. Dự án APG đã thu hút được nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn của châu Á như NTT Docomo (Nhật Bản), China Telecom (Trung Quốc) hay KT (Hàn Quốc)…
Theo thống kê, trong năm ngoái, tuyến cáp biển APG cũng đã có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12/2017. Còn với năm 2018, trước lần gặp sự cố vào sáng ngày 27/2, tuyến cáp quang biển APG bị gián đoạn liên lạc lần đầu tiên vào ngày 6/1 trong lần di dời cáp phục vụ việc mở rộng sân bay Changi-Singapore.
Theo ICT News
" alt="Cáp APG gặp sự cố cách HongKong 125 km, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng" /> Để bạn đọc hiểu rõ hơn về mô hình Google Adsense, hãy xét ví dụ như sau. Sau khi khách hàng vào trang web của một hãng di động A, trình duyệt ghi nhận người này có thể quan tâm đến các sản phẩm của hãng A đó.
Sau đó họ truy cập YouTube, những kênh đủ điều kiện kiếm tiền sẽ được Google cho hiển thị quảng cáo của hãng A. Những mẩu quảng cáo này sẽ chủ động "bám" theo người dùng khi xem các video tiếp theo.
Về lý thuyết, nhãn hàng không chủ đích đưa quảng cáo lên các kênh YouTube có nội dung bẩn. Trách nhiệm phân phối quảng cáo thuộc về Google. Tuy vậy, YouTube không thực hiện nghiêm túc việc lọc nội dung khiến các quảng cáo của nhãn hàng xuất hiện trên các kênh có nội dung phản cảm.
Trong đó, trường hợp hàng loạt kênh có nội dung giang hồ, bạo lực như Khá Bảnh vẫn đang tiếp tục nhận tiền từ YouTube là ví dụ.
Suốt 2 năm, YouTube bật kiếm tiền cho kênh Khá Bảnh để hiển thị quảng cáo của nhiều nhãn hàng. Trong chính sách của mình YouTube ghi rõ những nội dung không được bật quảng cáo:
- Video mô tả các nhân vật hoặc nội dung giải trí gia đình, dù là hoạt hình hay do người thật đóng vai, tham gia hành vi bạo lực, cực kỳ gây khó chịu hoặc có hành vi không phù hợp, ngay cả khi thực hiện vì mục đích hài hước hoặc châm biếm.
- Nội dung kích động người khác quấy rối hoặc đe dọa cá nhân trên hoặc ngoài YouTube.
- Nội dung đe dọa những cá nhân cụ thể bằng việc gây tổn thương cơ thể hoặc phá hủy tài sản.
- Cảnh quay, âm thanh hoặc hình ảnh có liên quan đến đánh nhau trên đường phố, các vụ tấn công gây thương tích.
Như vậy, các video Khá Bảnh vi phạm hầu hết quy định riêng của YouTube nhưng mạng xã hội này vẫn bật kiếm tiền cho kênh trong suốt 2 năm. Đây được xem là việc làm qua mặt nhãn hàng, sử dụng tiền của họ để duy trì hoạt động cho Khá Bảnh.
Số tiền chi cho quảng cáo Google Adsense đang nuôi sống những kênh YouTube bẩn mà nhiều khi nhãn hàng không biết. Mỗi tháng, Khá Bảnh nhận được hơn 450 triệu đồng từ việc hiển thị quảng cáo Google Adsense. Bên cạnh đó, YouTube trao nút bạc, nút vàng khi kênh của Khá Bảnh đạt 100.000 và 1.000.000 lượt đăng ký như một sự khuyến khích. Trong một video, Khá Bảnh tuyên bố sẽ cố gắng trở thành người Việt Nam đầu tiên có nút kim cương.
Ngoài Khá Bảnh, hàng loạt các kênh với nội dung như tin giả, nói xấu chính quyền và các kênh giang hồ vẫn được YouTube "đục lỗ" để hiển thị quảng cáo, kiếm tiền.
Việc làm này vừa vi phạm chính sách của YouTube, vừa gây ảnh hưởng đến các nhà sáng tạo nội dung chân chính bởi họ không thể cạnh tranh về độ thu hút người dùng với các kênh bẩn. Tuy vậy, nó giúp việc phân phối quảng cáo dễ dàng hơn bởi có nhiều người quan tâm hơn.
Nhóm người xem đông đảo, phù hợp để bán hàng
Trung tá - nghiên cứu sinh Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, cho rằng giới trẻ cuồng mộ những đại ca “giang hồ mạng” bởi họ thường quan tâm đến cái mới lạ, phá cách, nhì qua có vẻ nghĩa hiệp, giang hồ mã thượng, bản lĩnh dám chịu trách nhiệm, nói thẳng sống thật, không che giấu thân phận.
Bên cạnh đó, đây cũng là nhóm còn hạn chế về nhận thức, về khả năng nhận biết, phân biệt tốt xấu, đúng sai; đặc biệt tâm lý bầy đàn, a dua trong giới học sinh, sinh viên. Tuy vậy, đây lại là nhóm người dùng mục tiêu của nhiều nhãn hàng quảng cáo.
Thế hệ Z, những người thích xem những nội dung "giang hồ mạng" lại chính là khách hàng mà nhiều thương hiệu muốn hướng đến. Trên thực tế, không phải nhãn hàng nào cũng trực tiếp mua quảng cáo từ Google Adsense. Họ thường sử dụng bên thứ 3 để nâng cao hiệu quả và có giá tốt hơn. Tuy vậy, nhiều nhãn hàng đã bị qua mặt và hiển thị quảng cáo trên những nội dung bẩn, thu hút nhiều người xem.
"Vấn đề lớn ở đây là hầu hết nhãn hàng đều nhắm mục tiêu vào nhóm người dùng trẻ thuộc thế hệ Z (sinh từ năm 1996 trở đi). Đặc thù của nhóm này là dễ bị thu hút hay sa đà vào các kênh nội dung bẩn", ông Nguyễn Trí Thông, giám đốc truyền thông Samsung Việt Nam, nhận định.
Chính vì nhóm khách hàng hấp dẫn này, nhiều đối tác được thuê quảng cáo cho nhãn hàng đã bất chấp, ngó lơ những kênh bẩn. Nói cách khác, họ đang tiêu tiền của nhãn hàng trên YouTube nhưng không báo cáo các kênh bẩn nhằm đạt số người tiếp cận.
"Nếu không sâu sát về nội dung, thấy chỗ nào có traffic (truy cập) cao thì đưa quảng cáo vào ngay để mau chóng đạt doanh số thì nhãn hãng hay vô tình bị 'dính chưởng' dù thực lòng không muốn", ông Thông nói thêm.
Doanh nghiệp bất lực với công cụ kiểm soát kênh bẩn của YouTube
YouTube cung cấp cho nhãn hàng công cụ giới hạn những kênh có nội dung xấu. Doanh nghiệp có thể lựa chọn thủ công những kênh này sẽ không được hiển thị quảng cáo của họ. Trên danh nghĩa, nhãn hàng có vẻ chủ động nhưng sự thật, họ hoàn toàn bị động với công cụ này.
"Bản thân doanh nghiệp chưa (và không) thể biết tất cả những kênh nội dung và nền tảng quảng cáo mà hình ảnh doanh nghiệp họ sẽ hiển thị", ông Trí Thông nói.
Chính vì vậy, doanh nghiệp không thể chủ động kiểm soát đích đến của quảng cáo mình sẽ chi tiền. Cách duy nhất họ có thể làm là chi gấp 10-20 lần cho quảng cáo nếu muốn chắc chắn nội dung của họ xuất hiện trên những kênh chọn lọc.
YouTube cung cấp công cụ hạn chế kênh có nội dung không phù hợp. Tuy vậy, doanh nghiệp không thể kiểm soát "biển" video của YouTube. Điều này cho thấy phía doanh nghiệp vì muốn tiết kiệm chi phí quảng cáo mà nhắm mắt tiếp tay nuôi sống các kênh bẩn.
"Người quảng cáo chỉ có thể chọn được nhóm khách hàng sẽ tiếp cận. Việc quảng cáo sẽ xuất hiện ở đâu, nhãn hàng không thể kiểm soát được và cũng không thể chọn đưa vào 'sổ đen' được vì số lượng lên đến hàng chục nghìn. FPT không thể chọn được đích đến của quảng cáo. Người làm việc đó chính là Google", đại diện truyền thông FPT Shop, doanh nghiệp thường mua quảng cáo Google Adsense, chia sẻ.
"Bản thân doanh nghiệp chưa (và không) thể biết tất cả những kênh nội dung và nền tảng quảng cáo mà hình ảnh doanh nghiệp họ sẽ hiển thị"
Ông Nguyễn Trí Thông, giám đốc truyền thông Samsung Vina.
Bên cạnh đó, các kênh YouTube bẩn thường có tên một đằng mà nội dung một nẻo. "Realme thường chọn lựa các nội dung được giới trẻ theo dõi. Tuy nhiên, công cụ hướng quảng cáo không thể đến đúng mục tiêu bởi họ đặt tên một đường nhưng nội dung một nẻo", đại diện truyền thông hãng điện thoại Realme cho biết.
Tóm lại, YouTube mang danh cung cấp cho nhà quảng cáo công cụ chặn hiển thị trên các nội dung bẩn. Tuy nhiên, vấn đề nhà quảng cáo gặp phải là họ không thể chọn thủ công các kênh độc hại tràn lan trên nền tảng YouTube.
Vì vậy, giữa biển video bao la, nhà quảng cáo mang tiếng chủ động nhưng hoàn toàn bị động.
Trách nhiệm lớn thuộc về YouTube
"YouTube phải tăng cường cơ chế giám sát, lọc lược nội dung, không chạy theo lượt xem, đảm bảo các tiêu chí sạch về nội dung. Phía hãng và đối tác quảng cáo cũng phải có trách nhiệm thường xuyên theo dõi các kênh nội dung phân phối quảng cáo của mình có phù hợp không và có biện pháp nhanh, dứt khoát", ông Trí Thông cho biết.
Theo ông Thông, giải pháp toàn diện phải đến từ nỗ lực cả hai phía. "Trong đó, YouTube ở thế chủ động đương nhiên phải có trách nhiệm lớn hơn. Nhãn hàng cũng mong YouTube phải chủ động làm sạch nội dung của mình trước. Vì thực tế, YouTube đang là một trong những nền tảng phân phối nội dung quảng cáo chính tại Việt Nam", ông Thông nói thêm.
Những video vi phạm chính sách YouTube vẫn vô tư hiển thị quảng cáo. Trên thực tế, các nhãn hàng đều muốn tuân thủ pháp luật nhưng chưa có sự phối hợp cụ thể trong việc kiểm duyệt nội dung.
"Phía FPT Shop đề xuất nên có một cơ quan chuyên ngành, được pháp luật thừa nhận để định nghĩa web/kênh/clip như thế nào là 'đen', đăng tải và định kỳ cập nhật danh sách các web/kênh/clip có vấn đề như vậy trên một trang chính thống, đề nghị doanh nghiệp không quảng cáo trên đó. Như vậy, doanh nghiệp sẽ có cơ sở xác định và sẽ loại ra bằng cách thủ công", đại diện FPT Shop nói.
Nhiều ông lớn từng tẩy chay YouTube
Tại nhiều nước trên thế giới, các nhãn hàng rất nghiêm túc trong việc hình ảnh thương hiệu mình sẽ xuất hiện cạnh những nội dung nào. Năm 2017, hàng loạt nhãn hàng lên tiếng cảnh báo hay thậm chí cắt quảng cáo với YouTube vì để hình ảnh thương hiệu họ xuất hiện trong các video không phù hợp.
"Việc hình ảnh thương hiệu xuất hiện bên cạnh những video phản cảm, vi phạm là chuyện mà các nhãn hàng không nên xem là bình thường. Quảng cáo trong môi trường mạng xã hội, toàn bộ rủi ro nếu có đều thuộc về doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cách mua quảng cáo còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội”, thạc sĩ Đặng Thị Kim Chi, giảng viên ngành quan hệ công chúng Đại học Văn Lang, TP.HCM cho biết.
Cũng theo thạc sĩ Kim Chi, khi nhắm mắt chạy theo chỉ số tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp đang đứng trước các khủng hoảng truyền thông không lường trước được. “Khi rót tiền vào cho một kênh quảng bá thảm họa, các doanh nghiệp chưa lường trước những khủng hoảng sẽ xảy ra sau đó. Một số trường hợp các mẫu quảng cáo hiển thị ngẫu nhiên trên những nội dung xúc phạm chính quyền, nếu bị người dùng chụp lại, rủi ro khủng hoảng khó lường trước được. Trong trường hợp này, doanh nghiệp là bên bị cơ quan chức năng xử lý đầu tiên”, bà Kim Chi nói thêm. Nhiều nhãn hàng nước ngoài từng mạnh tay cắt quảng cáo với YouTube khi hình ảnh thương hiệu họ xuất hiện trên các video bẩn về trẻ em. Unilever, tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu tiêu dùng lớn từng gửi tối hậu thư đến Google và Facebook, yêu cầu hai nền tảng này nhanh chóng dẹp nạn tin giả, phân biệt chủng tộc, nội dung khiêu dâm và cực đoan đang tràn lan trên YouTube và mạng xã hội Facebook.
"Chúng tôi không thể cứ tiếp tay cho một chuỗi cung ứng kỹ thuật số (Google và Facebook)... đôi khi không tốt hơn một đầm lầy về sự minh bạch", CNN dẫn lời ông Keith Weed - người đứng đầu mảng marketing của Unilever - phát ngôn trong thông cáo gửi đến Google và Facebook.
Ngoài các rủi ro bất ngờ, việc mua quảng cáo còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội. “Không thể nói mẫu quảng cáo mang hình ảnh thương hiệu và nội dung video YouTube là không liên quan nhau được. Ví dụ khi đại sứ thương hiệu gặp khủng hoảng, nhãn hàng ngay lập tức cắt quảng cáo. Nếu tiếp tục quảng cáo là dung túng cho những xấu xa ảnh hưởng đến xã hội dù sản phẩm và cuộc sống đại sứ thương hiệu không có cùng bản chất”, bà Chi kết luận.
Theo Bloombergvà Reuters, Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác cũng từng đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.
"Chúng tôi dừng quảng cáo trên YouTube và Google ngay khi biết tin. Chúng tôi rất sốc và không ngờ rằng quảng cáo lại được phát trên những nội dung nhạy cảm như thế", đại diện Deutsche Bank nói vớiBloomberg.
Đầu năm 2017, YouTube cũng đối mặt với làn sóng rút quảng cáo từ hàng chục công ty lớn như Johnson & Johnson, JPMorgan Chase, Verizon, AT&T, Starbucks, Pepsi, Walmart, Sainsbury's, Toyota, Volkswagen, HSBC, Marks and Spencer, L'Oreal...
- ·Nhận định, soi kèo Macarthur FC vs Wellington Phoenix, 15h00 ngày 20/1: Trái đắng xa nhà
- ·Singapore sẽ là trung tâm trí tuệ nhân tạo tiếp theo
- ·iPhone LCD 6,1 inch sẽ thay thế iPhone 8 và 8 Plus?
- ·Tỷ phú lắp ráp iPhone tính ra tranh cử ở Đài Loan
- ·Nhận định, soi kèo Eintracht Frankfurt vs Dortmund, 2h30 ngày 18/1: Hồi kết cho Sahin
- ·LMHT: Cập nhật tin tức ngày 18/02: Zoe ‘khá yếu’ ở bản cập nhật 8.4
- ·Bộ Công an: Tình trạng lộ, lọt, đánh cắp, buôn bán thông tin cá nhân trên mạng thường xuyên diễn ra
- ·“Tất tần tật” kiến thức về tốc độ Internet mọi cư dân mạng cần biết
- ·Nhận định, soi kèo Gokulam Kerala vs Namdhari, 20h30 ngày 17/1: Đứt mạch toàn thắng
- ·5 'thiên đường' siêu xe trên thế giới