Nhận định, soi kèo Bochum vs Freiburg, 21h30 ngày 1/2: Khách thất thế
(责任编辑:Thể thao)
下一篇:Soi kèo góc Brisbane Roar vs Western Sydney, 15h35 ngày 31/1
- Tổ chức về quyền Plan International và trung tâm nghiên cứu Geena Davis vừa công bố nghiên cứu mới nhất liên quan đến vấn đề phân biệt giới trong nền công nghiệp phim ảnh.
Nghiên cứu này được thực hiện với 56 bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2018 ở 20 quốc gia. Theo kết luận, mặc dù được giao nhiều vai diễn vai vế, quyền lực nhưng tỷ lệ diễn viên nữ phải phơi bày cơ thể cao gấp 4 lần diễn viên nam.
Nghiên cứu mới cũng sử dụng phương pháp học máy (machine learning) phân tích dữ liệu của 56 phim ăn khách và đi đến kết luận, gần 1/3 diễn viên nữ đóng vai quyền lực phải diện đồ hở hang hoặc phơi bày da thịt.
Cụ thể là con số 30% cho các nhân vật nữ, so với 7% cho các nhân vật nam trên màn ảnh. Kể cả phụ nữ ở vị trí lãnh đạo trong phim cũng có nhiều khả năng bị kích dục và quấy rối tình dục nhiều hơn nam giới.
Anne-Birgitte Albrectsen, giám độc của Plan International khẳng định: “Nói rộng hơn đó là sự phân biệt giới tính và định kiến độc hại vẫn chiếm ưu thế trên màn ảnh”.
Nhưng thực chất, việc nữ giới có xu hướng phải cởi nhiều hơn trên phim ảnh xuất phát từ những nguyên nhân gì và nó có thực sự là dấu hiệu cho thấy sự bất bình đẳng giới đáng báo động?
Số lượng nữ diễn viên khoe thân trên màn ảnh nhiều gấp 4 lần so với nam giới.
Cơ thể phụ nữ luôn có sức hút với cả hai giới
Hình tượng phụ nữ khỏa thân luôn là vẻ đẹp khiến loài người từ trước đến nay mê mẩn, là nguồn cảm hứng cho vô số loại hình nghệ thuật mà phổ biến nhất là hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh và điện ảnh.
Trong lịch sử hội họa, phụ nữ được khắc họa khỏa thân nhiều hơn nam giới bởi rất nhiều lý do, trong đó lý lẽ thuyết phục nhất thuộc về vẻ đẹp tạo hóa.
Không thể phủ nhận tạo hóa vốn trao cho người phụ nữ một cơ thể với nhiều đường cong gợi cảm, bí ẩn và nên thơ. Và vẻ đẹp ấy đã được thừa nhận từ hàng nghìn năm với vô số những tác phẩm nghệ thuật ở mọi hình thức.
Điện ảnh, xét về mặt công cụ thì về bản chất cũng là truyền tải câu chuyện thông qua hình ảnh. Vì thế mức độ tương đồng giữa tranh ảnh và điện ảnh là rất cao. Điện ảnh cũng dùng những vẻ đẹp thể xác của phụ nữ như một chất xúc tác của nghệ thuật hòng truyền tải những quan điểm thẩm mỹ của tác giả về nhân sinh quan.
Cơ thể của phụ nữ với những đường cong tuyệt tác, với một khuôn ngực nhấp nhô, bờ hông cong cong, một khung xương mỏng manh ấy là cội nguồn cảm hứng, dẫn dắt những nhà phim với khao khát chạm tay đến những giá trị nghệ thuật bản năng nhất của con người – nhục dục.
Vẻ đẹp cơ thể của phụ nữ là tuyệt tác của tạo hoá và hấp dẫn với cả hai giới.
Không chỉ vậy, cơ thể phục nữ luôn có sức hút đặc biệt đối với cả nam lẫn nữ. Nam cũng thích được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cơ thể của phụ nữ và chính phụ nữ họ cũng thế. Còn cơ thể người nam, không phải lúc nào nam giới cũng thích ngắm nhìn và giới nữ cũng vậy. Đó là sự thật không thể chối cãi trong nghiên cứu thị giác. Chính vì thế, việc cái gì được yêu thích hơn thì thường được khai thác nhiều hơn là điều rất hiển nhiên.
Tuy nhiên, dù gì điện ảnh vẫn là hình thức giải trí, nghệ thuật mang tính thời đại nên cần tuân thủ những quy chuẩn xã hội mới được đặt ra. Theo đó, nên được thể hiện theo một cách ẩn dụ và tinh tế khi quyết định phô bày những đường nét của cơ thể con người trên màn ảnh.
Trong hội hoạ, tác phẩm Venus of Urbino của hoạ sĩ Tiziano được xem là một trong những bức tranh xuất sắc của nghệ thuật Phục hưng Italy, khắc họa rõ tính chất đời thực trong hội họa thế kỷ XVI.
Nàng Vệ nữ - nhân vật bước ra từ thần thoại Hy Lạp biểu tượng cho sắc đẹp, tình yêu đang nằm ở tư thế ngả người duỗi ra trên ghế, phô diễn mọi vẻ đẹp thanh tân của nàng. Thế nhưng, sự quyến rũ của nàng Vệ nữ được nhắc đến nhiều hơn cả bởi bàn tay che đi vùng kín. Nó vừa như khơi gợi đến nhục dục, vừa như chặn lại những ham muốn ấy trong một ranh giới hết sức mong manh.
Vậy nên, có một câu hỏi đặt ra rằng: Khi một cơ thể được khắc họa trên màn ảnh, dừng ở đâu thì gọi là đẹp?
Khỏa thân trên màn ảnh bao nhiêu là vừa đủ?
Hay định kiến rằng: Vẻ đẹp thật sự của phụ nữ nằm ở thể xác?
"Điện ảnh có tiếng nói rất mạnh mẽ. Chúng ta không bao giờ nên đánh giá thấp sức mạnh của điện ảnh trong việc định hình những ham muốn, kiểm soát thái độ của công chúng. Nó có thể thay đổi hành vi và hình thành ý tưởng của họ về những giá trị của phụ nữ.
Phim ảnh thường vô tình đưa ra “quy định” rằng chúng ta nên coi trọng ở phụ nữ ở những điều gì. Họ khéo léo ép buộc khán giả thấy được giá trị của một người phụ nữ dựa trên thẩm mỹ thể xác của cô ấy”- Anne-Birgitte Albrectsen nói.
Thực tế, không khó để nhận ra xu hướng độc hại này. Chỉ cần nhìn vào cách Marvel hay DC đã thể hiện các nữ siêu anh hùng của họ trên màn ảnh ra sao. Nếu sở hữu quyền năng, sức mạnh phi thường là chưa đủ, họ cần phải khoác trên mình những bộ cánh hở hang hay ít nhất là phải khoe một chút sự quyến rũ da thịt.
Dù là một nữ thần, nữ chiến binh hùng mạnh, Wonder Woman vẫn phải ăn mặc "hở hang" để hấp dẫn khán giả.
Theo tổ chức Plan International, cách làm này được gọi là “Male Gaze”. Cụ thể, trong lý thuyết nữ quyền, đó ánh mắt đàn ông trong việc miêu tả phụ nữ và thế giới của họ. Trong nghệ thuật thị giác lẫn trong văn học, góc nhìn nam tính được thể hiện đối với phụ nữ - đối tượng tình dục hòng làm hài lòng người xem nam.
Hollywood biết rằng việc đóng khung các câu chuyện thông qua cơ chế truyền thống đó là yếu tố quan trọng để đảm bảo doanh thu cho các bộ phim của họ. Minh tinh Geena Davis, người nổi tiếng với bộ phim nữ quyền Thelma and Louise cho rằng các cô gái cần được thấy bản thân họ lên phim và cần được xem những nhân vật nữ tích cực, độc đáo, truyền cảm hứng cho họ.
Phụ nữ thường bị đặt vào phe yếu thế và bị khai thác cơ thể một cách triệt để trên màn ảnh.
Trợ lý thiết kế Lotte Morrison của Titanic cho biết: “Phim thường cho người phụ nữ trở thành tâm điểm trong mỗi cuộc làm tình trên màn ảnh. Nhưng tôi lại không thể đồng cảm về điều ấy”. Cô cho biết chính việc tập trung quá nhiều vào hình thể phụ nữ trong những cảnh nóng vô tình định hình trong suy nghĩ của công chúng về một hình mẫu “không có thật”. Khán giả bị gieo vào đầu rằng: Phụ nữ đẹp nhất, quyến rũ nhất là khi cởi đồ và lên giường.
Dù là nam hay nữ, quan trọng là cởi để làm gì?
Nhìn thấy sự chênh lệch nặng nề giữa số lượng tranh khoả thân nam và nữ trong suốt chiều dài lịch sử hội họa cho tới nay, Viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh nêu ra định hướng rằng số lượng tranh khỏa thân khắc họa nhân vật nữ nên được cân bằng về số lượng so với tranh khắc họa nhân vật nam kể từ bây giờ.
Bởi họ muốn phản ánh đời sống nghệ thuật đương đại giữa bối cảnh bình quyền nam nữ đang trở thành đề tài được quan tâm và cực kỳ nhạy cảm trong đời sống nghệ thuật. Điện ảnh cũng thế, khi cán cân giới tính lệch lạc trên màn ảnh cũng là những tiếng nói phản đối, kêu gọi sự cân bằng được cất lên.
“Thật không công bằng khi thường trong các phim, phụ nữ thường khỏa thân nhiều hơn nam giới", Tom Hiddleston nói. Nam diễn viên người Anh nói rằng thông thường các vai diễn nữ thường khỏa thân nhiều hơn nam giới nên anh muốn những vai diễn tới đây của mình mang đến sự cân bằng nhất định.
Nam và nữ giới cần được cân bằng về mức độ khoe thân trên màn ảnh nếu việc khỏa thân là cần thiết trong tác phẩm ấy.
Chuyện nữ diễn viên phải ăn mặc khoe thân, trút bỏ xiêm y, chuyện cảnh nóng khai thác bao nhiêu cho đủ, cảnh nóng như thế nào là đồi trụy và như thế nào mới đẹp mắt, nghệ thuật...
Mỗi người làm phim, mỗi đạo diễn, diễn viên và mỗi khán giả đều có riêng mình những chuẩn mực nhất định trong việc thực hiện và tiếp cận phim ảnh.
Có thể những cảnh khỏa thân đó đối với đạo diễn là quan trọng và có ý nghĩa nhưng với công chúng thì không và ngược lại. Như thế nào là đủ, cần thiết và hợp lý? Câu trả lời nằm ở trái tim của mỗi người làm phim và ý thức của mỗi cá nhân xem phim.
Bất kể đó là cơ thể của nam hay nữ, đó đều là con người và đều tượng trưng cho những hình thái tâm sinh lý đặc trưng của con người ở đa dạng giới. Kể câu chuyện bắt đầu từ cơ thể con người, nơi ẩn chứa những góc khuất tối tăm của mỗi cá thể là việc làm không sai.
Nhưng cách kể đó chỉ đáng được hoan nghênh khi nó không mang bất kỳ hàm ý phân biệt nào, thuần ở sự vô tư, thuần là một câu chuyện nghệ thuật nhìn từ góc độ con người.
Tại sao phải mô tả vẻ đẹp thể xác của phụ nữ theo góc nhìn của đàn ông và ngược lại?
Theo Zing.vn
Diễn viên Lan Phương phải khoả thân giữa trời rét 5 độ
Lần đầu tiên Lan Phương chia sẻ hậu trường quá trình đóng phim 'Nàng dâu order' với những ngày phải vắt sữa cho con trên phim trường hay nude trên đỉnh Fansipan khi trời lạnh 5 độ.
" alt="Vì sao mỹ nhân phải khỏa thân nhiều trên phim?" /> - " alt="Sợ đêm tân hôn, cô dâu bỏ trốn trong ngày cưới" />
- " alt="Trái Đất bao nhiêu tuổi?" />
- Trong tập 402 Bạn muốn hẹn hò, chàng trai thật thà thú nhận mình là người vô tâm. Chẳng ngờ điều đó làm anh vuột mất cơ hội hẹn hò với cô gái xinh đẹp.Chàng trai 27 tuổi 'tái mặt' vì bị mẹ tiết lộ sự thật trên truyền hình" alt="Bạn muốn hẹn hò tập 402: Chàng trai vuột mất cơ hội hẹn hò vì thú nhận mình vô tâm" />
- - 8/3 về trên mỗi nẻo đường như nhiều hoa hơn. Nơi đâu cũng ngập tràn hương sắccho ngày của phái đẹp.Thế nhưng, đi qua những con đường, những góc ngõ nhỏ, phơi nắng gió trên mỗi đoạn đường,mỗi con phố, những người phụ nữ đang tự lãng quên ngày của mình.8/3, đàn ông xa xả nói xấu vợ ngoài quán bia
Ngày 8/3, Hà Nội bán món "Lẩu sữa mẹ"
Phụ nữ thời nay vẫn còn những người thế này…
Không phải đàn ông nào cũng ngoại tình...
" alt="Những phụ nữ không cười ngày 8/3" /> - Con hoảng loạn cảnh mẹ bị đánh chết khi đi áp vong
Nuốt phải xương, bé 9 tháng tuổi thủng ruột
Kỳ vọng vào điểm số, bố mẹ đẩy gánh nặng cho con
Giả sư, mặc áo cà sa, vô tư… ôm gái
Tiết lộ về những bà vợ của lão đại gia Lê Ân
" alt="Khi chị em 'bám đuôi' chồng đi 'mát xa'" />
- ·Siêu máy tính dự đoán Bournemouth vs Liverpool, 22h00 ngày 1/2
- ·Bạn muốn hẹn hò tập 413: Sự cố tại trường quay khiến thầy giáo Phú Yên tái mặt
- ·Choáng váng cách yêu của giới trẻ thời @
- ·Bức xúc vì dự báo thời tiết sai quá nhiều
- ·Nhận định, soi kèo Monza vs Hellas Verona, 21h00 ngày 1/2: Thất vọng cửa trên
- ·Chàng trai Cần Thơ khởi nghiệp với giá bán lẻ 500 đồng
- ·Cô dâu hủy hôn chỉ vì chiếc áo ngực không vừa
- ·Mảnh ghép tình yêu tập 6: 'Bác sĩ triệu đô' từ chối hẹn hò á hậu xinh đẹp, giỏi giang
- ·Nhận định, soi kèo Atlas vs Monterrey, 08h00 ngày 30/1: Không đội nào xứng đáng thắng
- ·Tạo hình 'khó đỡ' của NSND Hồng Vân trong vai mẹ chồng NSND Lê Khanh
- Sống với Thị Bình (Nhật Kim Anh) hơn 20 năm, ông Quý vẫn luôn một lòng yêu thương vợ. Thế nhưng, trong lòng Thị Bình lại chỉ có cậu Ba (Cao Minh Đạt) khiến ông Quý phải luôn ghen tuông với một "cậu Ba vô hình". "Bà Bình kia, bà có biết tôi thương bà lắm không, tai sao bà lại không thương tôi", ông Quý than vãn khi đã ở trong cơn say.
Ông Quý nhớ lại ngày trước, ông cứu Thị Bình khi cô nhảy cầu tự tử. Khi đó, ông Quý đã hỏi Thị Bình về lý do đang mang thai nhưng lại tự tử. Thế nhưng, Thị Bình chỉ im lặng.
Ông Quý buồn rầu than vãn với Thanh Bình về chuyện vợ thờ ơ. Về phía Xuân (Bạch Công Khanh) - con của Khải Duy và Hạnh Nhi (Thảo Trang), cậu ấm có tính cách hiền lành, nhút nhát trái ngược hẳn với cha. Phượng (Oanh Kiều) vẫn ân cần chăm sóc cậu chủ Xuân. Bằng sự chân thành, ân cần, Phượng đã khiến Xuân cảm động, xuyến xao. Vốn trước giờ ít nhận được sự yêu thương nên Xuân càng thêm trân trọng tình cảm với Phượng.
Tuy nhiên, sự chăm sóc ân cần của Phượng dành cho Xuân khiến Hạnh Nhi khó chịu. Cho rằng Phượng làm tốt mọi chuyện vì số tiền mình bỏ ra thuê, Hạnh Nhi cấm Phượng "đụng" vào con trai mình.
Sợ bà chủ trong cơn nóng giận sẽ la mắng cậu Ba vì cậu vừa trượt ngã, Phượng bèn nhận tội mình là nguyên nhân khiến cậu ngã. Hành động này càng khiến Hạnh Nhi tức giận và tát Phượng. Thậm cho, cô còn sai ông Quý phải dùng roi đánh cô.
Hạnh Nhi tát người ở vì dám quyến rũ con trai mình. Biết Phượng lo cho mình, Xuân càng thêm xúc động, anh biết mình đã thích Phượng chứ không phải chỉ đơn thuần muốn làm bạn thân của cô. Để giúp Phượng không còn bị mẹ la mắng, Xuân quyết định không đến gần Phượng.
Tập 30 cũng chứng kiến sự trở lại của Hai Sáng và bà Hội, 2 nhân vật bị ghét nhất trong phần đầu. Tuy nhiên sau 24 năm, Hai Sáng giờ đã không còn sợ sệt và nghe theo lời mẹ chồng. Thậm chí, cô còn dẫn nhân tình về nhà và ôm ấp ngay trước mặt bà Hội.
Hai Sáng còn chẳng quan tâm đến sĩ diện và doạ sẽ dọn ra khỏi nhà để mẹ chồng chết trong cảnh cô độc, chẳng ai phát hiện ra. Nghe tới đây, bà Hội giật thót người, khi tuổi già ập đến, bà Hội chỉ cần con cháu ở gần bên. Nhưng chỉ vì năm xưa quá độc ác, cay nghiệt, bà Hội tự mình đánh mất hạnh phúc gia đình.
Hai Sáng công khai ôm ấp nhân tình trước mặt mẹ chồng. Những diễn biến tiếp theo của Tiếng sét trong mưa sẽ tiếp tục được hé lộ lúc 20h từ thứ 2-7 trên kênh THVL1.
T.N
'Tiếng sét trong mưa' tập 29: Mẹ kế ép con riêng của chồng ân ái
Loạt phân cảnh nóng gây sốc giữa các nhân vật liên tiếp xuất hiện trong "Tiếng sét trong mưa" tập 29 khiến khán giả ngỡ ngàng.
" alt="'Tiếng sét trong mưa' tập 30: Hai Sáng công khai dắt nhân tình về nhà trước mặt mẹ chồng" /> - Hàng năm, vào dịp Rằm tháng Giêng, người dân TP.HCM lại đến Phước Hải tự (còn gọi là chùa Ngọc Hoàng, Quận 1, TP.HCM) để cầu an, cầu tự. Chùa Ngọc Hoàng nổi tiếng linh thiêng và có lượng khách đông đảo bậc nhất vào dịp này.
Rằm tháng Giêng năm nay, chùa Ngọc Hoàng không đón khách. Tuy nhiên, sáng nay (26/2), lượng khách đến chùa ít hơn hẳn so với mọi năm. Do ảnh hưởng của đại dịch, chùa đóng cửa, du khách không thể vào bên trong để cầu an, cầu duyên, cầu tự.
Khách đến chùa phải vái vọng từ bên ngoài. Gần trưa, khách đến chùa đông hơn nhưng vẫn chỉ có thể đứng trước cổng để chiêm bái. Những người có mong muốn cầu an có thể viết giấy đăng ký, gửi vào bên trong để nhà chùa thực hiện lễ cho mình.
Chùa có dịch vụ làm lễ cầu an cho khách. Tuy nhiên, khách phải đăng ký từ ngoài cổng. Chùa Ngọc Hoàng cũng nổi tiếng là điểm cầu tự linh thiêng của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Vào dịp Rằm tháng Giêng hằng năm, nhiều cặp vợ chồng đến chùa, chen chúc thực hiện lễ cầu tự.
Người phụ nữ này đang đăng ký làm lễ cầu an cho người thân... Năm nay, chùa ngưng tiếp khách, các cặp vợ chồng chỉ có thể vái lạy, thành tâm cầu con ngoài cổng. Để đảm bảo việc phòng dịch, lực lượng chức năng tại đây liên tục giữ trật tự, yêu cầu khách viếng chùa đeo khẩu trang, đứng đúng khoảng cách.
Khách đến cầu an, cầu tự xếp hàng khấn, vái trước cổng chùa, đăng ký, viết tên người cần cầu an gửi vào bên trong rồi lặng lẽ rời đi, nhường chỗ cho người mới.
Bà cụ này cho biết, hàng năm, vào dịp Rằm tháng Giêng, bà đều đến chùa Ngọc Hoàng cầu an. Năm nay, chùa không đón khách, bà đành thành tâm khấn xin từ bên ngoài. Bà Lê Thị Hoa (76 tuổi, ngụ Quận 1) cho biết, năm nào vào dịp này, bà cũng đến chùa mua dầu hỏa làm lễ cầu an cho gia đình.
“Năm nay, chùa ngưng tiếp khách, tôi chỉ biết đứng ngoài thành tâm khấn cầu bình an cho mọi người. Cầu cho dịch bệnh sớm qua đi, nhà nhà, người người an vui”, bà Hoa nói.
Trong khi đó, chùa Vĩnh Nghiêm vẫn mở cửa, đón khách bình thường. Khách viếng chùa tập trung nhiều trước tượng Phật bà Quan Âm. Trong khi đó, chùa Vĩnh Nghiêm (Quận 3) vẫn mở cửa đón khách. Tuy nhiên, so với năm ngoái, Rằm tháng Giêng năm nay, lượng khách đến chùa khá thưa thớt. Khách viếng chùa đa số tập trung dưới sân, trước tượng Phật bà Quan Âm để thắp nhang, cầu an, thả chim phóng sinh.
Mở cửa đón khách, chùa bố trí các máy rửa tay sát khuẩn để đảm bảo việc phòng, chống dịch. Ban quản lý chùa tổ chức thực hiện nghiêm ngặt việc phòng dịch. Hai bên cửa vào chánh điện, chùa bố trí 2 máy rửa tay sát khuẩn tự động. Khách viếng chùa luôn được nhắc phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chánh điện.
Chùa có nhân viên phun khử khuẩn liên tục ở những nơi có nhiều người tụ tập. Ngoài ra, chùa cũng bố trí nhân viên xịt khử khuẩn liên tục tại khu vực đông người. Theo ghi nhận của PV, các dịch vụ ăn theo dịp Rằm tháng Giêng tại chùa Vĩnh Nghiêm vẫn khá sôi động. Ngay từ ngoài cổng, người bán hoa, nhang, đèn… liên tục chèo kéo khách viếng chùa.
Người dân đến chùa Vĩnh Nghiêm cầu an và thả chim phóng sinh. Bên trong khuôn viên chùa, người dân cũng bán hoa sen trắng, đỏ, nhang, đèn, chim phóng sinh cho khách có nhu cầu. Khu vực này khá nhộn nhịp nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn như những năm trước đó.
Trong khi đó, dù mở cửa đón khách nhưng Việt Nam Quốc Tự vẫn khá thưa vắng khách viếng chùa. Trái ngược với sự đông đúc, náo nhiệt tại chùa Ngọc Hoàng, Vĩnh Nghiêm, Việt Nam quốc tự khá vắng vẻ. Trong khoảng sân rộng phía trước chánh điện, PV chỉ ghi nhận một vài người dân đến viếng chùa.
Khách đến chùa thưa thớt dù trời đã về trưa. Dù trời đã về trưa nhưng lượng khách đến chùa vẫn rất thưa vắng. Phía trước chùa, các dịch vụ bán lễ vật đi chùa cũng vì thế mà khá ế ẩm.
Bài khấn Rằm tháng Giêng theo 'Văn khấn cổ truyền Việt Nam'
Dưới đây là bài văn khấn Rằm tháng Giêng năm Tân Sửu 2021 theo “Văn khấn cổ truyền Việt Nam” - NXB Văn hoá Thông tin. Độc giả có thể tham khảo.
" alt="Rằm tháng Giêng: Chùa đóng cửa, người dân vái vọng từ bên ngoài" /> - Những ngày qua, nhiều du khách đổ về vườn nho mẫu đơn rộng hơn 3.000m2 của ông Nguyễn Bá Duy, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Ông được xem là người đầu tiên trồng những gốc nho mẫu đơn ở TP Cần Thơ.
Ông Duy kể, trước đây ông kinh doanh ô tô ở TP.HCM. Dịch Covid-19 xuất hiện khiến công việc của ông xáo trộn, việc mua bán ô tô ế ẩm.
Là người có đam mê trồng trọt, ông Duy nghĩ rằng làm nông nghiệp chẳng bao giờ chết đói, nên quyết định về Cần Thơ cải tạo mảnh đất bỏ hoang để trồng cây. Lúc đó, thấy vườn vú sữa gần nhà đang được rao bán, ông mua luôn.
Cũng giống như nhiều người khác, ban đầu ông định trồng sầu riêng, mít Thái. Song, suy đi tính lại, ông thấy mình cần tìm một cây trồng mới. Cuối cùng, ông quyết định chặt bỏ cây vú sữa, mua 100 gốc nho mẫu đơn trồng vào cuối năm 2021.
“Tôi đam mê trồng nho từ lâu. Đặc biệt, tôi thấy nho mẫu đơn có giá trị kinh tế cao nên quyết định đầu tư trồng. Lúc đó, gia đình tôi phản đối vì đây là giống cây mới, rất khó trồng”, người đàn ông tiên phong trồng nho mẫu đơn ở Cần Thơ chia sẻ.
Chỉ tìm hiểu cách trồng nho mẫu đơn trên mạng nên thời gian đầu, cây giống của ông chết gần hết. Nhiều người nói ông bị “khùng” khi trồng nho mẫu đơn ở Cần Thơ.
Không nản chí, ông Duy quyết định sang Hàn Quốc, đến trang trại trồng nho mẫu đơn. Sau nhiều ngày ăn, ngủ cùng nho mẫu đơn ở Hàn Quốc, ông Duy tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm.
"Nhiều người quan niệm, chỉ có đất Ninh Thuận mới trồng được cây nho. Tuy nhiên, thổ nhưỡng miền Tây trồng nho cũng phát triển rất tốt. Song, ở miền Tây mưa nhiều nên dễ bệnh, vì vậy muốn cây nho phát triển tốt bắt buộc mình phải đầu tư nhà màng”, ông Duy nói.
Trở về từ Hàn Quốc, ông Duy đầu tư hệ thống nhà màng, quạt đối lưu để chuẩn bị trồng nho. "Ngoài ra, tôi mua 3.000m3 cát bơm lên vườn, thuê xe cơ giới để cát và đất trộn lẫn vào nhau, sau đó phơi đất rồi mới trồng", ông Duy nói.
Mất khoảng 2 năm, từ lúc chuẩn bị đất, nhà màng và trồng cây, đến nay những quả nho mẫu đơn đã chín mọng trong vườn nhà ông Duy. Ăn thử trái nho mẫu đơn do mình trồng có vị xoài, sữa, niềm hạnh phúc của ông như vỡ òa.
Ông Duy cho biết, nho mẫu đơn kháng bệnh cao, tuy nhiên người trồng phải am hiểu đặc tính và kỹ thuật xử lý cho cây ra trái. Ông nói, ở Hàn Quốc có mùa đông, vì vậy cây nho mẫu đơn dồn dinh dưỡng về gốc, lá trên ngọn trụi hết, xử lý cho ra trái dễ hơn.
Còn ở miền Tây “2 mùa mưa nắng” nên phải can thiệp xử lý cho cây nho mẫu đơn ra trái. "Tuy nhiên, trồng nho mẫu đơn ở miền Tây có thể cho cây ra trái 2 mùa/năm, còn ở Hàn Quốc chỉ 1 mùa", ông Duy nói.
Ông tiết lộ: "Quy trình làm trái, tỉa trái rất khó, phải quan sát hoa vừa nở rộ rồi dùng chế phẩm sinh học nhập từ nước ngoài để xử lý làm mất hạt. Sau đó, tiếp tục xử lý để kéo giãn chùm hoa ra, tránh mầm bệnh, thối trái và tăng kích thước trái… Sau khi ra trái, phải tỉa 3 lần để chùm nho đạt chất lượng đều, đẹp".
Theo ông Duy, nho mẫu đơn có giá trị dinh dưỡng cao, khi cấp đông có thể bảo quản được trong vòng 6 tháng mà trái không rụng khỏi cuống. Đợt nho mẫu đơn đầu tiên, vườn của ông Duy đạt sản lượng khoảng 2 tấn. Mỗi chùm nho có trọng lượng từ 500 - 700g, bán 400.000 đồng/kg.
Thấy cây nho có tiềm năng ở đất Cần Thơ, ông Duy cho biết sẽ mạnh dạn mở rộng diện tích vườn nho, nhân giống số lượng lớn để bán ra thị trường, chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu đầu ra cho bà con nếu muốn chuyển đổi sang trồng giống nho này.
Trồng nho đã khó, trồng nho mẫu đơn ở miền Tây cho sai trái còn khó hơn nhiều lần. Vì vậy, ông Duy cho biết phải kiên trì với cây trồng. Ngày nào ông cũng túc trực ở vườn nho, làm giàn, vun gốc, cắt tỉa…
Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Phó trưởng Trạm khuyến nông quận Bình Thủy, nhận xét mô hình trồng nho mẫu đơn của ông Duy hoàn toàn mới, được đầu tư hệ thống hiện đại.
Ông Duy cũng là người tiên phong đưa giống nho đắt đỏ của Hàn Quốc về trồng ở miền Tây. Vườn vừa mở cửa vào dịp lễ để đón khách đến tham quan và nhận được phản hồi rất tích cực.
Bỏ việc xây dựng để trồng vườn nho “siêu quả” ngay tại Hà Nội, bán hết cả tấn trong 4 ngàyAnh Nguyễn Hữu Hùng (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) đã bỏ công việc trong nghề xây dựng mà anh gắn bó hơn chục năm để về trồng vườn nho “siêu quả” ngay tại Hà Nội, bán hết cả tấn chỉ trong 4 ngày." alt="Mua giống quả siêu đắt từ Hàn Quốc, lão nông miền Tây lãi bộn tiền" /> - Tôi đang vay ngân hàng 8 tỷ đồng với lãi suất hiện tại 6,5% cùng một khoản vay người nhà 7 tỷ, lãi suất 5,5%. Tổng thu nhập của vợ chồng tôi khoảng 120-140 triệu đồng một tháng, gồm lương, dòng cho thuê một căn nhà làm phòng trọ tại TP HCM và lợi nhuận kinh doanh một shop bán hàng tiêu dùng. Căn nhà cho thuê được 15 triệu đồng một tháng, nằm mặt tiền đường Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12 (diện tích 8x45m).
Tôi còn có một nguồn tiền khoảng 2,4 tỷ đồng chia làm 4 đợt trong hai năm tiếp theo đến từ việc cho thuê một bất động sản nghỉ dưỡng khác. Tuy nhiên hiện tại tình hình kinh doanh rơi vào khó khăn nên tôi áp lực việc trả lãi.
Mong chuyên gia tư vấn giúp tôi có nên bán căn nhà ở quận 12 để trả bớt nợ không? Tôi cảm ơn!
Độc giả hotel.deiu