您现在的位置是:Ngoại Hạng Anh >>正文
Nhận định, soi kèo Kirklarelispor vs Kocaelispor, 19h00 ngày 25/2: Đẳng cấp cao hơn
Ngoại Hạng Anh451人已围观
简介 Hồng Quân - 24/02/2025 21:33 Nhận định bóng đ ...
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Sivasspor vs Bodrum FK, 19h00 ngày 25/2: Tiếp tục đắng cay
Ngoại Hạng AnhHồng Quân - 24/02/2025 21:44 Nhận định bóng đ ...
阅读更多Ca sĩ Thiên Phú dùng toàn bộ tiền thưởng quán quân hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ
Ngoại Hạng AnhCa sĩ Thiên Phú. Đánh dấu chặng đường 10 năm làm nghề, Thiên Phú tham gia Dấu ấn Việt 2024- cuộc thi tìm kiếm tài năng về âm nhạc truyền thống cách mạng, trữ tình - dân ca, ngợi ca quê hương đất nước.
Chung cuộc, Thiên Phú đạt danh hiệu quán quân mùa đầu tiên. Giải thưởng mở ra bước ngoặt mới, giúp cô có thêm cơ hội thực hiện giấc mơ với âm nhạc.
“Tôi mừng, hãnh diện vì sự cố gắng trong 10 năm qua cuối cùng đã được đền đáp. Từ ngày bước chân vào nghề, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ trở thành ngôi sao, chỉ đơn giản là thích hát, đứng trên sân khấu. Đến nay, mong mỏi ấy phần nào thành hiện thực”, cô chia sẻ.
Với nữ ca sĩ, danh hiệu trên đến đúng thời điểm, giúp cô khẳng định bản thân. Cô hạnh phúc vì những nỗ lực làm nghề, vượt khó của mình đã được các đồng nghiệp, khán giả ghi nhận.
Thiên Phú và huấn luyện viên - ca sĩ Đoàn Đại Hòa dùng toàn bộ tiền thưởng ủng hộ đồng bào miền Bắc. Thiên Phú và ca sĩ Đoàn Đại Hòa - huấn luyện viên của cô tại cuộc thi Dấu ấn Việt 2024quyết định dành trọn giải thưởng 100 triệu đồng cho mục đích thiện nguyện, ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3.
"Tôi và anh Hòa đã trao đổi với nhau, chúng tôi quyết định hướng về đồng bào miền Bắc. Số tiền không quá lớn nhưng cả hai muốn góp một phần sức nhỏ đến tập thể. Nhìn cảnh đau thương mất mát, tôi không thể cầm nước mắt. Giờ phút này chỉ mong mọi người bình an", cô chia sẻ.
Không muốn đánh đổi, chạy theo giá trị ảo
Thiên Phú thừa nhận tên tuổi không quá nổi tiếng, đôi lúc “đứng trong bóng tối”. Có giai đoạn cô mất phương hướng vì show ít và vài lý do cá nhân nên muốn từ bỏ ca hát. Tuy nhiên, tình yêu với âm nhạc và sân khấu giúp ca sĩ trụ vững giữa thị trường khắc nghiệt.
Thiên Phú vẫn âm thầm làm nghề, kiên trì hoạt động suốt 1 thập kỷ. Cô quan niệm sự nổi tiếng phải đi kèm với thực lực, không nhất thiết phải đánh đổi hay chạy theo giá trị ảo.
Nhờ tính cách thân thiện, hoạt bát, cô được đồng nghiệp, các bầu show yêu quý. Thiên Phú đều đặn đi show mỗi tháng, biểu diễn cho các chương trình chính thống do Sở Văn hóa TPHCM tổ chức hay nhận thêm lời mời hát cho các sân khấu bên ngoài.
“Với dòng nhạc này, mức cát-sê của mỗi ca sĩ tùy thuộc vào tên tuổi, vị thế của họ. Thù lao tôi không quá cao vẫn đủ trang trải cuộc sống. Cái tên Thiên Phú có thể hơi lạ lẫm với khán giả song người trong nghề hẳn ít nhiều sẽ biết tôi”, cô chia sẻ.
Ca sĩ tự hào vì bản thân không nổi tiếng đình đám nhưng có đời sống khá thoải mái. Cô đã mua nhà, xe, vừa lo cho cha mẹ ở quê nhà. Sắp tới, cô nỗ lực tích góp để có sự ổn định lâu dài về kinh tế.
Mặt khác, Thiên Phú không áp lực khi bị so sánh với các nghệ sĩ gạo cội là “cây đa, cây đề” của dòng nhạc cách mạng - quê hương. Bởi với cô, họ là tên tuổi lớn, có kinh nghiệm lẫn tài năng đã được công chúng ghi nhận. Đây là điều nữ ca sĩ và thế hệ kế cận cần học hỏi, trau dồi cho hành trình làm nghề.
Sắp tới, Thiên Phú có kế hoạch phát hành 1 album và ra mắt một số MV ca khúc về nhạc cách mạng, quê hương - đất nước.
Ca sĩ dành nhiều sự ngưỡng mộ cho NSND Tạ Minh Tâm cả về giọng hát, tâm thế làm nghề. Hiện cô theo học Cao học chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc tại Nhạc viện TPHCM với hy vọng nối tiếp con đường của thầy.
"Tôi chỉ mong thỏa đam mê hát, chưa từng nghĩ cần phải được gì lớn lao. Con đường này tuy chậm mà chắc, ổn định lâu dài. Tôi muốn tập trung trọn vẹn cho nó và chưa nghĩ đến chuyện lập gia đình thời điểm này", cô trải lòng.
Ca sĩ Thiên Phú trong chung kết "Dấu ấn Việt" 2024
Đoàn Đại Hòa được đào tạo ở Nhạc viện TPHCM, bắt đầu ca hát với nghệ danh Đăng Nguyên từ năm 2015 khi gia nhập Nam Việt- một nhóm nhạc hát nhạc truyền thống cách mạng. Năm 2018, anh giành Quán quân chương trình Ban nhạc quyền năng, do nhạc sĩ Minh Khang làm nhạc trưởng. Sau chương trình, anh vừa hoạt động solo vừa hoạt động nhóm.
Ca sĩ Đoàn Đại Hòa. Đến cuối năm 2018, nhóm tan rã, anh tiếp tục solo với đa dạng dòng nhạc khác nhau từ truyền thống cách mạng đến tình ca, nhạc trẻ, bolero... Bên cạnh đó, anh còn giảng dạy thanh nhạc.
Năm 2020, anh đoạt giải Á quân chương trình Hãy nghe tôi hát. Năm 2021, anh tham gia Đội Tình nguyện viên nghệ sĩ xung phong ra tuyến đầu hỗ trợ các y bác sĩ trong đợt Covid-19. Năm 2022, nam ca sĩ nhận lời mời giảng dạy thanh nhạc tại Nhạc viện TPHCM và quyết định dùng tên thật Đoàn Đại Hòa làm nghệ danh.
Năm 2023, anh đến Trường Sa gửi lời ca tiếng hát cổ vũ chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió. Năm 2024, anh tham gia chương trình Đấu trường ngôi sao, giành Giải Nhì cùng nhóm ca sĩ Đông Đào; tham gia cuộc thi Dấu ấn Việtvà giành giải Nhất với nhóm ca sĩ Thiên Phú.
">...
阅读更多Bắt khẩn cấp nghi phạm đánh cô gái sau va chạm xe ở TPHCM
Ngoại Hạng AnhCông an quận 4 thi hành lệnh bắt khẩn cấp Bùi Thanh Khoa (Ảnh: Thuận Thiên).
Lúc này, Khoa dừng xe, quay lại đánh liên tiếp vào mặt cô gái, làm nạn nhân ngã giữa đường. Tiếp đó, Khoa dùng cùi chỏ đánh vào đỉnh đầu, rồi đá vào mặt nạn nhân. Khi chị A. đứng dậy, Khoa tiếp tục dùng tay đánh vào người, cho đến khi người đi đường can ngăn.
Sau khi bị Khoa đánh gây thương tích, chị A. đến Công an phường 4, quận 4, trình báo sự việc và đến Bệnh viện quận 4 để khám. Giấy chứng thương của Bệnh viện quận 4 ghi nhận nạn nhân bị chấn thương, sưng vùng gò má phải, bầm niêm mạc miệng vùng môi dưới. Vào cuộc điều tra, Công an quận 4 nhanh chóng truy xét, triệu tập Khoa lên lấy lời khai.
Theo cảnh sát, hành vi của Khoa thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật, có dấu hiệu cấu thành tội Cố ý gây thương tích. Ngoài ra, hành vi của Khoa được chia sẻ trên mạng xã hội đã gây ra sự bức xúc trong quần chúng nhân dân, nên cần phải được xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.
">...
阅读更多
热门文章
- Nhận định, soi kèo Lion City Sailors vs Tampines Rovers, 18h45 ngày 26/2: Củng cố ngôi đầu
- Kiếm tiền từ tín chỉ carbon
- 9X làm cơm hộp 30 nghìn cho chồng mang đi làm, ai cũng tấm tắc
- 'Mọi thứ quanh ta, bạn bè, tiền bạc, các mối quan hệ đều có thể đến và đi'
- Nhận định, soi kèo Sivasspor vs Bodrum FK, 19h00 ngày 25/2: Tiếp tục đắng cay
- Chi phí vận hành OpenAI Sora có thể lên hàng tỷ USD
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Deportivo Pasto vs Union Magdalena, 07h30 ngày 26/2
-
Triển lãm "Bảo vật Phương Đông, danh viên Bắc Kinh" là hoạt động triển lãm chéo giữa hai khu di sản Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) và Di Hòa Viên (Bắc Kinh), đánh dấu sự hợp tác hiệu quả giữa hai đơn vị về bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa quý giá của nhân loại. Triển lãm chọn lọc, giới thiệu hàng trăm bức ảnh về 11 khu vườn lịch sử nổi tiếng ở Bắc Kinh và Bảo tàng vườn Trung Quốc, bao gồm 4 di sản thế giới là Cung điện mùa hè (Di Hòa Viên), Thiên Đàn, Cảnh Sơn và Công viên Trung Sơn. Triển lãm mang đến cho du khách góc nhìn đa dạng về các khu vườn lịch sử, như vườn hoàng gia, vườn đàn miếu, các khu vườn chuyên biệt, công viên đô thị, vườn bảo tàng… Trưng bày cho thấy tinh hoa nghệ thuật làm vườn truyền thống của Trung Quốc từ các triều đại trước đây và công tác bảo tồn, phát triển cảnh quan đô thị hiện đại của thủ đô Bắc Kinh ngày nay. Mỗi khu vườn là một câu chuyện sống động, mỗi công viên là một sản phẩm du lịch hấp dẫn với nhiều chủ đề khác nhau "Xuân ngắm hoa - Hạ ngắm sen - Thu ngắm lá - Đông chơi tuyết". Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Thanh Quang, Hà Nội và Bắc Kinh là hai thành phố cổ kính, có nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử. Sự kiện góp phần kết nối quảng bá di sản, tăng cường trao đổi, hợp tác về văn hóa, thúc đẩy sự hợp tác giữa hai khu di sản Hoàng thành Thăng Long và Di Hòa Viên, giữa Hà Nội và Bắc Kinh. Ảnh: T.Lê
Đặc trưng hiếm có của Bảo vật quốc gia 'Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần'"Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần" có kích thước tương đối lớn, được đắp nổi, tạo khắc hoa văn, tráng men, tô men và nung đốt… là những đặc trưng kỹ thuật hiếm có." alt="Ngắm bảo vật Phương Đông trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long">Ngắm bảo vật Phương Đông trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long
-
"Đào, Phở và Piano" - hiện tượng phim chiếu rạp dịp Tết 2024 sẽ tranh giải Cánh diều vàng 2024. Ảnh: ĐPCC Tính đến thời điểm này đã có 16 phim truyện điện ảnh đăng ký tranh Cánh diều vàng 2024. Bên cạnhCu li không bao giờ khóc - phim giành giải thưởng và gây tiếng vang tại các LHP trong và ngoài nước gần đây còn có các phim đạt doanh thu trăm tỷ như:Gặp lại chị bầu, Quỷ cẩu.
Một số phim Nhà nước đặt hàng gồm: Đào, Phở và Piano, Hồng Hà nữ sĩ, Bà già đi bụi, Vầng trăng thơ ấu cũng tham gia giải bên cạnh một số tác phẩm không thành công về mặt doanh thu khi ra rạp như: Móng vuốt, FANTI, Án mạng lầu 4, Đoá hoa mong manh, Sáng đèn, LIVE - Phát trực tiếp.
Hai bộ phim kỷ lục phòng vé gần đây làMai của Trấn Thành và Lật mặt 7 của Lý Hải không có tên trong danh sách tranh giải. BTC cho biết do 15/8 mới hết hạn nhận phim nên đây chưa phải danh sách cuối cùng. Tất cả các phim dự giải Cánh diều năm nay sẽ chiếu miễn phí tại rạp cho khán giả Nha Trang từ 3-9/9.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Chủ tịch BGK hạng mục Phim truyện truyền hình. Ảnh: Anh Vũ Ở hạng mục Phim truyện truyền hìnhcó 18 phim tranh giải với tổng 548 tập, thời lượng 22.590 phút. Do vậy, Ban Giám khảo do đạo diễn Đỗ Thanh Hải làm Chủ tịch đã tiến hành xem phim và chấm từ nhiều ngày trước.
Nhiều bộ phim truyền hình gây chú ý trên VTV như: Cuộc chiến không giới tuyến, Làng trong phố, Gặp em ngày nắng, Gia đình mình vui bất thình lình, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Biệt dược đen, Trạm cứu hộ trái tim, Người một nhàvà Chúng ta của 8 nămsau đều tranh giải. Trong số này diễn viên Thanh Hương có tới 2 phim dự thi là Người một nhà và Cuộc đời vẫn đẹp sao.
Diễn viên Anh Đào đang có phim phát sóng trên VTV làVui lên nào anh em ơi góp mặt trong 2 phim ở cả mảng điện ảnh và truyền hình tranh giải Cánh diều vàng 2024 làGặp em ngày nắngvàHồng Hà nữ sĩ.
Hồng Diễm (Trạm cứu hộ trái tim) và Thanh Hương (Người một nhà) đều có phim tranh giải Cánh diều vàng 2024. Ảnh: FBNV MC Quyền Linh - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh cho biết năm nay sự kiện trao giải sẽ không có hoạt động chào cờ lúc 5h sáng như năm ngoái vì thời điểm này khó huy động đông đảo nghệ sĩ. Thay vào đó, BTC quyết định đưa các nghệ sĩ đến trao quà cho các mái ấm, chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn. "Mỗi năm đến với Cánh diều là áp lực vì tất cả phải đổi mới, phải tốt hơn nhưng kinh phí ngày càng khó khăn", MC Quyền Linh nói.
Nghệ sĩ cho biết năm nay thay vì áp lực về thời lượng phát sóng trên các kênh truyền hình chính thống, BTC quyết định tổ chức livestream trên các nền tảng, 30 đài truyền hình nối sóng lễ trao giải. Các nghệ sĩ vì thế cũng có thời gian để chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận giải. Cùng với đó, Cánh diều vàng 2024 ngoài hệ thống giải thưởng truyền thống, BTC sẽ thêm giải khán giả bình chọn các nghệ sĩ mình yêu thích trên TikTok Việt Nam.
Trích phim "Trạm cứu hộ trái tim":
Thanh Hương tích cực tung ảnh bikini khoe đường cong táo bạo sau ly hônThanh Hương - nữ diễn viên "Người một nhà" được nhận xét ngày càng gợi cảm. Cô chăm chỉ đăng ảnh mặc bikini táo bạo khoe đường cong trên trang cá nhân sau khi công khai độc thân." alt="Phim của Thanh Hương 'đấu' với Hồng Diễm, phim của Lý Hải và Trấn Thành vắng mặt">Phim của Thanh Hương 'đấu' với Hồng Diễm, phim của Lý Hải và Trấn Thành vắng mặt
-
Chùa Thiên Mụ ở Long An nổi bật với bức tượng Bồ Tát Quán Thế Âm cao sừng sững. Ảnh: Hà Nguyễn Cổ tự mang ý nghĩa “mẹ trời”
Ẩn hiện trong màu xanh của những tán đại thụ, chùa Thiên Mụ (xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, Long An) nổi bật với bức tượng Bồ Tát Quán Thế Âm vươn cao sừng sững. Với chiều cao 40m, đây là tượng Phật Bà cao nhất tỉnh Long An.
Ngôi cổ tự đón nhiều lượt khách thập phương, phật tử đến chiêm bái, thưởng ngoạn mỗi ngày. Ngoài tượng Phật khổng lồ, chùa Thiên Mụ còn hấp dẫn khách thập phương bởi những câu chuyện về chúa Nguyễn Ánh trước khi trở thành vị vua đầu tiên của nhà Nguyễn.
Theo tài liệu lịch sử xã Tân Trạch và tư liệu của chùa, ngôi cổ tự hình thành từ năm 1726. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, chùa chỉ là một cái am nhỏ lợp bằng lá.
Sư trụ trì chùa cho biết: “Cái tên Thiên Mụ của chùa có liên quan đến những câu chuyện về chúa Nguyễn Ánh trước khi ông trở thành vua Gia Long. Tên này do chính ông đặt cho chùa”.
Với chiều cao 40m, đây là tượng Phật Bà cao nhất tỉnh Long An. Ảnh: Hà Nguyễn Theo sư trụ trì, trong lần ra Phú Quốc, chúa Nguyễn Ánh cùng binh lính đã ghé vào ngôi thảo am ở làng Tân Trạch (xã Tân Trạch ngày nay) tá túc. Tại đây, ông được trụ trì am tiếp đón thịnh tình. Vị trụ trì còn báo tin cho ông Mai Văn Hiến, người đứng đầu làng Tân Trạch, đến giúp đỡ chúa Nguyễn.
Chúa Nguyễn Ánh lưu lại ngôi thảo am cho đến khi gặp giấc mơ lạ. “Truyền thuyết kể lại rằng, một đêm nọ, trong lúc ngủ say, chúa Nguyễn nằm mộng thấy một bà cụ đầu tóc bạc phơ gọi dậy, nói đi về phía Tây.
Chúa Nguyễn thức giấc, lòng lo lắng nên lập tức truyền lệnh cho quân sĩ rời thảo am, vượt sông Vàm Cỏ Đông. Trước khi đi, ông nói, nếu sau này có thể làm vua sẽ đặt tên thảo am là Thiên Mụ và ban kỷ vật", sư trụ trì chùa kể lại.
"Sau khi ổn định lại lực lượng, chúa Nguyễn nhớ lời hứa năm xưa. Ông xưng vương và sắc tứ cho thảo am tên chùa Thiên Mụ với ý nghĩa là mẹ trời, vì 'thiên' là trời, 'mụ' là mẹ. Từ đó, thảo am trở thành chùa Thiên Mụ. Trải qua nhiều đợt trùng tu, chùa có kiến trúc, khuôn viên như bây giờ”, sư trụ trì cho biết thêm.
Ảnh: Hà Nguyễn Báu vật vô giá
Ths Nguyễn Tấn Quốc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An cho biết, theo truyền thuyết và lời kể của các đời trụ trì chùa, ngoài sắc tứ cho ngôi chùa nhỏ mang tên Thiên Mụ, chúa Nguyễn Ánh còn ban tặng một số vật phẩm.
Các vật phẩm gồm: Hai bức tượng Phật bằng đồng đặt trong hai phổ đà bằng gỗ chạm lọng, một mõ, một trống sấm, hai đôi câu đối viết theo lối quán thủ (hai chữ đầu mỗi cặp câu đối ghép lại thành tên chùa).
Chúa Nguyễn Ánh còn ban bài vị thờ ông Mai Văn Hiến và trụ trì thảo am lúc xưa. Truyền thuyết còn kể rằng, trong thời gian tá túc tại ngôi thảo am, chúa Nguyễn Ánh thường nằm trên bộ ván (tấm phản - PV) của chùa. Sau khi ông rời đi, chùa giữ bộ ván nói trên để làm kỷ niệm và xem như báu vật.
Chiếc mõ cổ được chùa bảo quản cẩn thận trong hộp kính. Ảnh: Hà Nguyễn Theo Ths Nguyễn Tấn Quốc, các hiện vật trên được chúa Nguyễn Ánh ban cho chùa trong giai đoạn ông mới xưng vương, chưa xưng đế, chưa trở thành vị vua đầu tiên của triều Nguyễn.
"Thông tin từ lạc khoản ghi trên những hiện vật chúa Nguyễn Ánh ngự ban cho chùa đề niên hiệu “Cảnh Hưng Ngũ Thập Niên” (1790), tức năm xây thành Gia Định, vì lúc này Nguyễn Ánh mới xưng vương chứ chưa xưng đế, chưa đặt niên hiệu, vẫn giữ niên hiệu Cảnh Hưng của vua Lê Hiển Tông", Ths Tấn Quốc cho biết.
Trải qua hơn 200 năm, một số di vật do chúa Nguyễn tặng cho chùa đã thất lạc, không còn. Ngoài tấm bảng Thiên Mụ tự do chúa Nguyễn sắc tứ bằng gỗ đã hư hại, không còn theo thời gian, tượng Phật bằng đồng đặt trong phổ đà cũng thất lạc, được thay thế bằng tượng khác.
Chiếc trống sấm do chúa Nguyễn tặng cho chùa. Ảnh: Hà Nguyễn Bộ ván tương truyền từng được chúa Nguyễn sử dụng trong thời gian lưu lại chùa cũng hư mục theo thời gian. Hiện, bộ ván này cũng không còn hiện hữu.
Bài vị của ông Mai Văn Hiến và trụ trì ngôi thảo am ngày trước cũng hư mục, được phục chế vào năm 2001. Trong đó bài vị của ông Mai Văn Hiến được người dân đưa vào thờ trong đình Trạch An ở ngay cạnh chùa.
Hiện nay, chùa còn lưu giữ chiếc mõ, trống sấm gần như nguyên vẹn. Chiếc mõ cổ bằng gỗ ngả màu nâu đen, trạm trổ hoa văn tinh xảo được chùa bảo quản trong hộp 4 mặt bằng kính. Hộp kính được đặt trang nghiêm trên án thờ sau chính điện.
Một góc đình Trạch An, nơi thờ bài vị ông Mai Văn Hiến. Ảnh: Hà Nguyễn Dù được bảo quản kỹ lưỡng, nhưng chiếc mõ vẫn xuất hiện những dấu tích hư mục sau hơn 200 năm tồn tại. Trong khi đó, chiếc trống sấm được chùa bài trí bên hông chánh điện, đặt trên giá đỡ bằng gỗ quý, trạm trổ họa tiết rồng đẹp mắt, tinh xảo.
Sư trụ trì cho biết: “Trước đây, trống dài lắm. Bây giờ, trống ngắn lại nhiều vì phải cắt bỏ phần hư, mục ở tang trống sau những lần thay da.
Hiện, chùa không dùng trống này nữa mà chỉ để trưng bày như một kỷ vật, bảo vật. Chúng tôi luôn cố gắng gìn giữ những kỷ vật do chúa Nguyễn ban".
Báu vật trong ngôi chùa cổ ở Lâm Đồng
Phải mất 2 năm các nghệ nhân mới hoàn thiện 3 bức tượng bằng gỗ dâu nguyên khối có tuổi đời hàng ngàn năm. Bộ tượng được ví như báu vật hiếm có, giá trị bậc nhất Việt Nam." alt="Báu vật hơn 200 tuổi bên trong chùa Thiên Mụ ở Long An">Báu vật hơn 200 tuổi bên trong chùa Thiên Mụ ở Long An
-
Kèo vàng bóng đá AS Roma vs Monza, 02h45 ngày 25/2: Chủ nhà đáng tin
-
Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là cư dân các dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai... Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ.
Cồng chiêng là loại nhạc khí bằng hợp kim đồng, có khi pha vàng, bạc hoặc đồng đen. Cồng là loại có núm, chiêng không núm. Nhạc cụ này có nhiều cỡ, đường kính từ 20cm đến 60cm, loại cực đại từ 90cm đến 120cm. Cồng chiêng có thể được dùng đơn lẻ hoặc dùng theo dàn, bộ từ 2 đến 12 hoặc 13 chiếc, thậm chí có nơi từ 18 đến 20 chiếc.
Cồng chiêng Tây Nguyên là loại nhạc cụ độc đáo, đặc sắc và đa dạng. Các dàn cồng chiêng Tây Nguyên lấy thang bồi âm tự nhiên làm cơ sở để thiết lập thang âm của riêng mình. Trong đó, mỗi biên chế của từng tộc người đều cấu tạo bởi thang 3 âm, 5 âm hay 6 âm cơ bản. Song, cồng chiêng vốn là nhạc cụ đa âm, bên cạnh âm cơ bản bao giờ cũng vang kèm một vài âm phụ khác. Thành thử trên thực tế, một dàn 6 chiêng sẽ cho ta tối thiểu 12 âm hay nhiều hơn nữa. Điều đó lý giải tại sao âm sắc cồng chiêng nghe thật đầy đặn và có chiều sâu.
Về nguồn gốc, theo một số nhà nghiên cứu, cồng chiêng là "hậu duệ" của đàn đá. Trước khi có văn hóa đồng, người xưa đã tìm đến loại khí cụ đá: cồng đá, chiêng đá... tre, rồi tới thời đại đồ đồng, mới có chiêng đồng... Từ thuở sơ khai, cồng chiêng được đánh lên để mừng lúa mới, xuống đồng; biểu hiện của tín ngưỡng - là phương tiện giao tiếp với siêu nhiên... Tất cả các lễ hội trong năm, từ lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh đến lễ bỏ mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ đóng cửa kho, lễ đâm trâu.. . hay trong một buổi nghe khan... đều phải có tiếng cồng chiêng như là thứ để nối kết những con người trong cùng một cộng đồng.
Theo quan niệm của người Tây Nguyên, đằng sau mỗi chiếc cồng, chiêng đều ẩn chứa một vị thần. Cồng chiêng càng cổ thì quyền lực của vị thần càng cao. Cồng chiêng còn là tài sản quý giá, biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có.
Vào những ngày hội, hình ảnh những vòng người nhảy múa quanh ngọn lửa thiêng, bên những vò rượu cần trong tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng, tạo cho Tây Nguyên một không gian lãng mạn và huyền ảo. Cồng chiêng do vậy góp phần tạo nên những sử thi, những áng thơ ca đậm chất văn hóa Tây Nguyên vừa lãng mạn, vừa hùng tráng.
Ở phần lớn các tộc người, cồng chiêng là nhạc cụ dành riêng cho nam giới. Đó là trường hợp của các tộc người như Gia Rai, Ê Đê Kpah, Ba Na, Xơ Đăng, Brâu, Cơ Ho... Song, có những tộc người thì cả nam lẫn nữ đều có thể sử dụng, như Mạ, M’Nông. Riêng một số ít tộc người như Ê Đê Bih thì chỉ có nữ giới mới được chơi cồng chiêng.
Cồng chiêng Tây Nguyên là Di sản văn hóa mang đậm dấu ấn thời gian và không gian. Từ chủng loại, phương pháp kích âm, biên chế và thang âm cho đến hệ thống bài bản và nghệ thuật diễn tấu, chúng ta sẽ bắt gặp những gì của một dải nghệ thuật đa diện từ đơn giản đến phức tạp, từ ít đến nhiều, từ đơn tuyến đến đa tuyến... Trong đó bảo lưu cả những lớp cắt lịch sử của tiến trình phát triển âm nhạc từ thời kỳ sơ khai. ở đây, mọi giá trị nghệ thuật đều nằm trong mối quan hệ tương đồng và dị biệt, xác định cá tính vùng miền của nghệ thuật. Và, với sự phong phú, độc đáo và đa dạng từ toàn bộ đến từng phần, có thể khẳng định vị trí đặc biệt của cồng chiêng Tây Nguyên trong nền âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam.
Âm nhạc của cồng chiêng Tây Nguyên thể hiện trình độ điêu luyện của người chơi trong việc áp dụng những kỹ năng đánh chiêng và kỹ năng chế tác. Từ việc chỉnh chiêng đến biên chế thành dàn nhạc, cách chơi, cách trình diễn, những người dân dẫu không qua trường lớp đào tạo vẫn thể hiện được những cách chơi điêu luyện tuyệt vời. Với người Tây Nguyên, cồng chiêng và văn hóa cồng chiêng là tài sản vô giá. Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên không những là một giá trị nghệ thuật đã từ lâu được khẳng định trong đời sống xã hội mà còn là kết tinh của hồn thiêng sông núi qua bao thế hệ. Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất cũng như những giá trị về nghệ thuật đơn thuần mà nó còn là "tiếng nói" của con người và của thần linh theo quan niệm "vạn vật hữu linh".
Ngày 25/11/2005, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên của Việt Nam đã được UNESCO chính thức công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Sau Nhã nhạc Cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên là di sản văn hóa phi vật thể thứ hai của Việt Nam được tôn vinh là di sản của thế giới.
Khánh An
" alt="Không gian văn hóa Cồng Chiêng">Không gian văn hóa Cồng Chiêng