当前位置:首页 > Công nghệ > Nhận định, soi kèo Strasbourg vs Brest, 23h15 ngày 23/2: Bệ phóng sân nhà 正文
标签:
责任编辑:Kinh doanh
Siêu máy tính dự đoán Leicester vs Brentford, 3h00 ngày 22/2
Danh tính của cặp vợ chồng và chi tiết từng loại tội danh không được công bố bởi các tội danh quá khủng khiếp. Cặp vợ chồng này đã tra tấn và lạm dụng tình dục con gái ròng rã 15 năm qua.
Ông bố 59 tuổi, bắt đầu lạm dụng con gái từ khi cô bé mới 5 tuổi. Ông bị tuyên án 36 năm tù vì 73 tội liên quan đến lạm dụng gây sốc. Cùng các tội danh khác, số năm tù tòa tuyên cho ông bố lên tới 48 năm. Bà mẹ 51 tuổi bị tuyên án ít nhất 11 năm tù vì 13 tội danh.
Thẩm phán Sarah Hugget, Tòa án Quận Sydney, cho rằng, không thể trao cơ hội cải tạo để hưởng khoan hồng cho loại người làm cha như thế này và “không nên cho kẻ làm cha này ra khỏi tù trước khi ông ta qua đời”.
![]() |
Từ khi lên 5, cô bé đã bị chính cha đẻ của mình lạm dụng tình dục. |
Thẩm phán cho biết, ông bố tấn công tình dục con gái suốt 15 năm qua vì tư tưởng suy đồi, tính cách tàn bạo và hành vi phạm tội của ông ta có cường độ không thể tưởng tượng nổi.
Xâm hại con trong 'Ngày của Cha'
Rất nhiều cuộc tấn công tình dục của ông bố với con gái diễn ra vào những dịp đặc biệt như Giáng sinh, Ngày của Cha. “Thật khủng khiếp”, thẩm phán nói trong ngày kết án.
Người cha được miêu tả là một kẻ “ích kỷ, suy đồi và tàn bạo” với một cái tôi kiêu ngạo. “Vì giỏi che dấu nên những người xung quanh không nhận ra bản chất thật của ông bố này”, thẩm phán nói.
Kề cưa máy vào cổ con, trói con vào chuồng gà
Tòa đã nghe cô bé kể việc mình bị cha đẻ hãm hiếp như thế nào, ông bố vừa cưỡng bức vừa dùng dây thép gai quấn vòng quanh và dùng cưa máy dí vào cổ để tra tấn con.
Người cha còn ấn đầu con gái vào nước lạnh buốt ở một con lạch, buộc con bé ăn ớt cay khi trói con bé ở chuồng gà và đe dọa con bé bằng dao rựa.
Bà mẹ biết chuyện nhưng đồng lõa với chồng, thậm chí là khuyến khích chồng thực hiện các hành vi lạm dụng tình dục con gái. Bà ta cũng tham gia cùng chồng trong một số hành vi tình dục không đứng đắn với con gái.
![]() |
Nạn nhân của vụ việc đang phải điều trị ở bệnh viện vì những chấn thương tâm lý. |
Trong một lần bị bố mẹ cưỡng bức, cô bé đã nôn ra giường và cặp vợ chồng đã buộc con ăn hết bãi nôn của mình.
Một số lạm dụng khác xảy ra ở “nhà tù” mà người cha tự tạo bằng dây thép gai, giam cô bé trong đó và bắt cô bé đứng trên tổ kiến.
Đến thẩm phán cũng phải choáng váng khi đọc hồ sơ chi tiết các cuộc tấn công tình dục với con của cặp vợ chồng này. Khủng khiếp nhất là việc dùng các công cụ kim loại sắc nhọn trong lúc cưỡng bức con.
Mẹ ‘khuyên’ con rên rỉ khi làm tình với cha
Năm 2000, khi cô bé mới 8 tuổi, cả gia đình ra quán uống rượu. Trở về nhà trong trạng thái say xỉn, bà mẹ đã đề nghị con gái quan hệ tình dục với chồng mình -cha đẻ của cô bé. Thậm chí bà mẹ còn khuyên con rên rỉ khi làm tình với cha “sẽ làm cho cuộc vui thú vị hơn”, bà ta nói với con.
Cô bé từng tự làm đau mình nhiều lần sau khi bị cha mẹ hành hạ cho rằng: “Tôi bị hủy hoại vĩnh viễn vì những hành vi vô nhân tính của cha mẹ”.
Hiện cô gái đã 24 tuổi và đang phải đối mặt với một số rối loạn tâm thần vì những gì đã trải qua suốt 15 năm từ khi 5 tuổi. Cô phải điều trị cùng bác sĩ tâm lý liên tục tại bệnh viện.
Không chỉ thường xuyên gặp ác mộng và hồi tưởng lại những sự việc đã xảy ra, cô còn gặp khó khăn trong công việc, học tập và các mối quan hệ.
Cô bị tổn thương xương sườn, xương sống và cổ - hậu quả của những vụ lạm dụng. “Cô gái sẽ phải sống chung với những đau đớn này suốt quãng đời còn lại”, thẩm phán nói.
Trong bản tường trình, cô gái liên tục gọi cuộc sống mà mình đã trải qua là “địa ngục”.
Cặp vợ chồng tội đồ không thừa nhận hành vi của mình, thậm chí ông bố còn tỏ thái độ thách thức, không hối lỗi.
Kim Minh (Theo Dailymail)
" alt="Bố đẻ đi tù 48 năm vì tra tấn, cưỡng bức con gái ròng rã"/>Cô vốn là một nữ cảnh sát đến từ bang Baden-Württemberg chuyên phụ trách điều tra tội phạm trên mạng Internet. |
Việc một nữ cảnh sát trở thành hoa hậu đất nước khiến nhiều người thích thú. Họ cho rằng, cô nàng có vẻ đẹp cá tính, khỏe khoắn và có một phẩm chất đạo đức mạnh mẽ, không yếu đuối. |
Hoa hậu Nadine Berneis được biết tới với vẻ đẹp khác biệt, cô có hai răng cửa cách nhau nhưng không hề cố gắng chỉnh sửa răng và vẫn tự tin tham gia các cuộc thi nhan sắc. |
Nadine Berneis sống tự lập từ khi 18 tuổi. Cô trở thành Hoa hậu bang Baden-Württemberg, rồi sau đó đại diện bang tham gia cuộc thi Hoa hậu Đức 2019. |
Sau khi có được ngôi vị cao nhất tại cuộc thi này, Nadine Berneis đã xin nghỉ phép và giành thời gian đi khắp nơi thực hiện sứ mệnh của một đương kim hoa hậu. |
Để có được vóc dáng thon thả, luyện tập thể dục thể thao là việc thường xuyên từ khi cô còn là một nữ cảnh sát. |
Nadine Berneis luôn tự tin với ngoại hình và thể chất của mình. |
Cô được báo chí và cộng đồng mạng nhắc đến với biệt danh "nữ cảnh sát xinh đẹp quốc dân". |
Ngoại hình không quá nổi bật nhưng Nadine Berneis luôn biết cách để tỏa sáng đầy sức sống mỗi lần xuất hiện. |
Hà Lan
Phan Thị Mơ nói chiếc nhẫn 5 tỷ cô mới được tặng dịp Valentine vừa qua chưa là gì, bởi trước đó người đẹp còn được tặng cả một căn nhà. Tuy nhiên cô khẳng định mình không phải dạng ăn bám đại gia.
" alt="Sắc vóc nữ cảnh sát giành giải Hoa hậu Đức 2019"/>Trong đoàn "quái xế" tông trúng cô gái 27 tuổi khiến nạn nhân tử vong thương tâm ở Hà Nội hôm 3/11 có nhiều thanh niên chưa đủ 18 tuổi, chưa có bằng lái (Ảnh cắt từ video).
Dù vô tình hay cố ý, việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện là vi phạm quy định pháp luật.
Theo quy định tại Điều 58 và Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải thỏa mãn điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và có giấy phép lái xe (GPLX, hay bằng lái) phù hợp với loại xe được phép điều khiển.
Bên cạnh đó, Khoản 10 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 nghiêm cấm hành vi giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.
Nếu giao xe máy hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì chủ xe máy có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức, theo quy định tại Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Quy định này bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong tình trạng bị tước quyền sử dụng.
Trong trường hợp có căn cứ xác định chủ xe biết rõ một người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông (không có GPLX hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định; không đủ các điều kiện khác) mà vẫn cho mượn và thiệt hại xảy ra đến mức nghiêm trọng thuộc các trường hợp quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thì chủ xe có thể bị phạt tù đến 7 năm.
Về trách nhiệm bồi thường cho người và tài sản bị thiệt hại do hành vi vi phạm luật giao thông gây ra được thực hiện theo quy định của Bộ Luật dân sự. Người điều khiển xe vi phạm luật giao thông gây tai nạn phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị tai nạn và tài sản bị thiệt hại. Mức bồi thường do các bên thỏa thuận, phù hợp với mức độ thiệt hại trên thực tế.
Nguy cơ vi phạm Luật Hình sự
Điều 264 Bộ Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau:
1. Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:
a) Làm chết 2 người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:
a) Làm chết 3 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng.
Quy định pháp luật về tuổi của người lái xe
Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định độ tuổi của người lái xe quy định như sau:
a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3;
b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.
c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);
d) Người đủ 24 tuổi trở lên được lái ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc (FC);
đ) Người đủ 27 tuổi trở lên được lái ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ-moóc (FD);
e) Tuổi tối đa của người lái ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
" alt="Giao xe máy cho người không đủ điều kiện lái: Chủ xe có thể dính án hình sự"/>Giao xe máy cho người không đủ điều kiện lái: Chủ xe có thể dính án hình sự
Nhận định, soi kèo Barito Putera vs Bali United, 19h00 ngày 24/2: Lịch sử gọi tên
Một điều khá thú vị là theo nghiên cứu mới trên tạp chí Thinking Skills and Creativity, người trẻ thường nghĩ ra nhiều ý tưởng hơn khi học và làm việc tại quán cà phê so với ở nhà.
Có nhiều lý do khiến việc đến quán cà phê để học bài ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ Việt Nam. Các quán không chỉ cung cấp không gian thoải mái để học tập mà còn mang đến sự tiện lợi với dịch vụ nước uống, ăn nhẹ, wifi, ổ cắm, nhà vệ sinh sạch sẽ, bảo vệ giữ xe và là nơi lý tưởng để làm việc nhóm, làm việc tự do (freelancer). Hơn nữa, một số quán còn hoạt động theo mô hình 24/7, mở cửa cả ngày lẫn đêm.
Nhu cầu của giới trẻ ngày nay đối với một không gian học tập hiệu quả là rất cao. Tuy nhiên, họ mong đợi nhiều hơn chỉ là một nơi để ngồi tra cứu và đọc sách.
Trong khi xu hướng ra quán cà phê để học bài, làm việc ngày càng phát triển, các thư viện công cộng, đặc biệt ở quận huyện, đang đối mặt với nhiều thách thức. Một số thư viện thậm chí gặp tình trạng vắng vẻ, không thu hút được độc giả. Điều này khiến hệ thống thư viện quận huyện hoạt động không hiệu quả, dẫn tới lãng phí, trong khi nhu cầu sử dụng thực sự trong cộng đồng lại rất lớn, đặc biệt là giới trẻ, người lớn tuổi, trẻ em và phụ huynh đi kèm.
Mô hình thư viện truyền thống, với kho sách, thủ thư và bàn đọc, đã trở nên không còn phù hợp. Ngày nay, gần như bất kỳ ai cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc laptop. Việc tìm kiếm và sàng lọc thông tin không còn phụ thuộc quá nhiều vào danh mục tra cứu, mà có thể dễ dàng thực hiện bằng Google, Bing, ChatGPT, Copilot... Hơn nữa, việc số hóa nội dung sách đang trở nên phổ biến hơn. Điều này làm cho việc dành quá nhiều không gian cho kệ sách, kho sách và khu bàn đọc truyền thống trở nên không cần thiết, và cách mượn trả sách theo kiểu truyền thống cũng trở nên lỗi thời.
Thư viện công cộng cần thay đổi để trở thành điểm đến lý tưởng cho việc tự học và làm việc nhóm. Các yếu tố như không gian mở, khu vực cà phê tự phục vụ, bàn làm việc nhóm, các dịch vụ tra cứu và đọc sách thông qua màn hình, không gian giao lưu, khu vực ngồi tự nhiên và phòng đọc dành cho trẻ em, người lớn tuổi... trước đóng vai trò là khu phụ, nay cần được đặt vào trung tâm - là yếu tố quan trọng trong thiết kế và vận hành của một thư viện cộng đồng; thay vì như trước đây - là kho và kệ lưu trữ sách.
Có nhiều giải pháp có thể được áp dụng để cải thiện không gian, tạo ra một môi trường mở và hiện đại. Khu vực cà phê tự phục vụ cần được tăng cường để trở thành trung tâm của một thư viện, đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế của giới trẻ đồng thời cung cấp nguồn thu cho việc vận hành và phát triển lâu dài của thư viện. Ngoài ra, việc đa dạng hóa dịch vụ và tổ chức các hoạt động workshop sáng tạo, các buổi seminar, giao lưu độc giả, và giới thiệu sách cần được chú trọng. Sử dụng công nghệ tra cứu và đọc ấn phẩm thông qua một ứng dụng tích hợp, cũng như mở rộng giờ hoạt động của thư viện (dịch chuyển khung giờ hoạt động vào buổi tối, mở cửa vào thứ bảy chủ nhật, hơn là đóng mở cửa như giờ hành chính) cũng là những biện pháp cần thiết.
Mô hình thư viện có vốn đầu tư từ tư nhân cũng cần được khuyến khích, như minh chứng từ sự thành công của Starfield - một điểm đến ưa thích của nhiều du khách khi đến Hàn Quốc. Starfield nằm tại COEX Mall, trung tâm thương mại sầm uất nhất ở quận Gangnam, Seoul, không chỉ là điểm mua sắm và giải trí hàng đầu mà còn là nơi mà du khách khắp nơi trên thế giới đến check-in và tham quan khi đến xứ sở kim chi. Starfield đặc biệt bởi khu vực thư viện lớn mở cửa miễn phí.
Một minh chứng khác có thể tham khảo là hệ thống thư viện công cộng tại Singapore, được gọi là National Library Board. Các thư viện được đặt ở những khu vực có lưu lượng người qua lại đông đúc như tầng trên của các trung tâm thương mại, đồng thời kết hợp với các dịch vụ ăn uống và quán cà phê để đảm bảo nguồn thu và giảm áp lực về ngân sách.
Sử dụng công nghệ mã QR trên ứng dụng thư viện tích hợp hoặc thẻ căn cước đã giúp Singapore giảm bớt rườm rà để quản lý việc ra vào thư viện, so với việc mở thẻ thư viện truyền thống (mà trước đó yêu cầu phải cung cấp giấy tờ cá nhân, hình thẻ 3x4 và chờ đợi...). Một trang web tra cứu và ứng dụng trên điện thoại cũng giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm sách và biết rằng sách đó đang ở chi nhánh thư viện nào.
Điểm độc đáo của Singapore là cả thư viện quốc gia và các thư viện công cộng đều hoạt động dưới một hệ thống thống nhất, điều này khác biệt so với nhiều quốc gia khác, nơi các thư viện công cộng thường được quản lý bởi các cơ quan địa phương. Mặc dù các thư viện địa phương thường gặp áp lực về nguồn lực tài chính, nhưng hệ thống thư viện tại Singapore đã may mắn vượt qua được thách thức này.
Thay đổi mô hình của thư viện là bước cần thiết để thu hút sự quan tâm của giới trẻ và đáp ứng nhu cầu học tập và giải trí trong thời đại hiện nay.
Trình Phương Quân
" alt="Học ở quán cà phê"/>- Cá nhân anh có những kiến nghị gì xung quanh việc này?
Đây là là bài toán khó, đòi hỏi các nhà quản lý văn hóa có những giải pháp thấu lý đạt tình. Việc xét duyệt cần khách quan, thận trọng vì nếu chỉ tính trên bằng cấp rất dễ dẫn đến câu chuyện “bệnh thành tích”. Nhiều người chăm chăm dự thi chỉ để tìm giải thưởng, đáp ứng đủ tiêu chuẩn xét duyệt.
Tôi biết những nghệ sĩ lớn tuổi, ít có giải thưởng nhưng đều là tên tuổi hàng đầu, đóng góp nhiều cho ngành nhiếp ảnh, như NSNA Đinh Duy Bê, Hồ Xuân Bổn… Cũng vài trường hợp chụp ảnh vì mục đích đam mê, phục vụ khán giả nhưng không dự thi.
Không riêng nhiếp ảnh, nhiều nghệ sĩ thực lực, tài năng ở các ngành nghề khác không đủ điều kiện xét tặng, trong khi không ít người được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT nhưng công chúng không biết họ là ai. Với tôi yếu tố tài năng, sự cống hiến và sức lan tỏa vẫn là quan trọng nhất.
- Một số ý kiến cho rằng việc gọi những người hoạt động trong ngành nhiếp ảnh như nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh, giảng viên giảng dạy nhiếp ảnh là NSND, NSƯT sẽ xa lạ và không phù hợp, quan điểm anh thế nào?
Các nghệ sĩ nhiếp ảnh trước nay được phong các tước hiệu của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh như: Nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc, Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc… Dù vậy, chúng tôi cũng muốn được ghi nhận danh hiệu của Nhà nước.
Tất nhiên, cái mới nào cũng có dư luận 2 chiều. Nhưng tôi nghĩ, chúng ta nên có sự công bằng ở đây. Nhóm nghệ sĩ biểu diễn đã được trao tặng danh hiệu từ rất lâu thì nhóm sáng tạo tác phẩm văn hoá nghệ thuật cũng cần có sự ghi nhận tương tự.
Nó giống như câu chuyện một ông nhạc sĩ dành cả đời sáng tác nhưng chẳng được gì ngoài phí tác quyền, còn các anh chị ca sĩ mang các nhạc phẩm ấy đi trình diễn khắp nơi vừa được nổi tiếng, tiền bạc lại đoạt giải này danh hiệu kia, như thế cũng bất công.
- Phải chăng nên có một danh hiệu khác cho ngành nhiếp ảnh, thay vì cứ phải là NSND hay NSƯT, theo anh?
Tôi cho rằng nên có sự thay đổi linh động nếu cần thiết. Chẳng hạn, ngoại trừ người cầm máy sáng tác nhiếp ảnh, 2 công việc còn lại làm thế nào để chứng minh tác phẩm xét duyệt? Cả hai đối tượng này cũng có thể nộp hồ sơ xin ở danh hiệu riêng. Chẳng hạn, Nhà nghiên cứu lý luận phê bình thuộc đối tượng xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật; hay Giảng viên giảng dạy nhiếp ảnh thuộc đối tượng xét danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú. Điều này hẳn sẽ hợp lý và đỡ gây lấn cấn hơn.
Nhiều giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế không có giá trị
- Tính đến cuối năm 2022, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam có 1.068 hội viên. Như thế, nếu cơ chế xét duyệt được áp dụng, liệu có hay không “cơn mưa danh hiệu” cho lĩnh vực nhiếp ảnh?
Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cần soạn thảo ra văn bản với những quy định rõ ràng, như một kênh tham khảo cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc hoàn thiện Dự thảo. Điều này đồng nghĩa các quy tắc xét sẽ được cụ thể hóa, không phải cứ ai được vài huy chương cũng được phong tặng, như thế là bất hợp lý.
Muốn như thế cần có vai trò tham gia quan trọng của Ban Chấp hành mở rộng. Ngoài Ban chấp hành, hội đồng chuyên môn, Hội cần lấy ý kiến của chi hội trưởng ở các tỉnh thành và hội viên, từ đó đúc kết thành một quy chế. Những người trong giới nhiếp ảnh đều hiểu rõ tác giả hay giải thưởng nào là xứng đáng, phù hợp, qua đó phần nào tránh được tình trạng “lạm phát” danh hiệu.
![]() | ![]() |
![]() | ![]() |
Một số tác phẩm nhiếp ảnh.
- Một nhiếp ảnh gia tự hào vì đoạt kỷ lục với 1.128 giải thưởng quốc tế nhưng thực tế chuyên môn nghề lẫn chất lượng ảnh của anh ta không được đánh giá cao. Liệu sẽ gây mâu thuẫn nếu các cá nhân này nộp giải thưởng đi xét danh hiệu?
Một bộ phận nhiếp ảnh gia coi trọng giải thưởng có yếu tố quốc tế. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của tôi, nhiều giải thưởng đó được lập ra vì mục đích kinh doanh. Ban tổ chức thậm chí yêu cầu thí sinh phải nộp phí đầy đủ ngay khi nhận tác phẩm. Thực tế, giải thưởng không có giá trị nhiều nhưng không ít người thiếu thông tin vẫn mặc nhiên chấp nhận đó là giải thưởng quốc tế.
Với những sự việc này, người trong nghề nhìn vào biết ngay. Đôi khi, mọi người ngại va chạm nên không lên tiếng nhưng khi xét duyệt danh hiệu, yêu cầu xem xét chất lượng của các giải cần được chú trọng và gắt gao hơn.
- Bên nghệ sĩ biểu diễn có huy chương, còn bên nhiếp ảnh được đánh giá khó khăn hơn vì việc quy đổi từ các giải thưởng lớn nhỏ, trong và ngoài nước. Theo anh, cần tiến hành thế nào cho hợp lý?
Đặc thù nhiếp ảnh trong nước ít giải thưởng hơn so với nghệ sĩ biểu diễn, nên có thể linh động đưa ra bảng quy đổi giải thưởng trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Chúng ta có thể xét cả giải thưởng xuất sắc hằng năm của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; giải thưởng hằng năm của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; một số cuộc thi, liên hoan khác ở cấp quốc gia, khu vực, quốc tế có sự bảo trợ về chuyên môn của Hội. Ngoài ra, các huy chương, cúp của giải quốc tế cũng phải đảm bảo uy tín, chứng minh được giá trị giải thưởng.
Giữa nhiều hồ sơ nộp lên, hội đồng chuyên ngành cần chắt lọc, đánh giá chi tiết để phân loại. 2 điều cơ bản theo tôi phải đáp ứng được là nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu phải xứng đáng và tác phẩm được công chúng biết đến. Tính công bằng chỉ tương đối nhưng qua đó đảm bảo sự sâu sát, tránh tổn thương người được trao tặng và cả người không được trao, không gây mất tình đoàn kết trong Hội.
Nhiếp ảnh gia Thái Phiên: Không phải ai được vài huy chương là phong NSND, NSƯT
Chương trình ngoài NSƯT Bùi Công Duy còn quy tụ hơn 100 NSND, NSƯT biểu diễn, cùng sự tham gia đặc biệt của nghệ sĩ độc tấu viola Phạm Vũ Thiên Bảo - bè trưởng Viola Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Vũ kịch TP.HCM.
Chương trình biểu diễn tại Nhà hát TP.HCM được bắt đầu với Egmont Overturecủa Beethoven. Tiếp theo là bản Double Concertocủa Max Bruch, một bản concerto cho hai nghệ sĩ độc tấu.
Sau giải lao, phần 2 của chương trình là Bản giao hưởng số 4 tuyệt vời của Brahms. Đây được coi là bản giao hưởng hay nhất trong số 4 bản giao hưởng của nhà soạn nhạc này.
Tác phẩm được kết thúc với phần "passacaglia" xuất sắc, một điệu nhảy thế kỷ 17 nhưng ở đây được thể hiện bởi dàn nhạc giao hưởng, minh họa cho niềm tin của Brahms rằng những gì tốt nhất của âm nhạc truyền thống châu Âu có thể và nên được đưa vào các tác phẩm đương thời.
![]() |
NSƯT Bùi Công Duy lần đầu diễn độc tấu cùng hai dàn nhạc giao hưởng của hai miền Nam - Bắc. |
Phạm Vũ Thiên Bảo cho biết, những người mới tiếp cận với thể loại âm nhạc cổ điển có thể cảm thấy khó hiểu và trừu tượng. Nhưng họ nên thư giãn, anh tin rằng, khi để trí tưởng tượng được tự do, tâm hồn của họ sẽ đón bắt được những trải nghiệm mới lạ, tuyệt vời, những vẻ đẹp khác thường của nghệ thuật âm nhạc cổ điển.
Clip tiếng đàn của Bùi Công Duy:
NSƯT Bùi Công Duy đã giành được vô số giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế, anh hiện đang giữ cương vị Phó giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh trực tiếp giảng dạy các học sinh violin được tuyển chọn đặc biệt, và đã có nhiều học trò xuất sắc đoạt giải thưởng quốc tế.
Phạm Vũ Thiên Bảo ban đầu học violin nhưng chuyển sang viola sau khi thấy được vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn của đàn viola. Anh từng học viola nhiều năm tại Paris, và sau đó biểu diễn ở nhiều trung tâm âm nhạc châu Âu như Pháp, Ý, Áo, Tây Ban Nha ... Năm 2015, anh trở về Việt Nam và hiện nay là thành viên của HBSO.
Phương Linh
"Tôi có dự định làm cả một album thư tình nhưng mãi chưa có thời điểm hoàn hảo để thực hiện. Việc hoàn thiện những bức thư tình chính là giấc mơ tươi sáng mà tôi luôn nghĩ về", nhạc sĩ Đỗ Bảo chia sẻ thêm.
" alt="NSƯT Bùi Công Duy lần đầu diễn độc tấu cùng hai dàn nhạc giao hưởng"/>NSƯT Bùi Công Duy lần đầu diễn độc tấu cùng hai dàn nhạc giao hưởng