Công nghệ

Từng được Harvard lấy làm ví dụ về đột phá, Sony vẫn thảm bại

字号+ 作者:NEWS 来源:Thể thao 2025-02-01 04:13:17 我要评论(0)

Trong cuốn sách TheừngđượcHarvardlấylàmvídụvềđộtpháSonyvẫnthảmbạlịch vilich 2024 Innovator’s Solutiolịch vilich 2024lịch vilich 2024、、

Trong cuốn sách TheừngđượcHarvardlấylàmvídụvềđộtpháSonyvẫnthảmbạlịch vilich 2024 Innovator’s Solution (Giải pháp của Nhà cách tân) xuất bản năm 2003, tác giả Clay Christensen miêu tả rõ cách Sony đột phá cả hai thị trường truyền thanh, vô tuyến từ thập niên 50. Ví dụ ấy ngày nay vẫn được sử dụng trong khóa học Xây dựng và Duy trì Doanh nghiệp thành công (BSSE) của Trường Kinh doanh Harvard. Vậy, vì sao Sony, từng cưỡi sóng đột phá công nghệ, nay lại mờ nhạt như vậy?

Sony có thực sự là kẻ thua cuộc? Nói một cách công bằng, dù thương hiệu Sony không còn mạnh trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng và âm nhạc, cổ phiếu công ty vẫn tương đối ổn định và doanh thu cũng vậy (tổng doanh số 82,5 tỷ USD năm 2020). Con số này hầu như không cho thấy Sony đang sa sút và thất bại, song nếu xem xét chi tiết hơn, nó làm lộ ra một công ty đã bỏ lỡ những cơ hội khổng lồ và chứng kiến bản thân đang bị đối thủ bỏ xa. Giá trị vốn hóa thị trường của Sony hiện nay là 14,34 tỷ USD, trong khi Samsung là 542,75 tỷ USD và Apple là 2,41 nghìn tỷ USD. Hơn nữa, trong thập kỷ vừa qua, thị phần của hãng trong hầu hết mọi ngành tiếp tục giảm. Nói cách khác, Sony vẫn đang trong cuộc đua, nhưng để giành phần thắng là điều không thể, ít nhất trong ngắn hạn.

{ keywords}
 

Vì sao Sony thất bại?

Những người sinh ra trong thập niên 80 và 90 sẽ luôn nhớ tới Sony và chiến thắng huy hoàng của nó. Cái tên Sony từng đồng nghĩa với công nghệ hiện đại, tinh tế và khao khát. Ngày nay, một tìm kiếm đơn giản trên Google “vì sao Sony thất bại” sẽ trả về hơn 1,7 triệu kết quả để giải thích lý do Sony không còn là thế lực dẫn đầu ngành công nghiệp và sáng tạo nữa. Tác giả Sohrab Vossoughi của tạp chí Harvard Business Review cho rằng, cú ngã từ thiên đường xuống mặt đất của Sony là do “không nhấn mạnh việc cung cấp trải nghiệm người dùng mạnh mẽ và cộng hưởng”, trong khi cây viết Hiroko Tabuchi của Thời báo New York nhấn mạnh “cuộc đấu đá nội bộ thảm khốc” đã cản trở công ty gia nhập cuộc đua máy nghe nhạc kỹ thuật số, tivi màn hình phẳng, điện thoại di động.

Xung đột nội bộ

Với kho tàng âm nhạc và nền tảng trong ngành điện tử, Sony có đầy đủ công cụ và lợi thế để tạo ra chiếc iPod của riêng mình, rất lâu trước thời điểm năm 2001 khi Apple làm chuyện này. Tầm nhìn của đồng sáng lập Sony, ông Akio Morita, vào đầu những năm 1980 là kết hợp công nghệ kỹ thuật số với nội dung giải trí để mang lại trải nghiệm người dùng mới mẻ.

Song, điều đó không xảy ra. Ban đầu, kỹ sư Sony chống lại bộ phận truyền thông. Sau đó, Sony phải vật lộn với việc làm thế nào để phát triển thiết bị cho phép người dùng tải xuống và sao chép nhạc mà không ảnh hưởng đến việc kinh doanh âm nhạc hay thỏa thuận với các nghệ sỹ. Công ty đi theo con đường riêng, đó là dùng các tập tin độc quyền, không tương thích với định dạng MP3.

Cho đến khi các bộ phận tìm được tiếng nói chung, Sony đã đánh mất chỗ đứng trên hai danh mục quan trọng: Tivi và thiết bị nghe nhạc di động. Họ cũng quá trễ trong cuộc chơi màn hình phẳng và máy nghe nhạc như iPod. Do doanh số đáng thất vọng, Sony “rút máy thở” của Sony Connect – câu trả lời của Sony dành cho thư viện nhạc trực tuyến iTunes – chỉ sau 3 năm.

Trong khi đó, các nhà sản xuất giá rẻ từ Hàn Quốc, Trung Quốc ngày càng lấn lướt Sony và các nhà sản xuất điện tử cao cấp khác. Khi thương hiệu Sony mất đi hào quang, họ gặp khó khăn hơn trong việc tính giá cao với sản phẩm của mình. Tác giả cuốn sách “Sony vs. Samsung” Sea Jin Chang viết: “Tới mức này, Sony chỉ cần vài chiến lược, chiến lược nào cũng được, bởi nó tốt hơn là chẳng có chiến lược nào cả”.

Có lẽ, thành công duy nhất của Sony khi chuyển từ điện tử tiêu dùng sang thế giới kỹ thuật số xoay quanh Internet là máy chơi game PlayStation. Nó là hệ thống giải trí tích hợp, phục vụ như một trung tâm trong phòng khách, kết nối Internet và tivi.

Không chịu thích ứng 

Một chương trong câu chuyện đi lùi của Sony chính là thất bại khi không điều chỉnh được mô hình kinh doanh, đặc biệt là cách tạo ra giá trị. Khi sáng tạo công nghệ tăng tốc và các ngành nghề thay đổi, doanh nghiệp nên đánh giá lại chiến lược nếu không muốn đối mặt với sự diệt vong. Bài học này được minh chứng bằng câu chuyện kinh điển về sự đổ vỡ của Kodak: Kodak tiếp tục xem mình là nhà sản xuất phim chụp ảnh và cuối cùng phá sản, trong khi Fujifilm chuyển mình thành công ty công nghệ hình ảnh, xoay sang thị trường hình ảnh y tế.

Tương tự Kodak, Sony không nhìn nhận lại chiến lược giữa bối cảnh thay đổi công nghệ. Từ những năm 50, khi Sony bắt đầu đột phá ngành điện tử tiêu dùng, hãng duy trì tập trung vào phần cứng, xây dựng năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D), mang đến những sáng tạo như máy nghe nhạc Sony Discman và tivi màu Sony Trinitron.

Thành công của Sony từ những năm 50 đến những năm 90 khiến họ xem trọng quá mức bộ phận phần cứng. Đến đầu những năm 2000, trong khi Sony còn mải mê với đổi mới và kinh doanh phần cứng, ngành điện tử tiêu dùng đi theo chiều hướng thương mại hóa vì một số nguyên nhân. Đầu tiên là sự xuất hiện của các nhà sản xuất giá rẻ từ Hàn Quốc, Trung Quốc với năng lực cung ứng thiết bị điện tử chất lượng chấp nhận được với giá bình dân. Thứ hai, ngành công nghiệp bắt đầu chuyển từ phần cứng sang phần mềm để tạo trải nghiệm tốt hơn. Chẳng hạn, Sony không đủ khả năng sản xuất định dạng MP3 nhỏ, nhẹ hơn cho dòng máy nghe nhạc Walkman. Ngược lại, chiếc iPod đầu tiên của Apple không chỉ là máy nghe nhạc mà còn mang đến trải nghiệm mới hoàn toàn, kết hợp giữa phần cứng, phần mềm, cộng đồng và bản sắc xã hội. Sony không nhận ra điều đó và chậm chạp trong việc tận dụng cơ hội.

Nhìn chung, Sony đã thất bại trong việc đánh giá lại cách họ tạo ra giá trị. Điều đó cản trở khả năng chuyển đổi từ phần cứng sang phần mềm. Lý do cơ bản khiến Sony không thể chuyển đổi không mấy rõ ràng, nhưng không thể phủ nhận hậu quả to lớn của nó.

Sự sa sút của Sony phản ánh sự sụt giảm nói chung của toàn ngành điện tử Nhật Bản. Dù các lãnh đạo có thể đổ lỗi cho đồng yên mạnh lên làm ảnh hưởng đến xuất khẩu, vấn đề sâu xa hơn là những công ty từng đi đầu về đổi mới dường như cạn kiệt ý tưởng. Khi một quốc gia không thể cạnh tranh bằng nguồn lao động dồi dào hay tư bản giá rẻ, ý tưởng và đổi mới là điều tối quan trọng.

Thế nhưng, sau giai đoạn thăng trầm, Sony đã tìm ra con đường để tồn tại và hồi sinh. Trong bảng xếp hạng 10 hãng công nghệ lớn nhất thế giới của tạp chí Fortune, Hitachi và Sony là hai đại diện duy nhất đến từ Nhật Bản. Đứng đầu chính là Apple của Mỹ, Samsung Electronics của Hàn Quốc. Doanh thu năm 2020 của Samsung Electronics (197,705 tỷ USD) cao hơn doanh thu của Hitachi (80,639 tỷ USD) và Sony (75,972 tỷ USD) cộng lại.

Du Lam

Từ băng rộng đến kinh tế số đưa Hàn Quốc trở thành cường quốc công nghệ thông tin

Từ băng rộng đến kinh tế số đưa Hàn Quốc trở thành cường quốc công nghệ thông tin

Một mạng cáp quang hoàn thành nhiều năm trước. Hàng triệu thuê bao 5G. Kết nối băng rộng nhanh nhất và rẻ bậc nhất thế giới. Hàn Quốc có tất cả những điều này trong khi các quốc gia khác có cùng nguồn lực lại đi sau.

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
Những tên tuổi lớn trong ngành giải trí Hoa ngữ bị bao trùm bởi một "thế lực ngầm". Lý Liên Kiệt, Thành Long, hay các nghệ sĩ hạng A muốn phát triển phải chấp nhận luật chơi.

Nhiều người nói 10 năm trở lại đây là giai đoạn bình yên của showbiz. Các nghệ sĩ có thể tự do quyết định sự nghiệp. 

Vài nguồn tin tiết lộ có được “thế cục” này là nhờ vào sự hợp tác hài hòa giữa những ngôi sao hạng A có tiếng nói và “thế lực ngầm”. Nói đơn giản hơn là giới nghệ sĩ xuất hiện một số người đảm nhận vai trò “bảo kê”.

Hồng Kim Bảo tuyên bố: “Trong giới nghệ thuật, mọi người đều gọi tôi hai tiếng đại ca”. Còn Thành Long kiệm lời hơn về mối quan hệ với giới xã hội đen.

Ông không nói, nhưng con trai ông - Phòng Tổ Danh luôn tự hào phát ngôn: “Đến Đại lục hay Hong Kong, muốn thành công phải gặp Phòng Tổ Danh”.

Giới trong nghề tiết lộ Hồng Kim Bảo, Thành Long, Lý Liên Kiệt, Tăng Chí Vỹ đều là quân cờ trong tay các băng nhóm.

Cái giá phải trả khi không theo lệnh

Thập niên 1980-1990, nền nghệ thuật Hong Kong còn non trẻ. Các nghệ sĩ bị thao túng tuyệt đối. Lúc này, những ông chủ công ty lớn trá hình, hay vua sòng bạc là thế lực lớn.

Họ sở hữu khối tài sản khổng lồ, bỏ nhiều tiền vào việc sản xuất phim và dĩ nhiên có quyền "hét ra lửa". Họ hành động theo luật giang hồ. Với những nghệ sĩ cãi lệnh hay có dấu hiệu chống đối sẽ bị đe dọa tính mạng.

{keywords}

Tăng Chí Vỹ từng bị đánh vì dây dưa với giới ngầm. Ảnh: 67.

Lưu Đức Hoa, Lê Minh, Châu Tinh Trì hay Cổ Thiên Lạc từng bị dí súng vào đầu khi từ chối kịch bản phim. Đạo diễn Vương Tinh, Vương Gia Vệ cũng bị ép quay phim. Tăng Chí Vỹ - ông lớn showbiz - bị đánh trọng thương vì gây gổ với một băng nhóm. Còn các diễn viên nữ như Lam Khiết Anh, Lưu Gia Linh, Lưu Cẩm Linh chấp nhận im lặng sau khi trở thành nạn nhân trong các vụ án cưỡng hiếp.

Với những ông hoàng trong dòng phim võ thuật, số phận của họ không khác biệt. Báo chí Hong Kong đưa tin vợ hai Lý Liên Kiệt - hoa hậu Lợi Trí - có giai đoạn chấp nhận là bồ nhí của ông trùm sòng bạc Macao Hà Hồng Sâm. 

Khi chuyện này đến tai vợ Hồng Sâm, bà Hà cử đàn em đến dằn mặt người đẹp. Sợ cảnh bị trả thù, Lợi Trí quỳ cầu xin và bị ra lệnh “cấm trở lại Hong Kong, Macao”. Năm đó, vợ chồng Lý Liên Kiệt phải rời quê hương, sang Mỹ định cư để chạy trốn.

{keywords}

Vợ chồng Lý Liên Kiệt nhiều năm trốn sang Mỹ sống. Lợi Trí hiếm khi trở lại quê nhà. Ảnh: Sina.

Hiện nay, Lợi Trí hiếm khi xuất hiện ở Hong Kong. Lý Liên Kiệt cũng vậy, ông sống chủ yếu tại Singapore và Mỹ. Biệt thự cao cấp ông mua ở Thượng Hải hay Hong Kong đều bị bỏ hoang vì không người ở.

Thành Long khi chân ướt chân ráo vào nghề đã được Mai Diễm Phương giúp đỡ. Cô là minh tinh được "trùm" Hướng Hoa Cường yêu chiều. Báo chí đưa tin Thành Long bị Hướng ép quỳ cả giờ đồng hồ vì đến trễ trong buổi tưởng nhớ Mai Diễm Phương. Sao võ thuật luôn phủ nhận nhưng giới trong nghề xác nhận có rất nhiều người chứng kiến cảnh tượng đó.

Quan hệ xác lập, tài sản ngầm

Hiểu thế lực của thế giới ngầm cũng là lúc nghệ sĩ chấp nhận ngồi chiếu dưới.

“Chỉ những kẻ giàu có và thế lực mới không cần để tâm bất kỳ ai. Ví dụ Chân Tử Đan có cha vợ hậu thuẫn, Nhậm Đạt Hoa là anh trai đỡ đầu, Trần Bá Lâm gia thế vững chắc”, nguồn tin cho biết.

Hai thập kỷ qua, Thành Long, Lý Liên Kiệt kết thân với các ông trùm trong giới. Lý Liên Kiệt hết lời ca ngợi khi nói về nhà sản xuất Hướng Hoa Cường.

“Tôi bị đau ốm nhưng nhất định phải đóng phim Phong thần bảng truyền kỳ do anh Hướng sản xuất. Đó là ân tình của tôi dành cho anh ấy. Những năm qua, tôi luôn muốn cảm ơn anh nhưng chưa có dịp. Trở lại với màn ảnh lần này là nguyện vọng đã thực hiện”, ông nói. 

Sau khi hoàn thành vai diễn, thực hiện một số đợt tuyên truyền phim, Lý gần như không quan tâm đến sự phê bình từ dư luận hay doanh thu Phong thần bảng truyền kỳ dù ông đảm nhận vai quan trọng.

“Hướng Hoa Cường nói Lý Liên Kiệt phải làm, thế là đủ”, thông tin được chia sẻ.

{keywords}

Thành Long nhiều năm cố giữ quan hệ với thế giới ngầm. Ông cũng có tên trong Tài liệu Panama, bị nghi ngờ trốn thuế và rửa tiền. Ảnh: Sina.

Thành Long, Hồng Kim Bảo hiện cũng rất thân với các ông lớn “hắc đạo”. Những ngày đầu vào showbiz, Phạm Băng Băng biết uy thế của Hồng Kim Bảo trong ngành nên đã nhận ông làm cha nuôi đỡ đầu sự nghiệp.

Hiện, Hồng không còn trẻ, vóc dáng nặng nề nhưng "ông nói một không ai dám bảo hai". Hồng Kim Bảo mở trung tâm riêng mang tên mình. Đây là nơi đào tạo nghệ sĩ trẻ và cũng là "chân sau" của một số ông lớn.

Trong khi đó, Thành Long thành lập nhiều công ty trong và ngoài nước một cách khó hiểu dù trình độ quản lý thấp. Ông hiếm khi đề cập về hoạt động kinh doanh ngoài nghệ thuật của mình. Tài tử cũng không công bố rõ ràng về doanh thu các công ty.

Sự việc chỉ bị vỡ lở sau khi ông có tên trong hồ sơ Panama. Ngôi sao tuổi lục tuần có 6 công ty bình phong ủy quyền cho hãng luật Mossack Fonseca quản lý. Đối diện trước nghi vấn trốn thuế và rửa tiền, Thành Long bằng quyền lực đã phong tỏa báo chí trong nước đưa tin về vụ việc trên.

Sau cùng, Thành Long hay Lý Liên Kiệt, Hồng Kim Bảo đều e dè quyền lực của "chính quyền thứ hai". Như lời Hướng Hoa Cường từng mạnh miệng: "Chuyện trong ngành nghệ thuật muốn biết phải hỏi tôi. Giới này nhìn thế nhưng nhỏ bé lắm và tôi thì là ông lớn".

Theo Zing. 

" alt="Thành Long, Lý Liên Kiệt bị thao túng đến mức nào?" width="90" height="59"/>

Thành Long, Lý Liên Kiệt bị thao túng đến mức nào?