Tảo nở hoa khiến 350 con voi ở Botswana chết hàng loạt
- Nhận định, soi kèo Punjab vs Jamshedpur, 21h00 ngày 28/1: Khó cho khách
- - Chưa làm rõ được sự phân luồng học sinh, cơ cấu hệ thống giáo dục là nội dung mà những chuyên gia, nhà khoa học tham dự toạ đàm “Góp ý cho chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể” tập trung thảo luận trong ngày 23/10.Khai tử trường đại học như giải thể ngân hàng" alt="'Chúng ta đang sống trong xã hội hiếu học lạc hậu'" />'Chúng ta đang sống trong xã hội hiếu học lạc hậu'
Nhà thiết kế trẻ Phan Đăng Hoàng vừa cho ra mắt thành công bộ sưu tập "Quintessence” nằm trong chuỗi dự án tốt nghiệp gồm 2 bộ sưu tập tại kinh đô thời trang Milan. Anh đã mất 8 tháng để chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp, trước tiên là bộ sưu tập “Quintessence” ra mắt vào tháng 6 và một bộ sưu tập khác sẽ ra mắt vào tháng 10 năm 2021. “Quintessence” (Tinh hoa) lấy cảm hứng chính từ những làng nghề thủ công có từ lâu đời tại Việt Nam như dệt vải từ sợi tơ tằm, làm các sản phẩm thủ công từ mây tre đan lát. BST còn gửi gắm thông điệp về gìn giữ và bảo vệ những nét đẹp truyền thống đang dần bị mai một và góp 1 phần nhỏ bé quảng cáo hình ảnh con người đất nước Việt Nam đến với bạn bè thế giới. NTK cho biết, quá trình thực hiện ý tưởng gợi nhắc cho Phan Đăng Hoàng về những nét đẹp của con người Việt Nam trong lao động, luôn cần mẫn, tỉ mỉ và đặt hết tâm huyết trong mỗi sản phẩm. Vì lý do dịch bệnh nên Phan Đăng Hoàng không thể trở về Việt Nam để lấy những chất liệu có sẵn tại Việt Nam nên tất cả những xử lý chất liệu đều được làm tại Ý. Phan Đăng Hoàng sử dụng những chất liệu thân thiện với môi trường để phát huy tối đa tính bền vững, tuy nhiên cũng còn rất nhiều hạn chế về việc tìm kiếm chất liệu khi một số cửa hàng phải đóng cửa do đại dịch Covid-19. Bộ ảnh này được Phan Đăng Hoàng thực hiện ở Milan cùng ekip người mẫu và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tại Milan với sự hỗ trợ của hơn 10 người để hoàn thiện hình ảnh cho bộ sưu tập. Bên cạnh đó, nhà thiết kế trẻ cũng cho biết thêm về show diễn thường niên hàng năm của trường đại học NABA là sẽ lựa chọn những bộ sưu tập xuất sắc nhất để giới thiệu, và việc lựa chọn được diễn ra bởi hội đồng chuyên môn đến từ đại diện các thương hiệu, tạp chí thời trang nổi tiếng, và những vật có sức ảnh hưởng đối với thời trang.
Năm nay, hội đồng tuyển chọn có sự góp mặt của biên tập tạp chí Vogue, giám đốc phát triển tài năng của tập đoàn thời trang LVMH, đại diện của thương hiệu Versace, thương hiệu PORTS1961 và rất nhiều đại diện khác có tầm ảnh hưởng đối vời thời trang tham gia tuyển chọn 30 bộ sưu tập xuất sắc nhất trong số gần 100 bộ sưu tập của tất cả sinh viên và Phan Đăng Hoàng là 1 trong số 6 sinh viên quốc tế (còn lại là sinh viên đến từ Ý) được chọn để trình diễn trong show diễn nằm trong khuôn khổ của đại học NABA. Phan Đăng Hoàng cũng là sinh viên Việt Nam duy nhất được lựa chọn. Chia sẻ về niềm vui này, Phan Đăng Hoàng cho biết anh cảm thấy rất hạnh phúc và may mắn khi đã có dịp giới thiệu sản phẩm của sinh viên Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Show diễn sẽ được livestream trực tiếp vào 15h Việt Nam ngày 29/6.
Mai Linh
Hoàng Thuỳ Linh, Bích Phương gợi cảm với gam màu trắng đen
Hoàng Thuỳ Linh đẹp mê hoặc trong hình tượng Thuý Kiều, Bích Phương tôn dáng với váy ngắn và sơ mi thả khuy.
" alt="BST lấy cảm hứng từ làng nghề truyền thống Việt Nam ra mắt tại Milan" />BST lấy cảm hứng từ làng nghề truyền thống Việt Nam ra mắt tại Milan- - Một thầy giáo tiểu học ở Nghệ An bị nhiều phụ huynh làm đơn tố cáo hành vi dâm ô đối với con mình.
Chiều 10/3, hiệu trưởng nhà trường xác nhận, nhà trường đã nhận được đơn tố cáo một thầy giáo có hành vi dâm ô với nhiều học sinh nữ.
Theo đơn của các bậc phụ huynh, vào những ngày cuối tháng 2/2016, có 4 học sinh lớp 3, đi học về có biểu hiện lạ, sợ hãi được bố mẹ gặng hỏi.Các em học sinh nữ đã kể lại, trong giờ học đã bị thầy chạm vào chỗ nhạy cảm, vùng kín nhiều lần.
Đơn tố cáo gửi đến nhà trường và các cơ quan chức năng đề nghị xử lý nghiêm xung quanh hành vi này.
Sau một thời gian nhận được đơn thư tố cáo, phía nhà trường đã có cuộc đối chất với thầy giáo.
Nội dung cuộc đối chất này chưa được phía nhà trường tiết lộ.
Tuy nhiên, ban giám hiệu nhà trường đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với thầy giáo, từng bước xác minh, thành lập Hội đồng và sẽ có hình thức kỷ luật.
Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở đã có công văn yêu cầu Phòng GD-ĐT thành phố Vinh báo cáo sự việc với UBND TP. Vinh. Đồng thời chỉ đạo nhà trường phối hợp các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ sự việc.
Sở Giáo dục cũng yêu cầu, Phòng báo cáo sự việc trước ngày 25/3.
- Quốc Huy
- Soi kèo phạt góc Barca vs Valencia, 03h00 ngày 27/1
- Nhận định, soi kèo Club Leon vs Juarez, 06h00 ngày 26/01: Điểm tựa sân nhà
- Những anh chàng và cô nàng thích chui đầu vào... bồn cầu
- Đáp án đề thi môn Toán thpt quốc gia 2019 mã đề 123
- Bỏ chấm điểm tiểu học: Đổi mới hay đổi khác?
- Nhận định, soi kèo Gresik United vs Persibo, 15h00 ngày 28/1: Khách thất thế
- Ngoại hình khác lạ của tài tử 'Harry Potter'
- Việt Nam có nhà bán lẻ Tier 1 thứ 3 của Apple
- Sao Việt 21/5: Công Lý rạng rỡ bên con cưng, Hà Thanh Xuân gợi cảm
-
Nhận định, soi kèo Toulouse vs Montpellier, 23h15 ngày 26/1: Khó có bất ngờ
Chiểu Sương - 26/01/2025 02:12 Pháp ...[详细] -
Xem trẻ Tây chơi đùa giữa tuyết trắng
Trong hình là hai an hem George và Alfie McLaughlin, 3 tuổi và 6 tuổi đang đắp người tuyết.
Cậu bé Finlay Ramsey
Cô bé Jane Stewart, 3 tuổi tỏ ra rất phấn khích khi được ra ngoài nghịch tuyết. Jane thích đi bộ gần nhà thờ Johnstone High Parish
Dylan Moore, 2 tuổi vừa nặn được người tuyết đầu tiên trong đời
Hai anh em nhà Jackson, 6 tuổi và 1 tuổi
Hai anh em Harry McCaffrey và Ryan McCaffrey, 3 tuổi và 1 tuổi
Hai chị em Adam và Afia Young, 4 tuổi và 2 tuổiMột số hình ảnh trẻ con chơi tuyết được các phụ huynh gửi tới kênh ABC27.
Anh em nhà Wilkerson háo hức trước khi ra ngoài nghịch tuyết
Thị trấn Newville, quận Cumberland, tiểu bang Pennsylvania. Pennsylvania là một trong số những bang báo động khẩn cấp vì bão tuyết mạnh.
Từ Port Royal, Nam Carolina, Mỹ
Thị trấn McVeytown, Mifflin, Pennsylvania
Từ Carlisle, Cumbria, Anh
Từ Mechanicsburg, Cumberland, Pennsylvania
Từ Harrisburg, Dauphin, Pennsylvania- Nguyễn Thảo(tổng hợp)
Xem thêm:
Thanh Hóa: Hàng chục nghìn học sinh nghỉ học vì xuất hiện băng tuyết" alt="Xem trẻ Tây chơi đùa giữa tuyết trắng" /> ...[详细] -
...[详细]
-
Vợ doanh nhân của Quý Bình: Ông xã chu đáo, hỗ trợ tôi mọi việc lớn nhỏ
Doanh nhân Ngọc Tiền - bà xã diễn viên Quý Bình. Nữ doanh nhân đi cùng nhân viên mà không có ông xã tháp tùng. Trước đó, Quý Bình cũng gần như vắng bóng những hoạt động của chị. Chia sẻ về việc này, Ngọc Tiền cho biết hai vợ chồng luôn tôn trọng sự nghiệp riêng. Họ góp ý, trao đổi nếu cần thiết nhưng cho đối phương tự chủ trong lĩnh vực riêng.
“Anh Bình quan tâm đến vợ và gia đình nhưng luôn rạch ròi, tôn trọng những quyết định công việc của tôi. Anh hiểu bạn đời là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên tin tưởng tuyệt đối”, Ngọc Tiền chia sẻ.
Bà xã tự hào vì có Quý Bình làm hậu phương vững chắc.
Sau khi sự kiện kết thúc, Quý Bình liên lạc hỏi thăm và động viên bà xã. Anh lo lắng về lịch trình dày đặc của vợ, nhắc nhở chị ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc hợp lý để có sức khỏe tốt.
Dù bận rộn, Ngọc Tiền cố gắng cân bằng sự nghiệp và cuộc sống hôn nhân. Với chị, gia đình là ưu tiên số một. Nữ doanh nhân chủ động sắp xếp thời gian, ban ngày nỗ lực làm việc, đến tối về nhà quây quần bên nhau.
“Những chuyến công tác xa, chúng tôi liên lạc, gọi điện hỏi thăm, động viên nhau. Tôi may mắn khi có sự ủng hộ, thông cảm, thấu hiểu từ ông xã và các con”, cô chia sẻ.
Ngọc Tiền hạnh phúc sau gần 3 năm kết hôn.
Nhờ ông xã cổ vũ, nữ doanh nhân chăm chỉ tập luyện, ăn uống khoa học, giảm được 10 kg sau sinh. Vợ Quý Bình nỗ lực giảm thêm 5 kg để có vòng eo thon, tự tin diện váy áo khoe dáng bên chồng con.
Quý Bình cũng ít nhận show hơn, luôn chọn lọc kỹ lưỡng các dự án nghệ thuật để dành nhiều thời gian nhất cho gia đình. Anh đồng hành cùng vợ trong mọi việc lớn nhỏ, từ kinh doanh đến chuyện nhà cửa, chăm con. Nhờ thế, Ngọc Tiền yên tâm và vui với hạnh phúc được làm vợ, làm mẹ.
Với Quý Bình, thời gian qua rất đáng nhớ. Ngoài có con trai kháu khỉnh, hai vợ chồng còn may mắn hoàn thành hầu hết kế hoạch, mục tiêu công việc. Năm 2023, vợ chồng Quý Bình muốn thử sức kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác, ngoài sở trường về bất động sản.
Hôn nhân hạnh phúc của Quý Bình và bà xã doanh nhân Ngọc Tiền2 năm kết hôn và sinh con, tổ ấm của Quý Bình và bà xã - doanh nhân Ngọc Tiền ngày càng hạnh phúc, trọn vẹn. Cả hai luôn nói lời yêu thương mỗi ngày để gìn giữ hôn nhân." alt="Vợ doanh nhân của Quý Bình: Ông xã chu đáo, hỗ trợ tôi mọi việc lớn nhỏ" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Zamalek vs El Gouna, 22h00 ngày 27/1: Trở lại mạch thắng lợi
Pha lê - 27/01/2025 09:00 Nhận định bóng đá g ...[详细] -
Tình trạng 'thừa nam thiếu nữ' ở Việt Nam đã ở mức nghiêm trọng
Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số. Ảnh: TV Tuổi thọ trung bình ở nước ta tăng nhanh, đạt 73,6 tuổi vào năm 2021 (nam là 71 tuổi, nữ 76 tuổi) và cao hơn mức trung bình trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, số năm sống khỏe mạnh chỉ đạt 64 tuổi. Chỉ số phát triển con người của Việt Nam tăng qua các năm, đứng thứ 117/189, nhưng Bộ Y tế nhận định chỉ số này chưa cao, chậm cải thiện.
Nước ta cũng chưa có giải pháp đồng bộ phát huy lợi thế của thời kỳ “dân số vàng” và thích ứng với già hóa dân số, dù là quốc gia có tốc độ già hóa thuộc top nhanh nhất thế giới.
“Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng”, ông Tú cho hay. Mức thông thường của tỷ số này là 104-106 bé trai/100 bé gái. Trong khi đó, năm 2022, tỷ số này ở nước ta là 113,7 (không đạt mục tiêu đề ra là 111,4). Thậm chí, một số địa phương có tỷ số giới tính khi sinh ở mức rất cao như Nghệ An (116,6), Sơn La (117)…
Việt Nam đang là quốc gia có tỷ số giới tính khi sinh cao thứ 3 ở khu vực châu Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Một báo cáo năm 2020 cho thấy 24 tỉnh/thành có tỷ số này dưới 109; 18 địa phương có tỷ số từ 109-112; 21 tỉnh còn lại có tỷ số trên 112.
Tổng cục Dân số chỉ ra nhiều nguyên nhân của việc chưa đạt kế hoạch. Trong đó, mất cân bằng giới tính khi sinh theo hướng thừa nam thiếu nữ tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng và ngày càng lan rộng, cả thành thị và nông thôn.
Bên cạnh đó, tâm lý ưa thích con trai và mong có con trai trong gia đình quy mô nhỏ; lạm dụng khoa học - công nghệ; thực thi các quy định pháp luật chưa nghiêm đã làm trầm trọng hơn tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.
Tổng cục Thống kê dự báo đến năm 2034, nếu tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam không giảm, nước ta sẽ “dư thừa” 1,5 triệu nam giới lứa tuổi 15-49; đến năm 2059 con số này là 2,5 triệu.
Dư thừa nam giới tức là sẽ ngày càng có nhiều nam giới khó kiếm được vợ, từ đó làm gia tăng nạn buôn người và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Điều này sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về mặt xã hội, kinh tế, thậm chí cả an ninh chính trị, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.
Một thách thức khác của công tác dân số là mức sinh có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2022, tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) là 2,01 con. Tuy nhiên, thực tế, những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn vẫn sinh nhiều con trong khi vùng kinh tế phát triển, có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng tốt lại sinh ít con.
Trong khi TP.HCM, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu... mức sinh chưa đến 1,4 con/phụ nữ thì tại Hà Tĩnh, Nghệ An, mỗi phụ nữ lại sinh gần gấp đôi.
Đáng chú ý, trong nhóm 21 tỉnh/thành có mức sinh thấp, mức sinh chưa có xu hướng tăng, thậm chí một nửa số tỉnh còn tiếp tục giảm, số còn lại mức sinh có xu hướng chững lại. Nhiều tỉnh đang ở mức sinh cao đã giảm về mức sinh thay thế.
Chỉ 1,5% dân số Việt Nam tham gia hiến máu
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kêu gọi những người khỏe mạnh nên đi hiến máu, đặc biệt các cán bộ y tế hãy trực tiếp tham gia phong trào." alt="Tình trạng 'thừa nam thiếu nữ' ở Việt Nam đã ở mức nghiêm trọng" /> ...[详细] -
Siêu mẫu Bella Hadid dùng vòng cổ vàng che ngực trần ở Cannes
Người mẫu sinh năm 1995 tiếp tục thành tâm điểm trên thảm đỏ Cannes với trang phục không giống ai. Bella Hadid sử dụng chiếc vòng cổ lấy cảm hứng từ lá phổi của con người đến từ thương hiệu Schiaparelli. Thiết kế này che toàn bộ phần ngực. Chính vì vậy dù mặc chiếc đầm đen hở ngực nhưng chính trang sức Bella Hadid lựa chọn giúp cô không lộ cơ thể mà vẫn thu hút sự chú ý. Từ ngày khai mạc LHP Cannes đến nay, Bella Hadid luôn chọn trang phục cầu kỳ, mỗi lần xuất hiện là mỗi lần khiến cánh săn ảnh và công chúng trầm trồ. Bộ trang sức độc đáo khiến ở góc máy nào Bella Hadid cũng nổi bật mà lại không phản cảm. Trang sức này được nhà thiết kế Daniel Roseberry thực hiện cho bst mùa Thu 2021 và mô tả nó như tác phẩm nghệ thuật 3 chiều đánh lừa thị giác. Bella Hadid không hổ danh là siêu mẫu được săn đón bậc nhất hiện nay. Chính vì vậy dù có rất nhiều ngôi sao tham dự buổi chiếu phim 'Tre Piani (Three Floors)' ngày 11/7 nhưng Bella Hadid vẫn gây chú ý mạnh nhất. Bella Hadid hoàn hảo trong shoot hình từ cách trang điểm, kiểu tóc đến trang phục cô lựa chọn. Thảm đỏ ngày 11/7 còn có sự xuất hiện của HH Thụy Điển 1993 Victoria Silvstedt. Marina Ruy Barbosa Cựu người mẫu Lady Victoria Hervey Siêu mẫu người Mỹ Taylor Hill Ngôi sao truyền hình thực tế Kimberley Garner. Quỳnh An
Siêu mẫu Candice Swanepoel diện đồ táo bạo trên thảm đỏ Cannes
Sự kiện khai mạc LHP Cannes năm nay thu hút nhiều tên tuổi lớn sau 1 năm bị gián đoạn vì dịch Covid-19.
" alt="Siêu mẫu Bella Hadid dùng vòng cổ vàng che ngực trần ở Cannes" /> ...[详细] -
Mẹ ca sĩ Yanbi đi xe lăn lên lễ đường trao sính lễ cho con dâu
Tối 21/1, đám cưới của ca sĩ Yanbi và diễn viên Trang Abby (Thu Trang) đã diễn ra tại một trung tâm tiệc cưới ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trước đó, cặp đôi đã tổ chức lễ ăn hỏi tại quê nhà cô dâu ở Thái Bình. (Theo VTC News)
" alt="Mẹ ca sĩ Yanbi đi xe lăn lên lễ đường trao sính lễ cho con dâu" /> ...[详细] -
Soi kèo góc AC Milan vs Parma, 18h30 ngày 26/1
Hư Vân - 26/01/2025 04:35 Kèo phạt góc ...[详细] -
Ngoài 30 và trải qua vô số cuộc tình, Luna Đào vẫn yêu như năm 18
MC Dustin Nguyễn và Luna Đào. "Ngoài 30, từng trải qua nhiều mối tình, gặp đủ người tốt lẫn không tốt nhưng nếu bây giờ gặp phải người mình thích, tôi vẫn yêu một cách trong sáng, ngây thơ. Tôi có thể sắc sảo trong kinh doanh nhưng yêu thì không. Đến nay, tôi vẫn tìm kiếm người yêu lý tưởng và gửi gắm đúng ước nguyện khi yêu như hồi 18 tuổi. Tôi có thể không tin người khác nhưng luôn tin vào tình yêu", ca sĩ chia sẻ.
Trong các bản nháp ca khúc sẵn có, Luna Đào chọn 3 giai điệu chính ưng ý nhất rồi hoàn thiện trong 5 tiếng/bài. Cô tin nếu giai điệu nào khiến mình trăn trở sẽ không phù hợp đưa vào E.P.
Ra E.P mới, Luna Đào tìm kiếm tri âm trong âm nhạc. Cô bỏ qua mong muốn về doanh thu, tiếng tăm hay thành tích, đổi lại được khán giả thấu hiểu tâm nguyện mình gửi gắm.
Việc thực hiện 3 MV hình ảnh (visualizer) phong cách tối giản cũng nhằm mục đích này. Ca sĩ muốn thấy khán giả đồng cảm hoặc không, thậm chí tranh luận, phản biện quan điểm của mình thay vì thích thú bởi câu chuyện kịch tính nào đó trong MV.
Trả lời phóng viên VietNamNet về giới hạn khi đề cập đến người yêu cũ trong âm nhạc, Luna Đào nhấn mạnh luôn nhìn thiện chí về họ. Theo cô đến nay, chưa người yêu cũ than phiền, ngược lại có người còn trông chờ ca sĩ nhắc đến mình trong các sản phẩm.
Luna Đào hài lòng cuộc sống hiện tại. Thường ngày, cô dành thời gian trồng cây, thả cá, chăm sóc thú cưng, vận động...
Trái với suy nghĩ của khán giả, ca sĩ không quá chăm chút ngoại hình. Cô trang điểm hoặc chăm sóc da đều khoảng 15 phút/ngày. "Người thực sự yêu và trân trọng bản thân sẽ không bị ràng buộc bởi hình thức, yêu cả những lúc mình không xinh đẹp, chỉn chu", Luna Đào cho hay.
Về tâm nguyện cá nhân, Luna Đào nói: "Tôi là đứa trẻ rất đặc biệt. Đôi khi, những gì có sẵn trong văn hóa đại chúng đang không phù hợp hay dành cho người như tôi. Tôi muốn tạo ra những sản phẩm đa dạng để trong tương lai, những đứa trẻ giống tôi có thể thấy hình ảnh của chúng trong dòng chảy văn hóa của thời đại".
Luna Đào và ê-kíp đã mở đặt hàng đĩa vật lý Thông minh cho đến khi yêu. 100% doanh thu bán đĩa được dùng hỗ trợ những hội cứu trợ động vật.
Ca sĩ Luna Đào gợi cảmDịp trở lại thị trường âm nhạc, ca sĩ Luna Đào (nghệ danh cũ: Đào Bá Lộc) thực hiện bộ ảnh mới gợi cảm." alt="Ngoài 30 và trải qua vô số cuộc tình, Luna Đào vẫn yêu như năm 18" /> ...[详细]
Nhận định, soi kèo Porto vs Santa Clara, 1h00 ngày 27/1: Khủng hoảng
'Chỉ có thể cất cánh với những trí thức tầm vóc'
GS Chu Hảo: "Ở Việt Nam ta bây giờ, cứ có bằng đại học rồi thạc sĩ, tiến sĩ là nghiễm nhiên được coi như trí thức"
- Và vì thế, khi đụng chạm tới gốc gác của các trí thức Việt Nam, chúng ta vẫn buộc phải nói về những trí thức Nho giáo. Thưa ông, các nhà nho Việt Nam xưa nay luôn coi Thái thú Sĩ Nhiếp là ông tổ của sự học, là người đầu tiên mang Nho giáo vào Việt Nam...
- Đúng là ông ấy đã mang vào một tư tưởng và các thế hệ học trò sau này đã học theo ông ấy, học cái mà chúng ta vẫn gọi là “chữ thánh hiền”. Vấn đề là, học chữ thánh hiền để làm gì? Có thể trả lời ngay là học để làm quan, để trở thành những người trung quân ái quốc. Vua sáng họ trung quân đã đành, vua không sáng, thậm chí có thể nói là “hôn quân” thì họ vẫn cứ trung quân.
- Như thế, ông Sĩ Nhiếp mang vào một nguồn sáng, nhưng lại gói nguồn sáng ấy trong vòng kim cô, và hàng thế kỷ sau, những trí thức Nho giáo Việt Nam không tìm được một Phật bà Quan Âm nào để tháo bỏ cái vòng kim cô ấy?
- Để trả lời câu hỏi này thì phải trở lại với khái niệm “trí thức” trước đã. Khái niệm mà bây giờ chúng ta dịch ra “người trí thức” xuất hiện ở Pháp và “tầng lớp trí thức” xuất hiện ở Nga vào khoảng giữa thế kỷ XIX. Nó xuất hiện trong bối cảnh có những người vừa nhiều tri thức vừa biết sử dụng tri thức để tư duy độc lập, thậm chí là dám làm ngược lại vòng kim cô của cường quyền. Nói thế để nhà báo thấy người có tri thức nhưng không có khả năng tư duy độc lập thì không thể được gọi là trí thức. Nhưng ở Việt Nam ta bây giờ, cứ có bằng đại học rồi thạc sĩ, tiến sĩ là nghiễm nhiên được coi như trí thức rồi.
- Chiếu theo định nghĩa của ông thì tôi thấy thời phong kiến cũng có những nhà Nho dám suy nghĩ, tư duy độc lập đấy chứ...
- Tôi đồng ý với anh là ở Việt Nam, tầng lớp nho sĩ ngày xưa cũng có những cá nhân độc lập suy nghĩ, ví dụ như người thầy vĩ đại Chu Văn An...
- Người đã dâng “Thất trảm sớ” lên vua Trần...
- Sau khi thất trảm sớ không được thông qua thì ông đã từ quan về quê dạy học. Nhưng thứ nhất, những người như ông xét cho cùng cũng chỉ đề đạt ý kiến của mình mà thôi, vua nghe thì nghe, không nghe thì thôi, chứ cũng chẳng thay đổi được gì. Thứ hai, những người như ông quá ít, mà những người trung quân một cách mù quáng thì nhiều. Thứ ba, bao trùm tất cả vẫn là những nhà nho học chữ thánh hiền để mong được đỗ đạt, làm quan, và thường làm quan đến tận cuối đời.
Thật ra học để làm quan cũng tốt, vì trong xã hội phong kiến, nếu không làm quan được thì cũng chỉ có thể làm thầy thuốc, thầy tướng số, và phần lớn vẫn là... làm cái anh đi cày. Trong xã hội ấy, muốn thoát khỏi cảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau” thì người ta chỉ có thể cố học mà làm quan, chứ không còn sự lựa chọn nào khác nữa.
- Đã đành mục đích học để làm quan không xấu, nhưng học theo cách thoả mãn danh vọng như thế, chứ không phải học để khám phá kiến thức... đã kìm hãm sự phát triển của đội ngũ tinh hoa Nho học Việt?
- Dân tộc nào cũng cần có những đội ngũ tinh hoa mang nhiệm vụ mở lối, dẫn đường. Nếu tầng lớp này bị hạn chế bởi năng lực trí tuệ thì cả dân tộc sẽ chìm trong bóng tối. Nhưng ở đây, đổ tại cho thời đại hay thể chế cũng chỉ là một lẽ, lẽ còn lại nằm ở sự nỗ lực của bản thân tầng lớp này nữa. Nhìn vào những dân tộc khác, chúng ta sẽ thấy có những dân tộc cũng bị bóng tối của thời đại và thể chế bao phủ, nhưng tầng lớp tinh hoa của họ vẫn vươn lên, vượt khỏi cái khuôn của thời đại và thể chế.
- Vậy điều gì khiến tầng lớp Nho học tinh hoa của ta không làm được điều này?
- Tôi cho rằng cội rễ vấn đề xuất phát từ hoàn cảnh lịch sử của nước ta, một đất nước luôn phải chống chọi với thiên nhiên và kẻ thù xâm lược. Từ đặc điểm này mà trong não trạng của tầng lớp tinh hoa dân tộc luôn xuất hiện tư tưởng phải làm sao để tồn tại, thích nghi, chứ không phải là cố tạo dựng cho mình một tư tưởng riêng.
Ở đây tôi muốn nói rằng, sự thông minh của con người được chia thành 2 loại, một là thông minh tài khéo, hai là thông minh trí tuệ. Thông minh tài khéo nghĩa là nhanh trí, ứng biến giỏi, xử lý tình huống tốt, và đây là nét cơ bản nhất của tầng lớp trí thức Việt Nam. Còn thông minh trí tuệ nghĩa là có khả năng sáng tạo, tư duy sâu sắc. Nhìn sang phương Tây, từ thời cổ La Mã, Hy Lạp đến thời Phục hưng, khai sáng, chúng ta thấy trí thức phương Tây thuộc kiểu thông minh trí tuệ.
- Điều kiện nổi bật nào giúp họ tạo nên điều này?
- Ở phương Tây, ngay từ thời sơ khai đã xuất hiện những nhóm học thuật, và cùng với thời gian, những nhóm học thuật tập trung vào việc nghiên cứu tri thức, nghiên cứu sự phát triển không ngừng lớn lên. Ngoài ra có thể kể đến ánh sáng của thiên chúa giáo, vì chúng ta không quên trường đại học đầu tiên trên thế giới chính là trường của thiên chúa giáo, xuất hiện trong lòng phương Tây.
-Theo tôi, muốn có thông minh trí tuệ, tư duy độc lập, tinh thần khai sáng, người ta cần phải có một nền tảng chữ viết riêng. Nhưng thời phong kiến, chúng ta không có được nền tảng căn cốt ấy.
- Trong một thời gian rất dài, chúng ta đã dùng chữ Hán, dùng lý thuyết Nho giáo để cai trị đất nước. Sau đó, ông cha ta cũng rất nỗ lực tạo ra chữ viết riêng cho mình, đó là chữ Nôm, nhưng chỗ này thì theo tôi, ông cha ta không bằng ông cha của người Nhật Bản, Hàn Quốc.
Anh nghĩ xem, vẫn từ nền tảng chữ Hán, nhưng ở Nhật Bản, Hàn Quốc, người ta cải biên ra một kiểu chữ mới của riêng họ, và kiểu chữ ấy đơn giản, dễ đọc, dễ học tới mức mà mọi tầng lớp trong xã hội đều có thể học theo. Xin nhấn mạnh là họ có thể học thứ chữ ấy mà không cần biết chữ Hán, nhưng ở ta, phải biết chữ Hán trước thì mới biết chữ Nôm. Chữ Hán vốn đã khó học rồi, chữ Nôm vì thế còn khó học hơn.
GS Chu Hảo: "Trí thức Việt Nam cần chung tay thay đổi giáo dục Việt Nam, từ đó hy vọng tạo ra một nền văn hoá Việt Nam.
- Thưa ông, tôi bỗng hình dung đến cảnh một bậc trí giả nào đó đang đọc bài báo này, và họ sẽ đập mạnh tay xuống bàn, kịch liệt phê phán chúng ta là những người đang “bắn súng lục vào quá khứ”...
- Cái câu “Nếu chúng ta bắn súng lục vào quá khứ thì tương lai sẽ bắn vào ta bằng đại bác” chỉ đúng trong trường hợp người ta phủ định sạch trơn quá khứ, sạch trơn công lao, đóng góp của tiền nhân, nhưng chúng ta đang không làm như thế. Chúng ta chỉ khách quan nhìn lại những cái được và những cái chưa được của những thế hệ trí thức trước mình để rút ra những bài học cho mình.
- Và đấy là việc mà những người văn minh nên làm, nếu không muốn nói là bắt buộc phải làm?
- Thế giới tự nhiên chia làm 4 bậc. Bậc đầu tiên là sỏi đá, bậc thứ hai là cây cỏ. Cây cỏ hơn sỏi đá ở chỗ cây cỏ có sinh, có tử, nghĩa là có sự sống, trong khi sỏi đá thì cứ trơ trơ. Đến cấp độ 3 là động vật thì động vật lại hơn cây cỏ ở chỗ bắt đầu biết hú gọi nhau, chia sẻ tình cảm cho nhau. Đến cấp độ 4 là con người thì con người lại hơn động vật vì biết tư duy, biết tự nhận xét bản thân mình. Như thế, con người cần phải nhìn nhận lại một cách đúng mức xem trong lịch sử, trong nền văn hoá của mình có gì ưu điểm, có gì khiếm khuyết. Trước chúng ta, ông Trần Trọng Kim chẳng đã từng nhìn nhận rất thẳng thắn và sâu sắc về những khiếm khuyết của con người Việt Nam đó sao?
- Và cùng thời với chúng ta, nhà nghiên cứu Vương Trí Nhàn còn quan tâm cụ thể đến nhiều thói hư tật xấu của con người Việt Nam...
- Theo tôi, đi quá sâu vào tìm thói hư tật xấu cũng xuất phát từ ý đồ tốt thôi, nhưng cách tiếp cận điềm đạm, hai chiều của Trần Trọng Kim thuyết phục tôi hơn.
- Giờ thì tôi đã yên tâm quay trở lại với chủ đề chúng ta đang đối thoại. Thưa ông, tôi muốn đề cập tới những nhà nho bất mãn với thời cuộc và đã phản ứng bằng cách lẩn trốn thời cuộc như Nguyễn Bỉnh Khiêm chẳng hạn. Ông nghĩ gì về kiểu phản ứng này?
- Nguyễn Bỉnh Khiêm là tác giả của một câu thơ - một tư tưởng lớn: “Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/ Người khôn người đến chốn lao xao”. Ở đây, ta thấy Nguyễn Bỉnh Khiêm trốn thời cuộc và đã nhìn lên để thấy mình cao thượng hơn thời cuộc. Nó khác hẳn một số trí thức nhìn xuống, đánh đồng mình với thời cuộc.
Trong vấn đề này tôi muốn phân tích thêm rằng đừng nghĩ đơn thuần là người ta ở ẩn, đi tu có nghĩa là xong hết sự đời, không làm gì, không còn đóng góp, ảnh hưởng gì cho đời nữa. Tôi vẫn nghĩ, ngay cả khi người trí thức chọn cách tu tập cô đơn ở một ngọn núi hẻo lánh, xa xôi nào đó thì nguồn năng lượng tinh thần của họ vẫn cứ lan toả ra xung quanh. Và nguồn năng lượng tinh thần ấy, cái dưỡng chất được khuếch tán trong không gian, trời đất ấy vẫn rất có ích cho sự phát triển.
- Lại có một kiểu trí thức nho học bất mãn khác, đó là những người không ở ẩn, mà chuyển từ hành đạo sang hành lạc, tắm mình trong các thú vui cô đầu, con hát như Nguyễn Công Trứ...
- Nguyễn Công Trứ rất thân với ông Nghè Tân. Nguyễn Công Trứ theo nghiệp quan, lên đỉnh xuống vực, nhưng rốt cuộc không coi cái đỉnh - cái vực của nghề làm quan ra gì. Còn ông Nghè Tân không chịu làm quan, mà chỉ ngao du, mỉa mai, bỡn cợt cuộc đời. Họ là hai điển hình của mẫu người Nho học không màng danh vọng.
- Ông thích ai hơn?
- Ông Nghè Tân!
- Nhưng ông đã từng làm quan, từng có lúc mang hàm thứ trưởng...
- Tôi thích kiểu ông Nghè Tân hơn, nhưng đúng là tôi lại có phần giống Nguyễn Công Trứ hơn. Giống ông ấy ở chỗ “làm quan” mà vẫn có chút thẳng thắn và cũng ưa phóng túng. Và dẫu làm quan hay không thì tôi vẫn luôn nói cùng một giọng.
Đến chân trời Tây học
- Giờ thì chúng ta không nói đến những trí thức Nho học nữa, mà chuyển qua những trí thức phương Tây từ giữa thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. Ông có ấn tượng đặc biệt gì với đội ngũ trí thức được tiếp thu với chân trời và ánh sáng Tây phương này?
- Tôi ấn tượng vô cùng, mà ấn tượng nhất chính là cụ Phan Chu Trinh, với con đường “khai dân trí/ chấn dân khí/ hậu dân sinh” của cụ. Phải khai dân trí trước rồi mới nghĩ tới chuyện chấn dân khí đấy nhé, chứ nếu ngược lại, nghĩa là có khí trước rồi mới có trí thì khí ấy dễ trở thành khí loạn. Cụ Phan Châu Trinh là người đầu tiên nhận thức được nước mình lạc hậu hơn so với thiên hạ cả một thời đại văn minh. Có thể nói, với ánh sáng dân chủ, dân quyền phương Tây, cụ đã tìm ra một phương thức cứu nước, xây dựng đất nước rất hiện đại và đúng đắn.
- Nhưng phải khách quan thừa nhận rằng cuối cùng thì cụ đã thất bại.
- Thất bại vì chẳng qua lúc ấy điều kiện xã hội ta chưa thể đáp ứng được những đòi hỏi như mong muốn của cụ, chứ nhìn vào cội rễ vấn đề, chúng ta thấy tư tưởng của cụ có tầm chiến lược rất lớn, vượt tầm thời đại.
Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, từ cuối thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX, với sự xuất hiện của hàng loạt các tên tuổi như Phạm Quỳnh, Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Tố..., chúng ta đã có một đội ngũ trí thức sáng láng nhất trong dòng chảy lịch sử dân tộc mình.
- Ánh sáng phương Tây quả là ghê gớm. Nhưng thưa ông, phương Tây khi ấy xét cho cùng chính là nước Pháp, mà thực dân Pháp chính là người đã nô dịch chúng ta. Có điều gì nghịch lý ở đây không, thưa ông?
- Ý đồ áp đặt, bóc lột chúng ta của người Pháp là rõ ràng, không có gì phải tranh cãi. Nhưng khi ở Pháp có phong trào bình dân của những người cánh tả nổi lên, những người thấm nhuần tư tưởng tự do bác ái, thì những người này sau đó đã tới Việt Nam, và ở một góc độ nào đó là đã đóng góp quan trọng vào việc phổ biến ánh sáng phương Tây cho trí thức Việt Nam. Giáo dục Pháp thời ấy tạo cho xã hội Việt Nam 2 tầng lớp sáng giá là trí thức và tư sản dân tộc. Những người này không chỉ đơn thuần giỏi chuyên môn của họ, mà còn là những người có phông văn hoá, có nền tảng văn hoá lớn.
- Nhưng bên cạnh việc tạo nên một nhóm nhỏ trí thức xuất chúng ấy thì nền giáo dục thuộc địa lại khiến đại bộ phận dân ta mù chữ, mà nếu tôi nhớ không nhầm là “90% người dân Việt Nam không biết một chữ nào cả” theo phản ánh của một tờ báo thời điểm ấy.
- Thời ấy người ta vẫn coi học vấn là tinh hoa, chứ không phải là đại trà. Sau này thì học vấn mới là đại trà, và bây giờ nếu nhìn kỹ có thể thấy đại học ở ta đã trở thành đại trà cũng nên.
- Thời đại chúng ta bây giờ thì không phải là Tây học, Pháp học hay Nga học nữa, mà có lẽ phải gọi là “phong phú học” khi học sinh của ta đi du học ở rất nhiều nước khác nhau trên thế giới. Những người này rồi sẽ trở thành những nhà trí thức như thế nào, theo dự đoán của ông?
- Bây giờ ai cũng mong có tiền, có học bổng, có điều kiện để được đi du học, trong đó có cả con cái của giới quan chức, lãnh đạo.
Theo tôi thấy, những người đi du học sau này có thể trở thành những trí thức rất giỏi nghề, giỏi chuyên môn hẹp của mình, nhưng nền tảng văn hoá chung thì có lẽ bất ổn. Bởi nền tảng văn hoá chung ở đây là những hiểu biết về chính trị, về triết học, về lịch sử, thẩm mĩ..., những thứ mà ở các nền giáo dục phát triển, người ta dạy học sinh ngay từ cấp học phổ thông.
-Nói thế cũng có nghĩa chúng ta chỉ có thể kỳ vọng vào sự cất cánh nếu chính nền giáo dục nội địa của chúng ta đến một ngày nào đó có thể tạo ra những trí thức tầm vóc...?
- Đúng vậy! Chúng ta phải trông đợi và hy vọng vào nền giáo dục của chính chúng ta, với văn hoá của chúng ta, chứ không phải một nền giáo dục tị nạn hay một phong trào giáo dục tị nạn nào khác.
- Thưa Giáo sư, bây giờ chúng ta vẫn hay nghe tới những khái niệm như “trí thức giả, bằng cấp giả”. Theo ông, loại này nhiều không?
- Nhiều chứ!
- Vậy thì sau tất cả, bài học và nhiệm vụ cuối cùng cần rút ra của người trí thức Việt Nam là gì?
- Trí thức Việt Nam cần chung tay thay đổi giáo dục Việt Nam, từ đó hy vọng tạo ra một nền văn hoá Việt Nam. Và từ những ưu - nhược điểm của nền văn hoá mình, bây giờ trí thức Việt Nam phải hướng đến việc kiến tạo không phải một kiểu văn hoá thích nghi, mà phải là văn hoá sáng tạo.
Sáng nay, tôi vừa nói chuyện với ông tân Giám đốc Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội - một giáo sư triết học, và chúng tôi cùng gặp nhau ở suy nghĩ: cái gốc của mọi vấn đề, mọi dân tộc luôn là văn hoá. Kinh tế có thể lúc mạnh lúc yếu, ngay cả một vương triều cũng có thể lúc thịnh lúc suy nhưng văn hoá là cái căn cốt, cái còn lại sau tất cả.
Anh biết không, khi nhận giải Nobel Hòa bình, bà Aung San Suu Kyi của Myanmar từng nói rất hay rằng: “Nước tôi đã trải qua những sự thăng trầm, những giai đoạn khó khăn, nhưng nước tôi chắc chắn sẽ đi lên, vì ở nước tôi, văn hoá Phật giáo vẫn còn nguyên đó”.
- Xin chân thành cảm ơn ông!
"Nếu người tài không được trọng dụng hoặc chỉ được trọng dụng một cách hình thức thì đúng là sẽ còn mất nữa. Bởi tôi biết có những người tài - những nhà trí thức lớn cũng rất muốn về nước, nhưng họ lo ngại là về nước thì có được trọng dụng một cách đúng nghĩa, đích thực hay không? Khi nào các nhân tài có sẵn trong nước được trọng dụng thì họ sẽ nhìn vào đấy và sẽ trở về. Theo tôi, cũng chẳng cần có một chính sách ưu đãi đặc biệt nào dành riêng cho trí thức Việt kiều đâu, bởi trí thức là trí thức, ở trong nước hay ở nước ngoài cũng vậy thôi" - GS Chu Hảo Theo Phan Đăng(An ninh thế giới Giữa tháng - Cuối tháng)
" alt="'Chỉ có thể cất cánh với những trí thức tầm vóc'" />
- Nhận định, soi kèo Mohun Bagan vs Bengaluru FC, 21h00 ngày 27/1: Tin vào cửa trên
- Mẹ Việt và hành trình nhọc nhằn cho con du học từ năm 4 tuổi
- Những tiết lộ thú vị về dòng họ Nguyễn Lân
- Minh Hương 'Vàng Anh' đời thường gợi cảm khác hẳn trên phim
- Nhận định, soi kèo Santos Laguna vs Club America, 08h05 ngày 26/1: Khách vẫn làm chủ
- Erick Chan
- Xem trộm phá khóa xe điện 2,5 tỷ không cần chìa trong chớp mắt