您现在的位置是:Giải trí >>正文
Nhận định, soi kèo Leganes vs Real Madrid, 3h00 ngày 6/2: Cú sẩy chân của Kền kền
Giải trí894人已围观
简介 Phạm Xuân Hải - 05/02/2025 06:49 Tây Ban Nha ...
Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Coventry vs Leeds, 2h45 ngày 6/2: Không phải tay mơ
Giải tríPhạm Xuân Hải - 05/02/2025 07:00 Nhận định bó ...
【Giải trí】
阅读更多Hà Nội: Nam nhân viên lên cơn co giật, hành động bất ngờ của chủ quán
Giải tríNam nhân viên bất ngờ lên cơn co giật khi đang làm việc (Video: Nhân vật cung cấp).
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị Ngọc Anh (37 tuổi, Hà Nội), chủ quán bún riêu nơi xảy ra sự việc, cho biết, nam nhân viên tên Tạ Quang Hùng (26 tuổi) mới làm việc tại quán được hai ngày.
Sự việc diễn ra vào tối 7/12, khi quán đã vãn khách. Lúc ấy, Hùng và một nhân viên nữ đang dọn dẹp bếp thì bất ngờ lên cơn co giật, khiến mọi người trong quán hoảng sợ.
Chị Ngọc Anh cho hay, hôm 5/12, Hùng tìm đến quán cùng ba lô quần áo xin được vào làm, đang thiếu nhân viên nên chị đồng ý. Theo nữ chủ quán, Hùng chăm chỉ, tự giác và biết việc nên chị rất hài lòng.
"Khi biết sự việc tôi vô cùng hoảng sợ, lo cho sức khỏe của cậu ấy. Trong lúc chờ xe cứu thương thì cậu ấy tỉnh dậy, nói không cần gọi cấp cứu vì thường xuyên bị co giật, chỉ cần nghỉ ngơi một chút là khỏe", chị Ngọc Anh nói.
Biết bệnh của Hùng, chị Ngọc Anh ngỏ ý cho cậu về quê nghỉ ngơi, đồng thời hỗ trợ mọi chi phí tàu xe đi lại, khi nào khỏe thì quay lại làm việc. Tuy nhiên, chàng trai lại rụt rè xin được ở lại làm tiếp.
Hùng cho biết, mình bị động kinh, vẫn đang sử dụng thuốc nhiều năm nay. Nhà nghèo, bản thân không có bằng cấp, ở quê lại ít việc nên cậu xin bố mẹ lên Hà Nội đi làm cùng anh họ.
Rạng sáng ngày 5/12, Hùng đi xe khách lên Hà Nội. Chọn chuyến xe sớm nên chàng trai ngủ thiếp đi vì mệt, khi tỉnh dậy toàn bộ số tiền mấy trăm nghìn mang theo cùng điện thoại đã bị móc mất, chỉ còn lại vài bộ quần áo.
Phòng trọ của người anh họ cũng bất ngờ bị cháy nên không thể đón cậu. Tìm mãi mới thấy quán bún riêu của chị Ngọc Anh tuyển người, cậu rất mừng vì xin được việc.
"Tôi sợ mọi người không nhận nên giấu bệnh", Hùng nói. Cho đến tối 7/12, thời tiết chuyển lạnh đột ngột khiến cậu lên cơn co giật, ngã tại chỗ.
Nam thanh niên 26 tuổi xin phép chủ quán được ở lại làm, cậu muốn kiếm thêm tiền giúp bố mẹ ở quê, không muốn trở về làm gánh nặng cho bố mẹ phải nuôi mình.
Qua số điện thoại Hùng cung cấp, chị Ngọc Anh liên hệ với người anh họ của cậu để tìm hiểu về tình hình sức khỏe cũng như hoàn cảnh gia đình.
Theo người anh họ, gia đình Hùng khó khăn, bố mẹ làm nông thu nhập bấp bênh. Ông nội cậu đi bộ đội bị nhiễm chất độc da cam, gia đình không ai việc gì nhưng đến chàng trai thì mắc động kinh, thi thoảng lại phát bệnh.
Nắm bắt được hoàn cảnh của Hùng, nữ chủ quán bàn với chồng và các nhân viên thống nhất giữ cậu ở lại tiếp tục làm việc.
"Tôi có thể cho cậu ấy tiền để về quê thuốc thang, nghỉ ngơi, nhưng chỉ sợ cậu ấy không về, đi xin chỗ khác rồi lại phát bệnh", chị Ngọc Anh nói.
Để tạo điều kiện giúp Hùng vừa có công việc, thu nhập, lại đảm bảo sức khỏe, chị Ngọc Anh sắp xếp cho Hùng ra trước quán làm việc lau chùi bàn ghế. Đồng thời, cắt cử người trong quán trông chừng, chỉ để cậu làm việc ở khu vực có nhiều người nhìn thấy, nếu có vấn đề gì về sức khỏe có thể xử lý kịp thời.
Những công việc bê vác đồ nặng, dọn dẹp trong quán trước đây Hùng phụ trách được các nhân viên khác chia nhau làm hỗ trợ. Hùng vẫn nhận được mức lương như thỏa thuận ban đầu dù giảm lượng công việc.
"Mình quan niệm giúp người cũng là giúp mình. Các bạn nhân viên trong quán mình cũng rất vui vẻ hỗ trợ Hùng", nữ chủ quán cho hay.
Hàng ngày ngoài những lúc bận công việc, mua sắm đồ cho quán, người phụ nữ cũng có mặt hỗ trợ Hùng trong công việc. Chị cũng nhờ khách hàng đến quán thông cảm nếu thấy cậu làm việc chậm hoặc nói ngọng.
Chị Ngọc Anh từng được biết đến là chủ quán bún riêu 5.000 đồng - một địa chỉ quen thuộc với những người lao động nghèo và bệnh nhân chạy thận khu vực Lê Thanh Nghị. Đối với chị, việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui.
">...
【Giải trí】
阅读更多Tác giả Đặng Hoàng Giang và Nhã Nam ngừng hợp tác
Giải tríTác giả Đặng Hoàng Giang. Ảnh: Công Khanh.
Trên trang cá nhân ngày 15/4, TS Đặng Hoàng Giang thông báo đây là quyết định được xem xét và suy nghĩ kỹ.
Tác giả Đại dương đenkhông chia sẻ cụ thể về lý do này "để đảm bảo tính chặt chẽ về pháp lý" song khẳng định quyết định dừng hợp tác hoàn toàn không tới từ bất đồng nào liên quan tới tài chính hay chất lượng của việc sản xuất và phát hành sách.
"Tôi thấy mình có trách nhiệm phải thông báo điều này tới bạn đọc, người có thể sẽ ngỡ ngàng khi thấy sách của tôi với logo Nhã Nam và thiết kế bìa quen thuộc thời gian tới sẽ không ở trên kệ sách nữa", ông viết trong bài đăng.
Bên dưới bài đăng của TS Đặng Hoàng Giang, tài khoản tick xanh Nhã Nam bình luận: "Nhã Nam xác nhận việc dừng hợp tác với tác giả Đặng Hoàng Giang từ ngày 15/4/2024. Trong khi có những quan điểm khác với anh Đặng Hoàng Giang về một số tình huống, chúng tôi tôn trọng quyết định này. Cảm ơn anh vì sự hợp tác và chúc anh thành công trong những dự án tiếp theo".
">"Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" là một trong những ấn phẩm được yêu thích của Đặng Hoàng Giang, do Nhã Nam phát hành. Ảnh: Nhã Nam.
...
【Giải trí】
阅读更多
热门文章
- Kèo vàng bóng đá Celtic vs Dundee FC, 02h45 ngày 6/2: Tin vào chủ nhà
- Cuộc sống của cô gái sau 2 năm bị chú rể bỏ rơi trong đám cưới
- Giáo án chạy 5km cho người mới bắt đầu
- Công ty Mỹ bị phạt 73.000 USD vì sa thải nhân viên không bật camera
- Nhận định, soi kèo Al Seeb vs Saham, 21h20 ngày 6/2: Tự tin vượt lên
- Lật mặt 7 càn quét rạp chiếu ngay ngày đầu tiên và lời cầu xin của Lý Hải
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Nam Định vs Hà Nội FC, 18h00 ngày 5/2: 3 điểm căng thẳng
-
Tác phẩm ‘ Chân dung cô Phượng’ của họa sĩ Mai Trung Thứ. Ảnh: Sotheby’s Nhóm họa sĩ Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Mai Trung Thứ còn được mệnh danh là “tứ kiệt trời Âu” của hội họa Việt Nam. Vì thế, chẳng mấy ngạc nhiên khi họ có tranh được giao dịch với giá cao nhất hiện nay trên các sàn đấu giá quốc tế.
Tuổi đời “dày dặn” của bức tranh - tác phẩm Chân dung cô Phượngđược tác giả vẽ vào những năm 1930 - cũng là một trong những yếu tố giúp cho buổi đấu giá thành công. Nhưng có một điều không thể không nhắc đến giúp tạo ra con số trong mơ 3,1 triệu USD chính là sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức.
Thị trường non trẻ và thiếu sự chuyên nghiệp
Người viết đã trao đổi với các chủ phòng tranh nhằm tìm hiểu đối tượng khách hàng của các gallery hoặc studio của họa sĩ, thấy rằng người sưu tập tranh được chia ra hai nhóm chính: khách hàng chơi tranh trực tiếp và khách hàng chơi tranh gián tiếp.
Khách hàng chơi tranh trực tiếp có thể hiểu là những người yêu thích hội họa, tìm kiếm sưu tầm để treo trong nhà, làm đẹp không gian tiếp khách, các phòng ngủ. Đối tượng này phần lớn tìm đến các bức tranh vừa tầm mắt, tầm tiền... có thể vui vẻ chấp nhận mọi hình thức như tranh chép, tranh giả, tranh in…
Nhóm khách hàng này phần đông là người Việt mua tranh của người Việt “làm ra”. Họ giao dịch trực tiếp theo kiểu thuận mua vừa bán mà không quan tâm nhiều đến các vấn đề khác như danh tiếng họa sĩ, tuổi tranh, giám tuyển... Tuy nhiên, ở nhóm này cũng xuất hiện dân chơi tranh có số má và trước khi “xuống tiền” trong đầu họ luôn tồn tại 2 sự tính toán: tính nghệ thuật của bức tranh và khi cần tiền có thể bán lại bức tranh đó không? Tư duy này gọi là chơi có tính toán đến mục đích sinh lời.
Nhóm chơi tranh gián tiếp là nhóm khách hàng chơi tranh theo nghĩa đầu tư. Yếu tố lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu và họ đủ kiến thức, thông tin để đầu tư vào tranh của họa sĩ nào, chất liệu gì, xu hướng nghệ thuật trong nước, quốc tế. Nhóm này mua tranh bằng cả chiến lược có “lập trình” rõ ràng và luôn xác định đây là cuộc đầu tư dài hơi bởi từ xưa đến nay, từ Tây đến ta phần lớn “các họa sĩ giàu hơn sau khi đã lìa trần”.
Tác phẩm ‘ Chân dung cô Mai’ của danh họa Dương Bích Liên. Ảnh: NVCC Họa sĩ đương đại Việt không ít người tài năng. Tranh đương đại không ít bức có thể trở thànhChân dung Cô Phươngcủa họa sĩ Mai Trung Thứ, hoặc Nude của họa sĩ Lê Phổ, Vỡ mộngcủa Tô Ngọc Vân. Song để “đủ tuổi” cho tranh thì ngoài thời gian các vấn đề khác như: giám tuyển, truyền thông, quảng bá đều phải song hành một cách chuyên nghiệp và có chiến lược hiệu quả.
Tác phẩm ‘ Nỗi niềm cố cung’ của họa sĩ Trần Lâm Bình. Ảnh: NVCC Thời nay, có nhiều người Việt sưu tầm tranh đương đại Việt, đây là tín hiệu đáng mừng cho nền hội họa của chúng ta. Nhưng nếu chỉ người Việt đầu tư tranh Việt rồi lại giao dịch trao tay cho người Việt... coi đó như hàng hóa tiêu dùng phổ thông thì rất lâu và rất khó để các tác phẩm hội họa Việt Nam đủ tầm vươn ra thị trường thế giới.
Vai trò trung gian đang bị đứt gãy
Bàn về vai trò của các chủ thể trung gian, nhà sưu tập Việt Ngô nhấn mạnh: “Trong thị trường tranh, vai trò của các chủ thể trung gian là một mắt xích quan trọng. Họ là ai? Họ là những sàn giao dịch, các nhà giám tuyển (curator) và các phòng tranh. Ngoài việc môi giới tranh, những đơn vị trung gian còn phát hiện tác giả tài năng và tác phẩm chất lượng. Họ tạo ra sân chơi chuyên nghiệp và sàng lọc tác phẩm trước khi đến tay nhà sưu tập. Ở thị trường quốc tế, vai trò của đơn vị trung gian rất được đề cao, gần như không thể thiếu sự xuất hiện của họ trong các thương vụ giao dịch. Nhưng ở nước ta, rất tiếc là nhiều khi vai trò của họ bị bỏ qua. Có nhiều lý do để biện giải, nhưng tôi nghĩ lợi nhuận là một trong những vấn đề chính”.
Chủ của một trong số ít phòng tranh đương đại còn hoạt động tại Hà Nội cho biết: “Quy trình làm việc theo chuỗi, theo hướng chuyên nghiệp hóa để bổ trợ nhau đang bị đảo lộn, phá vỡ. Hiện giờ, tôi chủ yếu chỉ bán những bức tranh đầu tiên của họa sĩ, sau đó các nhà sưu tập tự liên hệ với họa sĩ. Đã có câu chuyện hậu trường đau lòng, đôi khi người ta đi tắt, bỏ ngang vai trò trung gian vì lợi nhuận dù phòng tranh phải đầu tư chi phí ban đầu cho họa sĩ rất lớn. Đây là một sự tổn thương ghê gớm”.
Họa sĩ Trần Lâm Bình. “Đầu tư cho họa sĩ trẻ ở một thị trường mới như Việt Nam là một cách đầu tư mạo hiểm, vai trò của trung gian rất dễ bị bỏ qua, vì nhiều lý do nhưng đa số là do lợi nhuận. Có những phòng tranh hỗ trợ họa sĩ ở các giai đoạn khó khăn nhất nhưng khi thành công không có mấy nơi được nhớ tới. Đây là một vấn đề nan giải cản trở sự chuyên nghiệp hóa của thị trường. Các tổ chức trung gian là một mắt xích quan trọng để đưa tác phẩm chất lượng đến với công chúng. Không như lĩnh vực kinh doanh khác, những đơn vị trung gian này hiểu về nghề, am hiểu thị trường và cả nghệ thuật, họ làm việc chuyên nghiệp và tôi nghĩ rằng họa sĩ trẻ cũng nên hoạt động một cách chuyên nghiệp hơn”, họa sĩ Trần Lâm Bình chia sẻ.
Thực tế, đây không phải tình huống hiếm gặp trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhưng đối với thị trường nghệ thuật điều này vô tình tạo ra hệ lụy, vai trò trung gian bị mất sẽ thiếu đi đánh giá khách quan và việc tổ chức tác phẩm một cách chỉn chu. Nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp thường giao phó cho những đơn vị trung gian làm việc với họa sĩ để các tác phẩm trước khi đến với tay họ đã được sàng lọc.
Chơi tranh, dù trực tiếp hay gián tiếp vẫn là cuộc chơi của tầng lớp có tiềm năng kinh tế và mỹ cảm cao. Đích đến cuối cùng của cuộc chơi là trả lại đúng giá trị nghệ thuật của một loại hàng hóa đặc biệt. Bỏ qua chuyện may rủi thì “yếu tố nào tạo nên giá trị một bức tranh?” vẫn là một câu hỏi lớn.
Đông Phong
Kỳ 2: Câu chuyện ẩn sau những bức tranh triệu đô
Cách vẽ dị thường của họa sĩ sáng tác bức tranh rồng đắt hiếm cóHọa sĩ Trần Dung được đánh giá vẽ rồng đẹp bậc nhất Trung Quốc với cách dùng khăn vẽ rồng, vẩy mực làm mây, phun nước thành sương mù. Bức 'Lục Long Đồ' của ông có giá gần 49 triệu USD." alt="Thị trường tranh Việt Nam: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ">Thị trường tranh Việt Nam: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ
-
Thời là học sinh, Ngọc Sơn từng yêu thầm các cô bạn, từ đó hay hát nghêu ngao và tập sáng tác. Anh yêu văn thơ nên sáng tác nào cũng đầy chất thơ.
Ngọc Sơn trong chương trình 'Người kể chuyện tình'. Gần 35 năm hoạt động, Ngọc Sơn sáng tác gia tài âm nhạc khổng lồ chủ yếu thuộc thể loại bolero, trữ tình. Cuối thập niên 1990, anh bị thôi thúc bởi ý muốn bứt phá, nổi loạn trong âm nhạc.
Vì thế nghệ sĩ viết nhạc trẻ và Vầng trăng cô đơn- từng được ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Chi Dân, Dương Edward, Hồ Văn Cường thể hiện thành công - là một trong những bài pop ballad đầu tiên ra đời.
Ngọc Sơn kể: "Tôi viết bài Vầng trăng cô đơnbằng những rung động đầu đời của một chàng trai mới lớn. Thời đó, pop ballad rất ưa chuộng mỹ từ trau chuốt".
Một số bài nhạc trẻ anh tâm đắc còn có Giận hờn, Yêu em, Thiên đường tình yêu...
Bài Đêmcuối- một trong những sáng tác hay nhất, gắn liền với tên tuổi Ngọc Sơn được viết năm 1989 sau chuyến lưu diễn cùng bạn thân là tài tử Lê Tuấn Anh, đến năm 1991 mới hoàn thành.
Lúc đó, Ngọc Sơn được mời đóng chính và sáng tác ca khúc chủ đề cho bộ phim Bông hồng đẫm lệ (1994) nhưng không thể thu xếp tham gia vì lịch trình theo đoàn quá dày đặc.
Ngọc Sơn và Lý Hùng từng song ca trong một đêm nhạc. Sau đó, diễn viên Lý Hùng được mời đóng chính phim này cùng Diễm Hương, trở thành cặp đôi 'người tình màn ảnh' nổi tiếng đình đám.
Một mảng âm nhạc Ngọc Sơn tâm đắc là những ca khúc đề cao tình cảm gia đình, nổi bật nhất là 2 bài Tình chavà Tình mẹ.
Anh luôn xúc động khi kể về hoàn cảnh ra đời 2 nhạc phẩm: "Tôi sống cùng mẹ, hay hát cho bà nghe và viết bài Tình mẹtrong một chiều mưa. Lần nào hát tôi cũng khóc, khó thể hiện trọn vẹn. Trong tôi hay chúng ta đều dành tình cảm đặc biệt cho đấng sinh thành, không thể diễn tả bằng lời".
Trong tập 1 Người kể chuyện tình2023, ca sĩ Hoàng Luân hát bài Vầng trăng cô đơn, Như Mai thể hiện bài Yêu emcòn Trúc Anh trình bày bài Đêm cuối trước các giám khảo Thái Châu, Ngọc Sơn và Thùy Trang.
Ngọc Sơn hát 'Thương người nông dân'
Danh ca Ngọc Sơn: 'Bây giờ tôi có thể nói được 11 ngoại ngữ'Ngọc Sơn chia sẻ, vào những thời điểm khủng hoảng nhất của cuộc đời, anh "xoay chuyển" nó bằng cách học ngoại ngữ. Hiện tại, nam danh ca đã học được 11 ngoại ngữ." alt="Ngọc Sơn được mời đóng phim 'Bông hồng đẫm lệ' trước Lý Hùng">
Ngọc Sơn được mời đóng phim 'Bông hồng đẫm lệ' trước Lý Hùng
-
Giãn cơ Khi bị đau gót chân, giãn cơ là biện pháp phòng vệ đầu tiên. Vì các vấn đề như cơ bắp chân căng cứng có thể góp phần gây ra các tình trạng như viêm cân gan chân và viêm gân Achilles bằng cách gây thêm căng thẳng cho gót chân.
Các bài tập kéo dãn và tăng cường sức mạnh có thể giúp giảm bớt sự căng cứng này và mang lại cảm giác nhẹ nhõm. Các động tác giãn cơ đơn giản như động tác căng cơ của người chạy bộ hoặc động tác nâng bắp chân khi ngồi dễ thực hiện tại nhà và có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt. Việc kết hợp những động tác giãn cơ này sau khi chạy có thể giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa đau gót chân.
Tiến sĩ Claire Morrow, nhà vật lý trị liệu và cộng tác viên của Tạp chí Forbes, giải thích cách kéo giãn và tăng cường sức mạnh cơ bắp chân của bạn có thể giúp giảm đau do viêm cân gan chân. "Các bài tập tốt nhất cho bệnh viêm cân gan chân bao gồm tăng cường và kéo căng cơ bắp chân và lòng bàn chân của bạn. Giãn cơ có thể thực sự hữu ích trong việc kiểm soát cơn đau do viêm cân gan chân", Morrow nói, và cho biết tăng cường cơ bắp chân cũng thực sự quan trọng để giảm đau lâu dài.
Nếu không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, việc gặp chuyên gia vật lý trị liệu có thể giúp bạn đi đúng hướng.
" alt="Runner nên làm gì khi bị đau gót chân?">Runner nên làm gì khi bị đau gót chân?
-
Nhận định, soi kèo BG Pathum United vs Terengganu, 19h30 ngày 5/2: Cửa trên đáng tin
-
Minh tình cờ xem được trên TikTok video hướng dẫn cách tự kiểm tra gương hai chiều. Cô làm theo và ngỡ ngàng phát hiện ra dấu hiệu bất thường cho thấy tấm gương treo đối diện giường ngủ là loại gương hai chiều, khiến cô có thể bị theo dõi từ phía bên kia. Chúng tôi khuyên Minh trả phòng ngay và báo cho đội điều tra đặc biệt về tội phạm tình dục kỹ thuật số.
Ở Hàn Quốc, tại Viện tôi đang theo học, mỗi năm hai kỳ tất cả sinh viên nước ngoài đều được học sáu giờ định hướng về các hình thức quấy rối tình dục, các loại tội phạm, và thiết bị quay lén tinh vi gọi chung là "mol-kha".
Theo thống kê của hãng tin MBC, hàng năm Hàn Quốc bắt được hơn 90.000 trường hợp nhập lậu các thiết bị quay lén từ nước ngoài, với số lượng ngày càng lớn, đến mức khó có thể thống kê chi tiết.
Không chỉ giá rẻ, những thiết bị này càng lúc càng nhỏ gọn, đến mức có thể đặt trong máy lọc không khí, khung tranh, móc áo, điều khiển TV, keo xịt tóc, bình giữ nhiệt, bật lửa, cho đến đồng hồ để bàn... Những kẻ phục vụ nhu cầu của khách hàng biến thái thường lắp đặt camera quay lén ở nơi công cộng như phòng thay đồ, nhà vệ sinh, khách sạn, nhà nghỉ, tàu điện ngầm. Hình ảnh thu được từ các thiết bị này thậm chí có thể phát trực tiếp trên các website "đen" thu phí người dùng. Trước đây, kẻ xấu thường nhắm vào hoa hậu, diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng. Hiện nay, bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
Năm 2020, Hàn Quốc từng gây chấn động châu Á với vụ án "Phòng chat thứ N" - nơi người dùng trả tiền để xem những video khiêu dâm, bạo lực tình dục, xúc phạm thân thể phụ nữ... Đường dây phạm tội này thu hút gần 260.000 tài khoản đăng ký, với khoảng 74 nạn nhân là phụ nữ và trẻ em gái, được xác định là vụ án tội phạm tình dục kỹ thuật số lớn nhất được triệt phá tại Hàn Quốc từ trước đến nay.
Dù chưa phát hiện được các đường dây lớn, hình thức cung cấp nội dung quay lén nhắm vào nhu cầu tình dục lệch lạc của người dùng cũng xuất hiện ở Việt Nam qua hàng loạt website "đen". Cùng thời điểm, năm 2020, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội từng bắt giữ một ổ nhóm tội phạm chuyên lắp các thiết bị quay lén tại khách sạn, nhà nghỉ để tống tiền nạn nhân. Năm 2021, một nhà vệ sinh công cộng tại TP HCM cũng bị cài camera ẩn.
Mới đây, người mẫu ảnh Châu Bùi bị quay lén trong phòng thay đồ. Thiết bị quay lén được cài trong một chiếc đồng hồ. Nghi can đã thừa nhận hành vi trong buổi làm việc với công an. Nhà điều tra đang làm rõ động của kẻ quay lén.
Dù là với động cơ gì, hành vi này cũng xâm phạm quyền riêng tư, bí mật cá nhân, tùy mức độ mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử phạt hành chính.
Đây không còn là chuyện nhỏ hay vấn đề cá nhân của một ngôi sao. Nếu Việt Nam không có chế tài mạnh và các giải pháp phù hợp để đối phó với loại tội phạm này, cũng như Hàn Quốc, dần dà kẻ xấu sẽ nhắm đến không chỉ người nổi tiếng, mà bất cứ ai.
Hàn Quốc đã áp dụng hàng loạt giải pháp. Năm 2019, nước này đồng loạt triển khai chiến dịch phát hiện và phá bỏ camera ẩn tại 1.600 khách sạn và 30 cơ sở lưu trú trên cả nước. Mặt trái của "thành quả triệt phá" được là khiến công chúng "hoảng loạn" vì số lượng quá lớn các điểm lưu trú không an toàn. Nhà chức trách tiếp tục bố trí các bảng cảnh báo mức án tù và hàng triệu won tiền phạt với thủ phạm quay lén. Nhưng tội phạm không vì thế mà hết hẳn, do lợi nhuận quá lớn thu được từ các hình ảnh nhạy cảm. Cứ bốn người bị bắt, xử phạt thì có ba người sẽ tái phạm.
Chính vì vậy, để tăng cường kiểm soát vấn nạn này, từ năm 2021, Hàn Quốc phân phối miễn phí thiết bị phát hiện camera cho các cơ sở đa dụng như ga tàu điện ngầm, nhà vệ sinh công cộng, cơ sở thể thao và thư viện. Họ còn triển khai đội cảnh sát đặc nhiệm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào sàng lọc các video bẩn, kiểm tra, phát hiện camera ẩn và loại bỏ chúng. Những giải pháp đồng bộ, có trách nhiệm cao này dần dà giúp người dân, đặc biệt là du khách yên tâm hơn nơi công cộng, dù không vì thế mà chấm dứt hẳn được nạn quay lén.
Việt Nam đã ban hành Luật An ninh mạng 2018 gồm các quy định về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, xử lý các hành vi vi phạm quyền riêng tư trên không gian mạng, và bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), trong đó Điều 159 quy định về tội xâm phạm quyền bí mật, an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác.
Nhưng với khả năng gây tổn hại nặng nề đến danh dự, tâm lý, tinh thần nạn nhân của loại tội phạm này, tôi cho rằng, chỉ chờ xử phạt là quá muộn - được vạ thì má đã sưng. Một cơ chế phòng ngừa đồng bộ, bao gồm việc áp dụng công nghệ AI, thiết bị phát hiện camera ẩn; siết chặt giám sát quy trình sản xuất, nhập khẩu, phân phối thiết bị camera; thiết lập rào chắn với các website đen, cung cấp nội dung bẩn... cần được tăng cường, mới có thể ngăn chặn hiệu quả các mối nguy, đảm bảo an toàn hơn cho người dân và du khách nơi công cộng.
Nguyễn Nam Cường
" alt="Kẻ quay lén biến thái">Kẻ quay lén biến thái