当前位置:首页 > Kinh doanh > Nhận định, soi kèo Brest vs PSG, 00h45 ngày 12/2: Ông vua xứ lục lăng 正文
标签:
责任编辑:Kinh doanh
Kèo vàng bóng đá Inter Milan vs Fiorentina, 02h45 ngày 11/2: Đòi nợ?!
Hai lỗ hổng nghiêm trọng mới được phát hiện gồm: CVE-2020-1425, được đánh giá là rất nghiêm trọng và có thể cho phép kẻ tấn công lấy thông tin để chiếm quyền điều khiển hệ thống; CVE-2020-1457, có thể cho phép kẻ tấn công thực thi mã điều khiển.
Cả 2 lỗ hổng đều bắt nguồn từ việc kẻ tấn công gửi một tệp hình ảnh lớn độc hại được dựng lên, sau đó được xử lý bởi một chương trình trên hệ thống mục tiêu. Do cách các tệp được Windows Codecs Library xử lý, tệp hình ảnh đó trở thành vũ khí và có thể dẫn đến việc chiếm quyền điều khiển Windows 10.
Bản cập nhật bịt 2 lỗ hổng trên sẽ không xuất hiện trong quy trình Windows Update thông thường. Thay vào đó, các bản cập nhật đang được phân phối bằng Microsoft Store. Microsoft cho biết: "Khách hàng bị ảnh hưởng sẽ được Microsoft Store tự động cập nhật, không cần thực hiện bất kỳ hành động nào để nhận được bản cập nhật".
Dù vậy do tính chất nghiêm trọng của các lỗi bảo mật trên, người dùng nên chủ động kiểm tra thay vì chờ đợi Microsoft Store làm mọi thứ. Người dùng có thể mở ứng dụng Microsoft Store và kiểm tra các bản cập nhật.
Anh Hào
Lỗi trên bản cập nhật tháng 5/2020 của Windows 10 khiến các trang web luôn coi trình duyệt Chrome là một bản cài đặt mới, yêu cầu người dùng đăng nhập mỗi khi họ khởi động lại máy.
" alt="Phát hiện lỗ hổng “file ảnh lớn”, Windows 10 được tung gấp bản cập nhật"/>Phát hiện lỗ hổng “file ảnh lớn”, Windows 10 được tung gấp bản cập nhật
Và rồi, chúng tôi cũng dần quen với phong cách của thầy. Từ đó, chúng tôi nhận ra, thầy Hiển có tâm hồn nghệ sỹ với vốn kiến thức rất rộng và sâu.
Sau này, tiếp bước thầy ở trường phổ thông, chúng tôi nhận ra rằng thầy rất linh hoạt trong phương pháp giảng dạy. Có lúc thầy say sưa, thả hồn bằng những câu chữ của thơ Đường hay du dương với tình yêu cao thượng và thánh thiện trong thơ Tagore. Nhưng có những tiết học thầy yêu cầu sinh viên phải tự giải mã thi pháp, giá trị của những tác phẩm tương tự. Mà muốn làm được điều này, sinh viên phải có ý thức tự nghiên cứu rất nhiều qua sách vở đồng thời phải thảo luận nghiêm túc trong tiết học.
Đôi khi, chúng tôi bị thầy mắng vì sự hiểu biết còn hạn hẹp, tinh thần tự học, tự nghiên cứu còn chưa cao. Ấy vậy nhưng, không ai giận thầy cả. Thậm chí, bản thân chúng tôi phải điều chỉnh lại phương pháp học tập ở môi trường mới của mình.
Những ngày tháng cuối cùng của thời sinh viên, chúng tôi được thầy thường xuyên đến dự những giờ tập giảng, được thầy tận tâm chỉnh sửa từng câu, tùng chữ rồi cả về phương pháp, phong cách dạy học.
Thầy thường đùa với chúng tôi rằng: Các anh các chị đã trưởng thành, đã hiểu biết nên khi dạy các anh các chị, tôi nói sao cũng được, đúng sai phải tự mà nhận thức. Còn sau này, các anh, các chị đi dạy phổ thông, học trò còn hạn chế về nhận thức nên phải chỉn chu trong từng lời nói, lời dạy của mình.
Ở thầy có sự uyên thâm về kiến thức. Ngoài giảng dạy ở khoa Ngữ văn, thầy còn tham gia giảng dạy tiếng Anh ở các trung tâm luyện thi.
Thầy Hiển có rất nhiều bài tiểu luận trên nhiều tạp chí và tờ báo khác nhau, trong đó có những bài chuyên sâu về thơ Đường của Trung Quốc, thơ ca Ấn Độ với Tagore, phong trào Thơ mới của thơ ca Việt Nam... Từ những bài viết này, chúng tôi có tư liệu bổ ích phục vụ cho công tác giảng dạy ở trường phổ thông.
Nhân một lần họp mặt kỷ niệm 10 năm ra trường, nói về việc viết lách, tôi bảo thầy: “Em cũng có bài viết trên tạp chí đó ạ”. Thầy hỏi lại: “Em là nhà báo à?”. “Dạ không, em làm giáo viên”. Nghe vậy, thầy mới tâm sự: "Là giáo viên dạy văn, phải đọc, phải viết để mài sắc ngọn bút. Viết để thoả mãn niềm đam mê, để học trò tin vào thầy và viết để có tiền uống cà phê nữa chứ”.
Trong tâm khảm của chúng tôi, thầy Hiển là một giảng viên nghiên cứu chuyên sâu về thơ phương Đông. Ấy vậy nhưng năm 2015, chúng tôi lại nhận được cuốn sách nghiên cứu phê bình Sergei Esenin - Tiến trình thơ ca Nga mà thầy là chủ biên. Thầy đã cho chúng tôi một bài học: sự học là vô bờ, phải biết khám phá bản thân bằng quá trình tự học, tự nghiên cứu.
Thầy Hiển còn được biết đến là một nhà thơ, với rất nhiều bài được đăng trên báo và tạp chí.
Ra trường và công tác tận Bình Phước, tôi chỉ gặp thầy vài lần khi lớp họp mặt tại Quy Nhơn. Tôi nhận thấy rằng, thời gian có thể làm cho tóc thầy bạc thêm, gương mặt nhiều nếp nhăn nhưng cốt cách, phong thái của thầy vẫn vẹn nguyên như thuở nào. Chưa bao giờ, tôi và những người bạn cùng thời sinh viên nghe thầy nói về danh lợi, tiền tài, địa vị.
Với tôi, đó là người thầy yêu nghề, đam mê với nghề, thích khám phá, sáng tạo với tinh thần không bao giờ ngừng nghỉ.
Nguyễn Hồng Sơn(Chơn Thành, Bình Phước)
Những ngày này, nghề giáo lại trở thành tâm điểm của cả dư luận và nghị trường, khi những vấn đề muôn thuở như lương và những sự vụ phát sinh trong mối quan hệ giáo viên - học trò, giáo viên - phụ huynh đang gây bức xúc. Nhưng giữa muôn vàn thở than, ca thán, cả triệu giáo viên vẫn đang ngày ngày cặm cụi làm việc. Và vẫn còn đó ký ức về những người thầy "không thể quên", mà những người đã trải qua tuổi học trò luôn mang trong tim. VietNamNet xin mở một "góc nhỏ" - diễn đàn để độc giả chia sẻ về "Những thầy cô mãi trong tim tôi". Bài viết xin gửi về [email protected] . Xin chân thành cảm ơn! |
Chưa bao giờ tôi nghe thầy nói về danh lợi, tiền tài, địa vị
TIN BÀI KHÁC
Trần tình của cô giáo buộc bé 2 tuổi vào ghế
Xót con nên phải tát hiệu trưởng
ĐH danh giá thách thức chính phủ về tuyển sinh
" alt="Tặng bố 'chiếc áo hiếu thảo'"/>
Nhận định, soi kèo Doncaster vs Crystal Palace, 2h45 ngày 11/2: Thắng dễ
Trường CĐ công bố điểm chuẩn 20 nhưng không có thí sinh trúng tuyển
Trong 20 năm qua, quy mô ngành Xuất bản Việt Nam đã tăng gấp 2 lần và lọt vào top những nền xuất bản tiên tiến trong khu vực. Dẫu vậy, một số hạn chế vẫn còn tồn tại và đòi hỏi các bên liên quan cần nhìn nhận thẳng thắn nhằm tìm ra giải pháp phù hợp.
Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - nói "đổi mới", "sáng tạo", "hội nhập" là ba từ khóa mà ngành xuất bản thực hiện để vươn mình mạnh mẽ.
- Thưa ông, trong thời gian qua, ngành Xuất bản Việt Nam đã có những thành tựu nào?
- Trước hết, về quy mô, số lượng sách xuất bản hàng năm đã tăng mạnh từ khoảng 20.000 đầu sách lên gần 40.000, trong khi số lượng bản in đạt gần 600 triệu bản, gấp ba lần so với trước đây.
Từ khoảng 44 nhà xuất bản và hơn 30 doanh nghiệp liên kết vào đầu những năm 2000, nay chúng ta có gần 300 đơn vị tham gia vào việc liên kết xuất bản, bao gồm các đơn vị quy mô lớn và có đầu tư công nghệ hiện đại. Sự gia tăng này giúp ngành xuất bản phục vụ đa dạng nhu cầu của độc giả và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Từ khoảng 44 nhà xuất bản và hơn 30 doanh nghiệp liên kết vào đầu những năm 2000, nay chúng ta có gần 300 đơn vị liên kết xuất bản, bao gồm các đơn vị quy mô lớn, hiện đại.
Ông Nguyễn Nguyên
Ngoài ra, lực lượng nhân sự trong ngành không chỉ tăng về số lượng mà còn được nâng cao về chất lượng. Ngành xuất bản đã xây dựng được một đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn và khả năng thích ứng với sự thay đổi, sẵn sàng đón nhận những thách thức mới.
Về mặt công nghệ, ngành xuất bản Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong áp dụng công nghệ hiện đại, nhất là trong thời đại chuyển đổi số. Đến nay, có gần 30 nhà xuất bản đã tham gia vào hoạt động xuất bản điện tử với hơn 4.000 đầu sách số, chiếm 10-15% tổng số sách xuất bản hàng năm.
![]() |
Độc giả chọn sách tại đường sách Tết 2024 TP.HCM. Ảnh:Linh Huỳnh. |
Các đơn vị như Voiz FM và Fonos cũng đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển sách nói, giúp độc giả tiếp cận với sách theo cách mới mẻ và thuận tiện hơn.
Hệ thống thương mại điện tử và các nền tảng số đã mở rộng khả năng phát hành, giúp sách dễ dàng đến tay bạn đọc trên cả nước và quốc tế. Điều này cho thấy ngành xuất bản không chỉ bắt kịp với xu hướng công nghệ thế giới mà còn đang tiên phong trong việc áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
- Bên cạnh những thành tựu trên, chúng ta có thể nhìn thẳng vào những lực cản nào mà ngành xuất bản cần vượt qua?
- Ngành xuất bản tại Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể, nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần nhìn nhận lại.
Trước tiên, nhiều nhà xuất bản vẫn chưa thích ứng kịp với thách thức từ nền kinh tế thị trường. Không ít nhà xuất bản co cụm trong hoạt động cấp phép và biên tập, thay vì chủ động trong việc tìm kiếm và phát triển nguồn bản thảo phù hợp với nhu cầu của thị trường. Số lượng nhà xuất bản thực sự có khả năng bắt nhịp với thị trường vẫn còn hạn chế, dẫn đến sự chậm trễ so với sự phát triển chung của ngành.
Thứ hai, hành lang pháp lý chưa được hoàn thiện là một vấn đề nổi bật, đặc biệt trong việc bảo vệ bản quyền. Tình trạng in lậu và khó kiểm soát trên các sàn thương mại điện tử khiến ngành xuất bản chịu nhiều tổn thất do hàng giả, hàng thật lẫn lộn.
Thứ ba, chúng ta chưa khai thác hết tiềm năng của ngành, đặc biệt là thị trường sách điện tử. Với dân số trên 100 triệu người và hơn 70 triệu thuê bao di động, số lượng người dùng sách điện tử chỉ khoảng 5 triệu tài khoản là con số còn khiêm tốn.
Cuối cùng, thể chế là bài toán của mọi bài toán. Muốn giải quyết các hạn chế của ngành, ta không chỉ bắt đầu với các văn bản hướng dẫn mà còn là nhận thức của các cấp quản lý về xuất bản.
- Trong kỷ nguyên vươn mình hiện nay, xuất bản Việt Nam sẽ tập trung vào những mục tiêu gì?
- Trong tương lai, ngành xuất bản Việt Nam có ba mục tiêu chính: đổi mới, sáng tạo và hội nhập.
Đầu tiên, xuất bản sẽ chú trọng đổi mới tư duy và cách làm, dựa trên giá trị cốt lõi là cung cấp tri thức và nuôi dưỡng tâm hồn. Việc này đòi hỏi các nhà xuất bản gắn bó mật thiết với thị trường và điều chỉnh quản lý linh hoạt để đáp ứng yêu cầu của độc giả, tạo không gian phát triển bền vững và tiếp cận rộng rãi.
Ngành xuất bản phải trở thành một trong 12 lĩnh vực quan trọng của công nghiệp văn hóa, lấy sáng tạo làm nền tảng.
Ông Nguyễn Nguyên
Xuất bản Việt Nam tập trung sáng tạo các sản phẩm đa dạng trên nền tảng số, nhằm thích ứng và định hướng nhu cầu đọc ngày càng phong phú.
Bên cạnh việc tạo ra những sản phẩm độc đáo, toàn ngành còn hướng tới việc xây dựng một hệ tri thức Việt Nam, thúc đẩy khát vọng của đất nước vươn tầm thế giới. Mục tiêu quan trọng hiện nay là trở thành một trong 12 lĩnh vực quan trọng của công nghiệp văn hóa, lấy sáng tạo làm nền tảng.
Cuối cùng, ngành xuất bản định hướng hội nhập với khu vực và quốc tế, theo sát những bước tiến mới của đất nước. Xuất bản Việt Nam không chỉ muốn phát triển mạnh mẽ trong khu vực mà còn đóng vai trò tích cực trong các sự kiện xuất bản toàn cầu. Chúng ta hy vọng có thể trở thành khách mời danh dự tại Hội sách Frankfurt và phấn đấu để Việt Nam trở thành Thủ đô Sách Thế giới trước năm 2030.
![]() |
Độc giả trải nghiệm sách nói Voiz Fm. |
- Để đạt được các tiêu chí hiện đại, chất lượng và tinh gọn trong kỷ nguyên vươn mình, ngành Xuất bản có thể các giải pháp nào?
- Về thể chế, chúng ta cần hoàn thiện và củng cố các chính sách, đặc biệt là Luật Xuất bản, để xây dựng một khung pháp lý vững chắc và minh bạch cho ngành. Hành lang pháp lý phải được thiết lập để không chỉ hỗ trợ các nhà xuất bản vượt qua khó khăn trong kinh doanh, mà còn bảo vệ quyền lợi của họ, từ chính sách thuế đến thuê đất và hỗ trợ tài chính dài hạn... Cơ chế này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư từ xã hội mà còn giúp ngành xuất bản phát triển bền vững.
Về tổ chức thực hiện, ngành xuất bản phải ưu tiên bảo vệ bản quyền một cách hiệu quả. Với sự phát triển của thương mại điện tử và giao dịch trực tuyến, việc in lậu và buôn bán sản phẩm giả đã trở thành thách thức lớn. Đồng thời, cần tăng cường các biện pháp quản lý để ngăn chặn vi phạm bản quyền và nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Về nguồn nhân lực, ngành xuất bản phải đầu tư vào phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Cần mở rộng các chương trình đào tạo chuyên sâu về xuất bản, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ mới. Hiện nay, chúng ta đang thấy những nỗ lực đáng ghi nhận từ các trung tâm đào tạo như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Văn hóa Hà Nội và Đại học Văn hóa TP.HCM. Tuy nhiên, cần phải có thêm nhiều trung tâm chuyên sâu và chương trình đào tạo chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên số.
Cuối cùng, hợp tác quốc tế là một yếu tố không thể thiếu để ngành xuất bản Việt Nam vươn ra thế giới. Chúng ta cần tích cực tham gia vào các tổ chức xuất bản quốc tế và tạo dựng mối quan hệ với các nước để khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ xuất bản toàn cầu. Đặc biệt, cần hướng tới các danh hiệu quốc tế như “Thủ đô sách”, qua đó không chỉ nâng cao thương hiệu quốc gia mà còn tạo cơ hội học hỏi và phát triển.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.
" alt="Ba từ khóa của Xuất bản Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình"/>Video không gian
Với người dùng iPhone 15 Pro, mùa lễ hội đại diện cho cơ hội lý tưởng để thử nghiệm tính năng video không gian (spatial video). Chỉ có mặt trên 15 Pro và 15 Pro Max chạy iOS 17.2 trở lên, tính năng cho phép quay video theo định dạng 3D, mang đến mức độ chiều sâu và hiện thực mới cho những kỷ niệm.
Dù cần đến headset Apple Vision Pro hay Meta Quest 3 để có được trải nghiệm tốt nhất khi xem Spatial Video, điều đó không thể ngăn cản người dùng khám phá tính năng mới. Hơn nữa, Spatial Video vẫn có thể phát dưới định dạng 2D thông thường trên các thiết bị khác.
Công nghệ đứng sau video không gian liên quan đến máy ảnh chính và siêu rộng trên iPhone 15 Pro. Khi quay, iPhone kết hợp đầu vào từ những camera này để tạo ra một tập tin video duy nhất, gói gọn góc nhìn ba chiều. Điều này thực hiện qua kỹ thuật quay phim điện toán phức tạp.
Kết quả là một video, dù về cơ bản là định dạng 2D, vẫn chứa thông tin chiều sâu có thể tận dụng được bằng thiết bị tương thích để cho ra trải nghiệm 3D. Chiều không gian bổ sung vào những video này tạo ra cảm giác đắm chìm và hiện diện vượt xa video truyền thống, làm cho khán giả cảm thấy như họ là một phần của khoảnh khắc đó.
Chế độ điện ảnh
Từ iPhone 13 trở đi, Apple bổ sung khả năng quay phim điện ảnh, mang đến hiệu ứng chiều sâu trường ảnh cho video. Chế độ điện ảnh sử dụng thuật toán điện toán nâng cao để tự động tập trung vào đối tượng và làm mờ nền, tương tự bạn vẫn thấy trong quay phim cao cấp.
Chế độ điện ảnh cho phép người dùng tập trung vào các chi tiết theo một cách sáng tạo, nhờ chuyển đổi lấy nét từ đối tượng này sang đối tượng khác một cách mượt mà. Nó cũng đơn giản hóa việc quay phim khi tự động điều chỉnh lấy nét khi mọi người ra, vào khung hình hoặc khi đối tượng trong video nhìn sang hướng khác.
Ống kính siêu rộng để chụp nhóm
Ống kính góc siêu rộng có mặt từ iPhone 11, mang đến khả năng chụp ảnh tốt hơn trong không gian hạn chế so với ống kính góc rộng. Một trong những lợi thế đáng kể nhất là bạn có thể chụp góc rộng hơn mà không cần phải lùi lại. Điều này đặc biệt hữu ích trong các buổi họp mặt gia đình khi bạn muốn chụp nhiều người trong ảnh.
Chế độ chân dung
iPhone 15 giới thiệu một số cải tiến đáng kể cho chế độ chân dụng. Giờ đây, người dùng có thể điều chỉnh tiêu điểm của hình ảnh hoặc thêm hiệu ứng làm mờ nền sau khi chụp, ngay cả khi không chọn chế độ chân dung từ đầu.
Khả năng chỉnh sửa ảnh sau khi chụp cho phép thử nghiệm các điểm lấy nét khác nhau, đảm bảo mỗi bức chân dung chụp được đối tượng theo cách đẹp và thú vị nhất. Nó đặc biệt hữu ích để chụp ảnh thành viên trong gia đình hay bạn bè, thú cưng. Chế độ chân dung trong iPhone 15 cũng được tinh chỉnh để chụp đẹp hơn khi ánh sáng yếu.
Phong cách chụp ảnh
Phong cách chụp ảnh là tính năng có mặt từ iPhone 13, giúp mọi người lựa chọn và tùy chỉnh phong cách chụp tùy theo điều kiện cụ thể hay mong muốn riêng. Nó là những điều chỉnh thông minh áp dụng có chọn lọc cho các phần khác nhau của bức ảnh, chẳng hạn như tông màu da và bầu trời. Phong cách chụp ảnh thích ứng thông minh với điều kiện ánh sáng trong mỗi lần chụp, điều chỉnh để duy trì tông màu da và kết cấu trông tự nhiên.
Người dùng có thể chọn từ các kiểu cài sẵn như tương phản phong phú, rực rỡ, ấm và lạnh, mỗi kiểu mang đến một giao diện độc đáo. Trong những ngày lễ, điều này có nghĩa là bạn có thể chọn một phong cách phù hợp nhất với tâm trạng lễ hội và mang lại cho hình ảnh của bạn một cái nhìn đặc biệt.
(Theo Macrumors)
" alt="5 tính năng camera iPhone nên thử dịp cuối năm"/>