Bryan Freddy "SmAsH" Machaca Siña đã đăng tải một “tâm thư” (theo địa chỉ: http://bit.ly/2C9VWFL) gửi tới Valve cùng cộng đồng Dota 2 toàn cầu vào đúng thời điểm sắp tròn hai năm anh dính án phạt cấm thi đấu chuyên nghiệp vĩnh viễn.
Trong bài đăng, SmAsH đã kể lại những vất vả mà anh gặp phải kể từ khi mới bước chân vào con đường eSports chuyên nghiệp, liên quan tới kinh tế, hậu trường cùng sự khó khăn khi thi đấu Dota 2tại Peru.
SmAsH là player Dota 2tài năng bậc nhất mà quốc gia Nam Mỹ đã từng sản sinh ra. Đã có thời điểm anh xếp hạng nhì BXH rank Bắc Mỹ và chỉ đứng sau Artour "Arteezy" Babaev của Evil Geniuses.
Là một player đầy hứa hẹn với một tương lai tươi sáng đang chờ đợi anh ở phía trước, nhưng tất cả đã sụp đổ hoàn toàn với SmAsH – khi player này cùng với hai người đồng đội khác tại team Elite Wolves đã thực hiện hành vi “bán độ” vào ngày 21/02/2016.
Kể từ đó, cả ba players đều bị cấm hiện diện ở tất cả các giải đấu chuyên nghiệp do Valve tổ chức – tương tự như trường hợp của Jacko Soriano và Kok Yi "ddz" Liong hay đội hình iBUYPOWER tại bộ môn Counter-Strike: Global Offensivehồi năm 2014.
“Hồi đầu, chơi game ở Peru không hề dễ dàng đâu”, SmAsH viết. “Vào năm 2013, chẳng có tổ chức nào hỗ trợ các players mong muốn đi chuyên nghiệp cả, chỉ có các cyber café/LAN center và một vài teams nhỏ được thành lập bởi các nhóm bạn bè. Chẳng ai muốn đầu tư vào eSports ở Peru, và nhiều players đã phải sống nhờ tiền tiết kiệm của họ.”
SmAsH cũng những người đồng đội rõ ràng đã phải trải qua điều kiện sống thiếu thốn, cùng sự “ngó lơ” của những tổ chức thể thao điện tử địa phương. Đặc biệt, anh chàng này cho biết, họ đã bị ông chủ của Not Today, một team Dota 2Peru, lừa đảo,
“Nhiều teams thời đó sống trong điều kiện tồi tệ”, SmAsH tiếp tục câu chuyện. “Có những ngày mà thậm chí cả đồng đội lẫn tôi đều không có thức ăn mà ăn và cũng chẳng có chỗ để ngủ. Tuy nhiên, trước khi chúng tôi rời bỏ (Not Today), ông chủ bảo chúng tôi hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đầu tư vào.”
SmAsH cùng những người đồng đội trong màu áo Not Today
“Tôi đã từng rất ngây thơ khi tôi chỉ nghỉ về một thứ, và đó là chơi Dota 2. Tôi không biết cách mà các tổ chức thể thao điện tử vận hành thế nào – thu nhập của chúng tôi ra sao, họ thương thảo với các nhà tài trợ như thế nào,…Đó là lý do mà tôi đã bị lừa nhiều lần.”
Sau khi chia tay với Not Today, SmAsH và đồng đội đã tìm cách gia nhập một team khác – nơi mà họ được hứa hẹn sự ổn định về tài chính. Họ quyết định đến với Elite Wolves, và SmAsH khẳng định rằng, mức lương của anh tại thời điểm đó chỉ khoảng 90 USD/tháng.
Và đó là lý do chính khiến anh cùng đồng đội quyết định giải quyết vấn đề bằng cách dàn xếp kết quả trong trận gặp một team Peru khác, Infamous, trong khuôn khổ ProDota Cup.
SmAsH cho biết, chính điều kiện sống lúc đó “ép buộc” anh phải làm như vậy – và thực tế khác biệt rất nhiều so với những gì cộng đồng đã từng nghĩ.
“Đáng buồn là với khoản tiền đó chúng tôi không thể lo cho những khoản cơ bản. Hầu hết những ngày đó, chúng tôi ăn ngũ cốc nguội lạnh hoặc bất cứ thứ gì chúng tôi có thể thu thập được. Phần lớn mọi người đều nghĩ rằng chúng tôi đã kiếm được rất nhiều tiền, nhưng giờ thì họ mới bắt đầu nhận ra rằng điều này đơn giản là khồn đúng sự thật và chúng tôi đã không sống cuộc sống xa hoa mà mọi người đều nói về chúng tôi”, SmAsH giãi bày.
“Có một thời điểm khi bạn đang dần sụp đổ dẫn tới việc bắt đầu đưa ra những quyết định tồi tệ. Một vài người trong team không có tiền để mua thức ăn hay tiếp tục duy trì cuộc sống với những gì ít ỏi mà chúng tôi được chia sẻ là không đủ để giúp họ.”
Bằng chứng được Sam “sammy” Manuelson (cựu quản lý của team Samurai Champoo) cung cấp cho thấy Vitoria “Guashineen” Otero (quản lý của Infamous) đang thương thảo "bán độ" với Jesus “Ztok” Carhuaricra, một trong ba player có liên quan thuộc Elite Wolves
Mặc dù đồng cảm với câu chuyện của anh, nhưng dường như cộng đồng Dota 2vẫn chưa thể quên scandal dàn xếp kết quả mà SmAsH đã thực hiện vào đầu năm 2016. Hành vi phi thể thao của anh và đồng đội đơn giản là quá nghiêm trọng.
Lee "SunBhie" Jeong-jae ngay lập tức đã tweet khẳng định, dù điều kiện sống thời còn chơi cho MVP Phoenix “siêu tệ hại” thì team vẫn không lựa chọn cách “bán độ”.
Lịch sử đã chứng kiến Valve chưa bao giờ tha bổng cho những player bị cấm thi đấu chuyên nghiệp, ngoại trừ Alexei "Solo" Berezin của Virtus.pro. Lệnh cấm của Solo đã kết thúc cách đây một năm sau scandal đình đám “322” do không có bất cứ văn bản tường trình nào ghi lại những gì đội trưởng của VP đã làm tại thời điểm đó.
Ngoài ra, Valve vẫn luôn nổi tiếng mạnh tay trong các bộ môn eSports mà họ đứng ra đăng cai tổ chức. Valve sẵn sàng cấm thi đấu suốt đời với các player dù mới chỉ lần đầu tiên tham gia dàn xếp kết quả.
Dù SmAsH cùng hai người đồng đội đã hối hận sau hành vi “bán độ” đã xảy ra cách gây gần hai năm, nhưng cơ hội để họ được Valve “ân xá” là điều khó có thể trở thành hiện thực – nhất là chỉ sau một bức “tâm thư” giản đơn.
2016 (Theo Dot Esports)
" alt=""/>Player Dota 2 bị Valve cấm thi đấu vĩnh viễn vì ‘bán độ’ kể khổ trên Reddit“Chủ xị” Geoff Keighley đã trao tặng giải thưởng lớn nhất The Game Awards cho nhà sản xuất Nintendo trên sân khấu rộng lớn tại Nhà hát Microsoft, Los Angeles California, Mỹ vào sáng nay (08/12) theo giờ Việt Nam. Bên cạnh đó, The Legend of Zelda: Breath of the Wildcòn thắng thêm hai giải Nhà Sản Xuất Game của Năm và Tựa Game Hành Động/Phiêu Lưu Hay Nhất Năm.
Với ba giải thưởng trên cùng 12 đề cử, đây là một năm “bội thu” với Nintendo nói chung và hệ máy chơi game cầm tay Switch của hãng.
Ở phía ngược lại, PlayerUnknown's Battlegrounds, tựa game online thể loại battle royale "gây bão" trong năm 2017 với 24 triệu bản bán racùng hơn 20 triệu người chơi, theo thông báo của đại diện Bluehole, Inc, lại không giành được bất cứ giải thưởng nào tại The Game Awards - mặc dù được đề cử trong ba hạng mục gồm Tựa Game Hay Nhất Năm, Tựa Game Đang Tiếp Tục Sản Xuất Hay Nhất Năm và Tựa Game Multiplayer Hay Nhất Năm.
Overwatch của Blizzard cũng khép lại một năm đáng nhớ khi "rinh" về hai giải thưởng là Tựa Game Esports Hay Nhất Năm, lần thứ hai liên tiếp đoạt giải, và Tựa Game Đang Tiếp Tục Sản Xuất Hay Nhất Năm.
Lễ trao giải thường niên do Geoff Keighley tổ chức cũng đã chứng kiến nhiều chiến thắng ấn tượng nữa của một loạt những tên tuổi mới của ngành công nghiệp sản xuất game, bao gồm Hellblade: Senua’s Sacrifice và Cuphead.
Danh sách thắng cuộc (được bôi đỏ) tại The Game Awards:
Game of the Year
Best Game Direction (Nhà Sản Xuất Game Của Năm)
Best Narrative (Game Có Cốt Truyện Hay Nhất Năm)
Best Art Direction (Nhà Sản Xuất Nghệ Thuật Của Năm)
Best Score / Music (Tựa Game Có Hiệu Quả/ Âm Nhạc Xuất Sắc Nhất Năm)
Best Audio Design (Sáng Tạo Âm Thanh Xuất Sắc Nhất Năm)
Best Performance (Diễn Xuất Hay Nhất Năm)
Games for Impact (Tựa Game Có Tầm Ảnh Hưởng Nhất Năm)
Best Ongoing Game (Tựa Game Đang Tiếp Tục Sản Xuất Hay Nhất Năm)
Best Independent Game (Game Độc Lập Của Năm)
Best Mobile Game (Game Mobile Của Năm)
Best Handheld Game (Game Cầm Tay Của Năm)
Best VR/AR Game (Game Thực Tế Ảo Của Năm)
Best Action Game (Game Hành Động Của Năm)
Best Action/Adventure Game (Game Hành Đông/ Phiêu Lưu Của Năm)
Best Role-Playing Game (Game Nhập Vai Của Năm)
Best Fighting Game (Game Đối Kháng Của Năm)
Best Family Game (Game Gia Đình Của Năm)
Best Strategy Game (Game Chiến Thuật Của Năm)
Best Sports/Racing Game (Game Thể Thao/ Đua Xe Của Năm)
Best Multiplayer (Chưa công bố giải thưởng)
Most Anticipated Game (Tựa Game Được Trông Chờ Nhất Năm)
Trending Gamer (Game Thủ Cửa Năm)
Best eSports Game
Best eSports Player
Faker cầm trên tay giải thưởng Best Esports Player of the Year và gửi lời cám ơn tới những người đã cổ vũ cho anh tại cánh gà studio LCS Bắc Mỹ, nơi đang diễn ra giải đấu All-Star Los Angeles 2017
Best eSports Team
Student Game Award
Best Debut Indie Game
Chinese Fan Game Award
ABC
" alt=""/>The Game Awards 2017: Tôn vinh The Legend of Zelda, PUBG trắng tay ra về