TP.HCM I có chiến thắng quan trọng trước Hà Nội I

Trong khi đó, đội bóng thủ đô dù nỗ lực những họ lại không đủ tốc độ để vượt qua được hàng thủ TP.HCM I. 45 phút đầu tiên trôi qua mà không có bàn thắng nào được ghi.

Bước sang hiệp 2, Hà Nội I tiếp tục tràn lên tấn công trong thế không còn gì để mất. Những nỗ lực của họ được đền đáp khi Biện Thị Hằng quân bình tỷ số 1-1 ở phút 48.

Nhưng đây là trận đấu mà TP.HCM I thể hiện bản lĩnh của nhà vô địch. Một lần nữa, cô trò HLV Kim Chi vươn lên dẫn trước ở phút 75 bằng pha đánh đầu của Bích Thuỳ. Trong những phút còn lại, Hà Nội I có quyền tiếc nuối khi cú sút của Thanh Nhã đưa bóng đi dội cột dọc.

Trận thua này khiến Hà Nội I đánh mất ngôi đầu vào tay TP.HCM I và họ không còn quyền tự quyết trong cuộc đua hướng đến ngôi vô địch ở mùa giải năm nay.

" />

Giải nữ VĐQG 2022: TP.HCM I sáng cửa vô địch

Nhận định 2025-01-31 04:13:25 44

Màn so tài Hà Nội I và TP.HCM I được xem là trận chung kết sớm của giải khi khoảng cách giữa 2 đội trên bảng xếp hạng chỉ là 1 điểm. Người giành chiến thắng sẽ có cơ hội rất lớn chạm tay vào chức vô địch ở mùa giải năm nay.

Cũng bởi tính chất quan trọng của trận đấu,ảinữVĐQGTPHCMIsángcửavôđị24h tennis cả 2 đội đều nhập cuộc với tâm lý thăm dò đối phương. Dù vậy, kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc là điều mà các cầu thủ TP.HCM I vẫn trội hơn Hà Nội I.

Phút 14, cựu binh Thuỳ Trang xâm nhập vòng cấm và tung ra pha dứt điểm chuẩn xác mở tỷ số cho đội bóng đến từ thành phố mang tên Bác. Có được lợi thế dẫn trước, TP.HCM I chủ động chơi chắc chắn và chờ đợi thời cơ phản công khi Hà Nội I buộc phải đẩy cao đội hình.

TP.HCM I có chiến thắng quan trọng trước Hà Nội I

Trong khi đó, đội bóng thủ đô dù nỗ lực những họ lại không đủ tốc độ để vượt qua được hàng thủ TP.HCM I. 45 phút đầu tiên trôi qua mà không có bàn thắng nào được ghi.

Bước sang hiệp 2, Hà Nội I tiếp tục tràn lên tấn công trong thế không còn gì để mất. Những nỗ lực của họ được đền đáp khi Biện Thị Hằng quân bình tỷ số 1-1 ở phút 48.

Nhưng đây là trận đấu mà TP.HCM I thể hiện bản lĩnh của nhà vô địch. Một lần nữa, cô trò HLV Kim Chi vươn lên dẫn trước ở phút 75 bằng pha đánh đầu của Bích Thuỳ. Trong những phút còn lại, Hà Nội I có quyền tiếc nuối khi cú sút của Thanh Nhã đưa bóng đi dội cột dọc.

Trận thua này khiến Hà Nội I đánh mất ngôi đầu vào tay TP.HCM I và họ không còn quyền tự quyết trong cuộc đua hướng đến ngôi vô địch ở mùa giải năm nay.

本文地址:http://play.tour-time.com/html/131e199234.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Siêu máy tính dự đoán Venezia vs Hellas Verona, 0h30 ngày 28/1

Trẻ em nhớ sai sự kiện lịch sử dân tộc, thế là xã hội bảo cần tăng số giờ dạy môn lịch sử.

Người lớn thô lỗ trên mạng, viết sai chính tả: đáng lẽ phải tăng cường dạy tiếng Việt, dạy Văn từ phổ thông.

Doanh nghiệp tuyển không được người lao động thành thạo ngoại ngữ: cần phải dạy tiếng Anh cho học sinh từ nhỏ.

Con người hành xử vô cảm, thiếu tình người: là vì môn đạo đức không được chú trọng.

Đất nước tụt hậu về khoa học công nghệ: giáo dục phổ thông lẽ ra phải tăng cường các môn khoa học kỹ thuật thay vì văn chương chữ nghĩa...

Những cách đặt vấn đề như trên tuy phiến diện nhưng có phần đúng ở khía cạnh nhìn ra ý nghĩa nhân - quả trong giáo dục: cái "gốc" giáo dục phổ thông sẽ để lại những ảnh hưởng đến toàn bộ đời người, cũng như tác động về mặt xã hội với độ lùi 20-50 năm.

Nhưng việc quy mọi thứ về giáo dục phổ thông sẽ dẫn tới sự cực đoan. Chẳng hạn, nhiều người đòi đưa vào sách giáo khoa mọi thứ: một tấm gương dũng cảm cứu người; kỷ niệm một ngày lễ lớn; chân dung một nhà khoa học vừa đoạt giải; một vụ tai nạn thương tâm, một chuyện vi phạm pháp luật (để các em biết được mà tránh)... Theo thời gian, chương trình phổ thông được kỳ vọng "chất" thêm tin học, ngoại ngữ, STEM, kỹ năng sống, hùng biện - thuyết trình, trải nghiệm - sáng tạo, luật giao thông, tài chính cá nhân, giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực học đường...

Nhưng sách giáo khoa, hay giáo dục phổ thông là những khái niệm hữu hạn, ở đó phải cân bằng rất nhiều thứ: giữa các môn học, nhóm môn học; giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn, giữa quá khứ, hiện tại và tương lai; giữa nông thôn, vùng xa và thành thị; giữa tính dân tộc và quốc tế...

Đó là lý do rất khó đạt đồng thuận toàn dân cái gì nên có trong giáo dục phổ thông. Rất khó có một chương trình vừa thống nhất trong toàn quốc, vừa thỏa mãn tất cả mọi người. Giáo dục phổ thông được kỳ vọng trang bị "đủ mọi thứ" trong khi bản thân nó luôn ở trạng thái không bao giờ có đủ: không đủ thời gian, không cập nhật hết, không thấu hiểu hết, không thể cá nhân hóa hết...

Giáo dục phổ thông, đúng nghĩa "phổ thông", thực ra lại khá tương đồng ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm những nội dung, nguyên tắc mà con người dù sống ở đâu hay ở quãng thời gian nào cũng cần để tồn tại; bao gồm:

Một hệ thống các môn học bao gồm toán, ngôn ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.

Một hệ thống các nguyên lý chung nhất để con người hiểu và lý giải các vấn đề cá nhân, xã hội, tự nhiên.

Một tập hợp kiến thức và kỹ năng để một người làm tốt vai trò của công dân trong xã hội.

Khi so sánh các nền giáo dục, nếu bỏ đi sự khác biệt ngôn ngữ và văn hóa thì các nội dung của giáo dục phổ thông có sự tương đồng cao. Nhưng cách thức giáo dục lại có khác biệt đáng kể. Cụ thể là:

Khác biệt lớn về triết lý, mục tiêu giáo dục: Mỗi nền giáo dục có cách trả lời cho các "câu hỏi lớn" rất khác nhau tùy thuộc vào định hướng và trình độ phát triển, như: Học để làm gì? Học cái gì? Học như thế nào?

Khác biệt lớn về việc phân chia môn học. Ví dụ giáo dục trung học phổ thông ở Anh phân chia các môn khoa học tự nhiên thành Vật lý, Hóa học, Sinh học; chia khoa học xã hội thành Lịch sử, Địa lý thì giáo dục Mỹ tích hợp các nội dung vật lý, hóa học, khoa học trái đất, khoa học sự sống thành môn chung Khoa học, còn môn Nghiên cứu xã hội bao gồm các nội dung không chỉ lịch sử Mỹ, lịch sử thế giới, địa lý tự nhiên, địa lý nhân văn mà còn có chính phủ và nhà nước, tâm lý, kinh tế học, kinh doanh...

Khác biệt lớn về việc đặt nội dung gì, môn nào vào cấp học nào: Ví dụ, chương trình giáo dục hiện hành của Việt Nam (ban hành năm 2018) đã có sự thay đổi đáng kể, nhưng ở bậc học trung học phổ thông không có những môn học giống như các nước Anh, Mỹ, tức không có: Quan hệ quốc tế, Du lịch, Tâm lý học, Xã hội học, Triết học, Tôn giáo học... Chương trình phổ thông GCSE và A level của Anh có trung bình 40 tới hơn 50 môn học mà ở Việt Nam chỉ đến bậc đại học mới dạy, buộc học sinh Anh phải chọn môn này, bỏ môn kia.

Khác biệt rất lớn về hiệu quả và trải nghiệm: có những nền giáo dục đạt được thành tích cao thì học sinh phải học số giờ rất lớn, thi cử căng thẳng và không mấy hạnh phúc; có những nền giáo dục học sinh được tự do hơn nhiều, ít áp lực nhưng kết quả các bài kiểm tra so sánh năng lực quốc tế (như PISA) lại không cao. Có những nền giáo dục thiết kế đơn giản nhưng lại đạt được cả kết quả cao lẫn mức độ hạnh phúc cao.

Giáo dục thế giới cũng vận động liên tục với những câu hỏi tự vấn là làm thế nào để học sinh học ít hơn mà giỏi hơn, hạnh phúc hơn, có trách nhiệm hơn. Những mục tiêu giáo dục đưa ra hầu như trong nó đều chứa đựng sự mâu thuẫn nội tại, và phản ánh sự cầu toàn, đôi khi không thể có giải pháp.

Một trong những lý do khiến giáo dục phổ thông bế tắc chính là kiến thức phổ thông ngày càng tăng lên theo cấp số nhân. Một nghiên cứu cho thấy vào năm 1945, phải mất 25 năm để tổng tri thức của nhân loại tăng lên gấp đôi, nhưng hiện tại, cứ 12 giờ thì kiến thức nhân loại đã nhân đôi. Vì lẽ đó, rất nhiều nền giáo dục vốn đặt trọng tâm vào việc dạy kiến thức nay trở nên "mệt mỏi" vì không có cách nào dạy hết lượng kiến thức càng lúc càng nở bung như "bột mì vĩnh cửu".

Để khắc phục, các cải tiến trong giáo dục hiện chuyển trọng tâm dần sang dạy cách họchơn là chỉ dạy kiến thức, đồng thời mở rộng không gian học tập mọi lúc, mọi nơi, tận dụng mọi cơ hội, mọi khoảnh khắc thay vì chỉ học ở trong lớp, tại nhà trường.

Khi học sinh biết cách học, các em sẽ luôn tìm được câu trả lời cho hầu hết vấn đề phổ thông, và cũng không cần thiết phải biến mình thành cỗ máy ghi nhớ. Thang tư duy của Bloom cho chúng ta biết, Nhớ là cấp độ thấp nhất của việc học, của tư duy trong các cấp bậc từ thấp lên cao: Nhớ - Hiểu - Áp dụng - Phân tích - Đánh giá - Sáng tạo. Học rộng rất quan trọng, nhưng học sâu có ý nghĩa hơn nhiều.

Sự không hài lòng với giáo dục phổ thông có ở khắp mọi nơi, do kỳ vọng cao vào một bữa tiệc "buffet" chung của những thực khách có khẩu vị khác nhau sẽ tạo áp lực cho cả những "đầu bếp" lành nghề nhất. Nhưng ở góc nhìn tích cực, đó là cơ hội cho các cải tiến tiếp theo trong giáo dục. Các nhà giáo dục sẽ cần đặt những cải tiến của mình dựa trên các cơ sở pháp lý của nước sở tại, cơ sở khoa học của nghiên cứu trong giáo dục, cũng như cơ sở thực tiễn của các thông lệ tốt trên thế giới.

Cả cha mẹ và nhà trường cũng cần thống nhất, giáo dục hay việc học phổ thông không chỉ xảy ra trong trường, với thầy cô, mà còn xảy ra ở nhà, cùng cha mẹ, ở ngoài cộng đồng nữa. Đó là lý do mà khi chúng ta muốn hỗ trợ cho việc học của trẻ em, thì:

Nếu trường học còn thiếu, sẵn sàng bổ sung thêm cho trẻ.

Nếu con chưa học ở trường, hãy khuyến khích con tìm hiểu.

Nếu cha mẹ biết hoặc có kinh nghiệm, hãy hướng dẫn cho con.

Nếu con quan tâm, con có thể học thêm qua sách, qua báo, qua Internet, qua kết nối bạn bè, qua trải nghiệm cộng đồng.

Rất nhiều kỹ năng phổ thông và phẩm chất cá nhân cần sự rèn tập hàng tháng, hàng năm trời mới có, chứ không thể có ngay như tiếp nạp kiến thức, do vậy việc học phổ thông không có điểm dừng, ngay cả khi trẻ em thành người lớn.

Người lớn, bao gồm cha mẹ, thầy cô và bất cứ ai quan tâm đến trẻ em, đều có thể và có quyền đưa ngay những điều hữu ích đến với trẻ vào "chương trình phổ thông", vào "sách giáo khoa" của chúng mỗi ngày. Để làm điều đó một cách hiệu quả, sẽ đòi hỏi sự nhọc công: người lớn phải làm gương một "người học" trọn đời bằng cách chính mình cũng không ngừng học tập và khuyến khích học tập.

Bùi Khánh Nguyên

">

Khi giáo dục 'làm dâu trăm họ'

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết trước đây, hàn the là muối natri của acid boric, được sử dụng trong công nghệ thực phẩm để giữ món ăn tươi ngon thời gian dài, không bị ôi thiu, đồng thời giúp tăng độ dẻo. Người dân hay cho hàn the vào nấu bánh đúc để bánh cứng chặt, hoặc nêm vào bánh cuốn, bún, để dai ngon hơn.

Tuy nhiên, qua thời gian, các chuyên gia nhận thấy hàn the là hóa chất vô cùng độc hại, ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài và có thể làm sa sút trí tuệ. Bởi vậy, Việt Nam đã cấm sử dụng hàn the trong sản xuất, chế biến thực phẩm với bất kỳ hàm lượng hay cách thức nào. Nhưng trên thực tế, nhiều người kinh doanh vẫn bỏ hàn the như một chất phụ gia vào thực phẩm để món ăn dai ngon hơn.

Dưới đây là hai món hay bị trộn hàn the, cần cảnh giác:

Giò, chả

Chất hàn the không ảnh hưởng màu sắc trong giò nên khó phân biệt bằng mắt thường. Cách để nhận biết giò chả chứa hàn the là dựa vào vị giác. Giò nguyên chất khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, mềm mềm, không khô rắn. Còn khi cắn miếng giò mà thấy khô cứng, dai, mịn bất thường thì đó là giò ướp hàn the.

Ngoài ra, còn một cách khác là dùng giấy nghệ. Phương pháp này chỉ kiểm tra định tính, không kiểm tra định lượng. Bạn sử dụng giấy ngâm nước nghệ tươi rồi phơi khô, ấn vào bề mặt của giò lụa. Sau một phút, nếu thấy giấy chuyển màu sắc từ vàng sang cam đỏ thì miếng giò đó chứa hàn the.

Tốt nhất, để loại bỏ nguy cơ dùng thực phẩm thiếu vệ sinh an toàn, người dân có thể tự làm giò chả tại nhà hoặc đặt mua ở những cơ sở uy tín, có nhãn mác, ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bún

Ảnh minh họa: Bùi Thủy">

Hai thực phẩm hay trộn hàn the cần cảnh giác

Sáng 1/7, dư luận xôn xao tin loạt video cover bài "Độ ta không độ nàng" biến mất không rõ lý do. Trên mạng YouTube, nhiều bản cover từ vài triệu đến vài chục triệu lượt xem đã mất tích. Ngay cả bản cover của nghệ sĩ như Phương Thanh, Trấn Thành hay phim ngắn của Tuấn Trần cũng không tìm thấy.

Nguồn cơn vụ việc là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bản quyền đã mua bản quyền ca khúc từ chủ sở hữu ở Trung Quốc. Như vậy, đơn vị này hiện đang nắm bản quyền bài "Độ ta không độ nàng" ở Việt Nam, tất cả cá nhân, pháp nhân và tổ chức muốn sử dụng, sao chép, phân phối bài hát này phải trả phí tác quyền.

Chi phí cố định cho việc sử dụng, sao chép, phân phối là 5 triệu đồng, doanh thu đối soát là 33% thu được từ sản phẩm được đăng tải.

Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều video cover "Độ ta không độ nàng" biến mất trên YouTube.

{keywords}
Khánh Phương thấy tiền bản quyền xứng đáng nên chấp nhận chi trả.

Nhiều chủ kênh đã phản ứng khác nhau trước hành động của đơn vị nắm bản quyền.

Nối máy với Khánh Phương, anh xác nhận sau khi biết thông tin đã chủ động ẩn video của mình và liên hệ với đơn vị này để mua bản quyền. Anh đồng ý đóng phí 5 triệu đồng và 1/3 doanh thu từ video cover. Sau khi hoàn tất, Khánh Phương đã mở video trở lại và tiếp tục khai thác bình thường.

"Phí bản quyền như vậy là đắt đấy, không rẻ đâu. Nhưng tôi thấy xứng đáng. Nhiều chủ kênh cover cho vui hoặc thấy sản phẩm không tương xứng với phí bản quyền thì họ đành chấp nhận mất video vậy.

Thật ra, chuyện người Việt cover nhạc Hoa mấy chục năm nay vẫn vậy rồi, có gì lạ đâu. Chẳng qua bài "Độ ta không độ nàng" hot quá nên họ mới mua bản quyền để thu phí chứ các bài bình thường có ai nói gì đâu", Khánh Phương nói.

Đúng như lời nam ca sĩ, nhiều chủ kênh chấp nhận từ bỏ sản phẩm sau khi bị siết bản quyền.

Anh Duy, người cover bài "Độ ta không độ nàng" đầu tiên của Việt Nam (cùng Hy Di là tác giả bản lời Việt của ca khúc), phản hồi: "Có lẽ đã đến lúc khép lại trào lưu "Độ ta không độ nàng". Sắp tới, chúng tôi sẽ ra mắt những sản phẩm mới chất lượng chứ không mãi dựa dẫm vào "Độ ta không độ nàng" nữa".

Trong khi đó, phía Trấn Thành đang tạm ẩn video để chờ đưa quyết định.

Trên Facebook, Phương Thanh bức xúc khi bản cover "Tự thân nàng hãy cứu độ nàng" bị đánh sập đến 2 lần. Cô nhấn mạnh đây là trò "chơi dơ đánh sập bài hát của người Việt mình với nhau".

{keywords}
Phương Thanh đang nhờ luật sư tư vấn trước khi quyết định có xử lý đơn vị xài 'chùa' nhạc mình nhiều năm hay không.

Đáng lưu ý, MV "Tự thân nàng hãy cứu độ nàng" là sản phẩm phi thương mại của Phương Thanh và sư thầy Thích Đồng Hoàng. Cô không bật kiếm tiền cho video nên MV là sản phẩm phi lợi nhuận. 

Phương Thanh còn tố ngược đơn vị này đã xài 'chùa' nhiều ca khúc và hình ảnh của mình để kiếm tiền trong nhiều năm qua.

"Tất cả mọi thứ một khi đã đi vào trong cảm xúc, trí nhớ thì con số không còn giá trị, không cân đo được cao thấp gì nữa. Tôi đã biết trước khi video đạt 3 triệu view sẽ bị sập. Nhưng không tiếc đâu vì mọi người cũng nghe xong rồi, biết hết rồi", Phương Thanh cho biết.

Hiện tại, Phương Thanh đang liên hệ luật sư riêng để cân nhắc hướng xử lý vụ việc.

Gia Bảo

Khánh Phương: Tôi hơi cường điệu khi nhận vô đối hát 'Độ ta không độ nàng'

Khánh Phương: Tôi hơi cường điệu khi nhận vô đối hát 'Độ ta không độ nàng'

 "Tôi chưa bao giờ dám nhận mình hát hay nhất nhưng tôi tin mình có thể hát tốt hai thứ tiếng trong một phiên bản" - Khánh Phương lý giải về phát ngôn gây tranh cãi của mình.

">

Thực hư vụ nhiều video 'Độ ta không độ nàng' sập vì vi phạm bản quyền

Nhận định, soi kèo Damac vs Al Ittihad, 21h05 ngày 27/1: Niềm tin cửa trên

Ngày 26/5, phim tên "lạ" Bánh bèo hữu dụng ra mắt với sự kết hợp, tương tác mới lạ không kém: bộ ba "nữ cường nhân" Trác Thúy Miêu - Thanh Hoa - Lê Chi Na đóng cùng Mạnh Đồng, Bảo Trung, Lê Hoàng Giang, Trọng Hiếu,....

{keywords}
Trác Thúy Miêu thân thiết bên "người tình" Bảo Trung.

Là thể loại hài - hành động có yếu tố phá án, phim Bánh bèo hữu dụng như muốn phản bác câu cửa miệng "bánh bèo vô dụng" của giới trẻ. Tuy nhiên, phim chỉ đơn thuần kể về cuộc sống của những người phụ nữ độc lập trong tư tưởng, có khí chất riêng. Họ không phụ thuộc đàn ông nhưng cũng không cần lên tiếng đòi quyền cho phái yếu. Đây cũng là một cách nhà sản xuất khai thác đề tài nữ quyền khéo léo chứ không đi theo lối khuôn sáo, hô hào. 

Phim Bánh bèo hữu dụng đánh dấu vai diễn quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của MC Trác Thúy Miêu. Nếu như ngoài đời, Trác Thúy Miêu nên duyên với chồng kém 8 tuổi thì trong phim, bà chủ nhà hàng kiêu kỳ Mai Chi của cô cũng vướng lưới tình với chàng "phi công" bé nhỏ Zent (Bảo Trung đóng). Đáng lưu ý, Bảo Trung kém Trác Thúy Miêu 13 tuổi. 

Bên cạnh Trác Thúy Miêu là hai người chị em Thanh Hoa và Lê Chi Na. Sau vai Thanh Sói trong Hai Phượng, Thanh Hoa muốn xóa hình tượng cũ để trở thành Út Hoa trong Bánh bèo hữu dụng, như một cách vượt qua cái bóng của mình.

{keywords}
Thanh Hoa tiếp tục trổ tài võ thuật trong phim mới.

Tương tự, Lê Chi Na cũng kỳ vọng nhiều ở vai cô giáo kiêm tiểu thư quyền quý Phương Anh. Đóng không ít phim truyền hình, Lê Chi Na vẫn chỉ được nhớ với cách gọi “em gái Lê Bê La”. Vì thế, cô mong muốn được khẳng định mình. 

Bộ ba chàng trai được đạo diễn Nguyễn Nguyên Hoàng gọi vui là các "bánh nậm" (đối lập với "bánh bèo) gồm Mạnh Đồng, Bảo Trung và Lê Hoàng Giang. Trong đó, Mạnh Đồng gây chú ý khi vào vai chàng công an Phan Khánh.

{keywords}
Mạnh Đồng trong tạo hình công an.

Cao 1,88m, là người mẫu lấn sân thi Bolero và trở thành trò cưng của Lệ Quyên tại Thần tượng Boléro 2017, khán giả tò mò liệu Mạnh Đồng sẽ thể hiện diễn xuất thế nào. Tạo hình của anh trong bộ cảnh phục cũng thu hút sự chú ý vì đẹp trai. 

Phim Bánh bèo hữu dụng dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 6/2020.

Gia Bảo

Dàn diễn viên trầy trật khi tham gia phim sinh tồn đầu tiên của Việt Nam

Dàn diễn viên trầy trật khi tham gia phim sinh tồn đầu tiên của Việt Nam

- Tham gia phim điện ảnh với đề tài sinh tồn, dàn diễn viên trải qua hơn 1 tháng ghi hình tại cung đường Tà Năng Phan Dũng với thời tiết khắc nghiệt cũng như tự thực hiện những cảnh quay mạo hiểm, không có thế thân. 

">

Trác Thúy Miêu đóng phim cùng trai trẻ kém 13 tuổi

Những chiếc áo dài quý đã từng gắn bó với các nghệ nhân như: NNƯT Nguyễn Thị Lịch (hát xoan), NNƯT Nguyễn Phú Hiệp (quan họ), NNƯT Nguyễn Phú Đẹ (ca trù), NNƯT Phan Đức Huệ (đờn ca tài tử)... được trưng bày xen lẫn những đóa cúc họa mi trong Bảo tàng áo dài.

Hồ Lệ Thu thận trọng với bạn trai mới sau 3 cuộc hôn nhân đổ vỡ

Hồng Nhung nhập viện sau khi chồng cũ lên tiếng lý do ly hôn

Ba lần hủy hôn và hơn 20 cuộc tình của 'nữ thừa kế hư hỏng' 

{keywords}
Khu vực tôn vinh áo dài của Bảo tàng Áo dài đã trở thành điểm dừng chân nổi bật bởi không gian vừa đậm màu sắc văn hóa dân tộc mà vẫn sáng tạo, cuốn hút tại Triển lãm Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam 2018.

 

{keywords}
Diễn ra trong 3 ngày từ 23 đến 25/11/2018 tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam (Số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Triển lãm Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm tôn vinh và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc trên các vùng miền đất nước. 

 

{keywords}
Bảo tàng Áo dài góp mặt tại triển lãm để giới thiệu đến công chúng thủ đô và du khách thập phương về câu chuyện của tà áo đã gắn liền với lịch sử dân tộc trong suốt quá trình phát triển, hội nhập.

 

{keywords}
Trong không gian văn hóa phương Đông với sắc đỏ chủ đạo, điểm xuyết những đóa cúc họa mi chớm nở đặc trưng cho tiết thu Hà Nội, hình ảnh áo dài dân tộc qua các thời kỳ lôi cuốn người xem bởi mỗi đường nét, họa tiết, vóc dáng và chất liệu đều biểu thị vẻ đẹp cho nếp sống người Việt.

 

{keywords}
Khách tham quan sẽ được thưởng lãm hơn 40 hiện vật áo dài quý giá phản ánh 5 chủ đề đa dạng như: Áo dài lịch sử, Áo dài của các nhân vật nổi tiếng, Áo dài di sản, Áo dài trẻ em, Áo dài hội nhập và điểm nhấn Áo dài hoa sen – quốc hoa Việt Nam.

 

{keywords}
Đặc biệt bộ sưu tập “Áo dài di sản” giúp người xem cảm nhận sâu sắc về hình ảnh áo dài như một hiện thân không thể tách rời với biểu tượng văn hóa quan trọng của quốc gia. Theo bà Huỳnh Ngọc Vân, cố vấn quản lý Bảo tàng Áo dài, khách thăm quan chắc hẳn sẽ thấy thú vị với trang phục đã bước vào 7 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. “Để có bộ sưu tập áo dài này, chúng tôi đã tìm đến nhà các nghệ nhân như NNƯT Nguyễn Thị Lịch (hát xoan), NNƯT Nguyễn Phú Hiệp (quan họ), NNƯT Nguyễn Phú Đẹ (ca trù), NNƯT Phan Đức Huệ (đờn ca tài tử)... được nghe những câu chuyện xúc động xung quanh chiếc áo dài đó", bà Ngọc Vân chia sẻ.

 

{keywords}
Bà Ngọc Vân cho biết: "Khi chúng tôi đến nhà cụ Nguyễn Phú Đẹ, gia đình cụ phải hội ý 3 thế hệ mới đồng ý tặng Bảo tàng chiếc áo dài cụ đã mặc suốt một đời biểu diễn. Hay NNƯT Phan Đức Huệ không tặng áo dài của mình, mà tặng áo dài của cụ thân sinh Phan Văn Trạch, người đã dạy ông đờn ca tài tử. Chiếc áo được gìn giữ bao năm trên ban thờ, nay được ông gửi gắm cho bảo tàng... Có thể thấy, đằng sau những tấm áo dài di sản không chỉ hàm chứa câu chuyện của di sản văn hóa, mà còn là câu chuyện về những con người đã dành cả đời gìn giữ, trao truyền di sản văn hóa thế giới”.

 

{keywords}
Bà Huỳnh Ngọc Vân kỳ vọng lần triển lãm này, người dân Thủ đô sẽ biết tới Bảo tàng áo dài, đến câu chuyện của áo dài. Du khách tới triển lãm cũng có thể hiểu hơn về áo dài Việt Nam. Nhưng theo bà Vân, để hiểu tường tận về lịch sử của áo dài, có lẽ những người yêu mến nó phải tới tận Bảo tàng áo dài để tìm hiểu. "Qua hành trình hơn 5 năm, Bảo tàng không chỉ trưng bày những tác phẩm từ nhiều loại hình nghệ thuật mang cảm hứng sáng tạo xoay quanh Áo dài, mà còn tích cực quảng bá áo dài như một trang phục truyền thống chứa đựng giá trị tinh thần dân tộc, cần được chính thức công nhận xứng tầm Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại nhiều sự kiện mang tính quy mô quốc gia và quốc tế", bà Vân chia sẻ.

 

{keywords}
Khu vực triển lãm của Bảo tàng cũng đồng thời mang đến trải nghiệm sinh động dành cho khách tham quan như lưu lại khoảng khắc vận thử những thiết kế áo dài đương đại hay hoạt động trải nghiệm dành cho các em thiếu nhi trực tiếp tham gia vẽ trên giấy những mẫu áo dài cùng các nghệ nhân. Đây là nội dung tương tác quan trọng, khuyến khích giới trẻ tìm hiểu về di sản theo tinh thần “Thiếu nhi và tuổi trẻ với di sản văn hóa Việt Nam” được chú trọng tại sự kiện năm nay.

 

{keywords}
Sở hữu quần thể không gian thiên nhiên rộng mở gần 20.000 m2 phảng phất màu sắc thiền tịnh, mang dấu ấn kiến trúc truyền thống đặc trưng vùng miền Tây sông nước, Bảo tàng Áo dài không chỉ bảo tồn, phát huy các giá trị cốt lõi của dân tộc trong nhịp sống thời đại mà còn thúc đẩy hành trình hội nhập cùng các nền văn hóa thế giới. Bảo tàng Áo dài thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm chuyên môn, hệ thống các nghiên cứu chuyên sâu toàn diện về áo dài dưới nhiều góc độ từ lịch sử, khoa học, văn hóa, xã hội, kỹ thuật cắt may cho đến ghi nhận thực tế đời sống các thế hệ nghệ nhân trên khắp vùng miền đất nước, đó là nỗ lực không ngừng nghỉ trong bước tiến đến mục tiêu được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

 

Tình Lê 

Chống tham nhũng dưới góc nhìn biếm hoạ

Chống tham nhũng dưới góc nhìn biếm hoạ

Những vấn đề nóng nhất xã hội như làm giàu bằng chổi đót, xây nhà hát nghìn tỷ, dân chơi 4.0... đều được đưa vào triển lãm tranh biếm hoạ.

">

Xem áo dài và ngắm cúc họa mi

Trong thời bùng nổ gameshow như hiện nay, showbiz Việt cũng bắt đầu xuất hiện những người chuyên làm nghề làm giám khảo. Họ không chỉ đóng vai trò cầm cân nảy mực mà còn được phân vai thiện - ác để tăng thêm phần kịch tính cho chương trình. Làm giám khảo cũng không chỉ đơn giản là ăn mặc đẹp, cười duyên, rồi lên truyền hình nói huyên thuyên, mà nó nguy hiểm, dễ gây tai tiếng và cần cả tài lẫn tâm của người nghệ sĩ.

Trấn Thành phũ miệng, Quang Linh lỡ lời

Trong tuần qua, những người được xem là có chút “uy” và kinh nghiệm, được các nhà đài tin tưởng giao trọng trách ngồi ghế nóng lại liên tiếp dính phải các scandal và nhận chỉ trích dư luận. Lỗi cũng vì họ vạ miệng trên sóng truyền hình.

{keywords}

Trong chương trình “Thần tượng Bolero” phát sóng trên VTV3 mới đây, giám khảo Quang Linh đã có một câu bông đùa bị cho là khó chấp nhận. Khi Đan Trường than thở đội của anh có 2 thí sinh ốm khiến anh vô cùng lo lắng. MC Thanh Thảo quay sang hỏi đội của Cẩm Ly và Quang Linh là có ai ốm không. Quang Linh mặt nghiêm nghị đáp: “Không có”, rồi bồi thêm “đâu có ăn cá...” Rồi mọi người trên sân khấu cười rần rần, nhưng với nhiều người thì câu nói đó trở nên nhạy cảm.

Với câu này, ai cũng hiểu Quang Linh - có thể chỉ là bông đùa - đang muốn hàm ý rằng, đội Đan Trường có 2 người ốm vì... ăn cá, còn đội anh không ăn cá nên vẫn an toàn. Nhưng nó lại được nói ra trong thời điểm cả nước đang lo lắng về hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung và vấn đề an toàn thực phẩm đang rất nóng hiện nay. Dù Quang Linh có giải thích là bông đùa, để giảm bớt căng thẳng cho các thí sinh trước khi bước vào vòng thi, nhưng trong khi mọi chuyện vẫn đang chờ kết luận, sẽ là không thích hợp để đem ra đùa, nhất là trong một chương trình phát sóng cho cả triệu khán giả trên cả nước. Lỗi vạ miệng này, Quang Linh và nhiều nghệ sĩ nên lấy làm bài học cho mình.

Cũng trong tuần qua, Trấn Thành - một gương mặt giám khảo “nhẵn mặt” trên truyền hình - tiếp tục mắc lỗi vạ miệng. Anh đã khiến diễn viên Lâm Vĩ Dạ khóc ròng trên sân khấu “Đấu trường tiếu lâm”, bằng những lời nhận xét làm khán giả truyền hình có cảm giác như “Trấn Thành đang hắt nước vào mặt đồng nghiệp”. Lý do là cái giọng của Trấn Thành hơi trịch thượng. Còn Lâm Vĩ Dạ đang là diễn viên hài chuyên nghiệp, là bạn diễn ăn ý với cây hài Trường Giang, nên sau khi bị Trấn Thành nhận xét tiết mục của mình là “dở”, “vớ vẩn”, không biết làm kịch bản, chị đã không giữ được bình tĩnh và òa khóc tức tưởi.

Việc Trấn Thành thẳng thừng chê một tiết mục, với tư cách đang là giám khảo của chương trình, là điều không sai. Nhưng chê làm sao để người khác phục, người bị chê đón nhận lại là điều không phải ai cũng làm được. Nó thuộc về tài của những người ngồi ghế nóng.

Một sự cố khác trên ghế nóng cũng từng khiến Trấn Thành nhận không ít chỉ trích. Anh đã nói lái cụm từ “giao hưởng hợp xướng” thành từ có ý nghĩa nhạy cảm. Sau đêm thi, Trấn Thành không đưa ra bất cứ lời bình luận, giải thích hay xin lỗi nào. Đặc biệt, thời gian gần đây ngày càng nhiều giám khảo đang lạm dụng lối nói lái này trên truyền hình. Trong chương trình “Gương mặt thân quen” phát sóng mới đây, giám khảo Đức Huy đã dành những câu nói lái: “Súng vô cường” (sướng vô cùng) để nhận xét về các thí sinh. Những người hay nói theo kiểu tiếu lâm sẽ thấy bình thường, nhưng các cụ nói rồi, “lộng giả thành chân” (đùa mãi thành thật), và không phải đối tượng nào cũng sẵn sàng đón nhận những câu đùa như thế.

{keywords}

Trấn Thành nhận xét quá thẳng thắn khiến thí sinh bật khóc.

Làm giám khảo cần cả Tài và Tầm

Ở Việt Nam, giám khảo đang trở thành một “nghề hot”, số lượng người ngồi ghế nóng cũng tăng theo sự ra đời của các gameshow truyền hình. Thậm chí, hiện tại còn “khan hiếm” người đủ tầm làm giám khảo, nên những người có tiếng một chút là nhận vô số lời mời chào và “chạy show” hết chương trình này sang chương trình kia. Họ được trao quyền lực, có trách nhiệm vừa làm đẹp cho chương trình, vừa giúp các sân chơi thêm phần kịch tính. Nhưng đa phần các giám khảo còn thiếu tính hài hước, đôi khi cố tạo ra điều này để tăng tính hấp dẫn và vô tình trở thành người “vô duyên”, thảm họa của chính những gameshow này.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng khiến khán giả lẫn thí sinh “đơ” trước những lời nhận xét của mình trong “Vietnam Idol”. “Giọng hát của Hương Giang còn dễ nghe hơn các qui định của ngành giao thông”, “Yasuy là nam ca sĩ có 3 chân: Chân thành, chân chính và chân phương”.

Hay trong “Bước nhảy hoàn vũ 2016” với mong muốn tăng độ kịch tính cho chương trình, nhà sản xuất đã mời Khánh Thi - Chí Anh làm giám khảo. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, những câu chuyện về hai nhân vật từng gắn bó với nhau, rồi ồn ào chia tay liên tục được khai thác. Có lần, trước khi nhận xét thí sinh, hai người còn lôi chuyện cũ của mình ra nhắc lại trên sóng truyền hình, rồi Khánh Thi bật khóc nức nở. Việc bộc lộ cảm xúc của mình trên ghế nóng là điều không sai, nhưng cách mà Khánh Thi - Chí Anh thể hiện lại có phần “lạc đề”.

Ở các chương trình truyền hình thực tế, giám khảo đóng vai trò quan trọng, họ có lúc được xem là host (người chủ) của chương trình, quyết định tính hấp dẫn và lôi kéo khán giả để tăng lượng rating. Cũng vì đó mà nhiều nhà sản xuất đã bất chấp mời những nhân vật tai tiếng, sẵn sàng chi ra số tiền “khủng” để đầu tư cho những người ngồi ghế nóng, dù có trái chuyên môn, hay non kinh nghiệm. Việc ca sĩ đi chấm thi nhảy múa, diễn viên đi chấm thi ca hát... là điều vẫn thường xuyên xảy ra. Vì thiếu kiến thức chuyên môn, nên đôi khi giám khảo đã nói bừa và hậu quả là nhận “gạch đá” dư luận.

Đã có nhiều người tự làm xấu hình ảnh khi nhận lời ngồi ghế nóng. Nhà thơ Đỗ Trung Quân không sai khi ví von: “Truyền hình là nơi (chỗ) để khoe... cái dốt nhanh nhất trước hàng chục triệu người”, nếu như bất chấp lợi nhuận để gật đầu làm giám khảo dù chưa đủ tài và đủ tầm. Việc mua vui cho khán giả của giám khảo trong những chương trình giải trí trên truyền hình không dễ chút nào vì vừa phải làm sao để góp phần thu hút công chúng nhưng lại phải chịu đối mặt với “búa rìu” dư luận.

Vì khán giả bỏ thời gian và tiền bạc để xem, ủng hộ chương trình, họ cũng có quyền đòi hỏi thứ họ xem phải chất lượng và có quyền tẩy chay. Thế mới thấy nghề giám khảo không dễ như nhiều người tưởng, không chỉ đơn giản là ăn mặc đẹp, cười duyên, rồi lên truyền hình nói huyên thuyên mấy câu là xong, mà nó nguy hiểm, dễ gây tai tiếng giống như kiểu ngồi “cưa bom showbiz” theo cách ví von của đạo diễn Lê Hoàng. Và hơn hết, nghệ sĩ chớ vì ham chạy show ngồi ghế nóng mà không rèn tài và tâm, đừng tự biến mình thành thảm họa trên truyền hình.

Theo Lao Động">

Giám khảo lỡ miệng trên truyền hình: Đừng biến mình thành thảm họa

友情链接