Thần đồng vật lý trượt giải Nobel vì kiêu ngạo, EQ thấp
11 tuổi đỗ đại học
Tạ Ngạn Ba (sinh năm 1966,ầnđồngvậtlýtrượtgiảiNobelvìkiêungạoEQthấatletico madrid tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) được mệnh danh là thần đồng Vật lý của Trung Quốc. Anh sinh ra trong một gia đình trí thức, bố là giảng viên dạy Vật lý tại Trường Cao đẳng Y tế Hồ Nam.
6 tuổi, Ngạn Ba biết làm toán của học sinh lớp 5. 9 tuổi, anh tự học xong chương trình Toán, Lý, Hóa bậc THPT. 10 tuổi, anh học sang hình học và giải tích ở bậc đại học.
11 tuổi, thần đồng Vật lý đỗ vào lớp ươm mầm tài năng trẻ của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Ở tuổi 15, Ngạn Ba là nghiên cứu sinh trẻ tuổi nhất Trung Quốc. Anh làm việc tại Viện Vật lý Lý thuyết, thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc.
Kỳ vọng nhận được giải Nobel
Năm 18 tuổi, anh nhận được bằng thạc sĩ loại xuất sắc. Sau đó, Ngạn Ba được tuyển thẳng vào Đại học Princeton, Mỹ hệ tiến sĩ.
Tại đây, anh được nhà Vật lý Philip Warren Anderson – người từng đoạt giải Nobel năm 1977 hướng dẫn luận án tốt nghiệp. Do đó, người Trung Quốc hy vọng tài năng của Ngạn Ba sẽ ngày càng phát triển và mang vinh quang về cho đất nước.
Thời điểm đó, tin tức về Ngạn Ba phủ sóng trên khắp các báo và truyền hình Trung Quốc. Thậm chí, họ còn kỳ vọng Ngạn Ba sẽ là người Trung Quốc đầu tiên được trao giải Nobel.
Tưởng chừng tương lai của Ngạn Ba sẽ tươi sáng, là niềm tự hào của người Trung Quốc. Thế nhưng, sau khi sang Mỹ được vài năm, anh đã bị trục xuất về nước vì thái độ ngạo nghễ và nhiều lần mâu thuẫn với giáo sư hướng dẫn.
Bị trục xuất khỏi Mỹ
Trong quá trình làm luận án tốt nghiệp, Ngạn Ba bác bỏ một luận điểm của nhà khoa học Philip Warren Anderson - người từng đoạt giải Nobel Vật lý. Điều này khiến thầy Anderson vô cùng tức giận. Trong quá trình làm việc, Ngạn Ba thường xuyên thể hiện thái độ kiêu ngạo về bản thân, do đó, thầy Anderson đã đánh trượt luận án tốt nghiệp của anh.
Giáo sư hướng dẫn yêu cầu Ngạn Ba thay đổi tên đề tài luận án tốt nghiệp nhưng anh không làm theo yêu cầu này. Trái ngược với những người khác, anh lựa chọn phương án đối chất với giảng viên hướng dẫn. Ngạn Ba liên tục gặp thầy Anderson để bàn luận về lý thuyết và yêu cầu thầy phải chấp nhận luận án của mình. Thậm chí, Ngạn Ba còn đến nhà thầy giáo vào đêm muộn để tranh cãi ầm ĩ.
Thời điểm đó, đã xảy ra vụ án một giáo sư người Mỹ bị sinh viên Trung Quốc giết hại. Lo sợ những hành vi cực đoan của Ngạn Ba, giáo sư Anderson đã yêu cầu Đại học Princeton trục xuất anh về nước. Điều này chấm dứt sự kỳ vọng của người dân Trung Quốc vì Ngạn Ba sẽ không thể chạm tay vào giải Nobel danh giá.
Thần đồng nhưng EQ thấp
Lý do chính khiến Ngạn Ba bị trục xuất về nước là do anh không thể kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc của bản thân (EQ). Không ai phủ nhận Ngạn Ba giỏi nhưng anh quên đi việc phải trau dồi các kỹ năng mềm như quản lý cảm xúc để có thể giao tiếp, hòa đồng với những người xung quanh.
Từ nhỏ, Ngạn Ba đã không thích tiếp xúc và nói chuyện với người khác. Đến khi đi học, anh không mấy hòa đồng với bạn bè. Khi thầy cô hỏi, Ngạn Ba cũng không trả lời. Nói về vấn đề này, gia đình Ngạn Ba cho biết: “Vì nó không thích nói chuyện nên ngại mở lời trước với mọi người. Có lẽ sau này nó sẽ năng động hơn”.
Sau khi bị trục xuất về nước Ngạn Ba công tác tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Vài năm sau, anh kết hôn.
Ngay cả khi đã có gia đình riêng, tính cách của anh vẫn không thay đổi, đến con trai cũng không dám gần.
Câu chuyện của thần đồng Ngạn Ba để lại nhiều bài học đắt giá: Dù là thần đồng hay người bình thường thì việc trau dồi trí tuệ cảm xúc (EQ) hàng ngày là điều vô cùng quan trọng. Để con có thể phát triển toàn diện, ngoài việc trau dồi IQ thì bố mẹ nên chú trọng đến việc rèn con các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, trao đổi với người khác, kiểm soát cảm xúc bản thân...
An Dương(Theo Sohu, 163)
(责任编辑:Thời sự)
- Nhận định, soi kèo Unirea Slobozia vs Sepsi, 22h00 ngày 17/1: Nỗ lực cải thiện phong độ
Flashlight (hay chức năng đèn pin) trên iPhone nói riêng hay smartphone nói chung là công cụ hữu ích giúp bạn nhìn đường vào ban đêm, cung cấp ánh sáng để tìm kiếm đồ vật trong bóng tối. Trên iPhone, sau khi sử dụng xong, thông thường chúng ta tắt flashlight bằng cách mở Control Center (bằng cách vuốt từ dưới cùng màn hình lên) rồi chọn vào biểu tượng chiếc đèn pin để tắt. Tuy nhiên, ít người biết rằng có một cách nhanh hơn để làm việc này.
Theo đó, khi flashlight đang bật, bạn nhấn Home để màn hình khoá sáng lên, sau đó thực hiện thao tác vuốt sang bên trái màn hình để mở camera. Tuy nhiên, bạn đừng vuốt hẳn sang trái mà hãy thả tay ra khi mới vuốt được một nửa. Bằng cách này, iPhone sẽ "nghĩ" rằng bạn đang cố mở camera để chụp ảnh, và nó sẽ tắt đèn flashlight đi. Khi bạn thả tay ra, giao diện màn hình khoá lại xuất hiện như bình thường, với việc đèn pin lúc này đã được tắt.
" alt="Mẹo tắt nhanh đèn pin trên iPhone ít người biết" />Mẹo tắt nhanh đèn pin trên iPhone ít người biếtTrao đổi tại tọa đàm “Cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội thúc đẩy kinh tế Việt Nam” do câu lạc bộ nhà báo ICT tổ chức ngày 28/12, ông Nguyễn Thế Trung, CEO DTT nhận định: Thời gian tới đây, khi tự động hóa phát triển mạnh, nguy cơ con người thất nghiệp cũng sẽ tăng do các công việc cần sự có mặt của con người sẽ giảm.
Dự kiến đến năm 2050, có tới 70% công việc do máy móc làm thay. Nếu nhìn tổng quát trong cuộc CMCN 4.0, ai sử dụng máy móc nhiều thì người đó sẽ nắm phần thắng.
Trở lại với thực tế người lao động đứng trước nguy cơ thất nghiệp tại Việt Nam, ông Nguyễn Thế Trung cho rằng Việt Nam phải có tinh thần “khai hoang”, phải đi đến vùng đất mới bằng những công cụ mới.
Trong nỗ lực đó, ngay từ năm 2003, CEO của DTT đã nghĩ phải có tư duy giao việc cho máy tính, con người phải giỏi hơn máy tính thì mới tồn tại được.
“Chúng tôi đã hô hào tư duy máy tính từ mười mấy năm nay. Chúng tôi đã dạy từ các CEO, sinh viên đại học và hiện dạy cho học sinh từ từ lớp 1 phải có suy nghĩ giao việc cho máy tính. Ví dụ khi gặp vấn đề khúc mắc đừng hỏi bố mẹ, ông bà, tôi khuyến khích trẻ lên Google tìm lời giải”, CEO DTT nói.
Lấy ví dụ trong truyền thông, ông Trung cho rằng ngay công việc của các nhà báo cũng phải vượt lên trên robot. Bởi hiện nay robot đã có thể làm ra video tự động, sản phẩm số.
" alt="CEO DTT Nguyễn Thế Trung lo ngại CMCN 4.0 khó thành công nếu bị truyền thông vùi dập" />CEO DTT Nguyễn Thế Trung lo ngại CMCN 4.0 khó thành công nếu bị truyền thông vùi dậpCác nhận định trên bắt nguồn từ chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo thuộc công ty chứng khoán KGI, người lâu nay đã có những tiên liệu khá chính xác về các sản phẩm của Apple.
Theo ông Kuo, một smartphone mới mang thương hiệu Táo khuyết sẽ sở hữu màn hình OLED 5,8 inch (tức là đạt độ phân giải 2800 x 1242 pixel), trong đó một vùng màn hình có kích cỡ 5,15 inch dùng để hiển thị các nội dung tính năng và vùng còn lại ở phía dưới màn hình được dành cho các nút ảo.
Phỏng đoán của chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo về 3 mẫu iPhone năm 2017 của Apple. Ảnh: KGI
Chuyên gia phân tích lừng danh tin rằng, mẫu điện thoại flagship nói trên "sẽ trình làng cùng các công sinh trắc học khác thay thế công nghệ nhận diện vân tay hiện thời". Song, ông không nói rõ đó có thể là những công nghệ nào.
Ông Kuo cũng đề cập tới việc thiết bị OLED 5,8 inch nhiều khả năng sẽ có tỉ lệ các kích thước tương tự iPhone TFT-LED 4,7 inch (như iPhone 7), nhưng có kích cỡ màn hình lớn hơn và dung lượng pin "khủng" tương đương một chiếc iPhone TFT-LCD 5,5 inch (như iPhone 7 Plus).
Những đồn đại trước đây từng cho rằng, Apple có thể trang bị các màn hình cong cho dòng iPhone phát hành năm 2017, nhiều khả năng gồm 3 thiết bị khác nhau với 2 mẫu 5,5 inch và một mẫu 4,7 inch nhỏ hơn.
Một bằng sáng chế mới cấp cho Apple gần đây hé lộ hãng đang ấp ủ một phương pháp tích hợp cảm biến vân tay Touch ID vào màn hình. Trong khi đó, một bản đánh giá của nhà phân tích Kuo hồi tháng trước cũng nhắc đến việc Apple đang xem xét các cách thức thay đổi Touch ID.
Tuấn Anh(Theo The Verge)
" alt="iPhone 8 sẽ thay phím Home bằng 'vùng chức năng' mới?" />iPhone 8 sẽ thay phím Home bằng 'vùng chức năng' mới?- Nhận định, soi kèo Espanyol vs Valladolid, 3h00 ngày 18/1: Cơ hội thoát hiểm
- Nhận định, soi kèo MU vs Brighton, 21h00 ngày 19/1: Trở lại mặt đất
- 'Tia Chớp' Ulsaint Bolt đóng quảng cáo cùng Pikachu trong game Team Skull
- Phát minh ra vật liệu tự liền cho màn hình smartphone
- Cụ bà 81 tuổi người Nhật học lập trình, thiết kế game trên điện thoại di động
- Soi kèo phạt góc Lille vs Nice, 03h05 ngày 18/01
- Bình Dương: Ứng dụng CNTT để xây dựng thành phố thông minh
- Chết cười với những điều ước chẳng giống ai trong Dragon Ball (Phần 1)
- Thảo luận chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo an ninh mạng ở Quy Nhơn
-
Nhận định, soi kèo Qarabag vs Samaxi, 22h00 ngày 17/1: Đúng như dự đoán
Pha lê - 17/01/2025 09:02 Nhận định bóng đá g ...[详细] -
[LMHT] Snake thua trận thứ hai liên tiếp
Kể từ khi gia nhập Snake eSportsvào 20/5 năm ngoái, SofMchưa từng vắng mặt ở bất cứ trận đấu chính thức nào của đội tuyển ở giai đoạn Mùa Hè 2016 cho tới nay. Tuy nhiên, BHL của Snake đã quyết định SofM tạm nghỉ Ván 1 để thay thế bằng người đi rừng dự bị Zzr. Bên cạnh đó, Ohq cũng có lần vào sân hiếm hoi để thay thế cho xạ thủ Mint.Snake sớm có được lợi thế ở Ván 1 sau pha trao đổi 1-2 với LGD Gamingở pha đụng độ đầu tiên ở đường trên. Kennen của Flandre đã bị các thành viên của LGD cắm trại triệt để nhằm ngăn chặn tối đa khả năng tạo ảnh hưởng từ phía đường trên Snake.
Ngược lại, Aurelion Sol của TANK cũng liên tục tận dụng khả năng đảo đường tốt để đem lại lợi thế ở tất cả các đường cho Snake. Thời gian bước tới thời điểm cuối ván với cách biệt đáng kể do Snake tạo ra khi họ có được gấp đôi số trụ bảo vệ, ba Rồng Nguyên Tố cùng bùa lợi Baron trước phút 35.
Tuy nhiên, chênh lệch gần 10.000 Vàng đã không thể giúp cho Snake chuyển hóa chúng thành sự áp đặt về mặt thế trận, khi ở phút 37, LGD tổ chức ăn Baron chớp nhoáng và tạo ngược lại sức ép lên phần sân của đối thủ. Sau đó ít phút, một pha xử lý gây tranh cãi của Flandre xuất hiện khi anh quyết định đi đẩy lẻ ở đường dưới và đã bị Rek’Sai của Funny ngăn cản thành công, trong khi bốn thành viên còn lại của LGD với bùa lợi Baron đã đẩy thành công đường giữa và vươn lên dẫn trước 1-0.
SofM cùng Mint được thay vào ở Ván 2 nhưng LGD mới là đội nắm lợi thế ở khoảng thời gian đầu. Sau hàng loạt pha giao tranh, Snake đã cân bằng được thế trận và lấy được nhà lính đường giữa trước khi ván đấu bước sang giai đoạn cuối. Thua thiệt về điểm hạ gục, nhưng Snake vẫn níu giữ lại được thế trận khi tiếp tục kiểm soát mục tiêu lớn tốt hơn LGD với ba Rồng Nguyên Tố cùng bùa lợi Baron ở phút 34.
Sau đó hai phút, Snake tổ chức giao tranh thành công và Quét Sạch LGD sau quyết định sai lầm của đối thủ khi níu lại căn cứ của SofM cùng đồng đội quá lâu. Snake chỉ có thể tiếp tục phá hủy nhà lính đường giữa và lui về tìm kiếm cơ hội khác.
Phút 39, SofM Trừng Phạt thành công trong pha tranh chấp bùa lợi Rồng Ngàn Tuổi với LGD, nhưng hiệu quả của nó không có gì quá khác biệt. Pha giao tranh tổng bước ngoặt nố ra ở phút 41, Snake tổ chức ăn Baron trong thế 50/50, SofM tiếp tục đem về bùa lợi cho Snake, tuy nhiên LGD đã có được ba điểm hạ gục. Với sự chênh lệch thấy rõ về nhân sự, LGD đẩy thẳng vào đường giữa, kết thúc trận đấu sau đó không lâu.
Ở trận đấu diễn ra trước đó của Bảng A vòng bảng LPL Mùa Xuân 2017, Royal Never Give Upđã giành chiến thắng 2-1 trước Invictus Gaming.
Như vậy, đây đã là trận thua thứ hai liên tiếp của Snake tại vòng bảng LPL Mùa Xuân 2017chỉ chưa đầy một tuần. Sau khi phải đón nhận thất bại trước RNGvà mới đây là LGD, Snake đã đánh mất vị trí nhất Bảng A và chia sẻ vị trí thứ hai với ba đội tuyển khác.
Ở trận đấu kế tiếp trong khuôn khổ Tuần 3 vòng bảng LPL Mùa Xuân 2017, Snake sẽ đối đầu với đội cuối bảng OMG vào lúc 12g00 ngày 19/02, còn LGD gặp RNG sau đó bốn giờ đồng hồ (16g00).
Gamer
" alt="[LMHT] Snake thua trận thứ hai liên tiếp" /> ...[详细] -
Nhà quảng cáo đang thu thập thông tin người dùng từ các trình quản lý mật khẩu
- Đoạn mã bên thứ 3 nêu trên sẽ thu thập lại địa chỉ email mà người dùng vừa nhập và chuyển nó về một máy chủ bên thứ 3. Lúc này, bên thứ 3 kia có thể sử dụng thông tin thu được để theo dõi người dùng.
Đáng quan ngại hơn là các đoạn mã kia bị phát hiện có mặt trên 1110 website trong tổng số 1 triệu website hàng đầu do Alexa xếp hạng. Đây là một con số khá nhỏ, và thu thập email cũng chưa phải là điều nghiêm trọng lắm, nhưng ai mà biết được liệu trong tương lai sẽ có ai lợi dụng công nghệ tương tự để thu thập luôn mật khẩu người dùng hay không?
Do đó, việc cấp thiết hiện nay là các trình quản lý mật khẩu cần phải được cập nhật để các hãng quảng cáo không thể lợi dụng công nghệ bảo mật trực tuyến quan trọng này nữa.
Dưới đây là đoạn video biểu diễn phương thức thu thập thông tin nêu trên:
" alt="Nhà quảng cáo đang thu thập thông tin người dùng từ các trình quản lý mật khẩu" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Arsenal vs Aston Villa, 0h30 ngày 19/1: Bám đuổi ngôi đầu
Chiểu Sương - 18/01/2025 10:31 Ngoại Hạng Anh ...[详细] -
Samsung Galaxy S8 lộ hàng loạt ảnh trên tay
Trong bộ ảnh đầu tiên, một phụ nữ được chụp khi đang chơi game trên phiên bản S8+. Game dường như không vừa với tỉ lệ 18:9 của thiết bị, khiến cho viền máy trở nên to hơn nhiều so với thực tế dù nhìn kỹ lại, cạnh trên và dưới màn hình vẫn còn.
" alt="Samsung Galaxy S8 lộ hàng loạt ảnh trên tay" /> ...[详细] -
12 xu hướng sẽ làm thay đổi thế giới công nghệ năm 2018
Để tích hợp AI vào sản phẩm và dịch vụ của mình, nhà thiết kế sẽ phải tính toán kỹ lưỡng hơn nhằm tạo ra các cỗ máy giống con người nhất có thể.
Sự cạnh tranh với Google trong giải thuật tìm kiếm chính xác
Sự ra đời tính năng xếp hạng trang web PageRank là một thành tựu lớn của Google trong việc dùng thuật toán. Trường hợp IBM với Deep Blue có thể đánh bại nhà vô địch vờ vua thế giới Garry Kassparov cũng là một vấn đề đáng lưu ý.
Gonzalo Garcia-Perate, một kiến trúc sư giải thuật của Frog cho rằng sự nhảy vọt trong công nghệ giải thuật để canjnh trạnh với Google không sớm thì muộn cũng sẽ diễn ra trong năm 2018. Ngoài ra, các thương hiệu có khả năng cao nhất là các thương hiệu sớm làm chủ công nghệ xe tự lái hay các hệ thống máy học chuẩn đoán ung thư.
Sự tiếp xúc thường xuyên của con người với VR và AR
Dù có nhiều tiến bộ nhưng thời điểm này, thực tế ảo (VR) vẫn là một trải nghiệm khá riêng tư và bị cô lập. Công nghệ này chỉ dành cho người sử dụng thiết bị cảm nhận thế giới ảo. Nhưng Seth Mach, nhà thiết kế thị giác của Frog tin rằng VR và AR sẽ sớm hỗ trợ mọi người cùng nhau khám phá thế giới ảo trong tương lai. Họ có thể vừa cùng làm việc, giải trí và khám phá nhiều điều thú vị trong thế giới ảo.
Math cũng cho rằng: “Chẳng bao lâu nữa, thay vì chỉ là những nhà du hành đơn lẻ trong những chuyến đi thực tế ảo, chúng ta có thể đi cùng với bạn bè.”
Công nghệ blockchain nở rộ
Kristina Phillips và Sally Darby, hai nhà tư vấn chiến lược của Frog đã đặt niềm tin rằng sự gia tăng của công nghệ blockchain sẽ không chỉ giới hạn riêng với tiền ảo. Cả hai đều nhận thấy blockchain sẽ tiếp tục nở rộ và đi sâu hơn vào dời sống xã hội, thậm chí trong chính phủ các nước bắt đầu năm sau.
Blockchain sẽ thay đổi cách thức thu thập phiếu bầu cử, giảm nguy cơ thao túng hoặc thao túng phiếu bầu. Công nghệ blockchain sẽ được quan tâm nhiều hơn trong các chính sách và chính sách của nhiều chính phủ từ năm 2018. Thậm chí, một vài nơi sẽ sớm có những cuộc bầu cử không còn dùng phiếu giấy như hiện nay bắt đầu từ năm sau.
Thực tế ảo dấy lên nỗi quan ngại về bản quyền sở hữu trí tuệ
Kristina Phillips, một nhà chiến lược Frog tự hỏi làm sao thực tế ảo có thể thay đổi bản chất của sở hữu trí tuệ vào năm 2018. Dẫu vậy, mối liên hệ này khá dễ hiểu khi các tác phẩm nghệ thuật hoặc tài sản của các nhà sáng tạo lại đang được tiếp cận miễn phí không giới hạn thông qua công nghệ thực tế ảo.
Phillips tin rằng, thế giới sẽ sớm thay đổi quan niệm và sớm chuyển sang một hình thức thưởng thức nghệ thuật đương đại mới thông qua công nghệ thực tế ảo. Lúc đó, mọi người có thể tự do thể hiện khả năng và năng lực sáng tạo của mình trong thế giới ảo.
Sản phẩm công nghệ tiêu dùng ngày càng thân thiện với con người
Những smartphone, trợ lý ảo, loa thông minh giờ đây không còn là những "người bạn" khô cứng nữa. Chúng đã được "mềm hóa" sao cho thích hợp với người dùng. Hẳn bạn đã từng thấy Google Home hay Amazon Echo thông minh như thế nào khi lắng nghe và trả lời hầu hết những câu hỏi của chúng ta.
Sam Haddaway, một nhà chiến lược chia sẻ, xu hướng biến mọi thiết bị công nghệ tiêu dùng trở nên gần gũi, đa dạng hơn, thậm chí có thể làm bạn với con người sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2018. Đặc biệt, công nghệ sẽ từ từ thâm nhập sâu hơn vào đời sống của mỗi con người.
Đổi mới công nghệ mang tới khả năng tiếp cận tất cả mọi người
" alt="12 xu hướng sẽ làm thay đổi thế giới công nghệ năm 2018" /> ...[详细] -
Siêu máy tính dự đoán Arsenal vs Aston Villa, 00h30 ngày 19/01
Nguyễn Quang Hải - 18/01/2025 08:23 Máy tính ...[详细] -
Hiện trạng ứng dụng các sản phẩm phần mềm thương hiệu Việt trong một số lĩnh vực
Tổng quan về ngành công nghiệp phần mềm
Năm 2016, doanh thu của lĩnh vực công nghiệp phần mềm đạt khoảng 3 tỷ USD với mức tăng trưởng 16,8% so với năm 2015. Đây là tốc độ tăng trưởngnhanh, cho thấy tiềm năng to lớn của ngành phần mềm tại Việt Nam.
Song song với đó, số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp phần mềm trong nước cũng đã được cải thiện đáng kể. Tính đến hết năm 2016, Việt Nam đã có 05 doanh nghiệp phần mềm đạt chứng chỉ CMMI mức 5 và 19 doanh nghiệp phần mềm có chứng chỉ CMMI mức 3, đưa Việt Nam trở thành nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng các công ty đạt được chứng chỉ này.Việt Nam đã và đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với gia công phần mềm và cung cấp các dịch vụ thuê ngoài. Các chỉ số đánh giá của quốc tế đối với lĩnh vực gia công phần mềm vẫn ở mức tích cực. Năm 2016, Việt Nam xếp thứ 11/55 các quốc gia về dịch vụ gia công, xếp thứ 5 trong Đông Nam Á;đồng thời, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt vào top 20 thành phố hấp dẫn nhất về dịch vụ gia công năm 2016.
Hiện trạng xây dựng và triển khai giải pháp phần mềm thương hiệu Việt trong một số lĩnh vực lĩnh vực
Không chỉ gia công cho các thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước cũng đang tập trung vào đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa. Trong bối cảnh phát triển chung của nhiều xu thế công nghệ (CMCN4.0, Kinh tế số, …), kèm theo nhu cầu hiện đại hóa, thể hiện vai trò kiến tạo của Chính phủ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đã tạo ra dư địa ngày càng rộng lớn cho các sản phẩm phần mềm thương hiệu Việt. Bài báo sẽ tập trung vào điểm qua vai trò của cácgiải pháp phần mềm trong một số lĩnh vực cụ thể bao gồm giáo dục đào tạo, y tế, an ninh quốc phòng, và các ngành kinh tế.
Giáo dục và đào tạo
Công tác ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân. CNTT đã góp phần rút ngắn khoảng cách trong giáo dục giữa các vùng miền thông qua việc kết nối Internet tới các cơ sở đào tạo.
Ứng dụng các giải pháp phần mềm, đặc biệt là phần mềm trong nước đã được triển khai mạnh mẽ trong công tác quản lý giáo dục. Hiện nay đã có khoảng 70% các trường học áp dụng các hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến, tập trung dữ liệu đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý điều hành, tiết kiệm chi phí và nhân lực. Hệ thống thông tin quản lý giáo dục (EMIS) đã được triển khai tới gần 50.000 trường học, phòng GDĐT, sở GDĐT và kết nối dữ liệu về Bộ GDĐT định kỳ 3 lần/ năm. Hệ thống quản lý bậc tiểu học theo mô hình trực tuyến đã được triển khai đến 16.000 trường tiểu học, các phòng GDĐT, sở GDĐT và Bộ GDĐT. Hệ thống hỗ trợ công tác kiểm định chất lượng giáo dục trực tuyến đã được triển khai trong các trường mầm non của cả nước. Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, chống mù chữ (PCGD CMC) đã được triển khai trên toàn bộ 16.000 ban chỉ đạo PCGD CMC từ cấp xã đến cấp Trung ương với cơ sở dữ liệu của khoảng 70 triệu người dân trong độ tuổi PCGD được lưu trữ tại địa chỉ http://pcgd.moet.gov.vn. Toàn bộ thông tin liên quan đến các kỳ thi đều được cung cấp đầy đủ, rộng khắp, công khai minh bạch tại địa chỉ http://thi.moet.edu.
Đối với công tác giảng dạy, việc ứng dụng phần mềm đổi mới công tác giảng dạy được giáo viên, kể cả giáo viên ở các vùng khó khăn, thực hiện thường xuyên mang lại hiệu quả thiết thực. Số giáo viên trong toàn ngành (khối mầm non, phổ thông) có thể ứng dụng phần mềm đổi mới phương pháp dạy học trên lớp học (sử dụng phần mềm trình chiếu và các phần mềm dạy học khác) đạt tỷ lệ 65%. Trong đó, số giáo viên có khả năng thiết kế bài giảng e-Learning đạt tỷ lệ 19%. Cổng đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên trực tuyến (e-Learning) đã được triển khai tại địa chỉ http://taphuan.moet.edu.vn cung cấp các bài giảng điện tử, tài liệu học tập, diễn đàn thảo luận nâng cao chất lượng đào tạo, giảm chi phí và thời gian lên lớp.
Y tế
Ứng dụng phần mềm trong lĩnh vực y tế thời gian qua đã có những bước chuyển đổi lớn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những hạ tầng và phần mềm cơ bản đã được Bộ Y tế xây dựng phục vụ công tác quản lý điều hành như cổng thông tin điện tử, hệ thống trao đổi văn bản, quản lý điều hành, hộp thư điện tử công vụ. Ngoài ra, cần kể tới các giải pháp phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua cổng thông tin điện tử, đường dây nóng tiếp nhận thắc mắc người dân, doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến với 100% mức độ 2, 37/269 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thuộc các lĩnh vực như an toàn thực phẩm, môi trường y tế, dược, khám chữa bệnh, trang thiết bị y tế… Ứng dụng phần mềm chuyên ngành đã và đang giải quyết được những bài toán lớn, tổng thể, trao đổi dữ liệu được với nhau như Hệ thống khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Một số giải pháp thương hiệu Việt cũng đã bước đầuđáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật cao trong các hoạt động khám, chữa bệnh như chụp cắt lớp, mổ nội soi, khám chữa bệnh từ xa được xem là công cụ hữu hiệu góp phần triển khai dự án bệnh viện vệ tinh nhằm kết nối với các bệnh viện tuyến dưới, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
" alt="Hiện trạng ứng dụng các sản phẩm phần mềm thương hiệu Việt trong một số lĩnh vực" /> ...[详细]
Nhận định, soi kèo Real Betis vs Alaves, 0h30 ngày 19/1: Nỗ lực trụ hạng
PTIT cần tham gia mạnh hơn vào việc nghiên cứu cách mạng công nghiệp 4.0
Ngày 21/12, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.
Trong phát biểu tại hội nghị, đánh giá cao những kết quả, thành tích Học viện đã đạt được trong năm 2017, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, Học viện đã có nhiều nỗ lực để cải thiện chất lượng giáo dục, giảng viên, học liệu… “Đây là hướng đi đúng của Học viện, là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh, khẳng định uy tín của Học viện. Đây cũng không chỉ là uy tín mà còn là trách nhiệm đào tạo của Học viện, đáp ứng đào tạo nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, Thứ trưởng chia sẻ.
Theo báo cáo của Học viện, năm 2017 chất lượng, quy mô đào tạo - nghiên cứu của Học viện đã được duy trì ổn định, bền vững, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng Học viện trở thàn trường đại học trọng điểm trong lĩnh vực CNTT-TT. Học viện tiếp tục giữ vững về quy mô và cơ cấu ngành đào tạo, với tỷ lệ các ngành khối kỹ thuật chiếm 60 - 70%. Riêng với ngành CNTT, Viễn thông, Học viện là một trong những trường có quy mô đào tạo lớn nhất trong cả nước. Cũng trong năm nay, Học viện đã tổ chức bảo vệ cấp Học viện cho 9 nghiên cứu sinh, tăng mạnh so với các năm trước. Tỷ lệ nghiên cứu sinh hoàn thành đúng tiến độ đào tạo tăng.
Đáng chú ý, năm 2017, Học viện đã đăng ký đánh giá ngoài cho giai đoạn 2012-2017 và đã được Hội đồng Kiểm định chất lượng cấp nhà nước thông qua với 51/61 tiêu chí đạt, đạt chất lượng kiểm định trường đại học. Bên cạnh các chương trình hiện có, Học viện cũng đang xúc tiến các thủ tục, thuyết minh việc đăng ký, mở thêm một số bậc, chương trình đào tạo, ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho đất nước như Ngành thương mại điện tử trình độ đại học; ngành Điều khiển và Tự động hóa trình độ đại học). Học viện cũng đang xúc tiến xây dựng 1 chương trình Liên kết đào tạo mới ngành Kỹ thuật Điện tử (Với trường Đại học Jeonju – Hàn Quốc).
Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo cả các chương trình chính quy, dài hạn cũng như các khóa đào tạo ngắn hạn, trong năm nay, công tác nghiên cứu khoa học cũng đã được Học viện triển khai có hiệu quả, các sản phẩm nghiên cứu của Học viện đã phục vụ hiệu quả cho ngành và cho xã hội.
" alt="PTIT cần tham gia mạnh hơn vào việc nghiên cứu cách mạng công nghiệp 4.0" />
- Soi kèo phạt góc Real Madrid vs Las Palmas, 22h15 ngày 19/01
- Lịch thi đấu của U23 Việt Nam ở giải U23 Châu Á 2018
- DTT hỗ trợ chính quyền Đồng Tháp thiết lập hệ sinh thái số hoạt động hiệu quả
- Thị trường smartphone Việt Nam: Samsung tăng, Apple giảm, Oppo ổn định
- Nhận định, soi kèo Ipswich Town vs Man City, 23h30 ngày 19/1: Khẳng định đẳng cấp
- [LMHT] Garena lên tiếng về scandal của Young Generation sau trận đấu với FFQ của QTV?
- Motorola trình làng bộ đôi smartphone nhiều tính năng với giá rẻ