当前位置:首页 > Giải trí > Nhận định, soi kèo Auckland FC vs Melbourne City, 11h30 ngày 18/1: Tưng bừng bàn thắng 正文
标签:
责任编辑:Thế giới
Tác phẩm Ở nhà tránh dịch - HCV giải ý tưởng tại cuộc thi "Ảnh nghệ thuật Việt Nam" năm 2020. |
Cuộc thi nhằm khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế; giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua. Từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế.
Đối tượng tham gia là các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, từ đủ 18 tuổi trở lên đều có thể gửi tác phẩm tham dự cuộc thi và triển lãm.
Bức ảnh Không ngừng phát triển (Huỳnh Phạm Anh Dũng, TPHCM) giải nhất thể loại hiện thực (ảnh đơn) cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam" năm 2020. |
Thể loại ảnh dự thi gồm: Ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Trong đó, ảnh hiện thực là tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama); ảnh ý tưởng được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo. Tác phẩm tham dự được sáng tác từ tháng 7/2020 đến tháng 7/2022.
Hệ thống giải thưởng dành cho 2 thể loại. Dự kiến có 30 giải thưởng gồm có: 2 Huy chương Vàng; 4 Huy chương Bạc; 8 Huy chương Đồng; 16 Giải Khuyến khích. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến hết ngày 15/7.
Tình Lê
" alt="Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam"/>Khi phát hiện chiếc xe, lực lượng chức năng bắt đầu điều tra và phát hiện chủ sở hữu là ông Kelleher. Trước đó, một nhân viên tuần tra tại vườn quốc gia Thung lũng Chết cho biết, anh từng dừng xe của ông Kelleher để ghi giấy phạt vì ông lái xe ra khỏi đường chính. Lúc đó, ông có nói rằng xe của mình sắp hết xăng.
Các nhân viên quản lý vườn quốc gia này cũng luôn khuyến cáo du khách không nên đi bộ đường dài sau 10h sáng bởi đó là thời điểm nhiệt độ ngoài trời rất cao, không tốt cho sức khỏe. Nếu phải đi bộ thì nên mang theo nhiều đồ ăn nhẹ có vị mặn và uống nhiều nước.
Thời điểm Kelleher xuống đường đi bộ nhiệt độ ngoài trời trên 50 độ C. Phía cảnh sát cho hay, ông đã đi bộ theo hướng cư dân Furnace Creek để tìm người giúp đỡ. Khi cách xa lộ khoảng 10m, người đàn ông gục ngã và tử vong.
Ông Kelleher là trường hợp tử vong thứ 2 tại Thung lũng Chết trong tháng này. Trước đó, vào 1/6, một người đàn ông tên John McCarry, 69 tuổi, cũng tử nạn sau khi đi bộ giữa nền nhiệt cao.
Như Ý (Theo Dailymail)
" alt="Xe hết xăng, người đàn ông đi bộ dưới trời nắng 50 độ rồi tử vong "/>Xe hết xăng, người đàn ông đi bộ dưới trời nắng 50 độ rồi tử vong
Tại Lễ kỷ niệm 50 năm Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới với chủ đề "Di sản thế giới vì tự cường và phát triển bền vững" tổ chức tại tỉnh Ninh Bình, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhận xét quần thể danh thắng Tràng An đã kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế và du lịch bền vững mà vẫn có thể tôn trọng thiên nhiên. Đây chính là lý do vì sao UNESCO chọn Tràng An, cùng với 3 di sản khác trên thế giới để thí điểm một dự án về du lịch bền vững, nhằm tăng cường lợi ích cho cộng đồng ở địa phương, đặc biệt là cho phụ nữ.
Ông Bùi Văn Mạnh cho biết, qua nghiên cứu, tìm hiểu thực tế công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới gắn với phát triển du lịch và đảm bảo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư sinh sống trong khu vực di sản của Trung tâm Quản lý, bảo tồn di sản văn hóa Hội An tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình, nhóm nghiên cứu rút ra một số bài học kinh nghiệm cho tỉnh Ninh Bình cụ thể như sau:
Một là, chính sách bảo tồn di sản dựa vào cộng đồng. Để thực hiện được chính sách này, cơ quan quản lý di sản thế giới Tràng An phải tạo được sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư sinh sống trong khu vực di sản qua việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, các quy chế, quy định về quản lý di sản; nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, của từng cơ quan chức năng, các cấp chính quyền, của cả hệ thống chính trị trong việc giữ gìn, bảo tồn nguyên vẹn và sử dụng, phát huy hiệu quả giá trị di sản văn hóa của nhân loại; nội dung văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, quy chế phải gắn thực tiễn đời sống của nhân dân với đảm bảo yêu cầu bảo tồn di sản, giải quyết hài hòa giữa lợi ích của cộng đồng dân cư với bảo vệ di sản để các quy chế, quy định thực sự đi vào đời sống nhân dân.
Hai là, phát triển kinh tế dựa trên nền tảng di sản. Di sản là nguồn tài nguyên vô giá, có sức hấp dẫn mạnh mẽ, là động lực thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến tham quan, đây là trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế du lịch tỉnh Ninh Bình. Để phát huy thế mạnh của tài nguyên di sản hướng tới mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Ninh Bình cần phải có chiến lược phát triển du lịch phù hợp, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, trong đó chú trọng lựa chọn những sản phẩm du lịch gắn với giá trị di sản; phát triển du lịch gắn với văn hóa cộng đồng và lợi ích của cộng đồng; nâng cao nhận thức, bảo vệ lợi ích, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư địa phương trong phát triển du lịch.
Ba là, nghiên cứu khoa học gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Nghiên cứu khoa học đóng vai trò quan trọng không những trong việc tăng cường hiệu quả công tác, nâng cao trình độ năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức mà còn có ý nghĩa to lớn trong quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Để gắn được hoạt động nghiên cứu khoa học với bảo tồn di sản các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình, đặc biệt là đơn vị trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước về di sản thế giới Tràng An cần phải có chính sách quan tâm, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ có tâm huyết; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức tham gia nghiên cứu khoa học; có hình thức khen thưởng phù hợp, đúng đối tượng để động viên kịp thời các cá nhân có công trình nghiên cứu chất lượng, mang lại hiệu quả ứng dụng cao.
Bốn là, tăng cường học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế di sản. Kinh nghiệm phát triển kinh tế di sản trong nước và quốc tế là những bài học hữu ích cho địa phương. Thông qua các chương trình học tập kinh nghiệm giúp địa phương nhận thấy rõ những chỗ trống cần hoàn thiện, những công việc cần phải triển khai, trên hết là thay đổi cách nghĩ, cách làm và áp dụng phương thức quản lý mang lại hiệu quả mà không phụ thuộc vào nguồn ngân sách nhà nước. Và bài học kinh nghiệm cho thấy chìa khóa của thành công nằm ở hành động thực tiễn và những hỗ trợ tích cực từ cộng đồng. Để thực hiện được bài học này, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình, nhất là đơn vị trực tiếp quản lý di sản thế giới Tràng An cần phải mở rộng giao lưu văn hóa thông qua các sự kiện nhằm giao lưu, chia sẻ các kinh nghiệm về bảo tồn, phát huy giá trị di sản; tăng cường hợp tác quốc tế để học tập kinh nghiệm, phương pháp và kiến thức chuyên sâu trong hoạt động bảo tồn các di sản văn hóa với phát triển du lịch bền vững.
Năm là, tăng cường công tác quản lý nhà nước. Các khu di sản tại Việt Nam thường có diện tích lớn, nhiều dân cư sinh sống, hoạt động bảo tồn di sản và phát triển kinh tế - xã hội liên quan nhiều ngành, nhiều địa phương. Do đó, công tác quản lý nhà nước phải đặc biệt coi trọng. Các ngành, các địa phương cần chủ động tăng cường công tác quản lý nhà nước theo từng lĩnh vực quản lý đồng thời thường xuyên phối hợp trong hoạt động quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, nhất là trong công tác xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách và hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản.
" alt="Tràng An đã kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế và du lịch bền vững"/>Tràng An đã kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế và du lịch bền vững
Ngày 22/2, ca khúc Chúng ta của hiện tạicủa Sơn Tùng bị xóa khỏi YouTube với lý do “bị tranh chấp bản quyền bởi GC”.
16h ngày 23/2, giọng ca gốc Thái Bình tiếp tục bị Robin Wesley, nhà sản xuất âm nhạc người Hà Lan từng hợp tác với Châu Đăng Khoa, tố tự ý sử dụng beat của mình. “Phần giai điệu gốc của bài Có chắc yêu là đâyđược làm bởi Robin Wesley”, anh đăng trên kênh cá nhân. Tuy nhiên, đây mới chỉ là quan điểm từ phía Wesley, phía Sơn Tùng chưa lên tiếng.
Song, khái niệm đạo nhạc vốn phức tạp hơn nhiều. Lời tố của Robin Wesley rơi vào trường hợp “sử dụng beat trái phép”.
Nhà sản xuất bán beat dễ hay khó?
Robin Wesley là chuyên gia bán beat trực tuyến. Từ năm 2013 đến nay, anh cấp khoảng 10.000 giấy phép cho hơn 160 bản nhạc. Nhà sản xuất người Hà Lan bán beat thông qua các trang trực tuyến như BeatStars, Airbit và Soundee...
Nói trên Urban Master Class, Wesley cho biết anh chưa tìm ra người tiên phong cho mô hình kinh doanh beat. Chỉ biết rằng chỉ sau một thời gian ngắn, việc bán beat từ một lĩnh vực kinh doanh không chính thống trở thành thị trường âm nhạc sôi động.
"Trong ngành này, việc mua bán, sử dụng trái phép là sai trái, phi đạo đức", Robin Wesley.
Có hai cách cấp phép beat là Độc quyền và Không độc quyền.
Cấp phép beat không độc quyền được hiểu là “thuê beat”. Với mức giá khoảng 20-300 USD, người mua có thể phát hành chúng trên các nền tảng âm nhạc và kiếm tiền từ nó. Nói cách khác, nhạc sĩ - ca sĩ có thể mua nó từ cửa hàng trực tuyến và sử dụng ngay.
Tuy nhiên, beat không độc quyền có giới hạn về doanh số, lượt phát, lượt xem và cả hạn sử dụng. “Nó có hiệu lực khoảng từ 1-10 năm, tùy vào người bán. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, người mua phải gia hạn”, Robin Wesley giải thích.
Vì là beat cho thuê nên chúng có thể được cấp phép cho vô số nghệ sĩ khác nhau, đi kèm một số điều khoản. Ngay cả “beat không độc quyền” cũng có nhiều mức giá, trường hợp của Robin Wesley là từ 30 USD (bản MP3) đến 200 USD (Không giới hạn).
Robin Wesley nhắc đích danh Sơn Tùng. |
Với beat độc quyền, người mua hoàn toàn có quyền quyết định đến mọi thứ mua được từ nhà sản xuất. Loại beat này được sử dụng cho đĩa đơn, album, MV… so với beat không độc quyền thường chỉ được sử dụng trong một dự án duy nhất.
Với loại beat độc quyền cũng chia làm hai loại: nhà sản xuất được đứng tên hoặc người mua có hoàn toàn quyền quyết định với bản nhạc. “Trong ngành cấp phép, việc mua bán, sử dụng beat trái phép là sai trái, phi đạo đức và không tuân thủ Luật bản quyền”, Robin Wesley nói trênUrban Master Class.
Quy trình bán beat cơ bản trải qua các bước: Sáng tạo beat, Đăng tải trên các nền tảng mua bán, Quảng bá sản phẩm, Beat được người mua tìm đến và cuối cùng là Nghệ sĩ trả tiền để mua beat.
“Tôi đi từ 500 USD lên hơn 100.000 USD/năm thế nào?”
“Năm 2012, tôi nhờ một người bạn thiết kế giúp trang web bán hàng, nghĩ lại thật kinh khủng”, Robin Wesley hồi tưởng về những ngày đầu bán beat.
Nhà sản xuất người Hà Lan cho biết không một ai truy cập vào trang web. Anh cũng không biết làm thế nào để có được lượng truy cập nhất định. Cuối cùng, Wesley phải nhờ đến bên thứ ba, tải beat lên các nền tảng như YouTube, Soundcloud, SoundClick…
“Tôi thậm chí tìm đến nghệ sĩ nổi tiếng và nhắn tin cho từng người. Lúc đó, tôi rất nản lòng. Tôi cũng mua quảng cáo để được nhiều người biết đến. Nghĩ lại thật xấu hổ”, Wesley kể lại.
“Ngày 23/11/2013, tôi dậy trễ và bị muộn làm. Đêm qua tôi thức suốt đêm để sáng tạo beat. Tôi bỗng nhìn vào điện thoại và thấy có người vừa mua beat của mình với giá 30 USD. Không thể tin được”, nhà sản xuất âm nhạc nói, gọi đây là trải nghiệm tuyệt vời.
Hành trình trở thành chuyên gia bán beat của Robin Wesley không hề dễ dàng. |
Tuy đi làm muộn nhưng Wesley thấy vui, liên tục kiểm tra liệu mình có bị nhìn nhầm không. Anh mất gần 30 phút để soạn email cảm ơn, gửi beat đến người mua. Thậm chí, anh gửi mail rỗng vì hồi hộp.
“Đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất cuộc đời tôi. Khoảnh khắc có được 30 USD từ việc bán bản quyền beat đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Tuy nghe sáo rỗng nhưng đó là sự thật”, Wesley kể.
Năm 2013, Robin Wesley chỉ kiếm được 500 USD từ việc bán beat. Sau khoảng 8 năm, anh tự tin kiếm được vài trăm nghìn USD/năm. Bán beat từ công việc cá nhân dần trở thành mô hình kinh doanh có hiệu quả. Đến hiện tại, nhà sản xuất âm nhạc người Hà Lan cho rằng thành công của mình được tạo nên từ quá trình làm việc chăm chỉ, kiên trì và liên tục sáng tạo.
Để trở thành nhà sản xuất kiếm được lương 6 con số/năm trong vòng vài năm ngắn ngủi, Wesley cho rằng điều cần thiết là phải đảm bảo đó là beat đáng tiền.
Cách xác định ca sĩ đạo nhạc
“Làm lại ca khúc là việc phổ biến trong quá trình tạo ra bài hát. Tuy nhiên, cần phân biệt giữa việc sao chép tốt (hợp pháp, có bản quyền, xin phép) và đạo nhạc bất hợp pháp, không biết xấu hổ”, cây bút Jeff Peretz viết trên Vulture.
Trong một bản nhạc, một số yếu tố để xác định việc đạo nhạc là: hòa âm, nhịp, giai điệu, phép nội suy, sampling, flipping, tái chế phong cách và lời bài hát.
Trong âm nhạc, hòa âmnói chung là quá trình tổng hợp các âm thanh riêng lẻ, hoặc là sự chồng chất của âm thanh, được phân tích bằng thính giác.
Nó chủ yếu thể hiện bằng guitar, keyboard hoặc bộ tổng hợp. Phần giới thiệu piano trong bản nhạc cổ điển Let It Be(1968) của The Beatles đã trở thành nền tảng, cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ khác.
Nhịp điệuthường được xem là tiết tấu, nhịp thúc đẩy bài hát. Đây là yếu tố quan trọng xác định hai ca khúc có giống nhau hay không.
Giai điệulà khái niệm chỉ việc các nốt nhạc được chơi tiếp nối nhau. Khi chúng ta hát ca khúc yêu thích, chúng được gọi là “hát theo giai điệu bài hát”. Trong các yếu tố xác định việc đạo nhạc, Giai điệu và nhịp điệu là điều dễ nhận thấy.
Nhiều bài hát sử dụng cùng tiến trình hợp âm, tương tự với nhau về nhịp. Giai điệu là yếu tố khiến bài hát trở nên đặc biệt. Vì vậy, việc sử dụng trái phép giai điệu bài hát này cho ca khúc khác thường dễ bị chỉ trích, thậm chí bị kiện.
Nếu một người sao chép giai điệu, điều đó gọi là trộm cắp, đạo nhạc. Tuy nhiên, nếu trả tiền bản quyền cho nhạc sĩ gốc, giống với trường hợp Ariana Grande sử dụng giai điệu My Favourite Things của Rodgers và Hammerstein vào 7 Rings,đây gọi là nội suy.
Có nghĩa là việc ca sĩ mượn một giai điệu hiện có và sáng tạo lại (được cấp phép) ca khúc hoàn toàn mới là có thể chấp nhận được.
Samplingnói về việc sử dụng một đoạn nhạc sẵn có để tạo ra bài hát mới. Đây là cách dễ nhất để nhận biết đạo nhạc. Tuy nhiên, điều này thường bị nhầm lẫn với phép nội suy.
Flippinglà phương pháp được nhiều nhà sản xuất hip hop áp dụng. Flipping nói về việc sử dụng nhiều đoạn nhạc nhỏ khác nhau của các bài hát cũ để tạo ra thứ âm nhạc hoàn toàn mới. Đây là phương pháp quan trọng mà hip hop cống hiến cho nền âm nhạc đại chúng.
Tái chế phong cách
là kỹ thuật phổ biến để tạo ra âm nhạc mới. Nếu việc này biến mất, một số phong cách âm nhạc sẽ biến mất vĩnh viễn.
Mark Ronson dựa nhiều vào âm thanh của Motown những năm 1960 để đưa Amy Winehouse thành ngôi sao năm 2006. Với Bruno Mars, anh lấy âm điệu funk đầu những năm 1980 của Minneapolis để làm nên thành công của Uptown Funk (2014).
Tuy nhiên, sao chép phong cách có thể mang lại những vụ kiện tụng không mong muốn. Song, yếu tố này khó xác định hơn vì suy cho cùng phong cách không phải là thứ được cấp bản quyền.
Lời bài hátlà yếu tố cuối cùng để xác định bài hát có bị đạo không. Ngoài những cụm từ phổ biến như Oh baby(Này em), In your arms(trong vòng tay bạn), Walked on out the door (bước ra khỏi cửa)... việc sử dụng lại những cụm từ mang đặc trưng ca khúc khác dễ vướng vào kiện tụng.
Girlfriend của Avril Lavigne từng bị kiện bởi câu hát “I want to be your girlfriend”. Lời bài hát được cho là sao chép câu hát "I wanna be your boyfriend" trong bài hát cùng tên của The Rubinoos phát hành năm 1979, chỉ đổi giới tính.
Theo zingnews.vn
Khán giả nhận thông báo "video không khả dụng" khi truy cập. MV "Chúng ta của hiện tại" bị kênh GC báo cáo vi phạm bản quyền.
" alt="Làm thế nào để xác định ca sĩ đạo nhạc?"/>Trước việc áp dụng các chế tài xử lý tội phạm liên quan xâm hại tình dục trẻ em ở Mỹ trong vụ việc của ông Hồng Quang Minh ( tức Minh Béo) khi ông này bị cáo buộc tội danh liên quan đến đến trẻ em, sáng 31/3, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Tạ Ngọc Vân, Trưởng một Văn phòng Luật sư tại Hà Nội và đang làm việc cho tổ chức Rồng Xanh chuyên hỗ trợ trẻ em nghèo và trẻ em đường phố tại Việt Nam về sự khác biệt trong việc thực thi luật pháp về tội danh liên qua đến trẻ em ở Mỹ và Việt Nam hiện nay.
Theo Luật sư tạ Ngọc Vân thì tại Mỹ, chính quyền các bang và chính quyền liên bang đều có bộ luật với quy định rất nghiêm khắc với hành vi quấy rối, đặc biệt là tấn công tình dục trẻ em, bao gồm án tù nhiều năm và tiền phạt. Án phạt đối với các tôi danh liên quan đến trẻ em ở nước này có thể lên tới 70 đến 100 năm tù.
Hồng Quang Minh ( tức Minh Béo) bị cáo buộc tội danh liên quan đến đến trẻ em |
Ở Mỹ, khi một trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, lạm dụng tình dục họ sẽ tiến hành các biện pháp ngăn chặn kịp thời, đưa ra giải pháp trước khi có vụ việc xảy ra và đặc biệt, khi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra, cảnh sát có quyền thực hiện các hành động cần thiết khác, tức quyền được cải trang, gài bẫy, đặt các tình huống để đưa đối tượng tình nghi vào tròng.
Trước tòa án những chứng cứ họ thu thập được qua quá trình đó cũng được coi là chứng cứ hợp pháp, có thể làm bằng chứng cáo buộc đối tượng liên quan đến đến trẻ em.
Ngoài ra ở Mỹ, khi một đối tượng phạm tôi liên quan đến trẻ em, ngoài việc chấp hành bản án phạt tù nghiêm khắc thì bản thân người đó sẽ có hồ sơ để cảnh sát theo dõi tiếp khi ra tù và bị cấm làm một số nghề có tiếp xúc với trẻ em hay cấm lại gần những nơi có trẻ em như bể bơi, trường học.
Khi đi làm việc hay sinh sống nơi khác họ sẽ phải trình báo rõ ràng để cơ quan chức năng kiểm soát, quản lý.
Ở Việt Nam, nếu hành vi của Minh Béo thực hiện tương tự như ở Mỹ với trẻ nằm trong độ tuổi từ 16 tuổi trở lên, có khẩu dâm và quan hệ tình dục bằng đường miệng thì sẽ không bị coi là phạm tội bởi luật ở Việt Nam chỉ áp dụng cho trẻ em dưới 16 tuổi.
Nếu Minh Béo có hành vi xâm hại tình dục với trẻ em (tức trẻ dưới 16 tuổi) sẽ bị khép vào một tội danh là tôi dâm ô trẻ em theo Điều 116 Bộ luật hình sự. (Nếu người phạm tội có ý định giao cấu nhưng không thực hiện được do khách quan thì không phải là hành vi Dâm ô.
Tùy từng dấu hiệu cụ thể của tội phạm như hành vi, tuổi của người bị hại, tuổi của người thực hiện hành vi,... tội phạm xâm hại tình dục được chia thành các tội danh khác nhau quy định trong Bộ luật Hình sự tại Điều 111 (Tội Hiếp dâm), Điều 112 (Tội hiếp dâm trẻ em), Điều 113 (Tội cưỡng dâm), Điều 114 (Tội cưỡng dâm trẻ em), Điều 115 (Tội giao cấu với trẻ em), Điều 116 (Tội dâm ô với trẻ em)). Hình phạt cao nhất cho án dâm ô trẻ em là 12 năm tù.
Ở Việt Nam, luật pháp cũng không công nhận hành vi sắp xếp, đóng giả, gài bẫy để dụ dỗ đối tượng phạm tội như trưởng hợp của cảnh sát Mỹ áp dụng. Người bị hại là người cụ thể, người thật, họ bị xâm hại trực tiếp từ người gây hại và họ phải tố cáo hành vi phạm tội của người xâm hại mình thì mới có thể truy cứu trách nhiệm được.
Tuy nhiên theo bộ luật hình sự sửa đổi ngày 1/7/2016 sắp tới sẽ mở rộng phạm vi định nghĩa quan hệ tình dục, bao gồm cả hành vi quan hệ tình dục đồng giới thì lúc đó có thể xử lý Minh Béo tội danh giao cấu hoặc dâm ô với trẻ em nếu nạn nhân chưa đủ 16 tuổi hoặc dưới 16 tuổi.
Như vậy từ những điều trên có thể thấy phương thức điều tra, quan điểm xử lý tội phạm của Việt Nam và Mỹ là hoàn toàn khác nhau.
Ở Mỹ, khi chưa xảy ra vụ việc, họ đã có biện pháp để ngăn chặn, phòng ngừa.
Tuy nhiên ở Việt Nam thì quan điểm xử lý vụ việc vẫn còn nặng về thu thập chứng cứ, tố tụng nên thường chậm trễ trong việc xử lý gây ra hậu quả nặng nề cho người bị hại.
Vì vậy, thời gian tới, Việt Nam cần phải thay đổi quan điểm về xử lý để bảo vệ tốt hơn những trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại chứ không để vụ việc xảy ra rồi mới bắt đầu đi điều tra, xử lý như vậy là vô cùng chậm trễ.
Hạnh Thúy
TIN LIÊN QUAN:
Những chuyện trẻ em nam bị xâm hại khiến luật sư bàng hoàng" alt="Minh Béo chịu mấy năm tù giam?"/>