当前位置:首页 > Ngoại Hạng Anh > Nhận định, soi kèo Ibri vs Al Rustaq, 21h40 ngày 21/2: Tự tin hành quân 正文
标签:
责任编辑:Giải trí
Nhận định, soi kèo Athletic Bilbao vs Real Valladolid, 20h00 ngày 23/2: Cái rổ đựng bóng
Phim xoay quanh hành trình đi tìm cô con gái nhỏ tên Mai bị bắt cóc của Hai Phượng. Người mẹ không còn gì để mất đã phải chạy đua với thời gian và đối diện với những phút sinh tử để cứu con khỏi đường dây của một tổ chức chuyên bắt cóc trẻ con lấy nội tạng.
Gần 100 phút phim là chừng đó giây phút nghẹt thở, dẫn dắt người xem vào một cuộc hành trình đầy hồi hộp nhưng cũng không kém phần xúc động. "Hai Phượng" có thể nói là một tác phẩm chỉn chu từ hình ảnh, diễn xuất, bối cảnh đến âm nhạc, dựng phim.... Người hâm mộ đã phải chờ đợi tới 13 năm kể từ "Dòng máu anh hùng" để được xem một bộ phim hành động mãn nhãn như vậy.
Tâm điểm của bộ phim hiển nhiên là Ngô Thanh Vân, người được mệnh danh là đả nữ của màn ảnh Việt suốt hơn 1 thập kỷ qua. Từ một người mẫu ca sĩ không mấy thành công, cô bén duyên điện ảnh với "Dòng máu anh hùng" và gặt gái thành công ngay sau đó.
Ngô Thanh Vân chứng minh mình không hề ăn may mà khẳng định tên tuổi bằng những dự án nghiêm túc ở cả vai trò diễn viên lẫn nhà sản xuất qua hàng loạt bộ phim gây tiếng vang ở nhiều thể loại từ Bẫy rồng, Tấm cám chuyện chưa kể, Cô ba Sài Gòn, Song lang và vươn tầm thế giới khi xuất hiện trong các bom tấn của Hollywood như: Ngoạ hổ tàng long 2, Star Wars: Episode VIII - The Last Jedi, Bright... Tuy nhiên, có thể khẳng định ngay "Hai Phượng" chính là đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất của cô.
Bộ phim được lên ý tưởng cách đây 4 năm và đã xây dựng tới 6-7 kịch bản trước khi bắt tay thực hiện vào năm 2016. Đội ngũ biên kịch gồm 4 người và mục tiêu của họ là phải viết ra một bịch bản phim với câu chuyện dễ hiểu, tràn ngập chất hành động để hướng ra cả thị trường quốc tế. Đạo diễn hình ảnh và ê kíp hành động là những chuyên gia nổi tiếng của Mỹ và Pháp từng đứng sao các bộ phim đình đám như: James Bond, Lucy, Transporters, John Wick... được Ngô Thanh Vân mời sang Việt Nam.
"Đã là phim hành động thì hành động phải đỉnh", nữ diễn viên nói. Và quả thực "Hai Phượng" đã khiến người xem mãn nhãn bởi những phân cảnh hành động tầm cỡ. Song để đổi lấy những thước phim ưng ý, Ngô Thanh Vân đã phải nhận lấy không ít sự nguy hiểm ở cả vai trò diễn viên lẫn nhà sản xuất.
Ít ai biết quá trình casting vai chính Hai Phượng diễn ra cả năm nhưng không tìm được nữ diễn viên ưng ý đủ cả sức khoẻ và khả năng diễn xuất để cảm cả câu chuyện và cân cả bộ phim. Cuối cùng Ngô Thanh Vân phải đứng ra đảm nhiệm vai này dù cô còn đang nắm giữ vị trí giám đốc sản xuất của cả phim. "Diễn xuất nếu mệt một thì làm nhà sản xuất phim này còn khó gấp chục lần", cô nói.
Ở tuổi gần 40, dù kinh nghiệm diễn xuất dày dặn hơn nhưng cơ thể không còn dẻo dai như 12 năm trước làm "Dòng máu anh hùng", Ngô Thanh Vân đã phải tuân thủ quá trình tập luyện kéo dài 3 tháng với cường độ cao trước khi vào phim. Ngay tuần đầu bấm máy cô đã gặp chấn thương đầu gối nghiêm trọng khiến đoàn phải nhưng quay 3 ngày. Không thể ngưng quá lâu, Ngô Thanh Vân quyết định tiêm thẳng thuốc giảm đau vào đầu gối để quay tiếp. Nữ diễn viên chia sẻ trong quá trình quay, chấn thương là rất nhiều.
Tổng cộng trong phim có 7 phân cảnh hành động lớn, chưa kể các cảnh rượt đuổi nhỏ lẻ mà Ngô Thanh Vân phải thực hiện. Nữ diễn viên tiết lộ với VietNamNet, cô đảm nhiệm tới 90% các cảnh hành động, chỉ vài cảnh cần đến diễn viên đóng thế. Do không tìm được cascadeur nữ đáp ứng được yêu cầu về sức khoẻ cũng như khả năng nhớ bài nên cuối cùng đoàn phim đành phải nhờ đến người thế thân nam. Tuy nhiên, với những cảnh cận chiến, việc ăn đòn là không tránh khỏi.
Đỉnh điểm là màn đấu tay bo giữa Hai Phượng với nữ quái Thanh Sói (Thanh Hoa) trên tàu ở cuối phim. Ngô Thanh Vân cho biết riêng phân đoạn này được quay liên tục trong 17 tiếng. Sau 12 tiếng, cơ thể của cô gần như kiệt quệ và Ngô Thanh Vân phải xin đạo diễn cho đi ngủ 30 phút vì "không chịu nổi".
Để đảm bảo tính chân thực trên phim, ở phân đoạn này cả Ngô Thanh Vân và diễn viên Thanh Hoa vốn là võ sư và nhiều năm làm cascadeur đã không dùng tới diễn viên đóng thế nên cả hai đều thâm tím cơ thể. Tuy nhiên, đổi lại hai nữ diễn viên đã cống hiến cho người xem một màn hành động mãn nhãn và tiếng vỗ tay trong rạp trong suất chiếu đầu tiên tại Hà Nội tối 15/2 đã chứng minh cho sự hài lòng của người xem.
| ||
Trước câu hỏi của VietNamNet: "Sau Hai Phượng chị có làm phim hành động nữa không?" Không do dự, Ngô Thanh Vân đáp ngay sau 1 giây: "Không"! Cô cho biết đã trút hết khả năng diễn xuất, hành động, sức khoẻ cho vai diễn này và khó có thể làm tiếp một bộ phim hành động nữa với vai trò diễn viên chính. Như vậy có thể hiểu "Hai Phượng" là bộ phim hành động cuối cùng Ngô Thanh Vân đóng.
Trong bối cảnh phim Việt đầy rẫy các phim thảm hoạ, chủ yếu làm hài nhảm để nhanh thu tiền, gây nhiễu bằng những chiêu trò bẩn để PR thì Ngô Thanh Vân tự chọn cho mình một con đường riêng khi xây dựng các tác phẩm điện ảnh chỉn chu, chất lượng. "Phải có người đi đầu, điện ảnh Việt Nam phải thay đổi. Không biết có ai mạo hiểm như Vân không. Đó là con đường mạo hiểm nhưng Vân hy vọng Hai Phượng sẽ thay đổi bàn cân điện ảnh Việt Nam".
![]() |
Ngô Thanh Vân: "Fan phim hành động Việt Nam đã phải chờ đợi quá lâu và họ xứng đáng được xem một tác phẩm hành động như vậy". |
"Hai Phượng" chính thức ra rạp Việt từ 22/2, cùng thời điểm công chiếu tại Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một bộ phim Việt được công chiếu đồng thời tại thị trường nội địa cũng như Bắc Mỹ.
Bích Hạnh
Trước thông tin phim hành động 'Hai Phượng" của Ngô Thanh Vân bị cấm chiếu, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim Quốc gia trả lời chính thức VietNamNet.
" alt="Nguy hiểm quá Ngô Thanh Vân!"/>Chủ nhân ca khúc nhạc Hoa xác nhận hit Mỹ Tâm không đạo nhạc
Bạn muốn hẹn hò tập 322: Món quà gặp mặt bất ngờ của chàng Trung úy
Nhận định, soi kèo Rayo Vallecano vs Villarreal, 22h15 ngày 22/2: Không dễ cho khách
Người dùng không cam kết phải đưa lên tất cả câu chuyện có thật lên TikTok. Đó một phần là lý do tin giả có đất sống trên nền tảng. Ảnh minh họa.
Dakota Fink không cố tình nói dối.
Tháng 5/2021, người mẫu 23 tuổi ở Los Angeles (Mỹ) nảy ra ý định quay video trên TikTok nhằm mục đích cho vui: Cô bóc lớp mặt nạ có màu da trước máy quay và đặt phụ đề là phụ nữ phải lột da sau kỳ kinh nguyệt.
Video bất ngờ được thích 4,4 triệu lần và có hơn 220.000 lượt chia sẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng coi đó là trò đùa.
Một số người chia sẻ video một cách nghiêm túc, nói rằng họ chưa bao giờ nhận ra những khó khăn đi kèm với chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi họ chủ yếu là nam giới.
Không ít phụ nữ hùa theo trò đùa này và nói rằng đây là số phận mà chỉ số ít nữ giới tránh được nhờ may mắn.
“Tôi nhận được rất nhiều tin nhắn trên Instagram từ những phụ nữ trưởng thành nói rằng: ‘Điều này chưa bao giờ xảy ra với tôi. Gia đình bạn có ai cũng bị như vậy không?’. Điều đó khiến tôi bị sốc”, Fink nói.
Đây là minh chứng cho thấy nhiều người có xu hướng tin những gì họ nhìn thấy trên TikTok một cách dễ dàng, theo VICE.
![]() |
Video “phụ nữ bị lột da sau khi trải qua kỳ kinh nguyệt” của Dakota Fink thu hút lượt xem khủng dù chỉ là lời nói đùa. Ảnh: @dakotaalee. |
Sự cả tin trong nội dung video dạng ngắn là hiện tượng chưa được chú ý trên mạng xã hội.
Một số người dùng so sánh mức độ sẵn sàng tin vào bất cứ điều gì họ thấy trên TikTok với sự cả tin của cha mẹ họ đối với nội dung trên Facebook.
Bên cạnh những người lan truyền thông tin sai sự thật về hiệu quả của vaccine Covid-19, thường xuyên có những câu chuyện tốt đến mức khó tin, bởi vì chúng không hề có thật. Đó là video nạn nhân của cơn bão Aida chạm trán với con cá sấu trong nhà cô (tin giả) hoặc sự tồn tại của deepfake Tom Cruise (thực tế, một diễn viên sử dụng công nghệ deepfake để trông giống nam tài tử Mission Impossible hơn, đủ thuyết phục để lừa mọi người trước khi chính anh thừa nhận mình là kẻ mạo danh).
Một phần, đó là vấn đề rộng lớn hơn, cũng chính là nhược điểm của mạng xã hội: loại bỏ những người cho chúng ta biết điều gì đáng và không đáng đưa tin.
“Sau khi phương tiện truyền thông truyền thống không còn cung cấp chức năng bảo vệ luôn đi kèm với một số loại kiểm tra chất lượng báo chí, chúng ta với tư cách là người dùng, hoàn toàn đơn độc giữa nguồn cung cấp thông tin vô tận trong lòng bàn tay”, Marcus Bösch, nhà nghiên về mạng xã hội tại HAW-Hamburg (Đức), nói.
Nguồn cung cấp trên TikTok là vô tận. Ít nhất 1,6 triệu video mỗi ngày được đăng lên nền tảng chỉ riêng ở Vương quốc Anh, với 5 triệu video được tải lên mỗi giờ trên toàn thế giới. Cả hai con số này đều có từ năm 2020 và khi ứng dụng phát triển, thống kê có thể tăng vọt.
“Chúng ta đang tiêu thụ quá nhiều nội dung một cách nhanh chóng theo cách rất riêng tư và gần gũi khiến bản thân liên tục phải lựa chọn các bên. Và nếu chúng ta quyết định lắng nghe một người, sẽ có một nền tảng tin tưởng nhanh chóng nhưng nhất thời”, Bösch cho biết.
![]() |
từ video TikTok với âm thanh được điều chỉnh để Tổng thống Mỹ Joe Biden xuất hiện ở sự kiện để hát ca khúc thiếu nhi “Baby Shark” (trái).từ video TikTok hiển thị câu chuyện giả mạo củaCNN về biến đổi khí hậu. Ảnh: TikTok/The New York Times. |
Do nội dung và thiết kế dạng ngắn của TikTok, được tinh chỉnh để khiến người dùng xem nhiều nội dung nhất có thể trong khoảng thời gian ngắn, một số chuyên gia truyền thông xã hội cho rằng chúng ta không còn suy nghĩ cẩn thận về những gì đang xem.
Động cơ khuyến khích người sáng tạo xuất bản nội dung trung thực cũng thấp hơn.
Tom Divon, nhà nghiên cứu về TikTok tại Đại học Do Thái Jerusalem (Israel), cho biết: “Lý do các video TikTok dễ dàng được tin tưởng như vậy không chỉ do bản thân nền tảng mà còn liên quan đến sự phát triển của nền kinh tế chú ý”.
“Trên TikTok, xu hướng tiêu thụ thông tin ở dạng nhỏ được thúc đẩy bởi trang ‘Dành cho bạn’ của nền tảng. Việc tuân thủ sự thật trong video của mỗi người không phải lúc nào cũng đảm bảo đạt được mức độ lan truyền mong muốn”, ông nói.
Về bản chất, câu chuyện càng kỳ quặc càng có nhiều khả năng trở nên viral.
Con người đang ngày càng sử dụng TikTok như một nền tảng giáo dục. Bản thân ứng dụng này giới thiệu sáng kiến #LearnonTikTok, trong khi TikTok được cho là đang thay thế Google trở thành điểm đến đầu tiên của Gen Z khi thắc mắc điều gì về thế giới.
“TikTok là nền tảng lớn đến nỗi mặc dù có thể ngớ ngẩn, mọi người vẫn không ngừng học hỏi những điều mới từ đó”, Fink nói.
Điều đáng chú ý là người dùng của nền tảng này cho rằng họ hoài nghi về nội dung mà mình gặp phải, ngay cả khi bị đánh lừa.
Một nghiên cứu vào tháng 9/2022 của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters tại Đại học Oxford cho thấy chỉ 20% người dùng ở Vương quốc Anh và Mỹ cho biết họ tin tưởng những tin tức bản thân gặp trên TikTok, so với 53% (Anh) và 49% (Mỹ) tin tức họ gặp ngoài nền tảng.
Tuy nhiên, mặc dù khẳng định rất ý thức về việc bị lừa, họ vẫn tiếp tục sử dụng thông tin từ TikTok và coi đó là hợp pháp.
![]() |
Người dùng hoàn toàn đơn độc giữa nguồn cung cấp thông tin vô tận của TikTok, mà trong đó chứa nhiều tin giả. Ảnh: Shutterstock. |
Bösch tin rằng điều đó có thể do cách chúng ta được dạy về kiến thức truyền thông trong lịch sử.
“Từ lâu, khán giả được định hướng để tin rằng ‘chỉ những gì chúng ta nhìn thấy tận mắt’ hoặc ‘đưa hình ảnh đây không thì chuyện không có thật’. Nhưng họ cần phải biết rằng điều này không nhất thiết phải đúng trong kỷ nguyên mới của phương tiện tổng hợp, trong đó một hoặc nhiều phần của tệp video, hình ảnh hoặc âm thanh đã bị cắt, ghép, dàn dựng”, ông nói.
Jess Maddox, trợ lý giáo sư tại Đại học Alabama (Mỹ), đồng thời là chuyên gia về văn hóa Internet, cho biết thuật toán và thiết kế của TikTok củng cố niềm tin.
“Rất nhiều thông tin sai lệch lan truyền trên TikTok, một phần do thiết kế của ứng dụng, một phần do văn hóa. Người dùng dường như có mức độ tin tưởng cao hơn đối với nền tảng vì trang ‘Dành cho bạn’ và thuật toán chính xác đến đáng sợ của nó”, bà nói.
Divon đồng tình với quan điểm này. Ông nói: “Việc cá nhân hóa nội dung bằng thuật toán của TikTok có tác động đáng kể đến cách người dùng cảm nhận các video họ xem trên nền tảng này. Người dùng nhận ra rằng các video họ xem được điều chỉnh theo sở thích và niềm tin cá nhân. Điều này có thể góp phần tạo nên cảm giác liên kết và độ tin cậy. Do đó, nó có thể nâng cao mức độ sẵn sàng chấp nhận và chia sẻ thông tin mà họ gặp trên nền tảng”.
Maddox cũng tin rằng cách trình bày thông tin trên TikTok khiến nó trở nên đáng tin cậy hơn đối với người dùng.
“Việc quay video qua camera trước làm tăng sự thân mật. Đây là điều khiến những người có ảnh hưởng và người tạo nội dung thành công. Nó khiến người dùng cảm thấy như thể họ đang trò chuyện trực tiếp với một người bạn, trái ngược với một người lạ. Và liệu một người bạn có nói dối bạn không?”.
Thực tế là có. Họ sẽ làm như vậy, đặc biệt nếu điều đó có nghĩa là kiếm được tiền từ lượt xem. Vì vậy, làm thế nào để giải quyết?
Fink có một số ý tưởng: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là mọi người không nên tin vào mọi thứ, đặc biệt là trên mạng xã hội. Đừng để nền tảng phổ biến đánh lừa bạn quá nhiều”.
Theo Zing
" alt="Vì sao nhiều người mù quáng tin vào tin giả trên TikTok"/>