Nhận định, soi kèo Valencia vs Celta Vigo, 22h15 ngày 2/2: Cơ hội cho Bầy dơi
(责任编辑:Thế giới)
下一篇:Nhận định, soi kèo Girona vs Las Palmas, 3h00 ngày 4/2: Ngựa ô hết thời
- Các học viên có chứng chỉ Apollo từ Secondary 4 sẽ được ưu tiên thi học bổng và công nhận là đủ tiêu chuẩn tiếng Anh để được nhận vào các trường trung học của Wellington mà không cần phải có chứng chỉ IELTS.
Đó là khẳng định mới nhất từ Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam sau lễ ký kết biên bản hợp tác với Study Wellington trong khuôn khổ triển lãm giáo dục New Zealand ngày 8/4/2018.
Đại diện ký kết của Study Wellington là ông Matt Steele và Apollo English là bà Phan Thị Hoàng Hoa - Tổng Giám đốc khu vực miền Bắc Theo bà Lê Thị Kim Chi - Group CEO Apollo English, tổ chức này đã theo đuổi sứ mệnh “Đào tạo công dân toàn cầu và thúc đẩy sự thịnh vượng” hơn 23 năm nay. Do đó, Apollo đặc biệt quan tâm đến các hợp tác quốc tế nhằm mang lại cho học viên những hành trang thiết thực.
Cũng theo bà Kim Chi, Study Wellington đánh giá hệ thống AGLS của Apollo mang lại nền tảng ngôn ngữ và kĩ năng thiết yếu để du học. Đây là lý do Study Wellington chỉ chọn duy nhất một đối tác là Apollo English tại Việt Nam. Hợp tác này sẽ mở ra rất nhiều những cơ hội bứt phá để học viên của Apollo được tiếp cận với những nền giáo dục hàng đầu thế giới.
Đại diện Study Wellington giới thiệu với phụ huynh Apollo English khu vực phía Nam về du học New Zealand Có thể nói 2018 là một năm đánh dấu nhiều bước tiến đột phá của Apollo English kể từ khi ra mắt hệ thống đào tạo công dân toàn cầu AGLS. Cũng trong năm nay, Apollo English tiếp tục giới thiệu đến các em học sinh chương trình Học viện hè Apollo và được vinh danh lần thứ 2 liên tiếp tại EducationInvestor Awards. Lễ ký kết hợp tác với Study Wellington tiếp tục là một bước tiến mới khẳng định sự phát triển bền vững và hướng đi mang tầm quốc tế của tổ chức này.
** Phụ huynhđăng ký Học viện hè Apollo trong tháng 4 sẽ nhận ngay học bổng lớn và bộ quà tặng giá trị.
Thông tin về Học viện hè Apollo được cập nhật chi tiết tại:
https://goo.gl/pLfrsk
Facebook: www.facebook.com/ApolloEnglish.Junior/
Doãn Phong
" alt="Du học New Zealand không cần IELTS" /> Hàm nghĩa mang tính triết học siêu hình của tập thơ In illo temporechính là mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời đều có thể là “in illo tempore” với tất cả sự màu nhiệm huyền bí của nó. Trước khi trở thành “những ngày ấy”, chúng ta đang “trong những ngày này”. Đó có thể là sự hồi tưởng quá khứ, nhưng cũng chính là những suy ngẫm, cảm tưởng ngay lúc này. Và cái khoảnh khắc ngay lúc này sẽ luôn là “hiện tại vĩnh cửu” vượt ra ngoài sự câu thúc và giới hạn của thời gian.
In illo temporecủa Nguyễn Thụy Đan là một tập thơ mang thẩm mỹ và thi pháp thơ đương đại, truyền đạt những ưu tư, suy tưởng đương đại bằng một ngôn ngữ thơ bác học và dụng điển. Tập thơ cũng mang nhiều yếu tố trung đại, đan cài nhiều điển cố, phảng phất khí vị cổ phong và khuynh hướng cổ điển với lối gieo vần tự do, bằng trắc không quá chặt.
Viết là một hành trình lao động khổ sai và tự lưu đày. Viết song hành cùng cô đơn. Viết thơ lại càng “loay hoay chữ nghĩa neo đơn” (Vãn-ca của những vì sao). Nỗi cô đơn trong In illo temporehiển hiện rõ nét trong từng câu từ, từng dòng, từng trang thơ, kể cả những trang trống. Điều nhận thấy rõ nhất trong tập thơ là cảm thức về thời gian, trong đó hàm chứa nỗi buồn cố hữu về đổi thay biến dịch, sự hoang mang giữa những va đập giữa quá khứ và hiện tại. Cảm thức thời gian thể hiện qua những từ ngữ như: “xa xăm”, “thẳm thẳm”, “bụi mù ký vãng”, “ngày tháng nhuốm chiều”, “chuỗi hạt đời hữu hạn”, “tịch mịch dấu chân”...
giữa nồng ẩm đêm hè houston.
đôi khi. tôi tự nhủ. cố hương ở đâu.
nếu không phải là nẻo bụi mù ký-vãng.
(Tam-liên-họa houston)
In illo temporelà một thế giới của những ấn tượng và suy tưởng, của suy tư nội tâm, niềm tin và trực giác cùng những hoang mang, đổ vỡ và hoài nghi. Vẻ đẹp trong thơ của Nguyễn Thụy Đan là vẻ đẹp về sự nhiệm màu của tình yêu, sự sống, đức tin…, bao hàm trong đó cả sự cô đơn và nỗi ám ảnh siêu hình về sự sống và cái chết, đời người và hư vô:
níu bút. bằng níu sự sống.
níu bút. bằng níu tàn-dư lý trí.
(đối mặt dáng vẻ vô-biên
có rùng mình trước cuộc trần truồng không đàng viễn-ly?)
níu bút. bằng níu nhau. ôi. những khối thịt
cô-đơn trong ý-thức.
ăn mày hơi người. tuyệt mù thuở đêm đông.
(Tự-khúc vào đông)
Nỗi cô đơn trong thơ Nguyễn Thụy Đan là nỗi cô đơn của một người “ý thức sâu sắc về sự già nua của chính mình ở giữa thời đại”, “chỉ biết lang thang miền chữ nghĩa”, “tồn tại theo đêm” và “tuyệt dạng trưa ngày”.
Càng không phải là nỗi cô đơn được thi vị hóa theo mô thức “tả cảnh ngụ tình” một cách khuôn sáo kiểu như “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”, mà là nỗi cô đơn cùng cực, cô đơn đến mức “thịt da nên một cùng bóng cô liêu”, cô đơn đến mức “quạnh quẽ dở chân tay”.
Nói như vậy không có nghĩa là thơ của Nguyễn Thụy Đan không dùng thi cảnh để biểu lộ tâm cảnh, bởi đây là một trong những bút pháp nghệ thuật tiêu biểu của thơ ca trung đại - một điển phạm văn chương mà tác giả am hiểu sâu sắc và chịu nhiều ảnh hưởng. Ở chừng mực nào đó, mối quan hệ cảnh - tình trong thơ Nguyễn Thụy Đan là một mối quan hệ tương hợp được tạo dựng theo cấu trúc song tuyến, ở đó cảnh và tình nương vào nhau, đôi khi trở nên một, không thể phân định.
Tâm cảnh trong thơ của Nguyễn Thụy Đan có thể dung chứa cả vũ trụ, còn thi cảnh được phóng chiếu qua tâm tưởng của tác giả và mang những ý nghĩa hàm ẩn, phóng dụ. Tập thơ dung chứa cả vực sâu và chân trời, cả bóng tối và ánh sáng… Trong khi tự soi mình trong cái toàn thể, cái hư vô để thấy mình nhỏ bé trong đời sống hữu hạn, nhưng ở chiều kích khác, tác giả lại thấy “tôi một bữa già cùng vũ trụ”. Cái khả năng ôm trọn vũ trụ trong tâm tưởng, thấy vũ trụ trong những điều nhỏ bé, thấy đời người “thẳm thẳm xưa” chỉ có thể có ở những người thấu đạt kinh sách, văn chương và triết học.
Không thời gian trong In illo tempoređược miêu tả bằng những nét phác họa tưởng như rời rạc, đứt nối, nhưng kỳ thực lại là chuỗi liên kết bất tận. Sự liên kết này được định hình bởi cảm thức thời gian, ý niệm hư vô và ý thức về thân phận con người cùng nỗi cô đơn cố hữu:
năm giờ sáng.
bừng tỉnh. cõi đơn màu
mộng dõi đường hôm hồi vãng-nhật
chuông rền mây sớm nẻo tàn-thu
xóm kế. tiếng kinh cầu
đừng dậy vội
chúa đã gọi người đâu
sự sống là đây. từng khoảnh-khắc
im nằm nghe tịch-mịch ngày sau.
đời bất-tận xa nhau.
(Ad matutinas)
Thủ pháp nghệ thuật thường thấy trong thơ của Nguyễn Thụy Đan là cấu trúc đồng hiện “trong - ngoài”, nghĩa là sự gắn kết giữa thi cảnh và tâm cảnh, giữa thực tại ngổn ngang hình hài và những khoảng lặng, khoảng trống tâm tưởng. Cấu trúc này góp phần tạo nên kết cấu phức điệu của tập thơ, trong đó quá khứ luôn là điểm quy chiếu với hiện tại, khiến tác giả vừa muốn làm hòa với quá khứ, lại vừa muốn thỏa hiệp với thực tại. Vì không muốn thỏa hiệp, không thể thỏa hiệp nên “chỉ có im lặng là không thoả hiệp”.
Trích đoạn tranh của Michael Parkes.
Tập thơ được trình bày với nhiều trang trống, giống như những khoảng thở, khoảng trống. Khoảng trống của nỗi tuyệt vọng? Của sự im lặng không thỏa hiệp? Hay đơn giản chỉ là khoảng dừng để suy niệm trong những đêm “ngồi nhẵn”?
Phong cách làm thơ theo lối bác học, dụng điển của Nguyễn Thụy Đan khiến người đọc cũng phải có chút dụng công tìm hiểu và sự hiểu biết tối thiểu để có thể hình dung được bối cảnh ngữ nghĩa của các thành ngữ, điển cố, trích dẫn. Bên cạnh những điển cố, điển tích, tập thơ cũng trích dẫn nhiều tác giả, tác phẩm đương đại, tạo nên sự giao thoa, chồng lấn của những không gian cách biệt và khác biệt: Đông - Tây, kim - cổ, dương thế - địa phủ, tâm tưởng - thực tại, quá khứ - hiện tại…, mở rộng chiều kích lịch sử - văn hoá và chiều sâu tư tưởng của tác phẩm.
Sự dịch chuyển không thời gian trong thơ Nguyễn Thụy Đan là sự dịch chuyển của một người ngược xuôi giữa hai không gian sống, luôn phải “vượt biên thời gian” để tìm “một chốn quay về”. Chính sự dịch chuyển không thời gian bất tận này đã tạo nên những hồi quang và vang bóng lịch sử, những cấu trúc nghịch lý trong thơ của Nguyễn Thụy Đan:
trong những ngày ấy. người nói về lê-văn-trung.
đỗ-phủ. swinburne. nguyễn-xuân-thiệp.
những lời phế-phủ. tiêu-vong theo dòng
nốt cuối của bi-khúc granados. nửa đêm tương-phùng.
nơi đó. mưa bụi vẫn thấm ướt thời-gian
như trong thơ phùng-chánh-trung
song. tôi đã thôi viết. về nơi đó
về mưa bụi. về thời gian.
(Tam-liên-họa Houston)
Đỗ Phủ, Swinburne, Nguyễn Xuân Thiệp, Lê Văn Trung đứng bên nhau. Thẩm Tà Dương, Lý Thương Ẩn đứng cùng Eugene Rose; Du Tử Lê bên cạnh Mục Đán, Lý Hạ… Giai điệu Stardust len lỏi vào không gian thu quyến rũ của Đoàn Chuẩn; “đâu đó quanh đây”, Tô Thùy Yên có thể thấy “mưa nhỏ thấm ướt ngày giờ trôi qua” của Phùng Chánh Trung… Sự đan cài, sắp đặt ca từ của những bản nhạc đương đại giữa các câu thơ cổ điển tạo nên một cấu trúc thơ-nhạc mang tính liên văn bản thú vị, dẫn dụ người đọc “vượt biên thời gian” tìm một lớp ngữ nghĩa khác.
Một vài bài thơ trong In illo temporedùng thể ngâm, lối ai vãn song thất lục bát với dụng ý thể hiện giọng điệu tự sự. Thi pháp tự sự của tập thơ tạo nên những “cuộc đối ca chờ sáng”, “dạ thoại”, “vãn ca của những vì sao”, rồi từ đó kéo người đọc vào cuộc đối thoại với thơ. Đối thoại cùng thơ của Nguyễn Thuỵ Đan, nhận ra rằng có những điều chỉ có thể diễn đạt bằng thơ, có những thứ chỉ có thể gắn kết qua thơ.
In illo temporelà một cuộc đối thoại. Đối thoại với chính mình, đối thoại với những bóng ma, đối thoại với quá khứ… Trong cuộc đối thoại đó, cái chết, chính xác hơn là ý niệm về cái chết, ý nghĩ về cái chết hiển hiện rõ nét, thường trực:
song những bóng ma thường-trực
dường tỏ với tôi. một sự
nghịch đạo lớn. rằng. khỏi ghềnh u tối
chúng ta chẳng còn nơi hằng đỗ.
(ai giang-nam)
Thơ - như một phương thức nghệ thuật để biểu đạt cá nhân, giúp người ta vươn tới một thực tại cao đẹp và trọn vẹn hơn. Chính vì vậy, những điều vụn vặt của đời sống thường nhật qua ngôn ngữ thơ tiết chế và nhiều tính ẩn dụ trở nên khoáng đạt, sâu lắng, u trầm. Thi pháp và mỹ học trong thơ Nguyễn Thụy Đan đặt trên nền tảng của đức tin và ý chí vươn tới những giới hạn nằm ngoài phạm vi của thời đại và cá nhân. Điều này tạo ra điệu thức trữ tình trong thơ, dù cái chất trữ tình đó đôi khi bị khuất lấp bởi âm hưởng bi ca và nỗi tuyệt vọng.
In illo temporetruyền đạt những ưu tư và suy tưởng đương đại bằng một ngữ khí bi kịch và phong điệu thơ mộng.
Thơ của Nguyễn Thuỵ Đan là sự phân mảnh - phân mảnh của ký ức, thực tại, tâm thức. Sự phân mảnh hối thúc vươn tới cái chỉnh thể. Đồng thời lại có sự hòa trộn, đan xen. Hoà trộn sự sống và sự chết, niềm hy vọng và nỗi tuyệt vọng, sự hiện hữu và mất mát, sinh sôi và thiêu hủy...
Dylan Thomas nói rằng, một bài thơ hay giúp thay đổi hình dạng và ý nghĩa của vũ trụ, giúp mở rộng kiến thức của người đọc về bản thân và thế giới xung quanh. In illo temporevới cá nhân tôi, giúp mở rộng kiến thức về những vấn đề liên quan đến siêu hình học, thần học và nhận thức luận.
Trước những biến cố của đời người, văn chương có khả năng làm thành lũy che chắn, giúp chúng ta trú ẩn trong khi tìm lại sức mạnh nội tâm. Trong những ngày này, tập thơ In illo temporecủa Nguyễn Thụy Đan đã mang đến cho tôi một chốn nương náu tinh thần khi phải đối diện với cái chết và nỗi mất mát lớn trong đời mình.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.
" alt="Vẻ đẹp nguyên thủy của thi ca" />Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh Với sự nghiệp âm nhạc khá đồ sộ - Hồ Hoài Anh - có thể nói, có những đóng góp xuất sắc. Là giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Hồ Hoài Anh - ở vị trí người thầy - góp phần đào tạo nguồn lực âm nhạc cho đất nước. Tròn vai người nghệ sĩ, người thầy là cả quá trình tôi luyện.
Khán giả yêu mến, học trò của Hồ Hoài Anh, lúc này nghĩ gì, “nộ - ố” là một lẽ nhưng sâu xa hơn, họ đau đáu vì bị mất đi điều quý giá, là điểm tựa để đủ năng lượng cho những lần bật nhảy nâng tầm đạo đức. Theo Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, hội đồng kỷ luật của đơn vị đã kỷ luật giảng viên Hồ Hoài Anh bằng hình thức cảnh cáo, trừ thi đua. Sẽ tiếp tục cân nhắc để đưa ra hình thức xử lý tiếp sau khi có kết luận từ phía Tây Ban Nha.
Trong khi đó, diễn viên Hồng Đăng chưa bị kỷ luật ở mức như Hồ Hoài Anh. Lãnh đạo Nhà hát Kịch Hà Nội có đưa ra lời giải thích, đợi kết quả điều tra bên Tây Ban Nha, kết luận của cơ quan chức năng sẽ xử lý một thể chứ không phải là không kỷ luật. Điều này không được nhiều người chấp nhận vì bỏ đơn vị đi nước ngoài mấy tháng không xin phép là vi phạm nghiêm trọng quy định hiện hành về quản lý công chức, viên chức. Còn sai phạm của Hồng Đăng tại Tây Ban Nha (nếu sau này có kết luận đầy đủ) lại là câu chuyện hoàn toàn khác!
Đêm 5/12, Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh xuất hiện trong mini concert The Balladcủa ca sĩ, nhạc sĩ Marc Anh Tú, diễn ra tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Điểm khác biệt trong lần xuất hiện này, Hồ Hoài Anh - một mình trong góc khán phòng, trong khi đó, Hồng Đăng cùng bà xã ngồi ở hàng ghế khán giả. Phóng viên một tờ báo kịp ghi lại hình ảnh anh cười tươi bên bà xã như chưa hề có gì xảy ra!? Vấp ngã thì gượng đứng dậy bước tiếp là chuyện thường tình, người Việt mình đậm chất, “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Nhưng “đặc ân” này chỉ dành cho những ai thật sự ăn năn, thể hiện được điều đó với mọi người.
Trở về nước (sau khi được trả hộ chiếu), Hồng Đăng không một lời xin lỗi khán giả. Trớ trêu hơn, sau thời gian ngắn khóa trang cá nhân, hôm 7/9, Hồng Đăng mở lại các tài khoản mạng xã hội, “vô tư” đăng ảnh đi phượt, nghỉ dưỡng tại một khu du lịch, kèm bài viết còn có dòng trạng thái trích dẫn lời bài hát. Trên trang Facebook của Hồng Đăng vẫn còn chú thích hình ảnh chụp selfie trong chuyến đi Tây Ban Nha vào ngày 19/6: “Mỗi chuyến đi là một cơ hội học hỏi”. Không biết anh ấy có học văn hóa xin lỗi sau chuyến đi “đình đám” tại Mallorca (Tây Ban Nha)?Không thể “mua” công chúng bằng sự im lặng rồi dùng phép thử lên “phây”!
Liệu pháp im lặng có thể nhất thời giúp (thoát hiểm) chốn công đường, với nơi chốn khác, nhiều người đang dõi theo vụ việc và một “tòa án đặc thù” mà “bản án” sẽ làm khốn đốn những ai bị tuyên chứ không chỉ là những ngày hữu hạn “bóc lịch” được tuyên khi nhân danh. Họ muốn nghe, cần được nghe trải lòng chân tình sau những lao đao do nông cạn hiểu biết, kém cỏi hành vi, mỏng manh phẩm cách.
Kịch và đời là hai mặt của một thể thống nhất, chúng thúc đẩy nhau, góp phần xây cuộc sống an lành. Qua diễn viên, thông điệp này gửi đến mọi người. Điều đó, diễn viên không thể hiện được nếu khi ánh đèn sân khấu tắt là vướng chuyện mà có khi chính họ vừa lên án theo kịch bản. Và cố tình ứng dụng “tính đàn hồi của lò xo” để đối phó với dư luận do “nhúng chàm”, thì sai chồng sai!Hôm rồi, nổ ra chuyện Minh Béo tham gia diễn vai Đức Phật, vị trưởng đoàn Bông Sen Sài Gòn cho biết: “Hôm qua bên chương trình của chúng tôi tập tuồng mới, lấy phục trang cho các bạn thử. Minh Béo có lấy mặc thử rồi đăng hình lên Facebook. Tôi mới kêu cậu ấy gỡ bài xuống. Sao mà Minh Béo đóng vai đó được”. Công chúng khi đã quay lưng thì diễn viên - dù trước đó được ái mộ - để tìm lại ánh hào quang, xem ra là việc gian truân, không thể “mua” bằng sự im lặng rồi dùng phép thử lên “phây”!
Hồng Đăng, Hiền Hồ hay sự sụp đổ của soái ca và búp bêKhông nằm ngoài dự đoán, hai cái tên dẫn đầu danh sách 10 nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất năm 2022, do Google Việt Nam công bố, chính là Hồng Đăng và Hiền Hồ. Cùng dính “phốt” như nhau nhưng Hồng Đăng lại “bị” kiếm tìm nhiều hơn Hồ Hoài Anh." alt="Scandal trời Tây, sao cứ ung dung lên... phây?" />
Tôi và chắc là nhiều độc giả mong muốn có diễn viên, nghệ sĩ tài năng như Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh,…, nâng nền phim ảnh, âm nhạc Việt lên tầm cao mới. Tôi cũng thấu hiểu thách thức đối với giới showbiz. Tuy nhiên, khi sai lầm đến độ xấu tệ chưa nguôi ngoai lại ung dung thì không thể chấp nhận. Làm lại chính mình cần khởi nguồn từ nghiêm khắc bản thân, trung thực, thẳng thắn! Nếu “chủ thể” vẫn lạc lối thì cơ quan quản lý và công chúng cần một thái độ dứt khoát, kỷ cương! Vì muôn người mà “phong sát” đôi người, tại sao không?Trung Quốc hi vọng thiết kế chip mới sẽ giúp nước này thoát li phương Tây. (Ảnh: Shutterstock) Khi Trung Quốc tiến tới giảm lệ thuộc vào công nghệ nước ngoài, Thượng Hải là thành phố đầu tiên khởi động phát triển RISC-V. Tháng 7/2018, thành phố giới thiệu các ưu đãi tài chính cụ thể nhằm khuyến khích doanh nghiệp phát triển vi xử lý RISC-V và tài sản sở hữu trí tuệ (IP) liên quan.
Các chip được tiết lộ tuần trước bao trùm nhiều loại ứng dụng, từ máy tính cá nhân, xe hơi đến liên lạc không dây, quản trị năng lượng. Một số công ty tuyên bố đã đạt thành tựu công nghệ đáng kể.
StarFive, thành lập năm 2018 tại Thượng Hải, cho biết CPU RISC-V của mình “đối đầu trực tiếp” với Cortex-A76 của Arm. Chip sản xuất trên quy trình 12nm và đặt mục tiêu trở thành chip RISC-V đầu tiên trên thế giới tương thích với các máy tính và notebook mini phổ biến.
Artosyn, ra đời năm 2011, mô tả chip liên lạc AR8030 của mình là SoC không dây full-band 150M-7GHz đầu tiên trên toàn cầu. Nó dựa trên lõi CPU RISC-V do T-Head – bộ phận bán dẫn của Alibaba – phát triển. Timesintelli Technology, một công ty thiết kế chip khác, tự tin rằng vi xử lý RISC-V của mình có thể cạnh tranh với Cortex M và Cortex R của Arm.
Theo các lãnh đạo, nhiều con chip dự kiến có mặt tại thị trường vào năm sau. Wayne Dai, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch VeriSilicon, nhận xét, đi từ giai đoạn R&D đến sản xuất đại trà và giao hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng. Ông chia sẻ, hầu hết 10 con chip RISC-V giới thiệu tại hội nghị năm 2021 đã được sản xuất số lượng lớn và tổng sản lượng vượt 10 triệu đơn vị.
Dù RISC-V đại diện cho cơ hội để Trung Quốc đột phá thị trường thiết kế CPU, nước này vẫn phụ thuộc vào lõi IP của Anh và Mỹ. Các ứng dụng của RISC-V trong tương lai gần chủ yếu nằm trong những lĩnh vực như gia dụng thông minh, thiết bị đeo, camera giám sát, xe điện, robot công nghiệp.
(Theo SCMP)
" alt="Con chip giúp Trung Quốc nuôi giấc mơ tự chủ bán dẫn" />- - Đáp án tham khảo môn Sinh học tốt nghiệp THPT quốc gia 2018. Cập nhật lời giải tham khảo tốt nghiệp THPT quốc gia môn Sinh học của Bộ GD-ĐT năm 2018 nhanh nhất trên báo VietNamNet.
Mã đề 220:
Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.
Thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.
Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Bộ GD-ĐT lưu ý, thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này, nếu bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Thí sinh GDTX có thể chọn dự thi cả bài thi Ngoại ngữ, điểm bài thi này để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC; không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TC, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ, TC.
BAN GIÁO DỤC
" alt="Đáp án tham khảo môn Sinh học THPT quốc gia 2018 mã đề 220" />
- ·Nhận định, soi kèo Fenerbahce vs Rizespor, 23h00 ngày 2/2: Chủ nhà khẳng định sức mạnh
- ·Hà Nội “nới rộng” thời gian tuyển sinh cho các trường ngoài công lập
- ·Được mang máy ghi thông tin vào phòng thi
- ·Hạ Vi lần đầu đi sự kiện sau khi hẹn hò Cường Đô la
- ·Nhận định, soi kèo Rio Ave vs Porto, 03h45 ngày 4/2: Khách thắng chật vật
- ·Lùi hội nghị tuyển sinh vì kẹt xe dịp Tết
- ·Tập thơ dành cho các bé và những ai 'trẻ mãi không già'
- ·Sao Việt hôm nay 14/4: Người mẹ kín tiếng của diễn viên Quốc Trường
- ·Nhận định, soi kèo Erbil vs Al Quwa Al Jawiya, 23h30 ngày 4/2: Khách rơi tự do
- ·Đi tìm hạnh phúc qua cuốn sách 'Điều quan trọng nhất'
- - Với chiếc đầm ren màu hồng phấn được thiết kế đơn giản của NTK Hoàng Hải, hoa hậu Thùy Dung trở lại với hình ảnh yêu kiều hơn, xinh đẹp hơn sau khi những sựkiện trước đây bị cho là mặc gì cũng xấu.Hoa hậu Diễm Hương khóc, cười trong đám cưới" alt="Hoa hậu Thùy Dung đẹp bất ngờ sau 'thảm họa' thời trang" />
- - Không ít lần tôi nghe các mẹ phàn nàn chuyện con gặp người lớn không chào khiến cha mẹ không biết xử trí ra sao, thậm chí nhiều lần muối mặt với người quen.Kỹ năng sống: Dạy con làm sao khi ông bà can thiệp?" alt="Căng thẳng vì mẹ chồng phê phán không biết dạy con chào hỏi" />
- Khi còn trẻ, Công nương Diana xinh đẹp đã từng gặp gỡ và nhảy trong vòng tay củanhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới.
TIN BÀI KHÁC:
Nga phô trương lực lượng hoành tráng chưa từng có" alt="Ảnh Công nương Diana ngượng trong tay các tài tử Mỹ" />
- ·Nhận định, soi kèo Al Hudod vs Zakho, 18h30 ngày 4/2: Chủ nhà thất thế
- ·Dàn ca sĩ ‘đốt nóng’ đêm Giáng sinh Móng Cái
- ·Đài Tiếng nói Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
- ·Thay đổi thi đại học thí sinh cần lưu ý
- ·Nhận định, soi kèo Al
- ·Hiệu trưởng trường cô giáo 'không nói gì' bị kỷ luật khiển trách
- ·Hà Hồ mặc xấu với váy tua rua, MC Việt Nga diện áo xuyên nội y
- ·Cử tri tin tưởng và vui mừng khi Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư
- ·Siêu máy tính dự đoán Chelsea vs West Ham, 3h00 ngày 4/2
- ·Xem trực tiếp World Cup 2022 Bồ Đào Nha vs Hàn Quốc VTV2